Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving

แนะนำ : วิธีเก็บรักษากล่องหรรษาทั้ง 3 กล่อง ปิ่นโต SMGและผีบอก ไว้กับรถ

(1/9) > >>

พี่นะ [Na ratchada]:
สวัสดีครับ เพื่อนสมาชิกปามาเนีย

วันนี้จะมาแนะนำให้จัดการกับกล่องหรรษาทั้ง 3 กล่องที่มีอยู่ในรถกัน  เนื่องมาจากกล่องพวกนี้จะทำงานและมีการสื่อสารโดยตรงกับกล่อง ECU หลักและสัญญาน Can bus ของ port OBD-II
บางครั้งเราขับรถตกหลุมแรงๆ  หรือกล่องสั่่นสะเทือนหรือกระเด็นกระดอนไปช่วงเราเบรครถรุ่นแรง  หรือตกจากconsoleที่เราวางไว้   หรือแม้กระทั้งอยู่ในกล่องเก็บของหน้ารถแต่ดันไหลไป
จนปุ่มหน้ากล่องกระทบกับสิ่งอื่นจนกดเปลี่ยน mode เองได้  หรือมากกว่านั้นคือไหลไปจนโดนของในกล่องเก็บของหน้ารถไปโดนปุ่มในตำแหน่งกดค้างจนทำให้เกิดการresetค่ากล่องจนต้องวิ่งหาคนจูนrestore ค่าให้อีกครั้ง  บางปัญหามีอาการจนเกิด DTC Code " P0193 " show หรือที่เรียกไฟโชว์นั่นเอง  เพราะบางครั้งการสั่นสะเทือนก็เป็นส่วนหนึ่งของปัญหาเช่นกัน   โดยปกติแล้ว  รถที่มีกล่องอิเลคทรอนิกควบคุมนี้เขาจะออกแบบจุดยึดแน่นหน้าพอสมควรเพื่อไม่ให้ชุดจ่ายไฟเลี้ยงเข้ากล่องต่างๆมีการให้ตัวได้  ดังนั้นจึงเป็นที่มาของการมาแนะนำให้ติดยึดให้แน่นหนา

การยึดอาจมีหลากหลายวิธี  แต่หากท่านใดยังไม่มีวิธีลองดูการยึดของผมเป็นแนวทางเพื่อต่อยอดกันดูนะครับ ตามตัวอย่างดังต่อไปนี้

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
1. กล่องปิ่นโต+ V2 (กล่องดันรางคอมมอลเรียลจูนคอม  10 mode)

ผมเอาแผ่นเหล็กที่แถมมากับบัลลาสต์ไฟซีนอนมาดัดม้วนงอเพื่อรับกล่องและยิงเกลียวปล่อยติดยึดข้างคอนโซลเกียร์ไปเลย สะดวกต่อการใช้งาน



ข้อสังเกตุ : สำหรับรุ่นใหม่ที่มีการ Upgrade firmware แล้วจะมีการหน่วงรอสัญญานอยู่ประมาณ 30 sec    สังเกตุที่กล่องจะเป็น mode เขียวพอสักพักก็จะเปลี่ยนกลับเป็น mode ที่ตั้งกันไว้

**ส่วนคู่มือการใช้งานกล่องปิ่นโต ก็ตามกระทู้นี้เลยครับ http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1318.0.html

พี่นะ [Na ratchada]:
2. SMG = Smart gauge  (กล่องวิเคาระห์ตรวจสอบการทำงานของระบบเครื่องยนต์)

สมาร์ทเกจรุ่นแรก : ใช้งานดี จอฟ้าแบบนิ่มในรุ่นแรกและจอแข็งในรุ่นสอง



สมาร์ทเกจรุ่นใหม่ : ใช้งานดี จอดำแบบ OLED ตัวหนังสือเล่นสีเด่นชัดเจนกว่า



**SMG รุ่นใหม่ที่มีจอเป็นชนิด OLED นั้นจะทำงานต่างกับชนิดจอฟ้าบ้าง เพราะ Version ใหม่นี้จะมีการทวนสัญานและเช็คสัญญาน Can bus ดังนั้นหากยังไม่ on กุญแจจะยังไม่ติด  ต้องเอามือกดที่ปุ่มด้านข้างถ้ารีบ
แต่ถ้า start engine แล้วสักพักก็จะติดขึ้นมาเอง

**วิธีแก้ไขกรณ๊ SMG OLED Hank : อาจเกิดจากการเสียบไม่แน่น  เสียบผิดจังหวะ  แก้ไขโดยดีงปลั๊ก SMG ออกก่อน   แล้ว ON กุญแจแล้วเสียบ SMG เข้าไปเลย   พอเช็คตัวเองเสร็จระหว่างเครื่องกับกล่องก็เป็นอันจบและจะติดขึ้นมาเองหลัง start ประมาณ 30 วินาที



วิธีแนะนำการติดตั้ง
ผมใช้ขาของวัดบูสมาดัดแปลง  คืออุปกรณ์แบบนี้



เอามาดัดแปลงตามรูปนี้



และพอติดยึดก็ได้ประมาณนี้



เวลาขับรถใช้งานมองได้ถนัดตาครับ



**คู่มือวิธีใช้ SMG    ก็มีในกระทู้นี้ครับ http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1318.0.html

พี่นะ [Na ratchada]:
3. กล่องคันเร่ง+สูตรผีบอก (กล่องคันเร่งไฟฟ้า+สูตรเฉพาะปามาเนีย สำหรับปาเจโร่ สปอตมาเนียเท่านั้น)

ผมยึดไว้ใต้พวงมาลัยด้านใต้หัวเข่าซ้าย โดยการบากแผ่นพลาสติดเล็กน้อยเพื่อไม่ให้เคเบิ้ลไทร์เลื่อนตัวหนี  และเอากล่องไว้แนบไว้  เวลาขับรถไฟก็ไม่ส่องเข้าตาด้วย



แล้วนำมาติดตั้งแบบี้ครับ  สะดวกต่อการกดใช้งาน



**อยากรู้ว่ามีอะไรดีในกล่อง ลองอ่านกระทู้นี่้ครับ http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,756.0.html

พี่นะ [Na ratchada]:
จัดให้แล้วนะครับ  :L2736:

พี่มัติ [Foazee]:
 :L4373:

 :sd23:  :sd23: :L2893:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version