Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving
มหากาพย์เรื่องความร้อน....ตอนพิเศษ (ภาคมหาชน)
พี่นะ [Na ratchada]:
--- อ้างจาก: ตูมตาม ที่ 29 พฤษภาคม 2013, 09:35:56 --- :sd42: :sd42: :sd42:
ในที่สุดเรื่องความร้อนนี้ก็สามารถมีภาคพิเศษอีกจนได้ครับ....เป็นภาคมหาชนครับ :L2754: :L2754:
สืบเนื่องจากการแก้ปัญหาเรื่องความร้อนของผม....วนไปหลายเรื่องจนกลายเป็นมหากาพย์มาหลายตอน....สุดท้ายก็จบลงได้ด้วยดีตามที่พี่ๆได้ติดตามกันมาแล้ว
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1175.0.html
ที่ผมเปิดตอนพิเศษนี้ขึ้นมาก็เนื่องจากว่า....มีพี่ๆหลายๆท่านได้ตรวจสอบพบว่าน้องปามีปัญหาตัวร้อนเช่นกัน...มีทั้งร้อนแบบรุมๆ เหมือนมีไข้ต่ำๆ......มีทั้งร้อนแบบเดี๋ยวร้อนเดี๋ยวหนาว ยังกะเป็นไข้มาลาเรีย.....มีทั้งร้อนแบบรุนแรง ยังกะไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่.....หลากหลายแนวครับ....พี่ๆหลายๆท่านเริ่มเข้าไปแก้ไขตามวิธีที่แนะนำไว้ครับ....ผมจึงเปิดกระทู้ตอนพิเศษนี้ขึ้นมาเพื่อรวบรวมข้อมูลของพี่ๆที่เข้าไปแก้ไขเรื่องความร้อนกันมาแล้ว.....สำหรับเป็นแนวทางให้พี่ๆท่านอื่นๆต่อไปครับ
สำหรับพี่ๆที่เข้าไปแก้ปัญหาเรื่องความร้อนมาแล้ว....ไม่ว่าจะแก้ด้วยวิธีใด....อาจเป็นวิธีเดียวกับผมก็ได้ หรือไม่ใช่วิธีเดียวกับผมก็ได้นะครับ.....ได้ผลอย่างไร ดีหรือไม่ดี......รู้สึกอย่างไรชอบหรือไม่ชอบ......หรือมีข้อสงสัยเพิ่มเติมอย่างไร......รบกวนมาช่วยกันลงข้อมูลในกระทู้ตอนพิเศษนี้กันนะครับ.......case ของพี่ๆทุกท่าน รวมถึงข้อมูล และความรู้สึกของพี่ๆ จะกลายเป็นตำราสำหรับพี่ๆท่านอื่นๆต่อไปในอนาคตครับ
:L4399: :L4399:
--- End quote ---
เพื่มเติมจากกระทู้ของพี่ตาม ที่ Post#41 เรื่องน้ำยาฟรีปั๊มนะครับhttp://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,83.msg29408/topicseen.html#msg29408
พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์:
เปลี่ยนมาแล้วครับวันนี้ เป็นอันว่าผมสรุปจากแบบฟอร์มมาเลยก็แล้วกันนะครับ
วันที่ทำการทดสอบ : 1 มิถุนายน 2556
เครื่องยนต์ : 2.5 vg 4wd 2011
สภาพอากาศ : ยามเ้ช้า อากาศเย็นสบาย มีแสงแดดรำไร เริ่มการทดสอบก่อนเข้า 0 เปลี่ยนวาล์วน้ำครับ
หมายเหตุ : ในแต่ละสภาวะใช้ระยะทางทดสอบประมาณ 5 กม
สภาวะทดสอบรายละเอียดก่อนเปลี่ยนหลังเปลี่ยนส่วนต่างอุณหภูมิความเร็วใช้งานความเร็ว 100 กม./ชม.94-9589-90ลดลง ~5 องศาความเร็วปานกลางความเร็ว 140 กม./ชม.95-9690-91ลดลง ~5 องศาความเร็วสูงความเร็ว 160-180 กม./ชม.97-9892-93ลดลง ~5 องศาเดินเบาเปิดแอร์จนกว่าความร้อนจะไม่ลดลง88-8988-89ไม่แตกต่าง
จากข้อมูลดังกล่าว จะเห็นว่าความร้อนลดลงจริงอย่างเห็นได้ชัดประมาณ 5 องศาในทุก ๆ ย่านความเร็ว ตั้งข้อสังเกตุเพิ่มเติมที่สภาวะเดินเบาเปิดแอร์ไม่มีความแตกต่างในส่วนตัวคิดว่าน่าจะมาจาก ที่รอบเดินเบาวาล์วน้ำเปิดตามปกติ ความร้อนที่ลดลงจะมาจากการหมุนของพัดลมฟรีปั๊มเท่านั้นไม่ได้มาจากลมด้านหน้าจากการเคลื่อนตัวของรถ
ดังนั้น ความร้อนในสภาวะเดินเบา จะสูงจะำต่ำ ขึ้นอยู่กับความหนืดของพัดลมฟรีปั๊ม หนืดมาก ความร้อนลดลงมาก หนืดน้อย ความร้อนลดลงน้อย แต่จะมีผลข้างเคียงคือเสียงพัดลม และการหน่วงทำให้เครื่องยนต์เสียกำลัง
(เพิ่มเติม....ผมเคยแจ้งว่าความร้อนผมไมเคยลดลงกว่า 92 องศานั้น เนื่องจากผมใช้ timer ตั้งเวลาดับเครื่องไว้ประมาณ 1 นาที วันนี้ลองแบบสุด ๆ รอจนกว่าจะไม่มีแนวโน้มว่าจะลดลง ผมอย่างที่เห็นครับ 88-89 องศา)
***ผลเป็นที่น่าพอใจอย่างยิ่ง***แต่ในระยะยาวไม่แน่ใจเรื่องความร้อนมันจะกลับมาอยู่ระดับเดิมเนื่องจากการเสื่อมสภาพของวาล์วน้ำหรือเปล่าตรงนี้ต้องรอต่อไปครับ
จบการรายงานแต่เพียงเท่า ราชินทร์ เรืองอารยะ รายงานจาก บายพาส เมืองบุรีรัมย์ :L2894:
กิต <Black Angel>:
--- อ้างจาก: พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์ ที่ 1 มิถุนายน 2013, 13:59:33 ---เปลี่ยนมาแล้วครับวันนี้ เป็นอันว่าผมสรุปจากแบบฟอร์มมาเลยก็แล้วกันนะครับ
วันที่ทำการทดสอบ : 1 มิถุนายน 2556
เครื่องยนต์ : 2.5 vg 4wd 2011
สภาพอากาศ : ยามเ้ช้า อากาศเย็นสบาย มีแสงแดดรำไร เริ่มการทดสอบก่อนเข้า 0 เปลี่ยนวาล์วน้ำครับ
หมายเหตุ : ในแต่ละสภาวะใช้ระยะทางทดสอบประมาณ 5 กม
สภาวะทดสอบรายละเอียดก่อนเปลี่ยนหลังเปลี่ยนส่วนต่างอุณหภูมิความเร็วใช้งานความเร็ว 100 กม./ชม.94-9589-90ลดลง ~5 องศาความเร็วปานกลางความเร็ว 140 กม./ชม.95-9690-91ลดลง ~5 องศาความเร็วสูงความเร็ว 160-180 กม./ชม.97-9892-93ลดลง ~5 องศาเดินเบาเปิดแอร์จนกว่าความร้อนจะไม่ลดลง88-8988-89ไม่แตกต่าง
จากข้อมูลดังกล่าว จะเห็นว่าความร้อนลดลงจริงอย่างเห็นได้ชัดประมาณ 5 องศาในทุก ๆ ย่านความเร็ว ตั้งข้อสังเกตุเพิ่มเติมที่สภาวะเดินเบาเปิดแอร์ไม่มีความแตกต่างในส่วนตัวคิดว่าน่าจะมาจาก ที่รอบเดินเบาวาล์วน้ำเปิดตามปกติ ความร้อนที่ลดลงจะมาจากการหมุนของพัดลมฟรีปั๊มเท่านั้นไม่ได้มาจากลมด้านหน้าจากการเคลื่อนตัวของรถ
ดังนั้น ความร้อนในสภาวะเดินเบา จะสูงจะำต่ำ ขึ้นอยู่กับความหนืดของพัดลมฟรีปั๊ม หนืดมาก ความร้อนลดลงมาก หนืดน้อย ความร้อนลดลงน้อย แต่จะมีผลข้างเคียงคือเสียงพัดลม และการหน่วงทำให้เครื่องยนต์เสียกำลัง
(เพิ่มเติม....ผมเคยแจ้งว่าความร้อนผมไมเคยลดลงกว่า 92 องศานั้น เนื่องจากผมใช้ timer ตั้งเวลาดับเครื่องไว้ประมาณ 1 นาที วันนี้ลองแบบสุด ๆ รอจนกว่าจะไม่มีแนวโน้มว่าจะลดลง ผมอย่างที่เห็นครับ 88-89 องศา)
***ผลเป็นที่น่าพอใจอย่างยิ่ง***แต่ในระยะยาวไม่แน่ใจเรื่องความร้อนมันจะกลับมาอยู่ระดับเดิมเนื่องจากการเสื่อมสภาพของวาล์วน้ำหรือเปล่าตรงนี้ต้องรอต่อไปครับ
จบการรายงานแต่เพียงเท่า ราชินทร์ เรืองอารยะ รายงานจาก บายพาส เมืองบุรีรัมย์ :L2894:
--- End quote ---
ขอขอบคุณพี่ชินสำหรับรายงานการเปลี่ยนวาล์วนํ้าครับ :sd23: กระแทกให้หนึ่ง :L6428:
พี่ดิษฐ์ บุรีรัมย์:
แวะมากด like ให้เลยพี่ชิน :L2900:
บุญเลิศ:
:L2900:ครับ
ข้อมูลปึ๊กจริงครับ
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version