Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Performance Talks & Engine Modifications

Manual Pinto+ Box : คู่มือการใช้งานกล่องPinto+ และ Smart Guage

(1/18) > >>

พี่นะ [Na ratchada]:
คู่มือการใช้งานกล่องPinto+ และ Smart Guage


กล่องปินโต+ หรือกล่องดันรางดิจิตอลที่ออกแบบมาเพื่อทดแทนกล่องข้าวน้อย2  ซี่งอาจจะหาได้ไม่ง่ายหรือไม่พอดีกับความต้องการแต่ละครั้งของสมาชิกปามาเนีย   ดังนั้นทางเราจึงได้สรุปและทดสอบจนเป็นผลที่น่าพอใจและแนะนำเพื่อนๆไปติดตั้งกันมาเมื่อวันที่ 9 เดือน 6 ปี56  นี้เป็นการเปิดตัวกล่องใหม่ในกลุ่มปามาเนียเป็นครั้งแรกและได้รับการร่วมมืออย่างดีทั้งเจ้าของสินค้าและสมาชิกปามาเนียในครั้งนี้   เป็นกล่องแบบปลั๊กชนิดเสียบได้เลยไม่ต้องตัดต่อสายใดๆ  วันนี้เราเลยมาแนะนำวิธีการใช้งานและสิ่งที่อาจจะพบเจอในการใช้งานในชีวิตประจำวันกัน   เพื่อให้ทราบโดยทั่วกัน




ที่ตัวกล่องด้านหนึ่งจะมี port  DB9 เพื่อต่อเชื่อมกับชุดสายสำเร็จที่ต่อมาจาก sensor รางหัวฉีดจากห้องเครื่องเข้ามาในห้องผู้โดยสาร  เพื่อเสียบเข้ากับกล่องนี้    เมื่อเสียบสายแล้วจะสามารถใช้น๊อตทั้ง 2 ข้างขันล๊อคสายให้แน่นได้




อีกด้านหนึ่งของกล่อง  จะเป็นด้าน Panel ที่สามารถ control กล่องได้ เช่น
-   Status : ไฟบอกสถานะmodeต่างๆที่ใช้งานทั้ง 10 mode โดยสังเกตุจากสีของไฟและการกระพริบ 
-   USB : port USB เพื่อใช้สำหรับสายที่ต่อพ่วงจากเครื่อง laptop ที่ลง Program tuning ไว้เรียบร้อยเพื่อ backup & upload ค่าการจูนต่างๆได้   
-   Mode : ปุ่มใช้สำหรับการปรับเลือก เปลี่ยน mode ต่างๆที่ set ไว้ สามารถเปลี่ยนได้ 10 mode


โดยสังเกตุจากการกระพริบของแสงไฟและสีของไฟ  ดังนี้
o   Mode 0 – ไฟสีเขียว  ติดค้าง   เทียบได้กับอัตราตอบสนองแบบ STD เดิมที่ไม่มีการใส่กล่องดันราง
o   Touring mode1 – ไฟสีเขียว  กระพริบช้า   
o   Touring mode2 – ไฟสีเขียว  กระพริบเร็ว   
o   Touring mode3 – ไฟสีเขียว  กระพริบรัวถี่ถี่ 
o   Sport mode1 – ไฟสีน้ำเงิน  กระพริบช้า   
o   Sport mode2 – ไฟสีน้ำเงิน  กระพริบเร็ว
o   Sport mode3 – ไฟสีน้ำเงิน  กระพริบรัวถี่ถี่
o   Racing mode1 – ไฟสีชมพูแดง  กระพริบช้า
o   Racing mode2 – ไฟสีชมพูแดง  กระพริบเร็ว
o   Racing mode3 – ไฟสีชมพูแดง  กระพริบรัวถี่ถี่
[color=red]คำแนะนำ สามารถกดเปลี่ยน Mode ขณะขับขี่ได้ แต่ควรยกคันเร่งก่อนกดเปลี่ยนทุกครั้งเพื่อความสมูธที่ต่อเนื่องของแรงบิด[/color]




ทุกคันที่ติดตั้งจะได้รับอุปกรณ์ในภาพเล็กมาคนละ 1 ตัว  อุปกรณ์ตัวนี้เป็นเสมือนปลั๊กอุดหรือเรียกว่า Terminate สำหรับอุดปลายสายเพื่อ loopback สัญญานกลับไปที่รางหัวฉีดเปรียบได้กับการปลดกล่องออกจากระบบ   เพื่อเข้าศูนย์ตรวจเช็คเครื่องยนต์หรือเลินนิ่งในกรณีต่างๆ   แต่หากเข้าศูนย์ปกติทั่วไปนั้นไม่ต้องถอดกล่องก็ได้จนกว่าทางศูนย์ไม่สามารถทำอะไรได้กลับเครื่องยนต์หรือต้องการจะเลินนิ่งเครื่องยนต์   หรือหากไม่อยากสับสนก็ควรถอดออกก่อนเข้าเช็คแล้วอุดปลั๊กตัวนี้ไว้ก็พอครับ

ข้อควรระวังและข้อแนะนำในการถอดกล่องเพื่อความปลอดภัย
1.   เมื่อดับเครื่องยนต์แล้ว  ถอดกุญแจออกเลย ให้รอจนกว่าไฟเลี้ยงกล่องจะดับ  หากมี smart gauge ก็ให้สังเกตุว่าจอของ SMG ว่าได้ดับลงแล้วสักเดี๋ยวแล้วค่อยทำการถอดกล่องเพื่ออุดปลั๊ก
2.   หรือหากไม่มี smart gauge ทำได้โดยหลังดับเครื่องยนต์แล้วถอดกุญแจออก  ให้รอสัก 3-5 นาที    แล้วค่อยทำการถอดกล่องเพื่ออุดปลั๊ก

ข้อควรระวังและข้อแนะนำในการใส่กล่องกลับคืนไปที่ Pajero Sport ของเรา
1.   หมั่นใจว่าก่อนหน้านั้นประมาณ 5 นาทีไม่มีการเสียบกุญแจเปิด on รถของเราแต่อย่างใด  อย่าเพิ่งเสียบกุญแจให้ถอดปลั๊กอุดออกและนำกล่องมาใส่ไว้แบบเดิม 
2.   เมื่อใส่กล่องเรียบร้อยแล้วให้เปิดกุญแจ ON รอจนไฟถุงลม Air bag ดับลง   ค่อยทำการ start เครื่องยนต์ใช้งานได้ปกติครับ
3.   จากนั้นก็ใช้งานแบบเดิมเลยครับ




รูปนี้แสดงตัวอย่างการนำสายจูนมาต่อเพื่อจูนค่าใหม่ๆใส่กล่อง  สำหรับค่าตารางการ Update นั้นสามารถรับได้ตามงานมิMeeting ทั่วๆไปครับ   


SMG – Smart Gauge

สมาร์ทเกจเป็นเหมือนอุปกรณ์ใช้ Diagnostic engine ได้หรือเรียกว่าใช้วิเคาระห์ปัญหาเครื่องยนต์ได้   และยังสามารถใช้ลบไฟรูปเครื่องโชว์ได้ในกรณีต่างๆมากมายหลายปัญหาหากเกิดขึ้น หรือที่เรียกว่า Clear DTC code
 
ตัวอย่าง : สมมุติว่าหน้าปัดรถขณะวิ่งใช้งาน มีรูปเครื่องยนต์สีส้มโชว์อยู่   ให้ทำดังนี้
1.   กดตรง ปุ่มกลาง menu “ปุ่มยืนยัน”
2.   กดลงเพื่อไปที่ menu  “ Read DTC code “
3.   กดตรง ปุ่มกลาง  “ปุ่มยืนยัน”
4.   รอสักครู่ หน้าจอจะขึ้นระหัส code เป็นตัวเลข  เช่น  Pxxxx , Uxxxx (ให้จดหรือจำไว้)
5.   กดเลือกไปที่ menu “ Clear DTC code”
6.   กดตรง ปุ่มกลาง  “ปุ่มยืนยัน”
7.   รอสักครู่หากขึ้น  “ Clear Successfully “ ก็แสดงว่าเรียบร้อย
8.   กดเลื่อนลง เลือกไปที่ EXIT
9.   กดตรง ปุ่มกลาง  “ปุ่มยืนยัน”  จะกลับมาที่หน้าจอเดิมที่ตั้งไว้
10.   ไฟหน้าจอจะดับไปและใช้งานได้ปกติ
11.   จดจำ code ในข้อ 3 ไว้เพื่อมาวิเคาระห์ปัญหาและหาทางแก้ไขได้ต่อไป

การปรับหน้าจอสมาร์ทเกจให้โชว์ค่าแบบเต็ม
เราสามารถปรับหน้าจอได้ให้แสดงค่าแบบเต็ม  ตามตัวอย่างข้างล่างให้โชว์  ได้ดังนี้
1.   กดตรง ปุ่มกลาง menu “ปุ่มยืนยัน”
2.   กดลงเพื่อไปที่ menu  “ Display setting “
3.   กดตรง ปุ่มกลาง  “ปุ่มยืนยัน”
4.   กดเลือกค่าไปทางขวา  เปลี่ยนค่าให้เป็น  “ 1 “
5.   กดตรง ปุ่มกลาง  “ปุ่มยืนยัน”
6.   กดเลื่อนลง เลือกไปที่ EXIT
7.   กดตรง ปุ่มกลาง  “ปุ่มยืนยัน”  จะกลับมาที่หน้าจอเดิมที่ตั้งไว้
8.   แนะนำให้กดเลื่อนขึ้นหรือเลื่อนลงก็ได้  ไปที่การแสดงเมนู “ Engine coolant “




คำแนะนำสำหรับปรับตั้งค่า Parameter ให้เตือนต่างๆ(หากอยากจะปรับ)
-   Rpm  ให้ตั้งประมาณ  3500 rpm
-   ความร้อนให้ตั้งเตือนที่  98 C   สำหรับรุ่นธรรมดา , และ  99 C สำหรับรุ่น VG Turbo
-   Batt ให้ตั้งเตือนที่   10.6 Volt


-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
คำแนะนำการใช้งานและสิ่งที่อาจจะพบเจอขณะใช้งาน(ถือว่าเป็นอาการปกติ)

-   เปลี่ยนพฤติกรรมการขับขี่ใหม่
เนื่องจากรถเดิมๆที่ไม่ได้ใส่กล่อง  อัตราการตอบสนองของรถช้ากว่า  จึงทำให้เราขับแบบกดคันเร่งรอจนรถมีอัตราเร่งตามหลังมา    แต่เราได้ปรับแต่งจนรถมีอัตราเร่งดีแล้ว   เราควรกดคันเร่งแบบค่อยๆกดเนียนๆออกไป   ตามจังหวะการตอบสนองของเครื่องยนต์   แล้วอัตราสิ้นเปลืองจะเห็นว่าดีกว่าเดิม  ยิ่งทางยาวยิ่งเห็นชัดว่าคุ้มกับค่าเชื้อเพลิงที่สีนไป


-   เลือก mode ที่ขับแล้วชอบที่สุดสัก 1 mode
เพราะอยากให้ขับรถแบบ mode เดียวไม่ต้องไปปรับตั้งอะไรมากมาย  อาจจะเร่งเร็วถูกใจแต่มีควันบ้างก็ไม่เป็นไร   ขับจนกะระยะคันเร่งได้ว่ากดแบบไหนควันน้อย กดแบบไหนควันเยอะ   แล้วหาจังหวะรถตัวเองให้เจอว่าช่วงที่มีกำลังดึงสูงสุดอยู่ช่วงไหน  และช่วงดึงหงายหลังคือช่วงไหน  ขับให้ชินและประยุกต์ใช้งานได้    แต่หากปรับมา mode ที่ตอบสนองช้าเพื่อหวังประหยัดน้ำมันนั้น   พอจังหวะจะใช้แรงพุ่งหนีการจราจรอาจจะประเมินระยะผิดผลาดเพราะชินกับ mode รวดเร็ว   อาจเกิดอุบัติเหตุได้


-   เติมลมยางให้แข็งกว่าปกติสักหน่อย
เพื่อการรองรับรถที่ตอบสนองไว  ยางควรแข็งสัก 2-3 ปอนด์   และเพื่อให้ช่วงล่างทำงานได้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้นและแก้มยางจะไม่ย้วยจนเกินไป


-   อย่ามันส์จนลืมตัว  ลืมคิดถึงองค์ประกอบของรถกับอุปกรณ์เดิมที่ไม่ได้เปลี่ยน
เมื่อรถตอบสนองดีกว่าเดิม  จะขับเพลินจนมันส์และลืมไปว่า   ยางติดรถ  โช๊คติดรถ  เบรคที่มากับรถ   ออกแบบมารองรับการขับขี่แบบตามกฏจราจรเท่านั้นครับ



-   บางครั้งหากจอดรถเสาร์อาทิตย์ 2 วันและวันจันทร์ นำมาใช้งาน   เมื่อบิดกุญแจ On เมื่อไหร่จะได้ยินเสียงร้องปี๊บบบยาวสักนิดแล้วหยุด   [ batt เตือน ]
เนื่องจากกำลังกระแสใน batteryลดลง  แต่ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ใช้งานได้  และช่วงเปิด on ก่อนสตาร์ทนั้นระบบไฟจะวิ่งไปจ่ายหลายอย่างพร้อมกันกระแสเลยดร๊อฟ จึงแนะนำให้รอสักพักจนมันหยุดดึงกระแส


-   ตอนกำลัง start engine มีเสียงร้องปี๊รดดด   ช่วงกำลังบิดสตาร์ท  [ batt เตือน ]
ช่วงบิดสตาร์ทมอเตอร์สตาร์ทกินกระแสสูงจึงดึงไปไปเยอะพอสมควรครับ  ทำให้ batt วูบลงในบางครั้งได้


-   ขณะที่กำลังขับลากรอบแล้วไฟสีส้มดวงที่ 2 ขึ้นมาบางจังหวะ [ ไฟวัดรอบเตือน ]
แสดงว่าขับรถลากจนเกียร์  จนรอบเครื่องสูงชนค่าที่เรากำหนดไว้   จึงโชว์ไฟขึ้นมาแจ้งเตือน


-   บางครั้งอาจจะเร่งกันเมามันส์จนไฟแดงขึ้นค้างที่สมาร์ทเกจ พร้อมเสียงร้องปรี๊ดดดดด ยาวตลอด [ความร้อนเตือน ]
แสดงว่าขับเค้นกันจนเพลินเมื่อเจออาการนี้อย่าตกใจ  ผ่อนคันเร่งออกแล้วขับไปสักพักจนหม้อน้ำระบายความร้อนออกทันเสียงจะเงียบไปเองแล้วขับช้าลงหน่อย  engine temp ก็จะลดลงเ อง


-   มีควันออกช่วงต้น จำนวนหนึ่ง
ปกติเพราะช่วยเรื่องออกตัวต้องใช้น้ำมัน  น้ำมันดีเซลเผาไหม้ก็ต้องมีควันเป็นธรรมดา


-   มีควันออกทุกครั้งที่ยัดคันเร่ง
ปกติเพราะรถเผาไหม้เร็วจากการเค้นคันเร่ง ก็แต่พอรถลอยตัวควรจะหายครับ (หรือมีก็น้อยมาก)


-   ยิ่งเร่งไว ความร้อนยิ่งมา   แต่ค่อยๆเร่งควันน้อย  ความร้อนเดินช้า
การตกแต่งกล่องดันรางนี้   ให้ผลต่อการคอบสนองทันทีทันใด   ฉะนั้นการตอบสนองที่เร็วมาจากการสันดาปที่มาก
ส่วนการสันดาปที่มากเกิดจากการเสียดสีที่เร็ว  ฉะนั้นการเสียดสีที่เร็วก็ย่อมสร้างความร้อนที่เร็วเหมือนกัน   ลองดูตัวอย่างนี้ครับ
-   ผลการใช้งานโดยการเร่งจาก  40 Kmh  ไปที่  160 kmh  ใช้เวลา   20 sec  , ความร้อนต่อเนื่อง 94 องศา
-   ผลการใช้งานโดยการเร่งจาก  40 Kmh  ไปที่  160 kmh  ใช้เวลา   15 sec  , ความร้อนต่อเนื่อง 97 องศา
-   ผลการใช้งานโดยการเร่งจาก  40 Kmh  ไปที่  160 kmh  ใช้เวลา   10 sec  , ความร้อนต่อเนื่อง 99 องศา
**จากตัวอย่างคงเห็นนะครับว่าทำไมความร้อนมาไวกว่าเดิมมากๆ


-   จอดรถนานๆไม่ได้ใช้งาน  มากกว่า 5-7 วัน   จะ start ไม่ค่อยติด
หากรู้ตัวว่าจะจอดนานกว่า 5 วัน  ควรดึงปลั๊ก ตรงหัวเข่าออก  Battอาจจะอยู่ได้นานกว่าเดิม


-   ไฟรูปเครื่องยนต์ขึ้นตลอด พอกด clear code ก็เด้งขึ้นอีก
อาจจะสายหลุดจากกล่องหรือไม่ก็วางไว้ไม่ดี กลิ้งไปกลิ้งมา


-   หัดลองทำความสะอาด กรองอากาศ , แอร์โฟล ด้วยตนเอง
วิธีการห้อง DIY ครับ

-   ควรออกรถให้รถลอยตัวก่อน  อย่าเพิ่งเค้นคันเร่งออกตัวนะครับเพราะแรงบิดสูงๆกับทอร์คในเกียร์ออโต้อาจเสียหายได้ครับ    ประเภทออกตัวล้อฟรีแบบวันนั้นอย่าเล่นบ่อยนะครับ ระวังงานจะเข้า    และสำหรับรถที่ใส่ล้อใหญ่เช่นล้อ 20 นิ้ว  ยางใหญ่ด้วย    ยิ่งต้องระวังคือให้ปล่อยรถออกตัวไปก่อนแล้วกดตาม    หากรถลอยตัวแล้วก็สามารถกดได้ปกติครับ

-   บางครั้งการออกตัวล้อฟรีโชว์บ่อยๆนั้น  กับรถที่มีกล่องสมองกลอัจฉริยะแบบนี้    เกียร์มันจะสับสนอยู่พักหนึ่ง   แต่หากเป็นการขับแบบนี้บ่อยๆแต่มีเบามีแรง   อาจจะดีกว่ารถที่ไม่เคยกดแบบนี้เลยแต่มาลองกด   จะเกิดอาการเกียร์ช๊อคจนระบบเกียร์สั่งเลินนิ่งตัวเอง   การเลินนิ่งตัวเองของเกียร์นั้นคือเริ่มจากแอร์ไม่เย็น   รอบเร่งเอง   เกียร์ไม่เปลี่ยน   รอบเร่งเองลงเอง  ขึ้นลง   รถเกิดอาการสั่นทั้งคัน   ระบบจะวุ่นวายอยู่พักหนึ่ง   เร่งไม่ขึ้นคันเร่งตอบสนองนิดเดียว    สักพักปล่อยมันรอบจะเริ่มลงมานิ่ง   แอร์จะเริ่มเย็น  ระบบเกียร์จะคืนสภาพปกติ  และใช้งานได้เลย     อาการแบบนี้เกิดจาดคำสั่งทันทีทันใดที่ history log ยังไม่เคยเก็บหรือหลังการ clear history log ใหม่  หรือหลังการถอดแบตแล้วทำแบบนี้เลย   กลุ่มนี้แหละที่อาจจะเจออาการเกียร์ช๊อค   ผมถึงแนะนำว่าหากใส่กล่องไปแล้วขับเล่นไปสักพักให้มันเรียนรู้ระบบใหม่เองแล้วจะเนียนขึ้น   แต่ไม่ได้แนะนำให้อัดคันเร่งกันล้อฟรีนะครับ   แนะนำให้แต่งเพื่อใช้งาน  เพื่อ smooth ไม่ใช่ speed ครับ

-   ตรวจสอบคราบรอยรั่วของไอน้ำมันที่มีปริมาณมากๆ  ตามข้อต่อท่อต่างๆ   เสมอๆทุกครั้งที่จอดจากการการขับรถยาวๆและเร่งมาตลอดทาง 

-   ตรวจดูใต้ท้องรถทุกครั้ง  ก่อนออกรถ ว่ามีอะไรไหลลงพื้นไหม (ยกเว้ยน้ำแอร์ )

-   ตรวจดูกระเป๋าตังค์ตัวเองและขยันทำมาหากินต่อไปเพื่อมาพักผ่อนกันวันหยุด Style Pamania

-   เก็บและแลกเบอร์โทรศัพท์เพื่อนๆในปามาเนีย   เผื่อฉุกเฉินต้องการปรึกษากันเอง

[/color][/size]



เพื่อเป็นข้อมูลเอาไปทดลองใช้งานกันพรุ่งนี้
ราตรีนี้สวัสดีครับเพื่อนๆปามาเนีย
 :L2736: :L2753:

พี่เอ็กซ์ Exit8689:
ขอบคุณมากครับพี่นะ :L4399:

ต้องลองแล้วละ
 :L2900: :L2900: :L2900:

พี่ตุ้ย_Yindee:
ขอบคุณครับ ขอบคุณมากมาย ขอบคุณจริงๆ
 :L2900: :L2900: :L2900:

พี่เอริท์:
 :L2900: :L2900: :L2900:

ป๊อป:
ขอบคุณครับพี่นะ.  :sd23: :sd23:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version