Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Technics, Maintenance & Problem solving => ข้อความที่เริ่มโดย: ณธี บางใหญ่ ที่ 10 สิงหาคม 2015, 22:45:13
-
ที่ผ่านมาทำตรงข้ามหมดเลย :L4387:
รถเกียร์อัตโนมัติ ทุกครั้งที่จอด ต้องดึงเบรคมือก่อนเข้าเกียร์ P...จริงไหม ?
จริง : เนื่องจากถ้าใส่เกียร์ P ก่อนดึงเบรคมือ ตัวกระเดื่องจากเฟืองเกียร์จะขบกับเฟืองท้ายด้วยน้ำหนักตัวรถทั้งหมด เวลาปลดเกียร์ จะหนัก และพังเร็ว!
ใครที่ใช้รถเกียร์อัตโนมัติเป็นประจำ คงรู้สึกแปลกใจอยู่บ้าง เวลาปลดเกียร์จากตำแหน่ง P ไปยังตำแหน่งอื่น ว่าทำไมบางครั้งเกียร์ก็ปลดง่าย ลื่นมือดี แต่บางครั้งก็ฝืด ต้องใช้แรงเยอะกว่าปกติ สาเหตุเกิดจากสภาพพื้นถนนที่มีความลาดเอียง และพฤติกรรมการใช้เกียร์ที่ไม่ถูกต้องครับ
ผมเคยอ่านคู่มือประจำรถขนาดเล็กยอดนิยมรุ่นหนึ่ง เขาเขียนไว้ว่า "หากรถของท่านเป็นเกียร์อัตโนมัติ ให้ดึงเบรคมือก่อนที่จะเข้าเกียร์ตำแหน่ง P การกระทำดังกล่าวจะทำให้รถไม่เคลื่อนที่ เเละกดความดันลงบนกลไกการจอดรถในเกียร์อัตโนมัติ" ข้อความนี้เป็นคำแนะนำการใช้รถที่ถูกต้องที่สุดครับ แต่อาจใช้ภาษาที่เข้าใจยากไปหน่อย ผมคิดว่าคงจะแปลมาจากภาษาอื่นอีกทีหนึ่ง
เหตุที่เขาให้ดึงเบรคมือก่อนเข้าเกียร์ P ก็เพราะ ไม่ต้องการให้ล้อของรถเคลื่อนที่ไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง (รถไหล) ในขณะที่เกียร์อยู่ในตำแหน่ง P เนื่องจากเวลาเข้าเกียร์ P จะมีตัวกระเดื่องเข้ามาลอคกับเฟืองท้าย เพื่อไม่ให้เฟืองท้ายหมุน ทำให้ล้อรถที่เป็นล้อขับเคลื่อนไม่หมุนตามไปด้วย
แล้วถ้าใส่เกียร์ P ก่อน แล้วค่อยดึงเบรคมือละ ? ทำแบบนี้ ตัวกระเดื่องจะขบกับเฟืองท้ายด้วยแรงจากน้ำหนักตัวรถทั้งคัน แถมยางแท่นเครื่องยังต้องโดนดึงรั้งไปจากเดิม และเมื่อใดก็ตามที่เราต้องการปลด เราต้องออกแรงมากขึ้นเพื่อดันกระเดื่องที่ขบกับเฟืองท้ายให้หลุดจากกันให้ได้ ถ้าทำแบบนี้บ่อยๆ ตัวกระเดื่อง เฟืองเกียร์ รวมถึงยางแท่นเครื่อง จะสึกหรอเร็ว และอายุการใช้งานสั้นลง
ดังนั้น วิธีการจอดรถที่ถูกต้อง ไม่ว่าจะอยู่บนพื้นเอียง หรือพื้นราบก็ตาม เมื่อต้องการจอดรถ ให้เหยียบเบรคค้างไว้ ดึงเบรคมือขึ้น ปล่อยเบรคให้เบรคมือลอคล้อให้หยุด (รถอาจเคลื่อนที่เล็กน้อย) จากนั้นค่อยใส่เกียร์ P ส่วนวิธีการปลดให้ทำสวนทางกันครับ คือ ต้องเหยียบเบรคก่อนปลดเกียร์ P จากนั้นปลดเบรคมือ แล้วจึงปล่อยเบรค ควรทำให้เป็นนิสัยครับ รถแสนรักจะได้อยู่กับคุณไปอีกนาน
Credit: วิธวินท์ ไตรพิศ FORMULA MAGAZINE
-
ขอบคุณพี่ณธี บางใหญ่ ครับ
:L4399: :L4399: :L4399:
-
ขอบคุณพี่ ณธี บางใหญ่
:sd23:
-
ขออนุญาตแชร์ความรู้นะครับพี่
หยียบเบรคค้างไว้> ดึงเบรคมือ> ปล่อยเบรคที่เหยียบ> ใส่ P
"ออกรถ"
เหยียบเบรค> ปลด P> ปลดเบรคมือ> ปล่อยเบรคเหยียบ
-
ที่ผ่านมาทำตรงข้ามหมดเลย :L4387:
รถเกียร์อัตโนมัติ ทุกครั้งที่จอด ต้องดึงเบรคมือก่อนเข้าเกียร์ P...จริงไหม ?
จริง : เนื่องจากถ้าใส่เกียร์ P ก่อนดึงเบรคมือ ตัวกระเดื่องจากเฟืองเกียร์จะขบกับเฟืองท้ายด้วยน้ำหนักตัวรถทั้งหมด เวลาปลดเกียร์ จะหนัก และพังเร็ว!
ใครที่ใช้รถเกียร์อัตโนมัติเป็นประจำ คงรู้สึกแปลกใจอยู่บ้าง เวลาปลดเกียร์จากตำแหน่ง P ไปยังตำแหน่งอื่น ว่าทำไมบางครั้งเกียร์ก็ปลดง่าย ลื่นมือดี แต่บางครั้งก็ฝืด ต้องใช้แรงเยอะกว่าปกติ สาเหตุเกิดจากสภาพพื้นถนนที่มีความลาดเอียง และพฤติกรรมการใช้เกียร์ที่ไม่ถูกต้องครับ
ผมเคยอ่านคู่มือประจำรถขนาดเล็กยอดนิยมรุ่นหนึ่ง เขาเขียนไว้ว่า "หากรถของท่านเป็นเกียร์อัตโนมัติ ให้ดึงเบรคมือก่อนที่จะเข้าเกียร์ตำแหน่ง P การกระทำดังกล่าวจะทำให้รถไม่เคลื่อนที่ เเละกดความดันลงบนกลไกการจอดรถในเกียร์อัตโนมัติ" ข้อความนี้เป็นคำแนะนำการใช้รถที่ถูกต้องที่สุดครับ แต่อาจใช้ภาษาที่เข้าใจยากไปหน่อย ผมคิดว่าคงจะแปลมาจากภาษาอื่นอีกทีหนึ่ง
เหตุที่เขาให้ดึงเบรคมือก่อนเข้าเกียร์ P ก็เพราะ ไม่ต้องการให้ล้อของรถเคลื่อนที่ไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง (รถไหล) ในขณะที่เกียร์อยู่ในตำแหน่ง P เนื่องจากเวลาเข้าเกียร์ P จะมีตัวกระเดื่องเข้ามาลอคกับเฟืองท้าย เพื่อไม่ให้เฟืองท้ายหมุน ทำให้ล้อรถที่เป็นล้อขับเคลื่อนไม่หมุนตามไปด้วย
แล้วถ้าใส่เกียร์ P ก่อน แล้วค่อยดึงเบรคมือละ ? ทำแบบนี้ ตัวกระเดื่องจะขบกับเฟืองท้ายด้วยแรงจากน้ำหนักตัวรถทั้งคัน แถมยางแท่นเครื่องยังต้องโดนดึงรั้งไปจากเดิม และเมื่อใดก็ตามที่เราต้องการปลด เราต้องออกแรงมากขึ้นเพื่อดันกระเดื่องที่ขบกับเฟืองท้ายให้หลุดจากกันให้ได้ ถ้าทำแบบนี้บ่อยๆ ตัวกระเดื่อง เฟืองเกียร์ รวมถึงยางแท่นเครื่อง จะสึกหรอเร็ว และอายุการใช้งานสั้นลง
ดังนั้น วิธีการจอดรถที่ถูกต้อง ไม่ว่าจะอยู่บนพื้นเอียง หรือพื้นราบก็ตาม เมื่อต้องการจอดรถ ให้เหยียบเบรคค้างไว้ ดึงเบรคมือขึ้น ปล่อยเบรคให้เบรคมือลอคล้อให้หยุด (รถอาจเคลื่อนที่เล็กน้อย) จากนั้นค่อยใส่เกียร์ P ส่วนวิธีการปลดให้ทำสวนทางกันครับ คือ ต้องเหยียบเบรคก่อนปลดเกียร์ P จากนั้นปลดเบรคมือ แล้วจึงปล่อยเบรค ควรทำให้เป็นนิสัยครับ รถแสนรักจะได้อยู่กับคุณไปอีกนาน
Credit: วิธวินท์ ไตรพิศ FORMULA MAGAZINE
