Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Technics, Maintenance & Problem solving => ข้อความที่เริ่มโดย: พี่จ่า Jatot ที่ 28 พฤศจิกายน 2012, 11:51:58
-
ถ้าน้ำกรดแห้งให้เติมน้ำกลั่นกลายเป็นว่าทำให้อายุของเบตฯสั้นลง
ดูจาก VDO นี ดูแล้วให้เติมน้ำกรดแทนน้ำกลั่น
http://www.youtube.com/watch?v=VZKJJSDmAbM
-
ขอบคุณมากๆครับพี่จ๋า แล้วคราวนี้เราจะหาน้ำกรดได้ที่ไหนหล่ะ แล้วน้ำกลั่นที่เติมไปแล้ว ดูดออกได้เลยรึเปล่าครับ
กระแทก Like งามๆ :L6428: :L6428: :L6428:
-
Like Like
-
:L2900:
ขอบคุณคับพี่จ่า ความรู้อีกแล้ว
แต่ไปหาซื้อน้ำกรดได้ที่ไหน เค้าจะขายกันง่ายๆ เหรอป่าว ?
หรือว่าเราต้องรวมตัวกันไปประท้วงบริษัทแบตฯ
ให้เค้าพัฒนาแผ่นตะกั่ว
:sd27:
-
ขอบคุณครับพี่จ่า ต่อไปผมจะเติมน้ำกรด ด้วยตัวเองคร้าบบบบ
:sd27: :sd27: :sd27: :sd23: :sd23: :sd23: :sd23:
-
:L2900: :L2900: :L2900: :sd23: :sd23: :L4384: :L4384:
เก็บความรู้ดีๆ พร้อมจะปฏิบัติเมื่อถึงเวลา
ขอบคุณมากๆ ครับ
-
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ พี่จ่า
-
ขอบคุณมากพี่จ่าตาสว่างขึ้นเลย
-
จะไปซื้อที่ร้านแบตฯไม่รู้ว่าจะขายให้มั๊ย
-
จะไปซื้อที่ร้านแบตฯไม่รู้ว่าจะขายให้มั๊ย
น้ำกรด กับน้ำกลั่นมันมีขายทั่วไปครับ ฉลากแดงกรด ฟ้าน้ำกลั่น
-
จะไปซื้อที่ร้านแบตฯไม่รู้ว่าจะขายให้มั๊ย
น้ำกรด กับน้ำกลั่นมันมีขายทั่วไปครับ ฉลากแดงกรด ฟ้าน้ำกลั่น
ใช่แบบนี้หรือเปล่าครับ บังนะ
(http://upic.me/i/1h/92060005-horz.jpg)
-
ผมว่าไม่ใช่นะครับ ต้องเติมน้ำกลั่นเท่านั้น จะเติมน้ำกรดก็ต่อเมื่อใช้ไปนานๆแล้วน้ำกรดเจือจางลงถึงจะเติมน้ำกรด จะรู้ได้ยังไงว่าจางลง
ก็ใช้ไฮโดรมิเตอร์ วัดดูครับ คลิปนั้นมันบอกไม่หมด ผมพิมพ์ไม่เก่งถ้างั้นจะอภิบายได้มากว่านี้ ขอย้ำอย่าใส่นะครับ พังลูกเดียว(หรือหลายลูก555) ที่จริงมันมีหลายสาเหตุ ผมกำลังสั่งของมาทดลองอยู่ แต่ของยังไม่มาถ้าดีแล้วเดี๋ยวจะเอามาขาย อ้ออีกอย่างน้ำกลั่นให้ใช้แบบไม่ใช่แบบมีสีนะครับ ผมพังมาสองลูกแล้ว
(http://www.optraclub.com/board/uploads/ต๋อย/2012-02-12_113519_batthydro282535.jpg)
-
เอามาเสริม ให้เติมน้ำกลั่นน่าจะถูกแล้วครับ (สำหรับแบตที่ยังไม่เสื่อม)
ดูอันนี้ประกอบ อันนี้วิธีชุบชีวิตแบตเตอร์รี่
http://www.youtube.com/watch?v=U_gPIHVtlRA
http://www.youtube.com/watch?v=H1YGPOnTJos
-
จะไปซื้อที่ร้านแบตฯไม่รู้ว่าจะขายให้มั๊ย
น้ำกรด กับน้ำกลั่นมันมีขายทั่วไปครับ ฉลากแดงกรด ฟ้าน้ำกลั่น
ใช่แบบนี้หรือเปล่าครับ บังนะ
(http://upic.me/i/1h/92060005-horz.jpg)
เยี่ยมเลยบังฟัดดี้ ถูกต้อง
-------------------------------------------------------------------------------------
เรื่อง battery เคยตามอ่านอยู่มาก ตอนที่น้ำยายืดอายุแบต เข้ามาขายใหม่ๆ " long time battery "
แล้วก็โทรไปปรึกษา คนขายเครื่องยืดอายุแบตเตอร์รี่ แบบอยากขอเป็นตัวแทน เขาก็เล่าข้อเสียของวิธีต่างๆให้ฟัง
แล้วโทรไปถามร้านใหญ่เรื่องแบต ก็เล่าเรื่องข้อเสียของเครื่องยืดอายุแบตเตอร์รี่ และน้ำยายืดอายุแบต ให้ฟัง
แล้วโทรไปถามคนขายน้ำยา ก็เล่าเรื่องข้อเสียของ batt ใหม่ให้ฟัง
จนทราบว่า batt GS ติดรถเรามาเป็นแบบ GS Plus จุกแดง ไม่ควรเติมน้ำกลั่นตลอด และนำให้เติมปีละ 1 ครั้งพอ
ทราบข้อดีของแบตแห้ง ทราบข้อดีของแบตน้ำ ทราบข้อดีของแบตเก่ามาซ่อม
ทราบเรื่องข้อดีของการเปลี่ยนแบตที่แอมป์สูงกว่าเดิม ทราบข้อเสียที่เปลี่ยนแอมป์สูงกว่าเดิม
**จนสรุปสุดท้าย ผมเลือกเปลี่ยนแบตเตอร์รี่ที่แอมป์ไม่สูงไปกว่าเก่ามากและเป็นแบตน้ำธรรมดา " 3K 85amp " ดูแลเติมน้ำกลั่นเมื่อพร่อง ราคาถูกที่สุด เลือกที่แผ่นธาตุเยอะๆ และควรเปลี่ยนเมื่อแบตมีอายุครบ 1.5-2 ปี สำหรับรถเกียร์ออโต้ ( ซื้อใหม่ 2200-2400 , เสื่อมเปลี่ยนลูกใหม่เทริน 400-600 บาท ก็เท่ากับจ่ายไป 1800- 2000 บาท) เฉลี่ยค่าใช้จ่าย1.5ปีรวม 18 เดือนๆละ 100 บาท เป็นอย่างต่ำ
-
เอามาเสริม ให้เติมน้ำกลั่นน่าจะถูกแล้วครับ (สำหรับแบตที่ยังไม่เสื่อม)
ดูอันนี้ประกอบ อันนี้วิธีชุบชีวิตแบตเตอร์รี่
http://www.youtube.com/watch?v=U_gPIHVtlRA
http://www.youtube.com/watch?v=H1YGPOnTJos
มันเอามาใช้กับรถไม่ได้ครับ แอมป์ไม่พอสตาร์ท
-
ขอบคุณพี่ๆทุกท่านสำหรับความรู้ครับ... :L2753:
-
เอามาเสริม ให้เติมน้ำกลั่นน่าจะถูกแล้วครับ (สำหรับแบตที่ยังไม่เสื่อม)
ดูอันนี้ประกอบ อันนี้วิธีชุบชีวิตแบตเตอร์รี่
มันเอามาใช้กับรถไม่ได้ครับ แอมป์ไม่พอสตาร์ท
ถ้าจะตามที่พี่พงบอกครับ ไม่นั้นเขาเอามาทำแบบนี้กันหมดแล้ว สำหรับงานที่ใช้กระแสไม่สูงน่าจะพอใหว :L2734:
-
เอามาเสริม ให้เติมน้ำกลั่นน่าจะถูกแล้วครับ (สำหรับแบตที่ยังไม่เสื่อม)
ดูอันนี้ประกอบ อันนี้วิธีชุบชีวิตแบตเตอร์รี่
มันเอามาใช้กับรถไม่ได้ครับ แอมป์ไม่พอสตาร์ท
ถ้าจะตามที่พี่พงบอกครับ ไม่นั้นเขาเอามาทำแบบนี้กันหมดแล้ว สำหรับงานที่ใช้กระแสไม่สูงน่าจะพอใหว :L2734:
รถขายปลากหมึก รถขายไก่ย่าง แถวบ้านเขาซื้อกันลูกละ 800 บาทครับ (แบตบิ้ว)
-
แต่ผมว่ามันก็น่าลองดูนะ ก็รู้ว่า แบตฯเรามีอายุประมาณ 2 ปีไม่เกิน 3 ปี ก็คงไม่เสียหาย
อย่างไรเราก็เปลี่ยนแบตฯใหม่อยู่แล้ว ก็ลองเติมน้ำกรดเพื่มค่าความถ่วงจำเพาะให้กับแบต
อาจจะยืดอายุไปได้อีกสักหนึ่งปีหรืออาจยืดอายุไปอีก 2 ปี ก็จะประหยัดไป
ส่วนเรื่องยืดอายุแบตฯก็ไม่ได้เป็นผลเสียกับเครื่องยนต์แต่อย่างไร
-
ของผมใช้แบตติดรถในไทรทัน จนกระทั้งขายรถไปก็ประมาณ 5 ปี เต็ม และปัจจุบัน กับคนที่ซื้อรถไปก็ยังติดต่อกันสอบถามดูก็ยังใช้แบตตัวเดิม รวมๆ แล้วก็เกือบ 6 ปีแล้ว ก็ยังใช้ได้ปกติ ไม่รู้เกี่ยวกับได้ใช้ตัวนี้ volt stabilizer ด้วยหรือเปล่า :L2888:
เวลาเข้าศูนย์เช็ค 10000 โล ช่างก็เติมน้ำกลั่นให้ปกติครับ
-
ของผมใช้แบตติดรถในไทรทัน จนกระทั้งขายรถไปก็ประมาณ 5 ปี เต็ม และปัจจุบัน กับคนที่ซื้อรถไปก็ยังติดต่อกันสอบถามดูก็ยังใช้แบตตัวเดิม รวมๆ แล้วก็เกือบ 6 ปีแล้ว ก็ยังใช้ได้ปกติ ไม่รู้เกี่ยวกับได้ใช้ตัวนี้ volt stabilizer ด้วยหรือเปล่า :L2888:
เวลาเข้าศูนย์เช็ค 10000 โล ช่างก็เติมน้ำกลั่นให้ปกติครับ
เป็นไปแล้ว..... :L2900: :L2900: :L2900:
-
ขอบคุณพี่จ่า พี่พง พี่ทศ พี่นะ :L6428: :L2736:
-
ขอบพระคุณมากครับ พี่จ่า jatot ได้ความรู้เพิ่ม และได้ความกระจ่าง เกี่ยวกับเรื่องแบตเตอรี่ มากขึ้น
ผมก็พึ่งจะได้เปลี่ยนแบตเมื่อวานนี้เอง ตัวเดิมผมใช้ puma 100 Ah ใช้งานมา 2 ปีกว่า เป็นแบตแห้ง ไม่ต้องเติมน้ำกลั่น ติดตั้งตอนติดเครื่องเสียงที่ข่วงสิงห์
เมื่อวานตอนเช้า start น้องปาไม่ติด งานเข้าแต่เช้าเลย :L4386: วิ่งหารุ่นเดิมแถวบ้านไม่มี จึงจับเจ้า panosonic มาใส่แทน 90 Ah คนขายบอกกึ่งแห้ง ผมก็ไม่เข้าใจ เอาเป็นว่าใส่ได้เอามาเลย :D
พอน้องปาได้แบตก้อนใหม่ start ติดง่ายมากครับ กะว่าจะใส่ไปสักพัก เดี๋ยวไปแหกตัวใหม่ที่ชัยนาทอีกสักหน :sd42:
(http://upic.me/i/lf/dfyqt.jpg)
-
ของผมใช้แบตติดรถในไทรทัน จนกระทั้งขายรถไปก็ประมาณ 5 ปี เต็ม และปัจจุบัน กับคนที่ซื้อรถไปก็ยังติดต่อกันสอบถามดูก็ยังใช้แบตตัวเดิม รวมๆ แล้วก็เกือบ 6 ปีแล้ว ก็ยังใช้ได้ปกติ ไม่รู้เกี่ยวกับได้ใช้ตัวนี้ volt stabilizer ด้วยหรือเปล่า :L2888:
เวลาเข้าศูนย์เช็ค 10000 โล ช่างก็เติมน้ำกลั่นให้ปกติครับ
เกือบ 6 ปี :L2888: :L2888: :L2888:
ผม 3 ปี ใช้แบต 2 ลูกแล้ว ลูกที่สองเพิ่งพ่วงไฟเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อายุ 1 ปี 8 เดือน
สาเหตุหลัก คือใช้รถน้อย ส่วนใหญ่จอด ไม่ค่อยสตาร์ทเติมประจุไฟ
ร้านกระตุ้นให้ จะลองใช้ดูว่าจะได้อีกระยะเวลาเท่าใดครับ
-
:L4373: พูดถึงอายุแบตติดรถน้องปา 2.5 GT รุ่น 2010 ตอนนี้อายุแบต ใช้มา 37 เดือนครึ่งแล้วครับ
ช่างที่ศูนย์ก็เติมน้ำกลั่นอย่างเดียวครับ ผมเห็นว่าทนครับ ยังไม่แสดงอาการงอแงใดๆเลย ครับ
:sd10: แจ้งไว้เป็นข้อมูลครับผม :sd27: :L4373: :L4384: :L4384:
-
ความรู้ทั้งนั้นเลยครับ :sd01:
-
พี่ๆที่ใช้ปารุ่นก่อนหรือรุ่นแรก ใครที่แบตเกินกว่า24เดือนบ้าง ขอเป็นข้อมูล ดูซิแบตใครมีอายุยาวกว่ากำหนด
-
ปี 2010 เดือน 8 ปัจจุบัน 28 เดือน สภาพภายนอกปกติ ดับเครื่องวัดได้ 12.2 โวล์ท ติดเครื่อง 13.7 โวล์ท ครับ
24 เดือนแรก เติมน้ำกลั่นอย่างเดียว ครั้งละไม่เกิน 200 CC (ระดับไม่ค่อยลดลงมากและเติมไม่บ่อย)
หลัง 24 เดือน ระดับน้ำกรดลดลงเร็วกว่า ปกติ ใช้น้ำกรดเติมแทนน้ำกลั่น เข้าไปให้ระดับปกติ
ไม่เคยไฟหมด ไม่เคยพ่วง ไม่เคยสตาร์ทไม่ติด ถ้าจอดข้ามสัปดาห์ มีสตาร์ทอืดบ้าง ครับ
-
ปี 2010 เดือน 8 ปัจจุบัน 28 เดือน สภาพภายนอกปกติ ดับเครื่องวัดได้ 12.2 โวล์ท ติดเครื่อง 13.7 โวล์ท ครับ
24 เดือนแรก เติมน้ำกลั่นอย่างเดียว ครั้งละไม่เกิน 200 CC (ระดับไม่ค่อยลดลงมากและเติมไม่บ่อย)
หลัง 24 เดือน ระดับน้ำกรดลดลงเร็วกว่า ปกติ ใช้น้ำกรดเติมแทนน้ำกลั่น เข้าไปให้ระดับปกติ
ไม่เคยไฟหมด ไม่เคยพ่วง ไม่เคยสตาร์ทไม่ติด ถ้าจอดข้ามสัปดาห์ มีสตาร์ทอืดบ้าง ครับ
ขอผมแย่ตั้งแต่ 1 ปี 8 เดือนแล้วครับ :L4386:
-
รถผมปี 2010 เดือน ออกรถปี 2009 เดือน 12 ถึงวันนี้ก็ครอบรอบ 3 ปี แล้วครับ อายุแบตก็ 36 เดือน
เติมน้ำกลั่นศูนย์อย่างเดียวครับ
ช่วงก่อนหน้านี้ 2 เดือน
หากขับปกติทุกวันไม่มีปัญหาครับ ไฟเพียงพอ
แต่ถ้าหยุดขับซัก 5 วัน เรียบร้อยครับ สตาร์ทไม่ติด สาเหตุเป็นเพราะผมมีกล่องข้าวน้อย สมาร์ทเกจ กล่องพับกระจก
และกันขโมย Z-GSM ซึ่งกินไฟตลอดเวลาแม้ดึงกุญแจออกครับ
แต่ช่วงเดือนนี้ ผมใช้รถน้อยมากครับ เรียกได้ว่า ถ้าจอด 2 วัน ก็เรียบร้อย สตาร์ทไม่ติด
หากได้ขับทุกวัน วันละซัก 1 ชั่วโมง ก็ยังใช้ได้ดีปกติ เพียงแต่เริ่มสังเกตได้ว่า ไฟหน้าและไฟในห้องโดยสารไม่สว่างเต็มที่
พอเร่งเครื่องก็สว่างขึ้นมาปกติ
ผมคาดว่าการที่ผมจอดรถไว้นาน ไฟจึงถูกกินไฟเรื่อยๆจากอุปกรณ์ต่างๆของผม
ด้วยระยะเวลาการใช้รถที่ยังไม่มาก จึงยังชาร์ทไม่ค่อยเต็ม
แต่ก็มีโครงการจะเปลี่ยนแล้วครับ อีกไม่นาน เพราะถือว่าใช้จนคุ้มค่าแล้ว
ผมมีข้อมูลอย่างนึงเกี่ยวกับแบตรถของเราครับ
นี่คือแบตของน้องปาทั้ง 2 ขนาดที่ถูกนำมาใส่ให้ในรถ
ผมขอนำภาพที่ผมเคยทำลงไว้ในบ้านเก่ามาใช้ชม
(http://i1214.photobucket.com/albums/cc496/princo4/General/Battery-compare.jpg)
ซ้ายมือคือแบตลูกเล็ก 80D26L ขนาด 55Ah(ตาม spec) พบได้ในรถปี 2010 ขับ 2 เท่านั้น
ขวามือคือแบตลูกใหญ่กว่า 95D31L ขนาด 64Ah(ตาม spec) พบได้ในรถทุกรุ่นรวมทั้ง 2.5VG ปัจจุบัน
(ยกเว้นรถปี 2010 ขับ 2) ส่วนเครื่อง 2.4 กับ V6 ผมไม่ได้เปิดดูข้อมูล
ส่วนของผมคือรุ่นลูกเล็ก เก็บไฟได้น้อยกว่า สุดท้ายไม่นานก็ต้อง :L6415:
-
น้ำกลั่นให้ใช้แบบไม่ใช่แบบมีสีนะครับ ผมพังมาสองลูกแล้ว
แบตผมสิ้นอายุขัยหลังจากเติมน้ำกลั่นสีชมพูขวดละ 20 บาทที่หาซื้อได้ตามร้านขายอะไหล่ยนต์ทั่วไป ไม่รู้ว่าเป็นเพราะเติมเจ้านี่หรือเปล่า :sd06: :L4386:
-
ขอบคุณสำหรับข้อมูลของพี่ๆทุกท่านครับ :sd23:
ของผม 2.5GT เคยพลาดน้ำกลั่นขาดไปครั้งนึง ตั้งแต่นั้นมาก็อ่อนแอลง แต่สตราท์ติด แบบลุ้นๆ ทนใช้มาตลอด จน1ปี 6เดือน :D
อุปกรณ์พ่วงแบบเดียวกับพี่อ๊อดเลยครับ แถมมีไฟเวลคัมไลท์LEDรอบคันอีก
ล่าสุดเปลี่ยน FB BATT 100Amp แบบเติมน้ำกลั่นเหมือนเดิม ค่าตัว2,600 รวมเทรินลูกเก่าแล้ว :L4386:
สาเหตุที่เลือก FB เพราะชื่อเหมือน FACE BOOK ครับ ;D
-
2 ปี 8 เดือนแล้ว แบตติดรถยังโอเคดีอยู่
รอลุ้นอยู่เหมือนกัน ว่าจะข้ามปีที่ 3 ไปได้รึเปล่า :)
-
ของผมเจ๋งสุด ขับได้ 3วันก็สตาร์ทไม่ติดแล้ว :sd42: แต่หลังจากเคลมลูกใหม่แล้ว
ตอนนี้ใช้มา 16เดือนยังไม่มีปัญหาอะไรครับ
-
มาร่วมแชร์ แบตติดรถปัจจุบัน 2ปี 4 เดือน ยังงานอยู่ครับ :sd23:
-
ของผม 2.5 gt ปี 2510 ขับ 2 แบต GS ลูกเล็ก เดือน มีนาคม 58 ครบ 5 ปี ยังใช้งานได้ปกติ ยังทีเดียวติด เติมน้ำกลั่นปกติ ซื้อเคสแบตเตอรี่ ลูกใหญ่ มารอเป็นปีแล้ว ยังไม่ได้เปลี่ยน ซักที ;D
-
ของผมใช้แบตติดรถในไทรทัน จนกระทั้งขายรถไปก็ประมาณ 5 ปี เต็ม และปัจจุบัน กับคนที่ซื้อรถไปก็ยังติดต่อกันสอบถามดูก็ยังใช้แบตตัวเดิม รวมๆ แล้วก็เกือบ 6 ปีแล้ว ก็ยังใช้ได้ปกติ ไม่รู้เกี่ยวกับได้ใช้ตัวนี้ volt stabilizer ด้วยหรือเปล่า :L2888:
เวลาเข้าศูนย์เช็ค 10000 โล ช่างก็เติมน้ำกลั่นให้ปกติครับ
ของพี่ใช้ยังไงสุดยอดจริงๆ
-
น้ำกรด กับน้ำกลั่นมันมีขายทั่วไปครับ ฉลากแดงกรด ฟ้าน้ำกลั่น
ใช่แบบนี้หรือเปล่าครับ บังนะ
(http://upic.me/i/1h/92060005-horz.jpg)
เยี่ยมเลยบังฟัดดี้ ถูกต้อง
-------------------------------------------------------------------------------------
เรื่อง battery เคยตามอ่านอยู่มาก ตอนที่น้ำยายืดอายุแบต เข้ามาขายใหม่ๆ " long time battery "
แล้วก็โทรไปปรึกษา คนขายเครื่องยืดอายุแบตเตอร์รี่ แบบอยากขอเป็นตัวแทน เขาก็เล่าข้อเสียของวิธีต่างๆให้ฟัง
แล้วโทรไปถามร้านใหญ่เรื่องแบต ก็เล่าเรื่องข้อเสียของเครื่องยืดอายุแบตเตอร์รี่ และน้ำยายืดอายุแบต ให้ฟัง
แล้วโทรไปถามคนขายน้ำยา ก็เล่าเรื่องข้อเสียของ batt ใหม่ให้ฟัง
จนทราบว่า batt GS ติดรถเรามาเป็นแบบ GS Plus จุกแดง ไม่ควรเติมน้ำกลั่นตลอด และนำให้เติมปีละ 1 ครั้งพอ
ทราบข้อดีของแบตแห้ง ทราบข้อดีของแบตน้ำ ทราบข้อดีของแบตเก่ามาซ่อม
ทราบเรื่องข้อดีของการเปลี่ยนแบตที่แอมป์สูงกว่าเดิม ทราบข้อเสียที่เปลี่ยนแอมป์สูงกว่าเดิม
**จนสรุปสุดท้าย ผมเลือกเปลี่ยนแบตเตอร์รี่ที่แอมป์ไม่สูงไปกว่าเก่ามากและเป็นแบตน้ำธรรมดา " 3K 85amp " ดูแลเติมน้ำกลั่นเมื่อพร่อง ราคาถูกที่สุด เลือกที่แผ่นธาตุเยอะๆ และควรเปลี่ยนเมื่อแบตมีอายุครบ 1.5-2 ปี สำหรับรถเกียร์ออโต้ ( ซื้อใหม่ 2200-2400 , เสื่อมเปลี่ยนลูกใหม่เทริน 400-600 บาท ก็เท่ากับจ่ายไป 1800- 2000 บาท) เฉลี่ยค่าใช้จ่าย1.5ปีรวม 18 เดือนๆละ 100 บาท เป็นอย่างต่ำ
ชัดเจนครับ ขอบคุณครับ
-
ผม Batt ติดรถใช้มา 3 ปีครึ่ง แล้ว ยังสตาร์ทดีอยู่เลย
ใช้ ไฮโดรมิเตอร์ วัดดูครับ เติมน้ำกรด/น้ำกลั่นรักษาระดับให้เป็นเขียวตลอด
:L2900:
-
ผมคงรอลุ้นอีกนานว่าจะใช้ได้กี่ปี เพิ่งใช้ได้สองเดือน
-
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ....จากพี่ๆครับ :L4399:
มีคนให้สีชมพูมา 1 ขวด...เกือบเอามาเติมซะแระ :D