Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems => ข้อความที่เริ่มโดย: ตู่ ชัชวาลย์ [Too Chatchawan] ที่ 9 ตุลาคม 2016, 19:17:14
-
พอดีเห็นหลายๆร้าน มีปีกนกสำหรับรถยก 2" หรือบางที่สำหรับรถยก 3"
อยากทราบความคิดเห็นของเพื่อน สมช หรือท่านที่ไปใส่มาแล้วว่ามันขับขี่ดีขึ้นมั้ยครับ
-
สวัสดีครับพี่ตู่ สมชบ้านนี้ส่วนใหญ่แต่งช่วงล่างตามstepที่พี่ได้อ่านผ่านตาแหละครับ กว่าจะสรุปได้และนำมาแนะนำกันก็เสียเวลา mix & match, trial & error จากยี่ห้อที่ออกแบบช่วงล่างสำหรับ pajero sport โดยเฉพาะ อยู่พักใหญ่ หากพี่ตู่มีความคิดเห็น คำแนะนำหรือข้อมูลเพิ่มเติมอย่างไรก็สามารถแชร์ให้เพื่อนสมชได้เลยนะครับ :L4399:
-
สวัสดีครับพี่ตู่ สมชบ้านนี้ส่วนใหญ่แต่งช่วงล่างตามstepที่พี่ได้อ่านผ่านตาแหละครับ กว่าจะสรุปได้และนำมาแนะนำกันก็เสียเวลา mix & match, trial & error จากยี่ห้อที่ออกแบบช่วงล่างสำหรับ pajero sport โดยเฉพาะ อยู่พักใหญ่ หากพี่ตู่มีความคิดเห็น คำแนะนำหรือข้อมูลเพิ่มเติมอย่างไรก็สามารถแชร์ให้เพื่อนสมชได้เลยนะครับ :L4399:
ครับพี่กิต. พอดีไม่ค่อยเห็น สมช ในปามาเนีย รถปาเดิมพูดถึงปีกนกแต่ง หรือมีใครลองใส่ เลยแปลกใจครับ
พอดีสำหรับปาใหม่ เห็นสองสามคันแล้วครับที่ไปใ่ส่ปีกนกของค่าย safari4x4
พอดีเห็นตามเว็บอื่นรถกะบะ จะมีไปใส่กันบ้าง
ผมเองกำลังหาข้อมูลดูครับ
-
:sd23: สวัสดีครับพี่ตู่ ปีกนกยก2" ผมเคยใส่ในปาคันเก่านะครับ เป็นปีกนกแต่งของ4wd shop สาเหตุที่ใส่เพราะใส่สปริง606/938 แล้วผมไปใส่ยางBFขอบ 18ยางขนาด 285/75/18 เข้าไปอีก รถเลยสูงกว่าปกติ
เลยทำให้ปรับมุมองศาของล้อไม่ได้มันสุดแล้ว มองจากด้านหน้าจะเห็นเลยว่าล้อสอบเข้าหากัน ทั้งที่ใส่สเปรเซอร์รองปีกนกไว้แล้ว และการขับขี่ก็จะวอกแว๊ก คือ ลงคอสะพานจะมีการซุก ขับเร็วๆเหมือนรถไม่เกาะถนน หน้าลอยๆ :L2754:
ก็เลยหาข้อมูลได้ว่า ปีกนกเรา สูงเขย่งเกินไปจนสุด แทบจะไม่มีระยะให้ตัวได้ ต้องทำให้ มุมองศาของปีกนกลงมาเท่าเดิม ก็เลยเป็นที่มาของการเปลี่ยนปีกนกยก 2"นี่ละคับ :L2736:
:L2734: หลังจากเปลี่ยน ทำให้การขับขี่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ ไม่มีอาการดังกล่าวที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น :L2900:
:L2754: แต่ถ้ารถพี่ตู่ไม่ได้ยกเกินความสูงของสปริง 606/938 OME มากนัก เช่น เปลี่ยนขนาดยางไซด์ใหญ่ขึ้น ก็ไม่จำเป็นก็ได้นะครับ สเปรเซอร์รองปีกนก พอเอาอยู่ครับ :L2732:
พี่ตู่ลองหาข้อมูลหลายๆที่ดู นี่แค่ความเห็นผมที่เป็นผู้ใช้ แต่ถ้าเอาข้อมูลเชิงลึกทาววิขาการ เช่นมุมแคมเบอร์เท่าไหร่ ปีกนกปรับลงที่องศา? อันนี้ผมไม่ทราบครับ ต้องสอมถามร้านที่ติดตั้งแล้ว :L2760: :L2901:
-
หลักๆตามที่พี่กิต และ พี่ป้อมแจ้งมาครับ :sd23: ส่วนจ้าต้วมเตี้ยมผม ใส่ชุดEMU full set 606/938 BF ขอบ16 ผม รองได้สเปเซอร์ปีกนก ใช้งานปกติครับ ถ้ารถสูงกว่านั้น ความเห็นส่วนตัว ควรเป็นปีกนกแต่ง ครับ :L4398:
-
พอดีเห็นหลายๆร้าน มีปีกนกสำหรับรถยก 2" หรือบางที่สำหรับรถยก 3"
อยากทราบความคิดเห็นของเพื่อน สมช หรือท่านที่ไปใส่มาแล้วว่ามันขับขี่ดีขึ้นมั้ยครับ
(http://www.mx7.com/t/909/4fUNTL.jpeg)
สวัสดีครับพี่ตู่ ปีกนกสำหรับยก2" นั้นน่าจะคล้ายกับชุดที่รถผมไปใส่และติดตั้งมานะครับ ต่างกันที่ตัวอุปกรณ์ที่ผมจะติดตั้งมาจะมีเพิ่มเติมมาคือ ชุดดร็อปเพลา และสเปเซอร์รองหัวโช้ค ความสูง2.5"-3"ครับ
หน้าตาชุดปีกนก
(http://i1370.photobucket.com/albums/ag252/viva1612/Mobile%20Uploads/2014-01/900120C4-CDEE-47EA-960C-F225770C0F93_zpsp2lumiw7.jpg) (http://s1370.photobucket.com/user/viva1612/media/Mobile%20Uploads/2014-01/900120C4-CDEE-47EA-960C-F225770C0F93_zpsp2lumiw7.jpg.html)
รองหัวโช้ค 1นิ้ว
(http://i1370.photobucket.com/albums/ag252/viva1612/Mobile%20Uploads/2014-01/27198F17-BA32-465A-AFCD-50C15FC6878C_zpsxbwisvzb.jpg) (http://s1370.photobucket.com/user/viva1612/media/Mobile%20Uploads/2014-01/27198F17-BA32-465A-AFCD-50C15FC6878C_zpsxbwisvzb.jpg.html)
ชุดดร็อปเพลา.
(http://i1370.photobucket.com/albums/ag252/viva1612/Mobile%20Uploads/2014-01/026A4000-4766-4EC7-B50D-CB7DF63C2187_zpslqvqmojd.jpg) (http://s1370.photobucket.com/user/viva1612/media/Mobile%20Uploads/2014-01/026A4000-4766-4EC7-B50D-CB7DF63C2187_zpslqvqmojd.jpg.html)
เหตุผลที่ติดตั้งชุดดร็อปเพลาก็เพื่อให้เพลาขับหน้าไม่ชันมาก มุมและองศาต่างๆใกล้เคียงเดิม ศูนย์รถเหมือนเดิม
(http://i1370.photobucket.com/albums/ag252/viva1612/Mobile%20Uploads/2014-01/144AA3C8-E7A4-4758-B436-9ED7953F025F_zpsvqjigno9.jpg) (http://s1370.photobucket.com/user/viva1612/media/Mobile%20Uploads/2014-01/144AA3C8-E7A4-4758-B436-9ED7953F025F_zpsvqjigno9.jpg.html)
แล้วก็จับคู่กับโช้คwestcosat monotube สปริงwestcoast402. ส่วนหลังโช้คemo sport สปริงโด101. หลังจากติดตั้งขับแล้วรู้สึกหนึบขึ้นไม่แข็งมากเป็นไปตามที่ต้องการ. การขับนิ่งที่ความเร็วสูงไม่มีอาการร่อนหรือโคลง ดีกว่ารถเดิมๆ
ลองดูครับพี่ตู่ ในบ้านปามาเนียมีให้เลือกลองศึกษากระทู้ที่พี่ลงไว้ครับ :L2734:
-
ครับพี่กิต. พอดีไม่ค่อยเห็น สมช ในปามาเนีย รถปาเดิมพูดถึงปีกนกแต่ง หรือมีใครลองใส่ เลยแปลกใจครับ
พอดีสำหรับปาใหม่ เห็นสองสามคันแล้วครับที่ไปใ่ส่ปีกนกของค่าย safari4x4
พอดีเห็นตามเว็บอื่นรถกะบะ จะมีไปใส่กันบ้าง
ผมเองกำลังหาข้อมูลดูครับ
ถ้ายกสูงเกิน 2-2.5 นิ้ว อย่าห่วงแต่ว่าปีกนกหน้าจะทำร้ายลูกหมากเพียงอย่างเดียวนะครับ ร้านทำปีกนกก็เชียร์เรื่องปีกยกหัว ร้านทำเพลาก็เชียร์ยกหลัง เดี๋ยวจะมีตามมาอีก เพราะมันสูงเกินพิกัดช่วงชักและระยะปีกนกที่ให้ตัวได้ ส่วนที่จะกระทบอาจจะมีเพิ่มเติม
- สายเบรครั้ง
- ระยะลูกหมากกันโครงรั้งขึ้น
- เพลาขับชัน อาจเจอปัญหาเพลาสั่นบางจังหวะ รวมถึงสั่นครางบางความเร็ว
- มุมล้อตั้งศูนย์ไม่ได้ดี ถ้าโช๊คแข็งยังพอฝืนได้ ถ้าโช็คอ่อนให้ตัวได้ดี อันนี้จะพบปัญหาหน้าแกว่ง
- มุมเพลาขับหน้า (ถ้ามี)
- ระยะยืดของโช๊คไม่สมดุลย์กับสปริง ห้องบั๊มห้องรีบาว์นมีความต่างกันมาก (อาจจะต้องใช้โช๊คยาวขึ้น)
- ระยะน็อต จำนวนเกลียวยึดที่ลดลง
ที่ประเมินแบบนี้เพราะระยะนี้เป็นระยะหัวเลี้ยวหัวต่อ คือยังไม่ข้ามพ้นทั้งหมดแต่สุดๆระยะตึงที่พอปรับแต่งจากของเดิมได้แต่อาจไม่ดีนัก หากลดลงมาสัก 1-1.5 นิ้วอาจจะดีกว่า หรือไม่ก็เกินระยะไปเลยจะได้เปลี่ยนให้หมดหลายๆอย่างครับ ส่วนการเปลี่ยนปีกนกมาเสริมในระยะนี้ก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่จุดแข็งของปีกนกขายได้ด้วย ถ้าเขาไม่เสนอขายตรงนี้จะรอให้พ้นระยะก็อาจจะขายยากสักนิด ฉะนั้นข้อดีตรงนี้เลยเอามาเสนอเพื่อให้ลูกค้าอยากใส่ แต่หากลดลงมาที่ระยะใช้งาน คนขายอาจเอาจุดแข็งเรื่องความแข็งแรงกว่าปีกเดิมมาเสนอแทนมุมชันของลูกหมากก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่ลูกค้ายอมควักกระเป๋าเช่นกันครับ
บังเอิญผมเข้าใจแบบนี้ แต่หากมีข้อมูลเพือ่มเติมหรือผมเข้าใจผิดรบกวนเสริมข้อมูลได้เลยนะครับ
:L2732:
-
เดิมๆ ปาตัวใหม่จะสูงหน้า 76 หลัง 80
ตอนนี้รถผมสูง 82 หลัง 86 คือสูงจากเดิม 6 ซม
(วัดจากขอบแม็กล่าง ไปถึงขอบตัวถังรถตรงซุ้มล้อ)
แบบนี้มันเกิน 2" มานิดนึงแต่ไม่ถึง 2.5" ผลกระทบผมลองดูๆตามที่พี่นะบอกมา
- สายเบรครั้ง. < ผมเห็นแต่ตอนขึ้น hoist ที่สายเบรคหลังตึงมาก กำลังติดว่าจะแก้ไขหรือไม่ก็ต้องบอกร้านให้ปลดขายึดก่อนยก
- ระยะลูกหมากกันโครง < กันโครงหน้าหลังของปาใหม่จะเปลี่ยนเป็นบู๊ชยาง ซึ่งผมเปลี่ยนเป็นยูรีเทนแล้ว เหลือเป็นลูกหมากแค่ข้าง
หน้าจุดเดียว ผมเข้าใจว่าแบบบู้ชน่าจะห้อยตัวได้มากกว่า
- เพลลาขับชัน < ที่แรกผมนึกว่าต้องไปใส่สเปเซอร์เพลาขับ แต่ปาใหม่เป็นเพลาสไลด์.ผมเลยคิดว่าไม่ต้องใส่
- มุมเพลาขับหน้า < องศาเพลาขับหน้า ผมก็ว่ามันก็ชันขึ้นเหมือนกัน
เรื่องการตั้งศูนย์ ตามช่างแล้วก็บอกว่ายังตั้งได้อยู่
ถามว่าเรื่องการขับขี่ พวงมาลัยจะรู้สึกหน้าไวขึ้น รถมีอาการโยกไปผิวหน้าถนนที่เป็นลูกคลื่น
ส่วนนึงอาจจะมาจากผมใส่ยาง BF 275/55 r20 KO2
คือแค่คิดๆว่าถ้าไปใส่ปีกนกแต่ง จะช่วยเรื่องการขับขี่ได้มั้ย
(http://www.mx7.com/i/9a8/F6DydL.jpeg)
-
แวะมาอ่านเก็บฟามรู้ครับ :L4399:
-
แบบนี้มันเกิน 2" มานิดนึงแต่ไม่ถึง 2.5" ผลกระทบผมลองดูๆตามที่พี่นะบอกมา........กรณีนี้อาจจะเกินระยะยืดยุบ จะมีผลเรื่องความกระด้างเพิ่มขึ้นและอาจจะตรึงๆมือหน่อยเพราะมันรั้งตัว
- สายเบรครั้ง. < ผมเห็นแต่ตอนขึ้น hoist ที่สายเบรคหลังตึงมาก กำลังติดว่าจะแก้ไขหรือไม่ก็ต้องบอกร้านให้ปลดขายึดก่อนยก........แนะนำให้แก้ไขให้มัระยะพอที่ช่วงเพลาตกลงสุดแล้วไม่รั้ง ไม่งั้นเวลาโดดสะพานจังหวะที่เพลาห้อย หรือมุมเอียงจนล้อลอยเพลาหลังงัดอาจจะรั้งจนเสียหายได้ ลองพิจารณาดูครับ
ถามว่าเรื่องการขับขี่ พวงมาลัยจะรู้สึกหน้าไวขึ้น รถมีอาการโยกไปผิวหน้าถนนที่เป็นลูกคลื่น ........ต้องตั้งศูนย์ให้แคมเบอร์ติดลบครับ ช่วยได้เรื่องน้ำหนักการควบคุมพวงมาลัย
ส่วนนึงอาจจะมาจากผมใส่ยาง BF 275/55 r20 KO2 คือแค่คิดๆว่าถ้าไปใส่ปีกนกแต่ง จะช่วยเรื่องการขับขี่ได้มั้ย........ใส่แล้วมีผลเปลี่ยนแปลงอย่างไรมา update ด้วยนะครับ จะได้เป็นแนวทางแก่ผู็สนใจ
:L2732: ขอ comment ตามตัวแดงนะครับ
-
comment ของผมคือ พี่ตู่ใส่อะไรไว้บนหลังคา "ขี้" มาให้ดูหน่อยดิ.
:L2754:
-
comment ของผมคือ พี่ตู่ใส่อะไรไว้บนหลังคา "ขี้" มาให้ดูหน่อยดิ.
:L2754:
จริงด้วย สิ่งนั่น คืออะไรหน่ะ ฮึฮึฮึ
-
comment ของผมคือ พี่ตู่ใส่อะไรไว้บนหลังคา "ขี้" มาให้ดูหน่อยดิ.
:L2754:
น่าจะเป็นเต้นท์หรือเพลิงหลังคาป่าว แนวท่องเที่ยว :L2734:
-
comment ของผมคือ พี่ตู่ใส่อะไรไว้บนหลังคา "ขี้" มาให้ดูหน่อยดิ.
:L2754:
มันคือ awning ของรถ 4WD ครับ ลองดูตัวอย่างใน YouTube ของยี่ห้อ king
http://www.youtube.com/watch?v=LAn6aXhy9uc
ผมซื้อของยี่ห้อคนไทยนำเข้าจากจีน. แต่ดูแล้วทุกอย่างเหมือนกันครับ
-
มันคือ awning ของรถ 4WD ครับ ลองดูตัวอย่างใน YouTube ของยี่ห้อ king
http://www.youtube.com/watch?v=LAn6aXhy9uc
ผมซื้อของยี่ห้อคนไทยนำเข้าจากจีน. แต่ดูแล้วทุกอย่างเหมือนกันครับ
(http://www.mx7.com/i/de5/oaTqDA.jpeg)
(http://www.mx7.com/i/deb/ikO2vn.jpeg)
:L2888: :L2888: :L2888: สายปั่นออเด็กเห็นยังว่าประโยช์นอยู่ตรงไหน ไม่ต้องหาโรงแรมรอปั่นตอนเช้าแล้วครับ :L2734:
-
:L2888: :L2888: :L2888: สายปั่นออเด็กเห็นยังว่าประโยช์นอยู่ตรงไหน ไม่ต้องหาโรงแรมรอปั่นตอนเช้าแล้วครับ :L2734:
ปกติแล้วเค้าไม่นอนกันอยู่แล้วครับลองถามพี่ตุ้ย เทพ ดูครับ
-
ปกติแล้วเค้าไม่นอนกันอยู่แล้วครับลองถามพี่ตุ้ย เทพ ดูครับ
คนนั้นเขาไม่ใช่คน 555 เขาเป็นเทพแห่งจ้าวอินทรีย์
คนบ้าอะไร ไม่มีเพื่อนยังกล้าไปปั่น1,xxxกิโลเมตร แบบต่อเนื่องไปเรื่อยเมื่อยแค่นอนหงีบ แถมไปแบบตัวตนจริงๆ นับถือมากๆ
ตืนเปื่อย มือแหก ตูดพอง ขาฉีก เล็บหลุด แกก็ทนปั่นจนครบรายการ แถมเข้าเส้นชัยอยู่ในกลุ่ม15คนแรกด้วย
ข้านับถือให้เป็น ตุ้ยเทพ ของแท้
:sd27: