Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย

Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Performance Talks & Engine Modifications => ข้อความที่เริ่มโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 22 กันยายน 2012, 14:04:42

หัวข้อ: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน10- การทดสอบเทอร์โบติดรถ กับบูสในค่าต่างๆ ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 22 กันยายน 2012, 14:04:42
(เครดิต ทีมที่ปรึกษา รั้วสังกะสี)

ตอน10 -การทดสอบเทอร์โบติดรถ กับบูสในค่าต่างๆ  เพื่อจะรู้ว่าเทอร์โบติดรถ เล่นบูสได้เท่าไรที่ทนนาน ???

รู้ทันเกมส์ กับการเล่นกับรถเรา
ทีมที่ปรึกษารั้วฯคอยให้ข้อมูลสนับสนุนอยู่บ่อยครั้งว่า เครื่องยนต์ไทรทันหรือปาเจโร่  สปอต  ทั้ง 2.5  และ 3.2 นั้นมีค่ากลางและค่าทดสอบการใช้งานจริงอยู่   ซึ่งบางอย่างอาจแตกต่างกันไปบ้างกับ spec hardware  ดังนี้

เฉพาะเครื่อง4D56และ4M41โดยเครื่องรหัส4D56 ที่ติดตั้งมาในรุ่นของ2500นั้น  สามารถปรับเพิ่มประสิทธิภาพให้ได้รอบเครื่องยนต์และกำลังสูงขึ้นได้ดีและชัดเจนกว่าเครื่อง4M41 ที่ติดตั้งมาในรุ่น 3200 cc

เครื่องยนต์ทั้ง 2 รุ่นนั้นถูกควบคุมด้วยระบบหัวฉีดของ DENSO รวมถึงกล่อง ECM หรือที่เราเรียกว่า ECU นั้นแหละ และมีอุปกรณ์ช่วยในการสร้างประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ด้วยระบบ turbo ตระกูล " ไลท์ เทอร์โบ "

การทำงานของเทอร์โบก็คือ ในขณะมีการเรียกใช้กำลังเครื่องยนต์อย่างเต็มที่  ไอเสียที่ถูกระบายออกจากเครื่องยนต์  จะผ่านเข้าไปในกังหันเทอร์ไบน์  และปั่นอากาศด้านไอดีเข้าเครื่องยนต์  การทำงานแบบนี้  หากทำงานหนัก  อาจมีความร้อนถึงสูงเรียกว่าร้อนจนแดง (หอยแดง)  อีกทั้งวัสดุที่มาทำเทอร์โบนั้นยังต้องสามารถทนต่อแรงเหวี่ยงของใบพัดที่มีความเร็วสูงอีกด้วย  วัสดุดีมากก็ราคาแพง  วัสดุธรรมดาหน่อยก็ต้นทุนถูกหน่อย  จึงต้องมีการออกแบบ การควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ชนิดนี้เพื่อลดปัญหาและต้นทุนการผลิต  แต่ในส่วนนี้ทำให้เทอร์โบถูกควบคุมค่อนข้างยาก เพราะความเร็วของกังหันใบพัด ไม่เป็นอัตราส่วนโดยตรงกับแรงดัน เช่น กังหันหมุนด้วยความเร็วถึงระดับ 80-90% แล้วยังอัดอากาศอะไรไม่ได้มากเนื่องมาจาก  ขนาดของเทอร์โบและข้อจำกัดต่างๆของขนาดใบพัด  พอเมื่อเติมความเร็วรอบเครื่องยนต์ขึ้นไปอีก ก็จะมีแรงดันเพิ่มมากขึ้นและเมื่อแรงดันมาสร้างแรงปั่นถึงความเร็วรอบที่ 100%  จะสังเกตเห็นได้ว่า ความเร็วกับแรงอัดไม่สัมพันธ์กัน  เพราะถูกกำหนดด้วยขนาด  ก็ต้องอาศัยอุปกรณ์ที่เรียกว่าเวสเกต มาคอยช่วยคุม  โดยการปล่อยแรงดันจากการระบายไอเสีย  ที่มากเกินกว่า turbo จะทำงานได้  เพื่อหยุดความเร็วและรักษาการทำงานของระบบเทอร์โบ  ก่อนที่จะสร้างความเสียหายให้ส่วนอื่นๆตามมา  และเรื่องความร้อนก็จะสูงตามมาด้วย

เมื่อมีโจทย์คือต้นทุนที่ต่ำ  ประสิทธิภาพที่สูงขึ้น  เพื่อผลทางการตลาด  คือการแก้ปัญหาเรื่องความสูญเสียกำลังเครื่องยนต์  และดึงค่าพวกนั้นกลับมาใช้งานให้ได้เต็มประสิทธิภาพที่ควรจะทำได้  ดังนั้นผู้ผลิตจึงพัฒนาเครื่องยนต์ โดยการเอาเครื่องยนต์ ที่เทคโนโลยีพื้นฐานดีเดิม ๆ มาปรับปรุงใส่เทอร์โบ เพื่อช่วยเรียกแรงในส่วนที่ขาดหายไป  ในการทำงานของระบบเครื่องยนต์ที่ความเร็วรอบสูงๆ  เหตุที่แรงม้าของเครื่องยนต์มันขาดหายไปในรอบสูง ก็สาเหตุมาจากการที่วาล์วไอดีไอเสีย เปิด-ปิด เร็วมาก ตามความเร็วรอบของเครื่องยนต์ ทำให้การบรรจุอากาศในกระบอกสูบลดลง หมายความว่า โครงสร้างของเครื่องยนต์ที่ได้ออกแบบมานี้ใช้งานได้ 100% เมื่อรอบใช้งานปกติ ต่ำ แต่เมื่อรอบเครื่องสูงขึ้น กำลังกลับมีการสูญเสียมากขึ้น   ตรงนี้ก็คือที่มาของคำว่า "ไลท์ เทอร์โบ" หมายถึงการเพิ่มระบบเทอร์โบ เพียงเพื่อเสริมและแก้ไขการสูญเสียกำลังของเครื่องยนต์   ที่หายไปให้กลับคืนมา โดยไม่ต้องเพิ่มภาระเครื่องยนต์มากมายนัก  และไม่ต้องปรับปรุงโครงสร้างเครื่องยนต์เพิ่มเติมแต่ประการใด อีกทั้งยังจะให้ความทนทานและมีอายุตามปกติ  ในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย

***กลับมาที่ทดสอบอุปกรณ์ที่ควบคุมเครื่องยนต์ 2 รหัสนี้  ดังนี้
การปรับแต่งเวสเกต  ให้ boost สูงเกินกว่ากำหนดมาตรฐานนั้น  จากการทดสอบ(ไม่อ้างอิงคู่มือ)
-   ของเดิมจากโรงงาน   Boost 14.5psi (avg.)      เหมาะสมใช้งานปกติชีวิตประจำวัน+safety  30%
-   ปรับแต่งเวสเกต        Boost 17-18psi (avg.)    สามารถใช้งานปกติได้  +safety  15 %
-   ปรับแต่งเวสเกต        Boost 17-19.5psi (avg.)  ยังสามารถใช้งานปกติได้  +safety  10 %
-   ปรับแต่งเวสเกต        Boost  20-22psi (avg.)    สามารถใช้งานได้  +safety  5 %
-   ปรับแต่งเวสเกต        Boost  25-27psi (avg.)    สามารถใช้งานได้  +safety  -2 %
Note :1 bar = 14.507 psi ( แนะนำให้เล่นกัน 17-19.5 psi หรือ 1.3 bar  เท่านั้น) เพราะเวลารถ นน.บรรทุกมากขึ้น  การไต่รอบที่ช้าจะทำให้เวสเกต ค่อยๆเปิด  มีโอกาส boost เกินขึ้นไป 1-2 psi   ขึ้นไปแตะที่ limit safety  5 % เพียงชั่วเวลาหนึ่ง  ยังถือว่าอยู่ในเกณฑ์ใช้งานได้  หากถามว่าดีเหมือนเดิมไหม  ต้องบอกว่าคุณต้องยอมรับความเสี่ยงตั้งแต่คุณปรับแต่งเครื่องยนต์แล้ว  แต่เพียงแต่ว่าเราจะควบคุมกันที่จุดไหนเท่านั้น

การทดสอบการทำงานของ Tubo ติดรถของเครื่อง 4D56 และ 4M41
-   จากโรงงาน   Boost 14-15 , Boost peak 15-16 psi (avg.)    เหมาะสมใช้งานปกติชีวิตประจำวัน
-   ทำงานที่       Boost  17-19 , Boost peak 19-21.5psi (avg.) ยังสามารถใช้งานปกติได้ +safety 5-10 %
-   ทำงานที่       Boost  22-25 , Boost peak 25-27 psi (avg.)   แกนทนความร้อนได้ที่ 35-45 นาที
-   ทำงานที่       Boost  25-27 , Boost peak 27-29 psi (avg.)   แกนทนความร้อนได้ที่  20-30 นาที
-   ทำงานที่       Boost  29-33 , Boost peak 30-35 psi (avg.)   แกนทนความร้อนได้ที่  15 -20 นาที
-   ทำงานที่       Boost  42 ? 45,  Boost peak 45-47  psi (avg.) แกนทนความร้อนได้ที่  4-8  นาที

Note :  แนะนำให้เล่น Boost  17-19 , Boost peak 19-21.5psi (avg.)กรณีหัวฉีดเดิม และ Boost  20-22 , Boost peak 22-24.5psi (avg.)กรณีหัวฉีดใหญ่กว่า 2.8-3.2 cc จากเดิมเท่านั้นอย่าเกินนี้ เพราะยังมีตัวแปรเรื่องเกรดน้ำมันเครื่อง / อุณหภูมิเครื่องยนต์ / อุณหภูมิภายนอก / ภาระน้ำหนักรถ / สภาพของเครื่องยนต์  และอื่นๆที่จะมีผลทำให้เวลาที่ทดสอบ  เพิ่มขึ้นหรือลดลงแตกต่างกันไป  และบางครั้งปั๊ม อาจพังก่อนที่จะครบเวลาทดสอบอีก  หากอยากเล่นเกินกว่าคำที่แนะนำนี้หรือมีการทดสอบที่ได้ตัวเลขดีกว่านี้  ก็พิจารณาตามข้อมูลที่ได้รับโดยละเอียดอีกครั้ง 

 
อย่าลืมว่า ? คุณต้องยอมรับความเสี่ยงตั้งแต่คุณปรับแต่งเครื่องยนต์แล้ว  พียงแต่ว่าเราจะควบคุมกันที่จุดไหนเท่านั้น ?


เพื่อเป็นข้อมูลนะครับ 

แก๊งค์กระเป๋าแหก
 :D ;D
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน10- การทดสอบเทอร์โบติดรถ กับบูสในค่าต่างๆ ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 22 กันยายน 2012, 14:17:12
คำแนะนำ : เพิ่มข้อมูลอีกนิด หากคิดไปวิ่งเข้าหาความเสี่ยง แบบใกล้ชิด
- โบเดิม  Boost สูง    Inter , หม้อน้ำเดิม   จะเอาไม่อยู่
- ปลายหัวฉีด  บางยี่ห้อ    ทำงานหนักต่อเนื่องเกิดความร้อนสะสม  วัสดุไม่ค่อยดี  ย่อมละลาย  หรือตันได้ง่ายกว่า (แนะนำให้เล่นปลายแท้)
- แกน turbo อาจทำงานได้ไม่นานเท่า ค่าที่ทดสอบ  เนื่องมาจากตัวแปรหลายอย่าง   จะหักหรือขาดก่อนเวลา
- เล่น Boost สูง แต่เล่นแบบผ่านๆ  ไม่ค่อยแช่   เกิดความร้อนสะสมเป็นประจำ  จนวัสดุเกิดแรงเค้นและความเครียดในเนื้อโลหะแปรเปลี่ยนสภาพ  ทำให้ความคงทนลดลงกว่าเก่า
- ความร้อนหม้อน้ำไม่จำเป็นต้องสูง เพราะมีสิ่งอื่นๆจะพาให้พังก่อน  อยู่ที่ว่าคุณเอาอะไรจับค่าความร้อนที่จุดไหน
- Boost เกิน  Boostเยอะ  Boostฟาด  คุณมั่นใจกับอุปกรณ์วัดมากน้อยเพียงใด  มีการ Calibrate ค่าอยู่เป็นประจำหรือไม่  อุปกรณ์เชื่อถือได้แค่ไหน
- การจูนหนัก  บางทียังไม่พัง   ใช้ไปนานๆแล้วพัง  คุณจะโทษร้าน  หรือร้านจะโทษคุณ  จากปัญหาสะสมแล้วรอวันแสดงออกมา
- การเล่นกับ Boost สูงจนเกิดความมันส์  ในชีวิตประจำวัน  หากเจอฝน หรือวิ่งผ่านแอ่งน้ำ  แล้วเกิดกระเด็นเข้ามาในห้องเครื่อง  คงเหมือนกะทะร้อนๆที่โดนน้ำดีดใส่  เปราะแตกได้ไหม

***** คำแนะนำบางครั้งก็เหมือนแค่ข้อมูล  หากมีใครอยากลองของก็คงไม่สามารถไปห้ามเขาได้จนกว่าเขาจะเข้าไปยืนอยู่ท่ามกลางปัญหาของความเสี่ยงนั้น   
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน10- การทดสอบเทอร์โบติดรถ กับบูสในค่าต่างๆ ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 22 กันยายน 2012, 14:19:15
(เครดิตรูปสื่อสารโดย พี่อ๊อด ปามาเนีย )

มีหลายคนเคยสงสัยว่า BBB gang มีแนวทางในการแต่งรถให้แรงตอบสนองความต้องการของแต่ละคนกันอย่างไร

- ทำอะไรไปตั้งหลายอย่างถึงขั้นรื้อเครื่องเปลี่ยนหัวฉีด อย่างนี้จะยังเรียกว่า step บ้านๆได้ยังไง ? ? ?

- ผมเองก็เคยสงสัยตัวเองเหมือนกันครับว่า แล้วที่เรียกว่า step บ้านๆนี่มันอยู่ตรงไหน ? ? ?

 -ข้อมูลจากทีมที่ปรึกษา-กลุ่มรั้วสังกะสี ที่ผมและพี่นะได้กันมามากมาย เคยสงสัยกันไหมว่า
แล้วรถของเรา 2 คน ณ ปัจจุบัน อยู่ step ไหนของการแต่งแล้ว คงบินได้แล้วมั่งป่านนี้ 555 ? ? ?

ผมมีภาพบทสรุปจากคำอธิบายจากที่ปรึกษารั้วสังกะสีมาให้ได้เห็นครับ
แสดงให้เห็นถึง step การเปลี่ยนแปลง การเดินทางอันยาวนานที่เปี่ยมด้วยข้อมูล
ของรถผมตี๋น้อย(ปัจจุบันstep 3.5) และแมวป่าพี่นะ(ปัจจุบัน step 4) ถึงเส้นทาง ไว้ดังนี้ครับ

(http://i1266.photobucket.com/albums/jj521/somchai_5458/new%20logo/step_BBB_gang1_zpscb7697be.jpg)

จากนี้ไปจะถือเป็นการถ่ายทอดข้อมูล ประสบการณ์และแนวทางของกลุ่ม BBB Gang ว่า เหตุใดเราจึงมาถึงจุดนี้
เพื่อให้หลายๆคนได้หายข้องใจ และเพื่อเป็นข้อมูลในการเล่นกับระบบเครื่องยนต์ Pajero Sport

ผมขอส่งให้พี่นะช่วยอธิบายภาพต่อนะครับผม  ในตอนหน้าเพื่อจะได้เข้าใจอย่างละเอียด  :)
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน10- การทดสอบเทอร์โบติดรถ กับบูสในค่าต่างๆ ?
เริ่มหัวข้อโดย: ตี๋@ปราจีน ที่ 18 พฤษภาคม 2013, 20:14:46
Note : 1 psi = 14.507 bar  ( แนะนำให้เล่นกัน 17-19.5 psi หรือ 1.3 bar  เท่านั้น) เพราะเวลารถ นน.บรรทุกมากขึ้น  การไต่รอบที่ช้าจะทำให้เวสเกต ค่อยๆเปิด  มีโอกาส boost เกินขึ้นไป 1-2 psi   ขึ้นไปแตะที่ limit safety  5 % เพียงชั่วเวลาหนึ่ง  ยังถือว่าอยู่ในเกณฑ์ใช้งานได้  หากถามว่าดีเหมือนเดิมไหม  ต้องบอกว่าคุณต้องยอมรับความเสี่ยงตั้งแต่คุณปรับแต่งเครื่องยนต์แล้ว  แต่เพียงแต่ว่าเราจะควบคุมกันที่จุดไหนเท่านั้น

พอดีมาเก็บความรู้ พบบางส่วนใส่หน่วยผิด เข้าใจว่าใส่หน่วยสลับกัน เพราะในวงเล็บค่าถูก (ค่า 19.5 = 1.3 bar)
เลยขออนุญาติพี่นะ แก้ไข :sd23:

1 บาร์เกจ  =  14.5 psi
1.013  บาร์บรรยากาศ = 14.7 psi

พีเอสไอจี (psig) ย่อจาก pound[-force] per square inch gauge เป็นหน่วยวัดความดันเทียบกับความดันบรรยากาศที่ระดับน้ำทะเล ต่างจากพีเอสไอ (psi) ซึ่งวัดความดันเทียบกับสุญญากาศ (เช่นในอวกาศ) เกจวัดความดันส่วนใหญ่ เช่นเกจวัดลมยาง มักปรับตั้งให้อ่านได้ค่าเป็นศูนย์ที่ระดับน้ำทะเลเนื่องจากการใช้งานส่วนใหญ่ต้องการวัดผลต่างความดัน

ที่ระดับน้ำทะเล ความดันเนื่องจากบรรยากาศของโลกจะมีค่า 14.7 psi มนุษย์จะไม่รู้สึกถึงความดันนี้เพราะว่าระดับความดันของของเหลวในร่างกายมนุษย์นั้นเท่ากับความดันภายนอก ถ้าเกจวัดความดันปรับตั้งไว้ให้อ่านได้ค่าความดันเป็นศูนย์ในอวกาศ เมื่อนำมาวัดที่ระดับน้ำทะเลย่อมอ่านได้ค่าเป็น 14.7 psi ดังนั้น ถ้าวัดความดันเกจของล้อรถยนต์ได้ 30 psi แสดงว่าความดันสัมบูรณ์คือ 44.7 psi นั่นเอง
มักมีการใช้ psi อย่างผิด ๆ โดยใช้ psi เมื่อต้องการหมายถึง psig
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน10- การทดสอบเทอร์โบติดรถ กับบูสในค่าต่างๆ ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 19 พฤษภาคม 2013, 09:01:21

พอดีมาเก็บความรู้ พบบางส่วนใส่หน่วยผิด เข้าใจว่าใส่หน่วยสลับกัน เพราะในวงเล็บค่าถูก (ค่า 19.5 = 1.3 bar)
เลยขออนุญาติพี่นะ แก้ไข :sd23:

1 บาร์เกจ  =  14.5 psi
1.013  บาร์บรรยากาศ = 14.7 psi

พีเอสไอจี (psig) ย่อจาก pound[-force] per square inch gauge เป็นหน่วยวัดความดันเทียบกับความดันบรรยากาศที่ระดับน้ำทะเล ต่างจากพีเอสไอ (psi) ซึ่งวัดความดันเทียบกับสุญญากาศ (เช่นในอวกาศ) เกจวัดความดันส่วนใหญ่ เช่นเกจวัดลมยาง มักปรับตั้งให้อ่านได้ค่าเป็นศูนย์ที่ระดับน้ำทะเลเนื่องจากการใช้งานส่วนใหญ่ต้องการวัดผลต่างความดัน

ที่ระดับน้ำทะเล ความดันเนื่องจากบรรยากาศของโลกจะมีค่า 14.7 psi มนุษย์จะไม่รู้สึกถึงความดันนี้เพราะว่าระดับความดันของของเหลวในร่างกายมนุษย์นั้นเท่ากับความดันภายนอก ถ้าเกจวัดความดันปรับตั้งไว้ให้อ่านได้ค่าความดันเป็นศูนย์ในอวกาศ เมื่อนำมาวัดที่ระดับน้ำทะเลย่อมอ่านได้ค่าเป็น 14.7 psi ดังนั้น ถ้าวัดความดันเกจของล้อรถยนต์ได้ 30 psi แสดงว่าความดันสัมบูรณ์คือ 44.7 psi นั่นเอง
มักมีการใช้ psi อย่างผิด ๆ โดยใช้ psi เมื่อต้องการหมายถึง psig

ขอบคุณมากครับพี่ตี๋  ผมแก้ไขแล้ว

แสดงว่าอ่านครบทุกตัวเลยนะเนี่ยจึงหาจุดผิดเจอผมพิมพ์ผิดเยอะเพราะไม่ได้พิมพ์แบบสัมผัสใช้วิธีจิ้มดีดแบบช่างครับ  บางทีพิมพ์ยาวตามอารมณ์เลยไม่ได้ตรวจทานครับ
 :L2758:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน10- การทดสอบเทอร์โบติดรถ กับบูสในค่าต่างๆ ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ตุ้ย_Yindee ที่ 4 มิถุนายน 2013, 21:37:18
มาหาความรู้ก่อนใส่กล่องครับ,
ผมไล่อ่านมาตั้งแต่เมื่อวานแล้วและตอนนี้เลยตามมา
ขอบคุณผู้ให้ความรู้และเป็นการโน้ตไปด้วยว่าอ่านแล้ว(ถึงแม้จะตามไม่ค่อยทัน)
ขอบคุณ พี่นะสำหรับความรู้ครับ

 :L2900:

และก้ออ่านมาจนเจอภาพสรุปก่อนจะถามว่า…เอ แล้วเราควรจะเปลี่ยนโบให้ใหญ่ขึ้น
เปลี่ยนอินเตอร์,ใส่แคมซิ่ง ฯลฯ พอดูภาพก็ทราบว่า…ออกทะเลแล้ว 555
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน10- การทดสอบเทอร์โบติดรถ กับบูสในค่าต่างๆ ?
เริ่มหัวข้อโดย: อั๋น ราชพฤกษ์ ที่ 25 ธันวาคม 2013, 18:09:23
อย่างนี้เหมือนยกความรู้มาทั้งมหาลัยเลยคับ
สำหรับผมแล้ว อ่านแล้วทำให้เข้าใจมากยิ่งขึ้นคับ จาก
ที่ไม่รู้เรื่องอะไรกับเค้าเลยน่ะคับ
           ขอคุณมากคับพี่
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน10- การทดสอบเทอร์โบติดรถ กับบูสในค่าต่างๆ ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่โต (1007) ที่ 1 มกราคม 2015, 09:38:46
ขอบคุณพี่นะมากครับ ทีมาให้ความรู้ ทำให้มองภาพออกเลยครับ
เป็นแนวทางปรับแต่ง (ทำ) ต่อไป
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน10- การทดสอบเทอร์โบติดรถ กับบูสในค่าต่างๆ ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 3 มีนาคม 2015, 12:05:42
บางอย่างต้องเริ่มหัดการควบคุมดูแลตั้งแต่เริ่มต้นการใช้งาน

(http://i975.photobucket.com/albums/ae236/somchai_5458_2/Samutprakarn%20over%20100%20For%20heart/1425274577115_zps0ixprmxx.jpg) (http://s975.photobucket.com/user/somchai_5458_2/media/Samutprakarn%20over%20100%20For%20heart/1425274577115_zps0ixprmxx.jpg.html)
refer : รูปประกอบจาก google.co.th
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน10- การทดสอบเทอร์โบติดรถ กับบูสในค่าต่างๆ ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่อิฐ ที่ 4 มีนาคม 2015, 21:11:53
บางอย่างต้องเริ่มหัดการควบคุมดูแลตั้งแต่เริ่มต้นการใช้งาน

(http://i975.photobucket.com/albums/ae236/somchai_5458_2/Samutprakarn%20over%20100%20For%20heart/1425274577115_zps0ixprmxx.jpg) (http://s975.photobucket.com/user/somchai_5458_2/media/Samutprakarn%20over%20100%20For%20heart/1425274577115_zps0ixprmxx.jpg.html)
refer : รูปประกอบจาก google.co.th

อู้วววววว ตัวแรงนะครับตัวนี้ คาดว่าคันนี้เจ้าของอาจจะเป็นน้องภูมิ ทายาทพี่เอิร์ทเป็นแน่แท้  ;D
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน10- การทดสอบเทอร์โบติดรถ กับบูสในค่าต่างๆ ?
เริ่มหัวข้อโดย: แดง-ขอนแก่น ที่ 2 พฤษภาคม 2015, 15:59:22
ขอบคุณสำหรับความรู้คำเเนะนำมากๆครับพี่นะ ผมต้องเอาไปบอกไอ้ลูกชายเลย มันยิ่งชอบขับเล่นบูสด้วย กลัวหอยจะไปซะก่อน.  :sd23: :sd23:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน10- การทดสอบเทอร์โบติดรถ กับบูสในค่าต่างๆ ?
เริ่มหัวข้อโดย: ขาวเข้ม ที่ 9 พฤษภาคม 2015, 07:57:56
 :L4365: แวะมาศึกษาเพิ่มเติมซ๊ะหน่อย หลังจากที่แต่ก่อน เพียงแค่อ่านผ่านๆ   :L2900:
อ่านแล้ว คงต้องทำความเข้าใจกันอีกแยอะเลยผมนี่  :L2758:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน10- การทดสอบเทอร์โบติดรถ กับบูสในค่าต่างๆ ?
เริ่มหัวข้อโดย: ภูดิท ที่ 9 พฤษภาคม 2015, 08:52:13
รถมันหนักหรือครับพี่ป้อม ต้องเพิ่มแรงลาก  :L2754:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน10- การทดสอบเทอร์โบติดรถ กับบูสในค่าต่างๆ ?
เริ่มหัวข้อโดย: อาท Workkind ที่ 9 พฤษภาคม 2015, 10:03:34
ไหนๆพี่ก็ขุดมาให้ความรู้กันอีก ก็ต้องมารับชมและทำความเข้าใจกันอีกสักหน่อยครับ  :L2758: :sd23:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน10- การทดสอบเทอร์โบติดรถ กับบูสในค่าต่างๆ ?
เริ่มหัวข้อโดย: ซูกิ-เอ ที่ 5 กรกฎาคม 2015, 11:13:13
 :sd23: แวะมาเพิ่มเติมความรู้ครับ  แม้จะได้บ้าง  ไม่ได้บ้าง ก้อยังดีคับ  :L2900:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน10- การทดสอบเทอร์โบติดรถ กับบูสในค่าต่างๆ ?
เริ่มหัวข้อโดย: ธี สวนผัก ที่ 7 กันยายน 2015, 16:05:18
 :sd23: ขอบคุณความรู้ในเนื้อหาครับ กำลังเริ่มที่จะมองหาพวกกล่องคันเร่งหลังจากได้บันไดปามาเนียกับหางเต่า จะได้รู้ว่าความต้องการเราอยุ่ที่จุดไหนและต้องทำอะไร  :L2736: :L2736: