Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving

บทสุดท้ายของมหากาพย์เรื่องความร้อนครับ......ตอนอวสาน

<< < (23/30) > >>

พี่ปรี บางบ่อ:
ไม่เคยนั่งอ่านอะไรได้นานขนาดนี้เลย....มันเยี่ยมมากๆเลยครับพี่ตาม ความรู้เต็มๆเลย  :L2900: :L2900: :L2900:
แต่ของผม VG2.5 ขับ2 ปี12 จะไม่ค่อยมีปัญหาความร้อนเท่าไร  มีครั้งเดียวที่ฮีท จนทะลุ100 ร้องตีสๆ
ตอนขึ้นเขาปักธงชัยนั่นแหละ ดันไปตั้ง ไว้ที่โหมด3 เพราะขับทางตรงมันจัดเกินไป พอขึ้นเขาไม่ได้ปรับเป็นใหมด ECO
ก็ร้องเตือนที่100นั่นแหละ   :L2905: :L2905:

ปุ้ย:
ขอบคุณครับพี่ตูมตาม ได้ความรู้ดีมากๆ  :sd23:

ปาผม VG ขับสี่ ปี 2011 ครับ
ปกติก็ไม่ค่อยได้ดูเรื่องความร้อนเท่าไหร่ จะดูบ้างก็ตอนวิ่งทางไกลครับ (ไม่มี smart guage ผมใช้ Android ดูจาก OBD-II)
วิ่ง 120 นี่ความร้อนอยู่แถวๆ 90-92
พอไป 140-150 ขึ้นเร็วครับ ไป 95-96 เลย (วิ่งกลางวัน อากาศร้อน) พอลดความเร็วความร้อนก็ลดลงเร็วด้วย
เกิน 150 ไม่เคยดูครับ ไม่ค่อยมีโอกาสได้ใช้ความเร็วแบบนั้นด้วย (ขับทางไกลปกติไม่เกิน 120 มี 140 บ้างแค่บางช่วงครับ)
แบบนี้ระบบระบายความร้อนปาผมน่าจะยังปกติดีใช้ไหมครับ

ตูมตาม:

--- อ้างจาก: ปุ้ย ที่ 28 พฤษภาคม 2013, 21:12:45 ---ขอบคุณครับพี่ตูมตาม ได้ความรู้ดีมากๆ  :sd23:

ปาผม VG ขับสี่ ปี 2011 ครับ
ปกติก็ไม่ค่อยได้ดูเรื่องความร้อนเท่าไหร่ จะดูบ้างก็ตอนวิ่งทางไกลครับ (ไม่มี smart guage ผมใช้ Android ดูจาก OBD-II)
วิ่ง 120 นี่ความร้อนอยู่แถวๆ 90-92
พอไป 140-150 ขึ้นเร็วครับ ไป 95-96 เลย (วิ่งกลางวัน อากาศร้อน) พอลดความเร็วความร้อนก็ลดลงเร็วด้วย
เกิน 150 ไม่เคยดูครับ ไม่ค่อยมีโอกาสได้ใช้ความเร็วแบบนั้นด้วย (ขับทางไกลปกติไม่เกิน 120 มี 140 บ้างแค่บางช่วงครับ)
แบบนี้ระบบระบายความร้อนปาผมน่าจะยังปกติดีใช้ไหมครับ

--- End quote ---

พี่ปุ้ย ความร้อนตอนเครื่องเดินเบา (วิ่งมาแล้วจอดซักพัก) อยู่ประมาณเท่าไหร่ครับ......เท่าที่ดูข้อมูลก็น่าจะปกตินะครับ แต่น้องปาปี 2011 ก็ระวังไว้หน่อยครับ....ดูเหมือนมีอาการวาล์วน้ำแปลกๆกันหลายคัน....กำลังร่วมกับพี่ๆอีกหลายท่านที่ใช้น้องปาปี 2011 เก็บรวบรวมข้อมูลกันอยู่ครับ  :L4399: :L4399:

ตูมตาม:

--- อ้างจาก: พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์ ที่ 28 พฤษภาคม 2013, 12:06:59 ---รถผม 2.5vg 2011 4wd ออกรถ มิ.ย. 55 ความร้อนเท่ากับพี่ดลครับ  วาล์วน้ำไปแล้วเหรอเนีย ติด SMG มา อัด 160-170 ระยะทาง 5 กม. ความร้อนประมาณ 100 ครับ แบบปิดแอร์ สตาร์ท รอเครื่องเย็น 92  ไม่เคยสัมผัส หน้าจอที่บอกความร้อนต่ำกว่า 92 เลยครับพี่น้อง....   ไม่มีการดันราง หรือ กล่องคันเร่ง แต่อย่างใด....
แต่มาคิดอีกที เครื่องร้อน ๆ บางทีมันอาจจะดีก็ได้นะครับ แต่ดันมีคันอื่นที่เย็นกว่าเรา ยอมไม่ได้ซะแล้วคราวนี้

 :sd23: :sd23: :sd23: ขอบคุณสำหรับความรู้ดี ๆ ครับ ต้องโทรสั่ง วาล์วน้ำ ซะแล้วล่ะคราวนี้

--- End quote ---

ความร้อนพี่ชินดูจะสูงไปหน่อยนะครับ.....เดินเบาที่ 92 นี่สูงมากครับ....อย่างงี้ใส่กล่องเข้าไปไม่ต้องขับกันพอดีครับพี่ ทะลุ 100 แหงๆ.......ลองเริ่มทดสอบจากการเปลี่ยนวาล์วน้ำก่อนก็ได้ครับพี่......อาการตัวร้อนนี่ต้องยอมรับเลยครับว่าไม่มีสูตรสำเร็จในการแก้ปัญหาครับ....ต้องทดลอง ทดสอบ หาสาเหตุไปเรื่อยๆครับ.....ลองเริ่มจากวาล์วน้ำก่อนครับ เพราะความร้อนยืนพื้นรอบเดินเบาของรถพี่ชินมันสูงมากไปหน่อย....ไม่น่าเกี่ยวกับพัดลมฟรีปั๊มนะครับ....น่าจะเกี่ยวกับวาล์วน้ำมากกว่าครับ....ถ้าลองที่วาล์วน้ำแล้วยังไม่ลดลง คงต้องมาดูที่ระบบไหลเวียนของน้ำ พวกท่อ หรือมอร์เตอร์ อะไรประมาณนี้แล้วหละครับ  :L4399: :L4399:

พี่นะ [Na ratchada]:


ตกใจ!กันใหญ่  อย่าตื่นตะหนกกันซิครับ   อย่าตกใจเรื่องความร้อนแต่ให้เข้าใจเรื่องความร้อน

*วาว์ลน้ำที่แนะนำให้เปลี่ยน  คือวาว์ลน้ำแบบเดิมนะครับ   อย่าเอาวาว์ลน้ำผิดสเปคเปิดเร็วมาใส่เพื่อหวังผลด้านความร้อนที่ลดลง

*ที่แนะนำให้เปลี่ยนเพราะมีเรื่อง defect part อยู่บางล็อตแต่ไม่มีผลต่อการใช้่รถตามกฏจราจรทั่วไปอย่างแน่นอน   และหากพลาดพลั่งขึ้นมาทางศูนย์พร้อมดูแล

* SMG response เร็วกว่า sensor และ เข็มหน้าปัด  3-5 องศาในช่วงสวิงแต่จะเทียบเท่าในช่วงต่อเนื่อง     แต่เข็มหน้าปัดคอนโซลเป็นแบบแผ่นเหล็กรับความร้อนจึงมัปฏิกิริยากับขดสปริงในการขยับตัวหมุน   แต่จะถึงจุดนั้นมันจะทำงานเมื่อตอนถึงจุดเดือนของน้ำหล่อเย็นคือที่มากกว่า  120+ water temp

* รถคันไหนที่เดินเบาหรือออกตัวธรรมดา  แล้ว engine temp อยู่ที่ช่วง 89-92 , พอช่วงรอบเค้น 1200-2500 rpm. ความร้อนมาอยู่ที่  96-98  , พอรอบยืนพื้นที่  2500 rpm ความร้อนตกลง  93-95 , พอเร่งความเร็วที่  160-170 ความร้อนขึ้นไป 98-102    อาการแบบนี้ขอเคลมวาว์ลน้ำเลย (แต่หากไม่อยากเสียรมณ์กับการสรุปตรวจเช็คของศูนย์  ก็ ซื้อใหม่ครับ 7-800 บาท)

* เรื่องการเปลี่ยนหม้อน้ำที่ใหญ่กว่าเดิม  แนะนำครับเพื่อถ่ายเทให้เร็ว   แต่ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาให้ไม่ร้อน   แต่ทำให้ร้อนช้าฟังดูดีกว่า


* น้ำยาฟรีปั๊มไว้ที่หลัง    เดี๋ยวเล่าให้ฟัง

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version