Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย

Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Performance Talks & Engine Modifications => ข้อความที่เริ่มโดย: วุธ-ศรีราชา ที่ 19 พฤษภาคม 2016, 21:31:00

หัวข้อ: Air Lock ทำเองลองผิดลองถูกกันไป กับ ปา 3.2 ของผม
เริ่มหัวข้อโดย: วุธ-ศรีราชา ที่ 19 พฤษภาคม 2016, 21:31:00
(http://upic.me/i/t6/p09r1.jpg)

สวัสดีครับพี่ๆ ทุกท่านโครงการนี้ผมเรียนรู้และศึกษาและเริ่มลงมือทำตั้งแต่ปีที่แล้ว และได้ทดสอบการใช้งานมาพอสมควรบัติ นี้ก็ได้เวลาแล้วที่จะนำมารีวิวให้ชมครับ การเรียงลำดับผมยังไม่เก่งยังก็ต้องขออภัยพี่ๆด้วยนะครับผมพยามจะอธิบายให้เข้าใจมากที่สุดครับ

แอร์ล็อคเกอร์ คืออะไร เอาตามความเข้าใจผมนะครับ ก่อนอื่นพีๆต้องเข้าใจเรื่องระบบเฟืองท้ายก่อนนะครับ โดยหาข้อมูลใน Google ก่อน ส่วนเจ้าแอร์ล็อคเนี่ยมันทำหน้าที่จับเฟืองท้าย 2 ฝังแบบเท่าๆกันโดยผู้ขับขี่เป็นคนกำหนดให้มันทำงาน ควบคุมที่สวิตช์ ระบบการทำงานของมันจะจับ 100% สั่งยกเลิกเมื่อปลดสวิตช์ กลับสู่โหมดโรงงานปกติ ข้อดีข้อเสียเมื่อเทียบกับออโต้
ดิฟและเต็ด ค่อยมาว่ากันนะครับเอาเป็นว่ามาดูการติดตั้งกันก่อนดีกว่าครับ

ส่วนประกอบภายในคร่าวๆครับ  :sd42:

หน้าตาของเจ้า แอร์ล็อคครับ เฟืองด้านล่างคือเฟืองบายศรี


(http://upic.me/i/k0/191b2.jpg)


อันนี้เฟืองเดิมครับ


(http://upic.me/i/df/2nqi3.jpg)


อุปกรณ์ภายในครับแอร์ล็อค เฟืองเล็กๆเรียกว่าเฟืองดอกจอกครับ

(http://upic.me/i/5l/it4c4.jpg)


เปิดออกมาจะเป็นแบบนี้ครับเจ้าเฟืองดอกจอกจะเรียงตัวกันอยู่ข้างในครับ


(http://upic.me/i/f3/zhnb5.jpg)

     แรกเริ่มเลยครับกดหาของในเว็บแล้วไปเจอเห็นมีคนโพสต์ ขายเจ้า แอร์ล็อค ตัวนี้แรกๆก็ไม่สนใจครับเห็น 2-3 เดือนก็ยังไม่ไปก็เลยจัดมาซะเลย ตอนแรกก็คิดว่า ซื้อมาแล้วก็คงใส่ได้เลยคิดว่าจบแค่นั้นครับ แต่เรื่องราวมันมีมากกว่านั้นครับ ตามมานะครับ


