Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Technics, Maintenance & Problem solving => ข้อความที่เริ่มโดย: วิน ตัวอ้วนชวนเที่ยวไทย ที่ 30 พฤษภาคม 2017, 09:21:14
-
รบกวนพี่ ๆ อีกแล้วครับ ด้วยความที่ผมเป็นมือใหม่เกียร์ออโต้ เลยไม่รู้ว่าอาการนี้มันเป็นปกติของรถเกียร์ออโต้อยู่แล้วหรือมันมีปัญหา
น้องปาฯ ปี 12 เครื่อง 2.5 เดิมยันเงา 4WD (แต่ใช้ 2)
1. ตอนกดคันเร่ง ผมเดาว่าน่าจะเปลี่ยนจากเกียร์ 2 ไป 3 เหมือนมันตื้อ ๆ ไม่เปลี่ยนในทันที ตอนกดค้างไปอีกสักพักหรือเติมคันเร่งอีกนิดถึงจะเปลี่ยน (ซึ่งช่วงจังหวะที่ว่าสังเกตุถ้าอยู่ในซอยคนจะหันมามอง คิดว่าเสียงเครื่องน่าจะดังอยู่เหมือนขับเกียร์ธรรมดาแล้วไม่สับเกียร์) แต่ถ้ากดลงไปเยอะไม่ค่อยมีปัญหาครับจะมีปัญหาตอนขับในหมู่บ้าน หรือเวลารถเคลื่อนตัวได้ไม่เร็วมาก
2. อัตราการกินน้ำมัน 8.5 กิโล ต่อลิตร วิ่งในเมือง อันนี้มันปกติไหมครับ
ถ้ามันผิดปกติพี่ ๆ มีอะไรแนะนำผมเพิ่มไหมครับ ในข้อ 1 มีเพื่อนผมบางคนบอกว่าให้ใส่กล่องคันเร่งไฟฟ้าไปก่อนถ้ายังไม่มีงบมาก มันเกี่ยวกันไหมครับ
ขอบคุณครับ :L2758: :L2758: :L2758:
เรื่องน้ำมันผมค้นเจอแล้วครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,5669.msg239276.html#msg239276
-
เรื่องทางเทคนิคคงต้องรอผู้รู้มาตอบเองดีกว่าครับพี่วิน แต่ผมจะให้ความเห็นในแง่มุมและประสบการณ์ของผู้ใช้งานละกันนะครับ อาการที่พี่วินว่ามานี้ผมคิดว่าน่าจะเกิดจากน้ำมันเกียร์เป็นหลักครับ เพราะถ้าพี่วินซื้อรถมือสองมาผมคิดว่า 3 อย่างด้านล่างนี้แนะนำควรจะทำครับเพราะเห็นผลทันที
1. เปลี่ยนน้ำมันเกียร์
2. เปลี่ยนกรองเกียร์
3. เพิ่ม Oil Gear Cooling System (ภาษาช่างเขาจะเรียกว่า "ออยเกียร์")
:L2736:
-
เรื่องทางเทคนิคคงต้องรอผู้รู้มาตอบเองดีกว่าครับพี่วิน แต่ผมจะให้ความเห็นในแง่มุมและประสบการณ์ของผู้ใช้งานละกันนะครับ อาการที่พี่วินว่ามานี้ผมคิดว่าน่าจะเกิดจากน้ำมันเกียร์เป็นหลักครับ เพราะถ้าพี่วินซื้อรถมือสองมาผมคิดว่า 3 อย่างด้านล่างนี้แนะนำควรจะทำครับเพราะเห็นผลทันที
1. เปลี่ยนน้ำมันเกียร์
2. เปลี่ยนกรองเกียร์
3. เพิ่ม Oil Gear Cooling System (ภาษาช่างเขาจะเรียกว่า "ออยเกียร์")
:L2736:
ขอบคุณครับพี่หยก จากที่ถามเจ้าของเก่าและช่างที่ดูรถเขาบอกว่าเขาเปลี่ยนน้ำมันชุดใหญ่ 80000 โลมาแล้ว สงสัยคงต้องขอดูประวัติกับทางศูนย์ว่า เปลี่ยนไปจริงไหม
แล้วปกติ 80000 โลที่ถ่ายของเหลวทั้งหมดเขามีเปลี่ยนกรองเกียร์ด้วยไหมครับ หรือเขาถ่ายแต่ของเหลวอย่างเดียว
ออยเกียร์คูลลิ่ง ผมติดมาแล้วครับ น่าจะตัดไปได้อย่างนึงแล้ว
-
ขอบคุณครับพี่หยก จากที่ถามเจ้าของเก่าและช่างที่ดูรถเขาบอกว่าเขาเปลี่ยนน้ำมันชุดใหญ่ 80000 โลมาแล้ว สงสัยคงต้องขอดูประวัติกับทางศูนย์ว่า เปลี่ยนไปจริงไหม
แล้วปกติ 80000 โลที่ถ่ายของเหลวทั้งหมดเขามีเปลี่ยนกรองเกียร์ด้วยไหมครับ หรือเขาถ่ายแต่ของเหลวอย่างเดียว
ออยเกียร์คูลลิ่ง ผมติดมาแล้วครับ น่าจะตัดไปได้อย่างนึงแล้ว
โดยปกติที่ศูนย์เขาจะเปลี่ยนแต่น้ำมันเกียร์ให้อย่างเดียวครับพี่วิน ส่วนใหญ่แล้วช่างศูนย์จะไม่เปลี่ยนกรองเกียร์ให้เพราะขั้นตอนค่อนข้างยุ่งยากเล็กน้อยและต้องใช้เวลา คนที่อยากจะทำต้องให้อู่ที่คุ้นเคยกันเป็นคนทำให้โดยสั่งอะไหล่แท้ของมิตซูมาเปลี่ยนให้ครับ
-
โดยปกติที่ศูนย์เขาจะเปลี่ยนแต่น้ำมันเกียร์ให้อย่างเดียวครับพี่วิน ส่วนใหญ่แล้วช่างศูนย์จะไม่เปลี่ยนกรองเกียร์ให้เพราะขั้นตอนค่อนข้างยุ่งยากเล็กน้อยและต้องใช้เวลา คนที่อยากจะทำต้องให้อู่ที่คุ้นเคยกันเป็นคนทำให้โดยสั่งอะไหล่แท้ของมิตซูมาเปลี่ยนให้ครับ
ขอบคุณอีกครั้งครับพี่หยก
-
เพิ่ง 80,000 กม. ถ้าเท้าสำลี เกียร์ไม่น่ามีปัญหานะ แต่เช็คเรืองเปลี่ยนนม.เกียร์ก็ดีครับ น่าจะได้รอบเปลี่ยนพอดี
ส่วนผมเปลี่ยนทุก 20,000 (สเปคโรงงานเปลี่ยนทุก 40,000 กม)
-
รบกวนพี่ ๆ อีกแล้วครับ ด้วยความที่ผมเป็นมือใหม่เกียร์ออโต้ เลยไม่รู้ว่าอาการนี้มันเป็นปกติของรถเกียร์ออโต้อยู่แล้วหรือมันมีปัญหา
น้องปาฯ ปี 12 เครื่อง 2.5 เดิมยันเงา 4WD (แต่ใช้ 2)
1. ตอนกดคันเร่ง ผมเดาว่าน่าจะเปลี่ยนจากเกียร์ 2 ไป 3 เหมือนมันตื้อ ๆ ไม่เปลี่ยนในทันที ตอนกดค้างไปอีกสักพักหรือเติมคันเร่งอีกนิดถึงจะเปลี่ยน (ซึ่งช่วงจังหวะที่ว่าสังเกตุถ้าอยู่ในซอยคนจะหันมามอง คิดว่าเสียงเครื่องน่าจะดังอยู่เหมือนขับเกียร์ธรรมดาแล้วไม่สับเกียร์) แต่ถ้ากดลงไปเยอะไม่ค่อยมีปัญหาครับจะมีปัญหาตอนขับในหมู่บ้าน หรือเวลารถเคลื่อนตัวได้ไม่เร็วมาก
2. อัตราการกินน้ำมัน 8.5 กิโล ต่อลิตร วิ่งในเมือง อันนี้มันปกติไหมครับ
ถ้ามันผิดปกติพี่ ๆ มีอะไรแนะนำผมเพิ่มไหมครับ ในข้อ 1 มีเพื่อนผมบางคนบอกว่าให้ใส่กล่องคันเร่งไฟฟ้าไปก่อนถ้ายังไม่มีงบมาก มันเกี่ยวกันไหมครับ
ขอบคุณครับ :L2758: :L2758: :L2758:
เรื่องน้ำมันผมค้นเจอแล้วครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,5669.msg239276.html#msg239276
ตอบ 1 : ถอดแบตขั้วลบ ทิ้งไว้สัก 30 นาที (ไม่ต่ำกว่า 25 นาทีนะครับ) แล้วใส่กลับแล้วไปวิ่งใหม่
ตอบเพิ่ม 1 : ลองขับไปประมาณ ความเร็ว 20-30 เช็คเกียร์มาที่ manual ดูหน้าปัดว่าอยู่ที่ 2 ไหม ถ้าอยู่กดคันเร่งลากไปเลยโดยไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์สังเกตุอีกทีว่ารถเปลี่ยนเกียร์เองที่รอบเท่าไหร่ (ส่วนใหญ่ 3500-3800) แล้วลอง 3 ยาวไปให้เปลี่ยน 4 เอง แล้วพอ
ตอบ 2 : ปกติครับ รถเดิมๆอืดเลยใช้กำลังออกตัวเยอะเพราะรถหนัก
ตอบเพิ่มแนะนำ : กล่องคันเร่งช่วยเร่งเร็วยังเผาน้ำมันเช่นเดิม แนะนำเพิ่มดันรางอีกตัวจะช่วยให้รถมีแรงบิดดีกว่าเดิมแต่โดยรวมจะใช้เชื้อเพลิงไม่ต่างจากเดิมแต่เรี่ยวแรงต่างจากเดิมมากครับ
:L2732:
-
เพิ่ง 80,000 กม. ถ้าเท้าสำลี เกียร์ไม่น่ามีปัญหานะ แต่เช็คเรืองเปลี่ยนนม.เกียร์ก็ดีครับ น่าจะได้รอบเปลี่ยนพอดี
ส่วนผมเปลี่ยนทุก 20,000 (สเปคโรงงานเปลี่ยนทุก 40,000 กม)
ขอบคุณครับพี่ภัทร :L2758: :L2758:
ตอบ 1 : ถอดแบตขั้วลบ ทิ้งไว้สัก 30 นาที (ไม่ต่ำกว่า 25 นาทีนะครับ) แล้วใส่กลับแล้วไปวิ่งใหม่
ตอบเพิ่ม 1 : ลองขับไปประมาณ ความเร็ว 20-30 เช็คเกียร์มาที่ manual ดูหน้าปัดว่าอยู่ที่ 2 ไหม ถ้าอยู่กดคันเร่งลากไปเลยโดยไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์สังเกตุอีกทีว่ารถเปลี่ยนเกียร์เองที่รอบเท่าไหร่ (ส่วนใหญ่ 3500-3800) แล้วลอง 3 ยาวไปให้เปลี่ยน 4 เอง แล้วพอ
ตอบ 2 : ปกติครับ รถเดิมๆอืดเลยใช้กำลังออกตัวเยอะเพราะรถหนัก
ตอบเพิ่มแนะนำ : กล่องคันเร่งช่วยเร่งเร็วยังเผาน้ำมันเช่นเดิม แนะนำเพิ่มดันรางอีกตัวจะช่วยให้รถมีแรงบิดดีกว่าเดิมแต่โดยรวมจะใช้เชื้อเพลิงไม่ต่างจากเดิมแต่เรี่ยวแรงต่างจากเดิมมากครับ
:L2732:
ขอบคุณครับพี่นะ เด๋วจะหาเวลาลองทำเลยครับ ถ้าทำแล้วจะมารายงานผลครับ
ปล.ถามพี่นะเพิ่มครับ มียี่ห้อรุ่นแนะนำผมไหมครับ กล่องคันเร่งไฟฟ้ากับกล่องดันราง ลองไปหาดูมันมีหลายยี่ห้อหลายรุ่นมากครับกลัวได้มาไม่คุ้มค่าเงินที่เสียไป เอารุ่นแบบขับเพลิน ๆ ไม่ต้องถึงกับรุ่นดีมากก็ได้ครับ
-
ขอบคุณครับพี่ภัทร :L2758: :L2758:
ขอบคุณครับพี่นะ เด๋วจะหาเวลาลองทำเลยครับ ถ้าทำแล้วจะมารายงานผลครับ
ปล.ถามพี่นะเพิ่มครับ มียี่ห้อรุ่นแนะนำผมไหมครับ กล่องคันเร่งไฟฟ้ากับกล่องดันราง ลองไปหาดูมันมีหลายยี่ห้อหลายรุ่นมากครับกลัวได้มาไม่คุ้มค่าเงินที่เสียไป เอารุ่นแบบขับเพลิน ๆ ไม่ต้องถึงกับรุ่นดีมากก็ได้ครับ
ห้องซื้อขายไง
ของพี่หมู หนองคาย
กล่องคันเร่ง แนะนำของ ECU หามือสองก็ได้ , หรือของตุ้นเกษตร
-
ห้องซื้อขายไง
ของพี่หมู หนองคาย
กล่องคันเร่ง แนะนำของ ECU หามือสองก็ได้ , หรือของตุ้นเกษตร
ขอบคุณคร้าบบบพี่นะ แบบนี้แคบลงหน่อยแล้วครับ อิอิ ตอนแรกจะเก็บเงินทำช่วงล่างการ แต่ตอนนี้ ผบ. ขับเป็นแล้ว และมาขับเป็นมือหนึ่งเขาบอกว่ารถมันไม่ตามเท้าเหมือนสตราด้าเลย ก็เลยบอกว่ามันต้องใส่กล่องดันรางกับคันเร่งไฟฟ้ามันถึงจะมาแบบที่ต้องการ เขาเลยบอกว่าไปศึกษามาด่วน จะได้จัดสรรค์ เป็นจัดซื้อพิเศษไม่ต้องประกวดราคาแล้ว :L2734:
-
ขอบคุณคร้าบบบพี่นะ แบบนี้แคบลงหน่อยแล้วครับ อิอิ ตอนแรกจะเก็บเงินทำช่วงล่างการ แต่ตอนนี้ ผบ. ขับเป็นแล้ว และมาขับเป็นมือหนึ่งเขาบอกว่ารถมันไม่ตามเท้าเหมือนสตราด้าเลย ก็เลยบอกว่ามันต้องใส่กล่องดันรางกับคันเร่งไฟฟ้ามันถึงจะมาแบบที่ต้องการ เขาเลยบอกว่าไปศึกษามาด่วน จะได้จัดสรรค์ เป็นจัดซื้อพิเศษไม่ต้องประกวดราคาแล้ว :L2734:
ยินดีต้อนรับ แก๊งค์สนิมซิ่ง 5555
เห็นชื่อแล้ว นึกถึง Rust Style :L2734:
-
ยินดีต้อนรับ แก๊งค์สนิมซิ่ง 5555
เห็นชื่อแล้ว นึกถึง Rust Style :L2734:
:L2754: :L2754: :L2754:
-
8.5 km/l นี่หรูมากแล้วน่ะครับ ของผม 2.5VG ขับ4 มีของเล่นบ้างนิดหน่อย ในเมือง(รถติด) 7.1-7.2 km/l เป็นเรื่องปกติเลยครับ บางช่วงเจอรถติดหนักๆ 6.5-6.9 ก็ยังเจออยู่บ่อยๆ แต่วิ่งทางไกล 110 +/- 10 ก็ยังได้ 10.XX อยู่ครับ
-
8.5 km/l นี่หรูมากแล้วน่ะครับ ของผม 2.5VG ขับ4 มีของเล่นบ้างนิดหน่อย ในเมือง(รถติด) 7.1-7.2 km/l เป็นเรื่องปกติเลยครับ บางช่วงเจอรถติดหนักๆ 6.5-6.9 ก็ยังเจออยู่บ่อยๆ แต่วิ่งทางไกล 110 +/- 10 ก็ยังได้ 10.XX อยู่ครับ
ขอบคุณครับพี่ รัฐพล ผมสบายใจแล้วแสดงว่ากินเป็นปกติ แบบเคยขับปั้มสายสตราด้า กินที่ 9-10 กม.ต่อลิตร ว่ามันสูบแล้วเจอน้องป้ากินจุกว่าแต่ใจรักครับ ให้กิน 5 โล ลิตรก็ขับ :L2758:
-
ของผม ปี2010 GT 2WD ยาง 265/70/17 ใส่กล่องดันราง+อุด+ท่อแทนแคท วิ่งในเมืองก็ตก 8-9km/ลิตร ส่วนทางไกลประมาณ 10-10.5km/ลิตร ครับผม.... :sd01:
-
ของผม ปี2010 GT 2WD ยาง 265/70/17 ใส่กล่องดันราง+อุด+ท่อแทนแคท วิ่งในเมืองก็ตก 8-9km/ลิตร ส่วนทางไกลประมาณ 10-10.5km/ลิตร ครับผม.... :sd01:
แสดงว่าปกติแล้วของผมขอบคุณพี่วัฒนาอีกคนนะครับ
โดน ผบ.ตำหนินิดหน่อย ไปบอกเขาว่าเปลี่ยนมาใช้คอมฯ จะได้ประหยัดน้ำมันขึ้น อิอิ แต่พอถามงั้นขายกลับไปใช้สตราด้าเหมือนเดิมเอาไหม หันมาตอบทันทีว่า "ไม่" น้องปาขับสนุกกว่า :L2754:
-
ของผมเติมน้ำมัน 500 บาท วิ่งได้ประมาณ 150 กม. เองครับ
ถือว่าซดอย่างแรงเลย
รถแฟน มาสด้า 2 เติม 500 บาท วิ่งได้เกือบ 400 กม.
-
ของผมเติมน้ำมัน 500 บาท วิ่งได้ประมาณ 150 กม. เองครับ
ถือว่าซดอย่างแรงเลย
รถแฟน มาสด้า 2 เติม 500 บาท วิ่งได้เกือบ 400 กม.
โดยเฉลี่ยคิดง่ายๆว่า 3.5บาท/โล ครับ
รถติดๆเร่งคันเร่งเร็วและบ่อย อาจจะมีถึง 4.5บาท/โล
รถโล่งๆยาวๆวิ่งเรื่อยๆแบบ ตจว อาจจะได้ 3.0บาท/โล
ใส่พวกกล่องดันรางช่วยให้กำลังดีขึ้นแต่การกินน้ำมันไม่ต่างไปกว่าเดิมเท่าไหร่ อาจจะน้อยกว่าด้วย (เรื่องยี้ห้อเลือกจาก สินค้า/บริการ/การรับประกัน ให้ดีครับ)