Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Performance Talks & Engine Modifications => ข้อความที่เริ่มโดย: วุธ-ศรีราชา ที่ 19 พฤษภาคม 2016, 21:31:00
-
(http://upic.me/i/t6/p09r1.jpg)
สวัสดีครับพี่ๆ ทุกท่านโครงการนี้ผมเรียนรู้และศึกษาและเริ่มลงมือทำตั้งแต่ปีที่แล้ว และได้ทดสอบการใช้งานมาพอสมควรบัติ นี้ก็ได้เวลาแล้วที่จะนำมารีวิวให้ชมครับ การเรียงลำดับผมยังไม่เก่งยังก็ต้องขออภัยพี่ๆด้วยนะครับผมพยามจะอธิบายให้เข้าใจมากที่สุดครับ
แอร์ล็อคเกอร์ คืออะไร เอาตามความเข้าใจผมนะครับ ก่อนอื่นพีๆต้องเข้าใจเรื่องระบบเฟืองท้ายก่อนนะครับ โดยหาข้อมูลใน Google ก่อน ส่วนเจ้าแอร์ล็อคเนี่ยมันทำหน้าที่จับเฟืองท้าย 2 ฝังแบบเท่าๆกันโดยผู้ขับขี่เป็นคนกำหนดให้มันทำงาน ควบคุมที่สวิตช์ ระบบการทำงานของมันจะจับ 100% สั่งยกเลิกเมื่อปลดสวิตช์ กลับสู่โหมดโรงงานปกติ ข้อดีข้อเสียเมื่อเทียบกับออโต้
ดิฟและเต็ด ค่อยมาว่ากันนะครับเอาเป็นว่ามาดูการติดตั้งกันก่อนดีกว่าครับ
ส่วนประกอบภายในคร่าวๆครับ :sd42:
หน้าตาของเจ้า แอร์ล็อคครับ เฟืองด้านล่างคือเฟืองบายศรี
(http://upic.me/i/k0/191b2.jpg)
อันนี้เฟืองเดิมครับ
(http://upic.me/i/df/2nqi3.jpg)
อุปกรณ์ภายในครับแอร์ล็อค เฟืองเล็กๆเรียกว่าเฟืองดอกจอกครับ
(http://upic.me/i/5l/it4c4.jpg)
เปิดออกมาจะเป็นแบบนี้ครับเจ้าเฟืองดอกจอกจะเรียงตัวกันอยู่ข้างในครับ
(http://upic.me/i/f3/zhnb5.jpg)
แรกเริ่มเลยครับกดหาของในเว็บแล้วไปเจอเห็นมีคนโพสต์ ขายเจ้า แอร์ล็อค ตัวนี้แรกๆก็ไม่สนใจครับเห็น 2-3 เดือนก็ยังไม่ไปก็เลยจัดมาซะเลย ตอนแรกก็คิดว่า ซื้อมาแล้วก็คงใส่ได้เลยคิดว่าจบแค่นั้นครับ แต่เรื่องราวมันมีมากกว่านั้นครับ ตามมานะครับ
เมื่ออุปกรณ์ทั้งหมดครบแล้วจึงหาร้านติดตั้งครับใช้เวลา 3 วันเนื่องจากอุปกรณ์มีปัญหาเพราะอุปกรณ์แอร์ล็อคที่ได้มาส่วนประกอบไม่ครบ อาการคือแอร์ล็อคทำงานเองเมื่อหักเลี้ยวทำให้มีเสียงลั่น ตลอดเวลา เลี้ยว ผมถอดประกอบที่ร้าน
ประมาณ 2-3 รอบแก้ไขไปเรื่อยตามอาการกก็หาสาเหตุไม่เจอ จึงตัดสินใจนำรถกลับมา (เฟืองเดิมประกอบกลับไม่ได้แล้วเนื่องจากต้องตัดเพลาฝั่งซ้ายออก 1 นิ้วจึงประกอบกลับไม่ได้) ตอนที่ออกจากร้านผมได้เพิ่มสปริงเข้าไปอีก 1 ตัวทำให้นำรถกลับมาใช้งานได้ซักพัก แล้วก็กลับมาดังอีกตอนนั้นก็พยามหาข้อมูลเรื่อยๆแต่เนื่องจากรถรุ่นนี้ยังใหม่จึงมีข้อมูลไม่มากนัก(ตอนนั้นยังไม่เดินระบบลมและไฟ)
รูปอุปกรณ์แอร์ล็อคที่ผมซื้อมาเดิมมีแค่ชุดเดียวครับแต่พอของมันมีปัญหาเลยเหมามาในราคาถูกๆยำไปยำมาเหลือ 2 ชุดอีกชุดเก็บไว้ให้พี่ทูต 5555 รอเวลาผมว่างครับ :sd21: :sd21:
(http://upic.me/i/08/zu616.jpg)
จากปัญหาข้างต้นผมได้ลองวิเคราะห์หาสาเหตุ ว่ามันเกิดมาจากอะไร ครั้งแรกผมเข้าใจว่ามันน่าจะเกิดจากตัวเสื้อมันเนื่องจากเป็นของไม่ผ่าน QC จากโรงงานทำผมจึงคิดว่าระยะห่างของเจ้าฟันเฟืองมันน้อยเกินไปผมจึงนำเสือไปกลึงและลองใช้งาน ผมรื้อเองประกอบเองตั้งเฟืองเองซึ่งเป็นครั้งแรกที่เคยทำ หลังจากประกอบเสร็จผมก็ไป น่านกับพี่ทูต ผลคือวิ่งเฟื้องท้ายร้อนและหอนมาก เนื่องจากการประกอบยังไม่ชำนาญ ทำให้ตั้งเฟืองชิดเกินไป ส่วนแอร์ล็อคไม่มีเสียงดังเลยประมาณ 500 กิโลและกลับมามีเสียงอีกหลังจากนั้น
รูประยะห่างของเฟืองแอร์ล็อค (ปกติ)
(http://upic.me/i/cc/o6zx7.jpg)
หลังจากกลับมาจากน่าน ผมก็รื้ออีก 4-5 รอบเพื่อหาสาเหตุ จนผมเจอปัญหาว่าทำไมมันล็อคเองผมถอดเจ้าตัวแอร์ล็อคออกมาดูพลิกไปพลิกมาก็ถึงบางอ้อ ผมสังเกตว่าเจ้าเสื้อแอร์ล็อคด้านในมันสึกหรอ ผิดปกติจึงคิดว่ามันน่าจะมีอะไรมารองรับตรงจุดจุดนี้เพื่อไม่ให้มันสึกหรอ ผมจึงค้นอุปกรณ์ทั้งหมดและมาประกอบใหม่ และเจ้าสาเหตุก็คือแหวนรองตัวล่างที่หายไปเป็นผลให้ระยะของตัวล็อคเข้ามาชิดกันทำให้สึกหรอมากเนื่องจากมีการเสียดสี ระหว่างรื้อประกอบผมได้เรียนรู้เรื่องการตั้งเฟืองท้ายด้วยได้ลองตั้งและฟังเสียงของการหอนจับระยะที่เหมาะสมทำเอาหลอนเลยครับ
เนื่องจากตัวแอร์ล็อคที่ผมได้มาไม่สมบูรณ์จึงต้องลองผิดลองถูกและต้องทดลองจึงจะเห็นผลที่ตามมางานนี้ก็ต้องลงทุนเหนื่อยครับ
(http://upic.me/i/x4/gaer8.jpg)
อันนี้คือรูปเฟืองท้ายทั้งลูกครับ หลังจากถอดออกมา บอกได้เลยว่าโคตรหนักเลยครับ 555
(http://upic.me/i/on/dl239.jpg)
ถอดมันออกมาครับ
(http://upic.me/i/by/efp10.jpg)
แยกออกมาทั้งหมด ขั้นตอนการถอดลูกปืนนั้นต้องชำนาญพอสมควรไม่งั้นพังหมดได้ซื้อใหม่หาอยากด้วยครับ
(http://upic.me/i/gh/0img_9672.jpg)
ตั้งก่อนละกันค้างละ
-
เมื่อแก้ปัญหาทั้งหมดเรียบร้อยแล้วก็ประกอบกลับครับถึงขั้นตอนสำคัญ “การปรับตั้งเฟืองท้าย” การตั้งเฟืองท้ายเราต้องมีระยะให้มันเฟืองให้น้ำมันเข้าไปเคลือบผิวของเฟืองบายสีหากตั้งชิดไปก็จะเกิดความร้อนและทำให้เฟือท้ายแตกได้ภายในไม่กี่นาที่ที่ลงถนนวิ่งและมีเสียงหอน หากตั้งห่างก็จะทำให้ปลายเกียร์พังและเฟืองท้ายได้เนื่องจากมีระยะห่าง ทำให้มีแรงกระชากระหว่าเฟือเวลาออกตัวหรือกดคันเร่งซึ่งจะส่งผมไปยังระบบเกียร์ อีกอย่างที่ไม่ควรมองข้ามคือการตั้งลูกปืนซ้ายขวาเราต้องตั้งให้พอดีหากแน่นไปลูกปืนก็อาจจะไหม้ได้หากหลวมเกินไปก็จะแตกง่าย
ตั้งเฟืองท้ายกันตรงนี้ครับเอาค้อนตอกวงกลมเราต้องกวดเฟืองฝั่งตรงข้ามเข้ามาหา จนมั่นใจว่าเฟือจมเขี้ยวแล้วดึงกวดเฟืองฝั่งนี้เข้าหาเฟือปรับลูกปืนให้แน่น
(http://upic.me/i/jx/8f612.jpg)
ความสะอาดเป็นสิ่งสำคัญในการทำงาน กว่าจะยกได้ตัวข้างล่างขึ้นได้ทำเอาเหนื่อยเลยครับ
(http://upic.me/i/vo/agw13.jpg)
ผมต้องทดสอบการทำงานของเฟืองท้ายให้เป็นที่พอใจก่อนถึงจะเดินระบบได้หากเฟือท้ายทำงานแบบอิสระไม่สมบูรณ์เดินระบบลมเข้าไปก็เท่านั้น ผมต้องทดสอบให้มั่นใจว่าเฟืองจะไม่ล็อคเองขณะวิ่งเหลือเลี้ยว เมื่อเฟืองท้ายทำงานแบบอิสระได้สมบูรณ์แล้วก็ทำการเดินระบบลมระบบลมที่เหมาะสมในการยิงแอร์ล็อคคือไม่เกิน 15 Psi. ทำการทดสอบไว้ก่อนหน้านั้นแล้ว เกินกว่านั้นไดอะแฟรมระเบิดครับหายากซะด้วย
(http://upic.me/i/jg/zlr14.jpg)
เดินระบบลมและปั๊มลม ปั๊มลงผมหามือ 2 มาจากเชียงกง
(http://upic.me/i/9c/uz215.jpg)
(http://upic.me/i/3b/img_0440.jpg)
ระบบยิงลมปล่อยลมหาซื้อตามร้านลมทั่วไป
(http://upic.me/i/w4/r7s16.jpg)
ถังลมเพียงพอสำหรับยิงระบบแต่ไม่พอสำหรับเติมลมยางนะครับออกแบบและตำแหน่งให้พอดีครับ
มีตัวกันถังระเบิดด้วยครับเพราะปั๊มลมไม่ตัด
(http://upic.me/i/u7/9rv17.jpg)
เดินสวิตช์เข้าให้กดใช้งานได้ง่ายครับการกดใช้งานไม่ต้องรอลมเต็มครับกดใช้งานได้เลยต้องกดตอนจอดเท่านั้นครับ
(http://upic.me/i/qd/mx818.jpg)
ทดสอบครับ
(http://upic.me/i/wi/img_0450.jpg)
รถพี่เอพี่ทูตเป็นเต็ดนะครับอยากให้ Auto Dift มาลองด้วยจัง :sd42: :sd42:
http://www.youtube.com/watch?v=ySdFYo9xDBY
http://www.youtube.com/watch?v=ylyCTrIQ4TY
http://www.youtube.com/watch?v=rtW2kpbV-dA
http://www.youtube.com/watch?v=H4xZsaxri_8
ทดสอบพอใจแล้วเราก็ไปอาบน้ำกัน
(http://upic.me/i/mw/img_0454.jpg)
(http://upic.me/i/41/0img_0535.jpg)
(http://upic.me/i/8h/img_0573.jpg)
(http://upic.me/i/2x/0img_0574.jpg)
-
สำหรับข้อดีของ Air Lock ครับสำหรับผมก็มีประมาณนี้ครับพี่ๆลองนำไปเปรียบเทียบกันดูนะครับ
เลือกล็อคตามใจฉัน วิ่งปกติ เหมือนรถโรงงานได้ ถ้าไม่ได้กดล็อค
การล็อคซ้ายขวา 100%
เล่นหนักๆได้สบาย
ส่วนข้อเสียก็
ราคาแพงมากสำหรับอุปกร์ใหม่
การติดตั้งยุ่งยาก อุปกรณ์เยอะ
รถใช้งานทั่วไม่ไม่ได้ลุยหนักๆไม่จำเป็นเลย
นึกได้ก็เท่านี้ครับรอพี่ๆมาเสริมอีกทีนะครับ :sd42: :sd42:
-
ไม่มีอะไรครับรูปนี้หล่อดี
(http://upic.me/i/lt/0img_2003.jpg)
-
:L2900: :L2900: ครับพี่วุธ
-
ไม่มีอะไรครับรูปนี้หล่อดี
(http://upic.me/i/lt/0img_2003.jpg)
ดูผ่านๆนี่ เหมือนปาบรรทุกเครื่องบินเลย :L2754: :L2754: :L2754:
กด like #57 ให้พี่วุธเลยคับ ไปสุดจริงๆ :L6428: :L6428: :L6428:
-
:sd10: :sd10: :L6428: :L6428: :sd23: :sd23:
:L2736: :L2732: :L2732: :L2732: :L2732: :L2732: :L2754: :L2758: :L2760:
-
:L2900: พี่วุธหาขอเล่นโหดๆมายั่วอีกแล้ว :L6419:
-
เล่าบรรยายพร้อมภาพประกอบแบบนี้ไม่ใช่มือสมัครเล่นแล้วครับพี่วุธ เรียกเข้าขั้นมืออาชีพเลยนะนั่น :L2734:
-
ยอมใจ ขาโหดทั้งหลาย แก็งเข้าป่านี้ลงทุนเยอะจริงๆ
-
ขอบคุณครับ พี่วุธ นี่นำอาวุธลับ สุดจี๊ดมาแชร์กัน :sd23:
ได้ตามองตามตาปลิปๆ น้ำตาคลอเบ้า ปลื้มจริงๆในคลับเรามีรถที่ไปสุด แบบรถพี่วุธ :L6428:
ไปทริปไหนทีรถพี่วุธ ร่วมทริปด้วยนี่ อุ่นใจเลย. ฮ่า :L2897:
-
สุดยอดเลยครับพี่วุธ :L2753:
-
:L2900: เขี้ยวเล็บน้องปา :L2906:
-
สุดยอด ดูแล้วน้ำลายไหล :L4398:
-
เตรียมตัว ลุยหนักๆแล้วใช่มั้ยครับ พี่วุธ
:L4384:
-
สุดย้อดเลยครับพี่วุธ
-
เตรียมตัว ลุยหนักๆแล้วใช่มั้ยครับ พี่วุธ
:L4384:
เตรียมไปกาญน์ หาเจ้าถิ่นหน่อย
ตอนนี้ต้องหาเวลากันก่อน พี่วุธงานท่วมหัว
-
สำหรับข้อดีของ Air Lock ครับสำหรับผมก็มีประมาณนี้ครับพี่ๆลองนำไปเปรียบเทียบกันดูนะครับ
เลือกล็อคตามใจฉัน วิ่งปกติ เหมือนรถโรงงานได้ ถ้าไม่ได้กดล็อค
การล็อคซ้ายขวา 100%
เล่นหนักๆได้สบาย
ส่วนข้อเสียก็
ราคาแพงมากสำหรับอุปกร์ใหม่
การติดตั้งยุ่งยาก อุปกรณ์เยอะ
รถใช้งานทั่วไม่ไม่ได้ลุยหนักๆไม่จำเป็นเลย
นึกได้ก็เท่านี้ครับรอพี่ๆมาเสริมอีกทีนะครับ :sd42: :sd42:
ขอ Like#60 ให้เลยครับ ในความพยายามและของเล่นที่มูลค่าต้นทุนมากพอสมควรกว่าจะสำเร็จ แต่ก็ได้มาซึ่งการเรียนรู้ที่ทะลุปุโปร่งไปเลย
:L2734: :L2734: :L2734: :L2734: :L2734: :L2734: :L2734:
*** รีวิวได้น่าสนใจมากครับ
:L2734:
-
(http://upic.me/i/t6/p09r1.jpg)
ชอบภาพนี้ สวยมาก :L2734:
-
สุดยอดมากครับ
ผมติด Auto Diff Lock ลุยหนักสุดก็ (ดอยขุนแม่ยะ ดอยม่อนล้าน สันป่าเกี๊ยะ) สภาพทางดูดีกว่าที่คุณลุยอีก
:L2900:
-
สุดยอดมากครับ
ผมติด Auto Diff Lock ลุยหนักสุดก็ (ดอยขุนแม่ยะ ดอยม่อนล้าน สันป่าเกี๊ยะ) สภาพทางดูดีกว่าที่คุณลุยอีก
:L2900:
ของผมก็ Auto Difflock ครับ :L2739:
-
โห...ลงมือลุยกันเองเลยอ่ะครับพี่วุธ :L2900: จริงๆ ใช้รถกันคุ้มค่าเหลือเกิน :L4399: ข้าน้อยขอคาราวะ