Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving
ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
แมน:
ผมยังแก้ไม่หายเลยครับ นิสัยการขับแก้ไม่หาย ทดลองทำอย่างที่พี่ตามแนะนำแล้ว
พี่ทูต LCB-3785:
--- อ้างจาก: แมน ที่ 2 กรกฎาคม 2014, 11:56:47 ---ผมยังแก้ไม่หายเลยครับ นิสัยการขับแก้ไม่หาย ทดลองทำอย่างที่พี่ตามแนะนำแล้ว
--- End quote ---
พี่แมน...มันล็อกได้...เราก็ปลดได้....ปามาเนี่ยเราปลดกันกลางอากาศเลย....ปลดมันขณะขึ้นเขา..
วิธีการคือ ปลดไปที่เกียร์ N แล้วโยกกลับมาที่ D โดยทันที..มันจะหายล็อค แต่เกียร์รถเราจะอยู่ที่เกียร์ 3 หรือ 4 ทำให้ไม่มีพลังไปต่อ...เราจะต้องช่วยด้วยการใช้ paddle shift - ให้มาที่เกียร์ 1 หรือ 2 ตามเหมาะสม.......แล้วหลังจากนั้นก็ค่อยๆขึ้น อย่าหักโหมมาก....
แมน:
--- อ้างจาก: พี่ทูต LCB-3785 ที่ 2 กรกฎาคม 2014, 12:20:03 ---พี่แมน...มันล็อกได้...เราก็ปลดได้....ปามาเนี่ยเราปลดกันกลางอากาศเลย....ปลดมันขณะขึ้นเขา..
วิธีการคือ ปลดไปที่เกียร์ N แล้วโยกกลับมาที่ D โดยทันที..มันจะหายล็อค แต่เกียร์รถเราจะอยู่ที่เกียร์ 3 หรือ 4 ทำให้ไม่มีพลังไปต่อ...เราจะต้องช่วยด้วยการใช้ paddle shift - ให้มาที่เกียร์ 1 หรือ 2 ตามเหมาะสม.......แล้วหลังจากนั้นก็ค่อยๆขึ้น อย่าหักโหมมาก....
--- End quote ---
โอ้ว...ขอบคุณพี่ทูต ผมเจอทางออกแล้ววววว....
พี่นะ [Na ratchada]:
--- อ้างจาก: แมน ที่ 2 กรกฎาคม 2014, 19:48:44 ---โอ้ว...ขอบคุณพี่ทูต ผมเจอทางออกแล้ววววว....
--- End quote ---
ตอนสับมาเกียร์ N และจะกลับไปที่เกียร์ D อย่าใช้ความเร็วนะครับ แนะนำจังหวะที่ล็อคแล้วเบาคันเร่งพอรถไหลๆแล้วสับเลย D >>>> N >>>> D รับรองหายแล้วดันเลื่อนไปที่ +/- แทนและรักษาระดับการกดคันเร่งไปเรื่อยๆจนพ้นอุปสรรค อย่าเร่งส่งเพราะรถทำความเร็วไม่ได้เดี๋ยวECU Gear จะจับได้ว่าใช้ริอบไม่สัมพันธ์ความเร็วเคลื่อนตัวจะพาเข้าสู่ Gear Hold mode อีกครั้ง ถ้าเข้าก็แก้ไขใหม่อีกที จบ...ครับ
พี่เจ ปาดำ เชียงราย:
--- อ้างจาก: ตูมตาม ที่ 20 เมษายน 2013, 13:20:56 ---เอาละครับ....หลังจากได้ลองทดสอบกับ 2400 โค้ง ช่วงไป-กลับ แม่สอด-อุ้มผาง...และบวกด้วยขากลับจาก แม่สอด-ตาก.....ผมมีข้อแนะนำสำหรับการขับรถขึ้นเขา และป้องกันอาการเกียร์ล็อคดังนี้ครับ
1. ให้ใช้เกียร์ + - หรือ Paddle Shift แล้วแต่ใครจะมีตัวไหนนะครับ......ให้ใช้อุปกรณ์นี้ตั้งแต่ยังขับอยู่บนทางราบ ก่อนขึ้นเขาครับ.....ไม่ใช่ใช้ตอนก่อนขึ้นทางที่ชันนะครับ.....ใช้ตั้งแต่ทางราบก่อนขึ้นเขาเลย.....คือเมื่ออยู่ที่ตีนเขาก่อนขึ้นเขาซัก 4-5 กิโล ให้ปรับมาใช้อุปกรณ์เปลี่ยนเกียร์ด้วยตัวเองเลยครับ.....เพื่อให้ ECU อันแสนฉลาดโคตรของเรารู้เลยว่า.....ต่อไปนี้กรูจะเปลี่ยนเกียร์เองแล้วนะ......มรึงไม่ต้องเฉือก
2. เมื่อขึ้นทางชัน ไม่ว่าจะชันมาก หรือชันน้อย......ให้ลดเกียร์ลงมาที่เกียร์ 2 (เปลี่ยนเกียร์ด้วยตัวเองนะครับ).....ถ้าทางชันไม่มากนัก แล้วเปลี่ยนลงมาเกียร์ 2 แล้วรอบสูงเกิน....ค่อยเปลี่ยนกลับไปที่เกียร์ 3 แล้วค่อยขึ้นต่อครับ
3. ระมัดระวังในเวลาเติมคันเร่งเมื่อขึ้นทางชัน......ระลึกว่าขึ้นทางชันควรขึ้นช้าๆ....ไม่ใช่ขับขึ้นทางชันเหมือนขับพื้นราบ....ค่อยๆเติมคันเร่ง....อย่ายัดคันเร่ง......ถ้าค่อยๆเติมคันเร่งแล้ว รถยังไม่มีแรงขึ้น (กรณีทางชันมาก)....ให้ใช้การเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำช่วย แทนการยัดคันเร่ง
4. ใช้เกียร์ให้มากกว่าคันเร่ง.......ในการขับขึ้นทางชัน การควบคุมความเร็วของรถ ไม่ว่าจะเพิ่มความเร็ว หรือลดความเร็วในขณะขึ้นทางชัน ให้ใช้เกียร์ในการช่วยควบคุมให้มากไว้ครับ.....อย่าพึ่งพอเพียงการเติมคันเร่งเท่านั้น....ถ้าไม่ใช้เกียร์ เดี๋ยว ECU มันจะฉลาด เห็นว่าไม่ใช้เกียร์ เลยล็อคไว้ให้ใช้เกียร์เดียวมันซะเลย
5. ถ้ามีการติดตั้งอุปกรณ์กล่องคันเร่งไฟฟ้า....ให้ปิด หรือปรับลงมาอยู่ในโหมดต่ำๆ....เพื่อให้ ECU ทราบการกดคันเร่งจริงๆของเรา....ไม่งั้น ECU จะโดนหลอกจากกล่องคันเร่งไฟฟ้า (กล่องคันเร่งไฟฟ้าจะหลอกว่าเรากดเยอะแล้ว ทั้งๆที่เรากดน้อย) พอเราหลอก ECU มากๆ ไปๆมาๆ ECU มันเลยหลอน พาลล็อคเกียร์ให้เราซะเลย
ด้วยวิธีการนี้....ผมสามารถขับ 164โล ขึ้น-ลงเขา กับ 1219โค้ง ระหว่างแม่สอด-อุ้มผาง ได้โดยไม่มีอาการเกียร์ล็อคเลยแม้แต่ครั้งเดียวครับ
--- End quote ---
ขอบคุณมากครับพี่ตูมตาม
ผมขับเส้นเชียงใหม่-เชียงรายตลอด ยังไม่เกิดอาการนี้ครับ
แต่เป็นโยชน์มากครับ จะได้ระวังเอาไว้
ยิ่งมีวิธีแก้ไขมาให้ด้วย เยี่ยมมากๆ ครับ :L6428: :L6428:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version