มาว่ากันต่อ เรื่อง.....เสา เสา.....นะ......เสา.......ของ.........วอแดงๆ จากรถกลุ่มพี่ๆๆในปามาเนีย กันต่อ เริ่มจากเสาคลอเตอร์เวฟกับจุดติดตั้งที่ผมมีอุปกรณ์ทั้งหมดอยู่แล้วนั้น ไม่เหมาะที่จะติดตั้งตรงบานท้ายแบบนี้หากจะเอามาวิ่งติดต่อสื่อสารกันในขบวน ที่พอจำได้เป็นคำแนะนำและพอจับใจความได้ดังนี้
- คลื่น 245 จะส่งสัญญานเพื่อติดต่อสื่อสารกันในระดับหลังคารถ ไม่ได้ส่งในระดับเวฟในอากาศแบบคลื่นวอดำบางย่านที่เขาเล่นกัน
- ฉะนั้นหากพ๔ดถึงกราวแพลนที่อยากจะติดตั้งนั้น จริงแล้วต้องมีการคำนวณและขนาดที่ใช้ได้จริงๆจะมีขนาดใหญ่มาก ใหญ่พอๆกับความยาวของเสา
- ในวอแดงหากเอากราวแพลนมาช่วยจะทำได้แค่เปลี่ยนมุมหรือขยายมุมหักเหของการรับส่งคลื่นให้มีมุมกว้างขึ้นสำหรับแบบกรวยเติมน้ำมันคว่ำลง และแบบสะท้อนคลื่นขึ้นบนในมุมแคบเพื่อหลบจุดอับหรือสะท้อนสัญญานกับศูนย์วิทยุ
- การติดตั้งในตำแหน่งฝาท้ายรถจะเกิดมุมอับสัญญานหน้ารถในด้านที่โดนตัวรถบัง จะมีผลทำให้เกิดค่าสูญเสียในการส่งระยะไกลเพราะการสะท้อนสัญญานมันสะท้อนตัดคลื่นกันเองทำให้รถคันที่ติดตั้งแบบนี้จะใช้งานได้ดีถ้าอยู่หัวขบวน และสามารถใช้งานได้ดีเมื่ออยู่ท้ายขบวนเมื่อย้ายเสาดังกล่าวมาติดตั้งที่ด้านหน้า ทำให้การติดตั้งแบบนี้เกิดมุมอับสัญญานในการรับส่ง
- เครื่องแฮนดี้เหมาะสมกับเสา taxi pro มากที่สุดและเกิดค่าสูญเสียน้อย ใช้เสาแบบนี้แล้วยังสามารถส่งสัญญานอ่อนๆก็สามารถติดต่อกับคนอื่นในระยะห่างได้พอสมควร
- การติดตั้งตรงราวแร็ค มุมหลังคา หรือบนหลังคาค่อนมาด้านหลัง นั้นต่างมีค่าสูญเสียกำลัง watt ด้วยกันทั้งสิ้นและหากติดตั้งในตำแหน่งไม่ดี คุณภาพการใช้งานจริงในขบวนอาจด้อยกว่าเสา Taxi pro
- นอกจากการติดตั้งในจุดที่เกิดค่าสูญเสียจากการสะท้อนสัญญานแล้วยังส่งผลกระทบกับภาครับในตัวเครื่องให้ลดประสิทธิภาพลงจนกำลังส่งตกในระยะยาวอีกเช่นกัน
- ฉะนั้นหากจะเอาเสาควอเตอร์เวฟที่สั้นขึ้นติดตั้งบนหลังค่าก็ไม่ใช้วิธีแก้ปัญหาที่ดีเพราะตำแหน่งบนหลังคายังมีปัญหาเรื่องเสาอากาศอื่นๆรบกวนในระยะใช้งาน กลับกันหากเป็นเครื่อง mobile ติดรถมักจะมีการชดเชย watt พวกนี้อยู่รวมถึงระบบป้องกันต่างๆรวมไปถึงบางรุ่นที่มี booter instigate มาในตัวเลย
- เครื่อง mobile มักมี watt สูงและสูงขนาดที่ว่าเกิดค่าสูญเสียแล้วยังเหลือเยอะกว่าเครื่องแฮนดดี้อีกหลายเท่าตัวในบางรุ่น
- ฉะนั้นเครื่องแฮนดี้ หากจะเอามาต่อเสานอกพวกนี้เพื่อต้องการประสิทธิภาพที่ดีที่สุดคือให้เปิดรับส่งที่ High Level ตลอดเวลาจะช่วยเรื่องระยะการส่งผ่านระบบเสาอากาศที่จะว่าในขั้นตอนต่อไปนี้
- บนหลังคาก็มีจุดบอดเช่นกัน ดังนั้นต้องหาเทียบเครื่องมือวัดแบบ 8 ทิศทาง