รีวิวนี้เป็นความคิดส่วนตัวนะครับ ผมไม่มีความรู้อะไรเลย เกี่ยวกับระบบเบรค เพียงอยากได้ความเท่ห์ และแฝงด้วยความปลอดภัยที่มากกว่ามาตราฐานตัวรถ
ที่ให้มา และผ่านการใช้งานมาระยะหลายปีแล้ว ถึงเวลาปรับเปลี่ยน
หลังจากติดตั้งแล้วได้ตามหรือดีกว่าที่คิดไว้ครับ จึงอยากแนะนำ ทุกอย่างมีข้อดี-ข้อเสีย พี่ท่านไหนมีความคิด หรือประสบการณ์ดีๆ
หรือไม่ดีในการติดตั้งดิสหลัง มาแชร์ได้นะครับ ผมอยากได้ความรู้เพิ่มเติมมากๆ ครับ
ผมเป็นคนที่ถ้าอยากได้อะไรแล้ว มันห้ามไม่ได้จริงๆ ต้องขอลองก่อน ดีไม่ดีว่ากันทีหลัง ซึ่งปัญหาที่ผมเจอ มีครับ
แต่ตอนนี้แก้ไขได้แล้ว เป็นเพราะผมสั่งมาให้ร้านแถวบ้านติดตั้งให้ และช่างก็ไม่เคยติดตั้ง แถมวันติดตั้งติดต่อคนขายก็ไม่ได้
คู่มือก็ไม่มี และติดตั้งเกือบบ่าย 4 โมงเย็น จึงทำให้มีปัญหาเกิดขึ้น ตอนนี้ก็เหลือเพียงใช้เวลาในการใช้งานเป็นเครื่องพิสูจน์
หวังเป็นอย่างยิ่ง สำหรับผู้ที่กำลังสนใจเป็นข้อมูลในการตัดสินใจครับ
เนื่องมาจากผมเจอเหตุการณ์ ต้องใช้เบรกกะทันหันหลายครั้ง ซึ่งเบรกเดิมเอาไม่อยู่จริงๆ ทำให้ผมหาข้อมูลเรื่องนี้มาพอสมควร
ได้พูดคุย, สอบถามกับผู้รู้ ,พี่ Google ,คนที่เคยติดตั้ง มีทั้งทางลบ และบวก จนในที่สุด ตัดสินใจใส่ก็ใส่ว่ะ เป็นไงเป็นกัน

เพราะถ้าไม่ดีจริงเราก็ยังกลับมาใช้ดรัมเบรกเหมือนเดิมได้ และมีคำหนึ่งจากเพื่อนผมแกใช้รถวีโก้ยกสูง ก็ใส่ชุดดิสหลังมานานปีกว่าแล้ว
บอกว่า ? แล้วทำไมพวกรถแพงๆ ล้านปลายๆ ขึ้นมันมีดิสหลังเกือบทุกรุ่น? จริงอยู่ที่เค้าติดมาจากโรงงานไม่ต้องดัดแปลง
การคำนวณทุกอย่างเป็นไปมาตรฐานโรงงาน จึงให้ความมั่นใจมากกว่า การดัดแปลงแน่นอน แต่น้องปาเราก็มีในรุ่นส่งออก
ผมจึงคิดว่ามันน่าจะไม่มีปัญหาอะไรในกรณีเรามาแปลงเป็นดิสหลัง เช่น แรงดันน้ำมัน เป็นต้น ที่กลัวๆ กันว่ามันจะพอหรือไม่
เบรกแรงๆ แล้วมันจะล็อคไหม เล่นออกท้ายปัดลงข้างทางหรือเปล่า มีอะไรให้กลัวต่างๆ นาๆ เดี๋ยวรู้กัน

แล้วมาวิเคราะห์ในความคิดผมอีกเช่นเคย น้องปาถ้าเป็น standard ความสูงของตัวรถหน้าต่ำกว่าด้านหลัง + แรงดันน้ำมัน
หน้า-หลัง น่าจะ 60-40 (อันนี้ผมไม่ทราบ แค่ได้ยินมาอีกที คงต้องอาศัยพีอ๊อดแล้วละครับ) ซึ่งเบรคที่ทำงานหนักก็คงเป็นชุดหน้า
เมื่อเบรคแบบรุนแรง ด้านหน้ายุบตัวมากกว่าแน่นอน หลายๆ ท่าน คงมองว่าถ้าติดดิสหลังอาจทำให้ การถ่ายเทน้ำหนักตัวรถไม่เหมือนเดิม
จึงอาจเกิดปัญหาท้ายปัดได้ น้องปาผม เคยทั้งโหลดลงประมาณ 2 นิ้ว และยกขึ้นเป็นสแตนดาร์ต + ล้อ 20" + จานหน้า DBA
+ โช้ค EMU Sport ยังไม่เคยเจออาการ แบบให้หวาดเสียวเลยครับ มีแต่ให้ความมั่นใจมากขึ้นกว่าเดิม แต่ก็พยายามไม่อยู่บนความประมาทครับ

จึงมาเป็นบทสรุป ของการสั่งชุดดิสหลัง Run Stop มาติดตั้งเพิ่มเติมเอง ซึ่งคนขายบอกเป็นชุดสำเร็จรูป
ติดตั้งไม่ต้องดัดแปลง น่าจะเข้าท่า แต่ผมแนะนำติดตั้งที่โรงงานเลยดีที่สุด (เห็นว่าอยู่พุทธมณฑลสาย 2 ครับ)
เพราะช่างที่โรงงานมีประสบการณ์ ,พร้อมอุปกรณ์ครบครันครับ ซึ่งปัญหาที่ผมเจอ คือที่ติดตั้งกันเอง เกือบทำให้ผิดหวังในตอนแรกๆ เลยครับ
มาว่ากันกับชุดอุปกรณ์ครับ ชุดติดตั้งดิสเบรคหลัง Run Stop ประกอบด้วย
คาลิปเปอร์ 4 ลูก (ฝั่งละ 2 ลูก) + จานขนาด 320 mm. + พร้อมอุปกรณ์ มีชุดดรัมเบรกหลังมาให้ด้วย

มาเริ่มติดตั้งกันเลยครับ เวลาเริ่มประมาณ 4 โมงเย็นครับ ปัญหาแรกๆ เลยคือ ติดต่อคนขายไม่ได้ + คู่มือก็ไม่มี (ก่อนซื้อบอกว่ามี สงสัยแกจะลืม)
ช่างก็ไม่เคยติดตั้ง แกะอุปกรณ์ออกมา คิดว่าครบ ลุยกันเลย นึกอยู่ว่า ถ้าทำไปไม่เสร็จ หรือมีปัญหา จะกลับบ้านยังไง
เริ่มถอดล้อแล้วครับ

แกะฝาครอบดรัม เห็นไส้ในแล้ว

ถอดชุดเพลา (ไม่รู้ว่าเรียกอะไร) ซ้ายขวา เพื่อมาถอดชุดลูกปืน ฝาครอบดรัมออกก่อนเพื่อเตรียมใส่บล็อคขายึดจานดิส


แกะออกแล้วเหลือแค่นี้

ช่างใช้คลีมล็อคหนีบสายน้ำมันไว้ เพราะไม่งั้นน้ำมันเบรคจะไหลไม่หยุดครับ เพราะถอดชุดดรัมออกแล้วครับ

กลับมาต่อ ถอดชุดลูกปืน และฝาครอบกระทะเดิมออก





สำเร็จแล้วครับ นี่เป็นชุดลูกปืน และ ชุดเฟือง ABS

มาต่อที่ติดตั้งชุดเบรคมือที่มาพร้อมกับชุดติดตั้งครับ




เสร็จแล้ว อัดลูกปืนเดิมคืน และชุดเฟือง ABS ซึ่งนี่คือปัญหาที่หนึ่งที่พบ คือตรงนี้ละครับ เดี๋ยวมาว่ากันทีหลังครับ
ประกอบเข้าเป้าเดิมครับ




เริ่มมืดแล้วครับ กำลังง่วนอยู่กับอีกปัญหาที่สอง คือ เจ้าเบรคมือนี่ละครับ มันขัดมีเสียงดังกับล้อเวลาหมุนล้อ

เวลาล่วงมาถึงประมาณ 3 ทุ่มกว่า ยังติดปัญหาเบรคมือ จึงสรุปว่าถอดเบรคมือมันออกก่อน เอาแค่ดิสให้มันจบก่อน
และก่อนประกอบล้อ ช่างไล่น้ำมันเบรคใหม่ทั้ง 4 ล้อ ครับ





เป็นอันเสร็จ แบบไม่จบ เพราะไม่มีเบรคมือ เพราะดึกมากแล้ว และที่สำคัญ ผบ.โทรตามด้วย
ในวันรุ่งขึ้นต้องเดินทางไกลอีก จึงแจ้งช่างว่าเดี๋ยววันจันทร์จะเข้ามาอีกทีแก้ไขเจ้าเบรกมือ กลับบ้านพร้อมสิ่งคาใจ
และได้ทดสอบระยะทางกลับบ้านประมาณ 50 กิโลเมตร ก็ได้เจอปัญหา มีอาการเบรคพอใกล้จะหยุดรถมีเสียงดัง
ของระบบ ABS ที่ด้านหน้า ด้านอ๊อดๆๆๆๆ และขาเบรคจะมีอาการสั่น สู้เท้าเหมือนแรงดันเบรคหายไปเป็นช่วงๆ
เหมือนจะเบรคไม่อยู่ แต่จะเป็นเฉพาะช่วงรถใกล้จะหยุดนิ่งแล้วเท่านั้น ในความเร็วสูงไม่มีอาการ เจออาการนี้ตอนแรก ผมเซ็งขึ้นมาทันที
โดนแล้วตู งานเข้า ไม่รู้จะปรึกษาใคร คงต้องรอให้ถึงวันจันทร์ ต้องทนใช้แบบไปก่อน ไม่มีเบรคมือไม่เป็นไร แต่อาการดังนี่สิ
เป็นเรื่องยาวเลยเรา นอนก็ไม่หลับ เช้ารุ่งขึ้นวันอาทิตย์ ต้องพา ผบ.เข้าขอนแก่น ด้วย ซักไม่มั่นใจ
และมันก็มีอาการดังของชุดเซ็นเซอร์ ABS ดังตลอดเลยครับ แต่ไม่ถี่มาก ขับมาจนใกล้จะถึงบ้านแล้ว
พระเจ้าจอร์ด ไฟ ABS โชว์ขึ้นตลอด ดับเครื่อง Star ใหม่ก็ไม่หาย พอถึงบ้านผมโทรหาน้องชาย
แกบอกให้ลองถอดแบตเตอร์รี่ออกก่อนสักพักดู ผมเล่นเอาซะเช้าเลย ก็ยังไม่หาย แต่โชคดีถึงแม้ไฟ ABS ขึ้น เบรคก็ยังทำงานได้ปรกติ
พอเช้าวันจันทร์ ผมโทรหาคนขายอีกครั้ง ไม่รับสาย (สงสัยงานแกยุ่งๆ แต่ก็ไม่โทรกลับ) Satu ไม่เป็นไร กะว่าจะเข้าศูนย์ก่อน
แต่พอนึกได้โทรเข้าโรงงานเลยดีกว่า จึงได้คำอธิบายแบบละเอียด ทำให้ผมฟ้าส่ว่างเลยครับ
สรุปปัญหาทั้งหมดเกิดจาก ชุดเฟือง ABS ที่มาพร้อมกับชุดติดตั้ง เพราะมันเป็นของ triton 4x4 ไม่ใช้ของน้องปาครับ ดูเผิ่นๆ จะเหมือนกัน
(แล้วมันให้มาทำไมว่ะ) และอีกปัญหาชุดเบรคมือ โรงงานบอกว่าให้ตีดัดขาล็อคสปริงของผ้าเบรคมือเข้าไปเล็กน้อย ก็หมดปัญหา (ชุดสำเร็จที่ต้องดัดแปลง)
ผมจึงนำรถกลับไปที่ร้านเดิมที่ทำชุดเบรคให้ แก้ไขใหม่ ต้องรื้อกันรอบที่สอง เซ็งอีกที แต่ยังไงขอให้มันจบเป็นพอ
ผลสรุป หายครับ กลับสู่สภาพปรกติ ผมได้ลองทดสอบที่ความเร็วสูง ประมาณ 140 ลงเบรกแบบมิดเลยครับ แล้วหัก
พวงมาลัยเข้าไหล่ทาง อาการดึงของเบรกเป็นไปแบบต่อเนื่อง ไม่มีอาการเป้ หรือจะปัดให้เห็นครับ หยุดได้อย่างมั่นใจ
และมากกว่าที่คิดไว้ด้วยครับ และใช้งานเบรกแบบค่อยๆ กด ก็นุ่มนวล มีแรงกดจากด้านหลัง นิ่งมากๆ และขณะหยุดรถ
ด้านหน้ามีการยุบและโน้มตัวเล็กน้อย ทำให้คนนั่งมาด้วยไม่รู้สึกหวาดเสียวมาก ที่เหลือก็คงต้องใช้เวลาใช้งานไปซัก
ระยะ เพื่อ Burn ผ้าเบรคให้ลงตัว ตอนนี้ได้ความมั่นใจคืนมาแล้ว แต่ขอ้เสียคือ ทำให้ขับช้าไม่เป็น
สรุปอีกรอบ ถ้าวันติดตั้งติดต่อคนขายได้ มีเบอร์ช่างที่โรงงาน และมีคู่มือช่วยเหลือ ผมอาจไม่เจอปัญหาแบบนี้
ยังไงก็ขอให้เป็นประโยชน์ กับพี่ๆ ที่คิดกำลังจะติดตั้งชุดดิสหลังก็แล้วกันนะครับ เพราะมีหลายสำนัก หลายยี่ห้อให้ได้เลือก
ผมไม่ได้มีส่วนได้ ส่วนเสียกับบริษัท Run Stop นะครับ ซื้อของก็ได้ราคาเต็มไม่ลดเลย และต้องมาเสียค่าช่างติดตั้งอีก
ถือว่าเป็นสินค้าที่ดีเลยแนะนำครับ และถ้าเป็นไปได้แนะนำติดตั้งที่โรงงานดีที่สุดครับ ปัญหาจะได้ไม่เกิดหรือน้อย แต่ถ้าโซนร้อยเอ็ด
หรือจังหวัดใกล้เคียงถ้าสนใจติดตั้ง สั่งของจากโรงงานมาเอง จะให้ทางร้านที่ผมไปติดตั้งให้ก็ได้ เพราะแกรื้อรถผมจนชำนาญแล้ว
รู้ปัญหาด้วยกัน คือ ร้านอ้วนการยางครับอยู่ในตัวเมืองร้อยเอ็ด อยู่เยื้องกับศูนย์นิสสันร้อยเอ็ดครับ ติดต่อช่างช้างครับผม
มีข้อบกพร่อง ผิดพลาดประการใด ในความไม่รู้ของผม ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