Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย

Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Technics, Maintenance & Problem solving => ข้อความที่เริ่มโดย: พี่คม ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2013, 22:19:08

หัวข้อ: จริงมั๊ยครับเกี่วกับเกียร์ออโต้
เริ่มหัวข้อโดย: พี่คม ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2013, 22:19:08
พอดีแวะไปเยี่ยมบ้าน Captiva Club Thailand มา สมาชิกของคลับท่านหนึ่งได้โพสต์เกี่ยวกับการใช้เกียร์ออโต้ว่าขณะติดไฟแดงไม่ควรสลับ NกับD ผมตัดเอาแต่ตอนสรุปท้ายๆมาแบบนี้ครับ
1. ตำแหน่ง N อย่างที่อธิบายไว้ หากรถจอดนิ่ง อยู่ในรอบเดินเบา การทำงานของชิ้นส่วนต่างๆ หยุดขับดันชั่วขณะ
2. ตำแหน่ง D ชิ้นส่วนในชุดเกียร์ ประเภท Moving Parts ทั้งหลาย ที่เกี่ยวข้องกับการออกรถ จะทำงานขับแรงดัน ตามที่ผู้ขับขี่เร่งรอบเครื่องยนต์
3. ทุกครั้งที่ ลูก ทอร์ค คอนเวอร์เตอร์ จะหยุดขับแรงดัน (เกียร์ N) และขับแรงดันต่อ (หรือ เกียร์ D) อัตราแปรผันภายใน Valve body
และภายในห้องเกียร์ จะมีไม่ต่ำกว่า 2-5 bar สำหรับต้นกำลังในการออกรถ เกียร์บางรุ่น ใช้แรงดันที่แตกต่างไปตามลักษณะการใช้งาน เช่น 1.5 - 7.0 bar ก็มี

โปรดสังเกตความแตกต่างระหว่างแรงดันต่ำ จาก 2 bar แล้ววาล์ว จะต้องถูกเปิดด้วยแรงดันสูงถึง 5 bar ในเวลาเพี้ยงเสี้ยววินาทีเท่านั้น!
ทุกครั้งของการเปิด-ปิด ก่อให้เกิดความสึกหรอของ ชิ้นส่วนอะไหล่จำพวก Moving parts ภายในเรือนเกียร์ ทุกชิ้น!

** นั่นหมายความว่า หากเข้าเกียร์ N ไป D แล้ว และสลับกลับไป N บ่อยๆ อยู่เป็นนิจ จะเป็นการบั่นทอนอายุการใช้งานของเกียร์อัตโนมัติลงถึง 50 % !! ไม่ควรเปลี่ยน Gear จาก D ไป N บ่อยๆ **


แต่ผมเคยอ่านพบว่า ถ้าจอดนานเกินกว่า20วินาที ให้ปลดมาเกียร์ N น้ำมันเกียร์ออโต้จะร้อนมาก ถ้าเข้า D และเหยียบเบรคไว้ ทำให้น้ำมันเกียร์เสื่อมสภาพเร็วและจะกระทบต่อเกียร์ ทำให้อายุการใช้งานสั้น   ไม่รู้จะเชื่อใครดี แต่รถติดไฟแดงนานๆจะให้มาเหยียบเบรคอยู่น่าจะไม่ไหวเมื่อยขา
หัวข้อ: Re: จริงมั๊ยครับเกี่วกับเกียร์ออโต้
เริ่มหัวข้อโดย: พี่เล็ก-หลังเขา ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2013, 09:37:10
 น่าจะประมาณว่ายอมให้เกียร์สึกหรอ โดยย้ายจาก D มา N ยกเบรกมือเพื่อความปลอดภัยว่าจะไม่ไหลไปชนคันหน้าเวลาเผลอมากกว่าครับ :sd23: :sd23:
หัวข้อ: Re: จริงมั๊ยครับเกี่วกับเกียร์ออโต้
เริ่มหัวข้อโดย: กิต <Black Angel> ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2013, 12:10:04
ขออนุญาติแชร์อีกมุมมองหนึ่งนะครับ  :L4399:

การจอดชั่วคราวที่ถูกต้องและปลอดภัยคือ ปลดเข้าเกียร์ว่างแล้วดึงเบรคมือ :L4398:

เราทุกคนรักและถนอมรถครับ แต่อะไรสมควรคำนึงถึงก่อน
 :L2761: :L2761: :L2761:
หัวข้อ: Re: จริงมั๊ยครับเกี่วกับเกียร์ออโต้
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2013, 12:25:20
พอดีแวะไปเยี่ยมบ้าน Captiva Club Thailand มา สมาชิกของคลับท่านหนึ่งได้โพสต์เกี่ยวกับการใช้เกียร์ออโต้ว่าขณะติดไฟแดงไม่ควรสลับ NกับD ผมตัดเอาแต่ตอนสรุปท้ายๆมาแบบนี้ครับ
1. ตำแหน่ง N อย่างที่อธิบายไว้ หากรถจอดนิ่ง อยู่ในรอบเดินเบา การทำงานของชิ้นส่วนต่างๆ หยุดขับดันชั่วขณะ
2. ตำแหน่ง D ชิ้นส่วนในชุดเกียร์ ประเภท Moving Parts ทั้งหลาย ที่เกี่ยวข้องกับการออกรถ จะทำงานขับแรงดัน ตามที่ผู้ขับขี่เร่งรอบเครื่องยนต์
3. ทุกครั้งที่ ลูก ทอร์ค คอนเวอร์เตอร์ จะหยุดขับแรงดัน (เกียร์ N) และขับแรงดันต่อ (หรือ เกียร์ D) อัตราแปรผันภายใน Valve body
และภายในห้องเกียร์ จะมีไม่ต่ำกว่า 2-5 bar สำหรับต้นกำลังในการออกรถ เกียร์บางรุ่น ใช้แรงดันที่แตกต่างไปตามลักษณะการใช้งาน เช่น 1.5 - 7.0 bar ก็มี

โปรดสังเกตความแตกต่างระหว่างแรงดันต่ำ จาก 2 bar แล้ววาล์ว จะต้องถูกเปิดด้วยแรงดันสูงถึง 5 bar ในเวลาเพี้ยงเสี้ยววินาทีเท่านั้น!
ทุกครั้งของการเปิด-ปิด ก่อให้เกิดความสึกหรอของ ชิ้นส่วนอะไหล่จำพวก Moving parts ภายในเรือนเกียร์ ทุกชิ้น!

** นั่นหมายความว่า หากเข้าเกียร์ N ไป D แล้ว และสลับกลับไป N บ่อยๆ อยู่เป็นนิจ จะเป็นการบั่นทอนอายุการใช้งานของเกียร์อัตโนมัติลงถึง 50 % !! ไม่ควรเปลี่ยน Gear จาก D ไป N บ่อยๆ **


แต่ผมเคยอ่านพบว่า ถ้าจอดนานเกินกว่า20วินาที ให้ปลดมาเกียร์ N น้ำมันเกียร์ออโต้จะร้อนมาก ถ้าเข้า D และเหยียบเบรคไว้ ทำให้น้ำมันเกียร์เสื่อมสภาพเร็วและจะกระทบต่อเกียร์ ทำให้อายุการใช้งานสั้น   ไม่รู้จะเชื่อใครดี แต่รถติดไฟแดงนานๆจะให้มาเหยียบเบรคอยู่น่าจะไม่ไหวเมื่อยขา
ใช้ไปเถอะพี่คม ใช้แบบปกติที่ควรใช้  อย่าไปซีเรียสกับทฤษฏีเยอะครับ 

  แนะนำง่ายๆดังนี้
1. รถติดไม่นานเหยีบบเบรคแบบแตะรั้ง   ไว้ก็พอ
2. หากติดนาน หรืออยากจะเปลี่ยนอิริยาบทบารถ  ก็เข้ามาที่ N
3. หากกำลังจะออกรถ  ให้เริ่มเข้าจาก N เป็น D และรอจนแรงดันน้ำมันมาจ่อรอก่อนสังเกตุได้ว่ารถจะมีแรงฉุด จึงเริ่มออกตัวไป
4. สามารถเข้าเกียร์จาก N ไป D ได้เลยทันที  โดยไม่ต้องเหยีบบเบรค แต่ควรปล่อยให้รถเคลื่นตัวก่อนแล้วค่อยกดคันเร่งตามไป

ข้อควรระวังและหลีกเลี่ยง
1. เข้าเกียร์ P ขณะติดไฟแดง  เพราะหากคันหลังชนท้าท้ายขึ้นมาเกียรอาจเสียหายได้(ผู้หญิงชอบทำแบบนี้ สังเกตุเวลาออกตัวไฟถอยจะติด)
2. เมื่อเข้า N ไป D แล้วเร่งเลย   จังหวะนี้แหละที่แรงดันมากจนส่งผลไปที่ลูกทอร์ค
3. การขับรถที่เกียร์ +/-  ลากเกียร์ยาวจนเครื่องเปลี่ยนเกียร์ให้เอง  ที่เกียร์ 1 และ 2 ( 3และ 4 ด้วยก็ดี)
4. ควรเลือกเปลี่ยนเป็นเกียร์ +/- ก่อนเข้าหาอุปสรรค เช่นทางชัน  กันอาการเกียร์ค้างเพราะรอบกับเร่งไม่สัมพันธ์กัน

**ทั้งหมดที่พูดมา  ถ้าไม่ทำก็ไม่พังในทันทีทันใดนะครับ
 :L4399:
หัวข้อ: Re: จริงมั๊ยครับเกี่วกับเกียร์ออโต้
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ลีโจ ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2013, 12:51:07
ขอบคุณข้อมูลดีๆจร้า :sd23:
หัวข้อ: Re: จริงมั๊ยครับเกี่วกับเกียร์ออโต้
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2013, 12:56:19
ขอบคุณข้อมูลดีๆจร้า :sd23:
อ้อลืมอีกข้อครับพี่ลีโจ

**ถ้าจะไปหน้าด้วยเกียร์ D อย่าเข้าเกียร์ Rครับ   เพราะ N ไม่ไปด้วย มันรอ P อยู่
หัวข้อ: Re: จริงมั๊ยครับเกี่วกับเกียร์ออโต้
เริ่มหัวข้อโดย: พี่คม ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2013, 14:20:13
ขอบคุณในความรู้ที่ดีๆครับ กระจ่างล่ะทีนี้  :L2901:
หัวข้อ: Re: จริงมั๊ยครับเกี่วกับเกียร์ออโต้
เริ่มหัวข้อโดย: พี่โต (1007) ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2013, 15:14:58
 :sd23: ข้อมูลดี ๆ ครับ  :L2888: :L2888: :L2888:
หัวข้อ: Re: จริงมั๊ยครับเกี่วกับเกียร์ออโต้
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ปุ้ม-PUM_Winyoo ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2013, 09:00:13
 :sd23:สรุปว่าถนัดแบบไหนก็ใช้แบบนั้น เดี๋ยวเกร็งมากไป ครับ:sd06:
หัวข้อ: Re: จริงมั๊ยครับเกี่วกับเกียร์ออโต้
เริ่มหัวข้อโดย: พี่อ็อด Pentium4 ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2013, 11:29:14
ส่วนผมก็จอดไม่นาน หรือรอได้ก็เหยียบเบรคไว้
แต่หากเป็นตอนกลางคืน ผมจะเกรงใจไฟเบรคส่องแสบตาคันที่จอดหลังผม ผมก็จะเข้าเกียร์ว่างและขึ้นเบรคมือ

หากเห็นว่าจอดนานหน่อย เกินครึ่งนาที ส่วนใหญ่ผมก็เข้าเกียร์ว่าง ขึ้นเบรคมือ สบาย ไม่เมี่อยขาดี

แต่หากเจอรถติด ก็กดเบรคไว้ก่อน ถ้าเห็นว่าเริ่มนานไม่ขยับซะที มองข้างหน้าก็ไม่มีแวว เกินครึ่งนาที ก็เข้า N เลย

สรุปคือใช้ไป ไม่คิดมากครับ  :L4398:
หัวข้อ: Re: จริงมั๊ยครับเกี่วกับเกียร์ออโต้
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2013, 11:41:41
แล้วมีใครเคยขับมาดีๆ แล้วเข้า R เลยไหมครับ  อยากรู้อาการว่าเกียร์จะระเบิดเลยไหม  :L2754:
หัวข้อ: Re: จริงมั๊ยครับเกี่วกับเกียร์ออโต้
เริ่มหัวข้อโดย: พี่คม ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2013, 11:49:29
แล้วมีใครเคยขับมาดีๆ แล้วเข้า R เลยไหมครับ  อยากรู้อาการว่าเกียร์จะระเบิดเลยไหม  :L2754:
เอ...พี่นะ  มันเข้าไม่ได้มั้งถ้าไม่กดปุ่มด้วย ใครกล้าลองวิ่งๆไป กดปุ่มใส่ R ผลเป็นไงบอกด้วยนะครับ :L2759: :L2905:
หัวข้อ: Re: จริงมั๊ยครับเกี่วกับเกียร์ออโต้
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2013, 11:57:33
แล้วมีใครเคยขับมาดีๆ แล้วเข้า R เลยไหมครับ  อยากรู้อาการว่าเกียร์จะระเบิดเลยไหม  :L2754:
เอ...พี่นะ  มันเข้าไม่ได้มั้งถ้าไม่กดปุ่มด้วย ใครกล้าลองวิ่งๆไป กดปุ่มใส่ R ผลเป็นไงบอกด้วยนะครับ :L2759: :L2905:

แบบว่าชิยมือไวพี่คม  กดเพลินแล้วดันไปที่ N แต่เกินไปที่ R แล้วมือไปเพลอบีบไว้

หรือใครช่วยลองให้หน่อยซิ  อิ  อิ
หัวข้อ: Re: จริงมั๊ยครับเกี่วกับเกียร์ออโต้
เริ่มหัวข้อโดย: ทอม ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2013, 13:53:51
ถามพี่นะนิดหนึ่งครับ

3. การขับรถที่เกียร์ +/-  ลากเกียร์ยาวจนเครื่องเปลี่ยนเกียร์ให้เอง  ที่เกียร์ 1 และ 2 ( 3และ 4 ด้วยก็ดี)

ที่ให้เกียร์เปลี่ยนเองนี่ต้องลากไปกี่พันรอบอะครับถึงจะเปลี่ยน ผมลองลากเกียร์ 1 ไปสี่พันกว่ารอบแต่ยังไม่ถึงแดงก็ยังไม่เปลี่ยนให้ครับ
กลัวเครื่องพังเลยถอนก่อนครับ ผมไม่ได้ผลักเกียร์ไป +/- นะครับ กดที่แพดเดิ้นชิบให้เป็น Manual แล้วก็ลองกดคันเร่งครับ

หัวข้อ: Re: จริงมั๊ยครับเกี่วกับเกียร์ออโต้
เริ่มหัวข้อโดย: กิต <Black Angel> ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2013, 15:02:36
แล้วมีใครเคยขับมาดีๆ แล้วเข้า R เลยไหมครับ  อยากรู้อาการว่าเกียร์จะระเบิดเลยไหม  :L2754:
เอ...พี่นะ  มันเข้าไม่ได้มั้งถ้าไม่กดปุ่มด้วย ใครกล้าลองวิ่งๆไป กดปุ่มใส่ R ผลเป็นไงบอกด้วยนะครับ :L2759: :L2905:

แบบว่าชิยมือไวพี่คม  กดเพลินแล้วดันไปที่ N แต่เกินไปที่ R แล้วมือไปเพลอบีบไว้

หรือใครช่วยลองให้หน่อยซิ  อิ  อิ

เอารถพี่นะมา เดี๋ยวผมลองให้เอง :L2901: :L2901: :L2901:
หัวข้อ: Re: จริงมั๊ยครับเกี่วกับเกียร์ออโต้
เริ่มหัวข้อโดย: พี่จ่า Jatot ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2013, 09:55:36
แล้วมีใครเคยขับมาดีๆ แล้วเข้า R เลยไหมครับ  อยากรู้อาการว่าเกียร์จะระเบิดเลยไหม  :L2754:
เอ...พี่นะ  มันเข้าไม่ได้มั้งถ้าไม่กดปุ่มด้วย ใครกล้าลองวิ่งๆไป กดปุ่มใส่ R ผลเป็นไงบอกด้วยนะครับ :L2759: :L2905:

แบบว่าชิยมือไวพี่คม  กดเพลินแล้วดันไปที่ N แต่เกินไปที่ R แล้วมือไปเพลอบีบไว้

หรือใครช่วยลองให้หน่อยซิ  อิ  อิ

เอารถพี่นะมา เดี๋ยวผมลองให้เอง :L2901: :L2901: :L2901:
ไม่ยาก :L2901: :L2901: