ผู้เขียน หัวข้อ: ว่าด้วยเรื่องเสาวิทยุสื่อสาร ติดตั้งแบบไหนที่ได้ประโยชน์สูงสุด และวิธีเลือกซื้อเครื่องวิทยุแบบไหนดี  (อ่าน 131525 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ต๋อง Fuddy

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,332
  • Like: 170
  • เพศ: ชาย
  • *Love You Always*
มารอพี่โอ พี่ทศ พี่หนึ่ง มาให้ความรู้ต่อ หรือจะเข้าเรื่องการเลือกซื้อเครื่อง ดีหนอ

ออฟไลน์ พี่หนึ่ง 111

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,448
  • Like: 35
  • เพศ: ชาย
ที่อ่านมามีคำว่า "ค่าอิมพีเดนซ์ ที่ 50 โอมห์" บ่อยๆ ทำไมต้อง 50 โอมห์ เอาสายนำสัญญาณที่ต่อจาน 75โอมห์ มาใช้ได้หรือเปล่าน้าาาา :L2761:

tod

  • บุคคลทั่วไป
ที่อ่านมามีคำว่า "ค่าอิมพีเดนซ์ ที่ 50 โอมห์" บ่อยๆ ทำไมต้อง 50 โอมห์ เอาสายนำสัญญาณที่ต่อจาน 75โอมห์ มาใช้ได้หรือเปล่าน้าาาา :L2761:
พี่หนึ่งก็ ถ้าตอบจะชีโพลงให้กระรอกหรือเปล่า  // ขอตอบรวมๆแบบเผื่อท่านอื่นที่ยังไม่ทราบแล้วกัน

ขี้เกียจพิ่มพ์เช่นเดิม  ขอยกบทความมาจาก HS8JYX เพื่อนสมาชิกที่อยู่ในกระบี่เช่นเดียวกับผมได้รวบรวมเอาไว้แล้ว

ทำไมจึงนิยมใช้สาย Coaxial ทีมี impedance 50 โอห์ม ( Why 50 ohm coax )

ทำไมจึงนิยมใช้สาย Coaxial ทีมี impedance 50 โอห์ม ( Why 50 ohm coax )
สาย Coaxial ถูกประดิษฐ์ขึ้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2470 โดย นาย ซี เอส แฟรงกิล วิศวกรของ Marconi Company เพื่อใช้แทนสายไฟพันเกี่ยวเป็นเส้นคู่ ที่ใช้ส่งผ่านคลื่นวิทยุ ต่อมาก็ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อขายในเชิงพานิชย์โดยใช้สาร Polyethylene (PE) มาเป็นสาร dielectric ในราว พ.ศ. 2483 จากการทดลองในระยะต้น ๆ พบว่า สาย Coaxial ที่มี impedance ประมาณ 77 โอห์มนั้นให้อัตราการสูญเสียในสาย ต่ำสุด และอาจจะเพราะว่าค่า impedance ใกล้เคียงกับ impedance ของสายอากาศ half wave dipole ทีมีค่า impedance เท่ากับ 73 โอห์ม ดังนั้นจึงผลิตแบบ 75 โอห์มขึ้นมา ได้รับความนิยมมากในช่วงแรก ต่อมามีการทดลองพบว่า ค่า impedance ประมาณ 30 โอห์ม สามารถรับกำลังไฟฟ้าได้สูงสุด ดังนั้นเมื่อค่า 30 โอห์มก็มีข้อที่ทนกำลังได้สูง และค่า 70 ก็มีข้อดีที่การสูญเสียต่ำ (30 ohms (best power handling) and 77 ohms (lowest loss)) จึงใช้ค่า 50 โอห์ม เป็นค่ากลาง ๆ สำหรับวิทยุรับส่ง ส่วน 75 โอห์ม ที่เคยใช้อยู่ในมาตรฐานสำหรับเครื่องรับโทรทัศน์ นั้น ใช้กันแพร่หลายมากคงจะเปลี่ยนเป็นมาตรฐานเดียวกันไม่ใหว เลยยังใช้ 75 โอห์มต่อไป 



ตาราง เปรียบเทียบระหว่าง impedance ต่าง ๆ กับ อัตราการสูญเสียในสาย dB/ เมตร

สรุป
 -หากใช้ในการรับสัญญาณอย่างเดียว เช่นเครื่องรับดาวเทียม/ทีวี/วิทยุ  ใช้สายที่มีค่า impedance เท่ากับ 75 โอห์ม ดีที่สุด
 -หากใช้ในการรับส่งสัญญาณร่วมกัน เช่น วิทยุรับส่ง (ว.ดำ ว.แดง) เครื่องส่งทีวี/วิทยุ ใช้สายที่มีค่า impedance เท่ากับ 50 โอห์ม ดีที่สุด

 :L2736:
 





ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"





จากปัญหาที่ใช้เสาวอแดงแบบ external เพื่อการรับส่งนอกรถที่ดีนั้นเราเลือกใช้เสา taxi pro  เป็นเสาเล็กๆ  ราคาถูกๆ  และง่ายต่อการติดตั้ง

แต่ปัญหาเราอยู่ที่เวลาวิ่งเร็วเสาล้มปลิว  หรือเวลาเกี่ยวกับอะไรเสาจะล้มลงทันทีทำใมห้ลดความเสียหายต่อตัวเสาได้อีกด้วย     จากการใช้งานดังกล่าวเรายังพบปัญหาตามมาเช่น

- สายสัญญานที่พลาดชั่วคราวเข้ามาในตัวรถผ่านยางขอบประตูเป็นรอบเมื่อถูกกดทับนานๆ
- เวลาฝนตกหนักๆ  จะมีน้ำไหลมาตามสายสัญญานและเข้ามาในตัวรถ  ต้องเลี่ยงการติดตั้งโดยการหลบสายเข้าข้างหรือเข้าล่าง
- ไม่สะดวกใช้ประตูบานที่ทับสายไว้   แต่เวลาลูกๆลงรถต้องเปิดบานนี้ในบางครั้งทำให้ต้องเก็บสายใหม่ทุกครั้งไม่งั้นน้ำเข้า

จากปัญหาที่เราเจอมานี้เลยอยากจะทำให้เรียบร้อยหรือหาทางเลือกใส่เสามาตรฐานหลังรถไปเลยเพื่อไม่ต้องคอยเก็บเสา  ไม่ต้องเดินสายพาดชั่วคราวและสะดวกต่อการใช้งานเพราะเดินสายและติดเสาพร้อมอยู่แล้ว   จนได้สั่งซื้อของไปกับพี่ต๋องโดยฝากให้หาซื้อให้หน่อย  ดังนี้
1. เสาวอแดง คลื่น 245   ต้นสั้นๆ  ใหญ่ๆ  ไม่อ่อน
2. สายสัญญานยาว 5-6 เมตร  เพื่อร้อยเข้าฝาหลัง หลังคา และเข้ามารอที่กล่องเก็บของกลางรถตรงเบรคมือ
3, เข้าหัวสัญญานเลย
4. จัดหา mount หนีบฝาท้าบแบบดีๆหน่อย  เพื่อกันสนิม
5. ราคาเบ็ดเสร็จเฉพาะอุปกรณ์  1000+

เริ่มจะเสียตังค์กันอีกแล้ว   แต่จะเสียทั้งทีเอาดีให้ได้หน่อยเลยจัดไปแบบดีนิดหน่อยในตลาด


----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
จากนั้นได้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าเสาที่ได้มาเป็นเสาคลอเตอร์เวฟจากพี่ทศ เลยเริ่มถามกันว่าคืออะไร  ต่างกันอย่างไร  แล้วติดตั้งมีคุณภาพเท่ากันไหม   อยู่ 2-3 วัน   จนผมได้มีโอกาสไปทำโครงการในสถานที่เแห่งหนึ่งซึ่งมีศูนย์วิทยุอยู่ด้วยเลยได้โอกาสไปสอบถามพูดคุยหาความรู้เรื่องวอแดง  กับเสาส่งสัญญานและการติดตั้งรวมถึงคำแนะนำต่างๆ   ที่ได้ฟังและเห็นมา    เดี๋ยวมาต่อนะ....กับเรื่องราวบนหลังคาคันนี้

ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
มาว่ากันต่อ  เรื่อง.....เสา  เสา.....นะ......เสา.......ของ.........วอแดงๆ



จากรถกลุ่มพี่ๆๆในปามาเนีย  กันต่อ



เริ่มจากเสาคลอเตอร์เวฟกับจุดติดตั้งที่ผมมีอุปกรณ์ทั้งหมดอยู่แล้วนั้น  ไม่เหมาะที่จะติดตั้งตรงบานท้ายแบบนี้หากจะเอามาวิ่งติดต่อสื่อสารกันในขบวน    ที่พอจำได้เป็นคำแนะนำและพอจับใจความได้ดังนี้

- คลื่น 245 จะส่งสัญญานเพื่อติดต่อสื่อสารกันในระดับหลังคารถ   ไม่ได้ส่งในระดับเวฟในอากาศแบบคลื่นวอดำบางย่านที่เขาเล่นกัน
- ฉะนั้นหากพ๔ดถึงกราวแพลนที่อยากจะติดตั้งนั้น  จริงแล้วต้องมีการคำนวณและขนาดที่ใช้ได้จริงๆจะมีขนาดใหญ่มาก  ใหญ่พอๆกับความยาวของเสา
- ในวอแดงหากเอากราวแพลนมาช่วยจะทำได้แค่เปลี่ยนมุมหรือขยายมุมหักเหของการรับส่งคลื่นให้มีมุมกว้างขึ้นสำหรับแบบกรวยเติมน้ำมันคว่ำลง   และแบบสะท้อนคลื่นขึ้นบนในมุมแคบเพื่อหลบจุดอับหรือสะท้อนสัญญานกับศูนย์วิทยุ
- การติดตั้งในตำแหน่งฝาท้ายรถจะเกิดมุมอับสัญญานหน้ารถในด้านที่โดนตัวรถบัง   จะมีผลทำให้เกิดค่าสูญเสียในการส่งระยะไกลเพราะการสะท้อนสัญญานมันสะท้อนตัดคลื่นกันเองทำให้รถคันที่ติดตั้งแบบนี้จะใช้งานได้ดีถ้าอยู่หัวขบวน    และสามารถใช้งานได้ดีเมื่ออยู่ท้ายขบวนเมื่อย้ายเสาดังกล่าวมาติดตั้งที่ด้านหน้า   ทำให้การติดตั้งแบบนี้เกิดมุมอับสัญญานในการรับส่ง
- เครื่องแฮนดี้เหมาะสมกับเสา taxi pro มากที่สุดและเกิดค่าสูญเสียน้อย  ใช้เสาแบบนี้แล้วยังสามารถส่งสัญญานอ่อนๆก็สามารถติดต่อกับคนอื่นในระยะห่างได้พอสมควร
- การติดตั้งตรงราวแร็ค  มุมหลังคา  หรือบนหลังคาค่อนมาด้านหลัง  นั้นต่างมีค่าสูญเสียกำลัง watt ด้วยกันทั้งสิ้นและหากติดตั้งในตำแหน่งไม่ดี   คุณภาพการใช้งานจริงในขบวนอาจด้อยกว่าเสา Taxi pro
- นอกจากการติดตั้งในจุดที่เกิดค่าสูญเสียจากการสะท้อนสัญญานแล้วยังส่งผลกระทบกับภาครับในตัวเครื่องให้ลดประสิทธิภาพลงจนกำลังส่งตกในระยะยาวอีกเช่นกัน
- ฉะนั้นหากจะเอาเสาควอเตอร์เวฟที่สั้นขึ้นติดตั้งบนหลังค่าก็ไม่ใช้วิธีแก้ปัญหาที่ดีเพราะตำแหน่งบนหลังคายังมีปัญหาเรื่องเสาอากาศอื่นๆรบกวนในระยะใช้งาน  กลับกันหากเป็นเครื่อง mobile ติดรถมักจะมีการชดเชย watt พวกนี้อยู่รวมถึงระบบป้องกันต่างๆรวมไปถึงบางรุ่นที่มี booter instigate มาในตัวเลย
- เครื่อง mobile มักมี watt สูงและสูงขนาดที่ว่าเกิดค่าสูญเสียแล้วยังเหลือเยอะกว่าเครื่องแฮนดดี้อีกหลายเท่าตัวในบางรุ่น
- ฉะนั้นเครื่องแฮนดี้  หากจะเอามาต่อเสานอกพวกนี้เพื่อต้องการประสิทธิภาพที่ดีที่สุดคือให้เปิดรับส่งที่ High Level ตลอดเวลาจะช่วยเรื่องระยะการส่งผ่านระบบเสาอากาศที่จะว่าในขั้นตอนต่อไปนี้
- บนหลังคาก็มีจุดบอดเช่นกัน  ดังนั้นต้องหาเทียบเครื่องมือวัดแบบ 8 ทิศทาง

ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
จากโจทย์ที่ถามเรื่องการติดตั้งสรุปได้ว่า   การติดตั้งที่หลังรถ  หน้ารถ มุมรถ  ข้างรถ  นั้น หากเป็นการติดตั้งเพื่อรับส่งกับศูนย์วิทยุจะไม่ค่อยมีประเด็นอะไรเพราะศูนย์ครอบคลุมเครือข่ายได้หมด    ยกเว้นการติดต่อแบบ point to point แบบขับรถตามกันท่องเที่ยวในขบวนเขาแนะนำผมมาว่า บนหลังค่าเท่านั้นดีที่สุดได้รอบตัว 180 องศาในระยะทางที่เท่าๆกัน   




และในจุดนี้เองที่เกิดการเสียตังค์อีกรอบของผมเพราะ mount แบบหนีบใช้การไม่ได้    เขาแนะนำให้หาmount บนหลังคาชนิดหัวเตาแก็สเท่านั้นเพื่อที่จะได้เอาอุปกรณ์ที่มีอยู่ประยุกต์ใช้ได้หมด   และข้อดีของเม้าท์ดิบ เถื่อนแบบนี้คือวิ่งเร็วได้ไม่มีล้ม  แต่เป็นงาน DIY ที่ค่อนข้างหาซื้ยากสักนิด    จนคว้านหามาเจออยู่เจ้าหนึ่งผมขับรถมาหาที่ร้านเพื่อลองแต่ปรากฏว่าหลังคาเราเป็นลอน  อุปกรณ์พวกนี้ลงร่องไม่ได้มีแต่ใหญ่กว่าร่องทั้งนั้นเลย



มีตัวนี้พอดูได้หน่อยแต่ใหญ่มาก


ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
และแล้วโชคก็เข้าข้าง  มีคำแนะนำจากการคุยถูกคอให้ไปหากลุ่มซ่อมสร้างวิทยุสื่อสารกลุ่มหนึ่งเขาทำให้เป็นงานแฮนเมดแต่อุปกรณ์ที่มีอยู่สามารถทำได้ไม่ถึง 10 ชิ้นเป็นของเก่าที่พอเหลืออยู่นำมาประกอบให้และติดตั้งในตำแหน่งต้องการได้พอดี



เพื่อเป็นข้อมูลและเสนอเป็นทางเลือกอีก 1 แนวทาง DIY ของแท้

---------------------------------------------------------------------------------------

*  9  อันนี้หมดแล้วภายในเวลาไม่ทันลงบอร์ด   

* รับของพร้อมจ่ายตังค์ที่งานมิตติ้งแรง แน่น หนึบ  ฮ่า ฮ่า ฮ่า  นะครับ

* ไม่มารับของก่อน 14.00 น อาจโดนเสียบสำหรับคนที่พร้อมนะ

* พี่โอ นาเกลือ  จะมาช่วยขริบหัวให้และแมทชิ่งอีกครั้งที่หนองมน  (เตรียมรถมาให้พร้อม)


 :L2736:
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ โอ นาเกลือ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,060
  • Like: 57
  • เพศ: ชาย

   พี่นะ แนะนำ หากำมะหยี่ติดกาวกันน้ำแปะที่แม่เหล็กส่วนที่จะสำผัสกับตัวรถไว้หน่อยก็ดีป้องกันรอบขุดขีดเวลาวางบนหลังคาแล้วยังไม่ตรงจุดที่ต้องการ แรงแม่เหล็กมีมากไม่ต้องกลัวว่าจะเลื่อนหรือหลุด กลัวแค่ตอนยกออกหลังคาจะเป็นลักยิ้มเล็กๆฝากไว้ หรืออีกวิธีหาสติกเกอร์ติดเป็นแผ่นรองไว้กันรอยก็ได้ครับ

ขาวเข้ม

  • บุคคลทั่วไป
 :L2761: พี่นะครับ แล้วเสา หัวสัณญาน สาย ต้องหาซื้อไปเองเปล่าครับ หรือว่าพี่นะเตรียมไว้แล้ว ถ้าให้หาซื้อเตรียมไปรบกวนขอสเปคด้วยครับ ไม่มีความรู้ในเรื่องนี้เลย ผมมีแต่เสาสั้นอันเดียว แต่เดี๋ยวหาก่อน อยู่ไหน
ขอบคุณครับ  :sd23: :L2758:

ออฟไลน์ ต๋อง Fuddy

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,332
  • Like: 170
  • เพศ: ชาย
  • *Love You Always*
อุต๊ะ  :L2900: งาน ดิบๆเถื่อนๆดี กับ 9 อรหันต์  :L2888: :L2901:

ออฟไลน์ Yo

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,835
  • Like: 58
มาไม่ทันเซ็งเลย :L2742:
หล่อเลีอกได้ แต่มีเงินเลือกก่อน

tod

  • บุคคลทั่วไป
มาไม่ทันเซ็งเลย :L2742:
อดเถื่อนดิบหรือพี่โย
 :sd42:

ออฟไลน์ บอย 6999

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 410
  • Like: 14
  • เพศ: ชาย
  • นนทบุรี
ที่รถผมเองครับ เดินสายนำสัญญาณเองครับ แต่ให้ร้านประดับยนต์ช่วยทำกรอบยึดเครื่องในรถให้

ครั้งแรกติดตั้งสายอากาศ Helical เอาไว้ใช้ในเมืองครับ


ตำแหน่งติดตั้งเครื่องวิทยุครับ


พอออกไปบางปะอิน รู้สึกจะคุยกับนนทบุรีลำบาก เลยต้องกลับมาใช้ C-LOAD ตัวเดิมครับ
ต้องเสริมด้วยเมาท์ไฟฟ้า เพื่อความสะดวก เวลาลอดใต้สะพานและเข้าอาคารจอดรถครับ










ข้อมูลสถานีรถยนต์
ICOM IC-2100-T / สายอากาศ C-LOAD Kenji / สายนำสัญญาณ Belden RG-142 
STB. 144.575 MHz  FRIENDS CLUB นนทบุรี


ส่วนสถานีบ้าน ช่วงหลังๆคลุมผ้าอย่างเดียวครับ



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 25 พฤศจิกายน 2014, 18:05:24 โดย บอย 6999 »
สังคมดีไม่มีขาย ถ้าอยากได้ต้องร่วมสร้าง

ออฟไลน์ Yo

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,835
  • Like: 58
จะเอาไปทำให้สุขกล้วพี่นะท้องเสีย   :sd32:
หล่อเลีอกได้ แต่มีเงินเลือกก่อน

tod

  • บุคคลทั่วไป
บอย 6999  ดีเลยพี่ได้สมาชิก VR เพิ่มแล้ว มีอะไรเอามาคุยหรือแนะนำด้วยครับพี่
 :L2900:

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
    พี่นะ แนะนำ หากำมะหยี่ติดกาวกันน้ำแปะที่แม่เหล็กส่วนที่จะสำผัสกับตัวรถไว้หน่อยก็ดีป้องกันรอบขุดขีดเวลาวางบนหลังคาแล้วยังไม่ตรงจุดที่ต้องการ แรงแม่เหล็กมีมากไม่ต้องกลัวว่าจะเลื่อนหรือหลุด กลัวแค่ตอนยกออกหลังคาจะเป็นลักยิ้มเล็กๆฝากไว้ หรืออีกวิธีหาสติกเกอร์ติดเป็นแผ่นรองไว้กันรอยก็ได้ครับ
ขอบคุณครับพี่โอ  ตอนแรกว่าจะทำแบบนั้นแต่คนที่ทำให้เขาแนะนำให้ซื้อสติกเกอร์เคฟล่าแผ่นเท่า A4  1 แผ่นตัดใหญ่กว่าฐานแล้วแปะไปบนหลังคาเลยเพราะสติกเกอร์หนา

เสร็จแล้วค่อยเอาเทป 3M ทับหน้าแม่เหล็กและค่อยเล็งและค่อยๆติดบนหลังคาให้ระวังอย่างมากเพราะแรงดูดเยอะหากติดพลาดระวังจะเอาไม่ออกหรือออกก็หลังคาโป่งตามออกมาเลย

เพื่อเป็นข้อมูลแชร์กันดีครับพี่โอ

:L2761: พี่นะครับ แล้วเสา หัวสัณญาน สาย ต้องหาซื้อไปเองเปล่าครับ หรือว่าพี่นะเตรียมไว้แล้ว ถ้าให้หาซื้อเตรียมไปรบกวนขอสเปคด้วยครับ ไม่มีความรู้ในเรื่องนี้เลย ผมมีแต่เสาสั้นอันเดียว แต่เดี๋ยวหาก่อน อยู่ไหน
ขอบคุณครับ  :sd23: :L2758:
ลองติดต่อพี่ต๋องดูครับ  จะได้รวมซื้อทีเดียว
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"






ขอบคุณพี่บอย ผมเห็นตัวอย่างการร้อยสายแล้วเป็นอีก 1 แนวทางสำหรับลอกการบ้านหน่อยนะครับ  :sd23:
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ ต๋อง Fuddy

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,332
  • Like: 170
  • เพศ: ชาย
  • *Love You Always*
บอย 6999  ดีเลยพี่ได้สมาชิก VR เพิ่มแล้ว มีอะไรเอามาคุยหรือแนะนำด้วยครับพี่
 :L2900:
พี่บอย แกมี อีกหลายอย่าง  ครับพี่ทศ  :L2734: ว่าแต่ มีวอVR ดีๆถูกๆ มือสองไหมครับพี่บอย,พี่ทศ จะเอาไปฉลองนามเรียกขานที่ขาดต่ออายุ 18 ปี  :L2739: โดนค่าปรับไป 900.- ช่วงนี้หยอดกระปุกไปก่อน  :L4386:

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
พี่บอย แกมี อีกหลายอย่าง  ครับพี่ทศ  :L2734: ว่าแต่ มีวอVR ดีๆถูกๆ มือสองไหมครับพี่บอย,พี่ทศ จะเอาไปฉลองนามเรียกขานที่ขาดต่ออายุ 18 ปี  :L2739: โดนค่าปรับไป 900.- ช่วงนี้หยอดกระปุกไปก่อน  :L4386:
พวกเราส่วนใหญ่ วอแดง   เวลาเข้าขบวนก็วอแดง    พี่ต้องจะเป็นวอดำในกลุ่มหรอ  :L2739: :L2739: :L2739: :L2739:

รูปภาพ : สาวบาวแดงหว้า และ ทีมแดนซ์ โพธิ์พิทักษ์โปรโมชั่น
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ ต๋อง Fuddy

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,332
  • Like: 170
  • เพศ: ชาย
  • *Love You Always*
พวกเราส่วนใหญ่ วอแดง   เวลาเข้าขบวนก็วอแดง    พี่ต้องจะเป็นวอดำในกลุ่มหรอ  :L2739: :L2739: :L2739: :L2739:

ยังใช้ วอแดงด้วยจร้า. แค่รื้อฟื้นวอดำ ว่า เคยมี เคยเล่น  :L2754: