มาเคียร์เรื่องสายไฟกันก่อนนะครับ แล้วจะมีข้อมูลอื่นๆที่พี่สงสัยมาเพิ่มครับ
หลังจากทำตัวต้นแบบเรียบร้อย
ทดสอบการใช้งานมา 3 เดือนกว่า ปกติดีไม่มีปัญหา
จึงได้ออกแบบตัวที่จะใช้งานจริงๆ แล้วเอามาแบ่งปันกัน โดยยืดหลักตามนี้-ราคาไม่แพงมากนัก/สมเหตุสมผล/และพยายามให้ถูกแต่ไม่ลดคุณภาพ
-ใช้งานได้ดี
-ติดตั้งไม่ยากเกินไป
นี่คือโจทย์ในการออกแบบกระแสโดยรวมของวงทั้งหมด อยู่ที่ 20 mA ตามรูป
จะกินกระแสช่วงสั้นๆในจังหวะที่เรากดสวิทซ์ / ถ้าไม่กดจะไม่มีกระแสใหลในวงจรตัววงจรที่ออกแบบ เป็นการสร้างสัญญาณเรียนแบบตัวสวิทซ์ตัวเดิมที่มีอยู่ข้างประตู
สัญญาณที่ว่าจะส่งมาจาก ETACS ECU เราเอาแค่สัญญาณนี้มาออกแบบวงจรกัน
คำว่าสัญญาณ คือไฟกระแสต่ำๆที่เอามาเช็คสถานะในการควบคุมหรือคอลโทลนั่นเอง
เมื่อทราบแล้วว่าวงจรโดยรวมทั้งหมดกินกระแสแค่ 20 mA ก็จัดหาอุปกรณ์ให้ตรงกับสเป็ค
-ตัววงจรโดยรวมออกแบบให้ทนกระแสขั้นต่ำ 2 A (2000mA) กี่เท่าตัวลองคูณเอา
-ตัวสายก็ผื่อใว้แล้ว ข้อมูลตามรูป
**สายสัญญาณจากกล่อง ส่งไปวงจรหลัก ETACS ECU **
**สายสัญญาณจากตัวสวิทซ์ส่งไปยังกลองวงจร**
รวมสาย 4 เส้นเข้าด้วยกันเพื่อสะดวกในการติดตั้ง กินกระแสนิดเดียวเหมือนกับสายเม้าท์ของคอม/หรือพวกจอยเกมส์
เป็นเพียงแค่ส่งสัญญาณไปยังกล่อง
**ไม่ใช่ส่งไฟไปเลี้ยงมอเตอร์ชุดล็อคประตู**สรุปเรื่องสาย-ผมว่าเพียงพอกับวงจรโดยรวมทั้งหมด ที่กินกระแสที่ 20mA
**ส่วนบางท่าน อาจไปเห็นเจ้าอื่นที่ใช้สายใหญ่กว่า ขึ้นกับการออกแบบครับ ว่าเขาจะใช้แบบใหน
ผมไม่ไม่ขอกล่าวถึงแล้วกันครับ***
เปลียบเทียบระหว่างสายจากกล่องที่ผลิด / กับสายเดิมของวงจร (สังเกตุสายจากกล่องจะใหญ่กว่าครับ)
ที่เป็นห่วงพี่ๆที่สั่งสายสวิทซ์ยาวไป ถ้าเหลือขอให้ม้วนเก็บไว้นะครับอย่าตัดแล้วต่อเอง
ย้ำสายนี้เป็นแค่สายส่งสัญญาณนะครับ จากตัวสวิทซ์ไปกล่อง ใช้กระแสนิดเดียวครับ
ถ้าจะตัดมีวิธีดังนี้
-อย่าเอามีดคัตเตอร์จิกลงตรงๆ เพราะฉนวนด้านในจะขาดด้วย
-ให้ปอกฉนวนตัวนอกโดยใช้มีเฉือนเบา /คล้ายเหมือนปอกผลไม้
จะได้หน้าตาประมาณนี้ (สังเกตุสายที่จะส่งไปให้พี่ๆหุ่มท่อหดให้อย่างดีแล้วครับ)
ขอจบเรื่องสายแต่เพียงแค่นี้ครับ