Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย

Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Performance Talks & Engine Modifications => ข้อความที่เริ่มโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 22 กันยายน 2012, 13:27:51

หัวข้อ: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน8-การเพิ่มน้ำมัน เพิ่มบูส ข้อควรระวัง ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 22 กันยายน 2012, 13:27:51
(เครดิต ทีมที่ปรึกษา รั้วสังกะสี)

ตอน8 -การเพิ่มน้ำมัน  เพิ่มบูส  ข้อควรระวัง ???

คำถามขั้นเวลา : เราสามารถเพิ่มน้ำมัน  เพิ่มบูส  ได้อย่างไรบ้าง ??

การเพิ่มน้ำมันทำได้หลายวิธีแต่จะได้แล้วดีนั้น  มีอะไรบ้าง
1. กล่องดันราง   เพิ่มความแรงดันราง ให้สูงขึ้น 
2. กล่องยกหัวฉีด  เพิ่มและปรับเปลี่ยนลักษณะการฉีดใหม่ให้จังหวะมากขึ้น
3. เปลี่ยนหัวฉีดใหญ่
4. เร่งปั๊มคอมฯ
5. SCV รูใหญ่กว่า spec
6. ทำท้ายรางให้รองรับแรงดันสูงขึ้นกว่า Spec

การเพิ่มบูสท์ทำได้อย่างไรบ้าง
1. ลองแหวน เวสเกต
2. ตัดแกนเวสเกต
3. ดัดแกน เวสเกต
4. ขันบิดมุมหรือคอ turbo
5. บีบท่อลมจากคอไอดี
6. ถอดสายลมออกจากเวสเกต (แล้วคุมเอง  จากคันเร่งโดยดูจากเกจ)

ข้อควรระวัง จากการเพิ่มบูทส์ เพิ่มแรงดันราง ยกหัวฉีด
- Turbo ทำงานหนักกว่าเดิม  รอบมากกว่าเดิม....อาจเกิดความร้อนกับแกน
- รางหัวฉีดรับแรงดันสูงตลอดบ่อยๆ......อาจ รั่ว  ร้าว
- บูสท์หนัก Turboปรี๊ด   ปั๊มก็ปั๊มเต็มที่ตามกันไป.........แกนปั๊ม   แกน turbo   รางหัวฉีด
- ปรับการฉีดด้วยการยกหัวฉีด  หัวฉีดทำงานนาน  หนักกว่าเดิม  โซลินอย์ละลาย  หัวฉีดละลาย  ก็มี....ถ้าจัดหนัก

Note : เมื่อดันต้นทางให้มันแล้ว   เปิดทางออกปลายทางให้มันด้วยครับ   เดี๋ยวระบายไม่ทัน   หรือหากยกคันเร่งฉับพลัน  มวลอากาศตีกลับ  สำลัก turbo  สวนทางกับการหมุนก็แกนหักอีก

***สำหรับ step ตาม Concept ของแก๊งกระเป๋าแหกขอลงต่ำกว่าเพดานข้อจำกัดสัก 1 ช่วง    เอาแค่ได้ประสิทธิภาพสูงสุด   จัดเล่นกันแบบถูกทาง   ลดการดันต้น(ไม่เค้น)  หาทางระบายปลาย(หัวฉีดใหญ่)   จูนสูงกว่า Spec โรงงานสัก 20-30 %    ก็ให้การตอบสนองที่เรียกได้ว่าสนุก  ดีกว่าเดิม  เปลี่ยนบุคลิกรถได้มากมาย   และสามารถใช้งานประจำวันโดยไม่ต้องดูแลอะไรพิเศษ

***สำหรับเพื่อนสมาชิก  ขาโหด  เบาดับ(ต้องเร่งตลอดที่ติดไฟแดง)  ถมน้ำมันทิ้ง  หัวใจมีแต่ red line   เวลาขยับกายทีเหมือนรถดอกยางหมด(ฟรีออกตัว)   ....แซวเล่นนะครับ    แบบนี้เป็นกรณีพิเศษ  เชิญเลือกเล่นได้ตามอัธยาศัยเลย

***มีท่านผู้รู้แนะนำผมว่า  ถ้าคิดจะใส่พวกกล่องแต่งทั้งยก  ทั้งดัน  รวมราคาแล้วเกิน  35K  ให้ไปเปลี่ยนเครื่องเบนซินใส่แทนเลย    จะแก้ปัญหาได้ดีกว่าและควันไม่ดำด้วย (สำหรับใช้งานนะครับ)
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน8-การเพิ่มน้ำมัน เพิ่มบูส ข้อควรระวัง ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ตุ้ย_Yindee ที่ 4 มิถุนายน 2013, 21:15:07
มาหาความรู้ก่อนใส่กล่องครับ,
ผมไล่อ่านมาตั้งแต่เมื่อวานแล้วและตอนนี้เลยตามมา
ขอบคุณผู้ให้ความรู้และเป็นการโน้ตไปด้วยว่าอ่านแล้ว(ถึงแม้จะตามไม่ค่อยทัน)
ขอบคุณ พี่นะสำหรับความรู้ครับ

 :L2900: :L2904: :L2906:

อ่านข้อนี้จบ ก็สงสัยว่า ถ้าให้เซฟก็ควรใส่แค่กล่องดันรางรึป่าวครับ,
ส่วนกล่องยกหัวฉีด มันเสี่ยงไปใช่มั้ยครับ
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน8-การเพิ่มน้ำมัน เพิ่มบูส ข้อควรระวัง ?
เริ่มหัวข้อโดย: อั๋น ราชพฤกษ์ ที่ 11 พฤษภาคม 2014, 17:45:12
ขอบคุณคับพี่นะ. สำหรับการตรวจสอบเกี่ยวกับระบบของกล่องและมาแนะนำให้อีกทีคับ.
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน8-การเพิ่มน้ำมัน เพิ่มบูส ข้อควรระวัง ?
เริ่มหัวข้อโดย: ตุ้ย THEPBURI ที่ 5 กรกฎาคม 2014, 15:20:45
มาหาความรู้ครับ เตรียมอัพหัวฉีด ตามสเต็ปพ่อมดต่อไป  :sd10: :sd42:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน8-การเพิ่มน้ำมัน เพิ่มบูส ข้อควรระวัง ?
เริ่มหัวข้อโดย: อั๋น ราชพฤกษ์ ที่ 5 กรกฎาคม 2014, 20:38:24
มาหาความรู้ครับ เตรียมอัพหัวฉีด ตามสเต็ปพ่อมดต่อไป  :sd10: :sd42:
พี่ตุ้ยเตรียม. ตั๋ว.   คับ.      :L2904:     :L2904:      :L2904: