Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Technics, Maintenance & Problem solving => ข้อความที่เริ่มโดย: เล็ก Naris ที่ 14 มีนาคม 2013, 18:50:36
-
มีป๋าๆท่านไหนไปอุดมาแล้วบ้างครับ ตกลงควรจะอุดดีมั้ยครับ ลองศึกษาข้อมูลดูแล้วบางท่านก็ว่าอย่าอุดดีกว่า บางท่านก็ว่าอุดดีกว่า ขอความมั่นใจหน่อยครับ
-
อุดมาแล้วตั้ง 200 โลแรกเลยครับ
ลองอ่านกระทู้ที่พี่นะ เขียนไว้นะครับ
ผมก็ศึกษาจากนั้นและตกลงอุดครับ :L2734:
-
มีป๋าๆท่านไหนไปอุดมาแล้วบ้างครับ ตกลงควรจะอุดดีมั้ยครับ ลองศึกษาข้อมูลดูแล้วบางท่านก็ว่าอย่าอุดดีกว่า บางท่านก็ว่าอุดดีกว่า ขอความมั่นใจหน่อยครับ
ถ้าไม่อยากล้างท่อไอดี อุดดีกว่าครับ // อุดแล้วไม่ดีก็คือทำลายสิ่งแวดล้อมครับ
เลือกเอาอย่างไดอย่างหนึ่งครับ
:L2736:
-
ผมเตรียมอุดตั้งแต่รถยังอยู่ในโชว์รูม
พอออกจากโชว์รูมวิ่งไปอุดทันที
หลังจากที่อุดมาแล้วติดเครื่องในโรงรถที่บ้านก็ไม่เหม็นไอเสีย
การอุด EGR คืออะไร ดี-เสีย อย่างไร มาดูกัน
ระบบ EGR เป็นการนำไอเสียมาวนเข้าท่อไอดีใหม่อีกครั้ง เพื่อที่จะลดค่า NOX เพื่อให้ผ่านมาตรฐาน ยูโร 3 ซึ่งถ้าไม่ผ่านรถจะไม่สามารถนำออกมาขายได้
ปัญหา คือ คนไทยใช้รถไม่เหมือนคนญี่ปุ่น ใช้ไม่ถึงกี่หมื่น Km หรือไม่เกินแสน Km ก็เปลี่ยนหรือทิ้งกันแล้ว แต่คนไทยส่วนใหญ่ใช้มือหนึ่งก็เกินไปเป็นแสน Km แล้วยังมีใช้ต่อเนื่อง มือสอง,สาม,สี่ อีก ไอเสียที่วนกลับเข้าไปไอดีนั้นมีเขม่า ซึ่งจะมาสะสมทำให้เครื่องโทรมในระยะยาว หัวฉีดตันเร็ว มีควันดำ และราคาค่าซ่อมหัวฉีดไม่ถูกอีกด้วย หลายคนคิดว่าจะตัดระบบนี้ บ้างก่ใช้ลูกปืน บ้างก่ดึงปลั๊กออก ซึ่งอาจทำให้ระบบรวนได้ (ไฟเตือนเครื่องโชว์) จนมีการคิดค้นแผ่นอุดขึ้นมาเพื่อตัดระบบ EGR แบบไม่ต้องยุ่งกับระบบสายไฟและการทำงานของกล่อง ECU ที่นี้ไอเสียก่จะวนเข้ามาเผาไหม้ได้ใหม่
ผลดีที่ตามมาจากการอุด EGR : ไอเสียปล่อยออกปลายท่อหมด แล้วยังทำให้อากาศที่เข้าไปเผาใหม้บริสุทธิ์กว่าเดิม เป็นผลให้บู๊ตเทอร์โบมาไวขึ้น แรงบิดรอบต่ำดี เวลาเร่งไม่ต้องลากให้เปลืองน้ำมัน เขม่าสะสมน้อยลงหรือแทบไม่มี น้ำมันเครื่องดำช้าลง ลิ้นปีกผีเสื้อสกปรกช้าลงมากๆ และช่วยยืดอายุหัวฉีดอีกด้วย เพราะหัวฉีดดีเซลอยู่ในห้องเผาไหม้และรูเล็กมาก โดยเฉพาะเครื่องคอมมอลเรว โดนเขม่าพอกมากๆตันไวขึ้นแน่นอน
ผลเสียของของการอุด EGR : มีอยู่ข้อเดียวคือทำให้โลกร้อนขึ้น จากปริมาณไอเสียที่ปล่อยออกมามีมากขึ้นกว่าเดิม แต่เป็นเพือจำนวนเล็กน้อย (ตามทฤษฎี)
ที่มา ;http://e-saannetwork.blogspot.com/2011_07_01_archive.html
-
ป๋าๆที่อุดแล้ว ก่อนที่จะเอารถเข้าศูนย์เพื่อตรวจเช็คและเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ต้องถอดเอาแผ่นอุดออกก่อนหรือเปล่าครับ
-
ป๋าๆที่อุดแล้ว ก่อนที่จะเอารถเข้าศูนย์เพื่อตรวจเช็คและเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ต้องถอดเอาแผ่นอุดออกก่อนหรือเปล่าครับ
ไม่เคยถอดเลยครับพี่เล็ก ลืมไปด้วยซํ้าว่าไปอุดมา :L4396: :L4396: :L4396:
-
ป๋าๆที่อุดแล้ว ก่อนที่จะเอารถเข้าศูนย์เพื่อตรวจเช็คและเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ต้องถอดเอาแผ่นอุดออกก่อนหรือเปล่าครับ
อุดแล้วเอารถเข้าศูนย์ เพื่อตรวจเช็คทั่วไป ถ้าไม่ได้มีปัญหาอะไรกับการเสียหายของระบบเครื่องยนต์ หรือเพื่อให้ศูนย์เช็คความผิด
ปกติของเครื่องยนต์ ไม่ต้องเอาออกครับ ช่างบางศูนย์ยังรับจ๊อบอุดให้ด้วยซ้ำ เวลาแก้ปัญหาควันดำไม่ได้
-
ขอบคุณป๋าๆ ทุกท่านครับที่กรุณาให้คำปรึกษาที่เป็นประโยชน์ในการตัดสินใจ และขอบคุณ พี่ จ่า jatot ที่กรุณาให้ความรู้เพิ่มเติมมาครับ สรุปคงต้องรีบไปอุดแล้วล่ะครับ
-
ขอถามหน่อยนะครับ ถ้าไปอุด เสียค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ แล้วใช้เวลานานไหมครับ
พี่ ๆ มีอู่ แนะนำไหมครับ
-
ขอถามหน่อยนะครับ ถ้าไปอุด เสียค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ แล้วใช้เวลานานไหมครับ
พี่ ๆ มีอู่ แนะนำไหมครับ
แผ่นอุดสามารถหาซื้อได้ตามเวปหรือร้านทำปั๊ม,หัวฉีด มีทั่วไป แต่ต้องดูวัสดุที่มาทำแผ่นอุดด้วยว่าคุณภาพเป็นอย่างไร
เหล็ก,แสตนเลส (เหล็กถ้าไม่หนาอาจผุและทะลุแล้วมีเศษเข้าไปในเครื่องได้) ที่นิยมใช้เป็นแสตนเลส
ราคา ประมาณแผ่นละ 100-200 แล้วแต่วัสดุและงาน สั่งมาอุดเอง ถ้าพอมีทักษะช่างอยู่บ้างหรืออยากทำเอง
หรือบางที่ก็มีบริการอุดให้แบบนัดกัน ค่าแรงเพิ่มนิดหน่อย
อุดกี่จุด? ตรงใหนบ้าง? 1 จุด 2 จุด 3จุด แล้วแต่ความพอใจ ดูจากลิ๊งค์ด้านล่างเพิ่มเติมก่อนได้
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,24.0.html
อีกทางก็ไม่ต้องซื้อ หากมีวัสดุและเครื่องมือ+ฝีมืออยู่แล้ว รื้อตามจุดต่างตามลิ๊งค์ด้านบนแล้วเอาปะเก็นอลูมาทำแบบ
สุดท้าย วัสดุหาไม่ได้ เครื่องมือไม่มี ฝีมือไม่แน่ใจ รอไปมีตติ้งกับ พี่ๆที่จะไปหิ้วปิ่นโต หรือ อัฟเกรดปิ่นโต รอบต่อไป(ยังไม่กำหนดวัน) ที่ลิ้งค์ข้างล่างก็สามารถทำได้ครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1243.520.html
-
ขอถามหน่อยนะครับ ถ้าไปอุด เสียค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ แล้วใช้เวลานานไหมครับ
พี่ ๆ มีอู่ แนะนำไหมครับ
แผ่นอุดสามารถหาซื้อได้ตามเวปหรือร้านทำปั๊ม,หัวฉีด มีทั่วไป แต่ต้องดูวัสดุที่มาทำแผ่นอุดด้วยว่าคุณภาพเป็นอย่างไร
เหล็ก,แสตนเลส (เหล็กถ้าไม่หนาอาจผุและทะลุแล้วมีเศษเข้าไปในเครื่องได้) ที่นิยมใช้เป็นแสตนเลส
ราคา ประมาณแผ่นละ 100-200 แล้วแต่วัสดุและงาน สั่งมาอุดเอง ถ้าพอมีทักษะช่างอยู่บ้างหรืออยากทำเอง
หรือบางที่ก็มีบริการอุดให้แบบนัดกัน ค่าแรงเพิ่มนิดหน่อย
อุดกี่จุด? ตรงใหนบ้าง? 1 จุด 2 จุด 3จุด แล้วแต่ความพอใจ ดูจากลิ๊งค์ด้านล่างเพิ่มเติมก่อนได้
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,24.0.html
อีกทางก็ไม่ต้องซื้อ หากมีวัสดุและเครื่องมือ+ฝีมืออยู่แล้ว รื้อตามจุดต่างตามลิ๊งค์ด้านบนแล้วเอาปะเก็นอลูมาทำแบบ
สุดท้าย วัสดุหาไม่ได้ เครื่องมือไม่มี ฝีมือไม่แน่ใจ รอไปมีตติ้งกับ พี่ๆที่จะไปหิ้วปิ่นโต หรือ อัฟเกรดปิ่นโต รอบต่อไป(ยังไม่กำหนดวัน) ที่ลิ้งค์ข้างล่างก็สามารถทำได้ครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1243.520.html
แวะมากด :L6428: ให้พี่โอครับ
-
ขอบพระคุณพี่โอ มาก ๆ เลยครับผม
:L6428:
-
อุดมาแล้ว ได้ความรู้สึกที่แตกต่างครับ
-
สอบถามพี่คับ ต้นเพิ่งไปอุดEGR.ปกติบิดสวิทกุญแจOn.จะได้ยินเสียงมอเตอร์หรือวาล์วสักอย่าง หลังอุดเสียงหายไป อันนี้ถือว่าปกติมั้ยคับ ขอบคุณล่วงหน้าเลยคับ :L4399:
-
:L4399:
ขอถามพี่ๆหน่อยครับ ผม 4หมื่นกว่าจะอุด ต้องถอดล้างเขม่าปีกผีเสื้อก่อนไหมครับ :L4399:
-
ผมไปอุดมาแล้วตั้งแต่ 2000 กม. แรก :L2732:
-
สอบถามพี่คับ ต้นเพิ่งไปอุดEGR.ปกติบิดสวิทกุญแจOn.จะได้ยินเสียงมอเตอร์หรือวาล์วสักอย่าง หลังอุดเสียงหายไป อันนี้ถือว่าปกติมั้ยคับ ขอบคุณล่วงหน้าเลยคับ :L4399:
- อุดแล้ว เสียงไม่หายครับ
ข้อความโดย: สายชล lopburi
« เมื่อ: เมื่อวานนี้ เวลา 15:18:58 » ใส่การอ้างถึงคำพูด
:L4399:
ขอถามพี่ๆหน่อยครับ ผม 4หมื่นกว่าจะอุด ต้องถอดล้างเขม่าปีกผีเสื้อก่อนไหมครับ :L4399:
- ผมอุดตอนสามหมื่นโลก็ไม่ได้ล้างครับ แต่น้องที่อุดให้ใช้ช้อนตักเขม่าออกมาได้หลายช้อนครับ
-
:L4399:ขอบครับพี่ pat :L4399:
-
ขอบคุณคับพี่พัฒ งั้นของต้นก้อไม่ปกติสิเนี่ย :sd21:
-
ได้รับความรู้แล้วอยากอุดมั่งครับ พี่ๆท่านใด พอจะแนะนำสถานที่ที่รับอุด พร้อมแผ่นEGR รวมทั้งค่าใช้จ่าย ขอบคุณครับ :sd23:
-
ได้รับความรู้แล้วอยากอุดมั่งครับ พี่ๆท่านใด พอจะแนะนำสถานที่ที่รับอุด พร้อมแผ่นEGR รวมทั้งค่าใช้จ่าย ขอบคุณครับ :sd23:
ไอฟริต สาย 2 ครับ
-
ขอบคุณครับ ว่าแต่ ไอฟริตสาย2 เนี่ย ช่วยขยายความเพิ่มเติมนิดนึงครับ น้องใหม่อย่างผม เป็นงง ฮ่าา เป็นอู่ หรือ ศูนย์ อยู่ ตรงไหน มีเบอร์โทรไหมครับ และ คุณภาพ ราคา เป็นอย่างไรบ้างครับ ขอบคุณ อีกครั้งครับ
-
ตามนี้ครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1803.380.html
-
ขอบคุณครับพี่อ้วน :sd23:
-
แถวบ้านพี่เอก้อมีนิครับ ย่านวัชรพลมีเยอะเลย แต่ของผมนัดมาติดที่แฟชั่นฯครับ
-
ถ้าสะดวก พอจะบอกชื่อร้าน เบอร์โทร และ ค่าใช้จ่าย เพื่อเป็นข้อมูลก็ดีครับ แถวรามอินทรา ขอบคุณครับ
-
ไอฟริต สาย 2 ครับ
เออ พี่อ้วนครับ ไอฟิต สาขาสกลมีใมหพี่ 555 แล้วที่สกล จะไปทำตรงไหนน้อทีนี้.. :L4399: :L4399:
-
ตามนี้ครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1803.380.html
ถ้าหิ้ว ปิ่นโต แจก มหาอุด ฟรี ชิมิพี่อ้วน :sd42: :sd42: :sd42:
-
เออ พี่อ้วนครับ ไอฟิต สาขาสกลมีใมหพี่ 555 แล้วที่สกล จะไปทำตรงไหนน้อทีนี้.. :L4399: :L4399:
สั่่งแผ่นไปอุดเลยท้าทายกว่า พี่หนุ่มมีทักษะทางช่างอยู่แล้ว :L2756:
-
สั่่งแผ่นไปอุดเลยท้าทายกว่า พี่หนุ่มมีทักษะทางช่างอยู่แล้ว :L2756:
ในบ้านเรามีพี่ๆท่านใหน สั่งมาจำหน่ายบ้างน้อพี่อ้วน เอ๊ะ หรือสั่งที่พี่อ้วนได้ครับ...ชี้เป้าน้องด้วยครับพี่ :sd23:
-
ในบ้านเรามีพี่ๆท่านใหน สั่งมาจำหน่ายบ้างน้อพี่อ้วน เอ๊ะ หรือสั่งที่พี่อ้วนได้ครับ...ชี้เป้าน้องด้วยครับพี่ :sd23:
ในบ้านปามาเนียยังไม่มีใครขายแผ่นอุด EGR ครับพี่หนุ่ม ว่าจะแนะนำให้มาร่วมงานมีตติ้งกล่อง Pinto+ ก็ไกลพี่เกินไป เอางี้ครับ...ลองค้นในอินเตอร์เน็ตดูครับ ผมเห็นมีคนขายแผ่นอุดอยู่หลายเจ้าเหมือนกัน เลือกที่เป็นสแตนเลสแท้ ความหนาตั้งแต่ 2 mm ขึ้นไปก็โอแล้วครับ อุดอย่างน้อย 2 จุดก็อยู่ครับแต่เห็นบางคนเขาอุด 3 จุดกันเพื่อความสบายใจ ผมก็อุดแล้วตั้งแต่ออกรถมาใหม่ๆครับ :L4399: :L4399: :L4399:
-
ในบ้านปามาเนียยังไม่มีใครขายแผ่นอุด EGR ครับพี่หนุ่ม ว่าจะแนะนำให้มาร่วมงานมีตติ้งกล่อง Pinto+ ก็ไกลพี่เกินไป เอางี้ครับ...ลองค้นในอินเตอร์เน็ตดูครับ ผมเห็นมีคนขายแผ่นอุดอยู่หลายเจ้าเหมือนกัน เลือกที่เป็นสแตนเลสแท้ ความหนาตั้งแต่ 2 mm ขึ้นไปก็โอแล้วครับ อุดอย่างน้อย 2 จุดก็อยู่ครับแต่เห็นบางคนเขาอุด 3 จุดกันเพื่อความสบายใจ ผมก็อุดแล้วตั้งแต่ออกรถมาใหม่ๆครับ :L4399: :L4399: :L4399:
ขอบคุณครับพี่หยก ..ว่างๆจากงานร้านใหม่แล้วจะหันกลับมาดูแล รถ มากกว่าเมียแล้วครับ.. :sd23: