Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania General (เรื่องทั่วไปปามาเนีย) => Welcome New Member / Talk Board => ข้อความที่เริ่มโดย: แม็ค พัทยา MrMacSayHi ที่ 3 มีนาคม 2013, 14:44:20
-
:sd23: สวัสดีชาวปามาเนียทุกท่านครับผม หลังจากที่รอมานานกับ Isuzu V-Cross ที่ไม่มีวี่แววว่าจะได้รับรถเลย รอมาหกเดือนละ สุดท้ายก็มาลงตัวที่นี่ครับ :sd10:
พอดีผมกำลังจะรับรถวันอังคารหรือวันพุธนี้แล้วครับ ต้องตรวจเช็คอะไรเป็นพิเศษก่อนออกจากศูนย์หรือเปล่าครับ ขอบคุณคับ :sd23:
-
:sd23: สวัสดีชาวปามาเนียทุกท่านครับผม หลังจากที่รอมานานกับ Isuzu V-Cross ที่ไม่มีวี่แววว่าจะได้รับรถเลย รอมาหกเดือนละ สุดท้ายก็มาลงตัวที่นี่ครับ :sd10:
พอดีผมกำลังจะรับรถวันอังคารหรือวันพุธนี้แล้วครับ ต้องตรวจเช็คอะไรเป็นพิเศษก่อนออกจากศูนย์หรือเปล่าครับ ขอบคุณคับ :sd23:
ยินดีด้วยที่จะได้น้องปามาครอบครองครับ.....ทำความเคยชิน จับความรู้สึกกับน้องปาเดิมๆซักระยะนะครับ....แล้วค่อยมาดูว่าจะ :L6415: :L6415: กับอะไรดี :L2734: :L2734:
ส่วนการตรวจรับรถตามลายแทงนี้ไปได้เลยครับพี่แม็ค
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,24153.0.html
หรือถ้ามันเยอะไปมีหลักการง่ายๆครับ
ตรวจตัวถังทั้งหมด มีรอยบุบ หรือสีถลอก สีลอกหรือไม่
ตรวจไฟแสงสว่างทั้งหมด ว่าติดทุกดวงทุกจุด (ไล่เปิดมันให้หมดเลยครับ)
ตรวจระดับของเหลวภายในเครื่องยนต์ทุกอย่าง
ตรวจอุปกรณ์อิเลคโทรนิคซ์ทุกอย่างว่าทำงาน (เปิดมัน กดมันทุกอย่าง ทุกปุ่มเช่นกัน)
ตรวจระดับแรงดันลมยาง ปกติโรงงานจะใส่มาแข็งมากครับ 40-50ปอนด์....ลดมันลงให้เหลือประมาณ 30 กว่าๆ ไม่งั้นพี่ได้ขับเกวียนออกจากศูนย์แน่ๆ
ตรวจร่องรอย ถลอก ยับ ย่น เลอะเทอะ ภายในทั้งหมด ทั้งเบาะ console เพดาน ประตู ทุกที่เลยครับ
ตรวจรับของแถมที่ติดมากับรถให้ครบ....รวมทั้งสภาพของมันด้วย....ของส่วนใหญ่ให้ครบครับ แต่ระวังบางทีมีเอามือ 2 มาย้อมแมว
ตรวจเอกสารการรับรถ....ที่สำคัญคือเล่นทะเบียนป้ายแดง เพื่อยืนยันว่าเป็นป้ายแดงแท้ครับ จะได้ไม่ต้องไปเถียงกับพี่ตำหนวดเวลาโดนแกเรียกปรับ
ตรวจระดับน้ำมันที่มี....อันนี้สำคัญ จะได้ไม่ไปดับอยู่หน้าศูนย์นะครับ
:L2754: :L2754: :L4399: :L4399:
-
สวัสดีครับพี่แม็ค มาต้อนรับสู่เข้าบ้านปามาเนีย และยินดีกับการเลือกน้องปาเป็นรถคู่กายครับ
-
:sd23: สวัสดีชาวปามาเนียทุกท่านครับผม หลังจากที่รอมานานกับ Isuzu V-Cross ที่ไม่มีวี่แววว่าจะได้รับรถเลย รอมาหกเดือนละ สุดท้ายก็มาลงตัวที่นี่ครับ :sd10:
พอดีผมกำลังจะรับรถวันอังคารหรือวันพุธนี้แล้วครับ ต้องตรวจเช็คอะไรเป็นพิเศษก่อนออกจากศูนย์หรือเปล่าครับ ขอบคุณคับ :sd23:
มายินดี ต้อนรับครับ พี่แม็ค ชอบแต่งรถแบบไหน แรง แน่น หนึ้ม อย่างไร ศึกษาได้เลยครับ
ชาว ปามาเนีย ยินดี เสริม เติม แต่ง ให้มีความสุขครับ
-
สวัสดี พี่แม็ค ขอตอนรับสู่ บ้านปามาเนีย :L2904:
-
:L4399:มาต้อนรับพี่แม็คสู่สังคมชาวปามาเนียครับ
-
ยินดีด้วยครับ :sd10:
-
:sd23: สวัสดีชาวปามาเนียทุกท่านครับผม หลังจากที่รอมานานกับ Isuzu V-Cross ที่ไม่มีวี่แววว่าจะได้รับรถเลย รอมาหกเดือนละ สุดท้ายก็มาลงตัวที่นี่ครับ :sd10:
พอดีผมกำลังจะรับรถวันอังคารหรือวันพุธนี้แล้วครับ ต้องตรวจเช็คอะไรเป็นพิเศษก่อนออกจากศูนย์หรือเปล่าครับ ขอบคุณคับ :sd23:
สวัสดีครับ พี่แม็ค
หากยังรอรถอยู่ นั่งอ่านนี่ไปก่อนครับ http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,19.0.html (http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,19.0.html)
**ขั้นตอนแรกก่อนเอารถออกจากศูนย์ ปล่อยลมยางให้เหลือสัก หน้า 28 - หลัง 32 แล้ววิ่งออกมาใช้งานก่อน
** พอยางเริ่มผ่านร้อนผ่านหนาวผ่านฝน หลังจากนั้นเติมหน้าเข้าไป 35-37 หลัง 33-35 แล้วลองวิ่งใช้งานดูครับ
-
:sd10: อบอุ่นจังเลยครับ เข้ามาต้อนรับกันเพียบเลย ขอบคุณสำหรับคำแนะนำด้วยนะครับผม พรุ่งนี้บ่ายโมงจะไปถอยจากศูนย์ละครับ โปรเจ็คแรกเลยคือ แปลงพวงมาลัยเลียนแบบ GT ครับ จัดอุปกรณ์มารอเรียบร้อย ผมติดตามเพื่อนสมาชิกในนี้มาสักพักใหญ่ๆแล้วล่ะครับ ก็หวังว่าจะได้มีโอกาสพบปะกับเพื่อนๆสมาชิกบ้างนะครับผม :sd23:
-
:sd23: สวัสดีชาวปามาเนียทุกท่านครับผม หลังจากที่รอมานานกับ Isuzu V-Cross ที่ไม่มีวี่แววว่าจะได้รับรถเลย รอมาหกเดือนละ สุดท้ายก็มาลงตัวที่นี่ครับ :sd10:
พอดีผมกำลังจะรับรถวันอังคารหรือวันพุธนี้แล้วครับ ต้องตรวจเช็คอะไรเป็นพิเศษก่อนออกจากศูนย์หรือเปล่าครับ ขอบคุณคับ :sd23:
ยินดีด้วยที่จะได้น้องปามาครอบครองครับ.....ทำความเคยชิน จับความรู้สึกกับน้องปาเดิมๆซักระยะนะครับ....แล้วค่อยมาดูว่าจะ :L6415: :L6415: กับอะไรดี :L2734: :L2734:
ส่วนการตรวจรับรถตามลายแทงนี้ไปได้เลยครับพี่แม็ค
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,24153.0.html
หรือถ้ามันเยอะไปมีหลักการง่ายๆครับ
ตรวจตัวถังทั้งหมด มีรอยบุบ หรือสีถลอก สีลอกหรือไม่
ตรวจไฟแสงสว่างทั้งหมด ว่าติดทุกดวงทุกจุด (ไล่เปิดมันให้หมดเลยครับ)
ตรวจระดับของเหลวภายในเครื่องยนต์ทุกอย่าง
ตรวจอุปกรณ์อิเลคโทรนิคซ์ทุกอย่างว่าทำงาน (เปิดมัน กดมันทุกอย่าง ทุกปุ่มเช่นกัน)
ตรวจระดับแรงดันลมยาง ปกติโรงงานจะใส่มาแข็งมากครับ 40-50ปอนด์....ลดมันลงให้เหลือประมาณ 30 กว่าๆ ไม่งั้นพี่ได้ขับเกวียนออกจากศูนย์แน่ๆ
ตรวจร่องรอย ถลอก ยับ ย่น เลอะเทอะ ภายในทั้งหมด ทั้งเบาะ console เพดาน ประตู ทุกที่เลยครับ
ตรวจรับของแถมที่ติดมากับรถให้ครบ....รวมทั้งสภาพของมันด้วย....ของส่วนใหญ่ให้ครบครับ แต่ระวังบางทีมีเอามือ 2 มาย้อมแมว
ตรวจเอกสารการรับรถ....ที่สำคัญคือเล่นทะเบียนป้ายแดง เพื่อยืนยันว่าเป็นป้ายแดงแท้ครับ จะได้ไม่ต้องไปเถียงกับพี่ตำหนวดเวลาโดนแกเรียกปรับ
ตรวจระดับน้ำมันที่มี....อันนี้สำคัญ จะได้ไม่ไปดับอยู่หน้าศูนย์นะครับ
:L2754: :L2754: :L4399: :L4399:
ขอบคุณพี่ตูมตามนะครับผมสำหรับคำแนะนำดีๆครับ ไม่รู้จะเหมือนรถคันก่อนหน้านี้รึป่าวนะครับ เตรียมไปซะดิบดี พอไปถึงเซลล์พูดโน่นนี่นั่นจนเพลิน ขับรถออกมาแบบไม่ได้เช็คอะไรเลย เช็คตามที่เซลล์ทวนให้แค่นั้น :sd21: คราวนี้ผมจะระวังตัวกว่าเดิมครับ เซลล์น่ารักซะด้วยสิ แพ้ทาง
-
:sd23: สวัสดีชาวปามาเนียทุกท่านครับผม หลังจากที่รอมานานกับ Isuzu V-Cross ที่ไม่มีวี่แววว่าจะได้รับรถเลย รอมาหกเดือนละ สุดท้ายก็มาลงตัวที่นี่ครับ :sd10:
พอดีผมกำลังจะรับรถวันอังคารหรือวันพุธนี้แล้วครับ ต้องตรวจเช็คอะไรเป็นพิเศษก่อนออกจากศูนย์หรือเปล่าครับ ขอบคุณคับ :sd23:
มายินดี ต้อนรับครับ พี่แม็ค ชอบแต่งรถแบบไหน แรง แน่น หนึ้ม อย่างไร ศึกษาได้เลยครับ
ชาว ปามาเนีย ยินดี เสริม เติม แต่ง ให้มีความสุขครับ
ขอบคุณครับพี่โต้ง ผมชอบแต่งสวยและหรูครับ แต่เนื่องด้วยตัว 2.4 มันไม่หรูเอาซะเลยครับ เลยต้องควักกระเป๋าบ่อยหน่อย ยังงัยฝากเนื้อฝากตัวด้วยค๊าบบบ :sd23:
-
สวัสดี พี่แม็ค ขอตอนรับสู่ บ้านปามาเนีย :L2904:
:L2904:
-
สวัสดีครับพี่แม็ค มาต้อนรับสู่เข้าบ้านปามาเนีย และยินดีกับการเลือกน้องปาเป็นรถคู่กายครับ
:L2736: ฝากตัวด้วยค๊าบบ
-
:L4399:มาต้อนรับพี่แม็คสู่สังคมชาวปามาเนียครับ
ขอบคุณค๊าบ ต้อนรับกันอบอุ่นจังเลย :L2734:
-
ยินดีด้วยครับ :sd10:
ขอบคุณค๊าบผม :L2734:
-
เข้ามาเยี่ยมพี่แม็คดูหน่อยว่าคืนนี้นอนหลับหรือเปล่า :L4400:.....หรือตื่นเต้นที่จะได้น้องปาจนตาค้างทั้งคืน :L2905: :L2905:
ว่าแต่.....ได้ข่าวว่าเซลน่ารักเหรอพี่แม็ค.....ศูนย์ไหนครับ....พอดีกำลังจะเข้าไปเช็คระยะ....จะได้ไปชมซะหน่อย :L2904: :L2904: :L2897: :L2901:
-
เข้ามาเยี่ยมพี่แม็คดูหน่อยว่าคืนนี้นอนหลับหรือเปล่า :L4400:.....หรือตื่นเต้นที่จะได้น้องปาจนตาค้างทั้งคืน :L2905: :L2905:
ว่าแต่.....ได้ข่าวว่าเซลน่ารักเหรอพี่แม็ค.....ศูนย์ไหนครับ....พอดีกำลังจะเข้าไปเช็คระยะ....จะได้ไปชมซะหน่อย :L2904: :L2904: :L2897: :L2901:
5555 เมื่อคืนผมนอนหลับสบายดีครับผม ตื่นเต้นนิดหน่อย..... นิดหน่อยจริงๆครับ อิอิอิ ผมอยู่พัทยาครับ จองครั้งแรกที่ศูนย์รัตนาธิเบศ เซลล์น่ารักเหมือนกัน แต่ไปได้รถที่ศาลายาเนื่องด้วยของแถมที่เยอะกว่าบวกกับผมติดแก๊สมาเลย โดยที่ศูนย์แก๊สกับศูนย์มิตซูที่ศาลายาเค้าโคฯกันครับก็เลยได้ประกันเครื่องติดแก๊สจากศูนย์มิตซูมาด้วยครับ พี่ตูมตาม :sd10:
-
:sd23: สวัสดีชาวปามาเนียทุกท่านครับผม หลังจากที่รอมานานกับ Isuzu V-Cross ที่ไม่มีวี่แววว่าจะได้รับรถเลย รอมาหกเดือนละ สุดท้ายก็มาลงตัวที่นี่ครับ :sd10:
พอดีผมกำลังจะรับรถวันอังคารหรือวันพุธนี้แล้วครับ ต้องตรวจเช็คอะไรเป็นพิเศษก่อนออกจากศูนย์หรือเปล่าครับ ขอบคุณคับ :sd23:
สวัสดีครับ พี่แม็ค
หากยังรอรถอยู่ นั่งอ่านนี่ไปก่อนครับ http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,19.0.html (http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,19.0.html)
**ขั้นตอนแรกก่อนเอารถออกจากศูนย์ ปล่อยลมยางให้เหลือสัก หน้า 28 - หลัง 32 แล้ววิ่งออกมาใช้งานก่อน
** พอยางเริ่มผ่านร้อนผ่านหนาวผ่านฝน หลังจากนั้นเติมหน้าเข้าไป 35-37 หลัง 33-35 แล้วลองวิ่งใช้งานดูครับ
ทำไมเติมลมหลังมากกว่าด้านหน้าครับพี่นะ ช่วยบอกเป็นวิทยาทานหน่อยครับ มันมีข้อดีข้อเสียยังงัยเหรอครับ ตอนนี้ผมเติมตามคุ่มือคือ 29/29 ตอนออกจากศูนย์เค้าเติมให้ 60/60 เลยครับ เหมือนขับเกวียนจริงๆเลย 5555
-
ทำไมเติมลมหลังมากกว่าด้านหน้าครับพี่นะ ช่วยบอกเป็นวิทยาทานหน่อยครับ มันมีข้อดีข้อเสียยังงัยเหรอครับ ตอนนี้ผมเติมตามคุ่มือคือ 29/29 ตอนออกจากศูนย์เค้าเติมให้ 60/60 เลยครับ เหมือนขับเกวียนจริงๆเลย 5555
ขอตอบจากประสบการณ์ส่วนตัวและที่ลองมาบ้าง
แต่เดิมคนมักจะบอกว่า ให้เติมลมหลังมากกว่าหน้าสัก 1-2 ปอนด์(psi) เหตุเพราะ
1. รถกะบะส่วนใหญ่ หลังสำรองบรรทุก
2. รถเก๋งส่วนใหญ่ เมื่อบรรทุกแล้วท้ายจะห้อยลงน้ำหนักเทไปด้านหลัง
3. รถตู้เน้นบรรทุกและเครื่องวางกลางลำ
แต่รถเราน้ำหยักเยอะ หน้าเท น้ำหนักเทมาด้านหน้า เครื่องดีเซลวางหน้า น้ำหนักส่วนใหญ่มาที่ด้านหน้า น้ำหนักบรรทุกหลังเต็มที่ก็แค่คนนั่ง ดังนั้นการสมดุลย์ของลมยางที่ดีควรมาที่ด้านหน้าเยอะกว่าด้านหลัง
อีกเรื่องการเติมลมที่ปริมาณมากกว่าปกติ โดยไม่เกินภาระการรับน้ำหนัก หรือเรียกว่าลมตรึง จะทำให้การส่งแรงและรับแรงระหว่างพื้นถนนกับตัวรถ ผ่านที่ช่วงล่างของ สปริง+โช๊ค+แก้มยาง ดังนั้นถ้าเติมลมให้แข็งตึงๆหน่อย จะทำให้โช๊คและสปริงทำงานได้เต็มประสิทธิภาพกว่ายางลมอ่อน เพราะถ้ายางอ่อนตัวอาจจะได้เรื่องนุ่มแต่ไม่ได้เรื่องหนึบๆแน่นๆ และถ้าเคยใช้โช๊คที่ปรับตามแรงกระแทกหรือปรับตามสภาพถนนที่เป็นพวกวาว์วอัตโนมัติจะเข้าใจจุดนี้ได้ชัดเจนครับ
สำหรับยางเดิมติดรถโครงสร้างยางมันไม่อ่อนนุ่ม ออกแนวอ่อนนิ่ม พอแข็งก็กระด้าง พอเจอกับสปริงและโช๊คก็เลยจะกระด้างบ้างเวลาลมแข็ง และจะย้วยเวลาลมอ่อน
แต่บางรายพอเปลี่ยนล้อ 20 แค่เปลี่ยนล้อนะ จะรับรู้ถึงความนุ่มนวลที่ไม่ต่างจากเดิมในทางเรียบและลอนคลื่น เนื่องมาจากยางที่มีโครงสร้างดีกว่ายางติดรถ ยิ่งถ้าเป็นพวกโยโกฮ่าม่า กับโตโย่ ยิ่งได้เปรียบ (ยกเว้นสันสะพาน และสันหลุด จะตึงตังกว่าล้อเดิมติดรถเพราะช่วงให้ตัวของแก้มยางน้อยกว่า)
ยางเดิมติดรถมาช่วงแรกยังวิ่งไม่ทันเปิดหน้ายาง ยังรับความนุ่มได้บ้างแต่พอเจออากาศร้อน อาการเย็น ฝนเข้าไป พอเปิดหน้ายางแล้วจะตรงกันข้ามผิดกับยางดีๆพอเปิดหน้ายางแล้วจะสัมผัสพื้นถนนเต็มที่ ทำให้ได้รับรู้ถึงประสิทธิภาพของยางที่เลือกครับ
ลองทดสอบและลองขับและลองสังเกตุดูครับ ว่าได้ผลดีไหม ถ้าไม่ดีก็ใช้ตามคู่มื่อรถแนะนำเลยครับ
-
ทำไมเติมลมหลังมากกว่าด้านหน้าครับพี่นะ ช่วยบอกเป็นวิทยาทานหน่อยครับ มันมีข้อดีข้อเสียยังงัยเหรอครับ ตอนนี้ผมเติมตามคุ่มือคือ 29/29 ตอนออกจากศูนย์เค้าเติมให้ 60/60 เลยครับ เหมือนขับเกวียนจริงๆเลย 5555
ขอตอบจากประสบการณ์ส่วนตัวและที่ลองมาบ้าง
แต่เดิมคนมักจะบอกว่า ให้เติมลมหลังมากกว่าหน้าสัก 1-2 ปอนด์(psi) เหตุเพราะ
1. รถกะบะส่วนใหญ่ หลังสำรองบรรทุก
2. รถเก๋งส่วนใหญ่ เมื่อบรรทุกแล้วท้ายจะห้อยลงน้ำหนักเทไปด้านหลัง
3. รถตู้เน้นบรรทุกและเครื่องวางกลางลำ
แต่รถเราน้ำหยักเยอะ หน้าเท น้ำหนักเทมาด้านหน้า เครื่องดีเซลวางหน้า น้ำหนักส่วนใหญ่มาที่ด้านหน้า น้ำหนักบรรทุกหลังเต็มที่ก็แค่คนนั่ง ดังนั้นการสมดุลย์ของลมยางที่ดีควรมาที่ด้านหน้าเยอะกว่าด้านหลัง
อีกเรื่องการเติมลมที่ปริมาณมากกว่าปกติ โดยไม่เกินภาระการรับน้ำหนัก หรือเรียกว่าลมตรึง จะทำให้การส่งแรงและรับแรงระหว่างพื้นถนนกับตัวรถ ผ่านที่ช่วงล่างของ สปริง+โช๊ค+แก้มยาง ดังนั้นถ้าเติมลมให้แข็งตึงๆหน่อย จะทำให้โช๊คและสปริงทำงานได้เต็มประสิทธิภาพกว่ายางลมอ่อน เพราะถ้ายางอ่อนตัวอาจจะได้เรื่องนุ่มแต่ไม่ได้เรื่องหนึบๆแน่นๆ และถ้าเคยใช้โช๊คที่ปรับตามแรงกระแทกหรือปรับตามสภาพถนนที่เป็นพวกวาว์วอัตโนมัติจะเข้าใจจุดนี้ได้ชัดเจนครับ
สำหรับยางเดิมติดรถโครงสร้างยางมันไม่อ่อนนุ่ม ออกแนวอ่อนนิ่ม พอแข็งก็กระด้าง พอเจอกับสปริงและโช๊คก็เลยจะกระด้างบ้างเวลาลมแข็ง และจะย้วยเวลาลมอ่อน
แต่บางรายพอเปลี่ยนล้อ 20 แค่เปลี่ยนล้อนะ จะรับรู้ถึงความนุ่มนวลที่ไม่ต่างจากเดิมในทางเรียบและลอนคลื่น เนื่องมาจากยางที่มีโครงสร้างดีกว่ายางติดรถ ยิ่งถ้าเป็นพวกโยโกฮ่าม่า กับโตโย่ ยิ่งได้เปรียบ (ยกเว้นสันสะพาน และสันหลุด จะตึงตังกว่าล้อเดิมติดรถเพราะช่วงให้ตัวของแก้มยางน้อยกว่า)
ยางเดิมติดรถมาช่วงแรกยังวิ่งไม่ทันเปิดหน้ายาง ยังรับความนุ่มได้บ้างแต่พอเจออากาศร้อน อาการเย็น ฝนเข้าไป พอเปิดหน้ายางแล้วจะตรงกันข้ามผิดกับยางดีๆพอเปิดหน้ายางแล้วจะสัมผัสพื้นถนนเต็มที่ ทำให้ได้รับรู้ถึงประสิทธิภาพของยางที่เลือกครับ
ลองทดสอบและลองขับและลองสังเกตุดูครับ K ว่าได้ผลดีไหม ถ้าไม่ดีก็ใช้ตามคู่มื่อรถแนะนำเลยครับ
ออเรื่องราวมันเป็นอย่างนี้นี่เอง เข้าใจแล้วครับ วันนี้ผมก็สังเกตุเห็นเหมือนกับว่ายางมันอ่อนมากเลยครับแก้มยางย้วยเลย เช็คลมดูก็29 ตามที่เติมมา ผมก็เลยเพิ่มเป็น 31/31 ดู แต่ยังงัยพรุ่งนี้จะลองเพิ่มข้างหน้าอีกหน่อยตามที่พี่นะแนะนำครับ ต้องลองหน่อย ขอบคุณมากครับพี่ :sd23: