Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems

ระยะเบรค หลังจากเปลี่ยนจานเบรค DBA จานทอง

<< < (3/6) > >>

พี่นาย-nine:

--- อ้างจาก: พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์ ที่ 18 มิถุนายน 2013, 17:08:54 ---
--- อ้างจาก: Yo ที่ 18 มิถุนายน 2013, 16:50:37 ---เขียนไว้นานละ อุปกรณ์การแต่งก็ยังชุดเริ่มต้น

วันนี้มี เรื่องเล่าประสบการจะเล่าให้ฟังครับ

มันต้องมีภาพประกอบ



เรื่องมีอยู่ว่า ขากลับจากสวนผึ้ง เป็นทางถนนลาดยางรถวิ้งสวนกันขับตามกันไป ส่วนผมขับตามมาระยะหนึ่งใจก็เกิดคิดว่าจะขับตามเขาทำไม
แซงดีกว่า ในขณะนั้นมี 1.รถปิคอัพ 2.รถพ่วง 3.รถพ่วง 4.Pajero
ช่วงนั้นความเร็ว 100Up Turbo boost 20 กำลังจะพุ่ง
มือขวาจับพวงมาลัย
มือซ้ายจับเกียร์ กะว่าจะเปลี่ยนจาก Auto เป็น Manual
ทันไดนั้น รถพ่วงคันที่ 2 มากล้าตรงผมออกมาสะ คงออกมาแบบไม่ได้มองอะไร เพื่อจะแซงปิคอัพ

ผมทำได้อย่างเดียวคือ เบรค กับ เบรค
รถหยุดนิ้งสนิด ก่อนรถหยุดมี ABS ทำงานรู้สึก ตึก ตึก ตึก 3 ครั้งกับเสียงผู้โดยสาร กรี๊ด แล้วก็จอดแบบตรงๆ แบบมือเดียว
ผู้โดยสารถามว่า ไม่กลัวหรือ ผมหันไปตอบ ว่า เอาอยู่ ( ตกใจเหมื่อนกัน ทำไมมันนิ่งจังวะที่สำคัญเอาอยู่ด้วยวะ )
ต่อจากนั้นก็คุยกับไปว่า ใน Pa เรามี
1.จาน DBA
2.โช็ค TPS V1.1
3.สปริงหลังโดบินสัน

แต่ที่แน่นๆผมว่าจาน DBA ช่วยใด้มากกดเบรค รู้สึกได้เลยว่า มันดูด ดูดจริงๆไม่ต้องถามนะว่าระยะเบรคยาวเท่าไร

--- End quote ---

เคลิ้มเลยครับพี่โย กราฟฟิคสวยดี   ผมเคยนั่งเต็มรถครับ 7 คน เบรคไม่อยู่คันหน้าเบรคกระทันหัน หักออกซ้าย โชคคีไหล่ทางกว้าง ไม่มีรถแซงซ้าย ใจหายแ๊ว๊บ :sd06:

--- End quote ---
ผมก็ไม่เคยวัดครับ แต่มาการันตีอีกเีสียงครับ สมัยที่ยังไม่ได้ใส่ DBA ต้องใช้ลดเกียร์ช่วยครับ ยามฉุกเฉิน พอได้ติด DBA ตามคำแนะจาก BBB Gang ได้ความมั่นใจได้มากๆๆๆๆ ครับ ไม่ต้องใช้ engine brake

แต่ถ้าเบรคพร้อมกับลดเกียร์ควบคู่กันกับยิ่งได้ประสิทธิืภาพดีไปอีกครับ

พี่ตุ้ย_Yindee:
 :L2758: :sd23: :L2758: :sd23: :L2758: :sd23:

ขอบคุณสำหรับข้อมูลของพี่โย,พี่นายและพี่ชิน ครับ
จะได้เอาข้อมูลให้ สุดที่รักอ่าน จะได้ :L6415: อย่างสบายใจ อิอิ
ขอบคุณครับ

 :L6415: :L6415: :L6415: :L2758:

พี่นะ [Na ratchada]:

--- อ้างจาก: พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์ ที่ 18 มิถุนายน 2013, 13:43:55 ---พี่ ๆ ท่านใดเคยวัดประสิทธิภาพจานเบรค DBA จานทอง เปรียบเทียบกับของติดรถบ้างว่า ระยะ เบรคลดลงเท่าไหร่
กำลังหาเหตุผลไปอธิบาย ผบ. ครับ :sd23:

--- End quote ---

ง่ายๆเลยพี่ชิน   ทำให้หยุดรถที่มาด้วยความเร็วอยู่ในระยะแบบเดิม     เหมือนขับแล้วเบรคด้วยเบรคชุดเดิมในความเร็วใช้งานปกติครับ

*บางคนก็บอกว่างั้นก็ขับแบบความเร็วปกติจะได้ไม่ต้องเปลี่ยนเบรค  แบบนี้พูดถูกต้องครับ

*หากใครถามผมว่าจะเปลี่ยน DBA ดีไหม    ผมจะถามกลับก่อนว่าเบรคเดิมเป็นอะไร  เคยเจออาการเบรคแล้วไหลไหม   ถ้ายังไม่เคยเจอก็ไม่ต้องเปลี่ยนครับ

*ถ้าอยากรู้ว่าไหลแบบไหนผมทดสอบให้ดูได้ครับ  กับเบรคเดิม

พี่เอ็กซ์ Exit8689:
ผมเข้าใจคำว่าไหลคับ :L2734:

เกือบไปแล้วเหมือนกัน :L4387:

แต่ที่กล่าวมาทั้งหมดก็คงจะขึ้นกับการขับของเรา และสภาวะแวดล้อมด้วยครับ



พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์:

--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 18 มิถุนายน 2013, 22:13:41 ---
--- อ้างจาก: พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์ ที่ 18 มิถุนายน 2013, 13:43:55 ---พี่ ๆ ท่านใดเคยวัดประสิทธิภาพจานเบรค DBA จานทอง เปรียบเทียบกับของติดรถบ้างว่า ระยะ เบรคลดลงเท่าไหร่
กำลังหาเหตุผลไปอธิบาย ผบ. ครับ :sd23:

--- End quote ---

ง่ายๆเลยพี่ชิน   ทำให้หยุดรถที่มาด้วยความเร็วอยู่ในระยะแบบเดิม     เหมือนขับแล้วเบรคด้วยเบรคชุดเดิมในความเร็วใช้งานปกติครับ

*บางคนก็บอกว่างั้นก็ขับแบบความเร็วปกติจะได้ไม่ต้องเปลี่ยนเบรค  แบบนี้พูดถูกต้องครับ

*หากใครถามผมว่าจะเปลี่ยน DBA ดีไหม    ผมจะถามกลับก่อนว่าเบรคเดิมเป็นอะไร  เคยเจออาการเบรคแล้วไหลไหม   ถ้ายังไม่เคยเจอก็ไม่ต้องเปลี่ยนครับ

*ถ้าอยากรู้ว่าไหลแบบไหนผมทดสอบให้ดูได้ครับ  กับเบรคเดิม

--- End quote ---
:L2734:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version