:sd23: ขอบคุณข้อมูลดีๆคับพี่ ณธี
ขออนุญาตแชร์ความรู้นะครับพี่
หยียบเบรคค้างไว้> ดึงเบรคมือ> ปล่อยเบรคที่เหยียบ> ใส่ P
"ออกรถ"
เหยียบเบรค> ปลด P> ปลดเบรคมือ> ปล่อยเบรคเหยียบ
พี่ตุ้ย สรุปมาให้แล้วคับจำได้ง่ายๆเลย :L2758:
-
ขอบคุณครับ พี่ณธี.. :L2758:
-
ที่เคยทำมาตลอดนี่ผิดหมดทุกขั้นตอนเลยแฮะ
เมื่อเช้าเลยขับรถมาทำงาน พอจอดรถ นั่งนึกอยู่ตั้งนาน สเต็ปมันยังไงหว่าาา
สรุป ยังทำผิดสเต็ปอยู่ ไว้ลองใหม่
ขอบคุณพี่ ณธี ด้วยครับสำหรับข้อมูลครับ
:sd23: :sd23: :sd23:
-
ขออนุญาตแชร์ความรู้นะครับพี่
หยียบเบรคค้างไว้> ดึงเบรคมือ> ปล่อยเบรคที่เหยียบ> ใส่ P
"ออกรถ"
เหยียบเบรค> ปลด P> ปลดเบรคมือ> ปล่อยเบรคเหยียบ
ใช่เลยคัพ แต่ผมลัดขั้นตอนตลอด
-
ใช่เลยคัพ แต่ผมลัดขั้นตอนตลอด
พี่อ้วนปลดก่อน หรือ ปลดทีหลังครับ :L2901:
-
ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ ผมเคยเป็นเพราะจอดรถที่บ้านเป็นทางลาด ถึงว่าทำไมปลดยากมาก ต้องออกแรงถึงจะปลดออก
ต้องทำตามคู่มือนี้ซะแล้ว ขอบคุณครับ พี่ณธี บางใหญ่ :L2758:
-
ความรูอีกแล้วครับ :sd10:
ขอบคุณครับ :sd23:
-
พี่อ้วนปลดก่อน หรือ ปลดทีหลังครับ :L2901:
ผมชอบถลกอ่ะพี่ดุ่ย ;D ;D
-
ผมชอบถลกอ่ะพี่ดุ่ย ;D ;D
โหดร้ายอะพี่อ้วน :sd42:
-
:sd23: ขอบคุณสำหรับความรู้ ผมทำถูกวิธีเวลาจอด
แต่นิสัยเสียคิดตอนสตาร์ทรถใส่เกียร์เหยียบคันเร่ง ลืมกดเบรคมือลงประจำแก้ไม่หายสักที.. ;D ;D
-
ผมชอบถลกอ่ะพี่ดุ่ย ;D ;D
ความรูอีกแล้วครับ :sd10:
ขอบคุณครับ :sd23:
คนนึงก็ถลก อีกคนนึงก็ความรู
สรุปกระทู้อะไรฟระเนี่ยยยย
:sd42: :sd42: :sd42:
-
อ่านขั้นตอนจอดแล้วยังมีข้อสงสัยที่ต้องไปลองของจริง คือ เหยียบเบรคค้างไว้> ดึงเบรคมือ> ปล่อยเบรคที่เหยียบ> ใส่ P คือปกติต้องเหยียบเบรคเพื่อที่จะได้ดันเกียร์ผ่าน R ไป P ก่อนทุกครั้ง เพราะเข้าใจว่าถ้าไม่เหยียบเบรคดันเกียร์จาก R ไป P ไม่ได้ เดี๋ยวต้องไปลองทำตามขั้นตอนดูครับ ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะครับ :L6428:
-
ขอบคุณพราณธี บางใหญ่ มากครับที่ให้ความรู้ ที่ผ่านมาผมทำตรงกันข้ามหมด :sd23:
-
ขออภัยครับผมพิมพ์พลาดไป "พี่ณธี" นะครับ
-
ขอบคุณพี่ณธี บางใหญ่ ครับ
:L4399: :L4399: :L4399:
ยินดีครับพี่ ณัฐจิรพัส :L2736:
ขออภัยครับผมพิมพ์พลาดไป "พี่ณธี" นะครับ
ยินดีครับพี่ เอ็กซ์ :L2736:
อ่านขั้นตอนจอดแล้วยังมีข้อสงสัยที่ต้องไปลองของจริง คือ เหยียบเบรคค้างไว้> ดึงเบรคมือ> ปล่อยเบรคที่เหยียบ> ใส่ P คือปกติต้องเหยียบเบรคเพื่อที่จะได้ดันเกียร์ผ่าน R ไป P ก่อนทุกครั้ง เพราะเข้าใจว่าถ้าไม่เหยียบเบรคดันเกียร์จาก R ไป P ไม่ได้ เดี๋ยวต้องไปลองทำตามขั้นตอนดูครับ ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะครับ :L6428:
ลองดูครับพี่นันทวิทย์ รับลองลื่นปรืด :L2901:
:sd23: ขอบคุณสำหรับความรู้ ผมทำถูกวิธีเวลาจอด
แต่นิสัยเสียคิดตอนสตาร์ทรถใส่เกียร์เหยียบคันเร่ง ลืมกดเบรคมือลงประจำแก้ไม่หายสักที.. ;D ;D
ยังดีนะครับพี่พฏ แค่ลืมกดเบรคมือ ถ้าลืมอย่างอื่น... ;D ;D
ความรูอีกแล้วครับ :sd10:
ขอบคุณครับ :sd23:
ยินดีครับพี่ เอ็ม_ยุดยา :L2736:
ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ ผมเคยเป็นเพราะจอดรถที่บ้านเป็นทางลาด ถึงว่าทำไมปลดยากมาก ต้องออกแรงถึงจะปลดออก
ต้องทำตามคู่มือนี้ซะแล้ว ขอบคุณครับ พี่ณธี บางใหญ่ :L2758:
ครับพี่โบ๊ท ที่บ้านผมก็เป็นทางลาด ลองทำแล้วเวิร์คครับ :L2736:
ขออนุญาตแชร์ความรู้นะครับพี่
หยียบเบรคค้างไว้> ดึงเบรคมือ> ปล่อยเบรคที่เหยียบ> ใส่ P
"ออกรถ"
เหยียบเบรค> ปลด P> ปลดเบรคมือ> ปล่อยเบรคเหยียบ
ขอบคุณพี่ตุ้ย ที่สรุปให้เข้าใจง่าย :L2900:
-
ที่เคยทำมาตลอดนี่ผิดหมดทุกขั้นตอนเลยแฮะ
เมื่อเช้าเลยขับรถมาทำงาน พอจอดรถ นั่งนึกอยู่ตั้งนาน สเต็ปมันยังไงหว่าาา
สรุป ยังทำผิดสเต็ปอยู่ ไว้ลองใหม่
ขอบคุณพี่ ณธี ด้วยครับสำหรับข้อมูลครับ
:sd23: :sd23: :sd23:
ยินดีครับพี่ jojo :L2734:
ขอบคุณครับ พี่ณธี.. :L2758:
ยินดีครับพี่ จ้อย กรุงเก่า :L2734:
-
อ่านขั้นตอนจอดแล้วยังมีข้อสงสัยที่ต้องไปลองของจริง คือ เหยียบเบรคค้างไว้> ดึงเบรคมือ> ปล่อยเบรคที่เหยียบ> ใส่ P คือปกติต้องเหยียบเบรคเพื่อที่จะได้ดันเกียร์ผ่าน R ไป P ก่อนทุกครั้ง เพราะเข้าใจว่าถ้าไม่เหยียบเบรคดันเกียร์จาก R ไป P ไม่ได้ เดี๋ยวต้องไปลองทำตามขั้นตอนดูครับ ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะครับ :L6428:
ผมก็สงสัยเหมือนพี่ นันทวิทย์เลย
เดี๋ยวพรุ่งนี้ลองทำดู ครับ
-
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีดีคับ ลองแล้วรู้สึกเข้าเกียร์ง่ายขึ้น ลื่นดีไม่ติดขัด เวลาดึงจากตัวP :sd23: :sd23: :sd23:
-
ขอบคุณครับ พี่ีณธี :sd23:
ที่จอดบ้านผมเอียงพอดีเลย นำไปใช้เลย :L2897:
-
เป็นข้อมูลที่ดีมากสำหรับการจอดเพื่อรักษาไม่ให้ชิ้นส่วนบางชิ้นเสื่อมเร็วกว่าที่ควรจะเป็น ขอบคุณพี่ ณธี สำหรับข้อมูล
แต่ขั้นตอนผมต่างกันนิดหน่อย ด้วยความเคยชิน
จอดรถด้วยการเหยียบเบรคขณะที่อยู่ที่ เกียร์ D => เข้าเกียร์ N => ดึงเบรคมือ => ยกเท้าจากแป็นเหยียบเบรค (เพื่อให้ภาระไปอยู่ที่เบรคมืออย่างเดียว) => เหยียบเบรคอีกครั้ง(ให้สามารถผลักคันเกียร์ไปที่Pได้) => เช้าเกียร์ P => รอดับเครื่อง
-
ผมก็ยังมึนๆ อยู่เหมือนกันครับ
เหยียบ ปล่อย ตัวไหนก่อนหว่า :sd06: :sd06: :sd06:
-
ผมทำตามขั้นตอนนี้มาตลอด และเวลาสตาร์ทรถ ต้องทำตามขั้นตอนนี้ เพราะที่เคยมีข่าวรถเกียร์ออโต้พุ่งชนกำแพง ประตูบ้าน ก็เกิดจากสาเหตุนี้แหละครับ
สำหรับขั้นตอนของพี่โอ ก่อนขั้นตอนสุดท้าย ที่เลื่อนไปที่ตำแหน่ง D ผมเข้าใจว่า ต้องเป็๋นตำแหน่ง P หรือไม่ครับ เพราะขั้นตอนสุดท้ายคือรอดับเครื่อง
-
ขอบคุณครับพี่ๆ
ทำให้รู้ว่าตัวเองก็ทำผิดอีกแล้ว
ไปฝึกใหม่อีกทีครับ 555
-
ถูกต้องครับพี่สุ จะแก้ไขครับ
-
ทุกครั้ง จอดเหยียบเบรค ลง P ปล่อยเบรคเลย หลังจากนั้นดับเครื่อง
ไม่เคยดึงเบรคมือเลย มันอยู่ตรงไหน 40 เดือนแล้วไม่เคยใช้เบรคมือ
-
ทุกครั้ง จอดเหยียบเบรค ลง P ปล่อยเบรคเลย หลังจากนั้นดับเครื่อง
ไม่เคยดึงเบรคมือเลย มันอยู่ตรงไหน 40 เดือนแล้วไม่เคยใช้เบรคมือ
ปกติผมจะใช้เบรคมือตอนเข้าเกียร์ N ครับ
และเวลาจอดที่เนิน ก็ดึงเบรคมือและเข้า P เพื่อความมั่นใจ ไม่รู้ผมเข้าใจผิดป่าวครับ
-
ตอนรีบๆเวลาจอดแล้วพื้นเอียงไปข้างหน้าถ้าใส่ P เลย เวลาสตาร์ทอีกครั้งแล้วโยกกลับมา D จะมีเสียงดังกึ้ง เหมือนเสียงเกียร์ขบกันครับ
จังหวะนี้แหละทำบ่อยๆจะทำให้เฟืองแตกหรือร้าวครับ
จอดในที่ราบก่อน D แล้วดึงเบรคมือไว้ ปล่อย D พอรถไม่เลื่อนแล้วก็โยกไป P
ลองทำแล้วสังเกตุจะไม่มีเสียงเฟืองขบกันเวลาขับรถออกไปครับ