สมมติว่าฝนตก ถ้าเราใส่ 4W ไว้มีโอการมาน้อยแค่ไหนที่รถจะลื่นไถล/หมุน ครับ
และปัจจัยที่ทำให้เกิดอาการ (ทั้งๆที่ใส่ 4W) จะมีมั้ยครับ (ยางอยู่ในสภาพดีนะครับ ไม่นับประเภทยางหมดอายุ)
อันนี้ยังไม่เคยเกิดเหตุ แต่ถามไว้ก่อนครับ :sd23:
พี่ตามอธิบายได้ละเอียดมาก มองเห็นภาพสโลว์โมชั่นระหว่างรถเข้าโค้ง ว่าจะหลุดหรือจะหมุน หรือไม่ไ้ด้เลย
ถ้ามีตอน 2 นี่ต่อยอดเป็น How To Drift ได้เลยพี่ตาม
:sd23: :sd23: :L2900: ชัดเจนมากๆครับ มีคำถามเพิ่มเติมครับพี่ ยางที่เราใช้ๆกันอยู่ เราจะรู้ได้ยังไงครับว่ามี traction เท่าไหร่ มันมีค่ากลางให้เปรียบเทียบมั้ยครับพี่ เช่น ยางยี่ห้อ A กับ B หรือ C ที่ขนาดเท่ากันแต่มี traction ต่างกัน อาจจะเป็นจากเนื้อยางหรือส่วนผสม มีใครเค้าจะบอกมั้ยเนี่ย หรือมีวิธีไหนที่จะรู้ได้ ถ้ามีให้ดูเปรียบเทียบก็น่าจะเป็นข้อนึงที่สามารถเลือกใช้ยางที่เหมาะสมขึ้นอ่ะครับ
ได้ความรู้มากมาย จากทั้งพี่ตาม พี่นะ พี่จ่า,ต้องขอขอบคุณทุกๆท่านที่มาเสริมสวัสดีครับพี่ตุ้ย
มาเติมให้ความรู้ครับทีนี้ผมขออนุญาต ถามต่อไปอีกนิดคือว่า ผมสงสัยว่า
ถ้าจับน้องปาของเราเอามาโหลดเตี้ย แบบพอประมาณนะครับ เช่นลดความสูง
ลงสัก 4-6 นิ้ว แล้วควรเปลี่ยนกระทะล้อเป็นเท่าใด
โดยขอสรุปถามคร่าวๆ ดังนี้ครับ.-
1. สามารถทำได้แค่ไหน,ทำอย่างไร
2. ถ้าทำได้ แล้วจะได้การยึดเกาะถนนที่ดีขึ้น???
3. ค่าใช้จ่ายในการทำ จะแหกมากมั้ยครับ
:L2901: :L2901:ชอบแหกแนวนี้ครับ
:L2905: :L2905:
ได้ความรู้มากมาย จากทั้งพี่ตาม พี่นะ พี่จ่า,ต้องขอขอบคุณทุกๆท่านที่มาเสริมสวัสดีครับพี่ตุ้ย
มาเติมให้ความรู้ครับทีนี้ผมขออนุญาต ถามต่อไปอีกนิดคือว่า ผมสงสัยว่า
ถ้าจับน้องปาของเราเอามาโหลดเตี้ย แบบพอประมาณนะครับ เช่นลดความสูง
ลงสัก 4-6 นิ้ว แล้วควรเปลี่ยนกระทะล้อเป็นเท่าใด
โดยขอสรุปถามคร่าวๆ ดังนี้ครับ.-
1. สามารถทำได้แค่ไหน,ทำอย่างไร
2. ถ้าทำได้ แล้วจะได้การยึดเกาะถนนที่ดีขึ้น???
3. ค่าใช้จ่ายในการทำ จะแหกมากมั้ยครับ
:L2901: :L2901:ชอบแหกแนวนี้ครับ
:L2905: :L2905:
การลดความสูงลงเพื่อความชอบหรือความสวยงาม สามารถทำได้หมดครับเอาเตี๊ยเท่าที่ชอบยังได้เลย
ส่วนเรื่องล้อค่อยเลือกตามที่เหมาะสมว่าใส่แล้วล้น ใส่แล้วหุบ เอาเต็มซุ้ม เอาสวยงาม
ส่วนเรื่องโช๊คและสปริงเลือกใส่ปรับจัดตามที่เหมาะสมอีก ซุ้มล้อก็สามารถ พับ ปาด เฉือน หั่นออก ได้จนล้อให้ตัวได้
*แต่ก็คือการโชว์ สวยงาม นำมาใช้ในชีวิตประจำวันอาจจะมีข้อจำกัดหลายเรื่อง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กัยความชอบเป็นอันดับแรก
สำหรับคำถาม 3 ข้อ ขอตอบตามความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ
1. สามารถทำได้แค่ไหน,ทำอย่างไร
รถเราน้ำหนักเยอะและเป็นรถทรงที่มีโอกาสบรรทุก 4-500โลสูงมาก ฉะนั้นการโหลดจำทำให้ช่วงล่างรับภาระเยอะเกินไปและการโหลดให้สวยก็ต้องเตี้ยจนลดระยะซุ้มล้อลงประมาณ 5 นิ้ว แน่นอนแหละระยะการให้ตัวของช่วงล่างสั้นลง ทำให้การผ่อนจากแรงกระแทกที่มากระทำอาจจะน้อยลง ส่งผลให้เกิดแรงต้านจนรู้สึกว่าไม่ค่อยจะดีเท่าไหร่ แต่กรณีนั้ง 1-2 คนอาจให้ความรู้สึกที่พอรับได้ และการที่รถเตี๊ยลงมากเกินไปทำให้มุมของปีกนกหน้ายืนออกในแนวขนาดพื้น คราวนี้ก็จะมีปัญหากับลูกหมากปีกนกอีกหรือป่าว แบบนี้ต้องลองปรึกษาน้าปิงดู การเอาความสูงลงง่ายสุดก็ใช้โช๊คสั้นสปริงโหลดครับ
2. ถ้าทำได้ แล้วจะได้การยึดเกาะถนนที่ดีขึ้น???
การยึดเกาะถนนมาจากความสัมพันธ์ของน้ำหนักรถและช่วงการให้ตัวตามแรงกระทำ รวมถึงการรองรับแรงกระแทกจากน้ำหนัก เพื่อให้รถเสียดุลย์น้อยและสั้นที่สุดในจังหวะเหวี่ยง โยน โยก มุมของลูกหมากและองศาความชันของเพลาขับต่างๆจะรับน้ำหนักได้ดีสุดคือมุมเดิมหรือต่างได้ประมาณ 30 มม.+/- ดังนั้นการ set รถให้เฟริมในความสูงเท่าเดิมหรือต่างจากเดิมไม่มากนักจะทำให้รถนิ่งและทรงตัวดีกว่า และยังพอมีความนุ่มนวลอยู่บ้างเพราะยังเหลือช่วงให้ตัวได้ แต่การ set รถที่เตี๊ยในรถลักษณะนี้จะต่างกับรถยนต์นั่งเพราะระบบช่วงล่างที่ต่างกัน ทำให้อาจเกิดอาการนิ่งแต่จุกท้องเวลากระแทก ครับ
3. ค่าใช้จ่ายในการทำ จะแหกมากมั้ยครับ
จะเตี้ยจะสูง ค่าใช้จ่ายใกล้เคียงกันครับในกรณีเอาเฟริมด้วย เพราะเตี๊ยไม่ตัดไม่ดัดก็ได้ไม่เกิน 2.5-3 นิ้ว ถ้าสูงไม่ตัดไม่ดัดก็ได้ไม่เกิน 2-2.5 นิ้ว