Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Technics, Maintenance & Problem solving => ข้อความที่เริ่มโดย: ปุ๊ PJS2626 ที่ 10 มีนาคม 2017, 17:53:14
-
นับจากวันที่ออกรถ มาจนถึงวันนี้ ก็ 4 ปี 9 เดือน เข้าไปแล้ว
แบตเตอรี่ที่ใช้งาน ยังเป็นลูกเดิมติดรถอยู่เลย
ช่วงนี้เริ่มหาข้อมูลเกี่ยวกับแบตใหม่ เพราะคิดว่าใกล้เวลา อีกไม่นานคงได้เวลาเปลี่ยน
แต่ในช่วงปลายๆอายุการใช้งานของแบตแบบนี้ จะมีผลเสียกับการใช้งานรึเปล่าครับ
อย่างเช่น ไดชาร์ท ไดสตาร์ท ระบบไฟฟ้าของรถ ระบบเครื่องเสียง เช่น Power amp
จะใช้งานมันไปเรื่อยๆ จนกว่ามันจะสตาร์ทไม่ติด หรือควรเปลี่ยนได้เลยดีกว่ากันครับ
ข้อมูลเพิ่มเติม ....Volt ขณะที่ดับเครื่อง = 12.8 ขณะเดินเครื่อง = 13.7 - 13.9 ค่า CCA = 320
รถมีเครื่องเสียงนิดหน่อย Front เดิมติดรถ เพาเวอร์แอมป์ 2 ตัว ซัป 1 ดอก
ร้านเครื่องเสียงแนะนำ Amaron ลูกสีเขียวๆ ไม่ทราบว่าดีรึเปล่าครับ
-
อู้วววว....อายุแบตฯ ใช้งานคุ้มมากเลยครับพี่ปุ๊ :L2734:
ผมว่าไม่น่ามีผลต่อความเสียหายอะไรนะครับ ผมก็ใช้จนรถสตาร์ตไม่ติดทุกลูก รถผมปี 2010 ปัจจุบันแบตฯ ที่ใช้ก็ลูกที่ 3 เข้าไปแล้ว :L2736:
ส่วนแบตฯ ยี่ห้อที่พี่ปุ๊ ถามมานั้น มีพี่ๆ หลายท่านในนี้ที่ผมรู้จักใช้อยู่ครับ คุณภาพสมราคา ผมเองหากแบตฯ ต้องเปลี่ยนคราวหน้า ก็จะไปลองใช้เหมือนกันครับ :L4398:
-
:L2734: ใช้ได้ทนนานมากเลยครับพี่ปุ๊ ผมว่าได้5ปีสบายๆเลย :L2900: ไม่น่ามีผลเสียอะไรนะครับ รถผมก็เหมือนรถพี่อิฐ ใช้จนมันเริ่มไม่อยากสตาร์ทถึงเปลี่ยน :L2736:
ส่วนแบตเขียว "เอามาร่อน" ที่พี่ปุ๊ถาม
ส่วนตัวใช้อยู่ครับ รถที่บ้านทุกคัน "เอามาร่อน" หมด อยากลองด้วยล่ะครับ ร้านแบตแนะนำ บอกรถที่เล่นเครื่องเสียงหรือรถที่ติดอุปกรณ์ไฟฟ้าเยอะเช่น วินท์, สปอร์ตไลท์ น่าจะใช้ตัวนี้เพราะมีค่าอะไรซักอย่าง ผมจำไม่ได้ล่ะ สูงกว่าแบตทั่วๆไป และพอดีรถที่บ้านมีเจ้าอุปกรณ์กินไฟกันครบ เลยเปลี่ยนเป็นแบตเขียวเมื่อแบตเก่าถึงวาระทุกคันครับ :L2734:
ก็ใช้มาปีกว่าสองปีล่ะ ยังไม่พบปัญหาใดๆ ก็หวังจะลากยาวให้ใกล้5ปี เหมือนพี่ปุ๊เหมือนกันครับ :sd42:
ความเห็นส่วนตัวและความอยากลองของผมนะครับ ไมได้เชียร์หรือบอกว่าดีหรือไม่ ของแบบนี้มันต้องใช้เวลาเฉกเช่นดั่งที่พี่ปุ๊ใช้แบตเดิมติดรถอยู่
ลองพิจารณาดูครับ
-
ขอบคุณ พี่อิฐ พี่ป้อมครับ ชื่อไทย "เอามาร่อน" นี่เอง เจ๋งดีแท้ :sd42:
ถามร้านแบตบอก เดือนหน้าปรับราคาขึ้นอีก ผมเลยหวั่นๆ เพราะอีก 3 เดือนก็ใช้ครบ 5 ปีแล้ว
เลยลังเล ว่าสิ้นเดือนนี้เปลี่ยน หรือจะใช้ไปจนสิ้นอายุมันเลยดี
ถ้าไม่มีผลเสียอะไร งั้นใช้ไปเรื่อยๆ ดีกว่า ลองดู ว่ามันจะไปต่อได้อีกซักกี่เดือน
แต่ร้านบอก ค่า cca เหลือ 320 นี่ อีกไม่กี่วันก็จอดล่ะ ไม่รู้จะจริงอย่างร้านว่ามั๊ย :L2761:
-
5 ปี :L2906: :L2906: :L2906: ผมเปลี่ยนไปสามลูกแล้วครับ ;) ;) ;)
-
"เอามาร่อน ในปาเจโรครับ"
(https://uploads.tapatalk-cdn.com/20170312/796d0909322971b4e219e5403a442996.jpg)
Sent from my HTC One E9PLUS dual sim using Tapatalk
-
แบตใหม่ที่นำมาเปลี่ยนแทนของเดิมควรใช้ขนาดกี่แอมป์ดีครับพี่ๆ
-
ของผมที่ติดรถมาใช้ได้เกือบๆ 4 ปี ช่วงท้ายๆก่อนเปลี่ยน Volt อะไรก็ปกติดี แต่มันเริ่มไม่เสถียรคือจอดซัก 2-3 วันเริ่มมีอาการสตาร์ทยาก หรือมีอยู่ครั้งหนึ่งวิ่งไปมุกดาหารช่วงปีใหม่ ปีนั้นอากาศหนาวมาก ขนาดรถวิ่งทางไกลยาวๆมาตลอดวันไฟแบตฯควรชาร์จเต็มที่แต่ปรากฏว่าแค่จอดกลางแจ้งทิ้งไว้คืนเดียว รุ่งเช้ามาสตาร์ทเกือบไม่ติด แต่พอสตาร์ทได้แล้ววิ่งใช้งานก็กลับมาปกติอีก สุดท้ายใช้ต่อไปอีก 4-5 เดือนก็ยังทำงานปกติ แต่เพื่อความชัวร์ก็จับเปลี่ยนเลยดีกว่าครับ
-
แบตใหม่ที่นำมาเปลี่ยนแทนของเดิมควรใช้ขนาดกี่แอมป์ดีครับพี่ๆ
อันนี้ที่ร้านแนะนำผมมา เป็นเบอร์นี้ครับ .... 105d31l ..... ขนาด 90 แอมป์
(http://upic.me/i/kl/105d31.jpg)
-
อันนี้ที่ร้านแนะนำผมมา เป็นเบอร์นี้ครับ .... 105d31l ..... ขนาด 90 แอมป์
(http://upic.me/i/kl/105d31.jpg)
ขอบคุณครับพี่ปุ๊
-
amaron นี่ราคาเท่าไหร่ครับ รถผมก็ใกล้ได้เวลาเปลี่ยนและ ตอนนี้4ปี9เดือนแบตเดิมเหมือนกันครับ
-
amaron นี่ราคาเท่าไหร่ครับ รถผมก็ใกล้ได้เวลาเปลี่ยนและ ตอนนี้4ปี9เดือนแบตเดิมเหมือนกันครับ
เบอร์ 105d31l ขนาด 90 แอมป์ ร้านที่ผมไปดูมา ให้ราคา 3300 บาท จนถึงสิ้นเดือนนี้ครับ
เดือนหน้าขึ้นเป็น 3500 แล้ว แต่ยังรับประกัน 24 เดือนเหมือนเดิม
เดี๋ยวใกล้ๆสิ้นเดือนตัดสินใจอีกที ว่าเปลี่ยนเลยดีมั๊ย
อันนี้ราคาที่ ตจว นะครับ ถ้า กทม น่าจะยังหาได้ 3 ถ้วน พร้อมเทิร์นลูกเก่า
-
4 ปีกว่านี้สุดยอดมากเลย :L2734: :L2734:
แบตฯที่รถ 2-3 เดือนชาร์จครั้ง ใช้ได้ 3 ปีพอดีเลย ดีที่มันดับที่ศูนย์ฯตอนเข้าเช็คระยะ ก็โทรร้านให้มาเปลี่ยนซะเลย :sd42: :sd42:
-
"เอามาร่อน ในปาเจโรครับ"
(https://uploads.tapatalk-cdn.com/20170312/796d0909322971b4e219e5403a442996.jpg)
Sent from my HTC One E9PLUS dual sim using Tapatalk
เปลี่ยนคราวหน้าต้องลอง "เอามาร่อน" ดูมั่งละ
เห็นหลายเสียงว่ามาว่าดีอยู่
:L2734: :L2734: :L2734:
-
แบตผมก็ 3 ปี 3 เดือน เริ่มมีอาการแล้ว ต้องลองเอามาร่อนบ้างแล้ว :L2736:
-
เปลี่ยนคราวหน้าต้องลอง "เอามาร่อน" ดูมั่งละ
เห็นหลายเสียงว่ามาว่าดีอยู่
:L2734: :L2734: :L2734:
ผมลอง "เอามาร่อน" ดูแล้วครับ โอเคเลย :L2736: :L2736: :L2736:
(http://upic.me/i/i1/amaron105d31l.jpg)
-
:L2900: ครับ นานมาก :L2900:
-
นับจากวันที่ออกรถ มาจนถึงวันนี้ ก็ 4 ปี 9 เดือน เข้าไปแล้ว
แบตเตอรี่ที่ใช้งาน ยังเป็นลูกเดิมติดรถอยู่เลย
ช่วงนี้เริ่มหาข้อมูลเกี่ยวกับแบตใหม่ เพราะคิดว่าใกล้เวลา อีกไม่นานคงได้เวลาเปลี่ยน
แต่ในช่วงปลายๆอายุการใช้งานของแบตแบบนี้ จะมีผลเสียกับการใช้งานรึเปล่าครับ
อย่างเช่น ไดชาร์ท ไดสตาร์ท ระบบไฟฟ้าของรถ ระบบเครื่องเสียง เช่น Power amp
จะใช้งานมันไปเรื่อยๆ จนกว่ามันจะสตาร์ทไม่ติด หรือควรเปลี่ยนได้เลยดีกว่ากันครับ
ข้อมูลเพิ่มเติม ....Volt ขณะที่ดับเครื่อง = 12.8 ขณะเดินเครื่อง = 13.7 - 13.9 ค่า CCA = 320
รถมีเครื่องเสียงนิดหน่อย Front เดิมติดรถ เพาเวอร์แอมป์ 2 ตัว ซัป 1 ดอก
ร้านเครื่องเสียงแนะนำ Amaron ลูกสีเขียวๆ ไม่ทราบว่าดีรึเปล่าครับ
ใช้นานมากครับ ขอผม1ลูกได้ประมาณ 1.5-1.8 ปี อาจจะเพราะวิ่งสั้นใช้ไฟเยอะและใช้เครื่องเสียง
เรื่อง CCA นั้นช่วยเรื่องความเร็วของปริมาณกระแสในช่วงเวลาหนึ่ง ยิ่งมากยิ่งดี ยิ่งมากยิ่งทำให้แบตมีราคาแพง
CCA สูงๆมักอยู่ในแบตแห้ง แบตแห้งจริงแล้วไม่ค่อยเหมาะกับห้องเครื่องยนต์ร้อนๆเท่าไหร่จะสู้แบตน้ำไม่ค่อยได้
ตอนแต่งรถและเครื่องยนต์กันสมัยนั้นจำได้ว่าในตำรามีระบุไว้ว่า ถ้า CCA แบตต่ำกว่า 320 รถจะเริ่ม startไม่ค่อยดี แต่ถ้าต่ำกว่า 280 จะไม่ยอม start
ค่า CCA จะเสื่อมสภาพลงทุกครั้งที่มีการดึงกระแสอย่างรุ่นแรงเช่นตอนไดร์สตาททำงานทุกครั้ง หรือมีการโหลดกระแสจาก power amp เพื่อช่วยเสียงเบส
แต่ก็สามารถชดชเยปัญหานี้ได้ด้วย Batcap เช่นกัน กรณีไม่มีระบบเครื่องเสียงที่ต้องใช้ไฟเยอะกว่าปกติแนะนำ CCA ในช่วง 500 +/-
แต่หากมีระบบเครื่องเสียงที่ต้องการคุณภาพเสียงอิ่มๆ เบสชัดหนัก แหลมมีพลัง แนะนำหา batt ที่ CCA มากกว่า 700 ครับ
ในส่วนของรถเรานั้นหาก batt มี cca ลดลงมากระบบควบคุมเครื่องยนต์ไม่ยอมรับ แต่ไม่ได้หมายความว่าแบตลูกนั้นเสียเลยนะ สามารถเอาไปใช้กับรถระบบเก่า
ที่ไม่ใช่พวกมีกล่องคอมมอลเรียวเช็คค่าพวกนี้ จะสามารถใช้งานได้อีกระยะเลยครับ(พอดีผมเอาไปใส่รถพ่อที่เป็นระบบ DI ธรรมดา ใช้ได้ปกติยาวเลยเช่นกัน)
-
ผมลอง "เอามาร่อน" ดูแล้วครับ โอเคเลย :L2736: :L2736: :L2736:
(http://upic.me/i/i1/amaron105d31l.jpg)
ทรงเดียวกับ PUMA เลย เดี๋ยวไปอ่านสเปคก่อน พอดีผมทำขั้วแบตพิเศษด้วยเห็นขั้วลอยแบบนี้จะได้เอาไว้เป็นทางเลือกได้
ถ้าเป็นขั้วฝั่งตัวล็อคแบตผมใส่ไม่ได้แน่ๆ :'(