Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Performance Talks & Engine Modifications => ข้อความที่เริ่มโดย: พี่นก-99AUTO ที่ 3 พฤษภาคม 2015, 12:20:20
-
ขออนุญาตนำเสนอข้อมูล ให้พี่ๆ สมช.ไว้พิจารณา ตรวจสอบเครื่องยนต์ของพวกเราครับ
เรื่อง ระบบการทำงานสายพานราวลิ้น หรือ สายพานไทม์มิ่ง ในเครื่องยนต์ :L6419:
สายพานราวลิ้น(ไทม์มิ่ง)มีใช้ในเครื่องยนต์มิตซูบิชิ
(http://upic.me/i/8e/zody1.jpg)
ทำหน้าที่ขับเคลื่อนการหมุนเพลาข้อเหวี่ยงไปยังเพลาราวลิ้น เพลาราวลิ้นจะใช้สายพานไปขับเคลื่อน(หมุน)กระเดื่องวาล์วเพื่อไปให้ทำหน้าที่ในการเปิดปิดวาล์วไอดี-ไอเสีย ในระบบของเครื่องยนต์ ที่ใช้สายพานราวลิ้น(ไทม์มิ่ง)ในการถ่ายทอดกำลังนั้น สายพานราวลิ้นเมื่อใช้งานไประยะเวลาหนึ่งจะเริ่มหมดสภาพ(เพราะมีส่วนผสมจากยาง) สายพานจะแข็ง แตก และฉีดขาดในที่สุด :L4386:
(http://upic.me/i/6f/s__5136465.jpg)(http://upic.me/i/ru/s__5136468.jpg)(http://upic.me/i/og/s__5136469.jpg)(http://upic.me/i/b5/48071.jpg)
จังหวะที่สายพานฉีดขาด กลไกลภายในราวลิ้นยังคงทำงานอยู่ เช่น วาล์วไอดี-ไอเสีย,ลูกสูบ เครื่องยนต์จะไม่หยุดทำงานในทันที ทำให้วาล์วและอุปกรณ์ชิ้นส่วนที่กล่าวมารวมทั้งส่วนควบ-แตกหักเสียหายได้ :L2761: :L2761: :L2761: :L4387:
(http://upic.me/i/qm/i7x34.jpg)(http://upic.me/i/0u/99164.jpg)(http://upic.me/i/um/l82wx.jpg)(http://upic.me/i/0w/22362.jpg)
เครื่องยนต์มิตซูบิชิทึ่ใช้ระบบสายพานราวลิ้น จึงสมควรเปลี่ยนใหม่ตามที่กำหนดหรือเร็วระยะ(เมื่อตรวจสอบพบความผิดปกติ) ระยะเวลาการใช้งานสายพานราวลิ้น(ไทม์มิ่ง) 80,000-100,000 กม./หรือไม่เกิน 5 ปี หรือตรวจสอบพบปัญหา
(http://upic.me/i/14/44x01.jpg)(http://upic.me/i/h7/1p5j3.jpg)
https://www.youtube.com/watch?v=q0PHG88NW68
ขอบคุณ Youtube Clip ประกอบ เพื่อให้ง่ายต่อการเข้าใจ
ในส่วนของเครื่องยนต์ที่ไม่ได้ใช้สายพานราวลิ้นจะใช้เฟืองทำหน้าที่แทน ในรถบางรุ่นอาจใช้โซ่แทน เรียนกว่าโซ่ราวลิ้น เช่น เครื่อง 4M40 G-WAGON , 4M41 PAJERO 3.2
:L4398:
(http://upic.me/i/gd/zc3.2.jpg)(http://upic.me/i/8b/t4p21.jpg)
อย่ามองข้ามคือ ลูกลอกสายพาน(ราวลิ้น)ควรเปลี่ยนพร้อมกับสายพานด้วย ซึ่งอาจจะมีกี่ตัวแล้วแต่เครื่องรุ่นรถนั้นๆ
(http://upic.me/i/vn/s__5136461.jpg)(http://upic.me/i/ji/bjcym.jpg)(http://upic.me/i/as/0f441.jpg)
ในกรณีที่สายพานราวลิ้นขาดในขณะที่เครื่องยนต์ทำงานอยู่เพลาลูกเบี้ยวหรือเพลาราวลิ้นจะหยุดหมุน ลิ้นไอเสียบางสูบจะปิดสนิทในจังหวะอัด แต่ในขณะเดียวกันลูกสูบ ยังคงเคลื่อนที่ขึ้นลง และอัดอากาศซ้ำแล้วซ้ำอีก อากาศที่ถูกอัดนี้จะไม่มีทางออก(สายพานขาดไปแล้ววาล์วไม่เปิด)จึงทำให้เกิดแรงต้านมหาศาลนำพาการเคลื่อนที่ของลูกสูบ บวกX2จากแรงเฉื่อยทำให้เครื่องยนต์ยังทำงานอยู่ มีผลให้ก้านสูบ คดงอ วาล์วที่เปิดค้างอยู่จะถูกลูกสูบอัดชนเนื่องจากผิดจังหวะ (รถยนต์ปัจจุบันได้มีการออกแบบให้วาล์วหลบลูกสูบในบางรุ่น) และจะทำให้หัวลูกสูบแตกหรือทะลุ วาล์วคดงอได้
(http://upic.me/i/p9/s__5136459.jpg)(http://upic.me/i/m9/s__5136463.jpg)(http://upic.me/i/sz/1zl0h.jpg)
ในส่วนของเครื่องยนต์มิตซู สายพานราวลิ้น จะคล้องไปถึงปั้มน้ำ ซึ่งทำหน้าที่ปั่นน้ำให้หมุนเวียนในระบบระบายความร้อน (เพราะการถอดเปลี่ยนสายพานราวลิ้น จะถอดชิ้นส่วนไปถึงปั้มน้ำ สมควรเปลี่ยนไปในการซ่อมบำรุงครั้งเดียวกันเลย ไม่ต้องรอให้รั่วซึม จนเกิดความร้อน และดำเนินการซ่อม จะทำให้เสียค่าแรงซ่อม 2 รอบ
หมายเหตุ การเปลี่ยนสายพานหรือชิ้นส่วนสำคัญเครื่องยนต์ สมควรใช้ของแท้หรือดีๆ เท่านั้น มิฉะนั้นจะทำให้เสียหายมากกว่าเดิมในกรณีเสียหายรอบที่สอง และจะต้องทำการเปลี่ยนชิ้นส่วนโดยช่างที่มีความรู้จริงเท่านั้น เนื่องจากในการถอดใส่ชิ้นส่วนบางชิ้นงาน จะมีต้องมีความรู้เฉพาะทางเท่านั้น เครื่องยนต์ถึงจะสมบูรณ์ที่สุด
(http://upic.me/i/0a/20140815_214240.jpg)(http://upic.me/i/gv/s__5136460.jpg)(http://upic.me/i/c4/s__5136464.jpg)(http://upic.me/i/o7/wbkb4.jpg)
รถแรง รถแพง ดูแลรักษาให้ดีๆ กันด้วยครับ พี่ๆๆ สมช. ขอให้มีความสุข สนุกกับ MITSUBISHI PAJERO SPORT :L2888: :L2760:
-
:L6428: #11 ให้เลยครับพี่นก
เข้ามายืนยันอีกเสียงว่า ต้องเปลี่ยนกับช่างที่ไว้ใจได้ ใช้อะไหล่แท้เท่านั้นครับ
ล่าสุด เพื่อนผม(นอกกลุ่ม) ไปเปลี่ยนกับช่างดัง.... เค้าบอกราคาถูกกว่าผมเปลี่ยน ตั้งเกือบ 3 พันบาท
ถามไปถามมา บอกสายพานไทม์มิ่งไม่ใช่ของแท้ ... อะไหล่ก็เปลี่ยนไม่ครบตามรายการที่ผมเปลี่ยน :sd06:
เออ อย่างนั้นจะเรียกว่า ถูก หรือ แพง ดี (พี่นกครับ มีครั้งนี้แหละที่คุยได้ ว่าผมเสียเงินถูกกว่า.... อย่างที่รู้กันครับ)
สบายใจแล้วผม :sd42:
-
:L2900: ครับพี่นก ไว้น้องปาผมถึงวงรอบเปลี่ยนจะไปคิดถึงพี่นกเลยเป็นอันดับแรกครับ :sd23:
-
:L2900: ขอบคุณพี่นกมากๆครับ ผมก็ใกล้แล้วที่จะต้องเปลี่ยน ไม่นานคงได้เจอกัน :L4399:
-
:L2758: ขอบคุณพี่นกสำหรับความรู้เฉพาะทางที่ผู้ใช้รถควรทราบ...ใกล้ถึงเวลาเปลี่ยนสายพานทามมิ่งแล้วเช่นกัน
แต่เปลี่ยนด้วยรอบของระยะเวลา ไม่ใช่ระยะไมล์ คงได้ไปรบกวนพี่นกในเร็ววันนี้ :L2734:
-
ขอบคุณพี่นกสำหรับข้อมูลครับ หลังจากเปลี่ยนมาที่ระยะ 113000 โล ตอนนี้ขับที่รอบสูงสบายใจขึ้นเยอะเลยครับ :L2736:
-
:sd23: ครับพี่นกที่มาแจ้งเตือนพี่ๆสมช. มีโปรฯอย่างอื่นอีกไหมล่ะครับเดือนนี้ :L2901:
-
สอบถามพี่นกครับ รถผมใช้น้อยมาก 4 ปีเพิ่งวิ่งได้ 33000 กิโลเองครับ พี่นกว่าสายพานมีอายุ 5 ปี แล้วอย่างนี้ พอครบ 5 ปีผมต้องเปลี่ยนแค่สายพานหรือต้องเปลี่ยนพวกลูกรอกด้วยครับ แล้วอาการที่พี่นกว่าควรจะต้องเปลี่ยนสายพานจะมีอาการยังไงครับ
-
เครื่อง 3.2 วิ่งมาแสนสองหมื่น กม. ต้องเปลียนเลยไหมครับ
-
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับพี่นก
ว่าแต่เตรียมไว้ให้ผมชุดนึงเลยนะ
อีก 75000 โลเจอกัน
:L2736: :L2736: :L2736:
-
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับพี่นก
ว่าแต่เตรียมไว้ให้ผมชุดนึงเลยนะ
อีก 75000 โลเจอกัน
:L2736: :L2736: :L2736:
นานจังคับ ซื้อ มาไว้จอด อีกท่านแล้วคับ :L2739: เหมือนพี่คนนั้นเลยคับ :L2739:
-
เครื่อง 3.2 วิ่งมาแสนสองหมื่น กม. ต้องเปลียนเลยไหมครับ
สังเกตุเสียง โซ่จะดังขึ้น ก็สมควรแก่เวลาครับพี่เหน่งครับ
-
สอบถามพี่นกครับ รถผมใช้น้อยมาก 4 ปีเพิ่งวิ่งได้ 33000 กิโลเองครับ พี่นกว่าสายพานมีอายุ 5 ปี แล้วอย่างนี้ พอครบ 5 ปีผมต้องเปลี่ยนแค่สายพานหรือต้องเปลี่ยนพวกลูกรอกด้วยครับ แล้วอาการที่พี่นกว่าควรจะต้องเปลี่ยนสายพานจะมีอาการยังไงครับ
สมควรเปลี่ยนยกชุดครับ เพราะมันไม่ได้เปลี่ยนกันบ่อยๆ 100,000 กม. เจอกันที เน้นใช้แต่ของแท้ หรือของดีดี เท่านั้นครับ สิ่งสำคัญครับ :L6419:
-
ขอบ
สังเกตุเสียง โซ่จะดังขึ้น ก็สมควรแก่เวลาครับพี่เหน่งครับ
ขอบคุณครับ ไว้มีโอกาสจะแวะไปเช็คที่อู่คุณนกนะครับ
-
ขอบคุณมากครับพี่นก.... :sd23: :sd23: :sd23:
ความรู้อีกแล้ว อย่างน้อยก็เป็นข้อมูลให้กับพี่ๆ ที่ใช้รถน้อยๆ ด้วยครับ
หรือพี่ๆ ที่กำลังตัดสินใจ จะเปลี่ยนดี ไม่เปลี่ยนดี ยืดระยะอีกหน่อยไม่น่าจะเป็นไร......(แต่ถ้าเป็นก็สาหัสเลยนะครับ)
-
ขอบคุณพี่นกครับ ที่นำความรู้ดีๆ มาฝาก :sd23: :sd23: