Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving
บทสุดท้ายของมหากาพย์เรื่องความร้อนครับ......ตอนอวสาน
ตูมตาม:
:L4399: :L4399: ขออภัยพี่ไซที่มาตอบช้านะครับ...อ่านตั้งกะเช้า แต่ต้องอยู่ในห้องประชุมทั้งวัน เพิ่งได้แว๊บออกมา
เรื่องของวาล์วน้ำตัวที่เปิดที่อุณหภูมิต่ำกว่า (โดยมาจะให้ใช้ของเซฟีโร่) นั้นเป็นที่นิยมกันมากครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งขาแรงทั้งหลาย เพราะจูนกันเยอะ เครื่องสร้างความร้อนได้มาก ใช้วาล์วน้ำตัวนี้จะได้ช่วยลดความร้อนลงไปได้มากครับ
แต่การพิจารณาจะใช้วาล์วน้ำตัวไหน (ตัวที่เปิดอุณหภูมิสูงกว่า หรือต่ำกว่า) นั้น.....อันดับแรกต้องเข้าใจก่อนเลยครับว่า.....เครื่องยนต์นั้นสึกหรอมากทั้งในอุณหภูมิที่สูงเกินไป หรือ ต่ำเกินไปครับ
ผมได้เคยมีโอกาสสอบถามพูดคุยเกี่ยวกับความร้อนและวาล์วน้ำตัวนี้จากผู้รู้หลายๆท่านนะครับ...ทั้งพี่นะพี่อ๊อดในบ้านเรา ทั้งช่างซ่อมจากอู่เทพ ทั้งนักขับรถแข่ง ผมสรุปใจความให้ฟังแบบนี้นะครับ
ในอุณหภูมิที่สูงเกินไป (Overheat Hazard) นั้นสร้างความเสียหายแก่เครื่องโดยตรง ตั้งแต่การทำให้โลหะมีความแข็งแกร่งที่ลดลง อุปกรณ์ชิ้นส่วนที่เป็นยางสึกหรอเร็วมาก รวมถึงการบิดตัวงอตัวของชิ้นส่วนต่างๆไม่ปกติ และยิ่งไปกว่านั้นความร้อนที่สูงมากจะทำลายความสามารถในการหล่อลื่นและทำความสะอาดของน้ำมันเครื่องด้วยครับ
ส่วนอุณหภูมิที่ต่ำเกินไป (Low Temp. Hazard) นั้นก็ไม่ใช่ว่าจะดีกับเครื่องนะครับ มันก็สร้างความเสียหายให้แก่เครื่องด้วยเช่นกัน เพราะอุณหภูมิที่น้อยเกินไปนั้นจะทำให้น้ำมันเครื่องไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ การหล่อลื่นลดลง ไม่สามารถเข้าไปหล่อลื่นได้ทุกจุด (เพราะหนืดเกินไป ต้องให้ความร้อนช่วยในการทำให้มันมีความหนืดน้อยลง) และยังทำให้การจุดระเบิดไม่สามารถทำได้เต็มที่ ดังนั้นที่อุณหภูมิที่ต่ำเกินไปจะทำให้รถมีอาการกินน้ำมันมากขึ้น (เพราะการจุดระเบิดยังไม่ได้ประสิทธิภาพเต็มที่) และในน้องปาเราที่ใช้ความร้อนในการทั้งอุ่นน้ำมันเกียร์ (เวลามันเย็น) และระบายความร้อนน้ำมันเกียร์ (เวลาที่มันร้อน) ที่อุณหภูมิต่ำก็จะไปมีผลต่อการสึกหรอของเกียร์มากขึ้นอีก
แล้วควรจะใช้รถที่อุณหภูมิไหนละ...สูงไปก็ไม่ดี...ต่ำไปก็ไม่ได้??
คำตอบคือควรใช้รถในอุณหภูมิที่เหมาะสมครับ ไม่สูงไป ไม่ต่ำไป.....เป็นอุณหภูมิที่วิศวกรรมยานยนต์ของรถรุ่นนั้นๆได้ออกแบบและทดสอบมาแล้วว่าที่อุณหภูมิช่วงนี้แหละที่เหมาะสมที่สุดแล้ว เครื่องยนต์สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด และมีการสึกหรอน้อยที่สุด......ซึ่งรถแต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อมีระดับอุณหภูมิที่เหมาะสมแตกต่างกันครับ แล้วแต่การออกแบบและการทดสอบของแต่ละยี่ห้อที่เขาทำกัน
แล้วในน้องปาละอุณหภูมิเหมาะสมที่ว่านั้นอยู่ที่ระดับเท่าไหร่
อย่างที่บอกครับอุณหภูมิที่เหมาะสมของรถแต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อนั้นแตกต่างกัน....แต่การหาข้อมูลว่าเท่าไหร่ที่ออกแบบมานั้นทำได้ไม่ง่ายนักครับ....เพราะมันไม่ได้เป็นข้อมูลที่เขาเอามาเปิดเผย....ในรถก็ไม่เคยมีเกจวัดอุณหภูมิที่เป็นตัวเลข Digital ถ้าจะมีก็เป็นเข็ม....ยิ่งเดี๋ยวนี้บางรุ่นไม่มีเลยด้วยซ้ำ มีแค่สัญญาณเตือนเวลามันร้อนไปหรือเย็นไปเท่านั้น....แต่ถึงจะไม่มีใครเอาข้อมูลมาเปิดเผย....เราก็อาจจะสังเกตุจากการทำงานของอุปกรณ์บางตัวก็ได้ครับ.....ก็จะสามารถประมาณการณ์ได้ว่าอุณหภุมิที่เหมาะสมอยู่ประมาณเท่าไหร่
ในน้องปานะครับ.....อันดับแรกที่ควรสังเกตุเลยคือ "ตัววาล์วน้ำ" ครับ....สังเกตุไม่ได้ เพราะมันอยู่ในเครื่อง ต้องบอกว่าดูรายละเอียดของวาล์วน้ำ......วาล์วน้ำตัวมาตรฐานของน้องปาเป็นวาล์วน้ำที่เริ่มเปิดที่อุณหภูมิ 82 องศา....และเปิดเต็มที่ประมาณ 85-86 องศา.......แค่ข้อมูลตัวนี้ก็พอทราบแล้วครับว่า เขาออกแบบมาให้อุณหภูมิที่เหมาะสมอยู่ไม่ต่ำกว่า 85-86 องศาแน่นอน.......แต่สูงสุดยังไม่แน่ใจว่าควรจะเป็นเท่าไหร่......มีอุปกรณ์อีกตัวนึงที่พอจะสังเกตุได้ครับ....คือพัดลมไฟฟ้าหน้าเครื่อง....ตัวที่เป็นพัดลมแอร์ ที่จะทำงานตามการทำงานของคอมแอร์นั่นแหละครับ....พัดลมตัวนี้มี 2 หน้าที่ คือช่วยระบายความร้อนให้คอยแอร์เวลาคอมแอร์ทำงาน และอีกอย่างนึงคือช่วยระบายความร้อนของน้ำด้วย......ลองสังเกตุอย่างงี้ครับ......ง่ายๆ เวลากลับบ้านนะครับ......พอถึงบ้าน.....อย่าเพิ่งดับเครื่อง......ให้ปิดแอร์.....เมื่อเราปิดแอร์...พัดลมไฟฟ้าหน้าเครื่องควรหยุดทำงานใช่ไหมครับ...เพราะโดยปกติมันจะทำงานตามคอมแอร์.....แต่ในน้องปา ถ้าเครื่องยังไม่เย็นลง มันจะไม่หยุดครับ....มันยังจะทำงานต่อ...จนอุณหภูมิลงถึงระดับหนึ่งแล้วมันจะหยุด......รถที่มี SMG ก็จะสามารถรู้ได้ว่าที่อุณหภูมิเท่าไหร่ที่มันหยุดทำงาน......เท่าที่ผมทดสอบดูนะครับในน้องปาเราพัดลมไฟฟ้าเริ่มหรือหยุดทำงานที่ 91 องศา
เอาละครับ ได้เลขมา 2 ตัวคือวาล์วน้ำเปิดเต็มที่ที่ 85-86 พัดลมหยุดหรือเริ่มทำงานที่ 91.....ประมาณการณ์จากตัวเลข 2 ชุดนี้พอจะสรุปได้ว่าเขาออกแบบมาให้อุณหภูมิที่เหมาะสมน่าจะอยู่ในช่วง 80ปลายๆ - 90ต้นๆ นะครับ.....เพราะอุณหภูมิที่เหมาะสมควรจะอยู่สูงกว่าอุณหภูมิที่วาล์วน้ำเปิดสุด และคร่อมช่วงอุณหภูมิที่สั่งให้พัดลมทำงานหรือหยุดทำงานครับ.....ถ้าให้ผมสมมติเลขขึ้นมาซักชุด ความร้อนที่เหมาะสมน่าจะประมาณ 88-92 ประมาณนี้แหละครับ...(อาจมีบวกลบนิดหน่อยนะครับ)
แล้วถ้างั้นการเอาวาล์วน้ำตัวเปิดที่อุณหภูมิต่ำมาใช้งานจะเกิดอะไรขึ้น
อันดับแรกเลยต้องเข้าใจก่อนว่าวาล์วน้ำคืออุปกรณ์ที่ใส่ไว้เพื่อควบคุมการหมุนเวียนของน้ำเพื่อทั้งสะสมความร้อน และระบายความร้อนนะครับ...ไม่ได้เอาไว้ระบายความร้อนอย่างเดียว....คือเมื่อเริ่มเดินเครื่องรถ เครื่องยนต์จะอยู่ที่อุณหภูมิต่ำ...ในลักษณะนี้วาล์วน้ำจะไม่เปิด...เพื่อให้น้ำในเครื่องยนต์เก็บสะสมความร้อนให้ได้ระดับที่เหมาะสมกับการใช้งานให้ได้เร็วที่สุด....ย้ำนะครับ เร็วที่สุด....หลังจากนั้นเมื่อความร้อนเริ่มเข้าใกล้เคียงระดับที่เหมาะสมแล้ว....วาล์วน้ำก็จะค่อยๆเปิด เพื่ออนุญาติให้น้ำหมุนเวียนเพื่อระบายความร้อนออกไปบ้าง...จนอุณหภูมิเข้าช่วงที่เหมาะสมวาล์วน้ำก็จะเปิดเต็มที่ให้ระบบระบายความร้อนได้ทำงานเต็มที่....ดังนั้นการเอาวาล์วน้ำที่เปิดที่อุณหภูมิต่ำมาใช้ก็จะทำให้ระบบน้ำไหลเวียนระบายความร้อนทำงานเร็วขึ้น....ทำงานก่อนอุณหภูมิจะถึงระดับที่เหมาะสมในการใช้งาน...ซึ่งมีโอกาสจะเกิดความสึกหรอขึ้นเนื่องจากอุณหภูมิของเครื่องต่ำเกินไปนั่นเองครับ
แสดงว่าการเอาวาล์วน้ำที่เปิดอุณหภูมิต่ำมาใช้ในน้องปาก็ไม่เหมาะสม
ไม่ครับ....ไม่สามารถตอบเช่นนั้นได้ 100%....ทั้งนี้ต้องดูรถที่จะเอาไปใส่ประกอบด้วยครับ....ถ้าให้เอาไปใส่ในรถเดิมๆที่ไม่ได้ทำอะไรมา....ไม่ได้แต่งอะไรมาเลย..ปัญหาความร้อนไม่มี...อุณหภูมิใช้งานอยู่ในระดับปกติ....อันนี้ตอบได้ว่าไม่เหมาะสมครับ.....แต่รถส่วนใหญ่ที่เปลี่ยนมาใช้วาล์วน้ำตัวอุณหภูมิต่ำนี้เป็นรถที่มีการทำเครื่องมาบ้าง แต่งเครื่องมาบ้าง และการแต่งเครื่องนั้นๆ มันมีผลต่อระดับความร้อนที่ใช้งาน ทำให้อุณหภูมิสูงขึ้น จนเลยจุดที่เหมาะสมไป...เขาก็เอาวาล์วน้ำแบบนี้มาใช้เพื่อลดระดับอุณหภูมิทีใช้งานลงมาให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม.....คือง่ายๆ ถ้าแต่งจนมันร้อนมากๆ..เอาวาล์วน้ำแบบเปิดที่อุณหภูมิต่ำมาใส่เพื่อลดอุณหภูมิลงมาให้อยู่ในจุดที่เหมาะสมตามการออกแบบไว้แต่ต้น....อันนี้สามารถทำได้ครับ
เดี๋ยวมาต่อครับ .... :L2901:
ตูมตาม:
ถ้าอย่างงั้นรถแต่งเครื่องมาก็เหมาะที่จะเอาวาล์วน้ำตัวอุณหภูมิต่ำนี้ไปใส่??
ก็ไม่จำเป็นเสมอไปอีกเช่นกันครับ.....ต้องพิจารณาระดับการแต่ง ระดับการจูนของรถคันนั้นๆด้วยครับ....ต้องดูว่าการแต่งหรือจูนนั้นทำให้เกิดผลกระทบอย่างไรต่ออุณหภูมิใช้งานของเครื่องยนต์ด้วยครับ.....คือถ้าแต่งมาก จูนมาก ผลกระทบทำให้ความร้อนขึ้นสูงมาก เลยช่วงที่เหมาะสมไป....อันนี้เอามาใส่ก็สามารถทำได้ครับ....แต่ถ้าแต่งไม่มากนัก จูนพอประมาณ ส่งผลกระทบต่อความร้อนบ้าง ไม่มาก.....ยังสามารถคงระดับความร้อนอยู่ในช่วงเหมาะสมได้....อันนี้อาจไม่จำเป็นต้องเสี่ยง...เพราะหากนำมาใช้ก็จะเสี่ยงกับอาการ Low Temp. Hazard ครับ......ดังนั้นการจะนำวาล์วน้ำตัวเปิดอุณหภูมิต่ำนี้มาใช้หรือไม่ ไม่ได้ดูที่แต่งหรือไม่นะครับ.....ดูที่แต่งแล้วมีผลต่ออุณหภูมิใช้งานหรือไม่ต่างหาก
งั้นทำไมรถในปามาเนียถึงไม่มีใครใช้วาล์วน้ำตัวนี้กัน เห็นรถก็แต่งๆกันมาทั้งนั้น??
ก็นั่นแหละครับ......อย่างที่บอก....มันขึ้นกับการแต่งการจูนนั้นมีผลกระทบต่อระดับความร้อนมากน้อยแค่ไหน....ในปามาเนีย แนวทางการแต่งรถนั้นถูกวางไว้โดยให้อยู่ในกรอบของ Safety Factor ที่เครื่องยนต์ถูกออกแบบมา....ไม่ได้แต่งมากมาย หรือจูนเยอะแยะ.....ยังคงเป็นการแต่งปรับจูนโดยคำนึงถึงว่าเป็นรถครอบครัว รถใช้งานที่ต้องใช้ทุกวัน ใช้เป็นประจำ......ดังนั้นการปรับแต่งปรับจูนที่ทำกันในปามาเนียจะให้อยู่ภายใต้ Safety Factor .... แต่งจูนเพื่อลดจุดด้อยของรถ ...เพื่อให้ใช้งานได้ดีในชีวิตประจำวัน โดยที่ไม่ต้องมีการ maintenance สูงกว่ารถปกติ....ง่ายๆคือเพิ่มเติม แก้ไขจุดอ่อนของรถสแตนดาร์ดครับ.....ที่ว่าแรงๆๆๆๆในบ้านปามาเนีย...เอาเข้าสนามแข่ง...โน่นแหละครับรั้งอยู่ท้ายๆ...เพราะการแต่งจูนไม่ได้ทำมาแข่งขัน....ดังนั้นเท่าที่ได้เห็นมาการแต่งการจูนที่ทำในระดับของปามาเนียนี้....วาล์วน้ำตัวเดิมบวกกับระบบระบายความร้อนเดิมของรถยังสามารถทำงานได้ สามารถควบคุมอุณหภูมิให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมได้แล้วครับ......เลยไม่มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนครับ.........ส่วนการปรับแต่งปรับจูนที่ที่อื่นๆเขาทำนั้น...อาจทำให้แรงได้มากกว่า อันนี้แล้วแต่เจ้าของรถจะชอบครับ...และหากการปรับแต่งนั้นมีผลทำให้อุณหภูมิมันสูงขึ้นมาก...การเอาวาล์วน้ำตัวเปิดต่ำนี้มาใช้ก็เหมาะสมแล้ว
หลักการประมาณนี้แหละครับพี่ไซ....ยาวไปหน่อยขออภัยครับ
พี่ไซ:
--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 11 มิถุนายน 2013, 14:37:58 ---
--- อ้างจาก: พี่ไซ - zAi ที่ 11 มิถุนายน 2013, 00:57:17 ---พี่ตามครับรบกวนสอบถามเพิ่มเติมหน่อยครับเรื่องความร้อน
จาก web ด้านบนเห็นมีการเปลี่ยนวาลว์น้ำเป็นของ A31 (Temp. วาลว์เปิดอยู่ที่ประมาณ 76)
Temp. โดยภาพรวมต่ำกว่าปกติหลังจากเปลี่ยน
พี่ตามหรือพี่ๆท่านอื่นๆมีใครเคยเปลี่ยนมาใช้ตัวนี้บ้างป่าวครับ
แล้วมันมีผลกระทบอื่นๆตามมาบ้างป่าวครับ
ถ้าเราเปลี่ยนมาแล้วมันจะดีจริงหรือเปล่าอ่ะครับพี่
รบกวนด้วยครับ
--- End quote ---
สวัสดีครับพี่ไซ
น้าวุฒิแห่งบ้านไทรทัน เขาก็มีประสบการณ์และชำนาญเกี่ยวกับรถไทรทันทั้งเครื่อง3200และ2500 และการแก้ไขของเขานั้นก็เป็นแนวทางเฉพาะของเขาที่เขาแนะนำสมาชิกให้ลองดูแบบไม่ได้บังคับและเห็นผลของ output ตามที่เขาทดสอบ ด้วยเหตุผลที่เขาได้อธิบายไว้ ก็ถือว่าเป็นแนวทางหนึ่งที่ปาเจโร่ใช้วิธีการแบบนั้นและได้ผลตามที่เขาทดสอบกัน
ส่วนที่ปามาเนียนี้เราอาจจะไม่ได้ใช้แนวทางนั้นเพราะเราอยากหาต้นตอและวิเคราะห์หาสาเหตุจริงๆของรถและการออกแบบว่ามีเงื่อนไขอะไรและหลบเลี่ยงได้ไหม หรือหากหลบเลี่ยงได้แล้วทำไมปล่อยให้เกิดแบบนี้ จนเราพบหลายประเด็นและได้เริ่มแก้ไขในบางรุ่นจนเห็นผลชัดเจน แนวทางของปามาเนียอาจจะมีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าในการทดสอบและต้องการเข้าใจในเรื่องที่ทดสอบเพื่ออยากรู้ อยากลอง จนเห็นผลการทดลองด้วยวิธีการของเรา
*ส่วนโอกาสและความเสี่ยงของการทดลองนั้น ต้องพิจารณาจากข้อมูลด้วยตนเองนะครับและลองหาข้อมูลที่ impact กับรถในด้านต่างๆหรือประวัติการซ่อมในเรื่องดังกล่าวดูอีกที อาจจะมีหรือไม่มีหรือยังไม่เกิด ก็สามารถเป็นไปได้ทั้ง 2 แนวทาง ครับ
ลองดูข้อมูลที่ผมลงไว้เกี่ยวกับความร้อน 2 ตอนนี้ เผื่อสามารถต่อยอดอะๆไรได้บ้าง
ตอน2 http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,83.0.html
ตอน 3 http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,84.0.html
--- End quote ---
ขอบคุณครับพี่นะ
ผมว่าเป็นการดีล่ะครับการแก้ที่ต้นเหตุ ไม่ใช่เพิ่งแค่แก้ให้จบเหตุ
กระจ่างครับ
พี่ไซ:
ขอบคุณครับพี่ตาม
ถามนิดเดียวแต่ขนเอาความรู้มาให้เพียบเลย
แอบศึกษารอไว้ก่อนครับถ้าได้มีโอกาศดันรางกะเค้าบ้างจะได้เตรียมรับมือได้ทันท่วงทีครับ
กิต <Black Angel>:
สุดยอดมากครับพี่ตาม และขอบคุณที่ช่วยพูดยํ้าถึงเรื่องแนวทางการแต่งรถ :sd23:
ตั้งแต่ต้น แนวทางการแต่งรถสไตร์แก็งค์กระเป๋าแหกเลยมาจนถึงสไตร์ปามาเนียในทุกวันนี้ คำที่จะได้ยินจากในกลุ่มบ่อยๆ คือแต่งแรงแบบบ้านๆ หรือที่พี่นะแจงอย่างสวยหรูว่า แต่งให้อยู่ในกรอบ safety factor :L2736:
จึงอยากให้พี่ๆสมชปามาเนียทุกท่าน ชัดเจนในแนวทางก่อนการแต่งรถกันนะครับ :L4399:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version