ผู้เขียน หัวข้อ: เหล็กกันโคลงหลัง จำเป็นไหม ช่วยได้จริงหรือเปล่าครับ  (อ่าน 96831 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ พี่ตู่ Black PJM

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,528
  • Like: 103
  • เพศ: ชาย
เห็นมีขายแล้วของปาเจโร รถเดิมๆติดแล้วได้ประโยชน์เพิ่มในเรื่องของความปลอดภัยมากขึ้นสักแค่ไหนครับ

 

4790 รวมกระทู้เด็ด พี่ตู่ Black PJM
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,4790

ออฟไลน์ พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,258
  • Like: 48
  • เพศ: ชาย
  • ก็แค่ชีวิตที่ขาดหวานไม่ได้
สนใจเหมือนกัน สองจิต สองใจ ว่าจะลงทุน up ช่วงล่าง emu หรือ ใช้ตัวนี้ช่วยดี  ในใจลึก ๆ ยังชอบความนุ่ม ของโชคเดิม ๆ อยู่ แต่ไม่ค่อยชอบตอนมันโคลง แบบยวบ ยาบ ๆ นี่ล่ะ :sd06:
มีภูมิลำเนา   อยู่  นครราชสีมา
มีภรรยา       อยู่  บุรีรัมย์
มีงานประจำ  อยู่  อุบลราชธานี
มีที่พักผ่อน   อยู่  ปา'มาเนีย

surut jantorn

  • บุคคลทั่วไป
เห็นมีขายแล้วของปาเจโร รถเดิมๆติดแล้วได้ประโยชน์เพิ่มในเรื่องของความปลอดภัยมากขึ้นสักแค่ไหนครับ
เท่าที่อ่านมาจะมีประโยนช์ก็ตอนบรรทุกอ่ะครับพี่ตู่

ออฟไลน์ พี่ตู่ Black PJM

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,528
  • Like: 103
  • เพศ: ชาย
เอามาจากที่เค๊าโฆษณาอ่ะครับ

หลักการทำงานของเหล็กกันโคลง  เมื่อรถเลี้ยวตัวถังรถจะเอียง  การเอียงของตัวถังรถมีผลต่อเสถียรภาพในการทรงตัวของรถโดยตรง  อาการเอียงของรถขณะเข้าโค้ง สปริง แหนบ และโช็คอัพ ก็พอมีส่วนช่วยอยู่บ้างแต่ก็ไม่ได้มากนัก เพราะหน้าที่หลักของสปริงหรือแหนบคือดูดซับอาการสั่นสะเทือน  ส่วนโช็คอัพรับหน้าที่หน่วงอาการเต้นของสปริงหรือแหนบ  วิศวกรจึงได้เพิ่ม “เหล็กกันโคลง” เข้ามาเป็นส่วนประกอบหลักในระบบกันสะเทือน รับหน้าที่ต่อต้านการเอียงของรถโดยเฉพาะช่วยแก้อาการ รถโคลง ท้ายร่อน ท้ายสะบัด การยึดเกาะถนนที่ดีขึ้น เข้าโค้งมั่นใจทุกการขับขี่

เหล็กกันโคลงxxx วัสดุ Arm ปีกนก ทำจากอลูมิเนียม น้ำหนักเบา แข็งแรง ทนทาน สวยงาม ไม่เป็นสนิม พร้อม บูทยาง 8 จุด จึงมั่นใจได้ว่า ไม่มีเสียงดัง ขณะที่ชุดช่วงล่างทำงานพร้อมเหล็กกันโคลง ไว้ LINK Arm ปีกนก ซ้าย-ขวา เพื่อการยึดเกาะถนนที่ดีขึ้นวัสดุทุกชิ้นแข็งแรงทนทาน

เหล็กกันโคลงหลัง  xxx ออกแบบมาให้ตรงกับรถทุกรุ่น จึงไม่มีการดัดแปลงลงใดๆกับตัวรถ  การติดตั้งสามารถติดตั้งด้วยตัวคุณเอง เพราะมีคู่มือบอกโดยละเอียดพร้อมรูปภาพประกอบ เพียงแค่ติดตั้งเข้าไปตามจุดยึดของรถ ตามที่คู่มือได้บอกไว้เท่านั้นเอง โดยที่ไม่ต้องปรับแต่งค่ารถเลย

 

4790 รวมกระทู้เด็ด พี่ตู่ Black PJM
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,4790

tod

  • บุคคลทั่วไป
เห็นที่ถอดขายก็มีนะ ถ้าดีน่าจะไม่ถอด  รถที่โครงเพราะของเดิมติดรถสปริงมันนิ่มเกินไปประกอบกับโช๊คตัวหลังก็จับ
การดิ้นสปริงไม่ค่อยอยู่เลยเกิดอาการย้วยเวลาสาดโคงแรงๆ   
**การแก้ใขส่วนตัวของผม จับโหลดลง 2 นิ้ว +สปริงโด + โช๊คโมแบบซับแท็งค์ เอาอยู่ครับ ***
 :L2736:
ป.ลิง น้องปาเราก็มีเหล็กกันแซติดมาอยู่แล้ว (เหล็กเส้นขวางระหวางคานด้านหลัง) ช่วยได้พอสมควร

ออฟไลน์ โอ นาเกลือ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,060
  • Like: 57
  • เพศ: ชาย

   สวัสดีพี่ ตู่ และพี่ๆทุกคนครับ

   ที่จริงแล้วกันโคลงมีหน้าที่ ตามที่พี่ตู่เอามาจากโฆณาแหละครับ  แต่ว่าน้องปาเรามีมาให้แล้วทั้งด้านหน้าและด้านหลังครับ

เป็นกันโคลงแบบที่เรียกกันทั่วไปว่า  กันโคลงหนวดกุ้ง  สเปคและขนาดก็ถือว่า เหมาะสมกับน้องปาเราดี เพียงแต่ว่ายางที่ยึดตามจุดต่างๆ

มีความยึดหยุ่น นุ่มไปหน่อย หากเราหายางที่มีความแข็งกระชับมากขึ้น หรือเป็นวัสดุประเภทซิลิโคน ที่คล้ายกับหูโช๊ค ก็จะเพิ่มความสามารถ

ในการทำงานได้ดีขึ้น
 
    กันโคลงด้านหน้า

 

    กันโคลงด้านหลัง


ออฟไลน์ พี่แกะ (PKT)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 241
  • Like: 6
  • เพศ: ชาย
  • Phuket Thailand 4x4
 อยากรู้ด้วยคน  :L2758:

ออฟไลน์ พี่ตุ้ย_Yindee

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,237
  • Like: 49
  • เพศ: ชาย
  • ไปทุกที่ด้วยPAJERO SPORT
    สวัสดีพี่ ตู่ และพี่ๆทุกคนครับ

   ที่จริงแล้วกันโคลงมีหน้าที่ ตามที่พี่ตู่เอามาจากโฆณาแหละครับ  แต่ว่าน้องปาเรามีมาให้แล้วทั้งด้านหน้าและด้านหลังครับ

เป็นกันโคลงแบบที่เรียกกันทั่วไปว่า  กันโคลงหนวดกุ้ง  สเปคและขนาดก็ถือว่า เหมาะสมกับน้องปาเราดี เพียงแต่ว่ายางที่ยึดตามจุดต่างๆ

มีความยึดหยุ่น นุ่มไปหน่อย หากเราหายางที่มีความแข็งกระชับมากขึ้น หรือเป็นวัสดุประเภทซิลิโคน ที่คล้ายกับหูโช๊ค ก็จะเพิ่มความสามารถ

ในการทำงานได้ดีขึ้น
 
    กันโคลงด้านหน้า

 

    กันโคลงด้านหลัง



อ๋อ…มันเป็นแบบนี้นี่เอง
ขอบคุณครับ


 :L2904: :L2758: :sd23:
:sd24: I LOVE PA_MANIA  :L4398: :sd24: "Pamania เพื่อนกันตลอดไป"

ออฟไลน์ พี่ตู่ Black PJM

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,528
  • Like: 103
  • เพศ: ชาย
    สวัสดีพี่ ตู่ และพี่ๆทุกคนครับ

สวัสดีครับพี่โอ ขอขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ  :L2900:  :sd23:
 

4790 รวมกระทู้เด็ด พี่ตู่ Black PJM
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,4790

ออฟไลน์ สุภัทร (Pat)

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 3,222
  • Like: 70
  • เพศ: ชาย
  • สวัสดี สมาชิก ปามาเนียทุกท่าน
ขอขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ พี่โอ :sd23: :sd23: :sd23:
การกระทำใดๆ เพื่อส่งมอบสิ่งดีๆ ให้มวลหมู่สมาชิก

ออฟไลน์ พี่ลีโจ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 3,876
  • Like: 59
  • เพศ: ชาย
  • โจ-เทียนทะเล
น้องปาเราก็มีของดีๆใส่มาให้ด้วย ขอบคุณพี่โอ นาเกลือ ครับ :L2734:
รบกวนพี่ๆแก้ไขปรับเปลี่ยนรูปส่วนตัวด้วยครับดูตัวอย่าง กดที่ link ด้านล่าง

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1551.0.html

ออฟไลน์ กิต <Black Angel>

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,947
  • Like: 175
  • เพศ: ชาย
  • There is a will, there is a way!
ข้อมูลครบถ้วนและชัดเจนครับพี่โอ ขอบคุณครับ  :L6428: ให้ด้วยหนึ่งดอก  :L2758: :L2758: :L2758:

tod

  • บุคคลทั่วไป
มีกันโครงแล้วยังไม่พอ ยังมีตัว Lateral rod  (หรือภาษาชาวอ๊อฟโรด เรียกว่ากันเซอีก) เรียกว่ามีครบครับ


ออฟไลน์ พี่ตู่ Black PJM

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,528
  • Like: 103
  • เพศ: ชาย
ที่ผมถามเพราะว่าเมื่อกลับไปบ้านเที่ยวที่แล้วเจอเหตการณ์กับตัวเอง ขับในเมืองช้าๆเพราะรถติด (2 แถวจอดรับผู้โดยสาร) ฝนตกพรำๆ พอดีเห็นมีจังหวะแซงเลยหักขวาแล้วเหยียบคันเร่ง แค่นั้นเองรถเสียการทรงตัวส่ายไปมา โชคดีว่ารถไม่เยอะและไม่มีรถสวนมา(แต่ดูทางไว้ก่อนแซงแล้ว)และก็ไม่ได้ตกใจเลยเอากลับคืนมาได้ ก็เลยอยากหาอุปกรณ์เสริมสักเล็กน้อยน่ะครับ
(สงสัยคงยังคิดว่าตัวเองขับ Volvo คันเดิมอยู่มั๊ง)  :sd42:
 

4790 รวมกระทู้เด็ด พี่ตู่ Black PJM
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,4790

tod

  • บุคคลทั่วไป
ผมก็พยายามหาจุดปกพร่องของน้องปามาตั้งแต่เริ่มครับ  อาการที่เจอคงประมาณพี่ตู่
อาการที่ว่าคือ (รถเดิมๆ)
-หักหลบหรือเข้าโค้งแรงๆ จะมีอาการท้ายมันย้วยและโยนด้านหลัง
-ขับทางตรงก็ OK นิ่มดี
-ใครเคยสังเกตุมัยน้องปาเราสูงไม่เท่ากันแต่ละข้าง
  ทำได้โดยหาตลับเมตรมาวัด  ของผมล้อหน้าขวา(ฝังคนขับ)มันยุบลงมาเกือบ 3 เซ็นต์ เมื่อวัดเทียบกับฝั่งซ้าย
  ส่วนด้านหลังถือว่า OK ต่างกันแค่เล็กน้อยไม่ถึงเซ็น (วัดโดย วัดความสูงจากขอบล้อแม็กถึงซุ้มล้อ)
เท่าที่สังเกตุ เวลาเลี้ยวไปทางซ้ายจะไม่ย้วยมากเท่าใหร่ แต่ถ้าโยกไปทางขวาอาการย้วยจะมาทันที

จะแก้ยังไงแล้วจะมาต่อ กลัวยาวไป
 :L2736:
ป.ลิง เป็นการแก้ใขเฉพาะส่วนตัว อาจจะไม่ใช่แนวทางที่ถูกต้อง

ออฟไลน์ โอ นาเกลือ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,060
  • Like: 57
  • เพศ: ชาย

   อันนี้ส่วนตัวที่จะต้องแก้ไขอาการท้ายยุบเอียงขณะเข้าโค้ง จากเบาไปหาหนัก

  1. หายางที่ใช้ยึดเหล็กกันโคลง ทำหน้าที่เหมือน บูชยาง ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ด้านละสองชุด

  2. บูชยางปลายเหล็กกันโคลงด้านหลัง สองชุด (ด้านหน้าไม่ต้องเพราะใช้เป็นลักษณะลูกหมาก)

  3. หาสปริงที่มีค่า K มากกว่าเดิมแต่ความสูงเท่าเดิม ที่ใช้อยู่ในรถ อันนี้ของแต่ละคันไม่เท่ากันส่วนใหญ่หากเปลี่ยนสปริงมาแล้ว

    ส่วนมากจะมีค่า K (น้ำหนักที่กด/ความสูงที่ยุบ) มากขึ้นกว่าของเดิมอยู่แล้ว  อันนี้ต้องเหมาะสมกับโช๊คอัฟที่สามารถหยุดการเต้นของ

    สปริงได้ดี 

  4. อันนี้ดูเหมือนง่ายแต่หาของยาก ก็ตัวเหล็กกันโคลงที่มีค่า K มากขึ้น มาใส่แทนของเดิม  หากหาไม่ได้จริงก็อาจหาที่มีขายตามท้องตลาด

    มาใส่เสริมเข้าไป แต่ว่ามีหลายแบบหลายยี่ห้อ บางยีห้อที่ทำออกมาไม่เข้าใจหลักการทำงานที่เขาออกแบบมา ลักษณะที่เป็นอาร์ม
 
    ทั้งหลายที่ไม่ได้มีส่วนทำงานร่วมกันระหว่างด้านซ้ายและขวา เหมือนจะทำงานอิสระกันอะไรทำนองนี้  ส่วนตัวผมเชื่อในหลักการทำงาน

    แบบหนวดกุ้ง หรือแบบที่ติดอยู่ในน้องปาเรามากกว่า ส่วนใหญ่ก็เห็นมีขายตามท้องตลาดแต่ก็เป็นสเปคของรถกระบะ(ไทรตั้น)

     
         แต่ในทางปฏิบัติจริงการแก้อาการเหล่านี้ไม่เหมาะอย่างยิ่งกับเส้นทางออฟโรดที่มีหลุมบ่อลึกๆ จะเห็นข้อเสียทำให้ล้อลอย

   ได้ขณะที่ผ่านอุปสรรค ที่เป็นหลุมบ่อ ล้อที่ลอยขึ้นจะฟรีจะทำให้ล้ออีกด้านไม่มีแรงที่จะผลักรถข้างหน้า หากไม่มีอุปกรณ์เสริม

    จำพวก ลิมิเต็ดสลิป ออโต้ดิปล๊อค  แอร์ล๊อคเกอร์  ประมาณนี้ครับ  ถูกผิดอย่างไร พี่ๆช่วยติ ช่วยเติม ช่วยแนะนำด้วยนะครับ

         

ออฟไลน์ พี่ตู่ Black PJM

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,528
  • Like: 103
  • เพศ: ชาย
โหยิ่งอ่านยิ่งล้ำลึกครับป้อนข้อมูลมาได้เรื่อยๆเลยครับชอบมากครับ :sd23:
 

4790 รวมกระทู้เด็ด พี่ตู่ Black PJM
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,4790

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
สุดยอดเลยครับพี่โอ ข้อมูลแน่นมากๆ

ผมขอสรุปเพิ่มนะครับ  เหล็กกันโคลง กันเซ[rear control arm] กันแกว่ง  มีหลากหลายรูปแบบออกแบบตามลักษณะการใช้งานกันมีแบบแขนarm  เหล็กสปริงเส้นยาว  คานขวาง ซึ่งในปาเจโร่เรามีให้หมดแล้วเพียงแต่ขนานของเหล็กกันโคลงหนาบางต่างกัน 

ในรุ่นปี2009 จะมีเหล็กกันโครงหน้าใหญ่กว่าปี 2010 เพราะเอาพื้นฐานของ 3200 4wd ที่มี น้ำหนักเครื่องยนต์และเกียร์ที่หนักกว่า2500  พอมารุ่นหลังโดนลดขนาดกันหมดแตก็ยังพอเพียงต่อการใช้งาน

สำหรับรถที่ออกมาจากโรงงาน ช่วงล่างจะมีความอ่อนนุ่มเพื่อรองรับแรงกระแทกและการให้ตัวตามน้ำหนักกดและด้วยความสูงของตัวรถทำให้เมื่อมีการบรรทุกจะเกิดน้ำหนักลอยตัวสูงกว่าจุดศูนย์ถ่วง  ดังนั้นในการแกว่งของน้ำหนักในแนวดิ่งอาจไม่ส่งผลต่อการทรงตัวได้มากเท่าไหร่   แต่การแก่วงของน้ำหนักในแนวขวางมีผลทำให้รถเกิดแรงเหวี่ยงทำให้แนวตจุดศูนย์ถ่วงเอียงได้และอาจเสียสมดุลย์ในการควบคุมรถ  ฉะนั้นเหล็กกันโครงสามารถมาช่วย เหนี่ยว รั้ง งัด  ประคอง ฝืน ตำแหน่งการแกว่งของจุดศูนย์ถ่วงไว้ให้ได้ดีกว่าเดิมทำให้การควบคุมรถในขณะมีแรเหวี่ยงเช่นการเข้าโค้งหรือหลบแซงมีแรงต้านดีกว่าเดิม  แต่กสนแกว่งในแนวตั้งยังเหมือนเดิมไม่ได้ช่วยอะไรมาก

การแก้ปัญหาช่วงล่างให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิมคือปรับเปลี่ยนให้แข็งขึ้น  ต้านแรงกระทำมากขึ้นหรือที่เรียกว่าทำให้รถเฟริ์มขึ้น  ดังนั้นการเพิ่มประสิทธิ์ภาพของช่วงล่างที่ดีไม่จำเป็นต้องเสริมเหล็กกันโครงเข้าไปอีก  เป็นการแก้ไขคนละวัตถุประสงค์กันครับ  แต่ให้ผลคล้ายกันและต่างกันกับการใช้งาน

***ถ้าตกแต่งกันแบบไม่สูงเกิน step มุมเพลา มุมปีก และความยางโช๊คในกลุ่มใช้งาน สรุปง่ายๆก็คือ  งบน้อยสามารถใส่กันโครงพวกนี้เสริมช่วยให้ดีขึ้นได้    แต่งบกลางแต่งช่วงล่างผสมเหล็กกันโครงผมขอแนะนำให้เพิ่มงบเล่นตัวที่ดีกว่าและไม่ใช้เหล็กกันโครงขับดีกว่าทุกสภาพถนนครับสำหรับการทรงตัวทั้งบรรทุกและรถเปล่า  อย่างแน่นอน

พิจารณาจากข้อมูลทางอื่นๆอีกทีนะครับ
เพื่อเป็นข้อมูลจากประสบการณ์
 :L4399:

รูปประกอบประเภทต่างๆ
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่ตู่ Black PJM

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,528
  • Like: 103
  • เพศ: ชาย
***ถ้าตกแต่งกันแบบไม่สูงเกิน step มุมเพลา มุมปีก และความยางโช๊คในกลุ่มใช้งาน สรุปง่ายๆก็คือ แต่งบกลางแต่งช่วงล่างผสมเหล็กกันโครงผมขอแนะนำให้เพิ่มงบเล่นตัวที่ดีกว่าและไม่ใช้เหล็กกันโครงขับดีกว่าทุกสภาพถนนครับสำหรับการทรงตัวทั้งบรรทุกและรถเปล่า  อย่างแน่นอน

สนใจแนวนี้ครับพี่นะ ช่วยแนะนำว่าต้องทำไรบ้างครับ  :sd23:
 

4790 รวมกระทู้เด็ด พี่ตู่ Black PJM
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,4790

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
***ถ้าตกแต่งกันแบบไม่สูงเกิน step มุมเพลา มุมปีก และความยางโช๊คในกลุ่มใช้งาน สรุปง่ายๆก็คือ แต่งบกลางแต่งช่วงล่างผสมเหล็กกันโครงผมขอแนะนำให้เพิ่มงบเล่นตัวที่ดีกว่าและไม่ใช้เหล็กกันโครงขับดีกว่าทุกสภาพถนนครับสำหรับการทรงตัวทั้งบรรทุกและรถเปล่า  อย่างแน่นอน

สนใจแนวนี้ครับพี่นะ ช่วยแนะนำว่าต้องทำไรบ้างครับ  :sd23:
set 5 ไงครับพี่ตู่  EMU FULL SET  เอาอยู่ครับ แบบพี่ตุ้ยนี้ครับ http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1091.0.html
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html