Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Technics, Maintenance & Problem solving => ข้อความที่เริ่มโดย: วัฒนา ที่ 4 เมษายน 2016, 14:11:25
-
เริ่มมาจากรถผม 2.5 GT 2010 ใช้มาครบ 100,000กม.แล้ว ครบรอบต้องถ่ายของเหลวทั้งหมด พอดีได้คุยกับพี่ที่ทำงานที่เขาได้ไปล้างเกียร์มาเห็นเขาว่ามันดี เพราะเวลาที่เราเช็คน้ำมันเกียร์ที่ก้านวัดมันก็ดูไม่ได้ขุ่นมากมายอะไรแต่เวลาตอนเข้าเครื่องล้างแล้วดันออกมามันจะดำป๊่เลย ตอนเขาบอกผมก็ไม่ค่อยอยากจะเชื่อเท่าไหร่พอดีรถเราถึงเวลาต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ น้ำมันเครื่อง น้ำมันเพาวเวอร์ น้ำมันเฟืองท้าย น้ำมันเบรค น้ำยาหม้อน้ำ (คิดซ่ะว่าฉลองแสนโลให้น้องปาแล้วกัน) เลยว่าจะไปลองล้างเกียร์ดู พี่เขาแนะนำให้ไปทำที่เดียวกันกับเขาที่บางนาแต่ที่ร้านเขาหยุดวันอาทิตย์ผมก็ไม่ว่าง เลยค้นหาเจ้าอื่นนัดได้เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา วันเสาร์เลยไปซื้อน้ำมันเกียร์(เขาว่าใช้ประมาณ10ลิตรหรือ2แกลลอน)พร้อมน้ำมันเบรคกับน้ำมันพาวเวอร์ของที่ศูนย์มาเลยพร้อมกันส่วน้ำมันเครื่องเปลี่ยนโมบิลที่ปั๊มเอสโซ่ใกล้ๆที่ทำงานเอาแทน
พอถึงเช้าวันอาทิตย์ที่นัดช่างไว้แถวซอยบางบอน5 เจอช่างแล้วก็เริ่มเอาเครื่องล้างมาต่อกับท่อเกียร์ที่อยู่ใกล้ๆกับกระปุกน้ำมันพาวเวอร์เลย
หน้าตาของเจ้าเครื่องล้างเกียร์ครับ(http://upic.me/i/ve/img_25590403_090925_resize_resize.jpg)
จุดที่ต่อสายเพื่อทำการวนน้ำมันเกียร์(http://upic.me/i/4h/img_25590403_090907_resize_resize.jpg)
เริ่มวนน้ำมันเกียร์ของเก่าแล้วครับ
(http://upic.me/i/j1/img_25590403_090826_resize_resize.jpg)(http://upic.me/i/nf/img_25590403_090818_resize_resize.jpg)(http://upic.me/i/3y/img_25590403_090858_resize_resize.jpg)
-
พอเห็นสีของน้ำมันเกียร์เราแล้วผมอึ้งเลยครับ...หันไปคุยกะช่างว่าเมื่อกี้ตอนเช็คที่ก้านวัดมันยังไม่เห็นดำขนาดนี้เลยนี่หว่า ช่างก็บอกว่าตอนนี้มันทำการวนดันน้ำมันมากจากห้องเกียร์ทอร์ค..อะไรต่อมิอะไรมันก็ออกมาให้ดูหมด (ส่วนมาน่าจะเป็นเศษของแผ่นคลัชที่สึกตามอายุการใช้งานครับ) ช่างหันมาถามผมว่าเคยถ่ายน้ำมันเกียร์บ้างเปล่าครับพี่ ผมนี่รีบเอาสมุดคู่มือให้ดูเลย เข้าศูนย์ทุก20,000โลครับน้อง รถผมนี่ถ่ายของเหลวดูแลตามระยะตลอดไม่เคยขาด ว่าแล้วช่างก็ลองเอาขวดน้ำเปล่ามาลองน้ำมันจากห้องเกียร์ที่วนออกมาให้ดูครับ
สวยงามมาก.... :sd06:(http://upic.me/i/bs/img_25590403_091808_resize_resize.jpg)(http://upic.me/i/u2/img_25590403_092126_resize_resize.jpg)
-
เอาล่ะว่ะน้ำมันเกียร์ตูหรือคาปูชิโน่กันว่ะเนี่ย...ตอนวัดดูบ่อยก็ไม่เห็นมันดำยังงี้นี้หว่า (กำลังสงสัยว่าเจ้าปาเนี่ยมันตัวมันหนัก2ตันเกียรมันเลยทำงานหนักมากไปเปล่าว่ะเนี่ย???) ปร๊กษาช่างแล้วว่าจะทำยังไง เพราะถ้าดำขนาดเนี้ยน้ำมันที่ซื้อมาจากศูนย์ 2แกลลอน(พันห้าร้อยกว่าบาท) มันจะล้างหมดรึเปล่าเปล่า ช่างบอกไม่น่าหมดหรอกมันดำขนาดเนี้ย ผมเลยตัดสินใจให้ช่างเอาน้ำมั้นของที่ร้าน ซึ่งเป็นยี่ห้อ AMCO ATF3 เบอร์เดียวกันมาลองล้างดูก่อน เขาบอกว่าใส่ดูทีละ5ลิตรก่อนล่ะกัน
ว่าแล้วก็เอาเลย(http://upic.me/i/ls/img_25590403_091230_resize_resize.jpg)
ผ่านไป5ลิตร(http://upic.me/i/e3/img_25590403_091445_resize_resize.jpg)(http://upic.me/i/6u/img_25590403_091235_resize_resize.jpg)(http://upic.me/i/qq/img_25590403_091311_resize_resize.jpg)
-
เฮ้ย...นี่มัน5ลิตรแล้ว..แต่ๆๆๆทำไมมันเหมือนยังไม่ได้ล้างอะไรเท่าไหร่เลยว่ะเนีย เลยตัดสินใจไหนๆตูก็ทำไปแล้วเอาให้มันสะอาดไปเลยแล้วกันว่ะ....เอ้าคุณช่างจัดให้ไปอีก5เลยครับ(http://upic.me/i/nz/img_25590403_091452_resize_resize.jpg)
เออๆๆๆมันทำท่าเหมือนจะใสแล้วเว้ย(http://upic.me/i/fn/img_25590403_091458_resize_resize.jpg)
ช่างบอกอย่าเพิ่งดีใจพี่มันยังไม่ได้ไปวนมาเลยว่าแล้วก็ดันต่อ(http://upic.me/i/hp/img_25590403_091619_resize_resize.jpg)
อาการคอตกมาอีกรอบ... :L4386: (http://upic.me/i/t6/img_25590403_091625_resize_resize.jpg)
-
พี่วัฒนาครับ...
ถ้าแบบนี้ผมแนะนำว่า...
ให้เปลี่ยนกรองน้ำมันเกียร์พร้อมถ่ายน้ำมันเกียร์ออกทั้งหมดเลยจะสดใสกว่านะครับ
อย่างไรลองปรึกษา อู่ 99 พี่นกดูครับ
:L2904: :L2897: :L2901:
-
คุยกับช่างแล้ว...น้องเขาบอกว่าแล้วแต่พี่แล้วครับพี่จะเอาไปพอใสให้เห็นแกนเหล็กในกระบอกแก้วตรงเครื่องล้างก็พอได้หรือว่าพี่อยากจะให้ใสเลยมันก้อต้องเติมล้างอีก (ถึงตอนนี้ยังไม่ได้ใส่น้ำมันที่ซื้อมาจากศูนย์เลยน่ะเนี่ย... :sd06:) มาถึงขั้นนี้แล้วเอาไงเอากันว่ะจัดให้มันรู้แล้วรู้รอดไปเลย (ถังของช่าง18ลิตร ตอนนี้เหลือ8ลิตรแล้ว) ผมเลยบอกใส่มันให้หมดถังไปเลยน้อง
สภาพหลังจากผ่านไป 10ลิตร เริ่มมีสีแดงๆปนมาบ้างล่ะ(http://upic.me/i/8p/img_25590403_092902_resize_resize.jpg)
จัดต่ออีก8ลิตรที่เหลือ(http://upic.me/i/37/img_25590403_093256_resize_resize.jpg)(http://upic.me/i/bw/img_25590403_091937_resize_resize.jpg)(http://upic.me/i/we/img_25590403_093300_resize_resize.jpg)
เจ้าถังนี้แหล่ะครับใส่มันซ่ะหมดถังเลย(http://upic.me/i/bh/img_25590403_094411_resize_resize.jpg)
ระหว่างใส่มีการเปลี่ยนเกียร์เพื่อให้วนได้ครับทุกเกียร์แล้วเช็คดูแรงดันที่เข็มวัดของเครื่องล้างเกียร์ด้วยครับ(http://upic.me/i/s1/img_25590403_094241_resize_resize.jpg)(http://upic.me/i/fm/img_25590403_094249_resize_resize.jpg)
-
พี่วัฒนาครับ...
ถ้าแบบนี้ผมแนะนำว่า...
ให้เปลี่ยนกรองน้ำมันเกียร์พร้อมถ่ายน้ำมันเกียร์ออกทั้งหมดเลยจะสดใสกว่านะครับ
อย่างไรลองปรึกษา อู่ 99 พี่นกดูครับ
:L2904: :L2897: :L2901:
ตอนแรกก็ไม่ได้คิดว่ามันจะดำอะไรมากมายขนาดนี้ครับพี่...คิดว่าใช้น้ำมันเราดันไป2แกลลอนก็น่าจะพอได้แล้ว
-
ผ่านไปตอนนี้เริ่มมีความหวังลางๆมาบ้างแล้วมันเริ่มจะมีสีแดงขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัดสมควร...เลยให้ช่างเติมของเขาไปให้ครบ20ลิตรไปให้รู้แล้วรู้รอดเลย...ช่างเลยเอาแบบแกลลอนมาเติมไปอีกประมาณ3-4ลิตรรวมแล้วน่าจะประมาณ 22-23ลิตร แต่เขาคิดราคาไป20ลิตร 2,500 บาท (ตกลิตรล่ะ125บาท) คิดแล้วก็พอๆกับเปลี่ยนกรองเกียร์เลยเหมือนกันครับ(แต่ไม่ได้ต้องรื้อหรือถอดมากเท่านั้นเอง)ต่อเลยครับ
เจ้าถังดำที่เห็นน่ะใส่น้ำมันที่ดำไปจนเต็มแล้วต้องมาต่ออีกถังครับ(http://upic.me/i/mv/img_25590403_093654_resize_resize.jpg)
เริ่มจะดีขึ้นแล้ว(http://upic.me/i/du/img_25590403_094535_resize_resize.jpg)
เทียบกับน้ำมันเก่าครั้บ(http://upic.me/i/vv/img_25590403_094726_resize_resize.jpg)
ได้เวลาเติมของศูนย์เข้าไปแล้ว(http://upic.me/i/i5/img_25590403_095354_resize_resize.jpg)(http://upic.me/i/ms/img_25590403_095621_resize_resize.jpg)
-
หลังจากเติมของศูนย์ครบ2แกลลอนครับ(http://upic.me/i/oj/img_25590403_095925_resize_resize.jpg)
เติมแกลลอนสุดท้าย(http://upic.me/i/lf/img_25590403_100058_resize_resize.jpg)
หลังจากวนครบเต็มระบบเรียบร้อยแล้ว(http://upic.me/i/o1/img_25590403_100100_resize_resize.jpg)
เรียบร้อยแล้วครับ...จะเห็นว่ารูปสุดท้ายหลังจากดันน้ำมันผ่านทุกส่วนของห้องเกียร์แล้วก็จะยังมีตะกอนอยู่แต่ก็จะจางมากๆเทียบกับทีแรกครับ
ก่อน(http://upic.me/i/nf/img_25590403_090818_resize_resize.jpg)
หลัง(http://upic.me/i/o1/img_25590403_100100_resize_resize.jpg)
-
โอ้ว มันขนาดนั้นเลยเหรอครับ รอผู้เชี่ยวชาญมาซักแป้ป ถ้ามีแนวร่วม ผมจะไปล้างด้วย 55+
-
:L6415: สรุป ตอนแรกที่นัดถ่ายช่างคิดค่าเครื่อง 1,000 บาท + น้ำมันเครื่องศูนย์ 1,500 กว่าบาท (2แกลลอน) จะต้องเท่ากับ 2,500 กว่าบาทเท่านั้น แต่หลังจากที่เห็นสภาพน้ำมันเกียร์เก่าแล้วมันทนไม่ได้จริงๆครับเลยต้องยอมล้างทิ้งไปเฉยๆอีก 20ลิตร (2,500บาท) รวมทั้งสิ้น 5,000 บาทพอดี แต่พอได้เห็นสภาพน้ำมันผมก็ว่ามันโอเคอยู่คิดว่ารีเฟรชให้มันใหม่แล้วกันนานๆทีครับ
ส่วนหลังจากการเปลี่ยนน้ำมันที่เห็นผลได้คือความลื่นขี้นจากเดิมเวลาวิ่งและออกตัว...แต่ไม่มากน่ะครับเอาจริงผมว่าประมาณ 10-20%เท่านั้นเอง...แต่สิ่งที่เห็นผลได้ชัดกว่า90%เลยก็คือการเปลี่ยนเกียร์...ก่อนหน้าที่ผมจะล้างเกี่ยร์เนี่ยผมใช้วิธีถ่ายที่ศูนย์ทุก20,000โล ทุกครัังเวลาเข้าเกียร์จากP-R-D-N จะมีการสะดุดเบาให้รู้สึกทุกครั้ง...แต่หลังจากล้างเกียร์อาการที่ว่านี้แทบจะหมดไปหรือเรียกว่าสัมผัสได้ก็แทบจะเบาจริงๆไม่สังเกตไม่รู้สึกเลยชอบตรงนี้และครับ คุยกับช่างเขาบอกว่าในน้ำมันเกียร์เก่ามันจะมีเศษสกปรกปนอยู่มากทำให้ความลื่นของน้ำมันเกียร์ลดลง(ประมาณว่าน้ำมันเกียร์ต้องใสๆแต่พอเก่ามันเหมือนมีมวลเนื้อเศษผ้าคลัชปนอยู่น่ะครับ) พอมันเป็นของใหม่ทั้งหมดมันเลยทำให้ทำงานได้นิ้มนวลขึ้นกว่าเดิมมาก
สุดท้ายนี้ขอขอบคุณพี่ๆที่ได้ติดตามอ่านมา...ผมคิดว่าทำแบบนี้แล้วตกลงไม่รู้มันเปลืองหรึ่อว่ามันประหยัดกว่าเปลี่ยนกรองเกียร์ไปเลยกันแน่ครับผม.... :sd23:
-
โอ้ว มันขนาดนั้นเลยเหรอครับ รอผู้เชี่ยวชาญมาซักแป้ป ถ้ามีแนวร่วม ผมจะไปล้างด้วย 55+
สะอาดตามนั้นแหล่ะครับพี่พีท...แต่ถ้าเปลี่ยนกรองเกียร์แล้วมันสะอาดได้เหมือนกันทั้งในระบบผมว่าเปลี่ยนกรองเกียร์ก้อได้น้ะครับน่าจะถูกกว่า...อันนี้ต้องรอพี่ๆผู้เชี่ยวชาญแกมาตอบก่อน..ส่วนผมน่ะพลาดทำไปแล้วก้อเลยตามเลยแล้วครับ... :L4386: (แต่ถ้าพี่ๆเขาว่าเปลี่ยนกรองเกียร์ดีกว่ารอบหน้าผมคงต้องไปเปลี่ยนกรองเกียร์เหมือนกันล่ะครับผม)
-
ความรู้ใหม่เลยนะครับ :L2900:
แต่แบบไหนดีกว่า คุ้มค่ากว่า :sd06:
อันนี้รอพี่ท่านอื่น มาให้ข้อมูลครับ
-
ความรู้ใหม่เลยนะครับ :L2900:
แต่แบบไหนดีกว่า คุ้มค่ากว่า :sd06:
อันนี้รอพี่ท่านอื่น มาให้ข้อมูลครับ
ตอนแรกผมก็คิดว่ามาใหม่เหมือนกันหล่ะครับแต่ช่างบอกกว่าซื้อเครื่องราคาแสนหน่อยๆมาใช้หลายปีแล้ว(เรายังไม่รู้เอง)แต่ยังมีทำกันเป็นวงแคบๆเพราะราคาค่าบริการมันดูสูงแต่ละที่ไม่เท่ากัน มีตั้งแต่ 1,000 - 1,500 บาท แล้วแต่ล่ะที่ครับ ส่วนที่ผมเลือกเจ้านี้เพราะเขาทำวันอาทิตย์แถมมีบริการนอกสถานที่อีกด้วย(มีค่าเดินทางต่างหากครับ+ถ้าทำหลายคันพร้อมกันก็หารค่าน้ำมันลดลงไป)
-
ตอนแรกผมก็คิดว่ามาใหม่เหมือนกันหล่ะครับแต่ช่างบอกกว่าซื้อเครื่องราคาแสนหน่อยๆมาใช้หลายปีแล้ว(เรายังไม่รู้เอง)แต่ยังมีทำกันเป็นวงแคบๆเพราะราคาค่าบริการมันดูสูงแต่ละที่ไม่เท่ากัน มีตั้งแต่ 1,000 - 1,500 บาท แล้วแต่ล่ะที่ครับ ส่วนที่ผมเลือกเจ้านี้เพราะเขาทำวันอาทิตย์แถมมีบริการนอกสถานที่อีกด้วย(มีค่าเดินทางต่างหากครับ+ถ้าทำหลายคันพร้อมกันก็หารค่าน้ำมันลดลงไป)
ขอบคุณครับพี่วัฒนา รายละเอียดครบถ้วนภาพชัดเจนสำหรับการรีวิว
:L2734: :L2734: :L2734: :L2734:
-
ขอบคุณครับพี่วัฒนา รายละเอียดครบถ้วนภาพชัดเจนสำหรับการรีวิว
:L2734: :L2734: :L2734: :L2734:
:sd23:หวัดดีครับพี่นะ ผมน่ะรอความเห็นของพี่เลยครับว่าตกลงล้างเกียร์กับเปลี่ยนกรองพี่นะว่าอย่างไหนน่าจะดีกว่ากันหรือว่าดีคนล่ะอย่างครับผม... :sd01:
-
:L4373: ขอบคุณพี่วัฒนา ครับผม :sd10: :L4399: :L4399: :L4399:
-
(http://www.pajerosportmania.com/forum/Themes/default/images/hidetag.png)
ผมเคยได้ข้อมูลมาประมาณนี้แหละครับ รบกวนพิจารณาหาข้อมูลเพิ่มเติมตามสื่อต่างๆดูอีกครั้ง และพิจารณาตัดสินใจกันเองได้เลย
:L4399:
-
:sd23:หวัดดีครับพี่นะ ผมน่ะรอความเห็นของพี่เลยครับว่าตกลงล้างเกียร์กับเปลี่ยนกรองพี่นะว่าอย่างไหนน่าจะดีกว่ากันหรือว่าดีคนล่ะอย่างครับผม... :sd01:
ครับดีคนละอย่าง เหมาะสมตามการใช้งาน
*** แต่แนะนำให้ไปเปลี่ยนกรองเกียร์ด้วยนะครับ ( ตอนถอดกรองเกียร์ออกมาลองดูว่าสิ่งสกปรกออกหมดไหมตามมุมๆขอบๆและซอกๆลึกๆครับ)
-
ผมเคยได้ข้อมูลมาประมาณนี้แหละครับ รบกวนพิจารณาหาข้อมูลเพิ่มเติมตามสื่อต่างๆดูอีกครั้ง และพิจารณาตัดสินใจกันเองได้เลย
:L4399:
:sd42: นั่นแหล่ะครับพี่น่ะทำตามความอยากล้วนๆอ่านมากๆฟังมากๆเลยอยากลองซ่ะทีให้มันรู้ ส่วนกรองเกียร์ผมหาข้อมูลมาว่าถ้าถ่ายน้ำมันมันเกียร์ตามระยะทางที่ศูนย์กำหนด (20,000โล) กรองเกียร์อายุใช้งานจะได้ประมาณ 150,000โล ล้างเกียร์แล้วผมกะว่าเปลี่ยนกรองเกียร์ตอน150,000โลเลยทีเดียว..แล้วผมจะสังเกตุดูตามที่พี่่นะแนะนำอีกทีครับว่าตามซอกมันมุมกรองเกียร์มันสะอาดขึ้นรึเปล่าครับผม... :L4399:
-
:sd42: นั่นแหล่ะครับพี่น่ะทำตามความอยากล้วนๆอ่านมากๆฟังมากๆเลยอยากลองซ่ะทีให้มันรู้ ส่วนกรองเกียร์ผมหาข้อมูลมาว่าถ้าถ่ายน้ำมันมันเกียร์ตามระยะทางที่ศูนย์กำหนด (20,000โล) กรองเกียร์อายุใช้งานจะได้ประมาณ 150,000โล ล้างเกียร์แล้วผมกะว่าเปลี่ยนกรองเกียร์ตอน150,000โลเลยทีเดียว..แล้วผมจะสังเกตุดูตามที่พี่่นะแนะนำอีกทีครับว่าตามซอกมันมุมกรองเกียร์มันสะอาดขึ้นรึเปล่าครับผม... :L4399:
555 อาการคันก็จัดไป ;)
เคยฟังมาเขาว่าไม่ออก ฝากดูด้วยนะครับ :L2739: :L2739: :L2739:
-
เข้ามาเก็บความรู้คับ :sd21:
-
ขอบคุณครับ พี่วัฒนา :sd23:
-
ขอบคุณครับพี่นะ ผมชัดเจนเลยครับ
-
พอถึงเช้าวันอาทิตย์ที่นัดช่างไว้แถวซอยบางบอน5 เจอช่างแล้วก็เริ่มเอาเครื่องล้างมาต่อกับท่อเกียร์ที่อยู่ใกล้ๆกับกระปุกน้ำมันพาวเวอร์เลย
รบกวนสอบถามพิกัดร้านหน่อยครับพี่วัฒนา :L2759: ร้านที่พี่ไปทำอยู่ตรงไหนของบางบอน 5 ครับ ::) ::) ::) เอ่..หรือว่าอยู่ที่อื่นแต่นัดเจอแถวๆนั้นหว่า :L2761:
-
ขอบคุณพี่วัฒนากับพี่นะมากคับที่เเบ่งปันข้อมูล ผมกำลังจาไล่ระบบเกียร์พอดีเลยคับ ยังไม่รู้ว่าจะไล่เเนวไหนดี ได้ข้อมูลงานนี้เเจ่มไปเลย :L2900:
-
เบอร์โทรติดต่อเผื่อใครสนใจลองโทรนัดน้องเขาดู อยู่บางบอน5 หรือจะนัดทำนอกสถานที่ก็ได้แต่ผมแนะนำให้ทำหลายๆคันเผื่อจะได้ต่อรองราคาลงมาได้อีกครับ เบอร์ 0868848210 ช่างโอ... :L2736:
-
:sd10:ลืมบอกไปของปาโจโร่ น้องเขาบอกว่าทำง่ายจุดที่ต่อมันไม่ต้องรื้อออกมามากแค่ถอดช่องดูดอากาศ(ตัวที่ก่อนเข้ากรองออก)เจอท่อน้ำมันเกียร์ก็ต่อสายจากเครื่องล้างเกียร์เข้าไปได้แล้วสะดวกดีครับผม... :L2734:
ตรงนี้ครับ(http://upic.me/i/4h/img_25590403_090907_resize_resize.jpg)
-
:L4365: :L4365: :L4365:
เพิ่งรู้ว่ามีเครื่องแบบนี้ด้วย
-
เบอร์โทรติดต่อเผื่อใครสนใจลองโทรนัดน้องเขาดู อยู่บางบอน5 หรือจะนัดทำนอกสถานที่ก็ได้แต่ผมแนะนำให้ทำหลายๆคันเผื่อจะได้ต่อรองราคาลงมาได้อีกครับ เบอร์ 0868848210 ช่างโอ... :L2736:
:L2904: :L2900: รบกวนช่วยสังเกตและจดบันทึกไว้หน่อยนะครับว่าหลังจากทำแล้วมันอยู่ได้นานแค่ไหนหรือขับไปได้กี่กม.น้ำมันเกียร์ถึงจะกลับมาดำเหมือนเดิมอีกครับ :L4399: :L2758:
-
ดีครับ ได้เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง
-
:L2904: :L2900: รบกวนช่วยสังเกตและจดบันทึกไว้หน่อยนะครับว่าหลังจากทำแล้วมันอยู่ได้นานแค่ไหนหรือขับไปได้กี่กม.น้ำมันเกียร์ถึงจะกลับมาดำเหมือนเดิมอีกครับ :L4399: :L2758:
ครับพี่หยก อีก20,000โลหน้าผมกะว่าจะไปล้างเกียร์อีกที...แต่คราวนี้จะเตรียมไปแค่2แกลลอน(10ลิตร) (คาดว่าน่าจะสะอาดกว่าเดิมแล้วล่ะ...555)แล้วจะสังเกตดูถ้าไม่ดำเหมือนของเก่าก็คาดว่าค่าใช้จ่ายคงไม่น่าเกิน2,500ครับ (น้ำมันเกียร์ศูนย์1,500+ค่าล้าง1000)...เพราะคิดว่ายังไงก็น่าจะดีกว่าเติมเข้าไปอย่างเดียวแน่ๆจ่ายแพงกว่าอีกหน่อยเพื่อความสบายใจเพิ่มขึ้นครับผม... :L6415:
-
ไปเจอลิงค์ วิธีการ flushing จากร้านราชพฤกษ์ออโต้เซอร์วิส
ลองดูกันครับ
http://www.youtube.com/watch?v=iApd16VLf1o
-
ครับพี่หยก อีก20,000โลหน้าผมกะว่าจะไปล้างเกียร์อีกที...แต่คราวนี้จะเตรียมไปแค่2แกลลอน(10ลิตร) (คาดว่าน่าจะสะอาดกว่าเดิมแล้วล่ะ...555)แล้วจะสังเกตดูถ้าไม่ดำเหมือนของเก่าก็คาดว่าค่าใช้จ่ายคงไม่น่าเกิน2,500ครับ (น้ำมันเกียร์ศูนย์1,500+ค่าล้าง1000)...เพราะคิดว่ายังไงก็น่าจะดีกว่าเติมเข้าไปอย่างเดียวแน่ๆจ่ายแพงกว่าอีกหน่อยเพื่อความสบายใจเพิ่มขึ้นครับผม... :L6415:
โดยส่วนตัวผมยังไมค่อยแน่ใจในเรื่องความจำเป็นและความถี่ของการที่ต้องเข้ารับบริการ flushing น้ำมันเกียร์ในลักษณะนี้ครับพี่วัฒนา แต่ดูๆจากของพี่แล้วรู้สึกว่าค่าใช้จ่ายยังสูงอยู่ แต่ถ้าเพื่อความสบายใจทำแล้วรู้สึกหายใจโล่งท้องขึ้น (พร้อมกับกระเป๋าสตางค์ที่แฟบลงนิดหน่อย :L6415: ) ก็คิดว่าน่าทำเหมือนกันครับ เพราะรถสมาชิกเราส่วนใหญ่ก็เข้าสู่ปีที่ 5-6 กันแล้ว เลขไมล์โดยเฉลี่ยก็น่าจะอยู่ในราว 150,000 กม.+/- ตามการใช้งาน คงจะใกล้ถึงจุดที่ต้องทำ overhaul เกียร์เข้าไปทุกที ถ้าทำแล้วมันจะช่วยยืดอายุให้ใช้งานเกียร์ auto ได้นานขึ้นผมก็ว่าน่าสนใจนะครับ
-
จดก่อนครับ ไว้จะหาโอกาสสักครั้ง
-
ผมไปทำที่ร้านในซ.พุทธบูชา พระราม 2 ครับ
เอาน้ำมันเกียร์ไปเอง 15 ลิตร (หาซื้อในเวป น้ำมันเกียร์มิตซูแท้ แกลลอนละ 500 บ.)
ใช้จริง 10 ลิตรครับ ก็ใสแล้วครับ (คงแล้วแต่รถด้วยมั้งครับ) รอบนี้ใช้มา 20,000 กม.พอดี
ค่าใช้จ่าย น้ำมันเกียร์ 2 แกลลอน 10 ลิตร = 1,000 บ.
ค่าเปิดเครื่อง Flushing oil + ค่าแรง 1,000 บ. ครับ :L2739:
ความรู้สึกตอนเปลี่ยนเกียร์ก็ดีขึ้นนิดหน่อย คงไม่เท่าความสบายใจที่ได้เสียเงินครับ (ผมเป็นอย่างนี้จริงๆ) :L2736:
อ้อ รถผมใส่ Oil gear มาแล้ว จากอู่พี่นกครับ
-
(http://uploads.tapatalk-cdn.com/20160410/c216ecc364a9a37a3786b552865e2323.jpg)
(http://uploads.tapatalk-cdn.com/20160410/c4e18a1ea25992feed28583dd33dff59.jpg)
Sent from my iPhone using Tapatalk
-
ค่าใช้จ่าย น้ำมันเกียร์ 2 แกลลอน 10 ลิตร = 1,000 บ.
ค่าเปิดเครื่อง Flushing oil + ค่าแรง 1,000 บ. ครับ :L2739:
ต้องซื้อน้ำมันเกียร์เพิ่มไว้เติมตอนขับกลับบ้านอีกไหมครับพี่บอย ::) ::) ::) หรือว่ารวมอยู่ 2 แกลลอนนี้แล้วครับ :L2759:
-
ต้องซื้อน้ำมันเกียร์เพิ่มไว้เติมตอนขับกลับบ้านอีกไหมครับพี่บอย ::) ::) ::) หรือว่ารวมอยู่ 2 แกลลอนนี้แล้วครับ :L2759:
รวมใน 2 แกลลอนนี้แล้วครับพี่หยก
-
รวมใน 2 แกลลอนนี้แล้วครับพี่หยก
ขอบคุณครับพี่บอย ผมกำลังคิดว่าถ้าเราเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ให้บ่อยขึ้นเช่นทุก 10,000 กม.โดยไม่ต้องไป flush จะดีกว่ามั้ย :L2761: :L2739:
-
เข้ามาอ่านไว้เป็นความรู้ เพราะไม่ค่อยรู้เรื่อง 555 ;D ;D ;D ขอบคุณค่ะ
-
ขอบคุณครับพี่บอย ผมกำลังคิดว่าถ้าเราเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ให้บ่อยขึ้นเช่นทุก 10,000 กม.โดยไม่ต้องไป flush จะดีกว่ามั้ย :L2761: :L2739:
ผมว่า น่าจะดีเหมือนกันครับพี่หยก ได้ใช้น้ำมันเกียร์แบบคุ้มค่าหน่อย :L4373:
-
เพิ่งรู้นะครับว่ามีเครื่องแบบนี้ด้วย ขอบคุณพี่วัฒนามากครับที่มาแชร์ประสบการณ์ตรง :sd23:
-
หลังจากที่ได้อ่านข้อมูลพี่ๆแล้ว
ก็ไปทำบ้างครับ ที่เชียงใหม่ หาร้านทำยากนิดหน่อยครับ
(http://upic.me/i/gp/20160514_092029.jpg)
(http://upic.me/i/zi/20160514_094200.jpg)
(http://upic.me/i/9w/20160514_105211.jpg)
หลังจากทำมาแล้ว
เหมือนได้ขับรถใหม่เลยครับ...คุ้มค่าจริงๆครับ
ขอบคุณข้อมูลจากพี่ๆมากๆครับ
-
หลังจากที่ได้อ่านข้อมูลพี่ๆแล้ว
ก็ไปทำบ้างครับ ที่เชียงใหม่ หาร้านทำยากนิดหน่อยครับ
(http://upic.me/i/gp/20160514_092029.jpg)
(http://upic.me/i/zi/20160514_094200.jpg)
(http://upic.me/i/9w/20160514_105211.jpg)
หลังจากทำมาแล้ว
เหมือนได้ขับรถใหม่เลยครับ...คุ้มค่าจริงๆครับ
ขอบคุณข้อมูลจากพี่ๆมากๆครับ
ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ครับ พี่ติ่งต่าง
-
มาแอบเก็บข้อมูลไว้.... :sd23:
-
ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ครับ พี่ติ่งต่าง
น้ำมันเกียร์ซื้อจากศูนย์ 3 แกลลอน 15 ลิตร 2,200 บาท
ค่าใช้เครื่องที่ร้าน 1,500 บาทครับ
รถผม 120,000 กม. แล้วครับ
ปล.แนะนำว่าควรเปลี่ยนตัวกรองน้ำมันเกียร์ออโต้ก่อนดีกว่าครับ ผมยังไม่ได้เปลี่ยนเพราะที่ศูนย์แถวเชียงใหม่ไม่มีของครับ
-
ยืนยันอีกเสียง เรื่องเปลี่ยนกรองเกียร์ที่ระยะ 90,000-100,000 โล ครับ
-
ยืนยันอีกเสียง เรื่องเปลี่ยนกรองเกียร์ที่ระยะ 90,000-100,000 โล ครับ
แล้วของผมเปลี่ยนตอนโลที่เท่าไหร่หว่า ::) ::) ::)
-
แล้วของผมเปลี่ยนตอนโลที่เท่าไหร่หว่า ::) ::) ::)
นั่นสิพี่หยกมันยังงงงงว่ามันมีกรองเกียร์ด้วยหรือนี่ต้องไม่ดูประวัติสักหน่อยแระ :L2758:
-
นั่นสิพี่หยกมันยังงงงงว่ามันมีกรองเกียร์ด้วยหรือนี่ต้องไม่ดูประวัติสักหน่อยแระ :L2758:
ครับพี่อาท เดี่ยวต้องไปดูหน่อยแล้วว :L2758:
-
นั่นสิพี่หยกมันยังงงงงว่ามันมีกรองเกียร์ด้วยหรือนี่ต้องไม่ดูประวัติสักหน่อยแระ :L2758:
เอ้า!! ใครไม่เคยเห็นกรองเกียร์มาดูกันครับ!!
(http://upic.me/i/8a/20140913_103857.jpg)
(http://upic.me/i/bt/20140913_105715.jpg)
(http://upic.me/i/ed/20140913_132452.jpg)
อ้างอิงจาก: http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3892.60.html
:L2736:
-
เอ้า!! ใครไม่เคยเห็นกรองเกียร์มาดูกันครับ!!
(http://upic.me/i/8a/20140913_103857.jpg)
อุ้ย Hotbit ด้วย แอบเห็นกระบอกแดงๆ :L2739:
-
ยืนยันอีกเสียง เรื่องเปลี่ยนกรองเกียร์ที่ระยะ 90,000-100,000 โล ครับ
:L4365: แอบมาดูซะหน่อย จะได้คุ้นหน้าคุ้นตากันไว้ถึงเพลาจะได้การจัดบ้าง :L2736:
-
เอ้า!! ใครไม่เคยเห็นกรองเกียร์มาดูกันครับ!!
อ้างอิงจาก: http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3892.60.html
:L2736:
อือ ครับ หน้าตาเป็นยังนี้ นี่เอง :L2758: ครับพี่หยก :L2736:
-
ไม่เคยคิดถึงเรื่องเกียร์เลย ขอบคุณสำหรับข้อมูลคร้าบ :sd23:
-
ผมเพิ่งเปลี่ยนกรองเกียร์ที่ 150,000 ผ้ากรองแข็งมากๆ ตะกอนข้างในแคร็ง เป็นโคลนเลยครับ ที่สำคัญ เม็ดแม่เหล็ก3เม็ดที่อยู่ที่แคร็ง ถ้าไม่ถอดแคร็งออกมา ผงเหล็กที่เกาะอยู่ ล้างเกียร์ยังไงก็ไม่หลุดออกมา เพราะมันเกาะแน่นมากครับ
-
เอ้า!! ใครไม่เคยเห็นกรองเกียร์มาดูกันครับ!!
อ้างอิงจาก: http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3892.60.html
:L2736:
กดไลน์ให้พี่หยก สำหรับกระทู้เปลี่ยนกรองเกียร์ ทำให้ผมถอดล้างเองเลย
-
:sd23:หวัดดีครับพี่นะ ผมน่ะรอความเห็นของพี่เลยครับว่าตกลงล้างเกียร์กับเปลี่ยนกรองพี่นะว่าอย่างไหนน่าจะดีกว่ากันหรือว่าดีคนล่ะอย่างครับผม... :sd01:
ขอบคุณพี่วัฒนา สำหรับข้อมูล แต่ถ้าเปลี่ยนกรอง+น้ำมันเกียร์ ค่าของประมาณ 2,600 กดไลน์ให้ไลน์ที่4 ครับ
-
อุ้ย Hotbit ด้วย แอบเห็นกระบอกแดงๆ :L2739:
ยังอุตส่าห์เห็นอีก :sd42:
อือ ครับ หน้าตาเป็นยังนี้ นี่เอง :L2758: ครับพี่หยก :L2736:
:L2904: :L2754:
-
เอ้า!! ใครไม่เคยเห็นกรองเกียร์มาดูกันครับ!!
อ้างอิงจาก: http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3892.60.html
:L2736:
ขอบคุณครับพี่หยกสำหรับตัวอย่าง ส่วนตัวผมเคยถามช่างเค้าก็บอกว่ากรองเกียร์ส่วนใหญ่มันก็มีอายุการใช้งาน3-5ปีมั้งครับ จะเปลี่ยนไวเปลี่ยนช้าก็เเล้วเเต่การใช้งานว่าเราใช้งานเยอะเเค่ไหน อย่างรถบ้านๆใช้น้อยก็5ปีเปลี่ยนทีนึง ส่วนเรื่องน้ำมันเกียร์นี่ไม่เเน่ใจนะครับ
-
ทำได้ทำเถอะครับ ต้องอยูกับเราอีกนาน
150000 ต้องให้ พี่นก จัดสักชุด
-
ของผมทำไปตั้งแต่ 90,000 (เพราะซีลเกียร์รั่ว อิ อิ )
-
ขอบคุณครับพี่หยกสำหรับตัวอย่าง ส่วนตัวผมเคยถามช่างเค้าก็บอกว่ากรองเกียร์ส่วนใหญ่มันก็มีอายุการใช้งาน3-5ปีมั้งครับ จะเปลี่ยนไวเปลี่ยนช้าก็เเล้วเเต่การใช้งานว่าเราใช้งานเยอะเเค่ไหน อย่างรถบ้านๆใช้น้อยก็5ปีเปลี่ยนทีนึง ส่วนเรื่องน้ำมันเกียร์นี่ไม่เเน่ใจนะครับ
อายุการใช้งานตามปกติก็ประมาณนั้นล่ะครับ แต่เคยมีคนรีวิวเรื่องการ flushing น้ำมันเกียร์ไว้ก่อนหน้านี้ เลยมีกระแสพูดคุยกันว่าเปิดอ่างน้ำมันเกียร์มาเปลี่ยนกรองเกียร์น่าจะให้ผลดีมากกว่าหากอยากจะทำ หรือถ้ามิฉะนั้นก็ตามระยะเวลาที่ว่ามาได้เลยครับ :L2904:
-
อายุการใช้งานตามปกติก็ประมาณนั้นล่ะครับ แต่เคยมีคนรีวิวเรื่องการ flushing น้ำมันเกียร์ไว้ก่อนหน้านี้ เลยมีกระแสพูดคุยกันว่าเปิดอ่างน้ำมันเกียร์มาเปลี่ยนกรองเกียร์น่าจะให้ผลดีมากกว่าหากอยากจะทำ หรือถ้ามิฉะนั้นก็ตามระยะเวลาที่ว่ามาได้เลยครับ :L2904:
ใช่ครับพี่หยก เปิดอ่างน้ำมันเกียร์มาเปลี่ยนกรอง น่าจะเห็นผลกว่า เพราะตะกอนที่เกาะเม็ดแม่เหล็ก ทำยังไงก็ไม่หลุดออกมา ถ้าไม่ถอดอ่างน้ำมันเกียร์ และกรองเกียร์ ถ้าใช้เป็นแสนโลแล้ว ส่วนใหญ่หมดสภาพ แผ่นกรองแข็งเป็นสก็อตไบท์เลยครับ
-
ขอบคุณมากครับพี่วัฒนา สำหรับข้อมูลดีๆ ต้องจัดบ้างแล้ว :sd23:
-
ใช่ครับพี่หยก เปิดอ่างน้ำมันเกียร์มาเปลี่ยนกรอง น่าจะเห็นผลกว่า เพราะตะกอนที่เกาะเม็ดแม่เหล็ก ทำยังไงก็ไม่หลุดออกมา ถ้าไม่ถอดอ่างน้ำมันเกียร์ และกรองเกียร์ ถ้าใช้เป็นแสนโลแล้ว ส่วนใหญ่หมดสภาพ แผ่นกรองแข็งเป็นสก็อตไบท์เลยครับ
หลังเล่นกับอ่าง นมก. เสร็จแล้วก็ไปลงอ่าง นกป. ด้วยนะ เดี๋ยวเลอะเทอะหมด
:sd42:
-
หลังเล่นกับอ่าง นมก. เสร็จแล้วก็ไปลงอ่าง นกป. ด้วยนะ เดี๋ยวเลอะเทอะหมด
:sd42:
พี่โอ๋ไปถูกมั้ย? ไปไม่ถูกให้พี่นะพาไปได้นะ แกมีที่ประจำ :sd42: :sd42: :sd42:
ป.ล. นกป. เค้าไม่ใช้อ่างกันครับพี่นะ ถ้าจะลงอ่างต้องไป ออน. เท่านั้นนะจ๊ะ แหม! ทำเป็นลืม :L2754: :L2732:
-
พี่โอ๋ไปถูกมั้ย? ไปไม่ถูกให้พี่นะพาไปได้นะ แกมีที่ประจำ :sd42: :sd42: :sd42:
ป.ล. นกป. เค้าไม่ใช้อ่างกันครับพี่นะ ถ้าจะลงอ่างต้องไป ออน. เท่านั้นนะจ๊ะ แหม! ทำเป็นลืม :L2754: :L2732:
โอ้ย มึนตึบ :L2761: :sd06: :sd06: :sd06:
-
โอ้ย มึนตึบ :L2761: :sd06: :sd06: :sd06:
พี่นฤพนธ์นี่ก็อีกคน ทำเป็นแกล้งมึน ;D ;D ;D
-
หลังเล่นกับอ่าง นมก. เสร็จแล้วก็ไปลงอ่าง นกป. ด้วยนะ เดี๋ยวเลอะเทอะหมด
:sd42:
:L2905: :L2905: :L2905:จะดีหราพี่ ถึงกับเสียชีวิตได้เลยน่ะครับ
-
พี่โอ๋ไปถูกมั้ย? ไปไม่ถูกให้พี่นะพาไปได้นะ แกมีที่ประจำ :sd42: :sd42: :sd42:
ป.ล. นกป. เค้าไม่ใช้อ่างกันครับพี่นะ ถ้าจะลงอ่างต้องไป ออน. เท่านั้นนะจ๊ะ แหม! ทำเป็นลืม :L2754: :L2732:
พี่หยก ผมล้างมือใน ออน. แล้วครับ อิอิ
-
:L4365: พี่ๆ เค้าคุยอะไรกันเหรอครับพี่หยก พี่นะ พี่โอ๋ ผมไม่ค่อยรู้เรื่องเลยครับ :sd42: :sd42: :sd42:
-
พี่โอ๋ไปถูกมั้ย? ไปไม่ถูกให้พี่นะพาไปได้นะ แกมีที่ประจำ :sd42: :sd42: :sd42:
ป.ล. นกป. เค้าไม่ใช้อ่างกันครับพี่นะ ถ้าจะลงอ่างต้องไป ออน. เท่านั้นนะจ๊ะ แหม! ทำเป็นลืม :L2754: :L2732:
อ้าวพี่หยกไม่น่าเผยไต๋มาเลยว่าไปแต่แบบพริตตี้สปาตามคอนโด พี่ลองมาSpa Ratchada ดิ เหยีบบขอบอ่างเหมือนเหยีบบเรือ2แคมย่อตัวลงมาเล็กน้อย
แบบให้ปลาชะโดโดตอด ปากกระเบนกระทุ้งราหู ปลาบู่ดีดดิ้น และเป็นปลากระดี้ได้น้ำอยู่ก้นอ่าง รับรองว่า 8 เรคเตอร์ยังเบากว่า
:sd42: :sd42: :sd42: :sd42:
พี่หยก ผมล้างมือใน ออน. แล้วครับ อิอิ
ผมก็แขวนถุงยางละ สิ้นสภาพนักชก :L2732:
:L4365: พี่ๆ เค้าคุยอะไรกันเหรอครับพี่หยก พี่นะ พี่โอ๋ ผมไม่ค่อยรู้เรื่องเลยครับ :sd42: :sd42: :sd42:
ก็คุยเรื่อง " ล้าง ก...... ดีจริงหรือสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ...??? " ขอตอบเลยว่าจริง แต่ดี!
:sd42: :sd42: :sd42:
-
อ้าวพี่หยกไม่น่าเผยไต๋มาเลยว่าไปแต่แบบพริตตี้สปาตามคอนโด พี่ลองมาSpa Ratchada ดิ เหยีบบขอบอ่างเหมือนเหยีบบเรือ2แคมย่อตัวลงมาเล็กน้อย
แบบให้ปลาชะโดโดตอด ปากกระเบนกระทุ้งราหู ปลาบู่ดีดดิ้น และเป็นปลากระดี้ได้น้ำอยู่ก้นอ่าง รับรองว่า 8 เรคเตอร์ยังเบากว่า
:sd42: :sd42: :sd42: :sd42:
แค่อ่านยังรู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนเลยครับ ;D ;D ;D :L2900: :L2754:
พี่หยก ผมล้างมือใน ออน. แล้วครับ อิอิ
พี่โอ๋ต้องอมพระประธานมาบอกถึงจะเชื่อ ;D ;D ;D ;) ;) ;)
:L4365: พี่ๆ เค้าคุยอะไรกันเหรอครับพี่หยก พี่นะ พี่โอ๋ ผมไม่ค่อยรู้เรื่องเลยครับ :sd42: :sd42: :sd42:
พี่วิทย์ก็แกล้งทำเป็นไม่เข้าใจอีกคนละ ;D ;D ;D
-
แค่อ่านยังรู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนเลยครับ ;D ;D ;D :L2900: :L2754:
พี่โอ๋ต้องอมพระประธานมาบอกถึงจะเชื่อ ;D ;D ;D ;) ;) ;)
พี่วิทย์ก็แกล้งทำเป็นไม่เข้าใจอีกคนละ ;D ;D ;D
กระทู้ ล้างเกียร์กลายเป็นกระทู้ติดเรตไปซะแล้ว :L2905: :L2905: :L2905:
-
ขอผมยังไม่ถึงครึ่งทาง ตามไมล์ ที่จะเปลี่ยน แต่อย่างไรก็ขอเก็บเอาไว้ก่อนว่า เปลี่ยนกรองเกียร์ ดีกว่าทีเดียวน่าจะจบกว่า นะ :L2905: :L2905: :L2905: ขอบคุณพี่ๆๆ ครับ
-
สวัดดีครับพี่ๆ ปามาเนีย
ขออณุญาติ สอบถามเพิ่มเติ่มครับ ถ้าผมจะเปลี่ยนกรองเกียร์ ต้องเติมน้ำมีนเกียร์ ประมาณกี่ลิตรครับ 9.7 หรือ ไม่ถึงครับ
แล้วกาวปะเก็น อ่างน่ำมันเกียร์ เป็นกาวแบบไหนครับ ผมจะได้ไปซื้อกาวมาถูกชนิดครับ
คิดว่าจะลองเปลี่ยนกรองเกียร์เอง และต้องระวังจุดไหนบ้าง และล้างอ่างเกียร์กับแม่เหล็ก ใช้น้ำมันเบนซิลล้างได้หรือเปล่า
และแม่เหล็กในอ่างเกียร์ ต้องใช้กาวติดหรือเปล่าครับ
ต้องขออภัยถามเยอะไปหน่อยครับ เพราะคิดว่าไม่น่าจะยากสักเท่าไหร่ ถ้าทำเองได้จริงๆ เดียวจะมารีวิวให้พี่ๆดู ครับ
ขอบคุณพี่ๆปามาเนีย ทุกท่านครับ :L4399: :L4399:
-
เพิ่มเติมครับ อะไหล่ทุกชิ้น ผมใช้ของแท้ศูณย์ครับ
Sent from my iPhone using Tapatalk
-
น่าสนใจรายการนี้เหมือนกันครับ สงสัยครบรอบถ่าย 120,000 นี่คงต้องให้เปลี่ยนกรองเกียร์ ถ่ายน้ำมันเกียร์พร้อมๆกันไปเลย :sd27:
-
สวัดดีครับพี่ๆ ปามาเนีย
ขออณุญาติ สอบถามเพิ่มเติ่มครับ ถ้าผมจะเปลี่ยนกรองเกียร์ ต้องเติมน้ำมีนเกียร์ ประมาณกี่ลิตรครับ 9.7 หรือ ไม่ถึงครับ
แล้วกาวปะเก็น อ่างน่ำมันเกียร์ เป็นกาวแบบไหนครับ ผมจะได้ไปซื้อกาวมาถูกชนิดครับ
คิดว่าจะลองเปลี่ยนกรองเกียร์เอง และต้องระวังจุดไหนบ้าง และล้างอ่างเกียร์กับแม่เหล็ก ใช้น้ำมันเบนซิลล้างได้หรือเปล่า
และแม่เหล็กในอ่างเกียร์ ต้องใช้กาวติดหรือเปล่าครับ
ต้องขออภัยถามเยอะไปหน่อยครับ เพราะคิดว่าไม่น่าจะยากสักเท่าไหร่ ถ้าทำเองได้จริงๆ เดียวจะมารีวิวให้พี่ๆดู ครับ
ขอบคุณพี่ๆปามาเนีย ทุกท่านครับ :L4399: :L4399:
* เมื่อเรียบร้อยแล้วให้เติมแล้วติดเครื่องวัด ปริมาณจากก้านวัดเอาครับ (ดูระดับที่แนะนำตามคู่มือ)
* น้ำมันเบนซิล จะทำปฏิกริยากับพวกซีลยางและโอริงต่างๆ ให้ยืดและบวมได้ ให้หลีกเลี่ยงดีที่สุด
* น้ำมีนก๊าซ น้ำมันโซล่า น้ำมันชักแห้ง ไม่มีผลกับซีลยางครับ
* ประเก็นแผ่น กาวทาประเก็น ประเก็นพ่น เอาตามถนัดครับ
-
* เมื่อเรียบร้อยแล้วให้เติมแล้วติดเครื่องวัด ปริมาณจากก้านวัดเอาครับ (ดูระดับที่แนะนำตามคู่มือ)
* น้ำมันเบนซิล จะทำปฏิกริยากับพวกซีลยางและโอริงต่างๆ ให้ยืดและบวมได้ ให้หลีกเลี่ยงดีที่สุด
* น้ำมีนก๊าซ น้ำมันโซล่า น้ำมันชักแห้ง ไม่มีผลกับซีลยางครับ
* ประเก็นแผ่น กาวทาประเก็น ประเก็นพ่น เอาตามถนัดครับ
ขอบคุณมากๆครับพี่นะ
-
ช่วยเสริมพี่ใส่แว่นเสื้อเชิตสีฟ้าข้างขน ;Dครับ
อุปกรณ์ใช้สำหรับเปิดอ่างน้ำมันเกียร์
1.สิ่ว หรือลิ่ม ไว้สำหรับเสียบอ้าเปิดอ่าง 8)
2.เกียงขูดปะเก็น 8)
3.แปรงลวด ไว้ขัดกาวเก่าขอบอ่าง
4.น้ำมันโซล่าไว้ล้าง เศษ
5.acetone(น้ำยาล้างเล็บ ญ.) , แอลกอฮอลล้างแผล , ทินเนอร์ ???
