Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย

Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Technics, Maintenance & Problem solving => ข้อความที่เริ่มโดย: จารุพล ที่ 8 มีนาคม 2013, 10:39:57

หัวข้อ: รถปาเจโรเอียงมาทางด้านล้อหลังซ้ายครับ
เริ่มหัวข้อโดย: จารุพล ที่ 8 มีนาคม 2013, 10:39:57
มีปัญหามาแชร์ครับ ผมขับมาได้สามหมื่นกว่ากม.ครับ อาการที่รู้สึกคือ เหมือนยางล้อหลังซ้ายจะอ่อน เลยเข้าร้านเพื่อเช็คลมยางปรากฏว่าปกติครับ
จากนั้น ก็ได้ก้มลงดูใต้ท้องกลับเจอโช้ครั่วเข้าให้ ผมเลยต้องเอารถเข้าศูนย์มิตซูยนต์ไพบูลย์ขอนแก่น แล้วแจ้งอาการครับ

อาการที่แจ้งปัญหาไปมี 2 อย่างครับ 1. โช้ครั่ว 2. รถเอียงครับ
ศูนย์แก้ปัญหาดังนี้ครับ

ข้อที่ 1 ปัญหาโช้ครั่ว ทางศูนย์มีเอกสารที่ใช้ประกอบการทดสอบโช้ค(ที่ถอดออกมาแล้ว) โดยการกดยุบสุด แล้วปล่อย หากยืดออกด้วยความเร็วที่กำหนดก็ถือว่ายังไม่ให้เคลมครับ(ซึ่งของผมยังอยู่ในสเป็คเค้า :sd21:) แต่ถ้าไม่ยืดออกเลย หรือออกช้ามากถึงจะให้เคลมครับ จากนั้นศูนย์แจ้งว่าถ้าใช้งานต่อแล้วมีปัญหาการรั่วเกิดขึ้นอีกให้นำรถเข้ามาเพื่อเคลมได้เลยครับ กะว่าเดือนหน้ารอให้เยิ้มๆถึงจะเข้าไปอีกรอบครับ

ข้อที่ 2 ปัญหารถเอียง ซึ่งผมพบว่ารถปาเจโรที่จอดข้างกัน และดูทะเบียนแล้วน่าจะใช้งานมาพอๆกัน ก็เอียงครับ รบกวนพี่ๆท่านอื่นลองตรวจสอบดูนะครับ เผื่อเจออาการเหมือนกัน ส่วนรถใหม่ๆที่อยู่ในศูนย์ผมเดินไปส่องดูหมด ไม่เอียงครับ อาการอีกอย่างที่พบคือเนื่องจากรถเอียงทำให้น้ำหนักมาลงที่ล้อหลังซ้ายหมดครับ แก้มยางจะปูดกว่าล้ออื่นๆ ทางศูนย์แก้ไขโดยการไปปรับน็อตที่อยู่ใต้รถฝั่งแชสซีด้านซ้ายตามรูปที่แนบมาครับที่แต้มสีส้มเอาไว้(ฝั่งที่เอียงลง) ไม่รู้ว่าเป็นน็อตอะไร ให้คนรู้จักดูให้ก็พูดเหมือนกับตัวสวิงอาร์มไม่รู้ว่าใช่รึเปล่า หลังจากปรับแล้วรถกลับมาเป็นปกติครับ ทางศูนย์ฯเลยตั้งศูนย์รถใหม่ครับ

ประเด็นจากข้อที่ 2 คือ รถยุบหลังซ้าย ผมเข้าใจว่าน่าจะเกิดจากสปริง แต่ศูนย์ไปปรับน็อตตัวดังกล่าวให้ ผมเกรงว่าจะส่งผลต่อตัวรถอย่างอื่นหรือไม่ครับ แต่เท่าที่เช็คระยะจากล้อหลังทั้งสองข้างขึ้นมาถึงซุ้มล้อพบว่าระยะยังเท่ากันนะครับ ถ้ามีรูปตำแหน่งน็อตตัวดังกล่าวเดี๋ยวผมจะเอามาอัพเดทให้ดูนะครับ(http://upic.me/i/qa/20130308_123218.jpg)
หัวข้อ: Re: รถปาเจโรเอียงมาทางด้านล้อหลังซ้ายครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ต๋อง Fuddy ที่ 8 มีนาคม 2013, 11:05:32
มีปัญหามาแชร์ครับ ผมขับมาได้สามหมื่นกว่ากม.ครับ อาการที่รู้สึกคือ เหมือนยางล้อหลังซ้ายจะอ่อน เลยเข้าร้านเพื่อเช็คลมยางปรากฏว่าปกติครับ
จากนั้น ก็ได้ก้มลงดูใต้ท้องกลับเจอโช้ครั่วเข้าให้ ผมเลยต้องเอารถเข้าศูนย์มิตซูยนต์ไพบูลย์ขอนแก่น แล้วแจ้งอาการครับ

อาการที่แจ้งปัญหาไปมี 2 อย่างครับ 1. โช้ครั่ว 2. รถเอียงครับ
ศูนย์แก้ปัญหาดังนี้ครับ

ข้อที่ 1 ปัญหาโช้ครั่ว ทางศูนย์มีเอกสารที่ใช้ประกอบการทดสอบโช้ค(ที่ถอดออกมาแล้ว) โดยการกดยุบสุด แล้วปล่อย หากยืดออกด้วยความเร็วที่กำหนดก็ถือว่ายังไม่ให้เคลมครับ(ซึ่งของผมยังอยู่ในสเป็คเค้า :sd21:) แต่ถ้าไม่ยืดออกเลย หรือออกช้ามากถึงจะให้เคลมครับ จากนั้นศูนย์แจ้งว่าถ้าใช้งานต่อแล้วมีปัญหาการรั่วเกิดขึ้นอีกให้นำรถเข้ามาเพื่อเคลมได้เลยครับ กะว่าเดือนหน้ารอให้เยิ้มๆถึงจะเข้าไปอีกรอบครับ
* ขอถามนิดว่า ทางศูนย์บริการ ใช้วิธีการอะไร หรือมีเครื่องมืออะไร ชี้วัดว่า โช๊คเทพ ไม่เสีย หรือเครื่องมือพิเศษ คือ ใช้มือกด กับ นาฬิกาจับเวลา   :L4386:

ข้อที่ 2 ปัญหารถเอียง ซึ่งผมพบว่ารถปาเจโรที่จอดข้างกัน และดูทะเบียนแล้วน่าจะใช้งานมาพอๆกัน ก็เอียงครับ รบกวนพี่ๆท่านอื่นลองตรวจสอบดูนะครับ เผื่อเจออาการเหมือนกัน ส่วนรถใหม่ๆที่อยู่ในศูนย์ผมเดินไปส่องดูหมด ไม่เอียงครับ อาการอีกอย่างที่พบคือเนื่องจากรถเอียงทำให้น้ำหนักมาลงที่ล้อหลังซ้ายหมดครับ แก้มยางจะปูดกว่าล้ออื่นๆ ทางศูนย์แก้ไขโดยการไปปรับน็อตที่อยู่ใต้รถฝั่งแชสซีด้านซ้าย(ฝั่งที่เอียงลง) ไม่รู้ว่าเป็นน็อตอะไร ให้คนรู้จักดูให้ก็พูดเหมือนกับตัวสวิงอาร์มไม่รู้ว่าใช่รึเปล่า หลังจากปรับแล้วรถกลับมาเป็นปกติครับ ทางศูนย์ฯเลยตั้งศูนย์รถใหม่ครับ
* ลองหาที่จอดรถที่ราบเรียบ หรือพึ่งบริการร้านตั้งศูนย์ถ่วงล้อ วัดความสูงทั้งสองด้าน ว่าแตกต่างกันไหม (อย่าใช้สายตาประมาณ) สมมุติว่าเอียง ลองถอดสปริงทั้งสองออกมาเปรียบเทียบความสูง ถ้าสปริงสูงเท่ากัน อาจจะสปริงลงไม่สุดเป้า หรือเป้าสึกหรอ พี่จารุพล ลองเข้าไปอ่านในลิ้งค์ดูครับ http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,909.msg17474.html#msg17474
(http://upic.me/i/8r/i0021.jpg) (http://upic.me/i/rc/118untitled.jpg)
ลองพิจารณาดูครับ

