Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย

Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Technics, Maintenance & Problem solving => ข้อความที่เริ่มโดย: หยก วาฬน้ำเงิน ที่ 15 มีนาคม 2013, 23:11:37

หัวข้อ: พี่ๆคิดว่าแบบนี้ปกติไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: หยก วาฬน้ำเงิน ที่ 15 มีนาคม 2013, 23:11:37
เมื่อต้นเดือนธันวาคมปี 2555 ผมได้นำรถเข้าไปเช็คเทอร์โบที่ศูนย์สาธร สรุปว่าเทอร์โบรั่วเลยได้เคลมเทอร์โบมาใหม่

(http://upic.me/i/36/dsc00006.jpg)

หลังจากนั้นก็มีปัญหาท่อหลุดอยู่ตลอดเวลา แต่ผมคิดเอาเองว่าสายรัดท่อคงจะเสียจึงไปหาซื้อเส้นใหม่มาแทนเส้นเก่า
สภาพท่อล่าสุดเป็นอย่างที่เห็นในภาพนี้ครับ

(http://upic.me/i/5b/dsc00043.jpg)

วันนี้กลับไปที่ศูนย์แจ้งว่าท่อย้วยบวมรัดสายรัดแน่นแค่ไหนไม่นานก็หลุดออก อย่างนี้ควรเคลมเปลี่ยนท่อใหม่มั๊ย?
ทางศูนย์แจ้งว่าท่อยังอยู่ในสภาพปกติดี ได้ถอดออกมาตรวจเช็คแล้วใส่กลับเข้าไปใหม่อย่างเดิมก็คือตามภาพที่ 2 ข้างบนนั่นล่ะครับ

รบกวนพี่ๆช่วยกันให้ความเห็นหน่อยนะครับว่ามันปกติจริงหรือครับ?!!!
 :L4387:
หัวข้อ: Re: พี่ๆคิดว่าแบบนี้ปกติไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่โต (1007) ที่ 16 มีนาคม 2013, 09:10:13
อย่างนี้ไม่ปกติแล้วครับ  บอกช่างที่ศูนย์เดินไปดูรถที่จอดในศูนย์เลยว่าคันไหนเป็นแบบของเราบ้าง
อย่างนี่มัน "ไม่ใช่"  :L4374:
หัวข้อ: Re: พี่ๆคิดว่าแบบนี้ปกติไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ตูมตาม ที่ 16 มีนาคม 2013, 09:23:46
แค่ดูก็รู้สึกน่ากลัวมันจะหลุดแล้วครับพี่หยก....ไม่ปกติแหงมๆ.... :L2739: :L2739:
หัวข้อ: Re: พี่ๆคิดว่าแบบนี้ปกติไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: สุภัทร (Pat) ที่ 16 มีนาคม 2013, 09:30:31
เปรียบเทียบกับรถโชว์ในศูนย์เลยครับ
อาจจะเป็น defect ของ part maker ก็ได้ ถ้ารถโชว์ฟิตกว่า ขอเปลี่ยนเลย
หัวข้อ: Re: พี่ๆคิดว่าแบบนี้ปกติไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ต๋อง Fuddy ที่ 16 มีนาคม 2013, 09:45:20
เรียน พี่หยก ของผมก็เคลม Turbo มาเช่นกัน ปัญหาเหมือนกันตรงบริเวณนี้ เกิดจากสายรัดหมดคุณภาพ ผมเลยจัดของใหม่แบบดีๆเลย ราคาไม่เท่าไรครับ และสาเหตุมี 2 ประเด็น คือ
1.สายรัดเสีย ก็จัดหามาเปลี่ยนทดแทน
2.ตอนประกอบท่อยางคืน ค่อนข้างยาก ช่างอาจจะใช้สารหล่อลื่น หรือน้ำมันเครื่องทาขอบด้านใน พอใช้งานสักพัก ก็ล่นถอย ฉนั้นพี่หยกคลายสายรัดแล้วทำความสะอาด เช็คคราบน้ำมันหรือสารหล่อลื่นข้างในท่อยางออกให้หมด แล้วค่อยประกอบคืน ทางที่ดีจัดสายรัดใหม่ไปเลย รับรองอยู่ครับ

(http://upic.me/i/lb/511200000001.jpg)(http://upic.me/i/64/511200000002.jpg)
หัวข้อ: Re: พี่ๆคิดว่าแบบนี้ปกติไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: หยก วาฬน้ำเงิน ที่ 16 มีนาคม 2013, 10:58:31
ขอบคุณพี่ๆทุกท่านที่ช่วยกันเข้ามาให้ความเห็นนะครับ หากทุกท่านสังเกตตรงมุมขวาล่างในภาพแรกจะเห็นสภาพเดิมของท่อก่อนถอดเปลี่ยนเทอร์โบ เปรียบเทียบกับสภาพท่อปัจจุบันในภาพที่สอง ผมแค่รู้สึกว่าปลายท่อมันย้วยเสียรูปไปจากเดิม สรุปคือมันไม่เหมือนเดิม จึงกังวลเรื่องประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการใช้งาน และการรับประกันหลังหมดระยะประกันเท่านั้นครับ เข้าศูนย์แต่ละทีก็เสียเวลามาก ต้องทิ้งรถไว้ทั้งวันอีก ไปๆมาๆไม่สะดวกเลยครับ ผมคาดหวังว่าศูนย์น่าจะเคลมเปลี่ยนท่อใหม่ให้ไปเลยจะได้จบเรื่อง

ขอบคุณพี่ต๋อง Fuddy ที่กรุณาเสนอแนะเรื่องสายรัดครับ ตามภาพคือสายรัดอันใหม่ที่ผมเพิ่งซื้อมาเปลี่ยนเองครับ (จะเห็นว่าสีไม่เหมือนกับในภาพแรกก่อนเคลมเทอร์โบ) เรื่องทำความสะอาดข้างในท่อยางผมคาดหวังว่าที่ศูนย์คงจะดูแลให้เพราะมีการรับประกันผลงาน 6 เดือน แต่ผลก็ออกมาตามที่เห็นในภาพที่สองนั่นล่ะครับ ไม่รู้ว่าจะหลุดออกมาอีกเมื่อไหร่ ขับรถทางไกล กดคันเร่งลึกๆ ไม่มั่นใจเลยครับ

 :L4391:
หัวข้อ: Re: พี่ๆคิดว่าแบบนี้ปกติไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ต๋อง Fuddy ที่ 16 มีนาคม 2013, 11:31:44
(http://upic.me/i/yz/11-vert.jpg)
จากภาพที่ 1 มีคราบน้ำมันบริเวณสวมท่อยางที่TURBO นี่เป็นสาเหตุทำให้ท่อยางล่นลงมา วิธีแก้ไขคือ ทำความสะอาดบริเวณนี้ และ ที่ด้านในท่อยาง
ส่วนภาพที่ 2 จะมีตุ่มตรงบริเวณTURBO ช่วยในเวลาประกอบท่อยางคืน ขันตึงสายรัด ไม่ให้ความสูงเกินตำแหน่งนี้ รับรองแน่น ไม่มีแตก หรือรั่วของท่อยาง
ถูกต้องครับประกันงานซ่อม6เดือนของศูนย์บริการ แต่บางอย่างช่างอาจจะไม่ทราบ เท่ากับผู้ใช้รถ และเจอประสบการณ์จริง ผมว่าเคสนี้พี่หยกสามารถทำเองได้ ไม่ต้องเสียเวลาไปนั่งรอ ช่างเขาเถอะ ที่ประจำศูนย์บริการ เผื่อเป็นแนวทางครับ ลองพิจารณาดู หรือรอเจอMITTINGกับพี่ๆปามาเนีย ยินดีรับใช้ ช่วยแก้ไขให้ครับ
  :L4399:
ขอเสริมอีกนิด
(http://upic.me/i/4l/1dsc00006.jpg)
บริเวณนี้ แนะนำ พี่หยก ในการล้างห้องเครื่องยนต์ หลีกเลี่ยงให้น้ำโดนบริเวณนี้น้องหนิมมาเยือน รวมทั้งปลั๊กไฟต่างๆด้วยครับ
หัวข้อ: Re: พี่ๆคิดว่าแบบนี้ปกติไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่โต้ง Tongsom ที่ 16 มีนาคม 2013, 12:02:30
มาเก็บตก สิ่งที่ต้องสังเกตุ เผื่อเจอลักษณะเดียวกัน :sd23: :sd23: :sd23:
หัวข้อ: Re: พี่ๆคิดว่าแบบนี้ปกติไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: หยก วาฬน้ำเงิน ที่ 17 มีนาคม 2013, 18:46:02
ขอบคุณพี่ต๋อง Fuddy สำหรับคำแนะนำนะครับ
 :sd23:
หัวข้อ: Re: พี่ๆคิดว่าแบบนี้ปกติไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: หยก วาฬน้ำเงิน ที่ 19 มีนาคม 2013, 21:42:09
เข้ามาอัพเดทครับ ล่าสุดทางศูนย์เปลี่ยนท่อใหม่ให้แล้วครับ รู้สึกมั่นใจมากขึ้นเวลาเหยียบคันเร่งลึกๆ แต่คงต้องใช้งานไปอีกซักระยะถึงจะมั่นใจเหมือนเดิม เอารูปมาลงให้ดูครับ

(http://upic.me/i/h2/dsc00015.jpg)

Zoom-in

(http://upic.me/i/j3/dsc00014.jpg)

ตอนนี้ค่อนข้างสบายใจแล้วครับ
 :L4396:
หัวข้อ: Re: พี่ๆคิดว่าแบบนี้ปกติไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ตูมตาม ที่ 19 มีนาคม 2013, 23:07:24
ดูดีกว่าท่อเดิมเยอะเลยครับพี่หยก  :L2734: :L2734:
หัวข้อ: Re: พี่ๆคิดว่าแบบนี้ปกติไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ปอ Lumlukka ที่ 20 มีนาคม 2013, 08:32:05


พี่หยกครับ... สนิมที่เทอร์โบ หายไปได้ยังไงอ่ะครับ...
เค้าขัดให้ด้วยเหรอครับ

 :sd23:
หัวข้อ: Re: พี่ๆคิดว่าแบบนี้ปกติไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ต๋อง Fuddy ที่ 20 มีนาคม 2013, 08:48:50

พี่หยกครับ... สนิมที่เทอร์โบ หายไปได้ยังไงอ่ะครับ...
เค้าขัดให้ด้วยเหรอครับ

 :sd23:
พี่หยกเขาเคลม TURBO ลูกใหม่ครับพี่ปอ เลยยังไม่มี น้องหนิม แต่เมื่อใดล้างห้องเครื่องแบบเดิมๆ รับรองมาเยือนแน่ ขอรับ :sd42:
หัวข้อ: Re: พี่ๆคิดว่าแบบนี้ปกติไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 20 มีนาคม 2013, 13:10:12
เข้ามาอัพเดทครับ ล่าสุดทางศูนย์เปลี่ยนท่อใหม่ให้แล้วครับ รู้สึกมั่นใจมากขึ้นเวลาเหยียบคันเร่งลึกๆ แต่คงต้องใช้งานไปอีกซักระยะถึงจะมั่นใจเหมือนเดิม เอารูปมาลงให้ดูครับ


ตอนนี้ค่อนข้างสบายใจแล้วครับ
 :L4396:

สวัสดีครับ  พี่หยก

อาการของพี่เกิดจากท่อยางอ่อนตัวเนื่องจากสภาวะอมความร้อน  พอน้ำมันแทรกตัวเข้ามาได้ก็เกิดความลื่นทำให้ท่อไม่สามารถยึดผิดสัมผัสได้เต็มที่จึงร่นถอยออกมาตจามแรงสั่นสะเทือนของเครื่องยนต์

การแก้ไข  ให้ทำการถอดออกมาก่อนแล้วล้างด้านในปากท่อยางด้วยแฟ๊บหรือน้ำมันก๊าซ  หรือสารอะไรก็ได้ที่ไม่ทำลายเนื้อยางของท่อ  แล้วทำความสะอาดท่อที่มาจากเทอร์โบให้สะอาด  ปล่อยให้แห้งแล้วใส่คืนรัดด้วยแคล้ให้พอแน่นก็เรียบร้อย

กรณีเปลี่ยนท่อมาใหม่แล้ว  อาการดังกล่าวจะย้อนกลับมาเกิดขึ้นอีกเมื่อท่อเซ็ทตัวจากความร้อน   แนะนำให้กวนขันแคล๊มป์รัดทุก 2 week (แต่อย่าขันแน่นจนท่อปลิ้นเอาพอแน่นพอ)  คือประมาณว่าอย่าให้ท่ออ่อนตัวแต่แคล้มรัดยังตรึงอยู่ที่ตำแหน่งเดิม   ทำให้แรงดันของอากาศจากเทอร์โบดันไอน้ำมันลอดพื้นที่หน้าสัมผัสออกมาได้   เมื่อมันเริ่มเยอะขึ้นจนเกิดเป็นการหล่อลื่น     แรงสั่นจากเครื่องยนต์ก็จะดึงรั้งร่นท่อนั้นกลับมาอีกได้   ครับ

**เพื่อเป้นข้อมูลสำหรับเพื่อนสมาชิกที่อยู่ห่างศูนย์บริการ  หรือไม่อยากเอารถดีๆไปเข้าศูนย์ให้ช้ำใจบ่อยๆครับ
หัวข้อ: Re: พี่ๆคิดว่าแบบนี้ปกติไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: หยก วาฬน้ำเงิน ที่ 20 มีนาคม 2013, 15:49:15

พี่หยกครับ... สนิมที่เทอร์โบ หายไปได้ยังไงอ่ะครับ...
เค้าขัดให้ด้วยเหรอครับ

 :sd23:
ตามคำตอบพี่ต๋องเลยครับพี่ปอ แต่ขอน้องหนิมอย่าได้มากล้ำกลายอีกเลยนะ  :L4387:
หัวข้อ: Re: พี่ๆคิดว่าแบบนี้ปกติไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: หยก วาฬน้ำเงิน ที่ 20 มีนาคม 2013, 15:55:39
เข้ามาอัพเดทครับ ล่าสุดทางศูนย์เปลี่ยนท่อใหม่ให้แล้วครับ รู้สึกมั่นใจมากขึ้นเวลาเหยียบคันเร่งลึกๆ แต่คงต้องใช้งานไปอีกซักระยะถึงจะมั่นใจเหมือนเดิม เอารูปมาลงให้ดูครับ


ตอนนี้ค่อนข้างสบายใจแล้วครับ
 :L4396:

สวัสดีครับ  พี่หยก

อาการของพี่เกิดจากท่อยางอ่อนตัวเนื่องจากสภาวะอมความร้อน  พอน้ำมันแทรกตัวเข้ามาได้ก็เกิดความลื่นทำให้ท่อไม่สามารถยึดผิดสัมผัสได้เต็มที่จึงร่นถอยออกมาตจามแรงสั่นสะเทือนของเครื่องยนต์

การแก้ไข  ให้ทำการถอดออกมาก่อนแล้วล้างด้านในปากท่อยางด้วยแฟ๊บหรือน้ำมันก๊าซ  หรือสารอะไรก็ได้ที่ไม่ทำลายเนื้อยางของท่อ  แล้วทำความสะอาดท่อที่มาจากเทอร์โบให้สะอาด  ปล่อยให้แห้งแล้วใส่คืนรัดด้วยแคล้ให้พอแน่นก็เรียบร้อย

กรณีเปลี่ยนท่อมาใหม่แล้ว  อาการดังกล่าวจะย้อนกลับมาเกิดขึ้นอีกเมื่อท่อเซ็ทตัวจากความร้อน   แนะนำให้กวนขันแคล๊มป์รัดทุก 2 week (แต่อย่าขันแน่นจนท่อปลิ้นเอาพอแน่นพอ)  คือประมาณว่าอย่าให้ท่ออ่อนตัวแต่แคล้มรัดยังตรึงอยู่ที่ตำแหน่งเดิม   ทำให้แรงดันของอากาศจากเทอร์โบดันไอน้ำมันลอดพื้นที่หน้าสัมผัสออกมาได้   เมื่อมันเริ่มเยอะขึ้นจนเกิดเป็นการหล่อลื่น     แรงสั่นจากเครื่องยนต์ก็จะดึงรั้งร่นท่อนั้นกลับมาอีกได้   ครับ

**เพื่อเป้นข้อมูลสำหรับเพื่อนสมาชิกที่อยู่ห่างศูนย์บริการ  หรือไม่อยากเอารถดีๆไปเข้าศูนย์ให้ช้ำใจบ่อยๆครับ
ขอบคุณพี่นะสำหรับคำแนะนำดีๆครับ กำลังสงสัยว่าถ้าอย่างนี้น้องปาคันอื่นๆก็มีโอกาสจะเจอปัญหานี้เหมือนกันทุกคันนะสิครับ ทุกวันนี้พอกลับถึงบ้านผมเป็นต้องเปิดกระโปรงรถมาดูท่อก่อนเลยครับ ดูว่ามันยังปกติดีอยู่หรือเปล่า!!
 :( :( :(
หัวข้อ: Re: พี่ๆคิดว่าแบบนี้ปกติไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: หยก วาฬน้ำเงิน ที่ 20 มีนาคม 2013, 16:03:28
ดูดีกว่าท่อเดิมเยอะเลยครับพี่หยก  :L2734: :L2734:
ขอบคุณครับพี่ตูมตาม ผมก็หวังว่ามันจะคงดูดีแบบนี้ไปอีกนานๆอ่ะนะครับ
 :sd42:
หัวข้อ: Re: พี่ๆคิดว่าแบบนี้ปกติไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: สุภัทร (Pat) ที่ 21 มีนาคม 2013, 08:06:46
ดีใจกับพี่หยกที่แก้โจทย์ได้แล้วครับ

ถามพี่นะ
ที่ว่าเกิดจากความร้อนในห้องเครื่อง และ นานๆ ไปจะมีอาการนี้ มันจะเป็นทุกคันมั้ยครับ
ผมใช้มา 3 ปีกว่าแล้ว ยังไม่มีอาการเลย หรือว่า เราเข้่าศูนย์ตามระยะ ช่างศูนย์จะกวดน็อตให้ทุกครั้ง

ขอบคุณครับ :sd23: :sd23: :sd23:
หัวข้อ: Re: พี่ๆคิดว่าแบบนี้ปกติไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 21 มีนาคม 2013, 17:37:11
ดีใจกับพี่หยกที่แก้โจทย์ได้แล้วครับ

ถามพี่นะ
ที่ว่าเกิดจากความร้อนในห้องเครื่อง และ นานๆ ไปจะมีอาการนี้ มันจะเป็นทุกคันมั้ยครับ
ผมใช้มา 3 ปีกว่าแล้ว ยังไม่มีอาการเลย หรือว่า เราเข้่าศูนย์ตามระยะ ช่างศูนย์จะกวดน็อตให้ทุกครั้ง

ขอบคุณครับ :sd23: :sd23: :sd23:

แน่นอนครับ   ส่วนใหญ่หน้าที่ของช่างศูนย์คือกวนขันจุดที่มีปัญหาหรือมีรายงานแจ้งมาเท่านั้นแหละครับ  เพื่อลดความสเี่ยงในการเกิดค่าใช่จ่ายให้มากที่สุดและให้ทางศูนย์บริการเคลมเป็นค่าแรงตรวจเช็คระยะไป