Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving

บทสุดท้ายของมหากาพย์เรื่องความร้อนครับ......ตอนอวสาน

<< < (25/30) > >>

พี่ชัย (wansasi):

--- อ้างจาก: ตูมตาม ที่ 10 มิถุนายน 2013, 10:17:35 ---
--- อ้างจาก: พี่ชัย (wansasi) ที่ 10 มิถุนายน 2013, 09:31:55 ---ขอปรึกษาครับ 3.2GT เดิมๆ ใช้งานมา 3 ปีครึ่งครับ
ควรจะตั้งเตือน ค่าความร้อนไว้ที่เท่าไหร่ดีครับ

วันนี้ขับจากระยองมาโรงพยาบาลสัตว์เกษตร รถติดมากกว่าปกติ smart gauge ร้องลั่นช่วงหน้า ม.เกษตร ครับ
smart gauge โชว์ค่าที่ 92 ครับ ตั้งเตือนที่ 90 ปกติค่าไม่เคยขึ้นเกิน 90 เลยครับ

ควรจะปรับค่าเตือนสักเท่าไหร่ดีครับ ตรวจเช็คน้ำหล่อเย็นก็ยังมีครับ

 :sd23:

--- End quote ---

ส่วนใหญ่เห็นเครื่อง 3.2 จะตั้งเตือนกันไว้ที่ 96 นะครับ...แต่ส่วนใหญ่ที่เห็นนี่รถไม่เดิมซักคัน....เลยไม่แน่ใจว่าเดิมๆควรจะตั้งเท่าไหร่เหมือนกันครับ.....แต่ตั้งที่ 90 นี่มันน่าจะน้อยไปหน่อยครับพี่ชัย...มีโอกาสที่จะเกินถ้ารถติดๆ อากาศร้อนๆ....หรือเหยียบหนักๆครับ  :L4399: :L4399: สำหรับพี่ชัยรถเดิมๆ ผมว่าก็น่าจะตั้ง 96 ได้นะ....ต่ำกว่า96 ถือว่ายังอยู่ใน zone ปลอดภัยไร้กังวลครับ  :L2904:

--- End quote ---

ขอบคุณมากครับ

สุภัทร (Pat):
ผมตั้งที่่ 95 ครับ พี่ชัย รถรุ่นเดียวกัน
แต่ใช้มาก็ยังไม่เคยผ่าน 90 เลย

ผมคิดว่า พี่ชัยน่าจะลองตรวจเช็คระบบหล่อเย็นดีมั้ยครับ
สงสัยว่า ทำไมอยู่ดีๆ จึงพรวดพราดข้าม 90 มาได้

พี่ชัย (wansasi):

--- อ้างจาก: Pat ที่ 10 มิถุนายน 2013, 13:02:24 ---ผมตั้งที่่ 95 ครับ พี่ชัย รถรุ่นเดียวกัน
แต่ใช้มาก็ยังไม่เคยผ่าน 90 เลย

ผมคิดว่า พี่ชัยน่าจะลองตรวจเช็คระบบหล่อเย็นดีมั้ยครับ
สงสัยว่า ทำไมอยู่ดีๆ จึงพรวดพราดข้าม 90 มาได้

--- End quote ---

เพิ่งเช็ค 80,000 กิโลไปเมื่อกลางเดือนที่แล้วครับ น้ำหล่อเย็นเปลี่ยนแล้วครับ
ขากลับระยอง ความร้อนขึ้นสูงสุดแค่ 87 ครับ
คิดว่าน่าจะมาจากความร้อนสะสม เมื่อเช้าเริ่มติดตั้งแต่ยังไม่ขึ้นทางด่วนที่ศรีนครินทร์ ติดยาวนานมากครับจนถึงเกษตรครับ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ  :sd23:

พี่ไซ:
พี่ตามครับรบกวนสอบถามเพิ่มเติมหน่อยครับเรื่องความร้อน
http://www.thaitritonclub.com/forum/showthread.php?t=24143

จาก web ด้านบนเห็นมีการเปลี่ยนวาลว์น้ำเป็นของ A31 (Temp. วาลว์เปิดอยู่ที่ประมาณ 76)
Temp. โดยภาพรวมต่ำกว่าปกติหลังจากเปลี่ยน
พี่ตามหรือพี่ๆท่านอื่นๆมีใครเคยเปลี่ยนมาใช้ตัวนี้บ้างป่าวครับ
แล้วมันมีผลกระทบอื่นๆตามมาบ้างป่าวครับ
ถ้าเราเปลี่ยนมาแล้วมันจะดีจริงหรือเปล่าอ่ะครับพี่
รบกวนด้วยครับ

พี่นะ [Na ratchada]:

--- อ้างจาก: พี่ไซ - zAi ที่ 11 มิถุนายน 2013, 00:57:17 ---พี่ตามครับรบกวนสอบถามเพิ่มเติมหน่อยครับเรื่องความร้อน

จาก web ด้านบนเห็นมีการเปลี่ยนวาลว์น้ำเป็นของ A31 (Temp. วาลว์เปิดอยู่ที่ประมาณ 76)
Temp. โดยภาพรวมต่ำกว่าปกติหลังจากเปลี่ยน
พี่ตามหรือพี่ๆท่านอื่นๆมีใครเคยเปลี่ยนมาใช้ตัวนี้บ้างป่าวครับ
แล้วมันมีผลกระทบอื่นๆตามมาบ้างป่าวครับ
ถ้าเราเปลี่ยนมาแล้วมันจะดีจริงหรือเปล่าอ่ะครับพี่
รบกวนด้วยครับ

--- End quote ---
สวัสดีครับพี่ไซ

น้าวุฒิแห่งบ้านไทรทัน  เขาก็มีประสบการณ์และชำนาญเกี่ยวกับรถไทรทันทั้งเครื่อง3200และ2500  และการแก้ไขของเขานั้นก็เป็นแนวทางเฉพาะของเขาที่เขาแนะนำสมาชิกให้ลองดูแบบไม่ได้บังคับและเห็นผลของ output ตามที่เขาทดสอบ   ด้วยเหตุผลที่เขาได้อธิบายไว้ ก็ถือว่าเป็นแนวทางหนึ่งที่ปาเจโร่ใช้วิธีการแบบนั้นและได้ผลตามที่เขาทดสอบกัน

ส่วนที่ปามาเนียนี้เราอาจจะไม่ได้ใช้แนวทางนั้นเพราะเราอยากหาต้นตอและวิเคราะห์หาสาเหตุจริงๆของรถและการออกแบบว่ามีเงื่อนไขอะไรและหลบเลี่ยงได้ไหม  หรือหากหลบเลี่ยงได้แล้วทำไมปล่อยให้เกิดแบบนี้   จนเราพบหลายประเด็นและได้เริ่มแก้ไขในบางรุ่นจนเห็นผลชัดเจน    แนวทางของปามาเนียอาจจะมีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าในการทดสอบและต้องการเข้าใจในเรื่องที่ทดสอบเพื่ออยากรู้ อยากลอง  จนเห็นผลการทดลองด้วยวิธีการของเรา

*ส่วนโอกาสและความเสี่ยงของการทดลองนั้น  ต้องพิจารณาจากข้อมูลด้วยตนเองนะครับและลองหาข้อมูลที่ impact กับรถในด้านต่างๆหรือประวัติการซ่อมในเรื่องดังกล่าวดูอีกที   อาจจะมีหรือไม่มีหรือยังไม่เกิด  ก็สามารถเป็นไปได้ทั้ง 2 แนวทาง ครับ

ลองดูข้อมูลที่ผมลงไว้เกี่ยวกับความร้อน 2 ตอนนี้  เผื่อสามารถต่อยอดอะๆไรได้บ้าง
ตอน2 http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,83.0.html

ตอน 3 http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,84.0.html

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version