คลิกอ่านขั้นตอนการสมัครสมาชิกบ้านปามาเนีย
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
บทสรุปของการเดินทาง กรุงเทพฯ -> ยะลา -> นครศรีธรรมราช -> กรุงเทพฯระยะทางทั้งหมดประมาณ 2,500 กิโลเมตร ขับมาด้วยความเร็วประมาณ 130-150, 160 กิโลเมตร/ชั่วโมง ช่วงล่าง EMU full set ช่วยได้มาก การเข้าโค้งเพียงแค่ผ่อน แล้วสาดตามแนว 120 หรือ 130 ตามความเหมาะสมไม่มีอาการโยนเวลากลับเข้าทางตรง หรือจะเป็นช่วงแซงซ้าย หรือแซงขวาเป็นต้น ภรรยาที่นั่งข้างไม่มีเสียงบ่นอะไร ถึงแม้ในบางครั้งเข็มไมล์วิ่งไปที่ 160 แล้วก็ตาม ด้วยความนิ่งของตัวรถ เด็กๆ นั่งหลับแบบสบาย จะมีกระเทือนบางเวลาที่ผ่านหลุม บ่อตามสภาพถนนที่ไม่สู้ดีนัก ถือเป็นการนวด spring 2,500 กิโลเมตร กับน้ำหนักบรรทุกเต็มท้ายที่เดียวการเดินทางครั้งนี้ทำให้ผมต้องเตรียมแผนสำหรับเจ้ากล่องปิ่นโต และระบบเบรคที่ไว้ใจได้มากกว่านี้ เพราะบางช่วงเวลาที่ขับมาด้วยความเร็วทางช่องทางขวาปรากฎว่ามีรถช้าขวางหน้า และไม่ยอมหลบในทีแรก เราจำเป็นต้องชลอ แต่เมื่อเราต้องการเร่งแซงช่องทางซ้าย กลับเปิดไฟเข้าช่องซ้าย เราก็ต้องเบรคเพื่อจะได้ตีขวา แต่ช่วงเวลาดังกล่าวรอบเครื่องตกไปแล้วครั้นจะออกตัวให้เร็วขึ้นก็ได้ไม่มากเป็นประสบการณ์การขับรถยาวของเจ้าปาดำครั้งแรก การขับขี่สบาย แต่เบาะนั่งไม่สบายนั่ง มีอาการปวดหลังแต่ไม่มาก เพราะพยายามปรับองศาการนั่งใหม่ขอบคุณครับ
สวัสดี บังมัติขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ ได้อ่านบันทึกการเดินทางแล้วผมรู้แล้วว่าบังมัติจัดอยู่ในกลุ่มใช้รถประเภทไหน ขอแนะนำดังนี้ (ถ้ามีโอกาสเลือกจะควักกระเป๋า)1. ถ้าเป็น EMU Full set อยู่แล้ว หาโอกาสเปลี่ยน สปริงหลังเป็นเบอร์938 (เพราะ load เยอะพอสมควร) และเมื่อมีการบันทุกจะนิ่มกว่า 910 แต่หนึบกว่า2. ถ้ายังไม่เปลี่ยนล้อ ให้มองหาล้อที่มีกะทะล้ออยู่ในช่วง 8-9 นิ้ว และ offset มากกว่าล้อติดรถเพื่อขยายฐานออกมา เช่น 2.1. ขอบ 17 กะทะ 8 นิ้ว ยาง 265 2.2. ขอบ 18 กะทะ 9 นิ้ว offset 5-25 ยาง 265-285 2.3 ขอบ 20 กะทะ 9 นิ้ว offset 18-20 ยาง 275/55 * ถ้าอยากได้ใช้งานทั่วไปก็ 2.1 / แต่ถ้าอยากได้แบบจบสวยด้วย ก็กระโดดข้ามมา 2.3 ครับ ลงทุนยางดีหน่อยพวก toyo opht จะนุ่มและดีกว่าล้อเดิม (ยกเว้นสันสะพาน) * ล้อหน้ากว้าง วิ่งทางขุรขระเก็บหลุมดีกว่าหน้าแคบครับ3. เปลี่ยนจานเบรคซ่ะ บรรทุกขนาดนี้ วิ่งความเร็วนี้ หากได้เบรคแรงๆเอาไม่อยู่แน่นอน (มันจะไหลและมีระยะเบรคต่างกับบรรทุกน้อย)4. เปลี่ยนท่อ HSK hi power / ใส่กล่องดันราง ช่วยเรื่องแรงบิด5. ใส่กล่องคันเร่ง ช่วยผ่อนแรงเหยียบ6. หาเบาะดีๆสักชุด ของเก่าบิ้วใหม่ก็ได้สำหรับเดินทางไกล (เบาะเก่าจะปรับ จะแก้มุมอย่างไร ก็เทียบไม่ได้ครับ)***ถ้าได้ทั้ง 6 ข้อนี้ รับรองว่าการเดินทางกลับยะลาครั้งหน้าจะเหมือนขับรถคนละคันครับ