ประเด็นจากข้อที่ 2 คือ รถยุบหลังซ้าย ผมเข้าใจว่าน่าจะเกิดจากสปริง แต่ศูนย์ไปปรับน็อตตัวดังกล่าวให้ ผมเกรงว่าจะส่งผลต่อตัวรถอย่างอื่นหรือไม่ครับ แต่เท่าที่เช็คระยะจากล้อหลังทั้งสองข้างขึ้นมาถึงซุ้มล้อพบว่าระยะยังเท่ากันนะครับ ถ้ามีรูปตำแหน่งน็อตตัวดังกล่าวเดี๋ยวผมจะเอามาอัพเดทให้ดูนะครับ
[/quote
หัวข้อ: Re: รถปาเจโรเอียงมาทางด้านล้อหลังซ้ายครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ดล (2523) ที่ 8 มีนาคม 2013, 11:25:15
ตอนแรกๆ ผมก็ว่ารถผมเอียงซ้ายเหมือนกันครับ แต่พอเปลี่ยนสปิง โดบินสัน ท้ายไม่เอียงครับ แต่ตูดโด่งกว่าเดิม
เพราะ ช่างใส่สปริงไม่เข้าร็อกครับ(http://upic.me/i/8r/i0021.jpg) ตอนนี้ ok แล้ว :L2736:
หัวข้อ: Re: รถปาเจโรเอียงมาทางด้านล้อหลังซ้ายครับ
เริ่มหัวข้อโดย: จารุพล ที่ 8 มีนาคม 2013, 15:23:58
 :sd23: ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะครับ เดี๋ยวผมจะไปเช็คตรงสปริงอีกทีครับ ส่วนอุปกรร์ที่วัดโช้คเป็นการกดกับนาฬิกาจับเวลาจริงๆครับ :sd06:
หัวข้อ: Re: รถปาเจโรเอียงมาทางด้านล้อหลังซ้ายครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ต๋อง Fuddy ที่ 8 มีนาคม 2013, 16:00:04
:sd23: ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะครับ เดี๋ยวผมจะไปเช็คตรงสปริงอีกทีครับ ส่วนอุปกรร์ที่วัดโช้คเป็นการกดกับนาฬิกาจับเวลาจริงๆครับ :sd06:
มาวิเคราะห์อีกด้านหนึ่ง ถ้าตวจสอบเป้า และสปริง ไม่มีปัญหา สิ่งที่เรามองข้ามไป คือ โช๊คที่รั่ว ข้างที่รั่วอาจจะทำให้ต่ำลงเนื่องจากสูญเสียความหนืดจากการรั่วซึม ทำให้ระยะการการชัก ไม่เท่ากับ ข้างที่ไม่รั่ว ลองหาโช๊คที่ไม่รั่วมาเปลี่ยนทั้งสองข้างดูก่อนครับ ลองพิจารณาดูครับพี่จารุพล ได้ผลเป็นประการใด มาเล่าสู่กันฟังครับ
หัวข้อ: Re: รถปาเจโรเอียงมาทางด้านล้อหลังซ้ายครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 8 มีนาคม 2013, 17:02:27
สวัสดีครับ พี่จารุพล

เรื่องรถเอียงซ้าย  ส่วนใหญ่จะเป็นปกตินะ โดยข้างขวาจะสูงกว่า  ลองสังเกตุดังนี้

1. จำได้ว่าสปริงข้างพวงมาลัยจะมีค่าK มากกว่าข้างซ้าย  แต่ไม่มาก  ทำให้ติดตั้งแล้วขวายัน  ซ้ายยุบกว่า  เพื่อรองรับ นน.คนขับหรือป่าว

2. เวลาเติมน้ำมันเต็มถังรถเอียงซ้าย  เวลาน้ำมันใกล้หมดรถเกือบเป็นแนวตรง  สำหรับโช๊คเดิมเห็นง่ายเพราะโช๊คนิ่ม

3. เรื่องโช๊ครั่วที่เคลมไม่ได้ผมแนะนำใน PM แล้วครับ

4. ลมยางเติมเยอะก็ไม่ช่วยให้แก้มยางดีดขึ้นเพราะยางติดรถโครงสร้างนิ่มแต่ไม่นุ่ม

เอาแค่นี้ก่อนเพื่อเป็นข้อมูลครับ
**แปลกใจช่างมันไปแก้อะไร ทำไมไม่อธิบาย
 :L2739:
หัวข้อ: Re: รถปาเจโรเอียงมาทางด้านล้อหลังซ้ายครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ใหม่ Mai & tu ที่ 9 มีนาคม 2013, 14:10:57
 :sd10: :sd01: :sd42: :sd24:
หัวข้อ: Re: รถปาเจโรเอียงมาทางด้านล้อหลังซ้ายครับ
เริ่มหัวข้อโดย: จารุพล ที่ 11 มีนาคม 2013, 20:00:50
สวัสดีครับ พี่จารุพล

เรื่องรถเอียงซ้าย  ส่วนใหญ่จะเป็นปกตินะ โดยข้างขวาจะสูงกว่า  ลองสังเกตุดังนี้

1. จำได้ว่าสปริงข้างพวงมาลัยจะมีค่าK มากกว่าข้างซ้าย  แต่ไม่มาก  ทำให้ติดตั้งแล้วขวายัน  ซ้ายยุบกว่า  เพื่อรองรับ นน.คนขับหรือป่าว

2. เวลาเติมน้ำมันเต็มถังรถเอียงซ้าย  เวลาน้ำมันใกล้หมดรถเกือบเป็นแนวตรง  สำหรับโช๊คเดิมเห็นง่ายเพราะโช๊คนิ่ม

3. เรื่องโช๊ครั่วที่เคลมไม่ได้ผมแนะนำใน PM แล้วครับ

4. ลมยางเติมเยอะก็ไม่ช่วยให้แก้มยางดีดขึ้นเพราะยางติดรถโครงสร้างนิ่มแต่ไม่นุ่ม

เอาแค่นี้ก่อนเพื่อเป็นข้อมูลครับ
**แปลกใจช่างมันไปแก้อะไร ทำไมไม่อธิบาย
 :L2739:

 :sd23: ขอบคุณสำหรับข้อมูล และคำแนะนำนะครับ  :sd10: