Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย

Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Technics, Maintenance & Problem solving => ข้อความที่เริ่มโดย: กอล์ฟ ที่ 17 กรกฎาคม 2017, 23:19:00

หัวข้อ: มีปัญหาขอความช่วยเหลือหาสาเหตุหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: กอล์ฟ ที่ 17 กรกฎาคม 2017, 23:19:00
เสาร์ที่ผ่านมาผมจับขึ้นเขาใหญ่ อยู่ดีๆแอร์ตัด(จนรู้สึกว่าร้อน)และความร้อนก็ขึ้นเฉยเลยครับ ต้องจอดลงมาดู2รอบ แล้วก็ไม่ขึ้นอีกเลย และขาลงจากเขาวันอาทิตย์ก็ไม่ขึ้นใช้งานปกติ ขับกลับบ้านปกติ สาเหตุนี้เกิดจากอะไรบ้างครับ
หัวข้อ: Re: มีปัญหาขอความช่วยเหลือหาสาเหตุหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: หยก วาฬน้ำเงิน ที่ 17 กรกฎาคม 2017, 23:46:19
ผมคิดว่าอาการแบบนี้ปกตินะครับ เวลาขับขึ้นเขารถต้องใช้กำลังมากแอร์มันจะตัดอัตโนมัติเพื่อลดภาระเครื่องยนต์ และในสภาวะนี้เครื่องยนต์อาจมีอุณหภูมิสูงขึ้นได้เป็นภาวะปกติครับ รอฟังความเห็นท่านอื่นด้วยละกัน
หัวข้อ: Re: มีปัญหาขอความช่วยเหลือหาสาเหตุหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: กอล์ฟ ที่ 18 กรกฎาคม 2017, 14:29:37
ผมคิดว่าอาการแบบนี้ปกตินะครับ เวลาขับขึ้นเขารถต้องใช้กำลังมากแอร์มันจะตัดอัตโนมัติเพื่อลดภาระเครื่องยนต์ และในสภาวะนี้เครื่องยนต์อาจมีอุณหภูมิสูงขึ้นได้เป็นภาวะปกติครับ รอฟังความเห็นท่านอื่นด้วยละกัน
ขอบคุณครับ แต่อยากให้อาการนี้หายขาดครับ นี่แค่เขาใหญ่เองยังขึ้นเกือบสุดเลยครับ ไม่กล้าไปดอยเลย
หัวข้อ: Re: มีปัญหาขอความช่วยเหลือหาสาเหตุหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: วิน ตัวอ้วนชวนเที่ยวไทย ที่ 18 กรกฎาคม 2017, 14:46:11
ขึ้นด้วยเกียร์ D หรือใช้ +/- ครับที่ว่าความร้อนขึ้น เท่าที่ผมสังเกตุหลังจากที่ได้คุยกับพี่ ๆ ในบ้านเรา เขาแนะนำให้ผมใช้ +/- ขึ้นเขา ลงเขาจะดีกว่ากันเยอะ

ผมลองใช้แล้ว จากปกติขึ้นเขา ลงเขาถ้าใช้ D เกตจะขึ้นไปที่ 92-95 จากเดิมปกติ 88-89
แต่พอใช้ +/- ในเส้นทางเดิม เกตจะขึ้นเต็มที่แค่ 92 แต่ถ้าไม่เร่งมากอยู่ที่ 90-91 ครับ
หัวข้อ: Re: มีปัญหาขอความช่วยเหลือหาสาเหตุหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: กอล์ฟ ที่ 18 กรกฎาคม 2017, 16:36:22
ขึ้นด้วยเกียร์ D หรือใช้ +/- ครับที่ว่าความร้อนขึ้น เท่าที่ผมสังเกตุหลังจากที่ได้คุยกับพี่ ๆ ในบ้านเรา เขาแนะนำให้ผมใช้ +/- ขึ้นเขา ลงเขาจะดีกว่ากันเยอะ

ผมลองใช้แล้ว จากปกติขึ้นเขา ลงเขาถ้าใช้ D เกตจะขึ้นไปที่ 92-95 จากเดิมปกติ 88-89
แต่พอใช้ +/- ในเส้นทางเดิม เกตจะขึ้นเต็มที่แค่ 92 แต่ถ้าไม่เร่งมากอยู่ที่ 90-91 ครับ
ขอบคุณมากๆเลยครับ ผมขึ้นDมาครับ อาจจะเป็นเพราะเหตุนี้
หัวข้อ: Re: มีปัญหาขอความช่วยเหลือหาสาเหตุหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ดล (2523) ที่ 21 กรกฎาคม 2017, 09:21:22
ขอบคุณมากๆเลยครับ ผมขึ้นDมาครับ อาจจะเป็นเพราะเหตุนี้
ใช้ +/- ตามพี่ วิน บอก เลยครับ ปัญหาที่กังวล จะไม่มีเลยครับ   :L2736:  :L2732:
หัวข้อ: Re: มีปัญหาขอความช่วยเหลือหาสาเหตุหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ทูต LCB-3785 ที่ 21 กรกฎาคม 2017, 17:40:29
แค่เขาใหญ่เองครับ D และ +/- จะช่วยได้บ้าง แต่น่าจะมีต้นเหตุจากสิ่งอื่นมากกว่า (ผมเดานะ)
อยากได้ข้อมูลรถ ก่อนครับ แล้วก็ทำอะไรมาบ้าง อะไรก็ได้ที่อยากเล่า สังเกตุเข็มความร้อนขึ้นเยอะมั้ยเอ่ย

แล้วถ้าไม่ขึ้นเขาล่ะ  ตอนไหนเป็นบ้าง
หัวข้อ: Re: มีปัญหาขอความช่วยเหลือหาสาเหตุหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: กอล์ฟ ที่ 21 กรกฎาคม 2017, 18:54:22
แค่เขาใหญ่เองครับ D และ +/- จะช่วยได้บ้าง แต่น่าจะมีต้นเหตุจากสิ่งอื่นมากกว่า (ผมเดานะ)
อยากได้ข้อมูลรถ ก่อนครับ แล้วก็ทำอะไรมาบ้าง อะไรก็ได้ที่อยากเล่า สังเกตุเข็มความร้อนขึ้นเยอะมั้ยเอ่ย

แล้วถ้าไม่ขึ้นเขาล่ะ  ตอนไหนเป็นบ้าง
ปี 2011 2.5 vg 178แรงม้า เครื่องเดิมๆครับ ล้อ20  ความร้อนดันขึ้นเกือบสุด เลยจอด ดับเครื่องไม่ถึง 5นาที ไปต่อสักพัก ขึ้นอีกเหมือนเดิม จอดพักอีก แล้วไปต่อ ใช้ +/- ความร้อนไม่ขึ้น (แต่มีขยับขึ้นลงนิดๆ แบบรุ้สึกได้ด้วยสายตา)
ก่อนหน้าใช้งานกรุงเทพใช้งานปกติ ความร้อนไม่กระดิก และหลังกลับจากเขาใหญ่ความร้อนก็ไม่กระดิก เป็นปกติทุกอย่างครับ ช่วยด้วยครับ อาการแบบนี้ไม่ชอบเลยครับ  กลัวไปอีกรอบจะไม่รอด :sd21:

หัวข้อ: Re: มีปัญหาขอความช่วยเหลือหาสาเหตุหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่หนึ่ง 111 ที่ 21 กรกฎาคม 2017, 20:51:32
ขึ้นเขาลงห้วยถ้าทางไม่ชันมากๆหรือทางลื่น ผมก็ใช้เกียร์ D ตลอดครับ
ความร้อนปกติไม่เคยขึ้น
หัวข้อ: Re: มีปัญหาขอความช่วยเหลือหาสาเหตุหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ทูต LCB-3785 ที่ 21 กรกฎาคม 2017, 22:21:10
ปี 2011 2.5 vg 178แรงม้า เครื่องเดิมๆครับ ล้อ20  ความร้อนดันขึ้นเกือบสุด เลยจอด ดับเครื่องไม่ถึง 5นาที ไปต่อสักพัก ขึ้นอีกเหมือนเดิม จอดพักอีก แล้วไปต่อ ใช้ +/- ความร้อนไม่ขึ้น (แต่มีขยับขึ้นลงนิดๆ แบบรุ้สึกได้ด้วยสายตา)
ก่อนหน้าใช้งานกรุงเทพใช้งานปกติ ความร้อนไม่กระดิก และหลังกลับจากเขาใหญ่ความร้อนก็ไม่กระดิก เป็นปกติทุกอย่างครับ ช่วยด้วยครับ อาการแบบนี้ไม่ชอบเลยครับ  กลัวไปอีกรอบจะไม่รอด :sd21:



เวลาขับรถขึ้นเขาพี่กอล์ฟขับเร็วแล้วขยี้ขึ้นไปรึเปล่าครับ หมายถึง กดคันเร่งอย่างเดียวเลย เพื่อให้ขึ้นไปอย่างใจหมาย ประมาณว่ากดแล้วต้องไปเหมือนทางเรียบ!!

เวลาที่ความร้อนขึ้นเยอะๆ เกียร์มันไม่ล็อกแล้วค้างที่เกียร์ 2 หรือครับ
หัวข้อ: Re: มีปัญหาขอความช่วยเหลือหาสาเหตุหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: กอล์ฟ ที่ 22 กรกฎาคม 2017, 07:20:17
เวลาขับรถขึ้นเขาพี่กอล์ฟขับเร็วแล้วขยี้ขึ้นไปรึเปล่าครับ หมายถึง กดคันเร่งอย่างเดียวเลย เพื่อให้ขึ้นไปอย่างใจหมาย ประมาณว่ากดแล้วต้องไปเหมือนทางเรียบ!!

เวลาที่ความร้อนขึ้นเยอะๆ เกียร์มันไม่ล็อกแล้วค้างที่เกียร์ 2 หรือครับ
ขั ขับความเร็วปกติครับ เกียร์ดีสับเปลี่ยนตลอดครับเพราะมันมีขึ้นและลงเขา ผมเป็ ผมเป็นคนขับรถไม่เร็วครับ
หัวข้อ: Re: มีปัญหาขอความช่วยเหลือหาสาเหตุหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: หยก วาฬน้ำเงิน ที่ 22 กรกฎาคม 2017, 08:41:30
ลองตรวจเช็คการทำงานของพัดลมฟรีปั้ม/พัดลมไฟฟ้าดูด้วยนะครับเพราะมันมีผลครับ
หัวข้อ: Re: มีปัญหาขอความช่วยเหลือหาสาเหตุหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Sakda-sdps ที่ 22 กรกฎาคม 2017, 18:05:58
ผมว่าลองเช็คพัดลมไฟฟ้าอย่างแรกเลยครับ ว่ายังทำงานดีอยู่หรือเปล่า
หัวข้อ: Re: มีปัญหาขอความช่วยเหลือหาสาเหตุหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: บูรณ์ (@Betong) ที่ 23 กรกฎาคม 2017, 08:45:11
ที่บอกว่าความร้อนขึ้นเกือบสุด คือดูจากเข็มความร้อนที่หน้าปัทใช่ไหมครับ
ถ้าเป็นแบบนั้นผมว่า ผิดปกติแล้ว หรือเปล่า....
รถผมติดตั้งตัว สมาร์ทเกต และมันจะคอยเตือนความร้อนในห้องเครื่อง ECT หากเกินค่าที่ตั้งไว้ ผมไม่แน่ใจว่าที่ 95 หรือ 99 ครับ
และจากประสบการ์ ถ้าผมรุขึ้นเขาสูงชัน นานๆ  (ตัวอย่างเช่น เส้น เขาค้อ ,เส้นภูทับเบิก,เส้น สังขละ,ดอยอ่างขาง) มันจะเตือนว่าความร้อนเกิน ค่าที่ตั้งไว้ ก่อนถึงยอดเขา (มันแค่เตือนแต่เมื่อถึงยอดเขาความร้อนก็ค่อยลดลงมาอยู่ที่ปกติ) และผมสังเกตุขณะสมาร์ทเกตเตือน เข็มความร้อนที่หน้าปัท มันก็อยู่ในตำแหน่งที่สูงกว่าปกตินิดหน่อย นะครับ
หัวข้อ: Re: มีปัญหาขอความช่วยเหลือหาสาเหตุหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: กรณ์ ที่ 23 กรกฎาคม 2017, 12:29:17
เรื่องความร้อนเกิดได้จากหลายสาเหตุ ต้องลองๆจับอาการไล่หาตัดปัญหาที่ไม่เกี่ยวออกไปที่ล่ะข้อ ขอให้เจอสาเหตุไวๆนะครับ
หัวข้อ: Re: มีปัญหาขอความช่วยเหลือหาสาเหตุหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: กอล์ฟ ที่ 24 กรกฎาคม 2017, 08:30:49
ลองตรวจเช็คการทำงานของพัดลมฟรีปั้ม/พัดลมไฟฟ้าดูด้วยนะครับเพราะมันมีผลครับ
พัดลมฟรีปั้มมันคือตัวไหนครับไม่รู้จริงๆครับ แล้วเช็คได้ที่ร้านไดร์ได้ไหมครับหรือต้องร้านซ่อมเครื่องครับ
หัวข้อ: Re: มีปัญหาขอความช่วยเหลือหาสาเหตุหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: หยก วาฬน้ำเงิน ที่ 25 กรกฎาคม 2017, 11:43:52
พัดลมฟรีปั้มมันคือตัวไหนครับไม่รู้จริงๆครับ แล้วเช็คได้ที่ร้านไดร์ได้ไหมครับหรือต้องร้านซ่อมเครื่องครับ

พัดลมตัวใหญ่ที่สุดที่อยู่ด้านหน้าเครื่องนั่นล่ะครับ ลองเอามือไปดันให้มันหมุนดู ถ้าหมุนแล้วฝืดๆหนืดๆแสดงว่ายังดีอยู่ แต่ถ้าไม่หนืดเลยแสดงว่ามีปัญหาแล้วล่ะ คิดว่าร้านไดร์น่าจะทำให้ได้นะ แต่ผมเองยังไม่เคยลองครับ
หัวข้อ: Re: มีปัญหาขอความช่วยเหลือหาสาเหตุหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: กอล์ฟ ที่ 25 กรกฎาคม 2017, 12:19:01
พัดลมตัวใหญ่ที่สุดที่อยู่ด้านหน้าเครื่องนั่นล่ะครับ ลองเอามือไปดันให้มันหมุนดู ถ้าหมุนแล้วฝืดๆหนืดๆแสดงว่ายังดีอยู่ แต่ถ้าไม่หนืดเลยแสดงว่ามีปัญหาแล้วล่ะ คิดว่าร้านไดร์น่าจะทำให้ได้นะ แต่ผมเองยังไม่เคยลองครับ
ขอบคุณครับพี่ ลองหมุนแล้วครับ ฟืดนิดๆครับ แต่อาการความร้อนไม่มีให้เห็นอีกเลยนะครับ ที่เห็นก็แค่ตอนขึ้นเขาใหญ่ อย่างนี้ต้องขึ้นอีดรอบแล้ว อิอิ
หัวข้อ: Re: มีปัญหาขอความช่วยเหลือหาสาเหตุหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: วุธ-ศรีราชา ที่ 25 กรกฎาคม 2017, 13:23:20
 เรื่องความร้อนผมมองว่าปกติของรถอยู่ที่เทคนิคการขับของแต่ละคน  เรื่องแอร์ เป็นไปได้ว่าน่าครัชคอมแอร์ น่าจะมีอาการแล้ว จับแต่ไม่สนิทพอใช้รอบสูงๆเกิดอาการฟรีระหว่างหน้าคอมแอร์ อาการลักษณะนี้จะเป็นๆหายๆบางทีโดนน้ำก็อาจจะกลับมาให้งานได้ปกติ เราสามารถสังเกตุได้ตอนเวลาดับเครื่องถ้ามองแล้วระยะห่างมาเกินไปก็ต้องแก้ไขโดยการ รองแหวนใหม่ อาการนี้ผมเคยเจอกับรถผมเองและรถพี่ทูต ตอนไปภูทับเบิก ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องสังเกตุพัดลมหน้ารถด้วยว่าทำงานปกติหรือป่าวครับ
หัวข้อ: Re: มีปัญหาขอความช่วยเหลือหาสาเหตุหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 30 กรกฎาคม 2017, 21:15:22
เรื่องความร้อนผมมองว่าปกติของรถอยู่ที่เทคนิคการขับของแต่ละคน  เรื่องแอร์ เป็นไปได้ว่าน่าครัชคอมแอร์ น่าจะมีอาการแล้ว จับแต่ไม่สนิทพอใช้รอบสูงๆเกิดอาการฟรีระหว่างหน้าคอมแอร์ อาการลักษณะนี้จะเป็นๆหายๆบางทีโดนน้ำก็อาจจะกลับมาให้งานได้ปกติ เราสามารถสังเกตุได้ตอนเวลาดับเครื่องถ้ามองแล้วระยะห่างมาเกินไปก็ต้องแก้ไขโดยการ รองแหวนใหม่ อาการนี้ผมเคยเจอกับรถผมเองและรถพี่ทูต ตอนไปภูทับเบิก ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องสังเกตุพัดลมหน้ารถด้วยว่าทำงานปกติหรือป่าวครับ

 :L2734: :L2734: :L2734: :L2734: :L2900:

ตามพี่วุธเลยครับ