4.เศษผ้าสะอาด
5.กะละมังล้างชิ้นงาน
6.เวลาที่เพียง ไม่เรียบเร่ง (อันนี้สำคัญมาก) ;)
7.กาวปะเก็น Part No. MD970389T = 1 หลอด หรือ LiQUID GASKET เทียบเท่า(อ่านคุณสมบัติ ด้านหลังเอง แต่ละยี่ห้อไม่เท่ากัน เช่น ค่าทนความร้อน, ใช้สำหรับซีลงานประเภทไหน
ข้อควรระวัง
1.กรองน้ำมันเกียร์ จะอยู่ใต้สมองเกียร์ AT ก่อนถอดกรองดูตำแหน่ง Solinoi ชุดสายไฟต่างๆ ว่าก่อนถอดอยู่ตำแหน่งไหน ใส่กรองเสร็จตรวจดูอีกครั้ง ยังครบไม่ขาดไม่เกิน เดี๋ยวเข้าเกียรเดินหน้า รถถอยหลัง เข้าเกียรถอยหลัง รถเดินหน้า :L4396:
2.ระหว่างถอดกรองออก น้ำมันเกียร์จะหยดตลอด ประมาณ 1 ชม.จะเบาบางเหลือน้อย เอาแปรงอ่อนขัดทำความสะอาด ขอบอ่าง และขอบตะเข็บเสื้อเกียร์ให้สะอาด เน้นๆๆ
3.มั่นใจว่าสะอาด ทากาวขอบอ่าง น้ำมันเกียร แล้วใช้ acetone , แอลกอฮอลล้างแผล , ทินเนอร์ เช็ดขอบเสื้อเกียร์ เพื่อขจัดคาบไขมัน :sd01:
4.ยกอ่างขึ้น ประกบ(ถ้ามี 2 คนจะดีมาก) เพราะต้องยกใส่ให้หน้าสัมผัส เสมอ ไม่งั้นกาวที่ทาจะ ปิ้นออกด้านที่เอียง ใส่นีอตยึด No.10 ใส่ให้ครบทุกตัวไม่ต้องแน่นพออยู่ แล้วไล่ขันแน่นอย่างเร็วพยายามให้กาวประเก็นเสมอหน้านะครับ :L2760:
ขอให้สนุกกับงานนี้ครับ :L2888:
:sd23:
(http://upic.me/i/zy/av6l4.jpg)(http://upic.me/i/ll/123190.jpg)(http://upic.me/i/1r/38321.jpg)
-
ช่วยเสริมพี่ใส่แว่นเสื้อเชิตสีฟ้าข้างขน ;Dครับ
อุปกรณ์ใช้สำหรับเปิดอ่างน้ำมันเกียร์
1.สิ่ว หรือลิ่ม ไว้สำหรับเสียบอ้าเปิดอ่าง 8)
2.เกียงขูดปะเก็น 8)
3.แปรงลวด ไว้ขัดกาวเก่าขอบอ่าง
4.น้ำมันโซล่าไว้ล้าง เศษ
5.acetone(น้ำยาล้างเล็บ ญ.) , แอลกอฮอลล้างแผล , ทินเนอร์ ???
4.เศษผ้าสะอาด
5.กะละมังล้างชิ้นงาน
6.เวลาที่เพียง ไม่เรียบเร่ง (อันนี้สำคัญมาก) ;)
7.กาวปะเก็น Part No. MD970389T = 1 หลอด หรือ LiQUID GASKET เทียบเท่า(อ่านคุณสมบัติ ด้านหลังเอง แต่ละยี่ห้อไม่เท่ากัน เช่น ค่าทนความร้อน, ใช้สำหรับซีลงานประเภทไหน
ข้อควรระวัง
1.กรองน้ำมันเกียร์ จะอยู่ใต้สมองเกียร์ AT ก่อนถอดกรองดูตำแหน่ง Solinoi ชุดสายไฟต่างๆ ว่าก่อนถอดอยู่ตำแหน่งไหน ใส่กรองเสร็จตรวจดูอีกครั้ง ยังครบไม่ขาดไม่เกิน เดี๋ยวเข้าเกียรเดินหน้า รถถอยหลัง เข้าเกียรถอยหลัง รถเดินหน้า :L4396:
2.ระหว่างถอดกรองออก น้ำมันเกียร์จะหยดตลอด ประมาณ 1 ชม.จะเบาบางเหลือน้อย เอาแปรงอ่อนขัดทำความสะอาด ขอบอ่าง และขอบตะเข็บเสื้อเกียร์ให้สะอาด เน้นๆๆ
3.มั่นใจว่าสะอาด ทากาวขอบอ่าง น้ำมันเกียร แล้วใช้ acetone , แอลกอฮอลล้างแผล , ทินเนอร์ เช็ดขอบเสื้อเกียร์ เพื่อขจัดคาบไขมัน :sd01:
4.ยกอ่างขึ้น ประกบ(ถ้ามี 2 คนจะดีมาก) เพราะต้องยกใส่ให้หน้าสัมผัส เสมอ ไม่งั้นกาวที่ทาจะ ปิ้นออกด้านที่เอียง ใส่นีอตยึด No.10 ใส่ให้ครบทุกตัวไม่ต้องแน่นพออยู่ แล้วไล่ขันแน่นอย่างเร็วพยายามให้กาวประเก็นเสมอหน้านะครับ :L2760:
ขอให้สนุกกับงานนี้ครับ :L2888:
:sd23:
(http://upic.me/i/zy/av6l4.jpg)(http://upic.me/i/ll/123190.jpg)(http://upic.me/i/1r/38321.jpg)
ดูท่ามันจะง่ายขนาดนี้ผมคงไม่ต้องล้างเองแน่ๆ ไว้มีโอกาสค่อยให้พี่นกล้างให้แล้วกัน :L6419:
-
ช่วยเสริมพี่ใส่แว่นเสื้อเชิตสีฟ้าข้างขน ;Dครับ
อุปกรณ์ใช้สำหรับเปิดอ่างน้ำมันเกียร์
1.สิ่ว หรือลิ่ม ไว้สำหรับเสียบอ้าเปิดอ่าง 8)
2.เกียงขูดปะเก็น 8)
3.แปรงลวด ไว้ขัดกาวเก่าขอบอ่าง
4.น้ำมันโซล่าไว้ล้าง เศษ
5.acetone(น้ำยาล้างเล็บ ญ.) , แอลกอฮอลล้างแผล , ทินเนอร์ ???
4.เศษผ้าสะอาด
5.กะละมังล้างชิ้นงาน
6.เวลาที่เพียง ไม่เรียบเร่ง (อันนี้สำคัญมาก) ;)
7.กาวปะเก็น Part No. MD970389T = 1 หลอด หรือ LiQUID GASKET เทียบเท่า(อ่านคุณสมบัติ ด้านหลังเอง แต่ละยี่ห้อไม่เท่ากัน เช่น ค่าทนความร้อน, ใช้สำหรับซีลงานประเภทไหน
ข้อควรระวัง
1.กรองน้ำมันเกียร์ จะอยู่ใต้สมองเกียร์ AT ก่อนถอดกรองดูตำแหน่ง Solinoi ชุดสายไฟต่างๆ ว่าก่อนถอดอยู่ตำแหน่งไหน ใส่กรองเสร็จตรวจดูอีกครั้ง ยังครบไม่ขาดไม่เกิน เดี๋ยวเข้าเกียรเดินหน้า รถถอยหลัง เข้าเกียรถอยหลัง รถเดินหน้า :L4396:
2.ระหว่างถอดกรองออก น้ำมันเกียร์จะหยดตลอด ประมาณ 1 ชม.จะเบาบางเหลือน้อย เอาแปรงอ่อนขัดทำความสะอาด ขอบอ่าง และขอบตะเข็บเสื้อเกียร์ให้สะอาด เน้นๆๆ
3.มั่นใจว่าสะอาด ทากาวขอบอ่าง น้ำมันเกียร แล้วใช้ acetone , แอลกอฮอลล้างแผล , ทินเนอร์ เช็ดขอบเสื้อเกียร์ เพื่อขจัดคาบไขมัน :sd01:
4.ยกอ่างขึ้น ประกบ(ถ้ามี 2 คนจะดีมาก) เพราะต้องยกใส่ให้หน้าสัมผัส เสมอ ไม่งั้นกาวที่ทาจะ ปิ้นออกด้านที่เอียง ใส่นีอตยึด No.10 ใส่ให้ครบทุกตัวไม่ต้องแน่นพออยู่ แล้วไล่ขันแน่นอย่างเร็วพยายามให้กาวประเก็นเสมอหน้านะครับ :L2760:
ขอให้สนุกกับงานนี้ครับ :L2888:
:sd23:
(http://upic.me/i/zy/av6l4.jpg)(http://upic.me/i/ll/123190.jpg)(http://upic.me/i/1r/38321.jpg)
สรุปอะไหล่ มี 4 อย่าง ใช่ไมครับพี่นก
1.กรองเกียร์
2.กาว
3.น้ำมันเกียร์
4.ปะเก็น (ตัวนี้ไม่แน่ใจ เห็นพี่บอกว่า ใช้เกียงขูด)
พี่นก มาเปิด สาขาปัตตานี บ้างครับ แถวนี้ไปถามมา 2-3ร้าน เขาว่า เขาไม่เคยเปลี่ยนแต่น่าจะทำได้บ้าง ราคาเลข 5xxxบ้าง
ต้องใช่เครื่องมือพิเศษย้าง ผมไม่มั่นใจทันทีเลย
สงสัยงานนี้ ต้องบินไปหาร้านที่ หาดใหญ่สะแล้ว เครียดๆๆ
ต้องขอบคุณพี่นก-99AUTO มากๆครับ ถ้าพี่นกมีเพื่อนๆเปิดอู่แถวปัตตานี แนะนำมาน่ะครับ
:L6428: :L6428: :L2758: :L2758: :L4399: :L4399: :sd23: :sd23:
-
สรุปอะไหล่ มี 4 อย่าง ใช่ไมครับพี่นก
1.กรองเกียร์
2.กาว
3.น้ำมันเกียร์
4.ปะเก็น (ตัวนี้ไม่แน่ใจ เห็นพี่บอกว่า ใช้เกียงขูด) MMthประกอบเกียร์มีทั้ง 2 อย่างเลย ทั้งมีปะเก็นหนัง และซีลกาว ถ้ามีปะเก็นหนังมาก็แค่ขูดออกให้เรียบ ซีลกาวปะเก็นกลับได้มิมีปัญหาครับ
พี่นก มาเปิด สาขาปัตตานี บ้างครับ แถวนี้ไปถามมา 2-3ร้าน เขาว่า เขาไม่เคยเปลี่ยนแต่น่าจะทำได้บ้าง ราคาเลข 5xxxบ้าง
ต้องใช่เครื่องมือพิเศษย้าง ผมไม่มั่นใจทันทีเลย
สงสัยงานนี้ ต้องบินไปหาร้านที่ หาดใหญ่สะแล้ว เครียดๆๆ
ต้องขอบคุณพี่นก-99AUTO มากๆครับ ถ้าพี่นกมีเพื่อนๆเปิดอู่แถวปัตตานี แนะนำมาน่ะครับ // เพื่อนทำอู่ มิมี มีแต่เพื่อน ทำหน้าที่รับใช้ชาติอยู่ 3 จังหวัด
-
สวัดดีครับพี่ๆปามาเนีย
คือผมมีเรื่องสงสัยอีกแล้วครับ คิคิ
คือผมสงสัยว่า ถ้าเปลี่ยน นม.เกียร์ แต่ไม่รู้เจ้าของเดิมใช้ นม.เกียร์ ยี้ห้อ สี เกรด อะไร แล้วผมจะเปลี่ยนเป็นของแท้ เพราะถ้าถ่าย นม.เกียร์ แล้ว ผมว่า นม.เกียร์ เก่าออกไม่หมด แล้วสามารถเติมของแท้ศูณย์ลงไปเลย เกียร์มันจะมีปัญหาอะไรหรือเปล่าครับ
-
สวัดดีครับพี่ๆปามาเนีย
คือผมมีเรื่องสงสัยอีกแล้วครับ คิคิ
คือผมสงสัยว่า ถ้าเปลี่ยน นม.เกียร์ แต่ไม่รู้เจ้าของเดิมใช้ นม.เกียร์ ยี้ห้อ สี เกรด อะไร แล้วผมจะเปลี่ยนเป็นของแท้ เพราะถ้าถ่าย นม.เกียร์ แล้ว ผมว่า นม.เกียร์ เก่าออกไม่หมด แล้วสามารถเติมของแท้ศูณย์ลงไปเลย เกียร์มันจะมีปัญหาอะไรหรือเปล่าครับ
ผมอ่านๆไป อ่านว่า นมเกียร์ ทุกคำเลยอ่ะ
:sd42: :sd42: :sd42:
-
ผมอ่านๆไป อ่านว่า นมเกียร์ ทุกคำเลยอ่ะ
:sd42: :sd42: :sd42:
คิดไปไกลเลยน่ะครับพี่ :L4396: :L4396: :L4396:
-
สวัดดีครับพี่ๆปามาเนีย
คือผมมีเรื่องสงสัยอีกแล้วครับ คิคิ
คือผมสงสัยว่า ถ้าเปลี่ยน นม.เกียร์ แต่ไม่รู้เจ้าของเดิมใช้ นม.เกียร์ ยี้ห้อ สี เกรด อะไร แล้วผมจะเปลี่ยนเป็นของแท้ เพราะถ้าถ่าย นม.เกียร์ แล้ว ผมว่า นม.เกียร์ เก่าออกไม่หมด แล้วสามารถเติมของแท้ศูณย์ลงไปเลย เกียร์มันจะมีปัญหาอะไรหรือเปล่าครับ
เปลี่ยน นม.เกียร์ ได้เลยนะครับพี่ฟิช ขอให้สเปคตรงกับปาเรา ถ้าไม่มั่นใจว่าเจ้าของเดิมใช้แบบไหนมาก็ถ่ายบ่อยหน่อยครับ รถผมถ่าย นม.เกียร์ ทุก 20,000 กม. หากตามมาตรฐานศูนย์นั้นเค้าถ่ายที่ ทุก 40,000 กม.ครับ
ผมพิมพ์ นม.เกียร์ เหมือนกันแล้วพี่โจ้ จะมาอ่านมา นม อีกเหมือนกันป่าว :sd42:
-
เปลี่ยน นม.เกียร์ ได้เลยนะครับพี่ฟิช ขอให้สเปคตรงกับปาเรา ถ้าไม่มั่นใจว่าเจ้าของเดิมใช้แบบไหนมาก็ถ่ายบ่อยหน่อยครับ รถผมถ่าย นม.เกียร์ ทุก 20,000 กม. หากตามมาตรฐานศูนย์นั้นเค้าถ่ายที่ ทุก 40,000 กม.ครับ
ผมพิมพ์ นม.เกียร์ เหมือนกันแล้วพี่โจ้ จะมาอ่านมา นม อีกเหมือนกันป่าว :sd42:
ขอบคุณมากๆครับพี่อิฐ