Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Performance Talks & Engine Modifications => ข้อความที่เริ่มโดย: หมี ที่ 12 ธันวาคม 2012, 20:54:40
-
อยากสอบถามพี่ๆ ท่านใดได้ติดถังดักไอน้ำมันเครื่องบ้าง ติดแล้วดีไหมครับ
-
แวะมาทักทายสวัสดีพี่หมีครับ :L4399: :L4399:
ส่วนเรื่องที่ถามเดี๋ยวไปตามผู้รู้มาตอบให้นะครับ...ส่วนผมความรู้น้อยมาก :L2754: :L2901:
-
ตามพี่ตามเข้ามาทักทายพี่หมีครับ :sd23: แล้วก็ตามพี่ตามไปช่วยตามผู้รู้มาตอบ :L2901: :L2901: :L2901:
-
อยากสอบถามพี่ๆ ท่านใดได้ติดถังดักไอน้ำมันเครื่องบ้าง ติดแล้วดีไหมครับ
แปลกเนอะถ้าดีและเป็นการแก้ปัญหา ทำไมเราไม่แนะนำหรือติดตั้งกันล่ะ รอดสายตาไปได้ไง ??? :L2739:
-
อยากสอบถามพี่ๆ ท่านใดได้ติดถังดักไอน้ำมันเครื่องบ้าง ติดแล้วดีไหมครับ
แปลกเนอะถ้าดีและเป็นการแก้ปัญหา ทำไมเราไม่แนะนำหรือติดตั้งกันล่ะ รอดสายตาไปได้ไง ??? :L2739:
ผมเองก็สงสัย ติดตามกระทู้มา ทำไมพวกพี่ๆ ถึงไม่เคยมีใครพูดถึงเรื่องถังดักไอบ้างเลย พอดีได้ข้อมูลจากเวปนี้มานะครับ
http://xn--42ca5cdcnc5eh2o2eqg.blogspot.com/2011/04/blog-post_3243.html
-
แหมพี่นะทำเป็นเล่นมุก ;D
ที่จริงถังราคาไม่กี่บาท ไม่มีทางรอดสายตาพวกเราไปได้หรอกครับพี่หมี
เพียงแต่ว่าฟังจากผู้มีประสปการณ์มาเยอะ จนพวกเราไม่คิดจะติดอ่ะครับ
ประมาณว่ารถเรายังแต่งแบบบ้าพลังไม่ถึงขั้น :)
-
คงประมาณว่าติดก็ดี ไม่ติดก็ได้ เนอะ :sd23: :sd23: :sd23:
เคยเห็นของรุ่นพี่เค้าใช้อยู่ น้ำมันเครื่องที่อยู่ในถังก็เยอะพอควรนะครับ :o
-
คงประมาณว่าติดก็ดี ไม่ติดก็ได้ เนอะ :sd23: :sd23: :sd23:
เคยเห็นของรุ่นพี่เค้าใช้อยู่ น้ำมันเครื่องที่อยู่ในถังก็เยอะพอควรนะครับ :o
ถูกต้องตามพี่อ๊อดว่าแหละครับ ปกติไอน้ำมันเครื่องที่เกิดจากการทำงานที่รุ่นแรงของเครื่องยนต์มีบ้างและใช้ประโยช์นในการหล่อลื่นระบบหัววาวล์ต่างๆด้วย เมื่อเครื่องยนต์ทำงานรุ่นแรงกว่าปกติไอน้ำมันพวกนี้ก็จะมากขึ้นกว่าปกติ แต่ถ้าผู้ออกแบบเครื่องยนต์ก็ออกแบบท่อไหลกลับไเครื่องยนต์ไว้ให้ คั้นจะทิ้งออกไปด้านนอกตัวรถก็เกรงว่าจะสร้างมลพิษของอากาศ และจะทิ้งในรูปแบบไหน เพราะหากต่อท่อปล่อยทิ้งลงพื้น อาจจะสร้างความลื่นบนถนนและอาจจะอันตรายต่อการขับขี่ของเราเองเพราะน้ำมันทั้งนั้น
เขาจึงออกแบบให้ไหลกลับเข้าเครื่องไปอีกรอบเพื่อเผาน้ำมันเหล่านี้ ความสูญเสียโอการการสันดาปมีผลเล็กน้อยกับปริมาณไอน้ำมัน
กรณีที่เครื่องยนต์มีการดัดแปลงจนเครื่องยนต์ทำงานมากกว่าปกติมากๆ จนเกิดไอน้ำมันเยอะ กรณีแบบนี้หากไหลกลับเข้าเครื่องยนต์แล้ว เกรงว่าจากไอปริมาณเยอะจะเข้าสู่ห้องเผาไหม้และลดโอกาสการสันดาป แต่กลับไม่ให้พลังงานมากมายเหมือนของเชื้อเพลิงเอง เพราะไอน้ำมันขอเข้าไปแทรกตัวและขอเผาผลาญตัวเอง ให้สิ้น
จากกรณีแบบนี้ จึงนิยมเพิ่มถังดักไอน้ำมันไว้เพื่อลดปริมาณน้ำมันกลับเข้าเครื่องยนต์ แค่นั้นเองสำหรับหลักการทำงานครับ
สรุปมีก็ดี ไม่มีก็ไม่เป็นไร เพราะระบบเราดีอยู่แล้ว ออกแบบไว้เผื่อแล้ว แต่หากอยากติดก็สามารถเลยครับ เพราะผลดีมากกว่าเสียอยู่แล้วครับ
** 800 บาทนั้นพวกผมขอเอามาเติมน้ำมันดีกว่าครับ :L2904:
-
ตัวเทอร์โบที่มีคราบน้ำมันซึ่มออกมา สาเหตุก็น่าจะเกิดจากพวกไอน้ำมันนี้ ถ้าติดตั้งถังดักไอ น่าจะป้องกันส่วนนี้ได้
หรือเป็นเพราะผิดปกติส่วนอื่น ผมเข้าใจว่าอย่างนั้น ผิดถูกขอความกระจ่างด้วยนะครับ :L2879:
-
ตัวเทอร์โบที่มีคราบน้ำมันซึ่มออกมา สาเหตุก็น่าจะเกิดจากพวกไอน้ำมันนี้ ถ้าติดตั้งถังดักไอ น่าจะป้องกันส่วนนี้ได้
หรือเป็นเพราะผิดปกติส่วนอื่น ผมเข้าใจว่าอย่างนั้น ผิดถูกขอความกระจ่างด้วยนะครับ :L2879:
ไอน้ำมันที่ออกมา และให้ไหลเข้าไปในช่องอัดอากาศของเทอร์โบนั้นก็ยังมีประโยชน์ในระบบ(แต่จำไม่ได้ว่ามันช่วยอะไร ประมาณว่าเกี่ยวกับเคลือบ หล่อ ล้าง เสมือนประเก็นน้ำมัน ขออภัยจำได้ไม่หมด
ปริมาณที่เยอะเกินไปก็เป็นผลเสีย แต่ที่เยิ้มออกมาเพราะการปิดกั้นและฉนวนยางชำรุด แกนturboดุน หลวมคอน การอมความร้อนของท่อยางจนยืดตัวแต่แคล้มรัดไม่ยอมหดตัวด้วย น้ำมันซึมผ่านร่่องด้วยแรงดันและการสั่นสะเทือน ก็เลยเล็ดรอดออกมาให้เห็น
วิธีการแก้ไข คือกวดขันแคล้มรัด ถอดทำความสะอาดท่อยาง แกนและทาปะเก็น
ผลข้างเคียง เลอะเทอะเท่านั้น อาการต่อเครื่องยนต์ยังไม่ชัดเจน
**การติดตั้งถังดักไอช่วยได้ครับ ช่วยเก็บน้ำมันที่เยอะนั้นในช่วงเวลาลงไปก้นถังดักไอนั่นแหละ และควรใช้รุ่นมีท่อระบายที่ตูดทิ้งบ้าง สุดท้ายมันก็คือระบบปิดนั้นแหละครับ สักพักก็จะกลับมาใกล้เคียงปัญหาเดิมๆ ฉะนั้นติดแล้วหมั่นดูแล แต่ถ้าปริมาณน้ำมันไม่เยอะก็แสดงว่ายังไม่เยอะเกินกำหนด
**แต่ไม่กี่ร้อยบาทซื้อใส่ก็ได้ครับ ผลเสียไม่มี ผลดีอาจจะได้บ้าง
เพื่อเป็นข้อมูลลองหาข้อมูลอื่นๆมาประกอบและแชร์กันมาอีกนะครับ
-
จากที่อ่านพี่ๆกล่าวมา ไอน้ำมันเครื่องที่วนเข้าเทอร์โบนั้น เป็นเพราะมาตรฐานการผลิตห้ามปล่อยทิ้งสู่ภายนอก ซึ่งเจ้าไอน้ำมันเครื่องนี้ไม่ได้มีประโยชน์ใดๆ กับเทอร์โบ ผมเข้าใจถูกต้องหรือเปล่าครับ? ขอความรู้จากพี่ๆครับ :sd23:
-
มาเก็บข้อมูลครับ
:L2754: :L2754: :L2754:
-
ผมเคยใช้กับรถคันเก่า ใส่แล้วเท่ :L2901: :L2901:
-
จากที่อ่านพี่ๆกล่าวมา ไอน้ำมันเครื่องที่วนเข้าเทอร์โบนั้น เป็นเพราะมาตรฐานการผลิตห้ามปล่อยทิ้งสู่ภายนอก ซึ่งเจ้าไอน้ำมันเครื่องนี้ไม่ได้มีประโยชน์ใดๆ กับเทอร์โบ ผมเข้าใจถูกต้องหรือเปล่าครับ? ขอความรู้จากพี่ๆครับ :sd23:
ไอ้เรื่องถังดักไอกับEGR เป็นอะไรที่ตอบกันไม่มีวันจบ :L2739: :L2739:
ถ้ามีคนหนึ่งผลิตถังดักไอแบบหนี่งมาขาย เขาจะบอกเองว่าของเขาดีกว่าแบบแรกอย่างไร , และถ้ามีคนผลิตอุปกรณ์ทดแทนมาขายเขาก็จะบอกเองว่าข้อเสียของถังดักไอแบบแรกคืออะไร , และหากมีอีกคนมาออกแบบถังดักไอราคาถูก เขาก็จะบอกเองว่าเพราะอะไรและทำไม ไม่จำเป็นต้องซื้อของแพง
ส่วนพวกเราจะอ่านจากคำโฆษณาหรืออ่านกระทู้โต้ตอบเพื่อการตัดสินใจก็เป็นเรื่องส่วนตัวที่พึ่งกระทำได้เช่นกัน เรียกได้ว่าหากจะพูดในข้อดีและข้อเสียก็มีให้พูดเท่าๆกัน นั้นแหละ
พอมาถึงคำถาม..อ้าวถ้ามีประโยช์นแล้วทำไมไม่ใส่มา หรือถ้าไม่มีประโยช์นทำไมรถแรงๆจากโรงงานถึงมีมาให้ เจอข้อสงสัยแบบนี้เข้าไปอีกมีหวังออกอาการ......เออว่ะ น่าสงคิด
(http://www.pajerosportmania.com/forum/Themes/default/images/hidetag.png)
พิจารณาข้อมูลจากแหล่งอื่นๆเพิ่มเติมกันด้วยนะครับ
:L2901:
-
:sd23: ความรู้แน่น ปึกเลยคับ. ขอบพระคุณคับพี่ :L6428:
-
ขอบคุณพี่นะครับ.... :sd23: