Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Technics, Maintenance & Problem solving => ข้อความที่เริ่มโดย: ทอม ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2013, 09:18:28
-
หลังจากอ่าน comment ของพี่นะที่บอกว่า
การขับรถที่เกียร์ +/- ลากเกียร์ยาวจนเครื่องเปลี่ยนเกียร์ให้เอง ที่เกียร์ 1 และ 2 ( 3และ 4 ด้วยก็ดี)
ระหว่างกลับบ้านเลยลองซักหน่อย ผมลองเปลี่ยนเป็นโหมด +/- แล้วลองลากเกียร์ตั้งแต่เกียร์ 1 รอบพุ่งไปถึง 5 พันรอบแล้วก็หยุดอยู่
แค่นั้นแต่เกียร์ไม่ยอมเปลี่ยนให้ครับ แต่ไม่ได้แช่นานนะครับ (กลัวเครื่องพังครับ) ต้องกดเปลี่ยนเองลองใหม่ ที่ เกียร์ 2 ก็เป็นเหมือนกันครับ หยุดอยู่ที่ 5 พันรอบ
อยากถามพี่ๆว่ารถผมผิดปกติหรือป่าวครับ
-
ถ้าคันเกียร์อยู่ที่โหมด +/- เกียร์จะไม่เปลี่ยนเอง เราต้องโยกเกียร์ไปทาง +
เกียร์ก็จะเปลี่ยนขึ้นหนึ่งเกียร์ทุกครั้งที่เราโยกคันเกียร์และทำนองเดียวกัน
ถ้าต้องการลดเกียร์ก็โยกคันเกียร์ไปทาง - ถ้าเราไม่โยกแต่หยุดรถจนหยุดสนิท
เกียร์ก็จะลดเกียร์ลงมาที่เกียร์ 1 พร้อมที่จะออกรถโดยอัตโนมัติ หรือใช้ Paddle ship
ก็ได้เหมือนกัน
-
ครับพี่จ่า แล้วที่พี่นะบอกว่า ลากเกียร์ยาวจนเครื่องเปลี่ยนเกียร์ให้เอง นี่ยังไงเหรอครับ
ถ้าคันเกียร์อยู่ที่โหมด +/- เกียร์จะไม่เปลี่ยนเอง เราต้องโยกเกียร์ไปทาง +
เกียร์ก็จะเปลี่ยนขึ้นหนึ่งเกียร์ทุกครั้งที่เราโยกคันเกียร์และทำนองเดียวกัน
ถ้าต้องการลดเกียร์ก็โยกคันเกียร์ไปทาง - ถ้าเราไม่โยกแต่หยุดรถจนหยุดสนิท
เกียร์ก็จะลดเกียร์ลงมาที่เกียร์ 1 พร้อมที่จะออกรถโดยอัตโนมัติ หรือใช้ Paddle ship
ก็ได้เหมือนกัน
-
ครับพี่จ่า แล้วที่พี่นะบอกว่า ลากเกียร์ยาวจนเครื่องเปลี่ยนเกียร์ให้เอง นี่ยังไงเหรอครับ
ถ้าคันเกียร์อยู่ที่โหมด +/- เกียร์จะไม่เปลี่ยนเอง เราต้องโยกเกียร์ไปทาง +
เกียร์ก็จะเปลี่ยนขึ้นหนึ่งเกียร์ทุกครั้งที่เราโยกคันเกียร์และทำนองเดียวกัน
ถ้าต้องการลดเกียร์ก็โยกคันเกียร์ไปทาง - ถ้าเราไม่โยกแต่หยุดรถจนหยุดสนิท
เกียร์ก็จะลดเกียร์ลงมาที่เกียร์ 1 พร้อมที่จะออกรถโดยอัตโนมัติ หรือใช้ Paddle ship
ก็ได้เหมือนกัน
ก็เคยลองก็ไม่เห็นมันเปลี่ยน หรือว่าลากไปยังไม่ถึงจุดที่จะเปลี่ยน
-
หมายถึงโหมด D หรือเปล่า แต่กด +/- เอา
มันจะยังคงเปลี่ยนเกียร์เอง
แต่ถ้าผลักเกียร์ไปด้านซ้าย โหมด +/-
เราต้องเปลี่ยนเกียร์เอง
-
หลังจากอ่าน comment ของพี่นะที่บอกว่า
การขับรถที่เกียร์ +/- ลากเกียร์ยาวจนเครื่องเปลี่ยนเกียร์ให้เอง ที่เกียร์ 1 และ 2 ( 3และ 4 ด้วยก็ดี)
ระหว่างกลับบ้านเลยลองซักหน่อย ผมลองเปลี่ยนเป็นโหมด +/- แล้วลองลากเกียร์ตั้งแต่เกียร์ 1 รอบพุ่งไปถึง 5 พันรอบแล้วก็หยุดอยู่
แค่นั้นแต่เกียร์ไม่ยอมเปลี่ยนให้ครับ แต่ไม่ได้แช่นานนะครับ (กลัวเครื่องพังครับ) ต้องกดเปลี่ยนเองลองใหม่ ที่ เกียร์ 2 ก็เป็นเหมือนกันครับ หยุดอยู่ที่ 5 พันรอบ
อยากถามพี่ๆว่ารถผมผิดปกติหรือป่าวครับ
พี่นะ แกคงหมายถึงให้ลากรอบให้สูง แล้วเร็วใส่ เกียร์ + เอง ที่ประมาณ 3800 รอบ/นาที ถ้าหากปล่อยให้เกียร์เปลี่ยนเองที่โหมด ปกติ(D)
เกียร์อาจจะเปลี่ยนให้ก่อนถึงรอบทีสูง แต่ไม่สูงมากก่อนจะถึง 3500 สรุปว่าเราต้องโยกเองที่รอบสูง ในโหมด สปอร์ต โทนิค(+ , -)
เดี๋ยวพี่นะแกมาอ่านอีกรอบ คงเพิ่มเติมหรือแก้ไชให้ครับว่าพี่นะแกทำอย่างไร
-
:sd23:รถมันเปลี่ยนเกียร์ให้ครับ แต่น่าจะเป็นที่รอบกับความเร็วด้วยครับ ที่รู้เพราะใส่manual แล้วลืมครับ รอบช้าความเร็วลดลงก็ตัดลง ความเร็วเพิ่มรอบถึงก็ตัดขึ้นครับ :sd23: :sd23:
-
หลังจากอ่าน comment ของพี่นะที่บอกว่า
การขับรถที่เกียร์ +/- ลากเกียร์ยาวจนเครื่องเปลี่ยนเกียร์ให้เอง ที่เกียร์ 1 และ 2 ( 3และ 4 ด้วยก็ดี)
ระหว่างกลับบ้านเลยลองซักหน่อย ผมลองเปลี่ยนเป็นโหมด +/- แล้วลองลากเกียร์ตั้งแต่เกียร์ 1 รอบพุ่งไปถึง 5 พันรอบแล้วก็หยุดอยู่
แค่นั้นแต่เกียร์ไม่ยอมเปลี่ยนให้ครับ แต่ไม่ได้แช่นานนะครับ (กลัวเครื่องพังครับ) ต้องกดเปลี่ยนเองลองใหม่ ที่ เกียร์ 2 ก็เป็นเหมือนกันครับ หยุดอยู่ที่ 5 พันรอบ
อยากถามพี่ๆว่ารถผมผิดปกติหรือป่าวครับ
พี่นะ แกคงหมายถึงให้ลากรอบให้สูง แล้วเร็วใส่ เกียร์ + เอง ที่ประมาณ 3800 รอบ/นาที ถ้าหากปล่อยให้เกียร์เปลี่ยนเองที่โหมด ปกติ(D)
เกียร์อาจจะเปลี่ยนให้ก่อนถึงรอบทีสูง แต่ไม่สูงมากก่อนจะถึง 3500 สรุปว่าเราต้องโยกเองที่รอบสูง ในโหมด สปอร์ต โทนิค(+ , -)
เดี๋ยวพี่นะแกมาอ่านอีกรอบ คงเพิ่มเติมหรือแก้ไชให้ครับว่าพี่นะแกทำอย่างไร
สวัสดีครับ พี่ทอม พี่โอ
เกียร์ sporttonic จะป้องกันตัวเองเสียหายที่ประมาณ 3700-3850 prm จะเปลี่ยนเกียร์ขึ้นให้เองถ้าความเร็วล้อและรอบเครื่องเป็นไปตามเงื่อนไข Hi speed
และด้วยความอัจฉริยะ จะเปลี่ยนเกียร์ลง ให้เองถ้าความเร็วล้อและรอบเครื่องเป็นไปตามเงื่อนไข low speed
และด้วยความอัจฉริยะอีก จะเปลี่ยนไม่ยอมเปลี่ยนเกียร์ขึ้นหรือลงให้ ถ้าความเร็วล้อและรอบเครื่องไม่เป็นไปตามเงื่อนไข (เช่นการไต่ทางชันที่คนกดคันเร่งเกินจังหวะ)
เพื่อเป็นข้อมูลครับ
-
สวัสดีครับพี่นะ
แล้วรถผมตอนชะลอรถจะเปลี่ยนเกียร์ลงให้นะครับ แต่ถ้าอัดทำไมไม่ยอมเปลี่ยนขึ้นให้ละครับ ขับทางปกตินะครับพี่นะ ซัดไปตั้ง 5 พันรอบยังไม่เปลี่ยน ถามอีกนิดนะครับ โหมด D แล้วกด +/- ที่พวงมาลัย กับ โหมด manual แบบโยกเกียร์ไปที่ manual แล้วกด +/- ที่พวงมาลัย ให้ผลเหมือนกันมั้ยครับ
-
สวัสดีพี่ทอม ได้คุยกับพี่นะ ว่าเกียร์เปลี่ยนให้เองที่รอบสูงประมาณ -3800 + - นิดหน่อย แต่ที่ลากพี่นะแกลากรอบ
ที่เกียร์ 2 , 3 เกียร์จะเปลี่ยนขึ้นให้เอง ที่พี่ทอมบอกว่ารอบขึ้นไปที่ 5000 เกียร์ยังไม่ยอมเปลี่ยนให้
ถามพี่ทอมนิดนึง รอบขึ้นไปที่ 5000 อยู่ที่เกียร์ใหน ใข่เกียร์ หนึ่งหรือเปล่า สงสัยเพราะไม่เคยทดลองด้วยตัวเองครับ
แต่ตั้งข้อสังเกตุและควรระวังไว้หน่อยครับ ปกติ เครื่องยนต์ ของปา จะตัดที่ประมาณ 3800-4000 รอบ เพื่อป้องกันไม่ให้
ให้เกิดความเสียหาย และสึกหรอมากเกินไป แต่อาจมีข้อยกเว้นในบางกรณีที่รอบสูงกว่านั้น ซึ่งต้องหาว่าเป็นปกติ หรือ
ไม่ปกติ ก็ต้องหาขอมูลมาเล่าสู่กันฟัง (อันนี้เป็นรถเดิมที่ไม่ได้ทำการปรับแต่ง)
ตามที่พี่นะลองให้ลากรอบ พี่ทอม ลองลากที่เกียร์ 2 หรือ เกียร์ 3 ดูว่าเกียร์เปลี่ยนเองหรือไม่ ที่รอบเครื่องไม่เกิน 4000 รอบ
ถ้าไม่เปลี่ยนให้ ระวังอย่าให้รอบเกินมากนัก ถ้าเกินไปมาก อาจจะเกิดความเสียหายกับเครื่องยนต์ได้
อีกอย่าง ถ้าเกียร์ไม่เปลี่ยนหรือสามารถลากรอบไปได้ถึง 5000 รอบ โดยที่เราไม่ได้ไปปรับแต่งใดๆ ถือว่าไม่ปกติครับ
(ที่เกียร์ 1 เท่าที่ได้ยินยังไม่มีใครเคยทดลองลากรอบไปถึง 5000 ครับ )
-
สวัสดีพี่ทอม ได้คุยกับพี่นะ ว่าเกียร์เปลี่ยนให้เองที่รอบสูงประมาณ -3800 + - นิดหน่อย แต่ที่ลากพี่นะแกลากรอบ
ที่เกียร์ 2 , 3 เกียร์จะเปลี่ยนขึ้นให้เอง ที่พี่ทอมบอกว่ารอบขึ้นไปที่ 5000 เกียร์ยังไม่ยอมเปลี่ยนให้
ถามพี่ทอมนิดนึง รอบขึ้นไปที่ 5000 อยู่ที่เกียร์ใหน ใข่เกียร์ หนึ่งหรือเปล่า สงสัยเพราะไม่เคยทดลองด้วยตัวเองครับ
แต่ตั้งข้อสังเกตุและควรระวังไว้หน่อยครับ ปกติ เครื่องยนต์ ของปา จะตัดที่ประมาณ 3800-4000 รอบ เพื่อป้องกันไม่ให้
ให้เกิดความเสียหาย และสึกหรอมากเกินไป แต่อาจมีข้อยกเว้นในบางกรณีที่รอบสูงกว่านั้น ซึ่งต้องหาว่าเป็นปกติ หรือ
ไม่ปกติ ก็ต้องหาขอมูลมาเล่าสู่กันฟัง (อันนี้เป็นรถเดิมที่ไม่ได้ทำการปรับแต่ง)
ตามที่พี่นะลองให้ลากรอบ พี่ทอม ลองลากที่เกียร์ 2 หรือ เกียร์ 3 ดูว่าเกียร์เปลี่ยนเองหรือไม่ ที่รอบเครื่องไม่เกิน 4000 รอบ
ถ้าไม่เปลี่ยนให้ ระวังอย่าให้รอบเกินมากนัก ถ้าเกินไปมาก อาจจะเกิดความเสียหายกับเครื่องยนต์ได้
อีกอย่าง ถ้าเกียร์ไม่เปลี่ยนหรือสามารถลากรอบไปได้ถึง 5000 รอบ โดยที่เราไม่ได้ไปปรับแต่งใดๆ ถือว่าไม่ปกติครับ
(ที่เกียร์ 1 เท่าที่ได้ยินยังไม่มีใครเคยทดลองลากรอบไปถึง 5000 ครับ )
พี่โอครับรถผมเดิมๆครับ ลองที่เกียร์ 1 และเกียร์ 2 ครับ อยู่ที่ 5000รอบทั่งสอง ไม่เปลี่ยนเลยครับ
-
เป็นเพราะเจ้านี้หรือป่าวครับ เคยอ่านเจอจากพี่อ๊อดว่าทำให้เกียร์ไม่เปลี่ยน แต่เกียร์โหมด D ของผมก็เปลี่ยนปกตินะครับ
(http://image.ohozaa.com/i/24a/EYzsQq.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/wEziLQGYoIbd6pOb)
ก่อนหน้านี้เคยเอาตัวนี้มาใส่เล่น เจอ ไฟเิอนจิ้นโชเลยครับ ก็เลยเคลียโค๊ดไปด้วยโปรแกรม
Torque ใน android หลังจากนั้น ไฟเิอนจิ้นก็ไม่โชครับ แต่ยังมี code U1073 U1100 U1102 ทั้ง 3 ตัวค้างอยู่ครับ
ลองถอดเบตก็ยังค้างอยู่เหมือนเดิมครัีบ
-
ขอบคุณครับพี่โอ
งั้นพี่ทอมลองถอดตัวนั้นออก และถอดขั้วลบออกสัก 20 นาทีขึ้นไปแล้วใส่กลับ (ต้อง 20 นาทีขึ้นไปนะครับ)
แล้วไปลองใหม่ลองที่เกียร์ 2 ว่าไป 3 ไหม หรือ 3 ว่าไป 4 ไหม (ไม่แนะนำให้เล่นเกียร์ 1 ครับ และโดยปกติคงไม่เอามาเล่นแบบบนี้)
ตอนสมัยผม test กล่อง ผมเล่นแบบเข้า +/- แล้วให้เครื่องเปลี่ยนเองบ่อยมากเพื่อจะเช็คแรงดันตอนเปลี่ยนเกียร์ครับ
-
ขอบคุณครับพี่โอ
งั้นพี่ทอมลองถอดตัวนั้นออก และถอดขั้วลบออกสัก 20 นาทีขึ้นไปแล้วใส่กลับ (ต้อง 20 นาทีขึ้นไปนะครับ)
แล้วไปลองใหม่ลองที่เกียร์ 2 ว่าไป 3 ไหม หรือ 3 ว่าไป 4 ไหม (ไม่แนะนำให้เล่นเกียร์ 1 ครับ และโดยปกติคงไม่เอามาเล่นแบบบนี้)
ตอนสมัยผม test กล่อง ผมเล่นแบบเข้า +/- แล้วให้เครื่องเปลี่ยนเองบ่อยมากเพื่อจะเช็คแรงดันตอนเปลี่ยนเกียร์ครับ
แย่แล้วครับพี่นะ ผมลองแบบที่พี่นะบอกแล้วแต่ก็ไม่เปลี่ยนครับ จะทำอย่างไรดีครับ