Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Technics, Maintenance & Problem solving => ข้อความที่เริ่มโดย: หยก วาฬน้ำเงิน ที่ 15 มีนาคม 2013, 23:11:37
-
เมื่อต้นเดือนธันวาคมปี 2555 ผมได้นำรถเข้าไปเช็คเทอร์โบที่ศูนย์สาธร สรุปว่าเทอร์โบรั่วเลยได้เคลมเทอร์โบมาใหม่
(http://upic.me/i/36/dsc00006.jpg)
หลังจากนั้นก็มีปัญหาท่อหลุดอยู่ตลอดเวลา แต่ผมคิดเอาเองว่าสายรัดท่อคงจะเสียจึงไปหาซื้อเส้นใหม่มาแทนเส้นเก่า
สภาพท่อล่าสุดเป็นอย่างที่เห็นในภาพนี้ครับ
(http://upic.me/i/5b/dsc00043.jpg)
วันนี้กลับไปที่ศูนย์แจ้งว่าท่อย้วยบวมรัดสายรัดแน่นแค่ไหนไม่นานก็หลุดออก อย่างนี้ควรเคลมเปลี่ยนท่อใหม่มั๊ย?
ทางศูนย์แจ้งว่าท่อยังอยู่ในสภาพปกติดี ได้ถอดออกมาตรวจเช็คแล้วใส่กลับเข้าไปใหม่อย่างเดิมก็คือตามภาพที่ 2 ข้างบนนั่นล่ะครับ
รบกวนพี่ๆช่วยกันให้ความเห็นหน่อยนะครับว่ามันปกติจริงหรือครับ?!!!
:L4387:
-
อย่างนี้ไม่ปกติแล้วครับ บอกช่างที่ศูนย์เดินไปดูรถที่จอดในศูนย์เลยว่าคันไหนเป็นแบบของเราบ้าง
อย่างนี่มัน "ไม่ใช่" :L4374:
-
แค่ดูก็รู้สึกน่ากลัวมันจะหลุดแล้วครับพี่หยก....ไม่ปกติแหงมๆ.... :L2739: :L2739:
-
เปรียบเทียบกับรถโชว์ในศูนย์เลยครับ
อาจจะเป็น defect ของ part maker ก็ได้ ถ้ารถโชว์ฟิตกว่า ขอเปลี่ยนเลย
-
เรียน พี่หยก ของผมก็เคลม Turbo มาเช่นกัน ปัญหาเหมือนกันตรงบริเวณนี้ เกิดจากสายรัดหมดคุณภาพ ผมเลยจัดของใหม่แบบดีๆเลย ราคาไม่เท่าไรครับ และสาเหตุมี 2 ประเด็น คือ
1.สายรัดเสีย ก็จัดหามาเปลี่ยนทดแทน
2.ตอนประกอบท่อยางคืน ค่อนข้างยาก ช่างอาจจะใช้สารหล่อลื่น หรือน้ำมันเครื่องทาขอบด้านใน พอใช้งานสักพัก ก็ล่นถอย ฉนั้นพี่หยกคลายสายรัดแล้วทำความสะอาด เช็คคราบน้ำมันหรือสารหล่อลื่นข้างในท่อยางออกให้หมด แล้วค่อยประกอบคืน ทางที่ดีจัดสายรัดใหม่ไปเลย รับรองอยู่ครับ
(http://upic.me/i/lb/511200000001.jpg)(http://upic.me/i/64/511200000002.jpg)
-
ขอบคุณพี่ๆทุกท่านที่ช่วยกันเข้ามาให้ความเห็นนะครับ หากทุกท่านสังเกตตรงมุมขวาล่างในภาพแรกจะเห็นสภาพเดิมของท่อก่อนถอดเปลี่ยนเทอร์โบ เปรียบเทียบกับสภาพท่อปัจจุบันในภาพที่สอง ผมแค่รู้สึกว่าปลายท่อมันย้วยเสียรูปไปจากเดิม สรุปคือมันไม่เหมือนเดิม จึงกังวลเรื่องประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการใช้งาน และการรับประกันหลังหมดระยะประกันเท่านั้นครับ เข้าศูนย์แต่ละทีก็เสียเวลามาก ต้องทิ้งรถไว้ทั้งวันอีก ไปๆมาๆไม่สะดวกเลยครับ ผมคาดหวังว่าศูนย์น่าจะเคลมเปลี่ยนท่อใหม่ให้ไปเลยจะได้จบเรื่อง
ขอบคุณพี่ต๋อง Fuddy ที่กรุณาเสนอแนะเรื่องสายรัดครับ ตามภาพคือสายรัดอันใหม่ที่ผมเพิ่งซื้อมาเปลี่ยนเองครับ (จะเห็นว่าสีไม่เหมือนกับในภาพแรกก่อนเคลมเทอร์โบ) เรื่องทำความสะอาดข้างในท่อยางผมคาดหวังว่าที่ศูนย์คงจะดูแลให้เพราะมีการรับประกันผลงาน 6 เดือน แต่ผลก็ออกมาตามที่เห็นในภาพที่สองนั่นล่ะครับ ไม่รู้ว่าจะหลุดออกมาอีกเมื่อไหร่ ขับรถทางไกล กดคันเร่งลึกๆ ไม่มั่นใจเลยครับ
:L4391:
-
(http://upic.me/i/yz/11-vert.jpg)
จากภาพที่ 1 มีคราบน้ำมันบริเวณสวมท่อยางที่TURBO นี่เป็นสาเหตุทำให้ท่อยางล่นลงมา วิธีแก้ไขคือ ทำความสะอาดบริเวณนี้ และ ที่ด้านในท่อยาง
ส่วนภาพที่ 2 จะมีตุ่มตรงบริเวณTURBO ช่วยในเวลาประกอบท่อยางคืน ขันตึงสายรัด ไม่ให้ความสูงเกินตำแหน่งนี้ รับรองแน่น ไม่มีแตก หรือรั่วของท่อยาง
ถูกต้องครับประกันงานซ่อม6เดือนของศูนย์บริการ แต่บางอย่างช่างอาจจะไม่ทราบ เท่ากับผู้ใช้รถ และเจอประสบการณ์จริง ผมว่าเคสนี้พี่หยกสามารถทำเองได้ ไม่ต้องเสียเวลาไปนั่งรอ ช่างเขาเถอะ ที่ประจำศูนย์บริการ เผื่อเป็นแนวทางครับ ลองพิจารณาดู หรือรอเจอMITTINGกับพี่ๆปามาเนีย ยินดีรับใช้ ช่วยแก้ไขให้ครับ :L4399:
ขอเสริมอีกนิด
(http://upic.me/i/4l/1dsc00006.jpg)
บริเวณนี้ แนะนำ พี่หยก ในการล้างห้องเครื่องยนต์ หลีกเลี่ยงให้น้ำโดนบริเวณนี้น้องหนิมมาเยือน รวมทั้งปลั๊กไฟต่างๆด้วยครับ
-
มาเก็บตก สิ่งที่ต้องสังเกตุ เผื่อเจอลักษณะเดียวกัน :sd23: :sd23: :sd23:
-
ขอบคุณพี่ต๋อง Fuddy สำหรับคำแนะนำนะครับ
:sd23:
-
เข้ามาอัพเดทครับ ล่าสุดทางศูนย์เปลี่ยนท่อใหม่ให้แล้วครับ รู้สึกมั่นใจมากขึ้นเวลาเหยียบคันเร่งลึกๆ แต่คงต้องใช้งานไปอีกซักระยะถึงจะมั่นใจเหมือนเดิม เอารูปมาลงให้ดูครับ
(http://upic.me/i/h2/dsc00015.jpg)
Zoom-in
(http://upic.me/i/j3/dsc00014.jpg)
ตอนนี้ค่อนข้างสบายใจแล้วครับ
:L4396:
-
ดูดีกว่าท่อเดิมเยอะเลยครับพี่หยก :L2734: :L2734:
-
พี่หยกครับ... สนิมที่เทอร์โบ หายไปได้ยังไงอ่ะครับ...
เค้าขัดให้ด้วยเหรอครับ
:sd23:
-
พี่หยกครับ... สนิมที่เทอร์โบ หายไปได้ยังไงอ่ะครับ...
เค้าขัดให้ด้วยเหรอครับ
:sd23:
พี่หยกเขาเคลม TURBO ลูกใหม่ครับพี่ปอ เลยยังไม่มี น้องหนิม แต่เมื่อใดล้างห้องเครื่องแบบเดิมๆ รับรองมาเยือนแน่ ขอรับ :sd42:
-
เข้ามาอัพเดทครับ ล่าสุดทางศูนย์เปลี่ยนท่อใหม่ให้แล้วครับ รู้สึกมั่นใจมากขึ้นเวลาเหยียบคันเร่งลึกๆ แต่คงต้องใช้งานไปอีกซักระยะถึงจะมั่นใจเหมือนเดิม เอารูปมาลงให้ดูครับ
ตอนนี้ค่อนข้างสบายใจแล้วครับ
:L4396:
สวัสดีครับ พี่หยก
อาการของพี่เกิดจากท่อยางอ่อนตัวเนื่องจากสภาวะอมความร้อน พอน้ำมันแทรกตัวเข้ามาได้ก็เกิดความลื่นทำให้ท่อไม่สามารถยึดผิดสัมผัสได้เต็มที่จึงร่นถอยออกมาตจามแรงสั่นสะเทือนของเครื่องยนต์
การแก้ไข ให้ทำการถอดออกมาก่อนแล้วล้างด้านในปากท่อยางด้วยแฟ๊บหรือน้ำมันก๊าซ หรือสารอะไรก็ได้ที่ไม่ทำลายเนื้อยางของท่อ แล้วทำความสะอาดท่อที่มาจากเทอร์โบให้สะอาด ปล่อยให้แห้งแล้วใส่คืนรัดด้วยแคล้ให้พอแน่นก็เรียบร้อย
กรณีเปลี่ยนท่อมาใหม่แล้ว อาการดังกล่าวจะย้อนกลับมาเกิดขึ้นอีกเมื่อท่อเซ็ทตัวจากความร้อน แนะนำให้กวนขันแคล๊มป์รัดทุก 2 week (แต่อย่าขันแน่นจนท่อปลิ้นเอาพอแน่นพอ) คือประมาณว่าอย่าให้ท่ออ่อนตัวแต่แคล้มรัดยังตรึงอยู่ที่ตำแหน่งเดิม ทำให้แรงดันของอากาศจากเทอร์โบดันไอน้ำมันลอดพื้นที่หน้าสัมผัสออกมาได้ เมื่อมันเริ่มเยอะขึ้นจนเกิดเป็นการหล่อลื่น แรงสั่นจากเครื่องยนต์ก็จะดึงรั้งร่นท่อนั้นกลับมาอีกได้ ครับ
**เพื่อเป้นข้อมูลสำหรับเพื่อนสมาชิกที่อยู่ห่างศูนย์บริการ หรือไม่อยากเอารถดีๆไปเข้าศูนย์ให้ช้ำใจบ่อยๆครับ
-
พี่หยกครับ... สนิมที่เทอร์โบ หายไปได้ยังไงอ่ะครับ...
เค้าขัดให้ด้วยเหรอครับ
:sd23:
ตามคำตอบพี่ต๋องเลยครับพี่ปอ แต่ขอน้องหนิมอย่าได้มากล้ำกลายอีกเลยนะ :L4387:
-
เข้ามาอัพเดทครับ ล่าสุดทางศูนย์เปลี่ยนท่อใหม่ให้แล้วครับ รู้สึกมั่นใจมากขึ้นเวลาเหยียบคันเร่งลึกๆ แต่คงต้องใช้งานไปอีกซักระยะถึงจะมั่นใจเหมือนเดิม เอารูปมาลงให้ดูครับ
ตอนนี้ค่อนข้างสบายใจแล้วครับ
:L4396:
สวัสดีครับ พี่หยก
อาการของพี่เกิดจากท่อยางอ่อนตัวเนื่องจากสภาวะอมความร้อน พอน้ำมันแทรกตัวเข้ามาได้ก็เกิดความลื่นทำให้ท่อไม่สามารถยึดผิดสัมผัสได้เต็มที่จึงร่นถอยออกมาตจามแรงสั่นสะเทือนของเครื่องยนต์
การแก้ไข ให้ทำการถอดออกมาก่อนแล้วล้างด้านในปากท่อยางด้วยแฟ๊บหรือน้ำมันก๊าซ หรือสารอะไรก็ได้ที่ไม่ทำลายเนื้อยางของท่อ แล้วทำความสะอาดท่อที่มาจากเทอร์โบให้สะอาด ปล่อยให้แห้งแล้วใส่คืนรัดด้วยแคล้ให้พอแน่นก็เรียบร้อย
กรณีเปลี่ยนท่อมาใหม่แล้ว อาการดังกล่าวจะย้อนกลับมาเกิดขึ้นอีกเมื่อท่อเซ็ทตัวจากความร้อน แนะนำให้กวนขันแคล๊มป์รัดทุก 2 week (แต่อย่าขันแน่นจนท่อปลิ้นเอาพอแน่นพอ) คือประมาณว่าอย่าให้ท่ออ่อนตัวแต่แคล้มรัดยังตรึงอยู่ที่ตำแหน่งเดิม ทำให้แรงดันของอากาศจากเทอร์โบดันไอน้ำมันลอดพื้นที่หน้าสัมผัสออกมาได้ เมื่อมันเริ่มเยอะขึ้นจนเกิดเป็นการหล่อลื่น แรงสั่นจากเครื่องยนต์ก็จะดึงรั้งร่นท่อนั้นกลับมาอีกได้ ครับ
**เพื่อเป้นข้อมูลสำหรับเพื่อนสมาชิกที่อยู่ห่างศูนย์บริการ หรือไม่อยากเอารถดีๆไปเข้าศูนย์ให้ช้ำใจบ่อยๆครับ
ขอบคุณพี่นะสำหรับคำแนะนำดีๆครับ กำลังสงสัยว่าถ้าอย่างนี้น้องปาคันอื่นๆก็มีโอกาสจะเจอปัญหานี้เหมือนกันทุกคันนะสิครับ ทุกวันนี้พอกลับถึงบ้านผมเป็นต้องเปิดกระโปรงรถมาดูท่อก่อนเลยครับ ดูว่ามันยังปกติดีอยู่หรือเปล่า!!
:( :( :(
-
ดูดีกว่าท่อเดิมเยอะเลยครับพี่หยก :L2734: :L2734:
ขอบคุณครับพี่ตูมตาม ผมก็หวังว่ามันจะคงดูดีแบบนี้ไปอีกนานๆอ่ะนะครับ
:sd42:
-
ดีใจกับพี่หยกที่แก้โจทย์ได้แล้วครับ
ถามพี่นะ
ที่ว่าเกิดจากความร้อนในห้องเครื่อง และ นานๆ ไปจะมีอาการนี้ มันจะเป็นทุกคันมั้ยครับ
ผมใช้มา 3 ปีกว่าแล้ว ยังไม่มีอาการเลย หรือว่า เราเข้่าศูนย์ตามระยะ ช่างศูนย์จะกวดน็อตให้ทุกครั้ง
ขอบคุณครับ :sd23: :sd23: :sd23:
-
ดีใจกับพี่หยกที่แก้โจทย์ได้แล้วครับ
ถามพี่นะ
ที่ว่าเกิดจากความร้อนในห้องเครื่อง และ นานๆ ไปจะมีอาการนี้ มันจะเป็นทุกคันมั้ยครับ
ผมใช้มา 3 ปีกว่าแล้ว ยังไม่มีอาการเลย หรือว่า เราเข้่าศูนย์ตามระยะ ช่างศูนย์จะกวดน็อตให้ทุกครั้ง
ขอบคุณครับ :sd23: :sd23: :sd23:
แน่นอนครับ ส่วนใหญ่หน้าที่ของช่างศูนย์คือกวนขันจุดที่มีปัญหาหรือมีรายงานแจ้งมาเท่านั้นแหละครับ เพื่อลดความสเี่ยงในการเกิดค่าใช่จ่ายให้มากที่สุดและให้ทางศูนย์บริการเคลมเป็นค่าแรงตรวจเช็คระยะไป