ผมเองก็ได้รับ Smart Gauge รุ่นจอ OLED มาทดสอบเช่นกัน
แต่ต่างกับรุ่นที่พี่นะทดสอบตรงที่ของผมเป็น Firmware รุ่นเก่าที่สามารถใช้กับกล่องข้าวน้อยเพื่อปรับเลือก Mode ได้
การทดสอบหาต้นตอของปัญหา ผมแบ่งเป็น 3 ส่วนคือ
1. การออกแบบวงจรภายใน
2. หัวปลั๊ก
3. Firmware
1. การออกแบบวงจรภายในวงจรภายในของพี่นะและตัวของผม เป็นวงจรเดียวกัน
และเพื่อเป็นการพิสูจน์ว่า อาการรวนเกียร์ไม่เปลี่ยน ไม่ได้เกิดจากการออกแบบวงจรที่ผิดพลาด
ผมและพี่นะจึงเลือกใช้ Firmware รุ่นใหม่และรุ่นเก่ามาทดสอบ
พี่นะลอง Firmware ใหม่
ผมลอง Firmware เก่า
ผลที่ได้คือไม่เจออาการเกียร์ไม่เปลี่ยนแล้วหลังจากทดสอบมาหลายวันสรุปตัดเรื่องปัญหาที่เกิดจากการออกแบบวงจรที่ผิดพลาดออกไป2. หัวปลั๊กหัวปลั๊ก
สรุปว่า ตัวของผม ผมก็ยังเจออาการหัวปลั๊กไม่สนิท ติดๆดับ ซึ่งผมได้ทำการเทียบหัวปลั๊ก
รุ่นนี้กับรุ่นเก่าไปแล้วตามโพสก่อนหน้านี้3. Firmwareพบว่า ในตัวของพี่นะที่เป็น Firmware ใหม่ สามารถทำงานแสดงค่าได้เป็นอย่างดี ไม่ไปรบกวนระบบจนเกิดอาการเกียร์ไม่เปลี่ยน
แต่ก็ยังพบว่ามีบางค่าที่แสดงค่าผิดพลาด เช่น ค่า APP1 APP2 ซึ่งไม่เป็นไปตามอัตราส่วน 2:1
แต่ข้อผิดพลาดตรงนี้ ไม่กระทบต่อการทะงานของระบบในรถยนต์ และทางผู้ผลิตก็แก้ไขได้ไม่ยาก
ในตัวของผม Firmware เก่า สามารถทำงานได้เป็นอย่างดี ไม่มีการโชว์ค่าเพี้ยนหรือสวิง
แต่ค่าที่แตกต่างกับ Firmware ตัวใหม่คือ ค่าของการกดคันเร่งใช้ชื่อว่า ACP1 ACP2
แต่ Firmware ใหม่ใช้คำว่า APP1 APP2 และยังต่างกันที่
ACP1 ค่าจะวิ่งตั้งแต่ไม่กดคันเร่ง จนกดคันเร่งสุดอยู่ที่ 20-90
APP1 ค่าจะวิ่งตั้งแต่ไม่กดคันเร่ง จนกดคันเร่งสุดอยู่ที่ 0-100
สรุป Firmware เก่าใช้งานได้ดี ไม่มีปัญหาการแสดงค่าเพี้ยน
Firmware ใหม่ยังต้องแก้ไขการแสดงค่าผิดพลาดบางตัวเท่านั้น ซึ่งไม่มีผลกับปัญหาเกียร์ไม่เปลี่ยนแนวทางการแก้ไขของปามาเนีย โดยเราได้รับความร่วมมือจากทางผู้ผลิตเป็นอย่างดีผมกับพี่นะคาดไว้ว่า เราจะเรียกคืนรุ่นจอ OLED ทั้งหมด เพื่อนำส่งผู้ผลิตไปทำการใส่ Firmware ใหม่
เหตุที่รวมรุ่นจอ OLED ทั้งหมดเพราะมีพี่บางท่านใช้รุ่นจอ OLED ที่ไม่มี Function AUTO CLEAR DTC แต่ก็เกิดปัญหาเกียร์ไม่เปลี่ยนเช่นกันจะเป็น Firmware ใหม่หรือเก่า ตอนนี้ขอให้พี่นะได้ทำการแก้ไขตัว Firmware ใหม่ให้แสดงค่าอย่างถูกต้องก่อน
แล้วเราค่อยมาตัดสินใจอีกทีว่าจะเรียกคืนตัวของพี่ๆ มาใส่ Firmware ของเก่า หรือของใหม่
หัวปลั๊กที่มีปัญหาทางผู้ผลิตยินดีและให้ความร่วมมือในการเปลี่ยนตัวใหม่ ใครไม่เจอปัญหาก็ไม่ต้องเปลี่ยน ใครเจอก็เปลี่ยน
วิธีการตรวจสอบหัวปลั๊กมีปัญหาตามความคิดผมคือ
1. มีอาการติดๆดับๆขณะใช้งานหรือไม่
2. มีอาการค่าค้างขณะใช้งานหรือไม่
3. มีอาการไปโดนปลั๊ก หัวเข่าไปโดน รถกระแทก แล้วเกิดอาการค้างหรือดับ
4. เสียบจนสุดไม่ได้ ต้องดึงลงมานิดนึง ต้องขยับเสียบเข้าออกหลายทีกว่าจะเข้าที่
ถ้ามีข้อใดข้อหนึ่ง นั่นหมายถึง ปลั๊กมีปัญหากับรถคุณ