Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Performance Talks & Engine Modifications => ข้อความที่เริ่มโดย: โจ๊ก@บางพลี ที่ 11 มกราคม 2013, 13:52:03
-
ผมให้ขอช่างเค้าจูนแบบรถจ่ายตลาด ปรู๊ดปร๊าดนิดหน่อย
แต่สงสัยว่าเราควรจะมอนิเตอร์อะไรเป็นพิเศษมั้ยน่ะครับ เช่นความร้อน
ปล.ท่อ HKS ที่หนองมนมาแล้วนะจ๊ะ ไปแหกกันได้แล้วววว :L4363:
-
ผมเก็บตังค์หยอดกระปุกอยู่ครับ...
ขุนเท่าไร ก็ไม่อ้วนสักที...
-
ผมเก็บตังค์หยอดกระปุกอยู่ครับ...
ขุนเท่าไร ก็ไม่อ้วนสักที...
พี่ปอ อะไรอ้วนครับ อิอิ :L4396: :L4396: :L4396:
-
ผมเก็บตังค์หยอดกระปุกอยู่ครับ...
ขุนเท่าไร ก็ไม่อ้วนสักที...
พี่ปอ อะไรอ้วนครับ อิอิ :L4396: :L4396: :L4396:
น่าจะเป็น "หนูออมสิน" คับพี่วี ตัวมันไม่อ้วน :sd42: :sd42:
บอกพี่ปอคับว่าให้เปลี่ยนเป็น "หมูออมสิน" จาได้อ้วนๆๆๆ :L2905: :L2901: :L2901:
-
วันนี้ไปแหกฉลองวันเด็กมาแล้วครับ
hi-power + CUBE ecu-shop
บินกลับมาเลยแซงไม่ต้องลุ้นเหมือนก่อน เสียงแปลกดีไม่เหมือนดีเซลเลย :sd42:
-
ขอให้มีความสุข และ สมใจนะครับ
-
:L2900: สงสัยต้องไปขุนหมูให้อ้วนบ้างแล้วเรา จะได้ปรู๊ดปร๊าดกับเขามั้ง :L2901:
-
รถมันดีอยู่แล้ว แต่มันยังมีดีซ่อนเอาไว้อีก ต้องเค้นออกมาครับ :L2736:
-
เห็นด้วยครับ ขับสนุกกว่าเดิม แซงไม่เครียด
ครบสามขวบปีนี้แหกไปเยอะเบยยยย
-
นี่ตกลงยังไม่มีพี่คนไหนตอบเรื่องที่ผมถามเลยนะนี่ 5555
ออกทะเลละ
-
ใจเย็น ๆ ครับพี่ Joke ช้า ๆ ได้พล้าเล่มงามครับ รอผู้รู้แป๊บนะครับพี่ รับรอง :L2906: แน่นอนครับ
-
ตอบช้าไปหน่อยครับ :L4399: :L4399:
ไม่แน่ใจว่าน้องปาพี่โจ๊กเป็น 3.2 หรือ 2.5 VG นะครับ...... ถ้าเป็น 2.5 VG เมื่อมีการปรับแต่งเครื่องยนต์ ควรจะมีอุปกรณ์ที่จะสามารถ monitor ค่าต่างๆ ระหว่างการใช้งานด้วยครับ เนื่องจากเครื่อง 2.5VG นั้นเป็นเครื่องที่เล็กสำหรับรถคันใหญ่อย่างน้องปา มิตซูฯ จึงนำเอา VG Turbo มาใส่ไว้ พร้อมกับรีดประสิทธิภาพของเครื่องออกมามาก จนได้มา 178 แรงม้า.....ดังนั้นเครื่องน้องปารุ่นนี้ค่อนข้างที่จะถูกเรียกศักยภาพออกมาเยอะแล้วจากโรงงาน....เมื่อเป็นเช่นนั้นการปรับแต่งเครื่องยนต์เพิ่มเติม ทำให้ Hardware ของเครื่องยนต์ต้องรับภาระมากขึ้นอีก ทั้งๆที่จากโรงงานมาก็รับภาระมากอยู่แล้ว....ดังนั้นควรมีอุปกรณ์ที่จะสามารถ Monitor ความเป็นไปของค่าต่างๆ ระหว่างการใช้งาน เพื่อไม่ให้เราเค้นเครื่องมากเกินไปครับ
สำหรับค่าที่สมควรที่จะ Monitor คือ อุณหภูมิซึ่งโดยส่วนใหญ่จะวัดจากค่า Engine Coolant Temperature แต่จริงๆก็มีค่าอื่นๆอีกเช่น ค่าความร้อนของไอเสีย และอีกค่าหนึ่งคือ Turbo Pressure หรือเป็นวัด Boost ก็ได้ครับ........ค่าทั้งหมดที่เรา Monitor นั้นไม่ได้เพียงเพื่อดูว่าเครื่องมีอะไรผิดปกติหรือไม่ แต่เป็นการ Monitor สำหรับระหว่างการใช้งานด้วย คือจะได้สามารถ "ยกก่อนพัง" ด้วยครับ
ความคิดเห็นและประสบการณ์ส่วนตัวนะครับ.....อาจมีท่านผู้รู้มาให้ความเห็นแตกต่างกันไปบ้าง....ลองดูนะครับเผื่อเป็นประโยชน์ :L4399: :L4399:
-
ก่อนอื่นต้องขอทราบว่ารถพี่โจ๊กเป็นรุ่นไหนครับ เป็นขับ 2 หรือ ขับ 4 ด้วยนะครับ
นอกจากใส่กล่องดัน Cube ของ ECU แล้ว
ได้มีการทำท้ายรางด้วยหรือไม่ครับ
มีการอุด EGR ด้วยหรือไม่
กรองใช้ของศูนย์หรือกรองแต่ง
ขอทราบข้อมูลอีกนิด แล้วจะตอบได้ยาวและถูกต้องตรงใจนะครับผม :L2736:
-
ขอบคุณครับ
รถผม 3.2 อุด egr กรอง k&n ใช้มาแสนโลนิดๆละครับ
ตอนนี้ที่เพิ่มไปมี
กล่อง cube และทำท้ายราง ช่างบอกว่ารองแหวนไป 4 mm.
ท่อ hi-power
ตอนนี้ขับโหมด 2 ตลอด แต่ตอนที่บอกช่างที่จูนผมขอเค้าให้จูนแบบใช้ทั่วไปนะครับ ปรกติผมขับรถ 100~110 ยกเว้นออก ตจว. วิ่งยาวๆอาจจะมีแช่ 120~140 บ้าง
ปรกติขับรถช้าครับ แหะๆ ที่ทำนี่ก็แค่อยากตุนแรงไว้เวลาแซงแค่นั้นครับ รบกวนแนะนำด้วยครับ
-
:L4391: รอฟังครับ
-
แถมอีกหน่อยว่า ผลการใช้งานเทียบน้ำมันถังต่อถัง กลายเป็นว่าหลังจากอัพเรี่ยวแรงแล้วประหยัดขึ้นแบบงงๆ
เติมน้ำมันยี่ห้อเดิมเท่าเดิม แต่วิ่งไ้ไกลกว่าเดิมเป็นสิบโลเลย
ข้อสังเกตุว่ารอบเครื่องจะป้วนเปี้ยนแถวๆ สองพันรอบซึ่งน่าจะสูงกว่าเดิม อันนี้มีผลอะไรมั้ยครับ
-
วันนี้ไปแหกฉลองวันเด็กมาแล้วครับ
hi-power + CUBE ecu-shop
บินกลับมาเลยแซงไม่ต้องลุ้นเหมือนก่อน เสียงแปลกดีไม่เหมือนดีเซลเลย :sd42:
พี่ joke นี่เองที่ไปจัดท่อ hks hi power ที่ค่ายหนองมน วันเด็กก่อนหน้าผมเห็นที่ร้านบอก
ว่าแต่พี่ joke ใส่กล่องดันรางที่ไหนมาครับ ส่วนผมตอนนี้กำลังจะใส่เหมือนกันแต่จะถามพี่ๆ
ในเวปเรื่องกล่องข้าวน้อยอยู่ว่าผมจะใส่่ได้ที่ไหนครับ
-
ใส่ของ ecu shop ครับพี่บอย มีสองโหมด 1 กับ 2
ตอนแรกใช้แต่ 1 หลวมตัวลองใช้เบอร์ 2 ไปครั้งนึ่ง ไม่กลับมา 1 อีกเลย :L4387:
ส่วนช่างที่ติดให้แกชื่อ ช่างกร ครับ <<< อันนี้ไม่แน่ใจว่าผิดกฎบ้านรึป่าว ที่แนะนำ ถ้าผิดขออภัยท่านเจ้าบ้านด้วยนะครับ :sd23:
-
แถมอีกหน่อยว่า ผลการใช้งานเทียบน้ำมันถังต่อถัง กลายเป็นว่าหลังจากอัพเรี่ยวแรงแล้วประหยัดขึ้นแบบงงๆ
เติมน้ำมันยี่ห้อเดิมเท่าเดิม แต่วิ่งไ้ไกลกว่าเดิมเป็นสิบโลเลย
ข้อสังเกตุว่ารอบเครื่องจะป้วนเปี้ยนแถวๆ สองพันรอบซึ่งน่าจะสูงกว่าเดิม อันนี้มีผลอะไรมั้ยครับ
ตอนผมติดกล่องข้าวน้อยใหม่ๆ ก็เป็นครับ....ประหยัดน้ำมันมากขึ้น.....ผมคิดว่าน่าจะมาจากการกดน้อยลงในบางจังหวะที่ขับครับ....จริงๆก็เป็นหลักการง่ายๆครับ เพราะเครื่องยนต์ตอบสนองดีกว่าเดิม ถ้าเราขับเหมือนเดิมตอนไม่ติดกล่อง...ก็ประหยัดน้ำมันมากขึ้นแล้วครับ.......ได้สามารถประหยัดน้ำมันได้อยู่พักนึงครับ.....พอเริ่มชินเท้ากับเครื่องยนต์ติดกล่อง...ก็กลับมากินน้ำมันเหมือนตอนไม่ติดครับ.....เพราะเหยียบมันจริงๆ :L2754: :L2754: :L2754:
-
ใส่ของ ecu shop ครับพี่บอย มีสองโหมด 1 กับ 2
ตอนแรกใช้แต่ 1 หลวมตัวลองใช้เบอร์ 2 ไปครั้งนึ่ง ไม่กลับมา 1 อีกเลย :L4387:
ส่วนช่างที่ติดให้แกชื่อ ช่างกร ครับ <<< อันนี้ไม่แน่ใจว่าผิดกฎบ้านรึป่าว ที่แนะนำ ถ้าผิดขออภัยท่านเจ้าบ้านด้วยนะครับ :sd23:
อยากจะลองกล่องรางบ้างแล้วตอนนี้ 555 ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับพี่ joke
-
นี่ตกลงยังไม่มีพี่คนไหนตอบเรื่องที่ผมถามเลยนะนี่ 5555
ออกทะเลละ
รับทราบครับ เห็นกระทู้มาหลายวันแล้ว พอดีติดงานอื่นอยู่ขอเคลีย์ให้โล่งๆหน่อยจะได้ตอบให้เต็มแม๊กครับ
ตอบแบบที่อื่น เช่น ได้ครับ ไม่จำเป็นครับ ก็ควรครับ แบบนี้อ่านแล้วไใ่น่าจะเข้าใจทั้งหมด
รอก่อนนะ อาจจะค่ำๆ
ก่อนอื่นต้องขอทราบว่ารถพี่โจ๊กเป็นรุ่นไหนครับ เป็นขับ 2 หรือ ขับ 4 ด้วยนะครับ
นอกจากใส่กล่องดัน Cube ของ ECU แล้ว
ได้มีการทำท้ายรางด้วยหรือไม่ครับ
มีการอุด EGR ด้วยหรือไม่
กรองใช้ของศูนย์หรือกรองแต่ง
ขอทราบข้อมูลอีกนิด แล้วจะตอบได้ยาวและถูกต้องตรงใจนะครับผม :L2736:
ขอบคุณพี่อ๊อดที่ถามคำถามเปิดทาง ให้ตอบไปทีละจุด เยี่ยมเลยครับ
:L2734:
เจอกันค่ำๆ
-
:L4400:นอนรอ อิอิ
-
ผมให้ขอช่างเค้าจูนแบบรถจ่ายตลาด ปรู๊ดปร๊าดนิดหน่อย
แต่สงสัยว่าเราควรจะมอนิเตอร์อะไรเป็นพิเศษมั้ยน่ะครับ เช่นความร้อน
ปล.ท่อ HKS ที่หนองมนมาแล้วนะจ๊ะ ไปแหกกันได้แล้วววว :L4363:
จัดให้พี่โจ๊กสักชุดก่อนนอน
คำว่า Step บ้านๆหรือรถจ่ายตลาดนั้นเป็นคำจำกัดความที่กว้างสักนิด บ้านเล็ก บ้านใหญ่ บ้าน2ชั้น บ้ายเดี๋ยว ก็มี เช่น
บ้านพอดีตัวไม่หรูหรามาก ฝนตกก็ต้องคอยเอากระป๋องมารอง ลมแรงก็ต้องคอยดูแลประคองไว้ แดดร้อนก็ต้องเปิดหน้าต่าง จัดเก็บอาจจะไม่เป็นระเบียบ........แบบนี้ก็เรียกว่าบ้าน
ส่วนบ้านอีกแบบก็ใหญ่โตหน่อย หรูหรา แต่เจ้าของก็ใช้ประโยช์นไม่เต็มที่ อยู่แค่บางพื้นที่ เดินชมบ้าน มีสวนหย่อม มีลานจอดรถ มีสระว่ายน้ำ มีความสะดวกสะบายทุกอย่าง แต่ใช้พอประมาณนิดหน่อย.......แบบนี้ก็เรียกว่าบ้านเหมือนกันครับ
จึงจำกัดความลำบาก เอาเป็นว่าสำหรับผมเข้าใจเป็นแบบนี้ครับ
แบบที่ 1 มีอุปกรณ์แบบตลาดทั่วไป ใส่แบบปกติเท่าที่มีใช้ทั่วไป จูนเต็มที่ที่สามารถ
แบบที่ 2 ใช้อุปกรณ์ดีๆ มีมาตรฐาน มีbrand มีการรับรอง มีการป้องกันทุกอย่าง แต่จูนนิดหน่อย
แบบที่ 3 ทำความเข้าใจ เลือกเฉพาะส่วนที่จำเป็น เน้นแต่ของที่ใช้งาน และปรับจูนแค่เพิ่มประสิทธิภาพเน้นสมูธ ไม่เน้นแรง
**ฉะนั้นการตกแต่ง แต่ละแบบมีข้อจำกัดด้วยกันทั้งนั้น หากยังไม่มีข้อมูลอื่นๆ ลองอ่าน 4 step นี้เป็นตัวอย่างครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,95.0.html (http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,95.0.html)
**ส่วนเรื่องความร้อนนั้น มีผลอะไร ช่วยอะไร ควรต้องมีหรือไม่ จำเป็นมากน้อยไหม ก็ลองอ่าน ตอนนี้ครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,83.0.html (http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,83.0.html)
และการเกิดความร้อนแต่ละช่วงบอกอะไร ก็ลองอ่านนี้อีกที
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,84.0.html (http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,84.0.html)
ทราบว่ามีการเปลี่ยนกรองอากาศเพื่อเล่นรอบด้วย (เพื่อเป็นข้อมูลประกอบสำหรับเกียร์ออโต้ ปาเจโร่ครับ)
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,97.0.html (http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,97.0.html)
แต่ถ้าบอกว่า แค่ปรู๊ดปราดนิดหน่อยก็ไม่ต้องไปใช้มันก็ได้ครับ เพราะที่จะแนะนำก็คือกรณีที่รถแต่งจนถึง step ปลดบู๊ส มีการแต่งจนเกิดการเดินของความร้อนที่เร็วกว่าเดิม เช่นการเพิ่มกำลังอัดและปริมาณการฉีด รวมถึงยกบูสเกินพิกัดโรงงาน ยิ่งเครื่อง VG ต้องระวังนิดหน่อยครับ
เอาแค่นี้ก่อนนะครับ หากอ่านจบแล้วยังสงสัยถามได้ครับ ถ้าทราบจะช่วยแชร์ประสบการณ์ครับ
:L2739: :L2758:
-
ตื่นมาอ่านเพิ่มรอยหยักให้สมองแต่เช้า
ขอบคุณพี่นะมากครับ
:sd23:
-
ขอบคุณพี่นะครับ กะแล้วว่าจะต้องมาตอบ ผมเลยถามกรุยทางไว้ให้อะครับ ผมจะได้ไม่ต้องนั่งพิมพ์เองยาวๆ
ถนัดคุยซะมากกว่า 555
ผมแนะนำให้พี่โจ๊กอีกนะครับว่า อย่า่งรถพี่โจ๊ก สิ่งที่น่าจะมีติดรถไว้คือ
Smart Guage หรือ Monster Guage ครับ
เพราะอะไร?
- เพราะสามารถดูอุณหถูมิน้ำได้ ถึงแม้ค่าจะแสดงมากกว่าที่ติดมิเตอร์วัดอุณหภูมิเองอยู่ 2-3 องศา
และแน่นอนเห็นอุณหภูมิดีกว่ามิเตอร์บนหน้าปัดรถ แถมยังสามารถตั้งให้ร้องเตือนได้อีกตางหาก
- ยังสามารถ monitor ค่าอื่นๆได้อีก หลายๆตัว
- แน่นอนว่ารถ 3.2 ขับมาแสนโล ย่อมมีโอกาสได้เจอไฟ engine โชว์แน่นอนครับ
มีตัวนี้ติดรถไว้ ยังพออ่านโค๊ด ลบโค๊ดได้ด้วยตัวเอง และอาจจะแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเพื่อให้รถขับต่อไปได้อีกหน่อย
อีกอย่างที่ผมยังไม่ทราบคือ รถพี่โจ๊ก ได้ทำการยกเพิ่มบู๊สเทอร์โบด้วยหรือไม่ครับ หรือได้ลองตรวจสอบ
บู๊สเทอร์โบว่ามาปกติหรือไม่นะครับ เพราะ 3.2 อายุงานขนาดนี้ หลายๆคันมักจะอืดกว่าเดิม
จากสาเหตุของท่อยางที่ MAP Sensor ตัน หรือ Map Sensor สกปรก
จนบางคนไม่ทราบก็เลยไปหากล่องแต่งมาใส่ชดเชยให้รถแรงกลับขึ้นมา
การรองท้ายราง 4 มิล ไม่ได้สามารถบอกได้ว่าเป็น step บ้านๆหรือไม่ เพราะจากปัญหาที่ผมเคยได้เห็นมา
การรองท้ายราง 4 มิล มี 2 ความหมาย
1 คือ บางสำนัก เพิ่มเข้าไป 4 มิล ซึ่งของเดืมมีอยู่แล้วประมาณ 2 มิล รวมแล้วเลยกลายเป็น 6 โว้ววว...
2 คือ บางสำนัก จะนับรวมความหนาของเดิมด้วย แล้วเพิ่มขึ้นมาเป็น 4 มิล อย่าง 2 นี่แหละที่พวกผมทำกัน
การเปลี่ยนกรอง และท่อที่ขนาดใหญ่ขึ้นทำให้อากาศเข้าง่ายออกง่าย
มีโอกาสได้เจอ error code P0103 หากหนักๆและจูนเยอะ ยังไงก็ระวังในส่วนนี้ด้วยนะครับ
หากเป็นคนขับรถช้า ลองเอากรองเดิมกลับมาใส่ดูบ้างซิครับ ด้วยแรงบิดต้นที่ดีกว่ากรองแต่ง
อาจจะขับสนุกและชอบมากกว่านะครับ ลองดู :L2734:
-
ขอบคุณพี่นะ และพี่อ๊อดครับ
พออ่านเรื่องกรองตามลิงค์ของพี่นะ ก็มีความคิดจะเอากรองเดิมมาลองใส่เหมือนกันครับ
จริงๆ แล้วสาเหตุที่เปลี่ยนกรอง k&n เนี่ยก็เพราะว่ามันล้างทำความสะอาดได้แค่นั้นแหละครับ
ไม่ได้หวังว่าจะให้อากาศมันเข้าเร็วอะไรเลย (ไม่รู้ด้วย 555)
และสงสัยต้องแหกเพิ่มอีกหน่อยกับ smart gauge เพื่อความปลอดภัย
ส่วนเรื่องโค้ด 0103 นี่มันน่ากลัวขนาดไหนครับ (เริ่มนอย) เวลามันขึ้นมา รถเราจะมีอาการผิดปรกติอะไรรึป่าวครับ แล้วต้องแก้ไขยังไงครับ
ขอบคุณพี่ๆ ที่ช่วยเข้ามาคุย มาตอบมากครับ
ปล.ว่าแต่ smart gauge นี่มีราคาพิเศษตอนมีตติ้งมั่งมั้ยครับ แหะๆ