สมใจอยากคนใช้รถซะทีครับ
ไฟที่แผงหน้าปัดติดตลอด หรือตามใจฉัน งบประมาณ ไม่เกิน 50 บาท
เลือกกดได้ว่าจะให้เปิดตลอด ปิดตลอด หรือเปิดปิดแบบเดิมตามการเปิดไฟหรี่
หรือถ้าจะเอาแบบไม่มีสวิทช์ ก็ไม่เกิน 5 บาทแค่ค่าสายไฟครับ
อุปกรณ์1.เบ้าสวิทช์ ราคา 20 บาท หรือจะใช้ของเดิมแล้วเอามาเจาะเองก็ได้ครับ
ของเดิมตัวบนแกะจากรถ เบ้าสวิทช์สำเร็จรูปตัวล่าง
2.สวิทช์ 2 ทาง ราคา 20 บาท ที่ลงเบ้าได้พอดี หรือเลือกเป็นสวิทช์เปิด-ปิดธรรมดา
ในที่นี้ผม
เลือกสวิทช์ 2 ทาง ซึ่งจะทำให้เปิดปิดไฟได้ 3 โหมดคือ
เปิดตลอดเมื่อบิดกุญแจ ปิดตลอด เปิดปิดตามการเปิดไฟหรี่3.สายไฟ ผมหาตัดเอาจาก power supply ของคอมพ์ตัวเก่าที่เสียแล้ว สั้นไปหน่อยเอามาตัดต่อเอา
ให้ได้ยาวซัก 50 ซม. 3 เส้น
4.ท่อหด หัวแร้ง ตะกั่วบัดกรี สำหรับเชื่อมสายไฟกับสวิทช์
ขั้นตอนการทำเริ่มจากการบัดกรีสายไฟทั้ง 3 เส้น เข้ากับขาของสวิทช์ 2 ทาง พร้อมหุ้มท่อหดครับ
แล้วก็เอาไปใส่กับเบ้าสวิทช์เป็นอันเสร็จเรื่องสวิทช์
หน้าตาของสวิทช์ 2 ทาง ที่ต่อใส่เบ้าเรียบร้อยแล้ว
จัดการรื้อแผงครอบด้านใต้พวงมาลัย เลือกช่องที่ว่างๆเพื่อจะใส่สวิทช์ ผมช่องนี้ยังว่าง
หรือจะเอาสวิทช์ไปไว้ที่อื่นก็ได้นะครับ แล้วแต่ชอบ อาจจะตรงข้างที่จุดบุหรี่หน้ารถก็ได้ แล้วแต่สะดวก
แต่เผื่อสายให้ยาวมาที่หน้าปัทนิดนึงครับ
ใส่เข้าไปแล้ว ดูดีมีสกุล
ถอดแผงครอบด้านใต้พวงมาลัยใส่สวิทช์ไปแล้ว ยังไม่ต้องปิด เปิดฝาครอบหน้าปัทต่อ ด้วยการแงะ ดึงออกมาตรงๆ
ฝาครอบตัวนี้มีเขียวอยู่ 4 อัน ทั้ง 4 ด้าน จากนั้นก็ไขน็อต 3 ตัว
ดึงตัวมิเตอร์ออกมาครับ คว่ำไว้ รองผ้ากันรอยไว้ด้วยครับ เราสนใจขั้วที่อยู่ข้างหลังตัวมัน
ถอดขั้วด้านริมที่ติดกับประตูรถครับ
สายตรงขั้วนี้ครับที่เราจะตัดมัน เล็งรูให้ดีครับ ด้านหลังเป็น
สายสีเขียวแถบขาวตัดสายสีเขียวแถบขาวหลังรูที่เล็งไว้ แล้วทำการต่อสาย โดยร้อยสายจากสวิทช์มาที่หลังหน้าปัท
โดยสาย(สีดำ)ที่ต่อกับสวิทช์ขากลางให้ต่อไปที่สายสีเขียวแถบขาวหลังขั้ว
สาย(สีส้ม)ที่ต่อกับสวิทช์ขาริมให้ต่อไปที่สายสีเขียวแถบขาวอีกด้าน
เสร็จแล้วเก็บสายให้เรียบร้อย เอาหน้าปัทใส่เข้าที่ ส่วนสายอีกข้าง(สีม่วงน้ำเงิน)
ให้เอาไปต่อเข้า +12V ACC ที่กล่องฟิวส์
ที่กล่องฟิวส์จะมี +12V ACC อยู่หลายจุดมาก แล้วไฟหน้าปัทก็ไม่ใช่อุปกรณ์นอกเหนือจากรถ
ผมจึงเลือกจุดนี้ครับ มองเข้าไปตามผังนี้ที่ขั้ว C-208
ที่ C-208 ขาที่ 6 เป็นสายสีน้ำเงิน ปลอกแล้วจั๊มสายไฟที่เหลือเข้าไปเลยครับ
(เหตุผลในการเลือกจุดนี้มีนะครับ ไม่ได้เลือกแบบสุ่มๆ)เรียบร้อยครับทดสอบดูแล้วเก็บสายให้เรียบร้อย
ปิดฝาครอบที่หน้าปัทก่อน แล้วปิดแผงครอบใต้พวงมาลัย เสร็จแล้วครับ
อธิบายการใช้งาน สวิทช์ที่ตำแหน่งบน ไฟหน้าปัทจะ
เปิดปิดตามสวิทช์ไฟหรี่เช่นเดิม
สวิทช์ที่ตำแหน่งกลาง ไฟหน้าปัทจะ
ปิดตลอด แม้จะเปิดสวิทช์ไฟหรี่แต่ไฟก็ไม่ติด
สวิทช์ที่ตำแหน่งล่าง ไฟหน้าปัทจะ
เปิดตลอด ตั้งแต่บิดสวิทช์กุญแจ on
โอกาสหน้าจะเพิ่มวงจรสวิทช์แสงเปิดปิดอัตโนมัติตามความมืดสว่าง ขอไปรวบรวมอุปกรณ์ก่อนครับ
-------------------------------------------------------------------------------------------------ส่วนท่านใดที่
ไม่อยากใส่สวิทช์ ไฟหน้าปัดติดตอนบิดกุญแจ ACCเลย ก็ใช้สายไฟเส้นเดียว
ตัดสายเขียวขาวที่ว่า แล้วต่อ +12V ACC เข้าไปที่ขั้วหลังหน้าปัทแทนแค่นั้น ตามรูป
เพิ่มเติมสำหรับท่านที่อยากได้แบบ
ไม่อยากใส่สวิทช์ ไฟหน้าปัดติดตอนบิดกุญแจ ONสีเขียวขาวตัดแล้วจั๊มกับสีดำขาว (มองจากหลังมิเตอร์)
-------------------------------------------------------------------------------------------------เพิ่มเติมรูป สำหรับป๋าๆที่ได้สวิทช์จากผมไป ให้ต่อไฟ on จากหลังมิเตอร์เลยก็ได้ครับ ไฟจะติดตลอดตอนบิดกุญแจ on
ต่อแบบนี้ครับ จะได้ดูง่ายๆ
------------------------------------------------------------------------------------------------- การติดตั้งอะไร ก็แล้วแต่เพิ่มเติมนอกเหนือจากอุปกรณ์ที่ติดมาจากโรงงาน
ถือว่าหมดประกันทั้งสิ้นครับ แต่หมดประกันเฉพาะส่วน
ทั้งนี้ มันก็ขึ้นอยู่กับศูนย์อีกด้วยว่า จะเรื่องมากแค่ไหน