Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems => ข้อความที่เริ่มโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 16 กันยายน 2012, 16:36:36
-
วันนี้มาแนะนำโช๊คสำหรับรถ PJS หลังจากที่รอกันมานานกับโช๊ค ที่สร้างมาจากค่าต่างๆ ของโช๊คตัว EMU SPORT เพื่อทำให้นุ่มขึ้นและหนึบแบบอีนกเหลือง ที่พวกเราเคยชอบกัน
**การแนะนำเป็นการแชร์ข้อมูล ส่วนการพิจารณาตัดสินใจขึ้นอยู่กับเจ้าของรถและความชอบส่วนตัวนะครับ หากสามารถใส่ลองก่อนได้ ก็ควรขอใช้สิทธิ์นั้นจะได้มั่นใจ ก่อนจ่ายตังค์ครับ
พอดีพวกผมลองกันมาหลายชุด แต่ละชุดแต่ละรุ่นให้ความรู้สึกและเงื่อนไข แตกต่างกันไปตามคุณภาพและราคา และการตอบสนองที่ดีกับรถ Pajero Sport ของเรา
**ตัวเลือกสุดท้ายคือ EMU Sport กับคู่ชิง TPS Sport V1.1 มาดูกัน
หลังจากปรับปรุงเป็น V1.1 แล้ว มีการปรับแก้หลายส่วนดังนี้
ทำจากผู้ผลิตรายเดียวกันนี้ แต่กำหนดค่าเฉพาะโดยร้าน Top power
(http://image.ohozaa.com/i/59a/2JvnV.jpg) (http://image.ohozaa.com/view/2asf5)
ปรับปรุงแบบหัวให้ตัวได้เพื่อลดการดึงรั้งของสายขณะมีการให้ตัวหรือเคลื่อนที่
(http://image.ohozaa.com/i/5ec/780ig.jpg) (http://image.ohozaa.com/view/2ase1)
สายทนแรงดัน สีสรรสวยงาม เลือกคุณภาพมาคุ้มราคาจริงๆ
(http://image.ohozaa.com/i/605/OTV12.jpg) (http://image.ohozaa.com/view/2asec)
กระบอกใหม่ เชื่อมตายกันไปเลย
(http://image.ohozaa.com/i/1dc/QPqsb.jpg) (http://image.ohozaa.com/view/2asee)
ปลอกเกลียว อย่างหนา ร่องเกลียวไว้ใจได้ ไม่รูดแน่นอน
(http://image.ohozaa.com/i/5df/MxIaQ.jpg) (http://image.ohozaa.com/view/2ase9)
หูใหม่เชื่อมตายกันไปเลย ปรับปรุงใหม่เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่เคยมี คราวนี้มั่นใจได้
(http://image.ohozaa.com/i/771/48IIE.jpg) (http://image.ohozaa.com/view/2asdt)
แท๊งค์ใหม่ ใหญ่และยาวกว่าเดิม 1.5 นิ้ว ปริมาณสารเหลวบรรจุได้มากกว่า วาลว์ในปรับปรุงใหม่
(http://image.ohozaa.com/i/062/4UyhN.jpg) (http://image.ohozaa.com/view/2asdu)
โดยรวมแล้ว พอใจกับราคาและคุณภาพ ครับ
(http://image.ohozaa.com/i/0a7/FLoe8.jpg) (http://image.ohozaa.com/view/2asdk)
(http://image.ohozaa.com/i/663/L4QqL.jpg) (http://image.ohozaa.com/view/2asdo)
ตัวอย่างการใส่เพื่อทดสอบ
(http://image.ohozaa.com/i/104/6pJuK.jpg) (http://image.ohozaa.com/view/2asen)
(http://image.ohozaa.com/i/180/9Sxzl.jpg) (http://image.ohozaa.com/view/2ases)
ผลการใช้งาน
กับล้อเดิม : แนะนำให้เติมลมยางให้ตึงๆหน่อย เพื่อให้โช๊คทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ การเติมลมอ่อนอาจทำให้กระด้างในการใช้งานบ้าง
**หลังใส่และลองทดสอบดูแล้ว การตอบสนองเรียกได้ว่า นุ่มกว่า emu และหนึบดีกว่า robust รอยต่อถนนยังมีตึ๊บๆ บ้างเล็กน้อย แต่เรียกได้ว่านุ่ม หนึบ
** การรูดบนถนนผิวลอนคลื่น เส้นถนน ยังนุ่มๆ หนึบๆดี
**สันถนน รอยต่อ ร่องฝาท่อ ใหญ่หน่อย ก็มีอาการสะท้านขึ้นมาบ้างให้ได้ยิน แต่ยังไม่มีอาการไหวเอน ตาม style sport
*** การลดแรงดัน tank อาจช่วยให้นุ่มกว่านี้ได้ แต่ไม่อยากแนะนำ เพราะโช๊คแบบนี้ แรงดันกระบอก sub ต่ำๆ ไม่ค่อยแน่นเท่าไหร่ ครับ หากต้องการนุ่มกว่านี้ต้องเล่น ปลอกแดง V2 ครับ
กับล้อ20 : แนะนำให้เติมลมยางให้ตึงๆ 35 psi เพื่อให้โช๊คทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ การเติมลมอ่อนทำให้กระด้างชัดเจน (ขอบคุณรถพี่โย )
-
วันรุ่งขึ้น ผมปรี่ไปแต่เช้าที่ร้าน เหลือ 2ชุด TPS V1.1
พอดีมีเพื่อนสมาชิกจากระยอง มาสอยไปก่อนแล้วอีก 1 และก็ได้มีโอกาสลองกับล้อเดิม จึงรับรู้อาการได้จึงมาเขียนบรรยายไว้
เป้าหมายผมที่ลองแล้วชอบคือ EMU SPORT FULL SET แต่ยังรับไม่ได้กับ ความเร็วต่ำ ยางแข็ง กับถนนเมืองไทย การวิ่งแบบบนผิวน้ำได้ดีนั้น โช๊คต้องตอบโจทย์ผมได้ หลังจากลองนู๊น ลองนี้จนหมดร้าน ดีไปหมดเลยใส่ใมัน ข้างละแบบเลย จะได้ไม่ต้องปวดกระบาล 555555
และบทสรุป ผมเจอมันแล้ว******** แรง แน่น หนึบ แบบตอบโจทย์ผมได้
มาดูคำตอบกันดีกว่า ว่าคือรุ่นไหน อย่างไร
(http://image.ohozaa.com/i/021/gNxP.jpg) (http://image.ohozaa.com/view/2asf1)
(http://image.ohozaa.com/i/2e6/uNz8h.jpg) (http://image.ohozaa.com/view/2asfa)
(http://image.ohozaa.com/i/982/fIXnG.jpg) (http://image.ohozaa.com/view/2asfh)
(http://image.ohozaa.com/i/697/bQ7KL.jpg) (http://image.ohozaa.com/view/2asfl)
(http://image.ohozaa.com/i/13f/kIMgN.jpg) (http://image.ohozaa.com/view/2asfr)
(http://image.ohozaa.com/i/5cc/K558M.jpg) (http://image.ohozaa.com/view/2ashv)
(http://image.ohozaa.com/i/274/yCSuA.jpg) (http://image.ohozaa.com/view/2asia)
มีแถม...อิ อิ
(http://image.ohozaa.com/i/76c/sFEYZ.jpg) (http://image.ohozaa.com/view/2ash3)
(http://image.ohozaa.com/i/5e3/yifBF.jpg) (http://image.ohozaa.com/view/2ash6)
(http://image.ohozaa.com/i/d17/ZrP9K.jpg) (http://image.ohozaa.com/view/2asgh)
(http://image.ohozaa.com/i/9e5/O561l.jpg) (http://image.ohozaa.com/view/2asge)
บทสรุปที่หน้าและหลังของผม
ด้านหน้า EMU SPORT + สปริงโดบินสัน
(http://image.ohozaa.com/i/274/yCSuA.jpg) (http://image.ohozaa.com/view/2asia)
หลัง EMU SPORT + สปริง KING
(http://image.ohozaa.com/i/13f/kIMgN.jpg) (http://image.ohozaa.com/view/2asfr)
ผลการใช้งาน
ขอสรุปว่ามันคือ EMU ที่ลดความแข็งลงมานิดหนึ่ง และอยู่ในช่วงที่พอใจมากๆ กับความแรงใหม่ ท่อใหม่
สูตรนี่แนะนำ สำหรับผู้ที่ขับรถเร็ว แรง แซง มุด รูด(แบบผิวถนน) ลอนคลื่นถนน โดนสะพานไม่สูงตามเส้นมอเตอร์เวย๋ สลาลม และ U Turn แบบ มุดเข้าเลนได้เลย
ทดสอบการใช้งานเบื้องต้น เมื่อวานนี้ :
นั่งกัน 4 คนรวมน้าปิง วิ่งชู๊ท ออกไฟแดง เสียบมุดซ้าย มุดขวา เร่ง U-Turn เก็บได้ทุกเม็ด ไม่มีอาการไหวเอนแต่อย่างใด
นั่ง 2 คน กับพี่อ๊อด ต้องบอกว่า แน่น นิ่ง หนึบ แข็งแบบแน่น นุ่มนิดๆ ขับสบาย
ขับคนเดียว บนทางยกระดับ รูดยาว 160-180 ตลอดจนลงบางปะอิน ประมาณ 35 นาที สลับกับ 130-150 เนียน นิ่งดีมากๆ ขับสบาย ไม่ต้องเกร็งมือ มั่นใจในตัวรถที่ทรงตัวอยู่ได้ ขณะเปลี่ยนเลน เปลี่ยนอริยาบทในขณะความเร็วสูง ยังไม่มีว่อกแว๊ก มือเดียวบางจังหวะ สามารถจับประคองได้ ถือว่าขับสบายเลยครับ
ลงมาบนมอเตอร์เวย์ บางนา เข้าพระราม 9 รูดมาตลอด เลนขวาสุด จากขวามุดมาซ้าย เจอโค้งซ้ายมุมปาดไปขวาสุด เพื่อโค้งซ้าย ลองดูขณะอยู่ในโค้ง ขอบอกว่า สามารถยัดความเร็วเข้าไปได้เลย กับล้อ20 แน่นนิ่งดี สะเทือนนิดๆ ไม่มาก กับลมยาง 35 psi ทั้ง 4 ล้อ (การขับแบบนี้ อันตรายนะครับ สำหรับท่านที่อยากไปลองจังหวะแบบนี้ ต้องมั่นใจรถ ตัวเอง ยาง เบรค ล้อ และอุปกรณ์อื่นๆให้ดีครับ และต้องเข้าใจว่าลักษณะการขับแบบนี้ โอกาสที่จะเริ่มเสียการทรงตัว อยู่ที่ตรงไหน ไม่ได้ต้องยกครับ ยิ่งฝืนมีหวังเอี๊ยดแล้วไถลออกนอกเลนได้นะครับ ) แต่หากท่านที่มีความชำนาญหรือคล่องอยู่แล้ว จะเข้าใจดี
ความเร็วต่ำบนถนน ในซอย : วิ่งเข้าใส่ลูกระนาด หากเป็นลูกใหญ่ต้องเบาหน่อย ปล่อยไหลยอดขึ้นไป ความเร็วใช้งาน ลงตามลูกระนาดแบบตึ๊บ ไม่ยุบ ไม่โยก ฝาท่อ รางวี คันไม้หน้าสามกันสายยาง พาดข้ามถนน หากมาเร็วก็สะท้านธรรมดา หามาช้าแล้วผ่านไปแบบปกติ ถือว่า ok เลย เบากว่า EMU Full set แน่นอน
ช่วงล่างหลัง แน่น นิ่ง ดี ซับแรงอยู่เพียงจังหวะเดียว แบบนี้ ok ครับ
Note : การทดสอบเป็นความพอใจของแต่ละบุคคล คำว่า แน่น นิ่ง นุ่ม หนึบ ของผมของคุณอาจต่างกัน หากมีโอกาสลองขอนั่งให้เจ้าของรถขับผ่านเส้นทาง หรือจังหวะพวกนี้ดูครับ คุณจะรับรู้ได้ง่ายกว่า หารถที่ตกแต่งด้วยขนาดล้อ ขนานยาง เท่าๆกัน ส่วนผสมของโช๊คและสปริงมีผลบ้าง แตกต่างกันไป
ฉะนั้น ในข้อสรุปของผม
แนะนำสำหรับ คนชอบขับรถเร็ว ชอบขับยางตึง กระด้างนิดๆ แน่นๆหนึบๆ หรือ แน่นหนึบ ผมแนะนำที่ตัวนี้ครับ EMU Sport + Dobinson + King
หากต้องการ นุ่ม แน่น หนึบ หรือ นุ่มหนึบ ผมแนะนำที่ตัวนี้ครับ TPS V1.1 + Dobinson + หน้า ปิงเดิม (หรือจะเปลี่ยนก็แล้วแต่)
หากต้องการ นุ่มๆ แน่นๆ หนึบๆ ผมแนะนำที่ตัวนี้ครับ EMU Nitro + Dobinson + หน้า ปิงเดิม (หรือจะเปลี่ยนก็แล้วแต่)
หากต้องการ นุ่ม หนึบหนับ หรือ นุ่มๆ หนึบๆ ผมแนะนำที่ตัวนี้ครับ TPS V2 + ปิงเดิม (หรือจะเปลี่ยนก็แล้วแต่)
**หรือหากต้องการ แบบอื่นๆนอกจากนี้ คงต้องลองนั่งและพิจารณาจากข้อมูลหรือรถเพื่อนๆอีกทีครับ
ขอบคุณครับ
นะ รัชดา
-
**ในการทดสอบของเล่นและการใช้งานที่ "ส่วนตัว" ผมจะเลือกใช้ สิ่งแรกคือถอดยี่ห้อออกไปก่อน(เพราะค่าการตลาดมันแฝงอยู่) แล้วส่วนอื่นที่พิจารณา ดังนี้
1. วัสดุ
2. การดูแล
3. การรับประกัน
4. ผลที่ได้จากการใช้งาน ตอบสนองความต้องการได้ กี่ %
5. การบริการ ร้านที่ขาย ความรับผิดชอบต่อสินค้า
6. ราคากับสิ่งที่ได้
ผลที่ได้จากการเลือกสรุปของ อีนกเหลือง Sport ตัวนี้
1. วัสดุ.........ไม่สดุดตา เหมือนโช๊คหลักร้อย หลักพันต้นๆ ไม่สวยงาม ไม่เข้าตาเอาเสียเลย
2. การดูแล.......ลงตัวดีที่ค่าเฉพาะสำหรับรถปาเจโร่และStyle model ของเขา ไม่ต้องดูแล ปรับเซ็ท เพิ่มเติม ลงตัวกับน้ำหนักรถ
3. การรับประกัน.......มีตามปกติ 2-3 ปี อันนี้ไม่ค่อยห่วง หากรอดปีแรก ก็หายห่วงครับ เพราะปัญหาโช๊คถ้าจะมีก็ตอนแรกๆนี่แหละ
4. ผลที่ได้จากการใช้งาน ตอบสนองความต้องการได้ กี่ %........................เป็นไปตามคาดหมาย
5. การบริการ ร้านที่ขาย ความรับผิดชอบต่อสินค้า..............ก็บริการดี คุยได้ รับผิดชอบได้ มี service mide สูง
6. ราคากับสิ่งที่ได้..................ถ้าไม่มองอย่างอื่น พวกวัสดุ ความสวยงาม เทียบกับการตอบสนองกับสิ่งที่ต้องการ ต้องหลับตาแล้วตัดสินใจ....เอา ก็ เอา ว่ะ!
ถือว่าแชร์ข้อมูลกันนะครับ
BBB gang
-
พี่นะขอถามเพิ่มเติม อยากรู้จริงๆแต่ไม่กล้าถามน้าปิงกลัวจะชวนไปกินกาแฟท่าเดียว :-X
1. Emu sport + Spring Do ยก ฟิวเป็นอย่างไร
2. Emu nitro + Spring Emu ฟิวเป็นอย่างไร
แม็ก 20 ยาง AT ครับ
ขอขอบคุณล่วงหน้า
-
1. Emu sport + Spring Do ยก ฟิวเป็นอย่างไร
2. Emu nitro + Spring Emu ฟิวเป็นอย่างไร
แม็ก 20 ยาง AT ครับ
ฟิลลิ่ง ชุด EMU SPORT + สปริงโดบินสัน เป็นอย่างไร
(http://image.ohozaa.com/i/274/yCSuA.jpg) (http://image.ohozaa.com/view/2asia)
ที่เคยใส่และใช้งาน
ฟิลลิ่งมันประมาณ EMU Full-set ที่ลดความแข็งลงมานิดหนึ่ง และอยู่ในช่วงที่พอใจมากๆ สูตรนี่แนะนำสำหรับผู้ที่ขับรถเร็ว แรง แซง มุด รูด(แบบผิวถนน) ลอนคลื่นถนน โดนสะพานไม่สูงตามเส้นมอเตอร์เวย๋ สลาลม และ U Turn แบบ มุดเข้าเลนได้เลย นิ่งพอสมควร
**หากมีผู้โดยสารประมาณ 1-3.5คน จะนิ่ง นุ่มมากเลยครับ ถือว่าดีเลยและเหมาะมาก
**แต่หากมีผู้โดยสารเยอะ 4-7 คน อาการนิ่งกว่าเดิม แต่จังหวะเหวี่ยงเปลี่ยนเลนเร็วๆ อาจมีการโยนนิดๆ แต่ยังทรงตัวได้ดี (ถ้าเทียบกับ EMU Full Set จะนิ่งกว่ามากเมื่อมี น้ำหนักบรรทุก)
ฟิลลิ่ง ชุด Emu nitro + Spring Emu เป็นอย่างไร
ชุดนี้ไม่เคยลอง แต่ก็น่าสนใจน่ะ เบื้องต้นดูจากSpec ผมกลัวว่าโช๊คจะหยุดการเต้นของสปริงไม่ค่อยอยู่ จะทำให้เกิดอาการดีดบางจังหวะที่ขับเร็วและกระแทกแรง หรือโดดสะพาน
แต่ถ้าเป็นตัว Emu nitro + Spring Dobinson คู่นี้น่าจะลงตัวกว่าครับ
**เรื่องของเรื่องรถเราหนักครับ แต่ถ้าจะไปลองชุดนี้เมื่อไรบอกด้วยนะ จะหาเวลาแว๊บไปด้วย อยากรู้เหมือนกัน
-
Bookmark ไว้อ่านหน่อย...
:)
-
Bookmark ไว้อ่านหน่อย...
:)
ระวังจะเก็บกิเลสไม่อยู่นะครับพี่ เพราะอ่านแล้ว จะเกิดอาการคัน ต้องอยากลองของจริง ;D
-
Bookmark ไว้อ่านหน่อย...
:)
เป็นสาเหตุให้โช๊คแตกก่อนวัยอันควร ของพี่ปอ หรือเปล่าครับ
-
1. Emu sport + Spring Do ยก ฟิวเป็นอย่างไร
2. Emu nitro + Spring Emu ฟิวเป็นอย่างไร
แม็ก 20 ยาง AT ครับ
ฟิลลิ่ง ชุด EMU SPORT + สปริงโดบินสัน เป็นอย่างไร
(http://image.ohozaa.com/i/274/yCSuA.jpg) (http://image.ohozaa.com/view/2asia)
ที่เคยใส่และใช้งาน
ฟิลลิ่งมันประมาณ EMU Full-set ที่ลดความแข็งลงมานิดหนึ่ง และอยู่ในช่วงที่พอใจมากๆ สูตรนี่แนะนำสำหรับผู้ที่ขับรถเร็ว แรง แซง มุด รูด(แบบผิวถนน) ลอนคลื่นถนน โดนสะพานไม่สูงตามเส้นมอเตอร์เวย๋ สลาลม และ U Turn แบบ มุดเข้าเลนได้เลย นิ่งพอสมควร
**หากมีผู้โดยสารประมาณ 1-3.5คน จะนิ่ง นุ่มมากเลยครับ ถือว่าดีเลยและเหมาะมาก
**แต่หากมีผู้โดยสารเยอะ 4-7 คน อาการนิ่งกว่าเดิม แต่จังหวะเหวี่ยงเปลี่ยนเลนเร็วๆ อาจมีการโยนนิดๆ แต่ยังทรงตัวได้ดี (ถ้าเทียบกับ EMU Full Set จะนิ่งกว่ามากเมื่อมี น้ำหนักบรรทุก)
ฟิลลิ่ง ชุด Emu nitro + Spring Emu เป็นอย่างไร
ชุดนี้ไม่เคยลอง แต่ก็น่าสนใจน่ะ เบื้องต้นดูจากSpec ผมกลัวว่าโช๊คจะหยุดการเต้นของสปริงไม่ค่อยอยู่ จะทำให้เกิดอาการดีดบางจังหวะที่ขับเร็วและกระแทกแรง หรือโดดสะพาน
แต่ถ้าเป็นตัว Emu nitro + Spring Dobinson คู่นี้น่าจะลงตัวกว่าครับ
**เรื่องของเรื่องรถเราหนักครับ แต่ถ้าจะไปลองชุดนี้เมื่อไรบอกด้วยนะ จะหาเวลาแว๊บไปด้วย อยากรู้เหมือนกัน
ใช้โช๊ค EMU Nitro หลัง Spring Do ความสูงเดิมอยู่ กำลังจะเปลี่ยน Spring Emu ยก 40มม. ครับ
ยังไงมีโอกาสจะให้พี่นะลองดูครับ :L2736:
-
ใช้โช๊ค EMU Nitro หลัง Spring Do ความสูงเดิมอยู่ กำลังจะเปลี่ยน Spring Emu ยก 40มม. ครับ
ยังไงมีโอกาสจะให้พี่นะลองดูครับ :L2736:
บอกแล้วให้ตัดสินใจแต่วันแรกไปเลย :L6415: :L6425: :L6419:
-
ใช้โช๊ค EMU Nitro หลัง Spring Do ความสูงเดิมอยู่ กำลังจะเปลี่ยน Spring Emu ยก 40มม. ครับ
ยังไงมีโอกาสจะให้พี่นะลองดูครับ :L2736:
บอกแล้วให้ตัดสินใจแต่วันแรกไปเลย :L6415: :L6425: :L6419:
ค่อยๆแหกครับพี่นะ แหกกกกทีเดียวมันน่ากลัว :L4386:
-
มาอ่านอันนี้เพิ่มเติมได้ความรู้เพิ่มอีก ขอบคุณพี่นะ มากครับ ในรายละเอียดการทดสอบ :)
:L2900: