Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Technics, Maintenance & Problem solving => ข้อความที่เริ่มโดย: พี่่โก๋ ปาดำเพชรบูรณ์ ที่ 7 มกราคม 2017, 09:34:34
-
อยากทราบว่ามีรถพี่ๆ ปาท่านใดเป็นเหมือนผมบ้างครับ เหมือนรถไม่มีแรงอย่างนั้นนะครับ
รถ ดีเซล 2.5 GT ปี 2010 ไมค์ 13x,xxx กม เวลาออกตัว 0-120 ดูอาการปกติ แต่เวลาเหยียบเบรคแล้ว จะเร่งแซงกับเร่งไม่ขึ้นนะครับ ไม่ว่าความเร็วจะเท่าไหร่ 40 60 หรือ 80 เหยียบคันเร่งไปครึ่งหนึ่ง ความเร็วจะค่อยๆ ขึ้นช้ามากๆ ครับ แต่ถ้าเหยียบสุดคันเร่งจะมีแต่เสียงเครื่องดัง แต่ความเร็วไม่ขึ้น ขึ้นก็ขึ้นแบบเลื่อยๆ ความเร็วสูงสุดเหยียบสุดคันเร่งแล้วที่ 150 รอบเครื่องอยู่ที่ 2,900 รอบ/นาที
ไปเข้าศูนย์ 2 รอบแล้ว
รอบแรก เปลี่ยน กรองน้ำมันเชื้อเพลิง
รอบที่ 2 เปลี่ยน วาล์วปั๊มหัวฉีด (อันนี้ผมเปลี่ยนเพิ่มเองนะครับก็มี ไส้กรองอากาศ, น้ำมันเกียร์, น้ำมันเฟืองท้าย, น้ำมันเครื่อง)
ก็ยังไม่หายครับ ก็อยากรู้ว่ามีพี่ๆ ท่านได้เป็นเหมือนผมบ้าง เพราะเวลาวิ่งไปต่างจังหวัดเลนสวน เวลาเร่งแซงที่นี่เหนื่ยมากครับ
ขอบคุณมากครับ
:sd21:
-
อยากทราบว่ามีรถพี่ๆ ปาท่านใดเป็นเหมือนผมบ้างครับ เหมือนรถไม่มีแรงอย่างนั้นนะครับ
รถ ดีเซล 2.5 GT ปี 2010 ไมค์ 13x,xxx กม เวลาออกตัว 0-120 ดูอาการปกติ แต่เวลาเหยียบเบรคแล้ว จะเร่งแซงกับเร่งไม่ขึ้นนะครับ ไม่ว่าความเร็วจะเท่าไหร่ 40 60 หรือ 80 เหยียบคันเร่งไปครึ่งหนึ่ง ความเร็วจะค่อยๆ ขึ้นช้ามากๆ ครับ แต่ถ้าเหยียบสุดคันเร่งจะมีแต่เสียงเครื่องดัง แต่ความเร็วไม่ขึ้น ขึ้นก็ขึ้นแบบเลื่อยๆ ความเร็วสูงสุดเหยียบสุดคันเร่งแล้วที่ 150 รอบเครื่องอยู่ที่ 2,900 รอบ/นาที
ไปเข้าศูนย์ 2 รอบแล้ว
รอบแรก เปลี่ยน กรองน้ำมันเชื้อเพลิง
รอบที่ 2 เปลี่ยน วาล์วปั๊มหัวฉีด (อันนี้ผมเปลี่ยนเพิ่มเองนะครับก็มี ไส้กรองอากาศ, น้ำมันเกียร์, น้ำมันเฟืองท้าย, น้ำมันเครื่อง)
ก็ยังไม่หายครับ ก็อยากรู้ว่ามีพี่ๆ ท่านได้เป็นเหมือนผมบ้าง เพราะเวลาวิ่งไปต่างจังหวัดเลนสวน เวลาเร่งแซงที่นี่เหนื่ยมากครับ
ขอบคุณมากครับ
:sd21:
ผมคงต้องกลับไปสังเกตุน้องปามั่งแระขับอย่างเดียว
Sent from my iPhone using Tapatalk
-
ความคิดผมน่าจะลองเช็ค SCV ดูนะครับ แต่ไงก็รอพี่ๆ ที่ชำนาญ มาให้ข้อมูลอีกทีครับผม
-
ความคิดผมน่าจะลองเช็ค SCV ดูนะครับ แต่ไงก็รอพี่ๆ ที่ชำนาญ มาให้ข้อมูลอีกทีครับผม
ศูนย์เปลี่ยนให้แล้วครับ ก็ยังไม่หาย :sd21:
-
กรองโซล่าละครับ อาจจะสกปรก อุดตันหรือเปล่าครับ :L2761:
-
กรองโซล่าละครับ อาจจะสกปรก อุดตันหรือเปล่าครับ :L2761:
กรองโซล่าก็เปลี่ยนแล้วครับ ศูนย์เปลี่ยนให้ครับ
:L4387:
-
ขอบคุณครับที่นึกถึงปามาเนีย รถอุดegrหรือเปล่า ถึงอุดแล้ว ก็ล้างดูทำความสะอาด เลขไมล์ขนาดนี้ น่าจะมีเขม่าเยอะ
และลองถอดขั้วลบทิ้งมากกว่า24นาทีเพื่อลบความจำecuจากพฤติกรรมการขับตั้งแต่ต้น ลองดูครับ
-
เข้าศูนย์ เช็คโค๊ดก่อนเลยครับ จะได้รู้สาเหตุที่แท้จริงครับ ดูสายท่อเทอร์โบว่ามีหลุดหรือเปล่าครับ ส่วนตัวผมเองยังคิดว่า scv วาล์อยู่ครับ เพราะเคยเห็นพี่บางคน เปลี่ยน scv วาล์ว มาแล้ว แต่ศูนย์เปลี่ยนให้ผิดรุ่น ก็อาจไม่หายครับ หรือลอง โทรปรึกษา พี่นก อู่ 99 ดูครับ
-
อ่านดูทราบว่าไปเข้าศูนย์มาแล้ว 2 รอบ อยากให้แชร์รายละเอียดมากกว่านี้อีกหน่อย เพราะศูนย์มีประกันอาการเดิมจำนวน 6 เดือน ไม่น่าจะไปมองทางเลือกอื่นเพราะถือว่าเป็นอาการต่อเนื่อง
กรณีที่ศูนย์มีการคิดค่าบริการแล้วเปลี่ยนนู๊นนี่นั้นให้แล้วมาคิดค่าบริการ แต่อาการไม่หายขายและยังไม่มีแนวทางแก้ไข ให้คุยกับเขาถึงความจำเป็นของการต้องใช้รถไม่อยากมาเสียเวลากับการลองผิดลองถูกและขอเคลมเงินค่าใช้จ่ายคืนพร้อมอะไหล่คือกลับไปเพราะเหตุมาจากเปลี่ยนไปก็ไม่ได้แก้ไขปัญหาตรงจุด
จากนั้นค่อยมองหาทางเลือกใหม่
---------------------------------------------------
ปัญหา ที่ว่ามานั้น
1. น่าจะต้องเช็คจาก SMG ว่าค่าแรงดัน CRP เวลาเร่งได้ค่าเป้าหมายไหม
2. เวลาเร่งค้างที่ 2000 rpm แล้วขยับไปที่ 2500 แล้วขยับไปที่ 3000 และไปที่3500 และเร่งส่งไปที่ 3800+ (แต่ละช่วงค้างไว้สัก 10 วิ) เครื่องตอบสนองได้ไหม?
3. รอบเร่งได้แต่ไม่มีแรงฉุดหรือป่าว
4. รอบเร่งเรื่อยๆได้ เร่งเร็วไม่ไป
5. เวลาเร่งที่ความเร็วจาก 80+ ไปแล้ว มีเหมือนคนมาดึงหลังเป็นช่วงๆไหม ?
6. ล่าสุดเติมน้ำมันปั๊มประจำป่าว ?
:L2761:
-
อ่านดูทราบว่าไปเข้าศูนย์มาแล้ว 2 รอบ อยากให้แชร์รายละเอียดมากกว่านี้อีกหน่อย เพราะศูนย์มีประกันอาการเดิมจำนวน 6 เดือน ไม่น่าจะไปมองทางเลือกอื่นเพราะถือว่าเป็นอาการต่อเนื่อง
กรณีที่ศูนย์มีการคิดค่าบริการแล้วเปลี่ยนนู๊นนี่นั้นให้แล้วมาคิดค่าบริการ แต่อาการไม่หายขายและยังไม่มีแนวทางแก้ไข ให้คุยกับเขาถึงความจำเป็นของการต้องใช้รถไม่อยากมาเสียเวลากับการลองผิดลองถูกและขอเคลมเงินค่าใช้จ่ายคืนพร้อมอะไหล่คือกลับไปเพราะเหตุมาจากเปลี่ยนไปก็ไม่ได้แก้ไขปัญหาตรงจุด
จากนั้นค่อยมองหาทางเลือกใหม่
---------------------------------------------------
ปัญหา ที่ว่ามานั้น
1. น่าจะต้องเช็คจาก SMG ว่าค่าแรงดัน CRP เวลาเร่งได้ค่าเป้าหมายไหม
2. เวลาเร่งค้างที่ 2000 rpm แล้วขยับไปที่ 2500 แล้วขยับไปที่ 3000 และไปที่3500 และเร่งส่งไปที่ 3800+ (แต่ละช่วงค้างไว้สัก 10 วิ) เครื่องตอบสนองได้ไหม?
3. รอบเร่งได้แต่ไม่มีแรงฉุดหรือป่าว
4. รอบเร่งเรื่อยๆได้ เร่งเร็วไม่ไป
5. เวลาเร่งที่ความเร็วจาก 80+ ไปแล้ว มีเหมือนคนมาดึงหลังเป็นช่วงๆไหม ?
6. ล่าสุดเติมน้ำมันปั๊มประจำป่าว ?
:L2761:
ขอบคุณพี่ปา ทุกๆ ท่านนะครับ
3. รอบเร่งได้แต่ไม่มีแรงฉุดหรือป่าว น่าจะประมาณนั้นนะครับ ถ้าขับไปเลื่อยๆ ไม่เท่าไหร่ แต่ถ้าเหยียบเบรคเมื่อไร่ แล้วจะเร่งความเร็วมันจะไม่ขึ้นนะครับ มันจะค่อยๆ ขึ้น
5. เวลาเร่งที่ความเร็วจาก 80+ ไปแล้ว มีเหมือนคนมาดึงหลังเป็นช่วงๆไหม ? ใช่เลยครับ ถ้ากดคันเร่งขึ้นเดียว ความเร็วจะค่อยขึ้น ช้ามากๆ ครับ แต่ถ้ากดคันเร่งสุดเลยจะมีแต่เสียงเครื่อง และรอบเครื่องขั้นไป 3000 รอบ/นาที แต่ความเร็วไม่ขึ้น
6. ล่าสุดเติมน้ำมันปั๊มประจำป่าว ? ตอนนั้นขับรถกลับต่างจังหวัด น้ำมันจะหมดหาปั๊มอื่นไม่ได้ เลยจำเป้นต้องเขาปั๊มปตท และดันมีแต่ดีเซลธรรมดาอีก ต้องเติมไป 300 บาท แล้วขับมาเลื่อยเจอปั๊มที่ต้องการ ก็เติมเต็มถังดีเซลพาเวอร์ แล้วก็ถึงบ้าน จอดไว้ ตอนบ่ายกลับกรุงเทพ อาการก็เริ่มเป็นเลยครับ
ตอนนี้แจ้งศูนย์ไปแล้วครับ รอศูนย์โทรกลับมานะครับ
:L4386:
-
เอาใจช่วยให้เจอปัญหาเร็วๆครับ
-
ผมก็เป็นครับเวลากดมันเหมือนจะลังเลจะวิ่งไม่วิ่งต้องยกแล้วกดล่าสุดหนักเลยเหยียบได้120ไม่ไปแล้วต้องรอสักพักแล้วตกเปลี่ยนกรองอากาศกับกรองโซล่าหายแล้วครับ
-
ผมก็เป็นครับเวลากดมันเหมือนจะลังเลจะวิ่งไม่วิ่งต้องยกแล้วกดล่าสุดหนักเลยเหยียบได้120ไม่ไปแล้วต้องรอสักพักแล้วตกเปลี่ยนกรองอากาศกับกรองโซล่าหายแล้วครับ
ขอผมเปลี่ยนทั้ง 2 อย่างแล้วก็ยังไม่หายนะครับ แย่งจังเลย
:L4386:
-
ท่ออินเตอร์แตกหรือรั่วซึมหรือป่าวครับไม่รู้ว่าพี่โก๋ลองเช็คดูหรือยัง :L2750: :L2750: :L2750: :L2750: :L2750:
-
ขอผมเปลี่ยนทั้ง 2 อย่างแล้วก็ยังไม่หายนะครับ แย่งจังเลย
:L4386:
ลองเช็คแรงดันหัวฉีดรึยังครับ ถ้าไล่อาการมาหมดแล้ว หัวฉีดอาจจะสกปรก หรือพวกท่อไอดี ต่าง ๆ รถใช้งานมาพอสมควรแล้วครับ :L2736:
-
ขอบคุณพี่ๆ ปาทุกท่านมากครับที่ให้คำแนะนำ ศูนย์นัดวันพฤหัสนี่ครับ จะลองเอาคำแนะนำไปบอกช่างอีกที่นะครับ ได้เรื่องยังไงจะแจ้งให้ทราบครับ
ขอบคุณมากครับที่ไม่ทิ้งกัน
-
ขอถามและมองต่างมุมนิดนึงครับ
- เคยเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ครั้งสุดท้ายเมื่อ?
- เคยเปลี่ยนกรองน้ำมันเกียร์บ้างรึยังครับ
:L2904: :L2897: :L2901:
-
ขอถามและมองต่างมุมนิดนึงครับ
- เคยเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ครั้งสุดท้ายเมื่อ?
- เคยเปลี่ยนกรองน้ำมันเกียร์บ้างรึยังครับ
:L2904: :L2897: :L2901:
พี่ตุ้ย ครับ น้ำมันเกียร์พึ่งเปลี่ยนไป ตอนเข้าไปแก้ไขรอบ 2 ครับ
แต่กรองน้ำมันเกียร์ ยังไม่เคยเปลี่ยนเลยครับ และผมไม่ทราบด้วยว่ามีนะครับ ขอบคุณมากเลยครับที่แนะนำ
-
ขอบคุณพี่ปา ทุกๆ ท่านนะครับ
3. รอบเร่งได้แต่ไม่มีแรงฉุดหรือป่าว น่าจะประมาณนั้นนะครับ ถ้าขับไปเลื่อยๆ ไม่เท่าไหร่ แต่ถ้าเหยียบเบรคเมื่อไร่ แล้วจะเร่งความเร็วมันจะไม่ขึ้นนะครับ มันจะค่อยๆ ขึ้น
5. เวลาเร่งที่ความเร็วจาก 80+ ไปแล้ว มีเหมือนคนมาดึงหลังเป็นช่วงๆไหม ? ใช่เลยครับ ถ้ากดคันเร่งขึ้นเดียว ความเร็วจะค่อยขึ้น ช้ามากๆ ครับ แต่ถ้ากดคันเร่งสุดเลยจะมีแต่เสียงเครื่อง และรอบเครื่องขั้นไป 3000 รอบ/นาที แต่ความเร็วไม่ขึ้น
6. ล่าสุดเติมน้ำมันปั๊มประจำป่าว ? ตอนนั้นขับรถกลับต่างจังหวัด น้ำมันจะหมดหาปั๊มอื่นไม่ได้ เลยจำเป้นต้องเขาปั๊มปตท และดันมีแต่ดีเซลธรรมดาอีก ต้องเติมไป 300 บาท แล้วขับมาเลื่อยเจอปั๊มที่ต้องการ ก็เติมเต็มถังดีเซลพาเวอร์ แล้วก็ถึงบ้าน จอดไว้ ตอนบ่ายกลับกรุงเทพ อาการก็เริ่มเป็นเลยครับ
ตอนนี้แจ้งศูนย์ไปแล้วครับ รอศูนย์โทรกลับมานะครับ
:L4386:
ผมสงสัยว่าจะเกิดจากตัวนี้ ดีเซลพาเวอร์ อันนี้คือน้ำมันแถวพระขโนง ใช่มั้ยครับ ลองถอดกรงดีเซลมาดูอีกทีครับ ว่าดำหรือมีน้ำมั้ย
เพราะว่าอาการที่เป็นน่าจะมาจาก
1. กรองดีเซลตัน
2. SCV valve (เปลี่ยนแล้วลืมมันไปก่อน)
3. สายบูสหลุด
-
ผมสงสัยว่าจะเกิดจากตัวนี้ ดีเซลพาเวอร์ อันนี้คือน้ำมันแถวพระขโนง ใช่มั้ยครับ ลองถอดกรงดีเซลมาดูอีกทีครับ ว่าดำหรือมีน้ำมั้ย
เพราะว่าอาการที่เป็นน่าจะมาจาก
1. กรองดีเซลตัน
2. SCV valve (เปลี่ยนแล้วลืมมันไปก่อน)
3. สายบูสหลุด
ดีเซลพาเวอร์ เติมปั๊มแถวสระบุรีครับ
กรองดีเซลเปลี้ยนแล้วครับ
ตัว SCV valve กับ วาล์วปั๊มหัวฉีด ดัวเดียวกันหรือป่าวครับ ถ้าตัวเดียวกันเปลี่ยนแล้วครับ
วันพฤหัสนี้จะเอาไปให้ศูนย์เช็คอีกรอบครับ
ขอบตุณมากนะครับ
-
แจ้งข่าวครับ
วันนี้ศูนย์โทรมาบอก ให้คอมพิวเตอร์วัดค่าอะไรสักอย่างเนี่ยครับ แล้วมีปัญหาที่เทอร์โบว์ ศูนย์แจ้งอีกว่าต้องทิ้งรถไว้สัก 4 วัน เพื่อลองเปลี่ยนอะไหล่ และลองทดสอบดู แต่พอดีวันอาทิตย์นี้ต้องใช้รถ ก็เลยจะเอาออกมาก่อน แล้วันจันทร์ถึงเอาไปเข้าใหม่อีกที่
เศร้าเลย :sd21:
1. ถ้าเป็นที่เทอร์โบว์จริงๆ ซ่อมได้หรือเปล่าครับ?
2. ราคาเทอร์โบว์ใหม่แพงไหมครับ รถปี 2010 ครับ?
ขอบคุณมากครับ
-
สวัสดีครับพี่ๆ ปาทุกท่าน
แจ้งข่าวหลังเข้าศูนย์ ผมพึ่งไปเอารถออกว่าเมื่อว่านเย็น แล้วลองเหยียบดีช่วงออกตัว ดีกว่าเดิมรู้สึกได้ชัดเจนเลยครับ แต่ต้องขอลองระยะไกลก่อนถึงจะแน่ใจนะครับ
สาเหตุ
ช่างศูนย์แจ้งว่าไปได้เป็นที่เทอร์โบ (ค่อยยังชั่ว) เป็นที่ท่อไอเสียตัน ช่างที่ศูนย์ทำการล้างให้ แล้วเปลี่ยนท่อยางสูญญากาศ เสีย คชจ. 411 บาทครับ
แต่ช่างแนะนำถ้าเป็นอีกให้ไปทะลวง แคต ครับ
ผมเลยสงสัยว่าทะลวง แคต ทำยังไงครับ? แล้วประโยชน์ที่ได้ดีหรือป่าวครับ
ขอบคุณพี่ๆ ปาทุกท่านมากนะครับ
:sd23:
-
ขอบคุณที่แชร์ ข้อมูลครับ ผมยังไม่เคยเจอเรื่องท่อไอเสียตัน เคยเจอแต่ปัญหาแคทตัน(ไม่ใช่รถผมนะครับ) ทำให้รถวิ่งไม่ค่อยออกครับ เป็นอีกหนึ่งความรู้ในการแก้ไขเลยครับ เรื่องทะลวงแคท หรือท่ออแทนแคท ส่วนตัวคิดว่าไม่ควรทะลวงแคทนะครับ เพราะจะให้ อากาศเสียไม่ได้กรองเป็นมลภาวะต่อเพื่อร่วมทาง ควันรถจะเหม็นมากแทบแสบจมูกเลย กินน้ำมันมากขึ้นกว่าเดิม ที่ได้คือ วิ่งดีขึ้น แคทตัน อาจทำได้ 2 วิธี ล้างแคท แต่อาจไม่หมด นะครับ อีกทางซื้อแคทไต้หวัน ตรงร้านแถวคลองเตย น่าจะมีขายนะครับ ราคาถูกกว่าศุนย์มากๆ ไม่งั้นต้องลองหาแคทมือสอง ที่ขาแรงมักจะถอดออกขายกันครับ
-
ขอบคุณที่แชร์ ข้อมูลครับ ผมยังไม่เคยเจอเรื่องท่อไอเสียตัน เคยเจอแต่ปัญหาแคทตัน(ไม่ใช่รถผมนะครับ) ทำให้รถวิ่งไม่ค่อยออกครับ เป็นอีกหนึ่งความรู้ในการแก้ไขเลยครับ เรื่องทะลวงแคท หรือท่ออแทนแคท ส่วนตัวคิดว่าไม่ควรทะลวงแคทนะครับ เพราะจะให้ อากาศเสียไม่ได้กรองเป็นมลภาวะต่อเพื่อร่วมทาง ควันรถจะเหม็นมากแทบแสบจมูกเลย กินน้ำมันมากขึ้นกว่าเดิม ที่ได้คือ วิ่งดีขึ้น แคทตัน อาจทำได้ 2 วิธี ล้างแคท แต่อาจไม่หมด นะครับ อีกทางซื้อแคทไต้หวัน ตรงร้านแถวคลองเตย น่าจะมีขายนะครับ ราคาถูกกว่าศุนย์มากๆ ไม่งั้นต้องลองหาแคทมือสอง ที่ขาแรงมักจะถอดออกขายกันครับ
ขอบคุณมากเลยครับ :sd23:
-
ขอถามพี่นิดนึงครับ ท่อสูญญากาศ อยู่จุดไหนครับ ที่ศูณย์เปลี่ยน เผื่อจะได้ตรวจสอบรถของผมด้วยครับ
ขอบคุณครับ :sd23: :sd23:
-
สวัสดีครับพี่ๆ ปาทุกท่าน
แจ้งข่าวหลังเข้าศูนย์ ผมพึ่งไปเอารถออกว่าเมื่อว่านเย็น แล้วลองเหยียบดีช่วงออกตัว ดีกว่าเดิมรู้สึกได้ชัดเจนเลยครับ แต่ต้องขอลองระยะไกลก่อนถึงจะแน่ใจนะครับ
สาเหตุ
ช่างศูนย์แจ้งว่าไปได้เป็นที่เทอร์โบ (ค่อยยังชั่ว) เป็นที่ท่อไอเสียตัน ช่างที่ศูนย์ทำการล้างให้ แล้วเปลี่ยนท่อยางสูญญากาศ เสีย คชจ. 411 บาทครับ
แต่ช่างแนะนำถ้าเป็นอีกให้ไปทะลวง แคต ครับ
ผมเลยสงสัยว่าทะลวง แคต ทำยังไงครับ? แล้วประโยชน์ที่ได้ดีหรือป่าวครับ
ขอบคุณพี่ๆ ปาทุกท่านมากนะครับ
:sd23:
ผมว่าห่างๆศุนย์นี้ดีกว่ามัง ท่อไอเสียตันกับทะลวงแคตเพื่อแก้ปัญหาเนี่ยนะ :sd06:
-
สวัสดีครับพี่ๆ ปาทุกท่าน
แจ้งข่าวหลังเข้าศูนย์ ผมพึ่งไปเอารถออกว่าเมื่อว่านเย็น แล้วลองเหยียบดีช่วงออกตัว ดีกว่าเดิมรู้สึกได้ชัดเจนเลยครับ แต่ต้องขอลองระยะไกลก่อนถึงจะแน่ใจนะครับ
สาเหตุ
ช่างศูนย์แจ้งว่าไปได้เป็นที่เทอร์โบ (ค่อยยังชั่ว) เป็นที่ท่อไอเสียตัน ช่างที่ศูนย์ทำการล้างให้ แล้วเปลี่ยนท่อยางสูญญากาศ เสีย คชจ. 411 บาทครับ
แต่ช่างแนะนำถ้าเป็นอีกให้ไปทะลวง แคต ครับ
ผมเลยสงสัยว่าทะลวง แคต ทำยังไงครับ? แล้วประโยชน์ที่ได้ดีหรือป่าวครับ
ขอบคุณพี่ๆ ปาทุกท่านมากนะครับ
:sd23:
สวัสดีคับพี่โก๋คับ
กรณี ถ้าท่อแคท---เสื่อมอายุมันจะเเตกแล้วค่อยๆหมดไปจากส่วนท่อแคตเองคับ
ท่อแคท ใช้งานมี นาน 5-7 ปีคับ. ถ้าการเผาผลาญของเครื่องยนต์ดีใช้ได้อายุเป็น10ปีคับ
แคตตาไลติก ไม่มีทางตันเลย ครับ เพราะมีการเผาผลาญจะเกิดความร้อนที่สูงมากที่ตัวเครื่องยนต์แล้วเผาจนเขม่าไหม้หายหมดไป อยู่ตลอดเวลา
กรณี ถ้าแคท---ตันคือ เครื่องเกิดมีเขม่ามากเกินปกติคับ เกิดจากเครื่องที่ไม่ปกติไม่มีมาตราฐานดีเท่าเดิม งานนี้ต้องไปแก้ที่เครื่องยนต์ครับ ตรวจสอบตรวจเช็ค ปรับแต่งปรับจูนซ่อมแซม เปลี่ยนอะไหล่ ที่หมดอายุการใช้งานคับ
การที่พี่โก๋ ไปซื้อแคตตาไลติกตัวใหม่มาใส่ไม่นานมันก้อจะตันเหมือนเดิมคับ
***สาเหตุที่ต้องเปลี่ยนท่อเเคทที่พบเห็นบ่อยในปัจจุบันคับคือ. ท่อแคทถูกกระเเทกคับทำให้เกิดการแตกหักของแผ่นกรองเซรามิคภายในคับจะทำให้กาวที่ยึดแผ่นเซรามิคหลุดออก
แล้วแรงดันอากาศ+ความร้อนทำให้ตัวกรองแคทย่อยสลายเป็นฝุ่นออกทางท่อไอเสียเองคับหรือสังเกตุง่ายๆคับเวลาเร่งเครื่องจะมีเสียงเหมือนเศษหินเขย่าอยู่ในท่อแคทคับ นั้นคือ แผ่นกรองแคท(ใส้เซรามิค) เเตกคับ
ถ้าจำเป็นต้องเอาไปทลวงออก.
พี่ถามทลวงแคททำยังไง เอาเหล็กปลายแหลมกระทุ้งๆเขี่ยเซรามิกให้หมดจากท่อแคทคับแค่นั้น
ถ้าพี่อยากทลวงจริงๆ
พี่โก๋ เอาถุงใส่เศษท่อแคทไว้น่ะคับจะเหมือนเศษไม้ผุๆสีครีมขอบเซรามิคเป็นรอยไหม้ๆสีน้ำตาลคับ สำหรับเศษแคทมิตซู
(เศษท่อแคทแตกหักท่อลูกค้าร้านท่อนำไปทลวงกันเข้าใจว่าทิ้งศูนย์เปล่าคับแต่ไม่ใช่เลยคับ
เป็นสิ่งมีมูลค่าทั้งนั้นคับรถขับ2ขับ4 รถยุโรป เศษท่อแคตล้วนมีมูลค่าทั้งนั้นคับสำหรับร้านท่อไอเสียคับพี่โก๋ให้เค้าตีราคาเทรินได้เลยคับจากเศษท่อแคทคับว่าน้ำหนัก เท่าไหร่ขายได้โลล่ะเท่าไหร่คับ) ถ้าเค้าไม่รับซื้อ นำใส่ถุงแล้วไปร้านอื่นๆเช็คราคาดูคับ แล้วพี่จะดีใจกับจำนวนเงินที่ได้กลับมาคับดีกว่าไม่ได้เงินเลยคับ
เอาเป็นว่าแนะนำให้หาวิธีอื่นดูน่ะคับ พี่โก๋.ถ้าพี่จำเป็นเปลี่ยนท่อแคทใบใหม่ คุณภาพจะไม่ได้เหมือนเดิมๆติดรถแล้วน่ะคับ ถ้าตรวจสอบแล้วท่อแคทมันตันจริงๆเช่นตัดท่อออกมาดูแล้วส่องกันแสงจนมองผ่านไม่เห็นรูตระแกรงรังผึ้งของท่อแคท พี่สามารถล้างทำความสะอาดด้วยน้ำมันแล้วเชื่อมกลับเข้าไปใช้ใหม่ได้คับกรณีท่อแคทของพี่สภาพยังดีอยู่คับ
ท่อแคทของแท้ไทย/ใต้หวัน/ญี่ปุ่น. ยังไงสู้ของเดิมๆติดรถไม่ได้น่ะคับ เเร่ธาติสารบางชนิดที่เคลือบอยู่บนผิวเซรามิคของท่อแคทจะไม่เหมือนกันคับของเดิมๆติดรถ เวลาแก็สไอเสียรถยนต์ ผ่านท่อแคทออกมาจะทำหน้าที่เปลี่ยนเป็นไอน้ำกับก๊าชบางชนิดคับทำให้ช่วยลดมลพิษได้คับ. ถ้าเเคทของใหม่ที่เปลี่ยนใหม่เข้าไปประสิทธิภาพการกรองและอายุการใช้งานอาจไม่เหมือนเดิมคับ
ถ้าจำเป็นจริงผมแนะนำพี่หาท่อแคทมือ2ใส่ดูน่ะคับถ้าเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ดูก้อนเซรามิค สีให้สะอาดๆหน่อยคับช่องรังผึ้งเรียงกันเป็นเเนวสวยงามคับขนาดใกล้เคียงกับของเดิมหรือใหญ่กว่าได้คับ. ลองดูน่ะคับ. :sd23:
-
สวัสดีคับพี่โก๋คับ
กรณี ถ้าท่อแคท---เสื่อมอายุมันจะเเตกแล้วค่อยๆหมดไปจากส่วนท่อแคตเองคับ
ท่อแคท ใช้งานมี นาน 5-7 ปีคับ. ถ้าการเผาผลาญของเครื่องยนต์ดีใช้ได้อายุเป็น10ปีคับ
แคตตาไลติก ไม่มีทางตันเลย ครับ เพราะมีการเผาผลาญจะเกิดความร้อนที่สูงมากที่ตัวเครื่องยนต์แล้วเผาจนเขม่าไหม้หายหมดไป อยู่ตลอดเวลา
กรณี ถ้าแคท---ตันคือ เครื่องเกิดมีเขม่ามากเกินปกติคับ เกิดจากเครื่องที่ไม่ปกติไม่มีมาตราฐานดีเท่าเดิม งานนี้ต้องไปแก้ที่เครื่องยนต์ครับ ตรวจสอบตรวจเช็ค ปรับแต่งปรับจูนซ่อมแซม เปลี่ยนอะไหล่ ที่หมดอายุการใช้งานคับ
การที่พี่โก๋ ไปซื้อแคตตาไลติกตัวใหม่มาใส่ไม่นานมันก้อจะตันเหมือนเดิมคับ
***สาเหตุที่ต้องเปลี่ยนท่อเเคทที่พบเห็นบ่อยในปัจจุบันคับคือ. ท่อแคทถูกกระเเทกคับทำให้เกิดการแตกหักของแผ่นกรองเซรามิคภายในคับจะทำให้กาวที่ยึดแผ่นเซรามิคหลุดออก
แล้วแรงดันอากาศ+ความร้อนทำให้ตัวกรองแคทย่อยสลายเป็นฝุ่นออกทางท่อไอเสียเองคับหรือสังเกตุง่ายๆคับเวลาเร่งเครื่องจะมีเสียงเหมือนเศษหินเขย่าอยู่ในท่อแคทคับ นั้นคือ แผ่นกรองแคท(ใส้เซรามิค) เเตกคับ
ถ้าจำเป็นต้องเอาไปทลวงออก.
พี่ถามทลวงแคททำยังไง เอาเหล็กปลายแหลมกระทุ้งๆเขี่ยเซรามิกให้หมดจากท่อแคทคับแค่นั้น
ถ้าพี่อยากทลวงจริงๆ
พี่โก๋ เอาถุงใส่เศษท่อแคทไว้น่ะคับจะเหมือนเศษไม้ผุๆสีครีมขอบเซรามิคเป็นรอยไหม้ๆสีน้ำตาลคับ สำหรับเศษแคทมิตซู
(เศษท่อแคทแตกหักท่อลูกค้าร้านท่อนำไปทลวงกันเข้าใจว่าทิ้งศูนย์เปล่าคับแต่ไม่ใช่เลยคับ
เป็นสิ่งมีมูลค่าทั้งนั้นคับรถขับ2ขับ4 รถยุโรป เศษท่อแคตล้วนมีมูลค่าทั้งนั้นคับสำหรับร้านท่อไอเสียคับพี่โก๋ให้เค้าตีราคาเทรินได้เลยคับจากเศษท่อแคทคับว่าน้ำหนัก เท่าไหร่ขายได้โลล่ะเท่าไหร่คับ) ถ้าเค้าไม่รับซื้อ นำใส่ถุงแล้วไปร้านอื่นๆเช็คราคาดูคับ แล้วพี่จะดีใจกับจำนวนเงินที่ได้กลับมาคับดีกว่าไม่ได้เงินเลยคับ
เอาเป็นว่าแนะนำให้หาวิธีอื่นดูน่ะคับ พี่โก๋.ถ้าพี่จำเป็นเปลี่ยนท่อแคทใบใหม่ คุณภาพจะไม่ได้เหมือนเดิมๆติดรถแล้วน่ะคับ ถ้าตรวจสอบแล้วท่อแคทมันตันจริงๆเช่นตัดท่อออกมาดูแล้วส่องกันแสงจนมองผ่านไม่เห็นรูตระแกรงรังผึ้งของท่อแคท พี่สามารถล้างทำความสะอาดด้วยน้ำมันแล้วเชื่อมกลับเข้าไปใช้ใหม่ได้คับกรณีท่อแคทของพี่สภาพยังดีอยู่คับ
ท่อแคทของแท้ไทย/ใต้หวัน/ญี่ปุ่น. ยังไงสู้ของเดิมๆติดรถไม่ได้น่ะคับ เเร่ธาติสารบางชนิดที่เคลือบอยู่บนผิวเซรามิคของท่อแคทจะไม่เหมือนกันคับของเดิมๆติดรถ เวลาแก็สไอเสียรถยนต์ ผ่านท่อแคทออกมาจะทำหน้าที่เปลี่ยนเป็นไอน้ำกับก๊าชบางชนิดคับทำให้ช่วยลดมลพิษได้คับ. ถ้าเเคทของใหม่ที่เปลี่ยนใหม่เข้าไปประสิทธิภาพการกรองและอายุการใช้งานอาจไม่เหมือนเดิมคับ
ถ้าจำเป็นจริงผมแนะนำพี่หาท่อแคทมือ2ใส่ดูน่ะคับถ้าเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ดูก้อนเซรามิค สีให้สะอาดๆหน่อยคับช่องรังผึ้งเรียงกันเป็นเเนวสวยงามคับขนาดใกล้เคียงกับของเดิมหรือใหญ่กว่าได้คับ. ลองดูน่ะคับ. :sd23:
:sd23: ขอบคุณทั่นพี่อั่น สาระความรู้ล้วนๆเลย :L2900: กด :L6428: ที่#169 ให้พี่อั๋นเลย
รถผมไม่มีแคท นี่ก็กำลังหาแคทมือสองมาใส่เหมือนกันครับ หายากมาก รถจะได้เดิมๆกะเค้าซ๊ะที :L4387: ไม่รู้เจ้าของเดิมยังคงเก็บไว้หรือเปล่า แต่ดูทรงแล้ว ของราคาดี น่าจะขายแล๊กไปแล้วเป็นแน่แท้
-
สวัสดีคับพี่โก๋คับ
กรณี ถ้าท่อแคท---เสื่อมอายุมันจะเเตกแล้วค่อยๆหมดไปจากส่วนท่อแคตเองคับ
ท่อแคท ใช้งานมี นาน 5-7 ปีคับ. ถ้าการเผาผลาญของเครื่องยนต์ดีใช้ได้อายุเป็น10ปีคับ
แคตตาไลติก ไม่มีทางตันเลย ครับ เพราะมีการเผาผลาญจะเกิดความร้อนที่สูงมากที่ตัวเครื่องยนต์แล้วเผาจนเขม่าไหม้หายหมดไป อยู่ตลอดเวลา
กรณี ถ้าแคท---ตันคือ เครื่องเกิดมีเขม่ามากเกินปกติคับ เกิดจากเครื่องที่ไม่ปกติไม่มีมาตราฐานดีเท่าเดิม งานนี้ต้องไปแก้ที่เครื่องยนต์ครับ ตรวจสอบตรวจเช็ค ปรับแต่งปรับจูนซ่อมแซม เปลี่ยนอะไหล่ ที่หมดอายุการใช้งานคับ
การที่พี่โก๋ ไปซื้อแคตตาไลติกตัวใหม่มาใส่ไม่นานมันก้อจะตันเหมือนเดิมคับ
***สาเหตุที่ต้องเปลี่ยนท่อเเคทที่พบเห็นบ่อยในปัจจุบันคับคือ. ท่อแคทถูกกระเเทกคับทำให้เกิดการแตกหักของแผ่นกรองเซรามิคภายในคับจะทำให้กาวที่ยึดแผ่นเซรามิคหลุดออก
แล้วแรงดันอากาศ+ความร้อนทำให้ตัวกรองแคทย่อยสลายเป็นฝุ่นออกทางท่อไอเสียเองคับหรือสังเกตุง่ายๆคับเวลาเร่งเครื่องจะมีเสียงเหมือนเศษหินเขย่าอยู่ในท่อแคทคับ นั้นคือ แผ่นกรองแคท(ใส้เซรามิค) เเตกคับ
ถ้าจำเป็นต้องเอาไปทลวงออก.
พี่ถามทลวงแคททำยังไง เอาเหล็กปลายแหลมกระทุ้งๆเขี่ยเซรามิกให้หมดจากท่อแคทคับแค่นั้น
ถ้าพี่อยากทลวงจริงๆ
พี่โก๋ เอาถุงใส่เศษท่อแคทไว้น่ะคับจะเหมือนเศษไม้ผุๆสีครีมขอบเซรามิคเป็นรอยไหม้ๆสีน้ำตาลคับ สำหรับเศษแคทมิตซู
(เศษท่อแคทแตกหักท่อลูกค้าร้านท่อนำไปทลวงกันเข้าใจว่าทิ้งศูนย์เปล่าคับแต่ไม่ใช่เลยคับ
เป็นสิ่งมีมูลค่าทั้งนั้นคับรถขับ2ขับ4 รถยุโรป เศษท่อแคตล้วนมีมูลค่าทั้งนั้นคับสำหรับร้านท่อไอเสียคับพี่โก๋ให้เค้าตีราคาเทรินได้เลยคับจากเศษท่อแคทคับว่าน้ำหนัก เท่าไหร่ขายได้โลล่ะเท่าไหร่คับ) ถ้าเค้าไม่รับซื้อ นำใส่ถุงแล้วไปร้านอื่นๆเช็คราคาดูคับ แล้วพี่จะดีใจกับจำนวนเงินที่ได้กลับมาคับดีกว่าไม่ได้เงินเลยคับ
เอาเป็นว่าแนะนำให้หาวิธีอื่นดูน่ะคับ พี่โก๋.ถ้าพี่จำเป็นเปลี่ยนท่อแคทใบใหม่ คุณภาพจะไม่ได้เหมือนเดิมๆติดรถแล้วน่ะคับ ถ้าตรวจสอบแล้วท่อแคทมันตันจริงๆเช่นตัดท่อออกมาดูแล้วส่องกันแสงจนมองผ่านไม่เห็นรูตระแกรงรังผึ้งของท่อแคท พี่สามารถล้างทำความสะอาดด้วยน้ำมันแล้วเชื่อมกลับเข้าไปใช้ใหม่ได้คับกรณีท่อแคทของพี่สภาพยังดีอยู่คับ
ท่อแคทของแท้ไทย/ใต้หวัน/ญี่ปุ่น. ยังไงสู้ของเดิมๆติดรถไม่ได้น่ะคับ เเร่ธาติสารบางชนิดที่เคลือบอยู่บนผิวเซรามิคของท่อแคทจะไม่เหมือนกันคับของเดิมๆติดรถ เวลาแก็สไอเสียรถยนต์ ผ่านท่อแคทออกมาจะทำหน้าที่เปลี่ยนเป็นไอน้ำกับก๊าชบางชนิดคับทำให้ช่วยลดมลพิษได้คับ. ถ้าเเคทของใหม่ที่เปลี่ยนใหม่เข้าไปประสิทธิภาพการกรองและอายุการใช้งานอาจไม่เหมือนเดิมคับ
ถ้าจำเป็นจริงผมแนะนำพี่หาท่อแคทมือ2ใส่ดูน่ะคับถ้าเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ดูก้อนเซรามิค สีให้สะอาดๆหน่อยคับช่องรังผึ้งเรียงกันเป็นเเนวสวยงามคับขนาดใกล้เคียงกับของเดิมหรือใหญ่กว่าได้คับ. ลองดูน่ะคับ. :sd23:
:L6428: ให้เลยครับพี่อั๋น :L2734:
-
สวัสดีคับพี่โก๋คับ
กรณี ถ้าท่อแคท---เสื่อมอายุมันจะเเตกแล้วค่อยๆหมดไปจากส่วนท่อแคตเองคับ
ท่อแคท ใช้งานมี นาน 5-7 ปีคับ. ถ้าการเผาผลาญของเครื่องยนต์ดีใช้ได้อายุเป็น10ปีคับ
แคตตาไลติก ไม่มีทางตันเลย ครับ เพราะมีการเผาผลาญจะเกิดความร้อนที่สูงมากที่ตัวเครื่องยนต์แล้วเผาจนเขม่าไหม้หายหมดไป อยู่ตลอดเวลา
กรณี ถ้าแคท---ตันคือ เครื่องเกิดมีเขม่ามากเกินปกติคับ เกิดจากเครื่องที่ไม่ปกติไม่มีมาตราฐานดีเท่าเดิม งานนี้ต้องไปแก้ที่เครื่องยนต์ครับ ตรวจสอบตรวจเช็ค ปรับแต่งปรับจูนซ่อมแซม เปลี่ยนอะไหล่ ที่หมดอายุการใช้งานคับ
การที่พี่โก๋ ไปซื้อแคตตาไลติกตัวใหม่มาใส่ไม่นานมันก้อจะตันเหมือนเดิมคับ
***สาเหตุที่ต้องเปลี่ยนท่อเเคทที่พบเห็นบ่อยในปัจจุบันคับคือ. ท่อแคทถูกกระเเทกคับทำให้เกิดการแตกหักของแผ่นกรองเซรามิคภายในคับจะทำให้กาวที่ยึดแผ่นเซรามิคหลุดออก
แล้วแรงดันอากาศ+ความร้อนทำให้ตัวกรองแคทย่อยสลายเป็นฝุ่นออกทางท่อไอเสียเองคับหรือสังเกตุง่ายๆคับเวลาเร่งเครื่องจะมีเสียงเหมือนเศษหินเขย่าอยู่ในท่อแคทคับ นั้นคือ แผ่นกรองแคท(ใส้เซรามิค) เเตกคับ
ถ้าจำเป็นต้องเอาไปทลวงออก.
พี่ถามทลวงแคททำยังไง เอาเหล็กปลายแหลมกระทุ้งๆเขี่ยเซรามิกให้หมดจากท่อแคทคับแค่นั้น
ถ้าพี่อยากทลวงจริงๆ
พี่โก๋ เอาถุงใส่เศษท่อแคทไว้น่ะคับจะเหมือนเศษไม้ผุๆสีครีมขอบเซรามิคเป็นรอยไหม้ๆสีน้ำตาลคับ สำหรับเศษแคทมิตซู
(เศษท่อแคทแตกหักท่อลูกค้าร้านท่อนำไปทลวงกันเข้าใจว่าทิ้งศูนย์เปล่าคับแต่ไม่ใช่เลยคับ
เป็นสิ่งมีมูลค่าทั้งนั้นคับรถขับ2ขับ4 รถยุโรป เศษท่อแคตล้วนมีมูลค่าทั้งนั้นคับสำหรับร้านท่อไอเสียคับพี่โก๋ให้เค้าตีราคาเทรินได้เลยคับจากเศษท่อแคทคับว่าน้ำหนัก เท่าไหร่ขายได้โลล่ะเท่าไหร่คับ) ถ้าเค้าไม่รับซื้อ นำใส่ถุงแล้วไปร้านอื่นๆเช็คราคาดูคับ แล้วพี่จะดีใจกับจำนวนเงินที่ได้กลับมาคับดีกว่าไม่ได้เงินเลยคับ
เอาเป็นว่าแนะนำให้หาวิธีอื่นดูน่ะคับ พี่โก๋.ถ้าพี่จำเป็นเปลี่ยนท่อแคทใบใหม่ คุณภาพจะไม่ได้เหมือนเดิมๆติดรถแล้วน่ะคับ ถ้าตรวจสอบแล้วท่อแคทมันตันจริงๆเช่นตัดท่อออกมาดูแล้วส่องกันแสงจนมองผ่านไม่เห็นรูตระแกรงรังผึ้งของท่อแคท พี่สามารถล้างทำความสะอาดด้วยน้ำมันแล้วเชื่อมกลับเข้าไปใช้ใหม่ได้คับกรณีท่อแคทของพี่สภาพยังดีอยู่คับ
ท่อแคทของแท้ไทย/ใต้หวัน/ญี่ปุ่น. ยังไงสู้ของเดิมๆติดรถไม่ได้น่ะคับ เเร่ธาติสารบางชนิดที่เคลือบอยู่บนผิวเซรามิคของท่อแคทจะไม่เหมือนกันคับของเดิมๆติดรถ เวลาแก็สไอเสียรถยนต์ ผ่านท่อแคทออกมาจะทำหน้าที่เปลี่ยนเป็นไอน้ำกับก๊าชบางชนิดคับทำให้ช่วยลดมลพิษได้คับ. ถ้าเเคทของใหม่ที่เปลี่ยนใหม่เข้าไปประสิทธิภาพการกรองและอายุการใช้งานอาจไม่เหมือนเดิมคับ
ถ้าจำเป็นจริงผมแนะนำพี่หาท่อแคทมือ2ใส่ดูน่ะคับถ้าเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ดูก้อนเซรามิค สีให้สะอาดๆหน่อยคับช่องรังผึ้งเรียงกันเป็นเเนวสวยงามคับขนาดใกล้เคียงกับของเดิมหรือใหญ่กว่าได้คับ. ลองดูน่ะคับ. :sd23:
ขอบคุณมากครับ พี่อั๋น ราชพฤกษ์
ตอนนี้อาการน่าจะเหมือนเดิมแล้ว ผมต้องขอลองวิ่งไปต่างจังหวัดเสาร์นีก่อน ว่าเหมือนเหยียบขึ้นเหมือนเดิมหรือป่าว
แต่ช่างที่ศูนย์บอกว่าถ้าใช้ไปสักพักแล้วอาการเหมือนเดิม แนะนำให้ไปทะล่วงแคท หรือเอาออก หรือเปลี่ยนใหม่ก็ได้ (ถ้าเอาออกควันคงจะเหม็น) แต่ตอนยังคงใช้งานไปก่อนนะครับ
ที่พี่อั่น บอกว่า
กรณี ถ้าแคท---ตันคือ เครื่องเกิดมีเขม่ามากเกินปกติคับ เกิดจากเครื่องที่ไม่ปกติไม่มีมาตราฐานดีเท่าเดิม งานนี้ต้องไปแก้ที่เครื่องยนต์ครับ ตรวจสอบตรวจเช็ค ปรับแต่งปรับจูนซ่อมแซม เปลี่ยนอะไหล่ ที่หมดอายุการใช้งานคับ
พี่อั่นพอจะแนะนำเพิ่มเติมได้หรือป่าวครับจุดไหนบ้าง
ขอบคุณมากเลยครับพี่ ที่ให้คำแนะนำที่ดีๆ
:sd23:
-
ไม่แน่ใจคับพี่โก๋. เรื่องเครื่องยนต์แต่ล่ะท่านการเเต่งรถการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงไม่เหมือนกันดูแลต่างกันคับ
ผมคิดว่า มาได้จากหลายสาเหตุคับยังไงเข้าศูนย์บริการหรืออู่ตรวจสอบดูน่ะคับ. ขออภัยด้วยคับผม.
โชคดีน่ะคับพี่. :sd42: :sd42: :sd42: ที่รู้ๆเสียเงินแน่นอนคับ 555
-
สวัสดีคับพี่โก๋คับ
กรณี ถ้าท่อแคท---เสื่อมอายุมันจะเเตกแล้วค่อยๆหมดไปจากส่วนท่อแคตเองคับ
ท่อแคท ใช้งานมี นาน 5-7 ปีคับ. ถ้าการเผาผลาญของเครื่องยนต์ดีใช้ได้อายุเป็น10ปีคับ
แคตตาไลติก ไม่มีทางตันเลย ครับ เพราะมีการเผาผลาญจะเกิดความร้อนที่สูงมากที่ตัวเครื่องยนต์แล้วเผาจนเขม่าไหม้หายหมดไป อยู่ตลอดเวลา
กรณี ถ้าแคท---ตันคือ เครื่องเกิดมีเขม่ามากเกินปกติคับ เกิดจากเครื่องที่ไม่ปกติไม่มีมาตราฐานดีเท่าเดิม งานนี้ต้องไปแก้ที่เครื่องยนต์ครับ ตรวจสอบตรวจเช็ค ปรับแต่งปรับจูนซ่อมแซม เปลี่ยนอะไหล่ ที่หมดอายุการใช้งานคับ
การที่พี่โก๋ ไปซื้อแคตตาไลติกตัวใหม่มาใส่ไม่นานมันก้อจะตันเหมือนเดิมคับ
***สาเหตุที่ต้องเปลี่ยนท่อเเคทที่พบเห็นบ่อยในปัจจุบันคับคือ. ท่อแคทถูกกระเเทกคับทำให้เกิดการแตกหักของแผ่นกรองเซรามิคภายในคับจะทำให้กาวที่ยึดแผ่นเซรามิคหลุดออก
แล้วแรงดันอากาศ+ความร้อนทำให้ตัวกรองแคทย่อยสลายเป็นฝุ่นออกทางท่อไอเสียเองคับหรือสังเกตุง่ายๆคับเวลาเร่งเครื่องจะมีเสียงเหมือนเศษหินเขย่าอยู่ในท่อแคทคับ นั้นคือ แผ่นกรองแคท(ใส้เซรามิค) เเตกคับ
ถ้าจำเป็นต้องเอาไปทลวงออก.
