ผู้เขียน หัวข้อ: ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว  (อ่าน 101447 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 4 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ พี่เล็ก-หลังเขา

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 264
  • Like: 18
  • เพศ: ชาย
Re: ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว
« ตอบกลับ #60 เมื่อ: 28 กุมภาพันธ์ 2013, 03:39:01 »
 :L2900:  :L2734: :L2734: :L2734:

ออฟไลน์ สุภัทร (Pat)

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 3,222
  • Like: 70
  • เพศ: ชาย
  • สวัสดี สมาชิก ปามาเนียทุกท่าน
Re: ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว
« ตอบกลับ #61 เมื่อ: 28 กุมภาพันธ์ 2013, 08:48:57 »
เรียน พี่ตาม

หลายครั้งที่อ่านบทความ แล้วรู้สึกว่า ตัวเราเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องราว เป็นบทความที่ถ่ายทอดจากผู้ได้รับประสบการณ์จริงที่น่าติดตามมากครับ
รออ่านตอนต่อไป

ขอบคุณครับ ;) ;) ;)
การกระทำใดๆ เพื่อส่งมอบสิ่งดีๆ ให้มวลหมู่สมาชิก

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
Re: ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว
« ตอบกลับ #62 เมื่อ: 28 กุมภาพันธ์ 2013, 09:14:44 »
ตอนที่3 เรียนรู้ปัญหา แล้วค่อยหาวิธีแก้ไข

เอาละครับพี่ๆ มาต่อกันกับมหากาพย์หม้อน้ำตอนที่ 3 กันต่อเลย....หลังจากติดตั้งกล่องข้าวน้อยเสร็จแล้ว....ก็มานั่งทำใจว่าจะต้องอยู่กับไอ้อาการร้อนๆของเครื่อง....ผมก็เริ่มสนใจหาข้อมูลเกี่ยวกับไอ้ความร้อนของเครื่องให้มากขึ้น....แต่ข้อมูลที่มีการบันทึกไว้เกี่ยวกับเรื่องนี้มีไม่มาก....เพราะเป็นเรื่องเฉพาะรุ่น และน้องปาเองในรุ่นอื่นๆที่ไม่ใช่ 2.5VG Turbo 4x4 ก็ไม่ได้มีปัญหาเรื่องความร้อนกันมากนัก จึงทำให้ข้อมูลที่ได้มานั้นค่อนข้างจำกัด

แหล่งข้อมูลแรกเลยคือเพื่อนผมที่อยู่ออสเตรเลีย เจ้าเพื่อนคนนี้เป็นฝรั่งครับ เป็นเจ้าของอู่ทำรถพวก EVO ทั้งลงแข่ง และแต่งทั้งเครื่องทั้งช่วงล่างให้กับลูกค้าที่ซื้อ EVO แล้วยังแรงกันไม่พอ....เจ้าเพื่อนคนนี้คุ้นเคยกับ Mitsu เป็นอย่างดี เพราะถือว่าเป็นคู่ค้ากับพวก Dealer คือพอมีลูกค้าซื้อ EVO แล้วอยากแต่งเพิ่ม Dealer ก็จะส่งมาให้ที่อู่ของเพื่อนผมคนนี้....ผม email ไปสอบถามเรื่องเกี่ยวกับความร้อนของเครื่องน้องปา (ที่ออสเรียกว่า Challenger) เจ้าเพื่อนผมมันอธิบายว่า เครื่องของน้องปาเป็นเครื่อง 2.5 ซึ่งจริงๆแล้วขนาดมันจะเล็กไปสำหรับเอามาใส่ในรถคันใหญ่ยักษ์แบบนี้ ทาง Mitsu จึงออกแบบเจ้า VG Turbo มาเพื่อเพิ่มกำลังให้น้องปา และยังมีการเปลี่ยนอะไหล่อีกบางอย่าง (ผมจำไม่ได้ละ เพราะอ่านไม่รู้เรื่อง มันบอกชื่อมาเป็นภาษาอังกฤษ) เพื่อให้น้องปามีกำลังมากขึ้น....ว่าง่ายๆคือ โรงงานมันโมมาให้แล้วว่างั้น....นี่อาจเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ความร้อนของเครื่องตัวนี้ค่อนข้างสูงอยู่แล้ว....พอเราเอาไปโมเพิ่ม ติดกล่องเพิ่ม เพิ่มแรงดันที่ราง ความร้อนมันก็เลยสูงมากขึ้นไปอีกเป็นธรรมดา....ยังงัยก็ตามเจ้าเพื่อนผมมันไม่ค่อยคุ้นเคยกับเครื่องดีเซล จับแต่เครื่อง EVO มันก็เลยแนะนำวิธีแก้ลำบาก......ก็ได้ความรู้จากมันมาบ้าง แต่ก็ยังต้องหาข้อมูลต่อไป  :L2756:

โดยข้อมูลที่ได้เห็นบ่อยที่สุดเกี่ยวกับการแก้ปัญหาเรื่องความร้อนก็คือ "การเปลี่ยนวาล์วน้ำ" .... แรกๆ ผมก็งงๆ ว่าไอ้วาล์วน้ำนี่มันคืออะไรฟระ.....ค้นข้อมูลต่อไปเรื่อยๆค่อยรู้ว่า เจ้าวาล์วน้ำนี่เป็นอุปกรณ์ที่มีหน้าที่หลักในการเปิดน้ำให้วนในระบบเครื่องเพื่อกระจาย และระบายความร้อน....หรือเรียกง่ายๆว่าเป็นจุดเริ่มต้นของระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์.....จากการไปพูดคุยกับพี่หน่อยหัวหน้าช่างที่ศูนย์ที่รู้จักกัน (เพราะเข้าศูนย์นี้ประจำ คุยกับช่างบ่อย จนรู้จัก สามารถปรึกษาได้) จึงทราบว่าน้องปา 4x4 วาล์วน้ำจะเปิดในช่วงอุณหภูมิประมาณ 85-87 องศา (ไม่รู้ว่าจริงๆแล้วถูกต้องหรือเปล่าเหมือนกัน).....ดังนั้นบางค่ายบางสำนักที่ทำการแต่งเครื่องกันจะบอกว่า ในเมื่อเครื่องมันร้อน ก็เปลี่ยนวาล์วน้ำ เพื่อให้วาล์วน้ำเปิดเร็วขึ้น อาจจะที่ 70 กว่าๆ องศา.......เมื่อเปิดวาล์วน้ำเร็วขึ้น รถก็ระบายความร้อนเร็วขึ้น อุณหภูมิก็ต่ำลง ไม่ร้อนละ.....เออ ฟังดูเหมือนจะตรงประเด็น.....พวกนี้เขาแนะนำว่าให้เอาวาล์วน้ำของเซฟฟิโร่ ที่เปิดเร็วกว่ามาใส่ รับรองใส่ปุ๊บ หายร้อนทันที ราคาประหยัด ค่าตัวไม่แพง......ครั้งแรกที่ผมอ่านข้อมูลนี้ก็คิดว่า...เออเข้าท่า....แต่มาเฉลียวใจตรงที่....ถ้ามันง่ายอย่างงี้...ทำไมพี่นะ พี่อ๊อด หรือ พี่ปอนด์ พี่ต้อมที่ IFRIT ไม่แนะนำเราหว่า.......พี่ๆเขามีความรู้กันมากมาย ดูแล้วเล่นอะไรกันมาเยอะก็น่าจะรู้เรื่องนี้ ไหงไม่แนะนำเรา.....หรือจะหมกเม็ดไม่ยอมบอกฟระ  :L6419:

ใจจริงก็อยากโทรไปถาม เพราะเคยได้เบอร์พี่นะไปแล้ว....แต่...ค่อนข้างเกรงใจ ทราบมาว่าคนโทรไปหาแกเยอะ PM ก็ท่วม ตอบไม่รู้จักหมดจักสิ้น......เลยเก็บคำถามไว้ในใจ และขับน้องปาแบบประคองความร้อนต่อไปก่อน ยังไม่ตัดสินใจว่าจะแก้วิธีไหน...ไม่เดือนร้อน เพราะขับประคองความร้อนไปก็พอขับได้......จนในที่สุด...สวรรค์บันดาล บุพเพสันนิวาศ ทำให้มีโอกาสได้คุยกับพี่นะ  :L2734:.....พอมีช่องรีบหยอดคำถามเกี่ยวกับการเปลี่ยนวาล์วน้ำเพื่อแก้ปัญหาเรื่องความร้อนทันที......พี่นะอธิบายให้ฟังยาวเหยียด....เอาเป็นว่าโดยสรุปคือ....เปลี่ยนวาล์วน้ำอุณหภูมิลดลงจริง....แต่มันจะลดลงมากกว่าอุณหภูมิที่เหมาะสมสำหรับการทำงานของเครื่องยนต์ จะทำให้เกิดการสึกหรอสูงมาก.....และอีกอย่างนึงคือน้ำมันเกียร์....คือน้องปาเราใช้ความร้อนจากหม้อน้ำไปอุ่นน้ำมันเกียร์ด้วย ซึ่งถ้าอุณหภูมิของน้ำไม่ได้ จะทำให้ประสิทธิภาพของน้ำมันเกียร์ลดลง (เหมือนขับตอนเครื่องเย็นๆ แล้วเกียร์มันไม่ค่อยจะเปลี่ยน).....เอาละซิโว้ยยยยยยย...จะแก้ปัญหาเรื่องความร้อน.....ดันเฉือกมาเจอปัญหาเรื่องความเย็นอีก....น้ำมันเกียร์อีก....โอ้วววววว แมร่งจะ Go So Big กันไปใหญ่ละทีนี้  :sd06:

หลังจากได้ความรู้จากพี่นะแล้ว..... :sd42: :sd42: ยังไม่เชื่อครับ....ท่าทางแกขี้โม้หน่อยๆ โม้เราหรือเปล่าก็ไม่รู้  :sd42: :sd42:.....ไปถามพี่หน่อยช่างที่ศูนย์ และอีเมล์ไปหาเพื่อนที่ออสเตรเลีย.....ได้รับการยืนยันในหลักการว่าถูกต้อง ถึงแม้ว่าในรายละเอียดอาจไม่เหมือนพี่นะเล่าให้ฟังทั้งหมด.....แต่โดยหลักการแล้วใช่เป็นแบบนั้นจริงๆ.....เพื่อนผมยังบอกว่าในอุณหภูมิที่ต่ำกว่าระดับที่เหมาะสม เครื่องยนต์จะสึกหรอมากกว่าตอนเครื่องร้อนเสียอีก.....และถ้ามีอาการเครื่องเย็นเกินไป....จะมีผลต่อระบบเกียร์ ในระยะยาวเกียร์อาจจะพังได้...... :L2739: :L2739:


จึงกลายเป็นว่า แทนที่ผมจะได้วิธีแก้ปัญหาเรื่องตัวร้อน.....กลับได้เรียนรู้ระบบการกระจายความร้อน และระบายความร้อนของเครื่องยนต์มาแทน (เรียนแบบผิวเผิน snakeๆ fishๆ นะครับ).....พร้อมทั้งเพิ่มปัญหาเข้าไปอีก แทนที่จะแก้เรื่องร้อนอย่างเดียว ทีนี้ต้องมามีข้อแม้ด้วยว่า.....ต้องไม่ร้อนและไม่เย็นเกินไป....... :sd42: :sd42: :sd42: โจทย์แรกว่ายากแล้ว โจทย์หลังนี่ยากกว่าหลายเท่า  :sd27: :sd27:

(โปรดติดตามตอนต่อไป ไปทำงานก่อนนะคร้าาาาาบ)
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ ทอม

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 66
  • Like: 2
  • เพศ: ชาย
Re: ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว
« ตอบกลับ #63 เมื่อ: 28 กุมภาพันธ์ 2013, 10:38:13 »
อ่านเพลินเลยครับพี่ตาม  :L2900: รอตอนต่อไปนะครับ  :L6419:

ออฟไลน์ พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,258
  • Like: 48
  • เพศ: ชาย
  • ก็แค่ชีวิตที่ขาดหวานไม่ได้
Re: ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว
« ตอบกลับ #64 เมื่อ: 28 กุมภาพันธ์ 2013, 14:51:45 »
มารอฟังด้วย ผมอ่านในกระทู้ต่า่ง ๆ ใน web ความร้อนรุ่นก่อน ยังไงก็ไม่เกิน 95  ของผมเดิมๆ ไม่ทำอะไรเกี่ยวกับเครื่องทั้งนั้น 2.5 vg 4x4 เหยียบไม่ทันไร ความร้อนทะลุ 100 ไปแล้ว  (ผมตั้ง smart gauge ไว้ที่ 100 ).... อยากลอง กล่องข้าวน้อย... ปิ่นโต.... อะไรของพวกพี่เหมือนกัน แต่ผมอยู่ไกล กลัวมีปัญหาแล้ว หาคนช่วยแก้ลำบาก เลยกะว่าอีกซักปี 2 ปี ค่อยว่ากัน.... DIY ตัวกระจุ๊กกระจิ๊ก แก้เสี้ยนไป พลาง ๆ ก่อน
มีภูมิลำเนา   อยู่  นครราชสีมา
มีภรรยา       อยู่  บุรีรัมย์
มีงานประจำ  อยู่  อุบลราชธานี
มีที่พักผ่อน   อยู่  ปา'มาเนีย

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
Re: ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว
« ตอบกลับ #65 เมื่อ: 28 กุมภาพันธ์ 2013, 15:55:59 »
มาหาว่าเราโม้  งั้นขอคั่นเวลาเอาข้อมูลมาโม้ต่ออีกหน่อย  " อย่าตกใจเรื่องความร้อน แต่ให้เข้าใจเรื่องความร้อน "
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,84.0.html
 :L2734: :L2736:

ก่อนติดตามตอนต่อไป  ลองศึกษากระทู้ที่เอามาให้ไปพลางๆก่อนครับ  จะได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น

การแก้ปัญหาของเราคือ  การทำให้น้ำถ่ายเทความร้อนให้เร็วกว่าปกติเพื่อที่จะคงอุณหภูมิทำงานให้นานมากที่สุด  เพื่อยืดระยะเวลาการคงตัวของwater temp  ไม่ให้ต่ำและสูง
จนเกินไป  ให้อยู่ใน range ที่เราต้องการแค่นั้น   และเกิดการถ่ายเทความร้อนได้ดีที่สุด  จึงแก้ปัญหาที่จุดนี้แทน

***ด้วยงาน hand made ต่อชิ้นต่อคันด้วยวัสดุจาก japan เกือบหมด    เพื่อทดลองสภาวะการทรงตัวของ water temp ไม่ใช่การลด temp ในขณะที่เรารีดอัตราเร่งกันครับ

**ปัญหานี้เลือกเฉพาะคนตีนโหดและเข้าใจเรื่องความร้อนแล้วเพราะการทดลองมีความเสี่ยงทุกขณะ   จนกว่าจะได้ข้อสรุปให้เพื่อสมาชิกที่สนใจเดินตามกันมาถ้าต้องการ

**ตอนนี้เราก็พบประเด็น 1 อย่างที่ต้องปรับแก้ไข  ทางผู้ผลิตจึงยอมขึ้นแบบใหม่ให้อีก1ใบเพื่อปรับแก้จุดนั้นด้วย    และจะเอามาทดสอบกันอีกครั้งครับ
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
Re: ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว
« ตอบกลับ #66 เมื่อ: 28 กุมภาพันธ์ 2013, 20:26:52 »
มารอฟังด้วย ผมอ่านในกระทู้ต่า่ง ๆ ใน web ความร้อนรุ่นก่อน ยังไงก็ไม่เกิน 95  ของผมเดิมๆ ไม่ทำอะไรเกี่ยวกับเครื่องทั้งนั้น 2.5 vg 4x4 เหยียบไม่ทันไร ความร้อนทะลุ 100 ไปแล้ว  (ผมตั้ง smart gauge ไว้ที่ 100 ).... อยากลอง กล่องข้าวน้อย... ปิ่นโต.... อะไรของพวกพี่เหมือนกัน แต่ผมอยู่ไกล กลัวมีปัญหาแล้ว หาคนช่วยแก้ลำบาก เลยกะว่าอีกซักปี 2 ปี ค่อยว่ากัน.... DIY ตัวกระจุ๊กกระจิ๊ก แก้เสี้ยนไป พลาง ๆ ก่อน

อะฮ่า.....งั้นมาถูกที่เลยครับพี่ชิน....ต้องตามมหากาพย์เรื่องนี้ยาวๆเลยครับพี่.....เดี๋ยวตอนจบ....พี่ชินจะได้ตีรถเข้ากรุงเทพฯมา  :L6415: :L6415: ยกชุดใหญ่กลับบ้านเลยพี่  :L2905: :L2905: :L2901:
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ เอ๊ะnakhonpathom

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 178
  • Like: 0
  • เพศ: ชาย
Re: ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว
« ตอบกลับ #67 เมื่อ: 28 กุมภาพันธ์ 2013, 21:18:12 »
 :L6428: :L6428: :L6428:

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
Re: ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว
« ตอบกลับ #68 เมื่อ: 28 กุมภาพันธ์ 2013, 23:11:57 »
ตอนที่ 4 กระเป๋าแหก กับ Smart Gauge

ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณพี่ๆทุกท่านที่ติดตามมหากาพย์หม้อกันอย่างใกล้ชิดนะครับ  :L4399: :L4399: ค่อยๆติดตามกันไปทีละตอนครับ....จะได้ทราบว่าทำไมตอนจบมันถึงจบแบบนั้น :L2761: :L2761: :L4363:

สำหรับตอนที่ 4 นี้ ผมจะเล่าถึงเจ้า Smart Gauge ของผมครับ....จริงๆแล้ว เจ้า Smart Gauge นี่แหละที่ทำให้เรื่องราวทั้งหมดเกิดขึ้น เพราะถ้าไม่มีมัน ผมก็ไม่รู้ว่าน้องปามีอาการตัวร้อน เรื่องทั้งหมดนี้ก็ไม่เกิด  :sd27: :sd27: .....รู้งี้บอกไม่เอา smart gauge แล้วขอลดราคาซะจบเรื่อง  :L2754: :L2754: .... อ้าว...อย่าคิดว่าแค่พูดเล่นๆนะครับ....บางสำนักแต่งเขาทำกันอย่างงี้จริงๆนะ....โมเครื่องอัดเข้าไป....ไม่ต้องกลัวเรื่องร้อน เพราะลูกค้าไม่มี smart gauge ก็ไม่รู้ว่าร้อน....กว่าจะรู้ตัวว่าร้อน ก็โน่นครับ ปั๊มแตก ฝาโก่งกันไปเรียบร้อย :L4391: :L4391:....แต่สำหรับกล่องข้าวน้อย Smart gauge มีมาในชุด...และตัวกล่องก็สั่งงานผ่าน Smart gauge ด้วย....ผมก็เลยต้องติดมันมา...โดยไม่ได้ตั้งใจ  :L2732: :L2732:

เรื่องของเรื่องก็คือ......ผมยังติดใจสงสัยไม่หายว่า...ทำไม Smart Gauge ร้องเตือนแล้ว เข็มความร้อนที่หน้าปัดมันไม่ขยับ....ในใจมีความหวังเล็กๆว่า Smart Gauge มันต้องเพี้ยนแหงๆ  :L2754: :L2754:....พยายามหลอกตัวเองว่าตัวไม่ร้อนว่างั้น....ได้มีโอกาสถามหลายๆคนทั้งพี่นะ พี่อ๊อด พี่ปอนด์....ได้คำอธิบายมาคล้ายกันว่า.....Smart Gauge วัดอุณหภูมิด้วยระบบ digital ซึ่งมีความไวต่อการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิมากกว่าเข็มที่ตัวเรือนไมล์....คือถ้าความร้อนไม่ได้ขึ้นและแช่อยู่นานๆหน่อย ประเภทขึ้นแล้วเดี๋ยวก็ลงแบบน้องปา....เข็มความร้อนมันไม่ทันได้ขยับครับ....แต่ Smart Gauge เป็น digital ทำให้เห็นการเปลี่ยนแปลงทุกอย่างของอุณหภูมิอย่างละเอียด.....เทพนะ เทพอ๊อดเขาอธิบายมาประมาณนี้

ถึงเทพทั้ง 2 จะอธิบายละเอียดยังงัย....มีเหรอที่มารร้ายอย่างผมจะเชื่อ  :L2754: :L2754:.....ในใจก็ยังไม่เชื่อเต็มที่ 100% .... มันยังติดอยู่ในใจว่า Smart Gauge อ่านค่าเพี้ยนหรือเปล่า.....แต่วิธีพิสูจน์ยังงัยนั้นผมก็ไม่รู้เหมือนกัน.....เก็บเป็นคำถามคาใจไปเรื่อย....จนอยู่มาวันนึง ระหว่างที่นั่งหาโปรแกรมอะไรซักอย่างใน iPhone ก็ไปเจอกับเจ้านี่เข้าครับ


มันคือ โปรแกรม Dashcommand ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ใช้ใน iPhone สามารถเชื่อมต่อกับ ECU ของรถ ผ่าน port OBDII....ทำให้เราสามารถดึงค่าต่างๆที่ ECU บันทึกไว้เกี่ยวกับรถขึ้นมาดูได้ เช่น ความเร็ว รอบ ระดับน้ำมัน รวมไปถึงอัตราความสิ้นเปลืองน้ำมันด้วย (อันสุดท้ายนี่ต้องมีการคำนวนค่าหลายอย่างถึงจะแม่นยำ ถ้าเอาเฉพาะค่าที่อ่านได้จะไม่แม่นยำซักเท่าไหร่) ..... ผมสนใจเจ้าโปรแกรมนี้ขึ้นมาทันที...เพราะค่าหนึ่งที่มันสามารถอ่านได้คือ ECT ซึ่งเป็นค่าเดียวกับที่ Smart Gauge อ่านได้ ....... น่าสนใจทีเดียวครับ.....อ่านข้อมูลเสร็จเหลือบไปเห็นราคา.....โอีววววววว.... 65$ .....โห...แพงโคตร.....เข้าไปหาข้อมูลในเน็ต.....ปรากฏว่าถ้าเป็นโปรแกรมแบบนี้ในแอนดรอย (samsung) จะเป็นอีกโปรแกรมนึง ใช้ฟรีไม่ต้องจ่ายกะตังค์....แต่ใน iPhone มีเจ้า dashcommand นี่แหละที่เขา review กันว่าดี แม่นยำ น่าเชื่อถือ......แต่ต้องจ่ายตังค์......แพงวะ....คิดหนัก......ระหว่างคิดว่าจะเอาไงดีก็....เออ...ไปดูที่รถก่อนดีกว่า port OBDII อยู่ไหนยังไม่รู้เลย......ไปที่รถ เปิดประตูฝั่งคนขับ....เอามือล้วงไปคลำๆหาเจ้า OBDII .........อ้าววววววว.....มีปลั๊กเสียบอยู่.....ไรวะ....เง็ง.....ก้มๆไปดู.....มองตามสายปลั๊กไป....อ้าว....ปลั๊ก smart gauge นี่หว่า......ในสมองแว๊บตอนพี่ปอนด์สอนใช้ smart gauge ขึ้นมาทันที....คุ้นๆว่าพี่ปอนด์เคยบอกเหมือนกันว่ามัน connect กับ OBDII ....แต่อย่างที่บอก ผมใส่พานส่งคืนพี่ปอนด์ไปหมดแระ.....ปิดรถ กลับมานั่งนึกก่อน.....เอ...มี โปรแกรมที่พอจะตรวจสอบค่า ECT เพื่อเปรียบเทียบกับ Smart Gauge ได้....แต่ไม่มี port OBDII ให้ใช้.....แล้วจะทำไงดีหว่า.......ความคิดแรก....ถอด smart gauge ออก......วัดด้วย dashcommand แล้วค่อย...เอา smart gauge เสียบกลับเพื่อวัดเปรียบเทียบ.......ไม่ได้.......เพราะถ้าถอด smart gauge ก็ต้องปิดกล่องข้าวน้อยก่อน.....ไอ้ที่ร้อนๆ มันก็ไม่ได้วัดอะซิ.........โอ๊ยยยยยยย.....คิดไม่ออก....เอาไงดีฟระ

ตั้งสติใหม่.....เอาวะกลับเข้าไปอ่านใน Dashcommand ใหม่......เอ....แล้วมันจะเอา iPhone ไปต่อกับ OBDII ได้ไงฟระ.......อ๋อออออออ.....มันต้องมี connector 1 ตัว.......ของบริษัทเดียวกับ dashcommand ก็มีขาย เจ้าconnector ตัวนี้....ตามเข้าไปอ่านข้อมูลของบริษัท.....ถึงได้รู้ว่า connector มี 2 แบบ.....แบบที่เป็นสายต่อตูด iPhone เลย กับแบบที่ connect ด้วย Bluetooth.....เอาละเหวย.....ทั้งสองแบบ แพงพอๆกัน ต้องสั่งจากนอกด้วย......แต่ไม่อยากสั่งจากนอก....เอาไงดี.....ลองหาข้อมูลในไทยดีกว่า.....ค้นไปค้นมา....ไปเจอเว็บนึงผมจำชื่อไม่ได้ เป็นเว็บบอร์ดเกี่ยวกับ OBDII โดยเฉพาะ.....เข้าไปดูๆ อ่านๆ.....ค้นๆ ไปเรื่อย....จนไปเจอกระทู้ขายสาย connector มีขายทั้ง 2 แบบ คนขายทำงานอยู่แถวสีลม.....เออๆๆๆๆๆ ไม่ไกล.....รีบโทรไปหาเขาเลย....ปรากฏว่า connector แบบเสียบกับ iPhone เลยไม่มี ของหมด ยังไม่รู้จะเข้าเมื่อไหร่ อันนี้ถูกสุดอยากได้ แต่ไม่มีของ...เหลือแต่ connector ผ่าน Bluetooth อันนี้แพงกว่าแยะ....อันนี้ 2000 กว่าเกือบ 3000...... :sd06: :sd06:....โหไรวะเนี่ยแพงๆทั้งนั้นเลยเว้ย  :L6415:

หลังจากหาข้อมูล อ่านเพิ่มเติมมาอีกระยะ.....สรุปว่าอุปกรณ์ทั้งหมดที่จะทำการวัดเปรียบเทียบค่า ECT กับ smart gauge นั้นสามารถหาได้ครบแล้ว ด้วยงบประมาณครึ่งหมื่น....... :sd06: :sd06:.....ทุกอย่างถ้าจะเอาก็หาได้....iPhone โปรแกรม สาย connector....แต่ที่สำคัญที่สุดคือ....แล้วจะไปต่อกับ port OBDII ยังงัย.....เพราะเจ้า smart gauge จอง port ตัวนี้อยู่.....หาข้อมูลต่อไปก็ไม่ได้อะไรมาก....เอาวะ...โทรไปหาคนขาย connector แล้วกัน.....เล่าให้เขาฟังว่า port มันไม่ว่าง จะทำไงได้บ้าง....เขาแนะนำว่า งั้นพี่ไปหา OBDII splitter มาซิ......อ้าววววววว....มันมี splitter ด้วยเว้ย.....ไม่เคยรู้มาก่อน.....แต่ที่คนขาย connector ไม่มีขาย....ต้องหาจากที่อื่น.....เข้าไปหาในเน็ตเจอแต่ source เมืองนอก....หาอยู่หลายวันจนไปเจอคนนึงขายอยู่....แถมอยู่ไม่ไกลจากบ้านด้วย  :L2734: :L2734: :L2734:....ราคาประมาณ 5-600 มั้งถ้าผมจำไม่ผิด.......รวมต้นทุนทั้งหมดประมาณ 5000-6000 คิดหนักเลยทีนี้
:L2739: :L2761:


ระหว่างคิด...กลับไปดูข้อมูล Dashcommand .... อะ....มันมีหลาย skin ให้เลือก load มาใช้....งามๆทั้งนั้น มีให้เลือกหลายแบบ...แบบสวยๆเยอะ....เออ....ถ้าเอามาใช้ตลอด แบบขึ้นรถปุ๊บ ก็ connect iPhone เข้ากับ OBDII ก็จะได้มาตรวัดงามๆมาปรากฏอยู่หน้ารถ....เข้าท่าดีเหมือนกัน.....ซื้อมาไม่เสียเที่ยว.....วัดค่าเปรียบเทียบ Smart Gauge ได้เอามาหล่อต่อด้วย....เอาวะ......จัดไป.....ใช้เวลาจัดการนัดรับของ จ่ายเงินอีก 2-3 วัน....เป็นอันเสร็จ อุปกรณ์ครบ....โปรแกรมพร้อม  :L6415: :L6415:

พอมีวันว่าง ก็รีบเลยครับ......จัดการถอดปลั๊ก Smart Gauge ออก....ใส่เจ้าตัว Splitter เข้าไป.....ปลายข้างนึงเอาปลั๊ก Smart gauge มาต่อ อีกข้างเอา connector มาต่อ....เปิดเครื่อง iPhone เตรียม sync กับ connector....สตาร์ทรถ และเริ่มการ sync .... ระหว่างที่กำลัง sync นั่นเอง....ผมก็เหลือบไปเห็นบางอย่าง......โอ้วววววววว.....พระเจ้าช่วย......ไฟเครื่องโชว์.....เอาแล้วโว้ย งานเข้าละทีนี้....ไม่รู้เป็นเพราะอะไร.....เอาไงดี....สิ่งที่แว๊บเข้ามาในหัวคือ พี่อ๊อดเคยบอกว่าไฟรูปเครื่องโชว์ มันจะมี error code ซึ่ง Smart Gauge สามารถอ่านและลบ code ได้.....เอาหละ ดับเครื่องก่อน ถอดทุกอย่างออก เสียบปลั๊ก smart gauge กลับเข้าตำแหน่งเดิม...สตาร์ใหม่ ไฟรูปเครื่องยังโชว์อยู่....จัดการหา function ใน smart gauge ....ลบ code ซะ....ไฟยังไม่ดับ....เอ...ยังงัย....ลองดับเครื่อง สตาร์ทใหม่อีกที....เออ....ไฟหายไปละ.......เอ้าลองอีกที.....ทำเหมือนเดิม ต่อ splitter กับ connector เข้าไป....สตาร์ทเครื่อง....sync......คราวนี้ไฟรูปเครื่องไม่โชว์.....สำเร็จ......เมื่อ sync เสร็จแล้ว.....ข้อมูลหลายๆอย่างก็ไปปรากฏบนหน้าจอ iPhone


หลังจากตั้งค่าต่างๆเรียบร้อยแล้ว.....ก็จัดการเอารถออกไปวิ่งทดสอบ....เพื่อวัดค่าต่างๆ......ค่าวัดรอบค่อนข้างตรงกับหน้าปัดไมล์ แต่ค่าความเร็วใน dashcommand จะน้อยกว่าค่าความเร็วที่ไมล์น้องปาเล็กน้อย ประมาณ 5-7 กม./ชม. (เหมือนกับที่วัดจากตัว GPS เลย)......ค่าอื่นๆบางอย่าง ยังวัดไม่ได้ เช่น ปริมาณน้ำมันที่เหลือ อัตราการกินน้ำมัน...ค่าพวกนี้ต้องมีการกรอกข้อมูลของรถลงไปในโปรแกรม เพื่อให้โปรแกรมคำนวนร่วมกัน เพื่อความแม่นยำ.....และไอ้เจ้าค่าพวกนี้ที่ต้องกรอกไปนี่ไม่ง่ายนะครับ ภาษาอังกฤษล้วนๆ และยังไม่แน่ใจเรื่องหน่วยการวัดของแต่ละค่าอีก....เล่นเอางง....ไม่เป็นไร...ปล่อยไปก่อน.....ทีนี้มาที่ค่าพระเอกของเรา ค่า ECT อุณหภูมิ....ที่ผมเคยเชื่อว่า smart gauge อาจจะเพี้ยน....ผลการทดสอบวิ่งในเบื้องต้น....ค่า ECT ที่อ่านได้จากทั้ง smart gauge และจาก dashcommand นั้น เท่ากัน...อาจมีคลาดเคลื่อนกันบ้างประมาณ 1 องศา ซึ่งถือว่าเล็กน้อยมาก......สรุป.....Smart Gauge ไม่เพี้ยน...... :L4386: :L4386:

ok ไม่เพื้ยน ไม่เป็นไร.....เสียเงินไปแล้ว เอามาหล่อก็ได้ฟระ....แหม มีมาตรวัดเท่ๆ งามๆ แหล่มๆ มาอยู่หน้ารถ....ไม่ต้องไปเปลี่ยนสีไฟเรือนไมล์ให้เมื่อย......แต่พอทดสอบเสร็จ....ลองขับทางยาวๆ......มันมาอีกแล้วครับ....ไฟรูปเครื่องโชว์อีกครั้ง....อ้าว...เวร...งานเข้าอีกละ.....จัดการดับเครื่อง ถอด connector และ clear code พอสตาร์ทใหม่ไฟก็หายไป.....ผมลองใช้เจ้า iPhone dashcommand นี้อยู่ประมาณ อาทิตย์นึง....ไฟรูปเครื่องโชว์บ้าง ไม่โชว์บ้าง....เอาแน่เอานอนไม่ได้....สรุป....ถอดออกครับ....เก็บเข้ากล่อง...ไม่รู้ว่าเป็นอะไร....จนต่อมาผมได้มีโอกาสคุยกับพี่อ๊อดเกี่ยวกับการต่อ RV Meter ถึงได้ทราบว่า จุด connector พวกนี้หากสัญญาณไม่ดีมันจะกวน และทำให้ ECU งง กับสัญญาณแปลกๆ เป็นผลให้ไฟรูปเครื่องโชว์....ซึ่งสาเหตุหลักน่าจะมาจากสาย splitter ที่ด้อยคุณภาพครับ....แต่ผมก็ไม่ได้ลองหาสายดีๆ มาต่อดูนะ....โครงการนี้พับเก็บไว้เพียงเท่านี้


สรุป....ผมเสียเงินไปอีกครึ่งค่อนหมื่น....เพื่อแลกกับคำว่า "Smart Gauge ไม่เพี้ยนนะจ๊ะ".....เท่านั้น.....ดังนั้นจะบอกว่า smart gauge ผมนี่แพงที่สุดใน 3 โลกก็ว่าได้  :sd42: :sd42: :sd42: :sd42:

(โปรดติดตามตอนต่อไป)
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
Re: ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว
« ตอบกลับ #69 เมื่อ: 28 กุมภาพันธ์ 2013, 23:18:11 »
OBDII Splitter


OBDII Connector Bluetooth


Dashcommand






We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ กิต <Black Angel>

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,947
  • Like: 175
  • เพศ: ชาย
  • There is a will, there is a way!
Re: ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว
« ตอบกลับ #70 เมื่อ: 1 มีนาคม 2013, 06:46:39 »
เพิ่งรู้นะว่าพี่ตามเป็นคนมีความพยายามสูง.....มาก :sd23: :L4384: :L2734: :L2753: :L2900: :L6415:

ออฟไลน์ นัด nonreturner

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 148
  • Like: 6
Re: ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว
« ตอบกลับ #71 เมื่อ: 1 มีนาคม 2013, 08:05:18 »
OBDII Splitter


OBDII Connector Bluetooth


Dashcommand







เข้ามานั่งอ่านมหากาพย์ของพี่ตาม ได้สาระและความบันเทิงมากๆ ครับ  :L4399: :L4399: :L4399:

PS. ที่ตั้ง Iphone สวยเรียบดีคับพี่ตาม  :L2888: :L2888: :L2888:

ออฟไลน์ สุภัทร (Pat)

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 3,222
  • Like: 70
  • เพศ: ชาย
  • สวัสดี สมาชิก ปามาเนียทุกท่าน
Re: ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว
« ตอบกลับ #72 เมื่อ: 1 มีนาคม 2013, 08:32:42 »
555

ขำพี่ตามว่าพี่นะขี้โม้ ผมก็ว่างั้น แต่ทุกเรื่องที่แกตอบ ก็ตรงประเด็นและเป็นแนวทางที่ให้เราตัดสินใจได้ดีครับ

ขอบคุณ มหากาพย์ "หม้อ"
การกระทำใดๆ เพื่อส่งมอบสิ่งดีๆ ให้มวลหมู่สมาชิก

ออฟไลน์ ทอม

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 66
  • Like: 2
  • เพศ: ชาย
Re: ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว
« ตอบกลับ #73 เมื่อ: 1 มีนาคม 2013, 09:14:31 »
พี่ตามครับผมต่อไอ้เจ้า OBDII Connector Bluetooth ตัวเดียวกันกับของพี่ตามเลยครับ ของผมก็ไฟรูปเครื่องโชครับ ผมใช้กับโปรแกรม torque ใน android ตอนแรก clearcode ก็ไม่หายต้องดับเครื่องแล้วก็เปิดใหม่ถึงจะหายครับ แต่พอเอาเจ้านี่แสกน code อีกก็ยังเจอ
error U1073 U1100 U1102 แต่ ไฟเครื่องไม่โชครับ ผมก็เลยถอดเก็บเลยครับ แล้วที่สงสัยอีกว่ารถผมเวลาใช้เกียร์ +/- แล้วอัดให้เกียร์มันเปลี่ยนเองที่ประมาณ 3800 +- รอบก็ยังไม่เปลี่ยนให้ เพราะให้เจ้านี้หรือป่าว รูปหน้าตาโปรแกรมครับ


ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
Re: ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว
« ตอบกลับ #74 เมื่อ: 1 มีนาคม 2013, 09:27:44 »
เพิ่งรู้นะว่าพี่ตามเป็นคนมีความพยายามสูง.....มาก :sd23: :L4384: :L2734: :L2753: :L2900: :L6415:

แอบเก็บข้อมูลอยู่นานนะเนี่ย  แบบนี้เราโม้หรือโกหกอะไรไปสงสัยโดนแฉไม่มีเหลือ 55555   

แล้วพี่ตามจำได้หรือยังว่าผมโกหกอะไรไปบ้าง 555555
 :L2905:
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
Re: ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว
« ตอบกลับ #75 เมื่อ: 1 มีนาคม 2013, 09:56:01 »
555

ขำพี่ตามว่าพี่นะขี้โม้ ผมก็ว่างั้น แต่ทุกเรื่องที่แกตอบ ก็ตรงประเด็นและเป็นแนวทางที่ให้เราตัดสินใจได้ดีครับ

ขอบคุณ มหากาพย์ "หม้อ"

แสดงว่าโม้ช่วยเพื่อนได้   และไอ้ที่พี่ตามหลงคารมอยู่ตอนนี้จนกลายเป็นหนูทดลองเพราะมาฟังเรื่องโม้นี่แหละ  เลยโดนไปอีะดอกของการแหก
และเข้าข่าย  นิทานเรื่องหนึ่ง


 :sd37: :sd13:
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ ปู้

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 460
  • Like: 7
  • เพศ: ชาย
Re: ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว
« ตอบกลับ #76 เมื่อ: 1 มีนาคม 2013, 09:58:00 »
อ่านที่พี่ตามเขียนมาแล้ว น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งเลยครับ
ก็เกิดข้อสงสัยว่าเจ้า  Smart Gauge มันสามารถติดตั้งกับรถปาเจโร่เครื่องเบนซินได้หรือไม่ครับ
เพราะเท่าที่ใช้งานเครื่องมันก็ค่อนข้างร้อนเอาเรื่องเหมือนกัน  :L4399:

ออฟไลน์ พี่ดล (2523)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,675
  • Like: 21
  • เพศ: ชาย
  • ปั่นหัวใจ ให้เข้มแข็ง
Re: ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว
« ตอบกลับ #77 เมื่อ: 1 มีนาคม 2013, 10:12:00 »
ตอนนี้ ใครคนหนึ่ง คงเหนื่ิอยมากขึ้นเรื่อยๆ  ;D  ปามาเนีย :L2900:
มิตรภาพซื้อไม่ได้  ต้องใช้ใจซื้อ

ออฟไลน์ พี่ลีโจ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 3,876
  • Like: 59
  • เพศ: ชาย
  • โจ-เทียนทะเล
Re: ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว
« ตอบกลับ #78 เมื่อ: 1 มีนาคม 2013, 11:42:27 »
555

ขำพี่ตามว่าพี่นะขี้โม้ ผมก็ว่างั้น แต่ทุกเรื่องที่แกตอบ ก็ตรงประเด็นและเป็นแนวทางที่ให้เราตัดสินใจได้ดีครับ

ขอบคุณ มหากาพย์ "หม้อ"

แสดงว่าโม้ช่วยเพื่อนได้   และไอ้ที่พี่ตามหลงคารมอยู่ตอนนี้จนกลายเป็นหนูทดลองเพราะมาฟังเรื่องโม้นี่แหละ  เลยโดนไปอีะดอกของการแหก
และเข้าข่าย  นิทานเรื่องหนึ่ง
  :sd37: :sd13:
เรื่องหม้อก้อสนุก+ได้ความรู้ดี
ขั้นรายการของพี่นะก็ : :L2739:ไม่แพ้กันเลย
รบกวนพี่ๆแก้ไขปรับเปลี่ยนรูปส่วนตัวด้วยครับดูตัวอย่าง กดที่ link ด้านล่าง

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1551.0.html

tod

  • บุคคลทั่วไป
Re: ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว
« ตอบกลับ #79 เมื่อ: 1 มีนาคม 2013, 11:54:20 »
เริ่มสงสารใครคนหนึ่ง วันๆคงเหนื่อยน่าดู
 :L2761: