สอบถาม...เรื่องเกียร์ล๊อคครับ
จากที่ได้ใช้ปา 2014 เจอเกียร์ล๊อคครั้งแรกตอนที่ไปขึ้นห้วยคอกหมู ตอนนั้นยังไม่รู้สาเหตุ และข้อมูลเท่าที่ควร ก็ไต่ระดับด้วยเกียร์ 2 ขึ้นไปเรื่อยๆ จนถึงจุดหมาย...
นั่งคุยกับพี่เขย เค้ายังงงเลยว่ามันล๊อคได้อย่างไร 
หลังจากนั้นก็กลับมาศึกษาหาข้อมูลรวมถึงในกระทู้ของพี่ตูมตามด้วย ล่าสุดได้มีโอกาสไปภูทับเบิกครั้งแรกขึ้นทางเพชรบูรณ์ พอแยกเข้าเส้นเขาค้อก็ใช้ Paddle shift ทันที
(ไม่ได้ปิดกล่องคันเร่งไฟฟ้า) ทุกอย่างผ่านไปด้วยดี เพราะเส้นทางนั้นไม่ชันมากเท่าไหร่...
อีกวันที่ต้องขึ้นไปภูทับเบิกออกจากวัดผาซ่อนแก้วไปตามเส้นทางพอถึงแยกเข้าภูทับเบิกก็ใช้ Paddle shift เหมือนเดิม ใช้เกียร์ 1, 2, 3 +- ตามความชันของเส้นทาง และความเร็วรอบไม่เกิน 2000-2200 แต่ถ้าทางเรียบยาวหน่อยก็มีเกียร์ 4 บ้าง วิ่งมาได้ครึ่งทางใกล้จุดพักรถ อาการเกียร์ล๊อคก็เกิดขึ้นเลยแวะจุดพักรถดับเครื่องพักรถ 10 นาที เริ่มใหม่ตามสูตรเดิม (คราวนี้ปิดกล่องคันเร่งไฟฟ้า) วิ่งมาได้ไม่เกิน 5 กิโลล๊อคอีกแล้ว งง....เลยแวะจุดพักรถอีกครั้ง คิดทบทวนต่างๆ นานาจะแก้ปัญหายังไง?

คราวนี้เปลี่ยนวิธีจากที่เลี้ยงรอบเครื่องไม่ให้เกิน 2000-2200 ในแต่ละรอบเกียร์ ลองใช้วิธีเหยียบคันเร่งส่งในช่วงขึ้นเนิน เช่นเกียร์ 2 รอบ 2000-2300 หรือเกียร์ 3 ก็เหยียบคันเร่งส่งรอบ 2300-2500 เพื่อให้รถมีกำลัง รู้สึกได้ถึงพลังเครื่อง 2.5 GT Turbo จนถึงยอดภูทับเบิก... 
แต่วิธีการที่บอกมาอาจไม่ใช่วิธีที่ถูกต้อง แต่ลองทำดูก็ไม่เกิดเกียร์ล๊อคอีก ขากลับลงทางภูหินร่องกล้าทางไม่ชันเหมือนขาขึ้นแต่ก็ขับด้วย Paddle shift ตลอดทางจนเข้าเมืองจึงเปลี่ยนมาขับ Auto เหมือนเดิม... 
เกิดจากความสัมพันธ์ของ 3 ส่วนมันตรงกับเงื่อนไขการ Hold step gear positions ของ ECU ครับ รอบเครื่อง+ความเร็ว+ระยะคันเร่งไฟฟ้า
* ถ้าวิ่งด้วยรอบ 2500-2800 โอกาส Hold น้อย สำหรับขับ 2
* ถ้าวิ่งด้วยรอบ 2300 +/- กับเกียร์สูงไม่นานจะshipลง2 แล้ว Hold
* ถ้าวิ่งด้วยรอบสูงมากเกียร์ต่ำมาก ไฟน้ำมันเกียร์จะโชว์
* ต้องเลี้ยงจังหวะความสัมพันธ์ 3 ส่วนให้ดีและเข้าใจเงื่อนไขการ hold
* เมื่อ Hold ก็ปลดกลางอากาศได้ >>> ship to N >> Ship D >>> Ship +/- แล้วรักษาความสัมพันธ์ต่อไปจนพ้นอุปสรรค
* ขับ 4 จะได้เปรียบเรื่องความถี่ในการ Hold จะน้อยกว่า แต่ก็ไม่รอด
ลองดูครับ