ขออนุญาตแก้ไขหัวข้อเรื่องน่ะครับ
เนื่องจากตรวจสอบแล้ว ไม่ใช่ท่อน้ำมันเบรค แต่เป็นท่อน้ำยาแอร์ครับเพิ่มเติมรายละเอียดการแก้ไขปัญหาครับ
หลังจากทำการติดต่อทางพี่นก จึงนำรถเข้าไปตรวจสอบที่อู่ครับ
ปรากฏว่าจุดที่เป็นปัญหา เป็นท่อน้ำยาแอร์ ที่วิ่งไปทางตู้แอร์ส่วนหลังของรถครับ
ลักษณะที่พบคือ มีน้ำมันคอมเพรสเซอร์ไหลออกมาด้วยแรงดันภายในท่อ คาดว่าคงจะมีน้ำยาทำความเย็นผสมมาด้วยแหละมั้ง
แต่ที่เพิ่งจะมาสงสัยตอนนี้คือ น้ำมันคอมเพรสเซอร์ มันก็น่าจะวนอยู่ในคอมเพรสเซอร์สิ เหตุใดถึงออกมารวมกับน้ำยาแอร์ในท่อนี่ได้ล่ะ?? พี่ท่านใดทราบ ชี้แนะหน่อยครับ
ต่อกันดีกว่า ...
จากการพูดคุยกับพี่นก สรุปแนวทางแก้ไขดังนี้ครับ
ทำการถอดท่อเดิมออกมาตรวจสอบรอยรั่ว ว่าเล็กใหญ่ประการใด ประกฏว่าไม่ใหญ่มาก เลยจัดการเชื่อมอาร์กอนปะรอยครับ แล้วหุ้มด้วยท่อยางกันกระแทกให้อีกที
จากนั้น เนื่องจากขณะถอดท่อน้ำยาออกมา แน่นอนครับ จากระบบปิด กลายเป็นระบบเปิด สสารก็เลยไหลออกตามระเบียบ เป็นอันว่าต้องหาร้านแอร์มาเก็บงานเพื่อจัดการเรื่องระบบสุญญากาศและของเหลวต่างๆในระบบแอร์ ((ซึ่งก็หมายถึงน้ำมันคอมเพรสเซอร์ และ น้ำยาทำความเย็น นั่นเอง)) เหตุที่ไม่สามารถจบที่พี่นกได้ เพราะไม่มีเครื่องไม้เครื่องมือในการทำชุดแอร์ครับ
เริ่มมาสนุกตอนนี้ล่ะครับ
เริ่มจากแวะเวียนไปร้านแอร์แถวๆนั้น ((พัฒนาการ)) ปรากฏว่า ลูกค้าแน่นร้านมาก พนักงานที่เข้ามาจัดการกับรถผมเป็นเด็กน้อย น่าจะสิบกว่าขวบ คือไม่ใช่จะปิดโอกาสเรียนรู้นะครับ แต่ดั๊นนนมาคนเดียว ไม่มีผู้ใหญ่มาประกบ ((ถ้าช่วงเวลาปกติ อาจจะมีก็ได้ครับ แต่ ณ จุดนั้น ทำผมแอบหวั่นใจจริงๆครับ))
ส่วนเรื่องน้ำยาแอร์ ผมไม่สันทัดเรื่องยี่ห้ออ่ะครับ แต่เห็นแพคเกจจิ้งแล้วหวั่นๆ ก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่ง ((ถ้าไม่เห็น อาจจะไม่หวั่นขนาดนี้อ่ะนะ ฮ่ะๆๆ)) สุดท้าย ตัดสินใจออกมาหาเป้าหมายใหม่ครับ
ด้วยความที่อยากทำให้เสร็จภายในวันนี้ครับ เลยวัดดวงเข้าไปที่ศูนย์บริการย่านศรีนครินทร์ซึ่งจริงๆก็ใช้บริการที่นี่ทุกครั้งในการเชคระยะ แต่คิวงานแน่นมากครับ ไม่สามารถจ่ายงานให้ในวันนี้ได้ ((ขณะนั้นเวลาประมาณ 14:30 - 15:00))
เลยวัดดวงกันอีกรอบ คราวนี้ขอเรียกวัดใจด้วยเลยครับ ... แวะมาที่ศูนย์ย่านสุวรรณภูมิ ((เปิดใหม่ไม่กี่เดือน รถโล่งมากๆ)) สอบถามคิวช่างดู สามารถจ่ายงานให้เสร็จภายในวันนี้ ... เอาก็เอาวะะะ !!! ((คิดในใจนะครับ ฮ่ะๆๆ))
จากการสังเกตการณ์การทำงาน ก็ไม่ถึงกะมั่นอกมั่นใจหรอกนะครับ เพราะเห็นยังมีจังหวะมึนๆงงๆ
ส่วนวิธีการนั้น ใช้เครื่องอัตโนมัติที่จัดหามาโดย มิตซูฯ น่ะครับ สรุปจุดสำคัญได้ดังนี้
1. การแวคคั่ม เครื่องฟ้องว่าไม่สามารถดูดออกได้ เพราะไม่มีคงเหลือในระบบ ((จริงเหรอ น้ำมันคอมเพรสเซอร์น่ะจะเหลือรึปล่าว เราถอดท่อเดินน้ำยา ไม่ได้ไปเดรนน้ำมันที่คอมเพรสเซอร์ออกโดยตรงนี่นาา)) ใครทราบช่วยบอกทีครับ
2. เติมน้ำมันคอมฯเข้าไป 25 ((จำหน่วยไม่ได้ครับ))
3. เติมน้ำยาแอร์เข้าไป 650 ((จำหน่วยไม่ได้เช่นกัน))
(4) แว่วๆว่า แรงดัน 90 psi, LP 10 psi, HP 60 psi ผิดถูกประการใด ยงยศเองก็มิอาจทราบได้ =_="
สิ่งที่เป็นห่วงคือ ดูจะเชื่อใจเครื่องเกินไปหน่อย รายละเอียดอื่นๆยังตอบได้ไม่ชัดเจน ((แต่พี่ช่างเค้าก็ไม่ได้ดูเจ้าเลห์เพทุบายนะครับ คุยสนุกดีระดับนึง ส่วน จนท. ในออฟฟิศเหมือนจะน่ากลัวกว่าครับ ความเห็นส่วนตัว ณ ขณะนั้นนะครับ)) ทำให้ไม่มั่นใจเรื่องแรงดันและปริมาณของเหลวที่ใส่เข้าระบบ ว่ามันจะมากไป หรือน้อยไปรึปล่าวนะ แล้วจะมีผลร้ายแรงต่ออุปกรณ์หรือไม่ หากไม่ได้รับการปรับแก้ แต่สุดท้ายมันก็ผ่านไปครับ
หลังจากนี้คงต้องรอดูอาการไปสักระยะ หากจะถามว่าทำไมผมไม่ลองเปิดแอร์ล่ะ ถ้าเย็น ก็คือเรียบร้อยดี ..... มันไม่น่าจะใช้กับกรณีนี้ของผมได้ครับ คือมันอย่างนี้ครับ
ตอนเช้าตอนขับรถไปหาที่นก ผมก็เปิดใช้งานแอร์ตามปกติ ก็ยังเย็นอยู่นะ แต่หลังจากออกมาจากอู่พี่นก เนื่องจากทราบว่าของเหลวในระบบไม่อยู่ในสภาวะพร้อมใช้งานเต็มที่ ((เนื่องจากมีการถอดท่อออก ของเหลวบางส่วน หรืออาจทั้งหมดไหลออกไปเรียบร้อย)) ผมเลยปิดแอร์วิ่งตลอดทางครับ กลัวคอมฯน้อค ครับผม
จะจบยังไงล่ะทีนี้ ฮ่ะๆๆ ..... เอาเป็นว่า ลองใช้ไปก่อนละกันครับ หรือพี่ท่านใดมีข้อชี้แนะ รบกวนด้วยนะครับ หากเป็นหนทางป้องกันปัญหาใหญ่ๆที่อาจเกิดขึ้นโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์จากการแก้ไขในวันนี้ มันก็น่าจะกันไว้ดีกว่าแก้นะครับ
เพิ่มเติมครับ ผมก็ลองก้มดูแล้ว ยังไม่มีครับ
จุดนี้ล่ะ ที่ตอนติดตั้งบันไดก็กังวลกันอยู่ เพราะ U-Bolt เวลาใส่เข้าไปแล้วทำให้ท่อน้ำมันเบรคเราต้องง้างออกมาหน่อย เพื่อให้สอด U-Bolt เข้าไปค่อมแชสซีได้ ทำให้เวาลใส่เสร็จ ท่อน้ำมันเบรคมันจะตึงๆมาก
รีบเข้าไปเปลี่ยนครับพี่ยง ยังไงเรียบร้อยมารายงานด้วยนะครับ
อันนี้คาดว่าเป็นจุดฝั่งทางซ้าย ตรงแผงท่อน้ำมันเบรคใช่ป่าวครับพี่ป้อม
จุดนี้ก็อยากจะแจ้งพี่ๆสมาชิกเช่นกัน ว่ากันไว้หน่อยก็ดีครับ ถึงแม้ความเสี่ยงอาจจะต่ำกว่าจุดที่ผมเจอครั้งนี้ ((จุดท่อแอร์นั้น มันสั่นในแนวตั้งครับ ซึ่งมันเกิดง่ายมากเวลารถวิ่งทางไม่เรียบครับ เรียกง่ายๆว่าเวลารถเต้นนั่นแหละครับ)) ส่วนแนวท่อน้ำมันเบรคนั้น มันวางอยู่ระนาบเดียวกัน และการสั่นแนวนอนนั้น อืมม .... นึกตัวอย่างไม่ออกแฮะะ แต่คิดว่าน่าจะน้อยกว่าแนวตั้งนะครับ แฮ่ะะๆๆ
การแก้ไข ... มันจะมีคลิปล๊อคสีขาวๆอยู่ตัวนึงแถวบริเวณนั้นอยู่แล้ว ไว้สำหรับคั่นระยะระหว่างท่อสองท่อ ทำการกลับข้าง ในไว้นอก นอกไว้ใน ให้ด้านพลาสติก หันไปอยู่ทาง ยูโบลท์ แทน หากมีการกระแทก จะได้ไม่โดนท่อเหล็กโดยตรงครับ
อีกจุดหนึ่ง อาจไม่ร้ายแรงมาก คือแถวล้อหลังฝั่งขวา มันจะชิดๆเบียดๆอยู่กับสาย ABS sensor ซึ่งจริงๆมันก็มีท่อยางหุ้มอยู่แหละ แต่ถ้าอย่าเอาอะไรไปเบียดมันน่าจะดีกว่าป่ะครับ จุดนี้ตอนที่มีทติ้ง ตรวจดูคร่าวๆแล้ว ไม่ได้เป็นทุกคันครับ มันขึ้นอยู่กับกระบวรการประกอบที่มาจากโรงงานด้วยมั้งครับ แต่ละคันถึงไม่เหมือนกัน
การแก้ไข ... ก็ดัดตัวยึดมันออกมาแค่นั้นครับ แค่ต้องระวังอย่าให้สายตึงนะครับ เพราะเวลารถวิ่ง มันจะต้องให้ตัวตามล้อครับ
ถ้าเป็นแอร์หลังวิธีแก้เบื้องต้น ก็อย่าไปเปิดแอร์หลังครับ
ขอบคุณพี่อ๊อด ข้อมูลสุดแน่น ปึ๊กๆ ครับ
ความเข้าใจส่วนตัวนะครับ ถ้ามันมีน้ำมันคอมเพรสเซอร์ออกมาให้เห็น ก้อน่ากลัวครับ เพราะทั้งหน้าและหลัง น่าจะให้คอมเพรสเซอร์ร่วมกัน เพราะงั้นผมจึงคิดว่าอาจจะส่งผลต่อคอมเพรสเซอร์ได้ถึงแม้ไม่ได้เปิดส่วนหลังครับ
ท่อแอร์หลัง งงครับ หมายถึงท่อน้ำยาแอร์หรือท่อลมอ่ะครับ
หมายถึงท่อน้ำยาครับผม
ขอบคุณคับพี่ยงที่ส่งข่าว ต้นมุดดูแล้วของผมมีช่องว่างห่างกันประมาณเซนกว่านะไม่น่าจะกระแทกกันได้
หาอะไรรองไว้หน่อยก็ดีนะครับพี่ เซนนึงตอนจอดนิ่งๆ แต่พอวิ่งอาจเหลือไม่กี่มิล ถ้าเผลอโดดคอสะพานเข้าไป อาจมีลุ้นป่ะครับพี่ ฮ่ะๆๆ ((จริงๆเซนเดียวอาจจะเพียงพอก็ได้ ผมไม่มีข้อมูลเชิงลึกนะครับ รอผู้รู้ดีกว่า ผมออกความเห็นเฉยๆนะครับ แฮ่ๆๆ))
... เดี๋ยวมาเพิ่มเติมครับ ออกไปธุระนอกบ้านแป้บนึงครับ ...