เมื่ออุปกรณ์ทั้งหมดครบแล้วจึงหาร้านติดตั้งครับใช้เวลา 3 วันเนื่องจากอุปกรณ์มีปัญหาเพราะอุปกรณ์แอร์ล็อคที่ได้มาส่วนประกอบไม่ครบ อาการคือแอร์ล็อคทำงานเองเมื่อหักเลี้ยวทำให้มีเสียงลั่น ตลอดเวลา เลี้ยว ผมถอดประกอบที่ร้าน
ประมาณ 2-3 รอบแก้ไขไปเรื่อยตามอาการกก็หาสาเหตุไม่เจอ จึงตัดสินใจนำรถกลับมา (เฟืองเดิมประกอบกลับไม่ได้แล้วเนื่องจากต้องตัดเพลาฝั่งซ้ายออก 1 นิ้วจึงประกอบกลับไม่ได้) ตอนที่ออกจากร้านผมได้เพิ่มสปริงเข้าไปอีก 1 ตัวทำให้นำรถกลับมาใช้งานได้ซักพัก แล้วก็กลับมาดังอีกตอนนั้นก็พยามหาข้อมูลเรื่อยๆแต่เนื่องจากรถรุ่นนี้ยังใหม่จึงมีข้อมูลไม่มากนัก(ตอนนั้นยังไม่เดินระบบลมและไฟ)

รูปอุปกรณ์แอร์ล็อคที่ผมซื้อมาเดิมมีแค่ชุดเดียวครับแต่พอของมันมีปัญหาเลยเหมามาในราคาถูกๆยำไปยำมาเหลือ 2 ชุดอีกชุดเก็บไว้ให้พี่ทูต 5555 รอเวลาผมว่างครับ  :sd21: :sd21:


(http://upic.me/i/08/zu616.jpg)

จากปัญหาข้างต้นผมได้ลองวิเคราะห์หาสาเหตุ ว่ามันเกิดมาจากอะไร ครั้งแรกผมเข้าใจว่ามันน่าจะเกิดจากตัวเสื้อมันเนื่องจากเป็นของไม่ผ่าน QC จากโรงงานทำผมจึงคิดว่าระยะห่างของเจ้าฟันเฟืองมันน้อยเกินไปผมจึงนำเสือไปกลึงและลองใช้งาน ผมรื้อเองประกอบเองตั้งเฟืองเองซึ่งเป็นครั้งแรกที่เคยทำ หลังจากประกอบเสร็จผมก็ไป น่านกับพี่ทูต ผลคือวิ่งเฟื้องท้ายร้อนและหอนมาก เนื่องจากการประกอบยังไม่ชำนาญ ทำให้ตั้งเฟืองชิดเกินไป ส่วนแอร์ล็อคไม่มีเสียงดังเลยประมาณ 500 กิโลและกลับมามีเสียงอีกหลังจากนั้น

รูประยะห่างของเฟืองแอร์ล็อค (ปกติ)



(http://upic.me/i/cc/o6zx7.jpg)


หลังจากกลับมาจากน่าน ผมก็รื้ออีก 4-5 รอบเพื่อหาสาเหตุ จนผมเจอปัญหาว่าทำไมมันล็อคเองผมถอดเจ้าตัวแอร์ล็อคออกมาดูพลิกไปพลิกมาก็ถึงบางอ้อ ผมสังเกตว่าเจ้าเสื้อแอร์ล็อคด้านในมันสึกหรอ ผิดปกติจึงคิดว่ามันน่าจะมีอะไรมารองรับตรงจุดจุดนี้เพื่อไม่ให้มันสึกหรอ ผมจึงค้นอุปกรณ์ทั้งหมดและมาประกอบใหม่ และเจ้าสาเหตุก็คือแหวนรองตัวล่างที่หายไปเป็นผลให้ระยะของตัวล็อคเข้ามาชิดกันทำให้สึกหรอมากเนื่องจากมีการเสียดสี ระหว่างรื้อประกอบผมได้เรียนรู้เรื่องการตั้งเฟืองท้ายด้วยได้ลองตั้งและฟังเสียงของการหอนจับระยะที่เหมาะสมทำเอาหลอนเลยครับ

เนื่องจากตัวแอร์ล็อคที่ผมได้มาไม่สมบูรณ์จึงต้องลองผิดลองถูกและต้องทดลองจึงจะเห็นผลที่ตามมางานนี้ก็ต้องลงทุนเหนื่อยครับ



(http://upic.me/i/x4/gaer8.jpg)


อันนี้คือรูปเฟืองท้ายทั้งลูกครับ หลังจากถอดออกมา บอกได้เลยว่าโคตรหนักเลยครับ 555

(http://upic.me/i/on/dl239.jpg)


ถอดมันออกมาครับ

(http://upic.me/i/by/efp10.jpg)

แยกออกมาทั้งหมด ขั้นตอนการถอดลูกปืนนั้นต้องชำนาญพอสมควรไม่งั้นพังหมดได้ซื้อใหม่หาอยากด้วยครับ



(http://upic.me/i/gh/0img_9672.jpg)



ตั้งก่อนละกันค้างละ


หัวข้อ: Re: Air Lock ทำเองลองผิดลองถูกกันไป กับ ปา 3.2 ของผม
เริ่มหัวข้อโดย: วุธ-ศรีราชา ที่ 19 พฤษภาคม 2016, 21:45:24
เมื่อแก้ปัญหาทั้งหมดเรียบร้อยแล้วก็ประกอบกลับครับถึงขั้นตอนสำคัญ “การปรับตั้งเฟืองท้าย” การตั้งเฟืองท้ายเราต้องมีระยะให้มันเฟืองให้น้ำมันเข้าไปเคลือบผิวของเฟืองบายสีหากตั้งชิดไปก็จะเกิดความร้อนและทำให้เฟือท้ายแตกได้ภายในไม่กี่นาที่ที่ลงถนนวิ่งและมีเสียงหอน หากตั้งห่างก็จะทำให้ปลายเกียร์พังและเฟืองท้ายได้เนื่องจากมีระยะห่าง ทำให้มีแรงกระชากระหว่าเฟือเวลาออกตัวหรือกดคันเร่งซึ่งจะส่งผมไปยังระบบเกียร์ อีกอย่างที่ไม่ควรมองข้ามคือการตั้งลูกปืนซ้ายขวาเราต้องตั้งให้พอดีหากแน่นไปลูกปืนก็อาจจะไหม้ได้หากหลวมเกินไปก็จะแตกง่าย

ตั้งเฟืองท้ายกันตรงนี้ครับเอาค้อนตอกวงกลมเราต้องกวดเฟืองฝั่งตรงข้ามเข้ามาหา จนมั่นใจว่าเฟือจมเขี้ยวแล้วดึงกวดเฟืองฝั่งนี้เข้าหาเฟือปรับลูกปืนให้แน่น


(http://upic.me/i/jx/8f612.jpg)



ความสะอาดเป็นสิ่งสำคัญในการทำงาน กว่าจะยกได้ตัวข้างล่างขึ้นได้ทำเอาเหนื่อยเลยครับ


(http://upic.me/i/vo/agw13.jpg)


ผมต้องทดสอบการทำงานของเฟืองท้ายให้เป็นที่พอใจก่อนถึงจะเดินระบบได้หากเฟือท้ายทำงานแบบอิสระไม่สมบูรณ์เดินระบบลมเข้าไปก็เท่านั้น ผมต้องทดสอบให้มั่นใจว่าเฟืองจะไม่ล็อคเองขณะวิ่งเหลือเลี้ยว เมื่อเฟืองท้ายทำงานแบบอิสระได้สมบูรณ์แล้วก็ทำการเดินระบบลมระบบลมที่เหมาะสมในการยิงแอร์ล็อคคือไม่เกิน 15 Psi. ทำการทดสอบไว้ก่อนหน้านั้นแล้ว เกินกว่านั้นไดอะแฟรมระเบิดครับหายากซะด้วย


(http://upic.me/i/jg/zlr14.jpg)


เดินระบบลมและปั๊มลม ปั๊มลงผมหามือ 2 มาจากเชียงกง

(http://upic.me/i/9c/uz215.jpg)

(http://upic.me/i/3b/img_0440.jpg)


ระบบยิงลมปล่อยลมหาซื้อตามร้านลมทั่วไป

(http://upic.me/i/w4/r7s16.jpg)


ถังลมเพียงพอสำหรับยิงระบบแต่ไม่พอสำหรับเติมลมยางนะครับออกแบบและตำแหน่งให้พอดีครับ
มีตัวกันถังระเบิดด้วยครับเพราะปั๊มลมไม่ตัด


(http://upic.me/i/u7/9rv17.jpg)



เดินสวิตช์เข้าให้กดใช้งานได้ง่ายครับการกดใช้งานไม่ต้องรอลมเต็มครับกดใช้งานได้เลยต้องกดตอนจอดเท่านั้นครับ

(http://upic.me/i/qd/mx818.jpg)


ทดสอบครับ

(http://upic.me/i/wi/img_0450.jpg)

รถพี่เอพี่ทูตเป็นเต็ดนะครับอยากให้ Auto Dift มาลองด้วยจัง  :sd42: :sd42:

http://www.youtube.com/watch?v=ySdFYo9xDBY

http://www.youtube.com/watch?v=ylyCTrIQ4TY

http://www.youtube.com/watch?v=rtW2kpbV-dA

http://www.youtube.com/watch?v=H4xZsaxri_8


ทดสอบพอใจแล้วเราก็ไปอาบน้ำกัน

(http://upic.me/i/mw/img_0454.jpg)

(http://upic.me/i/41/0img_0535.jpg)

(http://upic.me/i/8h/img_0573.jpg)

(http://upic.me/i/2x/0img_0574.jpg)
หัวข้อ: Re: Air Lock ทำเองลองผิดลองถูกกันไป กับ ปา 3.2 ของผม
เริ่มหัวข้อโดย: วุธ-ศรีราชา ที่ 19 พฤษภาคม 2016, 21:50:06
สำหรับข้อดีของ Air Lock ครับสำหรับผมก็มีประมาณนี้ครับพี่ๆลองนำไปเปรียบเทียบกันดูนะครับ

เลือกล็อคตามใจฉัน วิ่งปกติ เหมือนรถโรงงานได้ ถ้าไม่ได้กดล็อค

การล็อคซ้ายขวา 100%

เล่นหนักๆได้สบาย

ส่วนข้อเสียก็

ราคาแพงมากสำหรับอุปกร์ใหม่

การติดตั้งยุ่งยาก อุปกรณ์เยอะ

รถใช้งานทั่วไม่ไม่ได้ลุยหนักๆไม่จำเป็นเลย

นึกได้ก็เท่านี้ครับรอพี่ๆมาเสริมอีกทีนะครับ  :sd42: :sd42:
หัวข้อ: Re: Air Lock ทำเองลองผิดลองถูกกันไป กับ ปา 3.2 ของผม
เริ่มหัวข้อโดย: วุธ-ศรีราชา ที่ 19 พฤษภาคม 2016, 21:53:44
ไม่มีอะไรครับรูปนี้หล่อดี

(http://upic.me/i/lt/0img_2003.jpg)
หัวข้อ: Re: Air Lock ทำเองลองผิดลองถูกกันไป กับ ปา 3.2 ของผม
เริ่มหัวข้อโดย: ป๊อบ กรุงเทพ-นนท์ ที่ 19 พฤษภาคม 2016, 22:40:53
 :L2900: :L2900: ครับพี่วุธ
หัวข้อ: Re: Air Lock ทำเองลองผิดลองถูกกันไป กับ ปา 3.2 ของผม
เริ่มหัวข้อโดย: แม็ค พัทยา MrMacSayHi ที่ 20 พฤษภาคม 2016, 00:41:03
ไม่มีอะไรครับรูปนี้หล่อดี

(http://upic.me/i/lt/0img_2003.jpg)

ดูผ่านๆนี่ เหมือนปาบรรทุกเครื่องบินเลย  :L2754: :L2754: :L2754:

กด like #57 ให้พี่วุธเลยคับ ไปสุดจริงๆ  :L6428: :L6428: :L6428:
หัวข้อ: Re: Air Lock ทำเองลองผิดลองถูกกันไป กับ ปา 3.2 ของผม
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ทูต LCB-3785 ที่ 20 พฤษภาคม 2016, 01:35:53
 :sd10:  :sd10:  :L6428:  :L6428: :sd23:  :sd23:

 :L2736:  :L2732:  :L2732:  :L2732:  :L2732:  :L2732:  :L2754:  :L2758:  :L2760:
หัวข้อ: Re: Air Lock ทำเองลองผิดลองถูกกันไป กับ ปา 3.2 ของผม
เริ่มหัวข้อโดย: ดุ่ย ที่ 20 พฤษภาคม 2016, 09:14:42
 :L2900:  พี่วุธหาขอเล่นโหดๆมายั่วอีกแล้ว  :L6419:
หัวข้อ: Re: Air Lock ทำเองลองผิดลองถูกกันไป กับ ปา 3.2 ของผม
เริ่มหัวข้อโดย: พี่อิฐ ที่ 20 พฤษภาคม 2016, 09:56:31
เล่าบรรยายพร้อมภาพประกอบแบบนี้ไม่ใช่มือสมัครเล่นแล้วครับพี่วุธ เรียกเข้าขั้นมืออาชีพเลยนะนั่น  :L2734:
หัวข้อ: Re: Air Lock ทำเองลองผิดลองถูกกันไป กับ ปา 3.2 ของผม
เริ่มหัวข้อโดย: ภูดิท ที่ 20 พฤษภาคม 2016, 11:33:52
ยอมใจ ขาโหดทั้งหลาย แก็งเข้าป่านี้ลงทุนเยอะจริงๆ
หัวข้อ: Re: Air Lock ทำเองลองผิดลองถูกกันไป กับ ปา 3.2 ของผม
เริ่มหัวข้อโดย: เอ-วัชรพล ที่ 20 พฤษภาคม 2016, 11:54:00
ขอบคุณครับ พี่วุธ นี่นำอาวุธลับ สุดจี๊ดมาแชร์กัน :sd23:

ได้ตามองตามตาปลิปๆ น้ำตาคลอเบ้า ปลื้มจริงๆในคลับเรามีรถที่ไปสุด แบบรถพี่วุธ :L6428:

ไปทริปไหนทีรถพี่วุธ ร่วมทริปด้วยนี่ อุ่นใจเลย. ฮ่า :L2897:
หัวข้อ: Re: Air Lock ทำเองลองผิดลองถูกกันไป กับ ปา 3.2 ของผม
เริ่มหัวข้อโดย: นาย ที่ 20 พฤษภาคม 2016, 12:15:43
สุดยอดเลยครับพี่วุธ :L2753:
หัวข้อ: Re: Air Lock ทำเองลองผิดลองถูกกันไป กับ ปา 3.2 ของผม
เริ่มหัวข้อโดย: ซูกิ-เอ ที่ 20 พฤษภาคม 2016, 13:19:47
 :L2900: เขี้ยวเล็บน้องปา  :L2906:
หัวข้อ: Re: Air Lock ทำเองลองผิดลองถูกกันไป กับ ปา 3.2 ของผม
เริ่มหัวข้อโดย: พี่หนึ่ง 111 ที่ 20 พฤษภาคม 2016, 14:39:52
สุดยอด ดูแล้วน้ำลายไหล :L4398:
หัวข้อ: Re: Air Lock ทำเองลองผิดลองถูกกันไป กับ ปา 3.2 ของผม
เริ่มหัวข้อโดย: มิ้ม ฅนหนองกระโห้ ที่ 20 พฤษภาคม 2016, 18:55:02
เตรียมตัว ลุยหนักๆแล้วใช่มั้ยครับ พี่วุธ

 :L4384:
หัวข้อ: Re: Air Lock ทำเองลองผิดลองถูกกันไป กับ ปา 3.2 ของผม
เริ่มหัวข้อโดย: < พีท > ChumphoN ที่ 21 พฤษภาคม 2016, 09:17:45
สุดย้อดเลยครับพี่วุธ
หัวข้อ: Re: Air Lock ทำเองลองผิดลองถูกกันไป กับ ปา 3.2 ของผม
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ทูต LCB-3785 ที่ 21 พฤษภาคม 2016, 22:43:13
เตรียมตัว ลุยหนักๆแล้วใช่มั้ยครับ พี่วุธ

 :L4384:


เตรียมไปกาญน์   หาเจ้าถิ่นหน่อย

ตอนนี้ต้องหาเวลากันก่อน พี่วุธงานท่วมหัว
หัวข้อ: Re: Air Lock ทำเองลองผิดลองถูกกันไป กับ ปา 3.2 ของผม
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 22 พฤษภาคม 2016, 18:04:27
สำหรับข้อดีของ Air Lock ครับสำหรับผมก็มีประมาณนี้ครับพี่ๆลองนำไปเปรียบเทียบกันดูนะครับ

เลือกล็อคตามใจฉัน วิ่งปกติ เหมือนรถโรงงานได้ ถ้าไม่ได้กดล็อค

การล็อคซ้ายขวา 100%

เล่นหนักๆได้สบาย

ส่วนข้อเสียก็

ราคาแพงมากสำหรับอุปกร์ใหม่

การติดตั้งยุ่งยาก อุปกรณ์เยอะ

รถใช้งานทั่วไม่ไม่ได้ลุยหนักๆไม่จำเป็นเลย

นึกได้ก็เท่านี้ครับรอพี่ๆมาเสริมอีกทีนะครับ  :sd42: :sd42:

ขอ Like#60 ให้เลยครับ ในความพยายามและของเล่นที่มูลค่าต้นทุนมากพอสมควรกว่าจะสำเร็จ  แต่ก็ได้มาซึ่งการเรียนรู้ที่ทะลุปุโปร่งไปเลย

 :L2734: :L2734: :L2734: :L2734: :L2734: :L2734: :L2734:

*** รีวิวได้น่าสนใจมากครับ
 :L2734:
หัวข้อ: Re: Air Lock ทำเองลองผิดลองถูกกันไป กับ ปา 3.2 ของผม
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 22 พฤษภาคม 2016, 18:05:05
(http://upic.me/i/t6/p09r1.jpg)

ชอบภาพนี้  สวยมาก  :L2734:
หัวข้อ: Re: Air Lock ทำเองลองผิดลองถูกกันไป กับ ปา 3.2 ของผม
เริ่มหัวข้อโดย: พี่สม ที่ 3 มิถุนายน 2016, 11:13:29
สุดยอดมากครับ
ผมติด Auto Diff Lock ลุยหนักสุดก็ (ดอยขุนแม่ยะ ดอยม่อนล้าน สันป่าเกี๊ยะ) สภาพทางดูดีกว่าที่คุณลุยอีก
 :L2900:
หัวข้อ: Re: Air Lock ทำเองลองผิดลองถูกกันไป กับ ปา 3.2 ของผม
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 3 มิถุนายน 2016, 16:43:08
สุดยอดมากครับ
ผมติด Auto Diff Lock ลุยหนักสุดก็ (ดอยขุนแม่ยะ ดอยม่อนล้าน สันป่าเกี๊ยะ) สภาพทางดูดีกว่าที่คุณลุยอีก
 :L2900:

ของผมก็ Auto Difflock ครับ     :L2739:
หัวข้อ: Re: Air Lock ทำเองลองผิดลองถูกกันไป กับ ปา 3.2 ของผม
เริ่มหัวข้อโดย: อาท Workkind ที่ 3 มิถุนายน 2016, 23:53:57
โห...ลงมือลุยกันเองเลยอ่ะครับพี่วุธ  :L2900: จริงๆ ใช้รถกันคุ้มค่าเหลือเกิน  :L4399: ข้าน้อยขอคาราวะ