พี่ถามทลวงแคททำยังไง เอาเหล็กปลายแหลมกระทุ้งๆเขี่ยเซรามิกให้หมดจากท่อแคทคับแค่นั้น
ถ้าพี่อยากทลวงจริงๆ
พี่โก๋ เอาถุงใส่เศษท่อแคทไว้น่ะคับจะเหมือนเศษไม้ผุๆสีครีมขอบเซรามิคเป็นรอยไหม้ๆสีน้ำตาลคับ สำหรับเศษแคทมิตซู
(เศษท่อแคทแตกหักท่อลูกค้าร้านท่อนำไปทลวงกันเข้าใจว่าทิ้งศูนย์เปล่าคับแต่ไม่ใช่เลยคับ
เป็นสิ่งมีมูลค่าทั้งนั้นคับรถขับ2ขับ4 รถยุโรป เศษท่อแคตล้วนมีมูลค่าทั้งนั้นคับสำหรับร้านท่อไอเสียคับพี่โก๋ให้เค้าตีราคาเทรินได้เลยคับจากเศษท่อแคทคับว่าน้ำหนัก เท่าไหร่ขายได้โลล่ะเท่าไหร่คับ) ถ้าเค้าไม่รับซื้อ นำใส่ถุงแล้วไปร้านอื่นๆเช็คราคาดูคับ แล้วพี่จะดีใจกับจำนวนเงินที่ได้กลับมาคับดีกว่าไม่ได้เงินเลยคับ
เอาเป็นว่าแนะนำให้หาวิธีอื่นดูน่ะคับ พี่โก๋.ถ้าพี่จำเป็นเปลี่ยนท่อแคทใบใหม่ คุณภาพจะไม่ได้เหมือนเดิมๆติดรถแล้วน่ะคับ ถ้าตรวจสอบแล้วท่อแคทมันตันจริงๆเช่นตัดท่อออกมาดูแล้วส่องกันแสงจนมองผ่านไม่เห็นรูตระแกรงรังผึ้งของท่อแคท พี่สามารถล้างทำความสะอาดด้วยน้ำมันแล้วเชื่อมกลับเข้าไปใช้ใหม่ได้คับกรณีท่อแคทของพี่สภาพยังดีอยู่คับ
ท่อแคทของแท้ไทย/ใต้หวัน/ญี่ปุ่น. ยังไงสู้ของเดิมๆติดรถไม่ได้น่ะคับ เเร่ธาติสารบางชนิดที่เคลือบอยู่บนผิวเซรามิคของท่อแคทจะไม่เหมือนกันคับของเดิมๆติดรถ เวลาแก็สไอเสียรถยนต์ ผ่านท่อแคทออกมาจะทำหน้าที่เปลี่ยนเป็นไอน้ำกับก๊าชบางชนิดคับทำให้ช่วยลดมลพิษได้คับ. ถ้าเเคทของใหม่ที่เปลี่ยนใหม่เข้าไปประสิทธิภาพการกรองและอายุการใช้งานอาจไม่เหมือนเดิมคับ
ถ้าจำเป็นจริงผมแนะนำพี่หาท่อแคทมือ2ใส่ดูน่ะคับถ้าเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ดูก้อนเซรามิค สีให้สะอาดๆหน่อยคับช่องรังผึ้งเรียงกันเป็นเเนวสวยงามคับขนาดใกล้เคียงกับของเดิมหรือใหญ่กว่าได้คับ. ลองดูน่ะคับ. :sd23:
ขอบคุณพี่อั่น :sd23: สาระความรู้ล้วนๆเลย :L2734: เกือบไปทะลวงแล้วไหมล่ะ :L6428:
-
ไม่แน่ใจคับพี่โก๋. เรื่องเครื่องยนต์แต่ล่ะท่านการเเต่งรถการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงไม่เหมือนกันดูแลต่างกันคับ
ผมคิดว่า มาได้จากหลายสาเหตุคับยังไงเข้าศูนย์บริการหรืออู่ตรวจสอบดูน่ะคับ. ขออภัยด้วยคับผม.
โชคดีน่ะคับพี่. :sd42: :sd42: :sd42: ที่รู้ๆเสียเงินแน่นอนคับ 555
ขอบคุณมากครับพี่
:sd21:
-
กด like#ึ71 ให้พี่อั๋นก่อนเลย สำหรับการขอบคุณข้อมูล :L2734:
สำหรับกรณีพี่โก๋นั้น หากศูนย์แนะนำแบบนี้ผมแนะนำว่าอย่ากลับไปที่ศูนย์นี้อีก ถึงแม้การแนะนำคือการแก้ปัญหาที่ดีแต่ไม่ควรแนะนำลูกค้าแบบนี้
เป็นการบ่งบอกเลยว่าเทคนิคการบริการของเขาไม่มีจรรยาบรรณต่อการผลิตและการที่เขาเป็นเจ้าหน้าที่บริการของผลิตภัณฑ์นั้นเลย
สำหรับปัญหานี้ผมเดาว่าแค่สายแวคคั่มหลุด(แบบที่พี่ทูตแจ้ง) แค่เสียบและรัดด้วยเคเบิล้ไทร์ก็จบแต่เขายังพยายามสร้างรายได้ด้วยการเปลี่ยนเส้นใหม่ให้เลย
เพราะไม่ต้องรัดเนื่องจากสายใหม่ยังไม่ยืดเท่าไหร่
กรณีแคท โอกาสน้อยมากที่แคทจะตันให้วิ่งจนตลอดอายุการใช้งานก็สามารถวิ่งได้เพราะไอเสียก็สามารถ flow ได้ ส่งเว้นมันแน่นเนื่องจากน้ำเข้าท่อไปผสมกบเศษเม่าจนจับตัวแข็งปิดรูตะแกรงอาจจะเกิดอาการแปลกๆและมีไฟengine show หากเต็มที่จริงๆ การทดสอบไอเสียและปริมาฯการไหลเขาสามารถตรวจสอบได้ด้วยเครื่องมือของเขาและแนะนำเสนอการเปลี่ยนท่อไอ้เสียใบใหม่พร้อมแคทเป็นทางเลือกแรก
กรณีแคทของรถที่ตกตแต่งเครื่องยนต์บางพวกดันรางพวกนี้ อาจจะมีเขใ่าเยอะการการสันดาปที่มากกว่าเดิมไปเกาะอยู่ตามท่อแคทแต่ไม่ได้หมายความว่าตันนะ หมายถึงสกปรกมีเขม่าควันเยอะกว่าเดิมเราสามารถทำการดีทอค(ล้างแคทได้ด้วยน้ำมันโซล่า)ได้อีกทางหนึ่ง
เพื่อเป็นแนวทางครับ
:L2753:
-
:L2900: :L2900: :L2900:สาระล้วนๆ เลยครับกระทู้นี้ ท่านผู้รู้เข้ามาให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ครับ :L6428: :L6428: :L6428:
-
กด like#ึ71 ให้พี่อั๋นก่อนเลย สำหรับการขอบคุณข้อมูล :L2734:
สำหรับกรณีพี่โก๋นั้น หากศูนย์แนะนำแบบนี้ผมแนะนำว่าอย่ากลับไปที่ศูนย์นี้อีก ถึงแม้การแนะนำคือการแก้ปัญหาที่ดีแต่ไม่ควรแนะนำลูกค้าแบบนี้
เป็นการบ่งบอกเลยว่าเทคนิคการบริการของเขาไม่มีจรรยาบรรณต่อการผลิตและการที่เขาเป็นเจ้าหน้าที่บริการของผลิตภัณฑ์นั้นเลย
สำหรับปัญหานี้ผมเดาว่าแค่สายแวคคั่มหลุด(แบบที่พี่ทูตแจ้ง) แค่เสียบและรัดด้วยเคเบิล้ไทร์ก็จบแต่เขายังพยายามสร้างรายได้ด้วยการเปลี่ยนเส้นใหม่ให้เลย
เพราะไม่ต้องรัดเนื่องจากสายใหม่ยังไม่ยืดเท่าไหร่
กรณีแคท โอกาสน้อยมากที่แคทจะตันให้วิ่งจนตลอดอายุการใช้งานก็สามารถวิ่งได้เพราะไอเสียก็สามารถ flow ได้ ส่งเว้นมันแน่นเนื่องจากน้ำเข้าท่อไปผสมกบเศษเม่าจนจับตัวแข็งปิดรูตะแกรงอาจจะเกิดอาการแปลกๆและมีไฟengine show หากเต็มที่จริงๆ การทดสอบไอเสียและปริมาฯการไหลเขาสามารถตรวจสอบได้ด้วยเครื่องมือของเขาและแนะนำเสนอการเปลี่ยนท่อไอ้เสียใบใหม่พร้อมแคทเป็นทางเลือกแรก
กรณีแคทของรถที่ตกตแต่งเครื่องยนต์บางพวกดันรางพวกนี้ อาจจะมีเขใ่าเยอะการการสันดาปที่มากกว่าเดิมไปเกาะอยู่ตามท่อแคทแต่ไม่ได้หมายความว่าตันนะ หมายถึงสกปรกมีเขม่าควันเยอะกว่าเดิมเราสามารถทำการดีทอค(ล้างแคทได้ด้วยน้ำมันโซล่า)ได้อีกทางหนึ่ง
เพื่อเป็นแนวทางครับ
:L2753:
ขอบคุณมากเลยพี่นะ สำหรับข้อมูล แต่ตอนนี้ รถวิ่งออก เหยียบขึ้นแล้วครับ
แล้วตามที่พี่นะว่าเปลี่ยนท่อแคทงบประมาณ เท่าไหร่ พอแนะนำร้านได้หรือเปล่าครับ
ขอบคุณมากครับ :sd23:
-
ขอบคุณมากเลยพี่นะ สำหรับข้อมูล แต่ตอนนี้ รถวิ่งออก เหยียบขึ้นแล้วครับ
แล้วตามที่พี่นะว่าเปลี่ยนท่อแคทงบประมาณ เท่าไหร่ พอแนะนำร้านได้หรือเปล่าครับ
ขอบคุณมากครับ :sd23:
แคทแท้แพง ลองสอบถามเพื่อนสมาชิกที่ใช้ปาเจโร่ดูว่าใครจะทะลวงแคทขอเอาท่อแทนแคทแลกเลยครับ
-
ขอบคุณมากเลยพี่นะ สำหรับข้อมูล แต่ตอนนี้ รถวิ่งออก เหยียบขึ้นแล้วครับ
แล้วตามที่พี่นะว่าเปลี่ยนท่อแคทงบประมาณ เท่าไหร่ พอแนะนำร้านได้หรือเปล่าครับ
ขอบคุณมากครับ :sd23:
:L2736: รถผมเพิ่งไปใส่แคทมาเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาเหมือนกันครับพี่โก๋ ปกติผมใช้ท่อแทนแคทอยู่
พอดีอยากรักษ์โลกบ้าง เลยหามาใส่
:L6415: พี่โก๋ ลองติดต่ออู่ไม่เต็มร้อย 99auto run aways ดูครับ น่าจะมีอยู่อีกเข่งสองเข่งนะ ที่เห็น :L2754:
-
:L2736: รถผมเพิ่งไปใส่แคทมาเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาเหมือนกันครับพี่โก๋ ปกติผมใช้ท่อแทนแคทอยู่
พอดีอยากรักษ์โลกบ้าง เลยหามาใส่
:L6415: พี่โก๋ ลองติดต่ออู่ไม่เต็มร้อย 99auto run aways ดูครับ น่าจะมีอยู่อีกเข่งสองเข่งนะ ที่เห็น :L2754:
ขอบคุณมากครับพี่ป้อม_ปภพ :sd23:
-
ขอถามพี่นิดนึงครับ ท่อสูญญากาศ อยู่จุดไหนครับ ที่ศูณย์เปลี่ยน เผื่อจะได้ตรวจสอบรถของผมด้วยครับ
ขอบคุณครับ :sd23: :sd23:
ผมถ่ายรูปมาแล้ว แต่ลิงค์ไม่เป็นนะครับ
:L4387:
-
ผมถ่ายรูปมาแล้ว แต่ลิงค์ไม่เป็นนะครับ
:L4387:
ถ้าลงรูปจากมือถือหรือแท็ปเล็ตจะยุ่งยากนิดนัึงครับ เพราะจะไม่มีปุ่มเพิ่มรูปภาพเหมือนในคอมพิวเตอร์ครับ ส่วนวิธีนั้น........อยู่ที่ห้องไหนห้องหนึ่งครับ ลองใช้ปุ่มค้นหาด้านขวามือบนดูครับพี่โก๋ :L4399:
-
ผมถ่ายรูปมาแล้ว แต่ลิงค์ไม่เป็นนะครับ
ทดลองแนบรูปจากคอมพิวเตอร์
(http://20170128_073053 copy)
-
:L4365: ทุกวันนี้ผมยังลงไม่เป็นเลย.... ;D ;D ;D
-
โชคดีครับ ที่รถกลับมาวิ่งดีเหมือนเดิม ผมนั่งอ่านดูตอนแรก นึกว่าปั้มคอมมอนเรียล ไปเกิกแล้วซะอีก ผมเคยเจอกับ triton plus คันเก่า
head valve ปั้มขาดคากระบอกสูบเลย อาการเหมือนจะเกิดจาก scv คือเร่งไม่ขึ้น ยิ่งถ้ารถติดกล่องจะรู้เลย เหยียบแล้วลื่น รถไม่วิ่ง
อาการจะค่อยๆ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนดับกลางอาการ ลากเข้่าอู่อย่างเดียว แชร์จากที่เคยประสบมาน่ะครับ ผิดถูกประการใด ขออภัยครับ
:sd23:
-
โชคดีครับ ที่รถกลับมาวิ่งดีเหมือนเดิม ผมนั่งอ่านดูตอนแรก นึกว่าปั้มคอมมอนเรียล ไปเกิกแล้วซะอีก ผมเคยเจอกับ triton plus คันเก่า
head valve ปั้มขาดคากระบอกสูบเลย อาการเหมือนจะเกิดจาก scv คือเร่งไม่ขึ้น ยิ่งถ้ารถติดกล่องจะรู้เลย เหยียบแล้วลื่น รถไม่วิ่ง
อาการจะค่อยๆ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนดับกลางอาการ ลากเข้่าอู่อย่างเดียว แชร์จากที่เคยประสบมาน่ะครับ ผิดถูกประการใด ขออภัยครับ
:sd23:
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับพี่เชฐ :L2758:
-
โชคดีครับ ที่รถกลับมาวิ่งดีเหมือนเดิม ผมนั่งอ่านดูตอนแรก นึกว่าปั้มคอมมอนเรียล ไปเกิกแล้วซะอีก ผมเคยเจอกับ triton plus คันเก่า
head valve ปั้มขาดคากระบอกสูบเลย อาการเหมือนจะเกิดจาก scv คือเร่งไม่ขึ้น ยิ่งถ้ารถติดกล่องจะรู้เลย เหยียบแล้วลื่น รถไม่วิ่ง
อาการจะค่อยๆ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนดับกลางอาการ ลากเข้่าอู่อย่างเดียว แชร์จากที่เคยประสบมาน่ะครับ ผิดถูกประการใด ขออภัยครับ
:sd23:
อาการที่ว่ามา น่าจะปั๊มแตก จุดอ่อนเลยอยู่ที่หัวปั๊มครับ ถ้าดันเยอะต้องใช้ SCV รูใหญ่ หัวฉีดใหญ่ จะได้ไล่แรงดันออกไปเร็วๆไม่ค้างนาน
อาจจะช่วยได้บางครับ
-
อาการที่ว่ามา น่าจะปั๊มแตก จุดอ่อนเลยอยู่ที่หัวปั๊มครับ ถ้าดันเยอะต้องใช้ SCV รูใหญ่ หัวฉีดใหญ่ จะได้ไล่แรงดันออกไปเร็วๆไม่ค้างนาน
อาจจะช่วยได้บางครับ
ขอบคุณครับ ตอนนั้น ผมเปลี่ยนปั้ม ไปได้เดือนนึง ก็ขายรถรถครับ มาใช้ปา 2013 4wd ครับ ใช้มาได้ เกือบเดือนแล้ว
ตอนนี้กำลังปรับ ซ่อม ระบบเบรคครับ
-
ขอบคุณครับ ตอนนั้น ผมเปลี่ยนปั้ม ไปได้เดือนนึง ก็ขายรถรถครับ มาใช้ปา 2013 4wd ครับ ใช้มาได้ เกือบเดือนแล้ว
ตอนนี้กำลังปรับ ซ่อม ระบบเบรคครับ
ซื้อมือสองมาหรอครับ เอามาโชว์มาแนะนำตัวได้นะครับ มีอะไรจะได้แชร์กันได้บ้าง
:L2734:
-
:L2900: :L2900: :L2900: ข้อมูล ความรู้ดีๆทั้งนั้นเลย :sd23: :sd23: :sd23:
-
อาจจะมีพี่ปาท่านใคเจออาการแบบผม จะได้แก้ไขได้ถูกจุด นะครับ แต่ก็ต้องขอขอบคุณพี่ปาทุกๆ ท่านให้คำแนะนำนะครับ
:sd23:
-
:sd23:
-
สวัดดีครับพี่ๆน้าๆ ปามาเนียทุกท่านครับ รถผมอากาศเป็นอย่างนี้เป๊ะเลยครับ คือถ้าขับแล้วถ้าแตะเบรคปุ๊บอาการมาทันที แต่ไม่ได้เป็นทุกครั้ง เหลือยังไม่ได้เช็คท่อสูญาการอย่างเดียวครับ เพราะไม่รู้อยู่ตำแหน่งไหนครับ รบกวนพี่ๆชี้เป้าให้หน่อยครับ
ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