เปลี่ยนมาแล้วครับวันนี้ เป็นอันว่าผมสรุปจากแบบฟอร์มมาเลยก็แล้วกันนะครับ
วันที่ทำการทดสอบ : 1 มิถุนายน 2556
เครื่องยนต์ : 2.5 vg 4wd 2011
สภาพอากาศ : ยามเ้ช้า อากาศเย็นสบาย มีแสงแดดรำไร เริ่มการทดสอบก่อนเข้า 0 เปลี่ยนวาล์วน้ำครับ
หมายเหตุ : ในแต่ละสภาวะใช้ระยะทางทดสอบประมาณ 5 กม
สภาวะทดสอบ | รายละเอียด | ก่อนเปลี่ยน | หลังเปลี่ยน | ส่วนต่างอุณหภูมิ |
ความเร็วใช้งาน | ความเร็ว 100 กม./ชม. | 94-95 | 89-90 | ลดลง ~5 องศา |
ความเร็วปานกลาง | ความเร็ว 140 กม./ชม. | 95-96 | 90-91 | ลดลง ~5 องศา |
ความเร็วสูง | ความเร็ว 160-180 กม./ชม. | 97-98 | 92-93 | ลดลง ~5 องศา |
เดินเบาเปิดแอร์ | จนกว่าความร้อนจะไม่ลดลง | 88-89 | 88-89 | ไม่แตกต่าง |
จากข้อมูลดังกล่าว จะเห็นว่าความร้อนลดลงจริงอย่างเห็นได้ชัดประมาณ 5 องศาในทุก ๆ ย่านความเร็ว ตั้งข้อสังเกตุเพิ่มเติมที่สภาวะเดินเบาเปิดแอร์ไม่มีความแตกต่างในส่วนตัวคิดว่าน่าจะมาจาก ที่รอบเดินเบาวาล์วน้ำเปิดตามปกติ ความร้อนที่ลดลงจะมาจากการหมุนของพัดลมฟรีปั๊มเท่านั้นไม่ได้มาจากลมด้านหน้าจากการเคลื่อนตัวของรถ
ดังนั้น ความร้อนในสภาวะเดินเบา จะสูงจะำต่ำ ขึ้นอยู่กับความหนืดของพัดลมฟรีปั๊ม หนืดมาก ความร้อนลดลงมาก หนืดน้อย ความร้อนลดลงน้อย แต่จะมีผลข้างเคียงคือเสียงพัดลม และการหน่วงทำให้เครื่องยนต์เสียกำลัง
(เพิ่มเติม....ผมเคยแจ้งว่าความร้อนผมไมเคยลดลงกว่า 92 องศานั้น เนื่องจากผมใช้ timer ตั้งเวลาดับเครื่องไว้ประมาณ 1 นาที วันนี้ลองแบบสุด ๆ รอจนกว่าจะไม่มีแนวโน้มว่าจะลดลง ผมอย่างที่เห็นครับ 88-89 องศา)
***ผลเป็นที่น่าพอใจอย่างยิ่ง***แต่ในระยะยาวไม่แน่ใจเรื่องความร้อนมันจะกลับมาอยู่ระดับเดิมเนื่องจากการเสื่อมสภาพของวาล์วน้ำหรือเปล่าตรงนี้ต้องรอต่อไปครับ
จบการรายงานแต่เพียงเท่า ราชินทร์ เรืองอารยะ รายงานจาก บายพาส เมืองบุรีรัมย์
