Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย

Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Technics, Maintenance & Problem solving => ข้อความที่เริ่มโดย: พี่ปริญ ที่ 2 มีนาคม 2013, 18:03:31

หัวข้อ: รถแอร์ไม่เย็น เวลาติดไฟแดง+อากาศร้อนมากๆ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ปริญ ที่ 2 มีนาคม 2013, 18:03:31
ไม่ทราบว่าเกิดจากอะไรครับ เวลาติดไฟแดง+อากาศร้อนมากๆ แอร์มีแต่ลมออกมา เหลือบมองดูเข็มความร้อน ขึ้นไปอีก 1 ขีด  แต่พอเวลารถวิ่ง เริ่มเย็นเหมือนปกติ  และรถผมมักจะเป็นช่วงที่ติดนานๆ และ อากาศร้อนมากๆ   ผมเคยลองจอดลงไปดู พัดลมระบายคอล์ยร้อน
มันดูหมุนเือื่อยๆ นะครับ   :L4387:   รบกวนพี่ๆด้วยครับ
หัวข้อ: Re: รถแอร์ไม่เย็น เวลาติดไฟแดง+อากาศร้อนมากๆ
เริ่มหัวข้อโดย: tod ที่ 2 มีนาคม 2013, 18:17:59
ลองตามนี้ เป็นการเช็คเบื้องต้น
**ดับเครื่องรอเครื่องเย็น**
-เปิดฝาหม้อน้ำเช็คระรับน้ำในหม้อน้ำ+ถังพัก ยังอยู่ในระดับ.....
-ลองหมุนไปพัดลมหม้อน้ำต้องมีความหนึดพอสมควร
-เช็คความตึงของสายพานพัดลม
-ทำความสะอาดรังผึ้งหม้อน้า+รังผึ้งแอร์ ถ้าสกปรกมีผุ่นเกาะ

อย่าอื่นเดี๋ยวมีพี่ๆที่มีความรู้มาตอบ  ยังให้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้วยครับ
-รถปี...
-เครื่อง ดีเซล/เบลซิล+ติดแก๊สหรือไม่....
-ทำอะไรเพิ่มเติมกัถมาหรือไม่ เช่นติดกล่อง.....
 :sd23:
หัวข้อ: Re: รถแอร์ไม่เย็น เวลาติดไฟแดง+อากาศร้อนมากๆ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ปริญ ที่ 2 มีนาคม 2013, 18:25:59
ขออนุญาตตอบพี่ทศครับ

**ดับเครื่องรอเครื่องเย็น**
-เปิดฝาหม้อน้ำเช็คระรับน้ำในหม้อน้ำ                       ---> ปกติ     แต่ถังพัก น้ำแห้งเลยเติมไปจนได้ระดับ

-ลองหมุนไปพัดลมหม้อน้ำต้องมีความหนึดพอสมควร   ---> เดี๋ยวไปลองทำดูนะครับ
-เช็คความตึงของสายพานพัดลม                             ---> เดี๋ยวไปลองเช็คอีกทีครับ
-ทำความสะอาดรังผึ้งหม้อน้า+รังผึ้งแอร์ ถ้าสกปรกมีผุ่นเกาะ   ---> ล้างทำความสะอาดเรียบร้อย

-รถปี...2009/3.2GT เดิมๆเลยครับ เครื่องดีเซล   เลขไมล์ 180,000

ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: รถแอร์ไม่เย็น เวลาติดไฟแดง+อากาศร้อนมากๆ
เริ่มหัวข้อโดย: tod ที่ 2 มีนาคม 2013, 18:40:06
***อย่าลืมเช็คพัดลมไฟฟ้าด้วยนะครับ***
แต่ต้องรอให้เครื่องยนต์ร้อนถึงระดับก่อนนะครับ พัดลมไฟฟ้าถึงจะทำงาน
 :L2904:
หัวข้อ: Re: รถแอร์ไม่เย็น เวลาติดไฟแดง+อากาศร้อนมากๆ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ปริญ ที่ 2 มีนาคม 2013, 18:57:48
หมายถึงพัดลม รังผั้งแอร์เปล่าครับ


***อย่าลืมเช็คพัดลมไฟฟ้าด้วยนะครับ***
แต่ต้องรอให้เครื่องยนต์ร้อนถึงระดับก่อนนะครับ พัดลมไฟฟ้าถึงจะทำงาน
 :L2904:
หัวข้อ: Re: รถแอร์ไม่เย็น เวลาติดไฟแดง+อากาศร้อนมากๆ
เริ่มหัวข้อโดย: tod ที่ 2 มีนาคม 2013, 19:07:18
หมายถึงพัดลม รังผั้งแอร์เปล่าครับ


***อย่าลืมเช็คพัดลมไฟฟ้าด้วยนะครับ***
แต่ต้องรอให้เครื่องยนต์ร้อนถึงระดับก่อนนะครับ พัดลมไฟฟ้าถึงจะทำงาน
 :L2904:
ใช่ครับ
 :L2736:
หัวข้อ: Re: รถแอร์ไม่เย็น เวลาติดไฟแดง+อากาศร้อนมากๆ
เริ่มหัวข้อโดย: ตูมตาม ที่ 2 มีนาคม 2013, 20:17:58
พี่ปริญเพิ่งเข้าศูนย์ หรือไปที่ไหนที่มีการเปลี่ยนถ่ายพวกของเหลวในเครื่องยนต์หรือเปล่าครับ?? :L2761:
หัวข้อ: Re: รถแอร์ไม่เย็น เวลาติดไฟแดง+อากาศร้อนมากๆ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ปริญ ที่ 2 มีนาคม 2013, 23:32:59
พี่ปริญเพิ่งเข้าศูนย์ หรือไปที่ไหนที่มีการเปลี่ยนถ่ายพวกของเหลวในเครื่องยนต์หรือเปล่าครับ?? :L2761:

ครั้งล่าสุดเปลี่ยนแค่น้ำมันเครื่องครับ 
หัวข้อ: Re: รถแอร์ไม่เย็น เวลาติดไฟแดง+อากาศร้อนมากๆ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ปริญ ที่ 2 มีนาคม 2013, 23:34:59
หมายถึงพัดลม รังผั้งแอร์เปล่าครับ


***อย่าลืมเช็คพัดลมไฟฟ้าด้วยนะครับ***
แต่ต้องรอให้เครื่องยนต์ร้อนถึงระดับก่อนนะครับ พัดลมไฟฟ้าถึงจะทำงาน
 :L2904:
ใช่ครับ
 :L2736:

นั่นและครับ ที่ผมสังเกตุ อันดับแรก มันหมุน อ่อยๆ มากเลยครับ ตอนที่ อากาศร้อนๆ ลงไปดู มันก็ยังหมุนอ่อยๆ เหมือนเดิมครับ อันนี้ปกติหรือเปล่าครับ
หัวข้อ: Re: รถแอร์ไม่เย็น เวลาติดไฟแดง+อากาศร้อนมากๆ
เริ่มหัวข้อโดย: โอ นาเกลือ ที่ 3 มีนาคม 2013, 00:37:35
ขออนุญาตตอบพี่ทศครับ

**ดับเครื่องรอเครื่องเย็น**
-เปิดฝาหม้อน้ำเช็คระรับน้ำในหม้อน้ำ                       ---> ปกติ     แต่ถังพัก น้ำแห้งเลยเติมไปจนได้ระดับ

-ลองหมุนไปพัดลมหม้อน้ำต้องมีความหนึดพอสมควร   ---> เดี๋ยวไปลองทำดูนะครับ
-เช็คความตึงของสายพานพัดลม                             ---> เดี๋ยวไปลองเช็คอีกทีครับ
-ทำความสะอาดรังผึ้งหม้อน้า+รังผึ้งแอร์ ถ้าสกปรกมีผุ่นเกาะ   ---> ล้างทำความสะอาดเรียบร้อย

-รถปี...2009/3.2GT เดิมๆเลยครับ เครื่องดีเซล   เลขไมล์ 180,000

ขอบคุณครับ

   สวัสดีพี่ปริน คล้ายๆอาการ น้ำในระบบหล่อเย็น ขาดหายไป หรือ มีอากาศอยู่ในระบบ พอเครื่องเย็นจะดูดน้ำจากในหม้อพักน้ำ
กลับไปที่หม้อน้ำไปจนแห้ง
   ลองตรวจดูเองก่อนครับ
     
      1. ฝาหม้อน้ำ ยางซีลที่ฝาหม้อน้ำชำรุด  สปริงควบคุมแรงดันชำรุด ลองกดดูที่ด้านล่างจะขึ้นลงได้สะดวก แต่ยังมีแรงต้าน
อยู่พอสมควร (ถ้าสังเกตว่ามีสนิมเกาะ และ ขึ้นลงไม่สะดวกให้เปลี่ยนเหอะ ไม่กี่บาท)

      2. เปิดฝาหม้อน้ำ แล้วติดเครื่อง รอสักพัก สังเกตดูว่าน้ำในหม้อน้ำลดลงหรือมีฟองอากาศปุดขึ้นมาหรือไม่ ถ้ามีอากาศปุดขึ้นมา
และน้ำลดลงมาก ต้องหาสาเหตว่า คือ อากาศที่หลงอยูในระบบ  หรือ ระบบรั่ว อาจจะทำเองไม่ได้ ต้องอาศัยช่างหรือผู้มีประสพการณ์
เป็นผู้ลงมีอจัดการให้

      3. ตรวจดู ความหนืดของ ใบพัด หน้าเครื่อง ว่ามีความหนืดอยู่มากน้อยเพียงใด โดยใช้มือหมุนใบพัดหน้าเครื่องยนต์ขณะเครื่องเย็น
เครื่องดับอยู่ควรมีความหนืดอยู่พอสมเควร ถ้าหมุนได้ง่ายเกินไป หรือเบาเกินไป ให้เช๊คดูที่ตัวฟรีปั๊ม(ตัวที่เป็นครีบอลูมิเนียมอยู่ติดกับพัดลม)
ว่าอยู่ในสภาพปกติหรือไม่ อาจจะเป็นที่น้ำยาซิลิโคนที่อยู่ในตัวฟรีปั๊มระเหยออกไปเลือน้อยเกินไป การทำงานไม่สัมพันธ์กับรอบเครื่องยนต์
คือ ใบพัดไม่มีแรงพอจะหอบเอาลมหลังหม้อน้ำออกมาได้มากพอ ทำให้การระบายความร้อนจากหม้อน้ำทำได้น้อยกว่าที่ควรจะเป็น   

      ข้อสังเกต รถพี่ ปริน 180,000 กม.  น่าจะมีการเติมซิลิโคน(ตามร้านเค้าเรียกน้ำมันฟรีปั๊ม) ฟรีปั๊ม บ้างแล้ว ปกติจะเติมกันประมาณ
ที่ 100,000- 120,000กม.  และการเติมไม่ควรเติมมากจนเกินไป  จะทำให้มีปัญหาเรื่องเสียงกับการฉุดแรงจากเครื่องยนต์มากเกินไป
ขอให้หายเร็วๆครับ

     
 
               
หัวข้อ: Re: รถแอร์ไม่เย็น เวลาติดไฟแดง+อากาศร้อนมากๆ
เริ่มหัวข้อโดย: tod ที่ 3 มีนาคม 2013, 08:40:53
หมายถึงพัดลม รังผั้งแอร์เปล่าครับ


***อย่าลืมเช็คพัดลมไฟฟ้าด้วยนะครับ***
แต่ต้องรอให้เครื่องยนต์ร้อนถึงระดับก่อนนะครับ พัดลมไฟฟ้าถึงจะทำงาน
 :L2904:
ใช่ครับ
 :L2736:

นั่นและครับ ที่ผมสังเกตุ อันดับแรก มันหมุน อ่อยๆ มากเลยครับ ตอนที่ อากาศร้อนๆ ลงไปดู มันก็ยังหมุนอ่อยๆ เหมือนเดิมครับ อันนี้ปกติหรือเปล่าครับ
ที่หมุนอ่อยๆที่ว่าคือพัดลมไฟฟ้าใช่มัยครับ  ถ้าใช่ อันนี้เป็นประเด็นสำคัญเลยครับ
ปกติพัดลมไฟฟ้าจะหมุนเร็วมากจนมีเสียงดังของลมเลยครับ ถ้าพอทำได้อยากให้ดึงปลั๊กของพัดลมไฟฟ้า
มาต่อไฟตรงดูครับ โดยหาสายไฟ1คู่มาจั้มตรงกับแบตเลยครับ // ถ้ายังอ่อยๆอีกก็เป็นที่พัดลมครับ //ถ้าหมุนแรงดี
ต้องใล่ไปถึงรีเลย์ที่ควบคุมระบบ(กลัวจะลำบาก วิ่งเข้าร้านดีกว่าครับ)
 :sd23:
                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                         
หัวข้อ: Re: รถแอร์ไม่เย็น เวลาติดไฟแดง+อากาศร้อนมากๆ
เริ่มหัวข้อโดย: ตูมตาม ที่ 3 มีนาคม 2013, 19:46:50
ตามความคิดผมนะครับ

รถพี่ปริญผมว่ามันมี 2 อาการครับ

1. อาการหม้อพักน้ำแห้ง.....อันนี้แสดงว่าอาจมีอากาศอยู่ในระบบ...พอวิ่งๆไปอากาศมันโดนหมุนเวียนจนมาออกที่หม้อพัก...เครื่องมันก็ดูดน้ำเข้าไปแทน...หม้อพักเลยแห้ง.....ผมเคยเจออาการนี้ตอนเปลี่ยนถ่ายหม้อน้ำครับ...ช่างศูนย์ไล่อากาศออกจากระบบเครื่องไม่หมด....แต่ก็วิ่งไปหลายพันโลนะครับว่าหม้อพักจะแห้ง......แต่ถ้าพี่ปริญไม่เคยถ่ายน้ำออกจากหม้อน้ำเลย....อันนี้คงต้องตรวจดูนิดนึงครับ...อาจมีรั่ว มีซึมที่ระบบไหลเวียนน้ำที่ไหนหรือไม่.....อาการนี้จะแสดงให้เห็นด้วยความร้อนของเครื่อง ถ้ามี smart gauge จะเห็นว่าเครื่องมันร้อนขึ้นแปลก โดยเฉพาะเวลาที่รถติด หรือวิ่งช้าๆ เพราะไม่มีลมปะทะหน้าเครื่องมาระบายความร้อนให้ น้ำที่น้อยระบายความร้อนไม่ทันครับ.....แต่ตอนผมเป็นนั้น ไม่มีผลต่อแอร์ครับ ยังเย็นอยู่เหมือนเดิม....(แต่เจ้าของรถเหงื่อแตก เพราะกลัวงานจะเข้า)  :L2754: :L2754:

2. พัดลม.....ผมไม่แน่ใจว่าพี่ปริญพูดถึงพัดลมตัวไหน....ถ้าเป็นพัดลมตัวใหญ่ๆที่อยู่ติดกับหม้อน้ำ น้องปาเราเป็นพัดลมฟรีปั๊ม.....ถ้าจอดนิ่งๆ เครื่องไม่ร้อนผิดปกติ และไม่เปิดแอร์ มันจะหมุนเอื่อยๆ อย่างนั้นแหละครับ....แต่ถ้าเครื่องร้อนถึงระดับนึงมันจะทำงานเร็วขึ้นเพื่อระบายความร้อน....ความร้อนระดับไหนขึ้นกับรุ่นของรถครับ 2.5VG 4x4 ของผมความร้อนที่จะตัดให้ทำงานหรือหยุดทำงานอยู่ที่ 91 องศาครับ (ดูจาก smart gauge)

แนะนำพี่ปริญ ให้เช็คระบบระบายความร้อน (พวกท่อน้ำ หม้อน้ำ) ลองก้มดูใต้รถเวลาจอดนานๆ (อาจเป็นตอนเช้า) ว่ามีน้ำหยดลงมาบ้างหรือไม่ วิธีนี้ถ้ารั่วหรือซึมมากจะเห็น แต่ถ้าน้อยๆก็ไม่เห็นครับ เพราะบางทีมันหยดลงมาค้างอยู่ที่กันแคร้ง.....คราวนี้พี่ปริญเติมน้ำในหม้อพักแล้ว...ลองสังเกตุอาการว่าน้ำมีลดอีกมั๊ย...ถ้าลดอีก คงต้องให้ช่างเช็คระบบระบายความร้อนนี้แล้วครับ

อีกส่วนหนึ่ง แนะนำเหมือนพี่ทศให้ลองเช็คที่พัดลมหน้าเครื่องครับว่าทำงานปกติหรือไม่ อาจจะต้องรวมถึงเซ็นเซอร์ที่สั่งการทำงานของพัดลมตัวนี้ด้วย (ผมไม่รู้เหมือนกันว่ามันอยู่ตรงไหน เดี๋ยวหาข้อมูลได้แล้วจะมา update พี่ปริญอีกที) ตัวนี้ถ้ามีผิดปกติ น่าจะส่งผลถึงระบบแอร์ด้วยครับ  :L4399: :L4399:

และข้อแนะนำสุดท้าย แนะนำให้พี่ปริญหา smart gauge มาติดไว้ซักเครื่องครับ....มาตรวัดอุณหภูมิที่ไมล์น้องปามันไม่ค่อยจะขยับ กว่ามันจะขยับเครื่องจะต้องร้อนมากๆ ครับ ซึ่งทำให้เราสังเกตุอาการผิดปกติของอุณหภูมิไม่ออกจนกว่ามันจะ heat แล้ว....ลองซื้อมาติดไว้ เพื่อสังเกตุพฤติกรรมความร้อนของเครื่องน้องปาด้วยครับ จะเป็นข้อมูลที่ทำให้วิเคราะห์อาการได้ละเอียดขึ้น  :L2734: :L2734:
หัวข้อ: Re: รถแอร์ไม่เย็น เวลาติดไฟแดง+อากาศร้อนมากๆ
เริ่มหัวข้อโดย: ตูมตาม ที่ 3 มีนาคม 2013, 19:51:17
เพิ่มเติมอีกหน่อยครับ

ถ้าระบบระบายความร้อนปกติ พัดลมปกติ......ทีนี้งานอาจเข้าที่ระบบแอร์หรือสายพานครับ......เคยเป็นใน CRV Gen2 คล้ายๆแบบอาการรถพี่ปริญครับ....สุดท้าย อะไรซักอย่างไม่รู้ในระบบสายพานพัง (ตอนนั้นไม่ค่อยตั้งใจฟังช่าง เลยจำไม่ได้)....และเลยทำให้คอมแอร์ตายตามไปด้วย.... :L2754: :L2754: :L2754:
หัวข้อ: Re: รถแอร์ไม่เย็น เวลาติดไฟแดง+อากาศร้อนมากๆ
เริ่มหัวข้อโดย: surut jantorn ที่ 3 มีนาคม 2013, 20:07:18
เพิ่มเติมอีกหน่อยครับ

ถ้าระบบระบายความร้อนปกติ พัดลมปกติ......ทีนี้งานอาจเข้าที่ระบบแอร์หรือสายพานครับ......เคยเป็นใน CRV Gen2 คล้ายๆแบบอาการรถพี่ปริญครับ....สุดท้าย อะไรซักอย่างไม่รู้ในระบบสายพานพัง (ตอนนั้นไม่ค่อยตั้งใจฟังช่าง เลยจำไม่ได้)....และเลยทำให้คอมแอร์ตายตามไปด้วย.... :L2754: :L2754: :L2754:
ระยะห่างของหน้าคลัชคอมแอร์ครับผมพี่ตาม
หัวข้อ: Re: รถแอร์ไม่เย็น เวลาติดไฟแดง+อากาศร้อนมากๆ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ปริญ ที่ 4 มีนาคม 2013, 12:12:36
ขอบคุณ ครับ พี่ทศ พี่ตูมตาม พี่อ้วน ปาเจ ข้อมูลเพียบเลย  :L2900:  เดี๋ยวจะลองเช็คดูนะครับ ได้ผลยังไงจะแจ้งให้ทราบอีกทีนะครับ   :L2901:
หัวข้อ: Re: รถแอร์ไม่เย็น เวลาติดไฟแดง+อากาศร้อนมากๆ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 4 มีนาคม 2013, 13:37:56
มาทันไหม  จะบอกว่าเช็คพัดลมฟรีปั๊มด่วนครับ  สภาพเหมือนจะหมดแรง ตามอายุใช้งาน
หัวข้อ: Re: รถแอร์ไม่เย็น เวลาติดไฟแดง+อากาศร้อนมากๆ
เริ่มหัวข้อโดย: สุภัทร (Pat) ที่ 4 มีนาคม 2013, 14:47:56
เพิ่มเติมอีกหน่อยครับ

ถ้าระบบระบายความร้อนปกติ พัดลมปกติ......ทีนี้งานอาจเข้าที่ระบบแอร์หรือสายพานครับ......เคยเป็นใน CRV Gen2 คล้ายๆแบบอาการรถพี่ปริญครับ....สุดท้าย อะไรซักอย่างไม่รู้ในระบบสายพานพัง (ตอนนั้นไม่ค่อยตั้งใจฟังช่าง เลยจำไม่ได้)....และเลยทำให้คอมแอร์ตายตามไปด้วย.... :L2754: :L2754: :L2754:
ระยะห่างของหน้าคลัชคอมแอร์ครับผมพี่ตาม

รถรุ่น และ ปีเดียวกันครับ พี่ปริญ แต่ผมวิ่งแค่ 50,000โลเอง พี่ปริญกดเข้าไปที่ 180,000 แล้ว ใช้คุ้มมากครับ

อาการที่ผมเป็น คือ แอร์ร้อนบ้าง เย็นบ้าง สลับกัน หรือ เย็นแต่ไม่แจ่ม
ให้ร้านแอร์ดู เกิดจาก หน้าครัชคอมแอร์ ทำงานไม่เต็มครับ บางครั้งจับออโต บางครั้งไม่ทำงาน
ต้องเปลี่ยน มู่เล่ย์คอมแอร์ เป็นของบิ้ว รวมแว็คน้ำยาค่าแรง 4,000 บาท
ตอนนี้เย็นเจี๊ยบเหมือนเดิมครับ
หัวข้อ: Re: รถแอร์ไม่เย็น เวลาติดไฟแดง+อากาศร้อนมากๆ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ปริญ ที่ 4 มีนาคม 2013, 15:50:23
ทันครับพี่ na ratchada  :sd42:  ขอบคุณพี่ pat ด้วยนะครับ เดี๋ยวจะลองเช็คดูนะครับ  :L2900:
หัวข้อ: Re: รถแอร์ไม่เย็น เวลาติดไฟแดง+อากาศร้อนมากๆ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ปริญ ที่ 19 มีนาคม 2013, 12:26:52
update ครับ  เข้าศูนย์แล้วครับ ศูนย์ล้างคอล์ยร้อน ให้ครับ เขาบอกว่าถอดออกมาล้างเลยครับ  ขณะนี้ ยังไม่เจออาการเดิมครับ รอดูต่อไปครับ  :sd23:  ถามเขาว่าฟรีปั้มต้องเติมน้ำยาใหมครับ เขาบอกว่าล้างที่คอล์ยร้อน ก่อนครับ 
หัวข้อ: Re: รถแอร์ไม่เย็น เวลาติดไฟแดง+อากาศร้อนมากๆ
เริ่มหัวข้อโดย: สุภัทร (Pat) ที่ 21 มีนาคม 2013, 08:10:03
ทราบว่า รถพี่ปริญ วิ่งมา 180,000 กม. แล้ว คอล์ยร้อนน่าจะมีการล้างมาก่อนหน้านี้ จึงข้ามจุดนี้ไป
ยินดีด้วยครับ ที่ความเย็นกลับมา จะเข้าเมษาแล้ว ร้อนตับแลบแน่ๆ ครับ
หัวข้อ: Re: รถแอร์ไม่เย็น เวลาติดไฟแดง+อากาศร้อนมากๆ
เริ่มหัวข้อโดย: <โอ๋>surasit20 ที่ 21 มีนาคม 2013, 12:52:28
เพิ่มเติมอีกหน่อยครับ

ถ้าระบบระบายความร้อนปกติ พัดลมปกติ......ทีนี้งานอาจเข้าที่ระบบแอร์หรือสายพานครับ......เคยเป็นใน CRV Gen2 คล้ายๆแบบอาการรถพี่ปริญครับ....สุดท้าย อะไรซักอย่างไม่รู้ในระบบสายพานพัง (ตอนนั้นไม่ค่อยตั้งใจฟังช่าง เลยจำไม่ได้)....และเลยทำให้คอมแอร์ตายตามไปด้วย.... :L2754: :L2754: :L2754:
ระยะห่างของหน้าคลัชคอมแอร์ครับผมพี่ตาม

รถรุ่น และ ปีเดียวกันครับ พี่ปริญ แต่ผมวิ่งแค่ 50,000โลเอง พี่ปริญกดเข้าไปที่ 180,000 แล้ว ใช้คุ้มมากครับ

อาการที่ผมเป็น คือ แอร์ร้อนบ้าง เย็นบ้าง สลับกัน หรือ เย็นแต่ไม่แจ่ม
ให้ร้านแอร์ดู เกิดจาก หน้าครัชคอมแอร์ ทำงานไม่เต็มครับ บางครั้งจับออโต บางครั้งไม่ทำงาน
ต้องเปลี่ยน มู่เล่ย์คอมแอร์ เป็นของบิ้ว รวมแว็คน้ำยาค่าแรง 4,000 บาท
ตอนนี้เย็นเจี๊ยบเหมือนเดิมครับ
หน้าครัชไม่จับเวลาวิ่งอยู่มันก็ไม่เย็นนะครับ ไทรทันผมก็เคยเป็นแต่ ช่างที่ทำให้ผมเค้าใช้ไม้ตีอัดเข้าไปให้ระยะห่างมันน้อยลง ใช้ได้เย็นเหมือนเดิมครับ
หัวข้อ: Re: รถแอร์ไม่เย็น เวลาติดไฟแดง+อากาศร้อนมากๆ
เริ่มหัวข้อโดย: สุภัทร (Pat) ที่ 22 มีนาคม 2013, 08:53:17
เพิ่มเติมอีกหน่อยครับ

ถ้าระบบระบายความร้อนปกติ พัดลมปกติ......ทีนี้งานอาจเข้าที่ระบบแอร์หรือสายพานครับ......เคยเป็นใน CRV Gen2 คล้ายๆแบบอาการรถพี่ปริญครับ....สุดท้าย อะไรซักอย่างไม่รู้ในระบบสายพานพัง (ตอนนั้นไม่ค่อยตั้งใจฟังช่าง เลยจำไม่ได้)....และเลยทำให้คอมแอร์ตายตามไปด้วย.... :L2754: :L2754: :L2754:
ระยะห่างของหน้าคลัชคอมแอร์ครับผมพี่ตาม

รถรุ่น และ ปีเดียวกันครับ พี่ปริญ แต่ผมวิ่งแค่ 50,000โลเอง พี่ปริญกดเข้าไปที่ 180,000 แล้ว ใช้คุ้มมากครับ

อาการที่ผมเป็น คือ แอร์ร้อนบ้าง เย็นบ้าง สลับกัน หรือ เย็นแต่ไม่แจ่ม
ให้ร้านแอร์ดู เกิดจาก หน้าครัชคอมแอร์ ทำงานไม่เต็มครับ บางครั้งจับออโต บางครั้งไม่ทำงาน
ต้องเปลี่ยน มู่เล่ย์คอมแอร์ เป็นของบิ้ว รวมแว็คน้ำยาค่าแรง 4,000 บาท
ตอนนี้เย็นเจี๊ยบเหมือนเดิมครับ
หน้าครัชไม่จับเวลาวิ่งอยู่มันก็ไม่เย็นนะครับ ไทรทันผมก็เคยเป็นแต่ ช่างที่ทำให้ผมเค้าใช้ไม้ตีอัดเข้าไปให้ระยะห่างมันน้อยลง ใช้ได้เย็นเหมือนเดิมครับ

ขอบคุณครับ พี่โอ๋

ช่างก็ตึให้ผมดู แต่เมื่อคอมแอร์ตัด แล้วต่อใหม่ หน้าครัชมันจับบ้าง ไม่จับบ้างครับ ช่างบอกว่าเสีย ผมก็เลยเปลี่ยนครับ ถ้าได้ข้อมูลพี่โอ๋ก่อน ผมน่าจะลองอัดดูครับ (อัดหน้าครัชนะ ไม่ใช่อัดช่าง) :sd23: :sd23: :sd23:
หัวข้อ: Re: รถแอร์ไม่เย็น เวลาติดไฟแดง+อากาศร้อนมากๆ
เริ่มหัวข้อโดย: พงศ์_c ที่ 22 มีนาคม 2013, 17:19:03
1. อาการหม้อพักน้ำแห้ง.....อันนี้แสดงว่าอาจมีอากาศอยู่ในระบบ...พอวิ่งๆไปอากาศมันโดนหมุนเวียนจนมาออกที่หม้อพัก...เครื่องมันก็ดูดน้ำเข้าไปแทน...หม้อพักเลยแห้ง.....ผมเคยเจออาการนี้ตอนเปลี่ยนถ่ายหม้อน้ำครับ...ช่างศูนย์ไล่อากาศออกจากระบบเครื่องไม่หมด....แต่ก็วิ่งไปหลายพันโลนะครับว่าหม้อพักจะแห้ง......แต่ถ้าพี่ปริญไม่เคยถ่ายน้ำออกจากหม้อน้ำเลย....อันนี้คงต้องตรวจดูนิดนึงครับ...อาจมีรั่ว มีซึมที่ระบบไหลเวียนน้ำที่ไหนหรือไม่.....อาการนี้จะแสดงให้เห็นด้วยความร้อนของเครื่อง ถ้ามี smart gauge จะเห็นว่าเครื่องมันร้อนขึ้นแปลก โดยเฉพาะเวลาที่รถติด หรือวิ่งช้าๆ เพราะไม่มีลมปะทะหน้าเครื่องมาระบายความร้อนให้ น้ำที่น้อยระบายความร้อนไม่ทันครับ.....แต่ตอนผมเป็นนั้น ไม่มีผลต่อแอร์ครับ ยังเย็นอยู่เหมือนเดิม....(แต่เจ้าของรถเหงื่อแตก เพราะกลัวงานจะเข้า)

อันนี้ไม่ใช่นะครับ สาเหตุมาจากเติมน้ำไม่เต็มนะครับ คือเติมตอนเครื่องมันเย็นวาล์วน้ำมันยังไม่เปิดให้น้ำมันวนเข้าในระบบ
มันไม่มีหรอกอาการมีอากาศอยู่ในระบบ ไม่รู้อภิบายถูกหรือป่าว พิมพ์เอาไม่เหมือนคุยตรง
หัวข้อ: Re: รถแอร์ไม่เย็น เวลาติดไฟแดง+อากาศร้อนมากๆ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 22 มีนาคม 2013, 23:07:06
1. อาการหม้อพักน้ำแห้ง.....อันนี้แสดงว่าอาจมีอากาศอยู่ในระบบ...พอวิ่งๆไปอากาศมันโดนหมุนเวียนจนมาออกที่หม้อพัก...เครื่องมันก็ดูดน้ำเข้าไปแทน...หม้อพักเลยแห้ง.....ผมเคยเจออาการนี้ตอนเปลี่ยนถ่ายหม้อน้ำครับ...ช่างศูนย์ไล่อากาศออกจากระบบเครื่องไม่หมด....แต่ก็วิ่งไปหลายพันโลนะครับว่าหม้อพักจะแห้ง......แต่ถ้าพี่ปริญไม่เคยถ่ายน้ำออกจากหม้อน้ำเลย....อันนี้คงต้องตรวจดูนิดนึงครับ...อาจมีรั่ว มีซึมที่ระบบไหลเวียนน้ำที่ไหนหรือไม่.....อาการนี้จะแสดงให้เห็นด้วยความร้อนของเครื่อง ถ้ามี smart gauge จะเห็นว่าเครื่องมันร้อนขึ้นแปลก โดยเฉพาะเวลาที่รถติด หรือวิ่งช้าๆ เพราะไม่มีลมปะทะหน้าเครื่องมาระบายความร้อนให้ น้ำที่น้อยระบายความร้อนไม่ทันครับ.....แต่ตอนผมเป็นนั้น ไม่มีผลต่อแอร์ครับ ยังเย็นอยู่เหมือนเดิม....(แต่เจ้าของรถเหงื่อแตก เพราะกลัวงานจะเข้า)

อันนี้ไม่ใช่นะครับ สาเหตุมาจากเติมน้ำไม่เต็มนะครับ คือเติมตอนเครื่องมันเย็นวาล์วน้ำมันยังไม่เปิดให้น้ำมันวนเข้าในระบบ
มันไม่มีหรอกอาการมีอากาศอยู่ในระบบ ไม่รู้อภิบายถูกหรือป่าว พิมพ์เอาไม่เหมือนคุยตรง

ถูกแล้วครับพี่พงษ์

สำหรับเพื่อสมาชิกกรณี น้ำไม่เต็มหม้อก็ให้ปิดฝากระโปรงสตาร์เครื่องรอจน water temp ได้ที่วาวล์จะเปิดและน้ำจะยุบลงก็ให้เอาสายยางจ่อเลยเติมไปเรื่อยให้เต็มจนล้นจนหม้อไม่กินน้ำแล้วและปิดฝาหม้อน้ำ  และเติมในหม้อพักน้ำให้เต็มให้สูงกว่า max สัก 5 - 8 ซม.  และขับใช้งานปกติไปสัก 4-5 วัน  จนน้ำยุบไปเอง   หรือสังเกตุว่าเครื่องร้อนเครื่องเย็น  ระดับน้ำไม่กระดิกแล้วก็จบครับ

อากาศที่ปนอยู่ในน้ำหล่อเย็นและขณะวาวล์น้ำทำงานจะเกิดฟองอากาศแทรกตัวอยู่ทำให้ประสิทธิภาพการดึงความร้อนลดลงเพราะน้ำไม่เต็มระบบ  แค่นั้นเองครับ
หัวข้อ: Re: รถแอร์ไม่เย็น เวลาติดไฟแดง+อากาศร้อนมากๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Terng Chalongrat ที่ 23 เมษายน 2013, 10:10:39
ของผมก็เป็นครับ
ป้ายแดง ไมล์ตอนนี้ 3300 โล พอดี
รับรถมา 1 กพ

ถ้าขับช้า รถติด ร้อนๆ เนี่ย แอร์สู้ไม่ได้เลยครับ แต่ถ้ารถวิ่งเมื่อไรถึงจะเย็นครับ

ไม่รู็เป็นเพราะอะไร
หัวข้อ: Re: รถแอร์ไม่เย็น เวลาติดไฟแดง+อากาศร้อนมากๆ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 23 เมษายน 2013, 10:19:08
ของผมก็เป็นครับ
ป้ายแดง ไมล์ตอนนี้ 3300 โล พอดี
รับรถมา 1 กพ

ถ้าขับช้า รถติด ร้อนๆ เนี่ย แอร์สู้ไม่ได้เลยครับ แต่ถ้ารถวิ่งเมื่อไรถึงจะเย็นครับ

ไม่รู็เป็นเพราะอะไร

เนื่องจากตัวรถกว้าง หากอาการร้อนมากแนะนำให้เปิดแอร์หลังช่วย  เพราะการทำความเย็นคือการดึงความร้อนออกจากอากาศ
หากเปิดเฉพาะแอร์หน้า  ความร้อนของอากาศช่วงหน้าจะถูกดึงออกแต่ในขณะเดียวกันความร้อนจากอากาศช่วงหลังถูกแดดเผา
ให้ร้อนตลอดเวลาและถ่ายเทมาด้านหน้าด้วย   แอร์จึงไม่สามารถสู้ได้  ยกเว้นการปล่อยไอเย็นให้เกิดการดึงความร้อนอกจากอากาศ
พร้อมๆกันทั้งคันจะทำให้เย็นร็วขึ้นครับและ Film เข้ม กับผ้าม่าน  ช่วยได้เยอะครับ

สำหรับรุ่นแอร์ราวบนหลังคา  เวลาหลังคาตากแดดนานๆ   ท่อจะอบอวนด้วยความร้อน   ทำให้ไอเย็นกว่าจะออกมาพ้นท่อออกมานั้นลดลงไปเยอะครับ
หัวข้อ: Re: รถแอร์ไม่เย็น เวลาติดไฟแดง+อากาศร้อนมากๆ
เริ่มหัวข้อโดย: ต๋อง Fuddy ที่ 23 เมษายน 2013, 10:28:29
เปิด แอร์ออโต้ แต่ไม่มี โฟโต้เซนเซอร์ มีผลไหม ครับ ทำให้แอร์ไม่เย็น :L4399:
หัวข้อ: Re: รถแอร์ไม่เย็น เวลาติดไฟแดง+อากาศร้อนมากๆ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 23 เมษายน 2013, 10:39:03
เปิด แอร์ออโต้ แต่ไม่มี โฟโต้เซนเซอร์ มีผลไหม ครับ ทำให้แอร์ไม่เย็น :L4399:
ถ้าไม่มีแสงแดดไม่มีผล  ถ้ามีแสงแดด คันที่มีโฟโต้ sensor ได้เปรียบกว่าเรื่องเงื่อนไขปรับความเย็นของระบบออโต้ครับ
หัวข้อ: Re: รถแอร์ไม่เย็น เวลาติดไฟแดง+อากาศร้อนมากๆ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่โต้ง Tongsom ที่ 23 เมษายน 2013, 12:21:42
ของผม ถ้าขับกลางวัน ไอแดด จะมาจากด้านหน้า ผมเปิดให้แอร์ออกด้านหน้า และเปิดตัวหลังช่วยด้วย
อีกอย่าง Film ด้านหน้า ติด ดี หน่อย ช่วยได้เยอะครับ

เวลาล้างรถ ให้ฉีดน้ำ ล้างขี้ฝุ่นที่ติดอยู่รังผึ้ง ก็ช่วยได้บ้างครับ
หัวข้อ: Re: รถแอร์ไม่เย็น เวลาติดไฟแดง+อากาศร้อนมากๆ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่อ็อดDONMUEANG ที่ 23 เมษายน 2013, 13:42:53
สงการต์ อ้อด เจอมาเเละครับ  จอดรถติดนาน   เเอร์ไม่เย็นซะงั้น  เข้าศุนย์  เปลี่ยน แหวนโอริง มันขาด   ครับ  น้ำยาเเอร์เลย   ลองตรวจสอบดูนะครับ 
หัวข้อ: Re: รถแอร์ไม่เย็น เวลาติดไฟแดง+อากาศร้อนมากๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Terng Chalongrat ที่ 23 เมษายน 2013, 14:14:39
ขอบคุรค้าบ อิอิ

ของผมก็เป็นครับ
ป้ายแดง ไมล์ตอนนี้ 3300 โล พอดี
รับรถมา 1 กพ

ถ้าขับช้า รถติด ร้อนๆ เนี่ย แอร์สู้ไม่ได้เลยครับ แต่ถ้ารถวิ่งเมื่อไรถึงจะเย็นครับ

ไม่รู็เป็นเพราะอะไร

เนื่องจากตัวรถกว้าง หากอาการร้อนมากแนะนำให้เปิดแอร์หลังช่วย  เพราะการทำความเย็นคือการดึงความร้อนออกจากอากาศ
หากเปิดเฉพาะแอร์หน้า  ความร้อนของอากาศช่วงหน้าจะถูกดึงออกแต่ในขณะเดียวกันความร้อนจากอากาศช่วงหลังถูกแดดเผา
ให้ร้อนตลอดเวลาและถ่ายเทมาด้านหน้าด้วย   แอร์จึงไม่สามารถสู้ได้  ยกเว้นการปล่อยไอเย็นให้เกิดการดึงความร้อนอกจากอากาศ
พร้อมๆกันทั้งคันจะทำให้เย็นร็วขึ้นครับและ Film เข้ม กับผ้าม่าน  ช่วยได้เยอะครับ

สำหรับรุ่นแอร์ราวบนหลังคา  เวลาหลังคาตากแดดนานๆ   ท่อจะอบอวนด้วยความร้อน   ทำให้ไอเย็นกว่าจะออกมาพ้นท่อออกมานั้นลดลงไปเยอะครับ
หัวข้อ: Re: รถแอร์ไม่เย็น เวลาติดไฟแดง+อากาศร้อนมากๆ
เริ่มหัวข้อโดย: ตูมตาม ที่ 23 เมษายน 2013, 20:20:51
ขอบคุรค้าบ อิอิ

ของผมก็เป็นครับ
ป้ายแดง ไมล์ตอนนี้ 3300 โล พอดี
รับรถมา 1 กพ

ถ้าขับช้า รถติด ร้อนๆ เนี่ย แอร์สู้ไม่ได้เลยครับ แต่ถ้ารถวิ่งเมื่อไรถึงจะเย็นครับ

ไม่รู็เป็นเพราะอะไร

เนื่องจากตัวรถกว้าง หากอาการร้อนมากแนะนำให้เปิดแอร์หลังช่วย  เพราะการทำความเย็นคือการดึงความร้อนออกจากอากาศ
หากเปิดเฉพาะแอร์หน้า  ความร้อนของอากาศช่วงหน้าจะถูกดึงออกแต่ในขณะเดียวกันความร้อนจากอากาศช่วงหลังถูกแดดเผา
ให้ร้อนตลอดเวลาและถ่ายเทมาด้านหน้าด้วย   แอร์จึงไม่สามารถสู้ได้  ยกเว้นการปล่อยไอเย็นให้เกิดการดึงความร้อนอกจากอากาศ
พร้อมๆกันทั้งคันจะทำให้เย็นร็วขึ้นครับและ Film เข้ม กับผ้าม่าน  ช่วยได้เยอะครับ

สำหรับรุ่นแอร์ราวบนหลังคา  เวลาหลังคาตากแดดนานๆ   ท่อจะอบอวนด้วยความร้อน   ทำให้ไอเย็นกว่าจะออกมาพ้นท่อออกมานั้นลดลงไปเยอะครับ

เพิ่งเจอมากับตัวเลยครับปัญหานี้.....และเพิ่งแก้ปัญหานี้หมดไป

แรกๆ ขับน้องปาแอร์ก็เย็นปกตินะครับ.....แต่ผมว่าเย็นสู้พี่โตพี่ฮอนไม่ได้.....2เจ้าตลาดนี่ยังกะเอาตู้เย็นมาตั้งในรถ ไม่รู้จะเย็นไปไหน.....สำหรับน้องปาก็ถือว่าพอได้....รถผมมีแอร์ออโต้....ติดโฟโต้เซ็นเซอร์เรียบร้อย....ออกรถมาใหม่ก็เย็นดีไม่มีปัญหา.....จนช่วงประมาณ 4-5 เดือนที่ผ่านมา รู้สึกว่าแอร์มันไม่ค่อยเย็น....ลมมันก็ไม่ค่อยแรง.....จากเดิมที่ใช้แอร์ออโต้...หลังๆ ต้องเปลี่ยนมาใช้ manual ปรับความแรงพัดลมเองครับถึงจะพอเย็นบ้าง.....แอร์ออโต้นี่ไม่ค่อยเย็น.....ยิ่งช่วงหลังๆมานี่ อากาศร้อนจัด......แอร์สู้ไม่ไหวอย่างชัดเจน

ผมก็เริ่มเช็คตรวจสอบปัญหา.....เริ่มจากน้ำยา....ไปที่ร้านให้ตรวจสอบน้ำยา ที่ร้านก็บอกว่าน้ำยาปกติ มีขาดนิดหน่อยไม่น่ามีผล.....ผ่านไป......คอยแอร์อาจจะสกปรก....เลยจัดการล้างเอาทั้งน้ำล้าง (ล้างเบาๆนะครับ เดี๋ยวครีบมันล้ม) เอาทั้งลมเป่า......คอมอาจมีปัญหา...ลองไปที่ร้านซ่อมคอมแอร์....เช็คอาการดูก็ปกติ......สุดท้ายลงทุนอีกหน่อย...ล้างแอร์ทั้งระบบเลย ทั้งๆที่พึ่งล้างมาเมื่อประมาณ 6 เดือนนี่เอง.....เอาฟระ ล้างใหม่หมด เผื่อดีขึ้น.......สุดท้ายเหลวเป๋วครับ.....เช็คทุกอย่างไม่มีอะไรเสีย.....ล้างระบบใหม่.....ก็ไม่เย็นขึ้นไปกว่าเดิม......เวรกรรม งานเข้าซะละมั้งตรู (ตอนนั้นคิดแบบนั้น)

พอดิบพอดี......กรองแอร์เทพ ที่ฝากพี่ทศซื้อมาถึงยังเก็บอยู่ในห้องเก็บของ......เดชะบุญหันไปเห็น.....เออ....หรือจะเป็นกรองแอร์มันตัน มันสกปรก หรือเปล่าหว่า.........เอาวะ.....เปลี่ยนมันซะเลย ยังงัยก็ถึงรอบที่ต้องเปลี่ยนพอดี......เลยจัดการลอกการบ้านพี่ทศ ถอดฝาครอบกรองแอร์ออกมา.......ปรากฏว่าเจอนี่เข้าครับ

(http://i1094.photobucket.com/albums/i446/tazz1211/Miscel/3489EEB8-CB53-48FA-9DB6-175080F76726-1598-0000007EC9C41FC0_zpsdfe4cf1e.jpg) (http://s1094.photobucket.com/user/tazz1211/media/Miscel/3489EEB8-CB53-48FA-9DB6-175080F76726-1598-0000007EC9C41FC0_zpsdfe4cf1e.jpg.html)

เศษผ้าอะไรก็ไม่รู้ เข้าไปได้ไงก็ไม่รู้....ติดอยู่เต็มทั้งใบพัดพัดลม และตามท่อลมแอร์เลยครับ.......จัดการล้วงออกมาให้หมด มีชิ้นใหญ่ๆอยู่ 2 ชิ้น และมีชิ้นเล็กชิ้นน้อยอีกเพียบครับ.......เสร็จแล้ว เปลี่ยนกรองแอร์ ทำความสะอาดภายในช่องพัดลม และช่องแอร์แล้ว.....เปิดแอร์เพื่อตรวจสอบ........เย้.....เย้....เย้.....แอร์เย็นแล้วคร้าาาาาาาาาาบ

เป็นตัวอย่างนะครับ....บางทีปัญหามันอาจเกิดจากอะไรเล็กๆ ในส่วนเล็กๆที่เราคิดไม่ถึงก็ได้ครับ (สรุปผมเสียค่าเติมน้ำยาไป 2 ครั้ง พร้อมล้างระบบแอร์อีก 1 ครั้ง....ก็แก้ปัญหาอะไรไม่ได้......มาแก้ได้ตอนลอกการบ้านพี่ทศนี่แหละครับ)


 :L4399: :L4399: :L4398: :L4398:
หัวข้อ: Re: รถแอร์ไม่เย็น เวลาติดไฟแดง+อากาศร้อนมากๆ
เริ่มหัวข้อโดย: tod ที่ 23 เมษายน 2013, 20:55:48
เดาเอาว่าไอ้ผ้าที่ว่ามันเป็นผ้าที่เขาไว้อัดเจ้ากลองแอร์แบบกระดาษครับ ของผมก็เจอแต่เป็นฟองน้ำแบบบางๆเป็นแผ่นๆ
วันก่อนสอบถามช่างที่ติดตั้งว่ามันมาจากใหน ช่างบอกว่าใช้อัดที่ฝาปิดครับ เวลาเปิดแอร์แรงๆแล้วมันจะหลวมและกระพือ
ทำให้เกิดเสียงดัง บางคันใส่เลยก็ดัง บางคันใส่ไปสักพักก็เจอเลยอัดกันไว้ก่อน ของพี่ตามคงอาจจะเป็นแนวแบบผม
แต่ใช้ผ้าอัดแทน
 :L2736:
หัวข้อ: Re: รถแอร์ไม่เย็น เวลาติดไฟแดง+อากาศร้อนมากๆ
เริ่มหัวข้อโดย: ตูมตาม ที่ 25 เมษายน 2013, 11:08:05
เดาเอาว่าไอ้ผ้าที่ว่ามันเป็นผ้าที่เขาไว้อัดเจ้ากลองแอร์แบบกระดาษครับ ของผมก็เจอแต่เป็นฟองน้ำแบบบางๆเป็นแผ่นๆ
วันก่อนสอบถามช่างที่ติดตั้งว่ามันมาจากใหน ช่างบอกว่าใช้อัดที่ฝาปิดครับ เวลาเปิดแอร์แรงๆแล้วมันจะหลวมและกระพือ
ทำให้เกิดเสียงดัง บางคันใส่เลยก็ดัง บางคันใส่ไปสักพักก็เจอเลยอัดกันไว้ก่อน ของพี่ตามคงอาจจะเป็นแนวแบบผม
แต่ใช้ผ้าอัดแทน
 :L2736:

น่าจะใช้ครับพี่ทศ.....เนื้อผ้ามันเหมือนกับผ้า+ฟองน้ำที่แปะอยู่ด้านหลังตัว console สีดำที่เราต้องถอดน็อต 3-4 ตัว แล้วถอดออกมาถึงจะเห็นช่องใส่กรองแอร์แหละครับ....เจ้าผ้าตัวนี้มันอยู่ในตำแหน่งเดียวกับช่องใส่กรองแอร์พอดี....เนื้อผ้าเหมือนกัน....แต่ก็ยังไม่แน่ใจว่ามันหลุดเข้าไปได้ไง เพราะระหว่างเจ้าผ้าตัวนี้กับกรองแอร์ ยังมีแผ่นปิดกรองแอร์ที่เป็นพลาสติก (ที่ไขน็อตตัวเดียวแล้วเปิดออกมาเห็นกรองแอร์เลย).....พอมีพลาสติกตัวนี้ปิดอยู่มันก็ดีแน่นหนาดีนะครับ.....ไม่น่าจะลอดเข้าไปจากด้านนี้ได้.......แต่อาจเข้าจากด้านหลัง.....เคยฟังพี่อ๊อดเล่าให้ฟังว่า กรองแอร์ศูนย์เป็นกระดาษ ไม่มีแผ่นปิดด้านหลังมาให้อย่างของที่พี่ทศสั่งมา.....ดังนั้นด้านหลังอาจมีช่องว่างให้มันลอดเข้าไปได้......เหมือนกับพี่ตู่มีใบไม้เข้าไปอยู่ในช่องแอร์ได้ ก็น่าจะมาจากช่องด้านหลังเหมือนกัน

แต่กรองแอร์พี่ทศ มีพลาสติกเปิดรอบด้าน ทั้งหน้าหลัง คิดว่าไม่น่าจะมีอะไรหลุดติดเข้าไปได้ละทีนี้  :L4399: :L4399: :L2758: :L2758: