Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Alternative Energy => ข้อความที่เริ่มโดย: วัฒน์ หลักสี่ ที่ 25 ตุลาคม 2015, 15:30:48
-
สวัสดี พี่ ๆ น้อง ๆ ชาว pajerosportmania
มีเรื่องปรึกษา และขอความรู้ครับ รถผม pajero v6 ติดแก๊ส AC Stag 300 Premium OBD หัวฉีด HANA หม้อต้ม AC 250 HP ถังโดนัท ER 73L Multi-valve AC ใช้งานมาได้ประมาณ 37,xxx กิโล เจอปัญหา หัวฉีดสกปรก 4 หัว ซึ่งทางร้านแจ้งว่าเกิดจากแก๊สที่เติม สกปรกมาก ทำให้หัวฉีดพัง ทางร้านแนะนำให้สองทางเลือก คือ
1. เคลมหัวฉีดใหม่และเคลมได้แค่ครั้งเดียวในระยะประกัน ถ้าเจอแก๊สสกปรกอีก จะเคลมไม่ได้
2. เปลี่ยนหัวฉีดเป็น valtek ซึ่งสามารถซ่อมหรือ calibrate ใหม่ได้หากเกิดการสกปรก
อยากจะทราบว่า หัวฉีด valtek มีปัญหาอะไร หรือข้อเสีย อย่างไรบ้างครับ ตอนนี้กำลังคิดอยู่ว่า จะทำยังไงดี ว่าจะเลือกข้อ 1 หรือ ข้อที่ 2 ดีครับ
วานผู้รู้ ช่วยแนะนำด้วยครับ (ตอนนี้เศร้าใจจริง ๆ)
:sd23: :sd23:
-
สวัสดี พี่ ๆ น้อง ๆ ชาว pajerosportmania
มีเรื่องปรึกษา และขอความรู้ครับ รถผม pajero v6 ติดแก๊ส AC Stag 300 Premium OBD หัวฉีด HANA หม้อต้ม AC 250 HP ถังโดนัท ER 73L Multi-valve AC ใช้งานมาได้ประมาณ 37,xxx กิโล เจอปัญหา หัวฉีดสกปรก 4 หัว ซึ่งทางร้านแจ้งว่าเกิดจากแก๊สที่เติม สกปรกมาก ทำให้หัวฉีดพัง ทางร้านแนะนำให้สองทางเลือก คือ
1. เคลมหัวฉีดใหม่และเคลมได้แค่ครั้งเดียวในระยะประกัน ถ้าเจอแก๊สสกปรกอีก จะเคลมไม่ได้
2. เปลี่ยนหัวฉีดเป็น valtek ซึ่งสามารถซ่อมหรือ calibrate ใหม่ได้หากเกิดการสกปรก
อยากจะทราบว่า หัวฉีด valtek มีปัญหาอะไร หรือข้อเสีย อย่างไรบ้างครับ ตอนนี้กำลังคิดอยู่ว่า จะทำยังไงดี ว่าจะเลือกข้อ 1 หรือ ข้อที่ 2 ดีครับ
วานผู้รู้ ช่วยแนะนำด้วยครับ (ตอนนี้เศร้าใจจริง ๆ)
:sd23: :sd23:
สวัสดีครับพี่วัฒน์ หลักสี่ :sd23:
แม้ว่าน้องปา ตัวที่ผมและพี่ๆส่วนใหญ่จะเป็นดีเซล แต่ขอร่วมแสดงความเห็นส่วนตัวจากการใช้แก๊สในV6 cefiro และ v6 jeep grand cherokee
พี่วุฒิ กำลังมีทางเลือก2 ข้อ ที่แจ้งมา
ถ้าเป็นผมนะ......อืม
ข้อ1 เคลม แต่ถ้าเจอแก๊สสกปรกอีก เคลมไม่ได้ - ปั้มแก็สเราเลือกไม่ได้หรอกครับว่า ปั้มไหนแก๊สสะอาด
สำหรับความเห็นส่วนตัวขอเลือกข้อนี้ก่อนครับ ถ้าใช้ได้เลย40,000โล ถือว่าคุ้ม ค่อยเปลี่ยนเป็น หัวฉีดที่คาริเบทได้ เพราะเราอยู่ในการรับประกัน
ปัจจุบัน เจ้าV6 cefiro ใช้แก๊สมากว่า100,000โล ยังไม่เคยเปลี่ยนหัวฉีด ได้แต่คาริเบท และล้าง ก็ยังใช้งานได้อยู่ กะว่าเข้า140,000จะเปลี่ยนยกชุด ซึ่งก็เหมาะสมแก่อายุการใช้งาน(ใช้หัวฉีดรุ่นประหยัด BSM)
เอาใจช่วยให้น้องปาของพี่วัฒน์ แข็งแรงไวๆนะครับ และนำรูปรถมาชมกันบ้าง เข้ามาพูดคุย ทักทายกันบ่อยๆ เราจะแต่งรถ และใช้รถอย่างมีความสุขในบ้านปามาเนีย :L6428:
เพิ่มเติมนิด ควรสตารท์ด้วยน้ำมัน และดับด้วยน้ำมัน และ ควรวิ่งสลับน้ำมันบ้างเพื่อหล่อเลี้ยงหัวฉีด และท่อยางต่างๆ นะครับ
รอพี่ๆที่ใช้ V6 มาให้ข้อมูลเพิ่มเติมนะครับ :sd10:
-
ขอบคุณมากครับพี่ เอ-วัชรพล
ตอนนี้เลือกข้อ 2 ไปเรียบร้อยแล้วครับ พลาดดดดเลย
เพราะห่วงเรื่องแก๊สสกปรกอีก แต่ทางร้านยังรับประกันให้ต่อไปตามเดิม ถ้าถึงคราวที่มันจะพังอีกรอบ ก็คงทำใจแล้วละครับ
รถคันแรก cedia ผมก็ติดแก๊สมา 5 ปีไม่เคยปัญหานี้ คราวนี้ถึงกับงงเลย เพราะเพิ่งเข้ามาเปลี่ยนกรองแก๊ส ที่ 30,000 กิโลได้ไม่นาน ก็เจอปัญหาซะแล้ว ยังไงก็คงต้องใช้ต่อไป
ขอบคุณมากสำหรับคำแนะนำครับ
-
ขอบคุณมากครับพี่ เอ-วัชรพล
ตอนนี้เลือกข้อ 2 ไปเรียบร้อยแล้วครับ พลาดดดดเลย
เพราะห่วงเรื่องแก๊สสกปรกอีก แต่ทางร้านยังรับประกันให้ต่อไปตามเดิม ถ้าถึงคราวที่มันจะพังอีกรอบ ก็คงทำใจแล้วละครับ
รถคันแรก cedia ผมก็ติดแก๊สมา 5 ปีไม่เคยปัญหานี้ คราวนี้ถึงกับงงเลย เพราะเพิ่งเข้ามาเปลี่ยนกรองแก๊ส ที่ 30,000 กิโลได้ไม่นาน ก็เจอปัญหาซะแล้ว ยังไงก็คงต้องใช้ต่อไป
ขอบคุณมากสำหรับคำแนะนำครับ
ไม่พลาดหรอกครับ สิ่งที่พี่วัฒน์เลือกคือทางออกที่เซฟที่สุดแล้วครับ
มีความสุขกับการใช้น้องปา แล้วมาพักผ่อนสไตล์ปามาเนียด้วยกันนะครับ :L2904:
-
ของผมก็ V6 อาการเดียวกัยกับพี่วัฒน์เลยครับ แก๊สสกปรก (ช่างแนะนำว่าอย่าเติมปั๊มแก๊สประจำ ให้เปลี่ยนปั้มแก๊สไปเรื่อยๆครับ)
แต่ของผมเป็นเร็วกว่าอีก (แค่ 36,XXX โล) ของผมเอ็นเนอจี่รีฟอม ครบเซ็ท ก็เครมกันไปครับ
ของผมเครมทั้งหัวฉีด 1 หัว และหม้อต้มใหม่ 1 ลูกเลยครับ พอหมดประกัน หม้อต้ม 6,500 (ช่างบอกมา) :L4386:
-
ของผม 4 หัวฉีดจากทั้งหมด 6 หัวฉีด จะเป็นลม ยังไงก็คงใช้ไปซ่อมไป ถ้าเจอปัญหาอีก
ในเมื่อเราไม่อาจรู้ได้ว่าที่ไหนแก๊สสกปรก หรือไม่
แล้วของพี่ไข่นุ้ย ถ้าเจอปัญหานี้อีก สามารถเคลมได้อีกเหรอครับ ของผมเค้าให้เคลมได้ครั้งเดียวครับ
ขอบคุณพี่ ๆ ทุกท่านครับ ที่ให้คำแนะนำ
-
ผมก็ใช้ v6 เช่นกันครับ ขับมา80000++ ยังไม่เคยเจอปัญหาหัวฉีดครับ
ปกติระบบแก็สจะมีกรอง แก็สอยู่2 ที่นะครับ ในหม้อต้ม 1จุดและก่อนเข้าหัวฉีดอีก 1 จุด
กรองแก็สก่อนเข้าหัวฉีดหน้าตาจะเป็นประมาณนี้ครับ
(http://www.iwebgas.com/upic/ie.php/06dd8d38daf1edc9.jpg)
เครดิตภาพ http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=8418.0
ผ่าออกมาจะมีหน้าตาประมาณนี้ครับ แล้วแต่รุ่น
(http://www.iwebgas.com/smf/index.php?action=dlattach;topic=8418.0;attach=34482;image)
เครดิตภาพ http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=8418.0
จุดนี้จะเป็นกรองก่อนหัวฉีด ถ้าหัวฉีดสกปรก ต้องลองเอามาผ่าดูถ้าเป็นแบบในรูปด้านล่าง คงต้องหมั่นเปลี่ยนบ่อยๆครับ
(http://www.iwebgas.com/smf/index.php?action=dlattach;topic=8418.0;attach=34578;image)
เครดิตภาพ www.hongtonggas.co.th
ทั้งนี้ผมไม่มีประสบการณ์หัวฉีดสกปรก จากที่เคยใช้แต่รถติดแก็สมาโดยตลอด เลยไม่รู้ว่าจะแนะนำอย่างไรดี
เบื้องต้นลองทำตามพี่ เอ-วัชรพล ก่อนก็ได้ครับ แล้วลองให้ช่างผ่ากรองให้ดูว่ากรองสกปรกมั้ย
ปรกติกรองเค้าจะแนะนำเปลี่ยนทุก 2 หมื่นโล แต่ถ้าปั้มแก็สแถวบ้านพี่สกปรกมาก ผมแนะนำให้เปลี่ยนเร็วขึ้นครับ
อาจจะต้องเริ่มทดลองผ่าที่ 5000 กิโล ดูว่าสภาพกรองเป็นอย่างไร
และอย่าลืมเปลี่ยนกรองในหม้อต้มด้วยนะครับ
-
ผมก็ V6 พึ่งจะ 30000 โล ยังไม่พบอาการ เดี๋ยวดูต่ออีกว่าจะมีอาการหัวฉีดใหม
-
อันนี้ผมผ่ากรองของที่ตัวเองใช้ให้ดูครับ ระยะเปลี่ยนผมอยู่ที่ 25000-30000 กิโล (ในรูปนี้น่าจะเปลี่ยนที่ 30000 โลครับ)
(http://www.mx7.com/i/c78/bOTH2D.jpg) (http://www.mx7.com/view2/yGJ4D0Iw84pHFsau)
จะเห็นว่าก็เริ่มสกปรกแล้วแต่ยังไม่มากเท่ารูปที่เอามาให้ดูเป็นตัวอย่าง