Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Technics, Maintenance & Problem solving => ข้อความที่เริ่มโดย: พี่ยง (YonG) ที่ 16 เมษายน 2015, 23:09:54
-
เรียนพี่ๆสมาชิกครับ
เนื่องจากวันนี้หลังเลิกงานประมาณ 21:00 น. ขณะเดินกลับมาที่รถ เห็นรอยเปื้อนแปลกปลอมบนพื้นใต้รถ ลักษณะยังสดใหม่
ลองเอานิ้วเขี่ยๆ จิ้มๆ ดู ปรากฏว่ามีลักษณะคล้ายน้ำมัน ขอสันนิษฐานว่าน้ำมันเบรค เพราะมีใสๆ ไม่ขุ่นข้นจนเกินไป และดูลักษณะการเดินท่อแล้ว ขอคิดเอาเองว่าเป็นท่อน้ำมันเบรคนะครับ ((ผิดถูกประการใด ชี้แนะด้วยนะครับ))
ตัดสินใจมุดดูใต้ท้องรถ พบสาเหตุเบื้องต้นคือ มีรอยรั่วซึมของท่อน้ำมันเบรค ณ จุดที่ตรงกับ U-Bolt ที่ยึดบันไดข้าง (ปามาเนีย)
ระบุตำแหน่งให้ชัดเจนคือ จุดยึดตัวหน้าสุด ของบันไดฝั่งขวา ((ระยะโดยประมาณคือตำแหน่งที่ตรงกับก้นคนขับพอดีน่ะครับ))
พิจารณาดูแล้ว ถึงแม้หวั่นใจเพราะเป็นปัญหาที่ระบบเบรค ((ซึ่งเป็นระบบหลักของรถยนต์)) แต่จะจอดไว้ที่ทำงาน ก็ไม่รู้จะกลับบ้านยังไง กอปรด้วยหลายๆปัจจัย จึงตัดสินใจขับรถกลับทั้งสภาพนั้น โดยที่ระแวงสุดๆ ฮ่ะๆๆ ดีที่วันนี้รถยังไม่พลุกพล่านนัก งานนี้ผมขับไม่เกิน 60 Km/H และเว้นระยะจากคันหน้าเยอะกว่าปกติ เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้เบรค และเผื่อระยะไว้กรณีเบรคมีปัญหาจริงๆ
สาเหตุ
คาดว่ามาจากการรับแรงกระแทกของจุดสัมผัสนั้น เพราะมองดูแล้วตัวท่อจะยึดอยู่กับตัวถัง (Body) ของรถ แต่ขายึดบันไดข้างของเรานั้นจะถูกยึดไว้กับตัวแชสซีส์ (Chassis) ของรถ เมื่อรถมีการขยับ และให้ตัวในแนวดิ่ง จึงเกิดแรงกดทับ ณ จุดสัมผัสนั้น ยิ่งใช้ไปนานๆ ก็กระแทกย้ำจุดเดิมไปเรื่อยๆ เพราะเส้นทางที่ผมใช้ประจำ ค่อนข้างขรุขระ และคอสะพานสูงชัน ตลอดเส้นทาง ((ใช้เส้นทางนี้เพราะต้องการหลบรถติดของเส้นบางนา-ตราด น่ะครับ))
และเข้าใจว่าวัสดุของท่อน้ำมันนั้นน่าจะถูกรีดมาจากโลหะผสมหรืออลูมิเนียม ซึ่งด้วยคุณสมบัติของวัสดุน่าจะอ่อนตัวกว่า U-Bolt ซึ่งเป็นเหล็กเน้นๆเป็นแน่แท้ เพราะฉะนั้น เมื่อมีการกระแทกกัน ท่อน้ำมันก็คงต้องเป็นฝ่ายสละชีพบุบสลายไปโดยปริยาย
การแก้ไข
ยังนึกไม่ออกครับ คิดว่ายังไงคงต้องเปลี่ยนท่อน้ำมันทั้งเส้นรึปล่าว ไม่น่าจะมีการปะผุเหมือนตัวถัง หรือล้อยาง
หรือถ้าซ่อมได้จริงๆ คุณภาพจะคุ้มกับความเสี่ยงหรือไม่
แล้วถ้าต้องเปลี่ยนจริงๆ จะต้องรออะไหล่กันนานขนาดไหน แต่ละศูนย์บริการ/อู่ ไม่น่าจะมีสต๊อคพาร์ทตัวนี้ไว้
แล้วถ้าต้องรออะไหล่จริงๆ จะมีวิธีแก้ไขชั่วคราวให้พอนำรถไปใช้งานระหว่างรออะไหล่หรือไม่
ปวดขมับครับ ... ปวดขมับบบบบ :sd06: :sd06: :L4387:
จะสอบถามไปทางคลินิคชุมชนย่านประเวศ ก็เกรงว่าดึกเกินไป ไม่รู้ว่ากลับมาจากสงกรานต์กันรึยัง สงสัยพรุ่งนี้เช้าต้องวิ่งเข้าศูนย์เสียแล้วกระมัง
หากพี่ๆมีข้อเสนอแนะ เรียนเชิญชี้แนะผมได้นะครับ :L2759: พรุ่งนี้ผมคงต้องลางานซะแล้ว
ภาพปลากรอบอาจน้อยไปหน่อย ก้มๆเงยๆ แล้วหน้ามืดครับบบ ฮ่ะๆๆ
จากภาพ จุดที่เกิดการรั่วคือตำแหน่งที่มี Cable Tie สีเขียวๆนั่นแหละครับ และไล่ลงมาเป็นคราบน้ำมัน สุดท้ายด้านล่างสุดจะเห็นหยดน้ำมัน เตรียมทิ้งดิ่งลงสู่พื้นครับ
(http://upic.me/i/r7/20150416_214754.jpg)
ส่วนภาพนี้จะสื่อให้เห็นว่า มีการรั่วซึมให้เห็นจริงจัง พยายามจะถ่ายให้เห็นฟองอากาศน่ะครับ
(http://upic.me/i/2l/20150416_214704.jpg)
-
ผมว่าพี่ยงติดต่อไปอู่ที่พี่คิดถึงเถอะครับ ห้วงนี้ชำนาญด้านเบรกแล้วครับ :L2734: หากไม่ใช่ก็จะได้ดูสาเหตุที่แท้จริงต่อไป ที่นี่หาอะไหล่ได้ไวพอควร แต่ช่วงหลังวนเท้ามาก :L4396: :L4396: :L4396:
-
ขอบคุณพี่ยง ที่นำประสบการณ์มาแชร์นะครับ :L2758:
อะไหล่ตัวนี้ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าซ่อมได้หรือป่าว หรือต้องเปลี่ยนสถานเดียว เบื้องต้นลองติดต่อตามที่ใจคิดดูก่อนครับ :L2736:
-
ผมว่าพี่ยงติดต่อไปอู่ที่พี่คิดถึงเถอะครับ ห้วงนี้ชำนาญด้านเบรกแล้วครับ :L2734: หากไม่ใช่ก็จะได้ดูสาเหตุที่แท้จริงต่อไป ที่นี่หาอะไหล่ได้ไวพอควร แต่ช่วงหลังวนเท้ามาก :L4396: :L4396: :L4396:
เอ่อออ คือว่าาาา ... หนักใจตรงประโยคสุดท้านเนี่ยแหละครับพี่เปี่ยม ฮ่ะๆๆ
ห่างห่ายจากหน้าบอร์ดไปนาน มีเหตุการณ์อะไรเด็ดๆรึปล่าวหนอออ :L2761:
พอดีช่วงนี้โปรเจคใหญ่เข้า ทำเอาแทบไม่ได้เข้ามาทักทายพี่ๆในเว็บเลยครับ ขออภัยไว้ ณ โอกาสนี้ด้วยครับ :L4399:
-
ขอบคุณพี่ยง ที่นำประสบการณ์มาแชร์นะครับ :L2758:
อะไหล่ตัวนี้ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าซ่อมได้หรือป่าว หรือต้องเปลี่ยนสถานเดียว เบื้องต้นลองติดต่อตามที่ใจคิดดูก่อนครับ :L2736:
ขอบคุณครับพี่อิฐ ผมเองก็เดาว่าคงต้องเปลี่ยนสถานเดียวล่ะครับงานนี้ :L6415:
-
เอ่อออ คือว่าาาา ... หนักใจตรงประโยคสุดท้านเนี่ยแหละครับพี่เปี่ยม ฮ่ะๆๆ
ห่างห่ายจากหน้าบอร์ดไปนาน มีเหตุการณ์อะไรเด็ดๆรึปล่าวหนอออ :L2761:
พอดีช่วงนี้โปรเจคใหญ่เข้า ทำเอาแทบไม่ได้เข้ามาทักทายพี่ๆในเว็บเลยครับ ขออภัยไว้ ณ โอกาสนี้ด้วยครับ :L4399:
ไ่ม่มีอะไรครับพี่ยง ซำบายใจได้ครับ ผมพูดเอาฮาให้พี่ยงไม่เครียดครับ :L2736: :L2904:
-
ไ่ม่มีอะไรครับพี่ยง ซำบายใจได้ครับ ผมพูดเอาฮาให้พี่ยงไม่เครียดครับ :L2736: :L2904:
โล่งอกไปครับพี่เปี่ยมมม :sd42: :sd42:
:L2901:
-
ไ่ม่มีอะไรครับพี่ยง ซำบายใจได้ครับ ผมพูดเอาฮาให้พี่ยงไม่เครียดครับ :L2736: :L2904:
ใช่ครับ
อย่าซีเรียส
แต่แกก็วนเท้าจริงๆล่ะครับ
:sd42: :sd42: :sd42:
-
ใช่ครับ
อย่าซีเรียส
แต่แกก็วนเท้าจริงๆล่ะครับ
:sd42: :sd42: :sd42:
สงสัยพี่ๆจะโดนกันมาถ้วนหน้าแล้วกระมังครับ :L2761:
:L4396: :L4396: :L4396:
-
เช้านี้ผมลองมุดดูตามพิกัดที่พี่ยงเอามาบอก เนื่องจากก็ติดตั้งบันไดตัวนี้เช่นเดียวกัน สายตัวนี้ยังดีอยู่อาจจะเป็นเพราะตำแหน่งขายึดไม่ได้ชิดสายดังกล่าวครับ :L2736:
-
เดี๋ยวจะลองมุดดูบ้าง ขอบคุณพี่ยงด้วยครับ :L4399:
-
อุต๊ะ!!! ขอบคุณพี่ยงสำหรับการแจ้งเหตุเตือน แต่ของผมก้มปกติครับเพราะว่าผมไม่มีบันไดlimited ;) เพราะว่าสั่งไม่ทัน อย่างไรขอให้แก้ไขสำเร็จ โดยเร็วไว และพี่ๆที่เสริมหล่อบันไดนี้อย่างลืมไปก้มไปส่องดูกันบ้างละ ครับ ขออนุญาตนำเรื่องนี้ปรึกษาทีมปามาเนียเพื่อพัฒนาหรือแก้ไข หรือสืบหาสาเหตุ ร่วมกับผู้ผลิต อันดับต่อไป
-
ไ่ม่มีอะไรครับพี่ยง ซำบายใจได้ครับ ผมพูดเอาฮาให้พี่ยงไม่เครียดครับ :L2736: :L2904:
:L2754: ชอบจังสำนวนวนเท้า :L2736:
-
:L2754: ชอบจังสำนวนวนเท้า :L2736:
แล้วท่านพี่อ้วน วนซ้ายหรือขวาก่อน :L2739: :L2754:
-
:sd01: ผมก็ลองก้มดูแล้ว ยังไม่มีครับ :sd06:
จุดนี้ล่ะ ที่ตอนติดตั้งบันไดก็กังวลกันอยู่ เพราะ U-Bolt เวลาใส่เข้าไปแล้วทำให้ท่อน้ำมันเบรคเราต้องง้างออกมาหน่อย เพื่อให้สอด U-Bolt เข้าไปค่อมแชสซีได้ ทำให้เวาลใส่เสร็จ ท่อน้ำมันเบรคมันจะตึงๆมาก
รีบเข้าไปเปลี่ยนครับพี่ยง ยังไงเรียบร้อยมารายงานด้วยนะครับ :L2736:
-
:sd01: ผมก็ลองก้มดูแล้ว ยังไม่มีครับ :sd06:
จุดนี้ล่ะ ที่ตอนติดตั้งบันไดก็กังวลกันอยู่ เพราะ U-Bolt เวลาใส่เข้าไปแล้วทำให้ท่อน้ำมันเบรคเราต้องง้างออกมาหน่อย เพื่อให้สอด U-Bolt เข้าไปค่อมแชสซีได้ ทำให้เวาลใส่เสร็จ ท่อน้ำมันเบรคมันจะตึงๆมาก
รีบเข้าไปเปลี่ยนครับพี่ยง ยังไงเรียบร้อยมารายงานด้วยนะครับ :L2736:
ว่าแต่พี่ป้อม ไปก้มดูรถตอนไหนครับเนี่ย :L2739:
-
:sd23: ขอบคุณคับพี่ยงที่ส่งข่าว ต้นมุดดูแล้วของผมมีช่องว่างห่างกันประมาณเซนกว่านะไม่น่าจะกระแทกกันได้ ;D
-
ดูจากลักษณะท่อและตำแหน่งแล้ว ผมว่ามันน่าจะเป็นท่อแอร์หลังนะครับ
ถ้าท่อน้ำมันเบรคมันจะเล็กกว่านี้ขนาดประมาณครึ่งเซนได้และอยู่ด้านของฝังคนนั่งข้าง เรียงกัน 4 ท่อ(เบรค2,น้ำมันเชื้อเพลิง 2)
ท่อที่รั่วมีขนาดใหญ่ ลักษณรมีท่อยางดำๆหุ้ม เส้นนี้ราคาประมาณ 1000 กว่าบาทครับ
(http://upic.me/i/ek/44untitled-1.jpg)
-
ว่าแต่พี่ป้อม ไปก้มดูรถตอนไหนครับเนี่ย :L2739:
พี่อิฐทักมาผมเพิ่งนึกได้
ว่าพี่ป้อมไปก้มดูตอนไหนเนี่ย
ก้อดูยานใหม่รึว่ายานเก่าหว่าาา
:sd42: :sd42:
-
:L2904:
ขอบคุณพี่ยงคับ เดี๋ยวผมลองดูด้วยคันคับ :sd23:
-
ดูจากลักษณะท่อและตำแหน่งแล้ว ผมว่ามันน่าจะเป็นท่อแอร์หลังนะครับ
ถ้าท่อน้ำมันเบรคมันจะเล็กกว่านี้ขนาดประมาณครึ่งเซนได้และอยู่ด้านของฝังคนนั่งข้าง เรียงกัน 4 ท่อ(เบรค2,น้ำมันเชื้อเพลิง 2)
ท่อที่รั่วมีขนาดใหญ่ ลักษณรมีท่อยางดำๆหุ้ม เส้นนี้ราคาประมาณ 1000 กว่าบาทครับ
ขอบคุณพี่อ็อด ครับ
-
ดูจากลักษณะท่อและตำแหน่งแล้ว ผมว่ามันน่าจะเป็นท่อแอร์หลังนะครับ
ถ้าท่อน้ำมันเบรคมันจะเล็กกว่านี้ขนาดประมาณครึ่งเซนได้และอยู่ด้านของฝังคนนั่งข้าง เรียงกัน 4 ท่อ(เบรค2,น้ำมันเชื้อเพลิง 2)
ท่อที่รั่วมีขนาดใหญ่ ลักษณรมีท่อยางดำๆหุ้ม เส้นนี้ราคาประมาณ 1000 กว่าบาทครับ
(http://upic.me/i/ek/44untitled-1.jpg)
อันนย่ะ พี่อ็อดพี่รายละเอียด พร้อมราคาด้วย....เจ้าของศูนย์ ปลอมตัวมาหรือเปล่านิ.....แต้งกิ้วครับ...
ต้องตรวจตามพี่ย้งหน่อยแล้วล่ะ.... :L2758:
-
ขอผมเดิมติดรถก็จะก้มไปดูบ้างคงไม่เสียหายนะครับ :sd23: พี่ยงและพี่อ๊อดสำหรับข้อมูลแน่นๆและจุดสังเกตุชัดๆ :L2758:
-
ขอบคุณพี่ย้งที่นำมาแจ้งครับ ต้องมุดดูบ้างแระ
** สำนวนพี่เปี่ยม ทำผมงง จนต้องวนกลับไปอ่านใหม่ หลายรอบ :sd42: :sd42: จึงเข้าใจศัพท์วัยรุ่น :sd24:
-
ขอบคุณพี่ๆทุกท่านครับ
อัพเดทล่าสุด ตามที่พี่อ๊อดว่าไว้ครับ มันคือท่อแอร์(หลัง) ครับ
ตอนนี้แก้ไขเรียบร้อยแล้ว ((หวังว่าจะจบนะครับ)) ฮ่ะๆๆ
ขอแจ้งสั้นๆตามนี้ก่อน ส่วนรายละเอียด ขอเวลาเรียบเรียงสักครู่นะครับผม
-
ถ้าเป็นแอร์หลังวิธีแก้เบื้องต้น ก็อย่าไปเปิดแอร์หลังครับ :L2754:
ขอบคุณพี่อ๊อด ข้อมูลสุดแน่น ปึ๊กๆ ครับ :sd23:
-
ท่อแอร์หลัง ??? งงครับ หมายถึงท่อน้ำยาแอร์หรือท่อลมอ่ะครับ :L2761:
-
ดีใจด้วยครับพี่ยงที่แก้ไขได้ :L2734: ส่วนวิธีการแก้ไขเป็นเช่นใดครับ :sd23:
-
วันนี้มุดไปดูมามั่งล่ะ
ของเรายังอยู่ดี
:L4388: :L4388: :L4388:
-
ขออนุญาตแก้ไขหัวข้อเรื่องน่ะครับ
เนื่องจากตรวจสอบแล้ว ไม่ใช่ท่อน้ำมันเบรค แต่เป็นท่อน้ำยาแอร์ครับ
เพิ่มเติมรายละเอียดการแก้ไขปัญหาครับ
หลังจากทำการติดต่อทางพี่นก จึงนำรถเข้าไปตรวจสอบที่อู่ครับ
ปรากฏว่าจุดที่เป็นปัญหา เป็นท่อน้ำยาแอร์ ที่วิ่งไปทางตู้แอร์ส่วนหลังของรถครับ
ลักษณะที่พบคือ มีน้ำมันคอมเพรสเซอร์ไหลออกมาด้วยแรงดันภายในท่อ คาดว่าคงจะมีน้ำยาทำความเย็นผสมมาด้วยแหละมั้ง
แต่ที่เพิ่งจะมาสงสัยตอนนี้คือ น้ำมันคอมเพรสเซอร์ มันก็น่าจะวนอยู่ในคอมเพรสเซอร์สิ เหตุใดถึงออกมารวมกับน้ำยาแอร์ในท่อนี่ได้ล่ะ?? พี่ท่านใดทราบ ชี้แนะหน่อยครับ
ต่อกันดีกว่า ...
จากการพูดคุยกับพี่นก สรุปแนวทางแก้ไขดังนี้ครับ
ทำการถอดท่อเดิมออกมาตรวจสอบรอยรั่ว ว่าเล็กใหญ่ประการใด ประกฏว่าไม่ใหญ่มาก เลยจัดการเชื่อมอาร์กอนปะรอยครับ แล้วหุ้มด้วยท่อยางกันกระแทกให้อีกที
จากนั้น เนื่องจากขณะถอดท่อน้ำยาออกมา แน่นอนครับ จากระบบปิด กลายเป็นระบบเปิด สสารก็เลยไหลออกตามระเบียบ เป็นอันว่าต้องหาร้านแอร์มาเก็บงานเพื่อจัดการเรื่องระบบสุญญากาศและของเหลวต่างๆในระบบแอร์ ((ซึ่งก็หมายถึงน้ำมันคอมเพรสเซอร์ และ น้ำยาทำความเย็น นั่นเอง)) เหตุที่ไม่สามารถจบที่พี่นกได้ เพราะไม่มีเครื่องไม้เครื่องมือในการทำชุดแอร์ครับ
เริ่มมาสนุกตอนนี้ล่ะครับ
เริ่มจากแวะเวียนไปร้านแอร์แถวๆนั้น ((พัฒนาการ)) ปรากฏว่า ลูกค้าแน่นร้านมาก พนักงานที่เข้ามาจัดการกับรถผมเป็นเด็กน้อย น่าจะสิบกว่าขวบ คือไม่ใช่จะปิดโอกาสเรียนรู้นะครับ แต่ดั๊นนนมาคนเดียว ไม่มีผู้ใหญ่มาประกบ ((ถ้าช่วงเวลาปกติ อาจจะมีก็ได้ครับ แต่ ณ จุดนั้น ทำผมแอบหวั่นใจจริงๆครับ))
ส่วนเรื่องน้ำยาแอร์ ผมไม่สันทัดเรื่องยี่ห้ออ่ะครับ แต่เห็นแพคเกจจิ้งแล้วหวั่นๆ ก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่ง ((ถ้าไม่เห็น อาจจะไม่หวั่นขนาดนี้อ่ะนะ ฮ่ะๆๆ)) สุดท้าย ตัดสินใจออกมาหาเป้าหมายใหม่ครับ
ด้วยความที่อยากทำให้เสร็จภายในวันนี้ครับ เลยวัดดวงเข้าไปที่ศูนย์บริการย่านศรีนครินทร์ซึ่งจริงๆก็ใช้บริการที่นี่ทุกครั้งในการเชคระยะ แต่คิวงานแน่นมากครับ ไม่สามารถจ่ายงานให้ในวันนี้ได้ ((ขณะนั้นเวลาประมาณ 14:30 - 15:00))
เลยวัดดวงกันอีกรอบ คราวนี้ขอเรียกวัดใจด้วยเลยครับ ... แวะมาที่ศูนย์ย่านสุวรรณภูมิ ((เปิดใหม่ไม่กี่เดือน รถโล่งมากๆ)) สอบถามคิวช่างดู สามารถจ่ายงานให้เสร็จภายในวันนี้ ... เอาก็เอาวะะะ !!! ((คิดในใจนะครับ ฮ่ะๆๆ))
จากการสังเกตการณ์การทำงาน ก็ไม่ถึงกะมั่นอกมั่นใจหรอกนะครับ เพราะเห็นยังมีจังหวะมึนๆงงๆ
ส่วนวิธีการนั้น ใช้เครื่องอัตโนมัติที่จัดหามาโดย มิตซูฯ น่ะครับ สรุปจุดสำคัญได้ดังนี้
1. การแวคคั่ม เครื่องฟ้องว่าไม่สามารถดูดออกได้ เพราะไม่มีคงเหลือในระบบ ((จริงเหรอ น้ำมันคอมเพรสเซอร์น่ะจะเหลือรึปล่าว เราถอดท่อเดินน้ำยา ไม่ได้ไปเดรนน้ำมันที่คอมเพรสเซอร์ออกโดยตรงนี่นาา)) ใครทราบช่วยบอกทีครับ
2. เติมน้ำมันคอมฯเข้าไป 25 ((จำหน่วยไม่ได้ครับ))
3. เติมน้ำยาแอร์เข้าไป 650 ((จำหน่วยไม่ได้เช่นกัน))
(4) แว่วๆว่า แรงดัน 90 psi, LP 10 psi, HP 60 psi ผิดถูกประการใด ยงยศเองก็มิอาจทราบได้ =_="
สิ่งที่เป็นห่วงคือ ดูจะเชื่อใจเครื่องเกินไปหน่อย รายละเอียดอื่นๆยังตอบได้ไม่ชัดเจน ((แต่พี่ช่างเค้าก็ไม่ได้ดูเจ้าเลห์เพทุบายนะครับ คุยสนุกดีระดับนึง ส่วน จนท. ในออฟฟิศเหมือนจะน่ากลัวกว่าครับ ความเห็นส่วนตัว ณ ขณะนั้นนะครับ)) ทำให้ไม่มั่นใจเรื่องแรงดันและปริมาณของเหลวที่ใส่เข้าระบบ ว่ามันจะมากไป หรือน้อยไปรึปล่าวนะ แล้วจะมีผลร้ายแรงต่ออุปกรณ์หรือไม่ หากไม่ได้รับการปรับแก้ แต่สุดท้ายมันก็ผ่านไปครับ
หลังจากนี้คงต้องรอดูอาการไปสักระยะ หากจะถามว่าทำไมผมไม่ลองเปิดแอร์ล่ะ ถ้าเย็น ก็คือเรียบร้อยดี ..... มันไม่น่าจะใช้กับกรณีนี้ของผมได้ครับ คือมันอย่างนี้ครับ
ตอนเช้าตอนขับรถไปหาที่นก ผมก็เปิดใช้งานแอร์ตามปกติ ก็ยังเย็นอยู่นะ แต่หลังจากออกมาจากอู่พี่นก เนื่องจากทราบว่าของเหลวในระบบไม่อยู่ในสภาวะพร้อมใช้งานเต็มที่ ((เนื่องจากมีการถอดท่อออก ของเหลวบางส่วน หรืออาจทั้งหมดไหลออกไปเรียบร้อย)) ผมเลยปิดแอร์วิ่งตลอดทางครับ กลัวคอมฯน้อค ครับผม
จะจบยังไงล่ะทีนี้ ฮ่ะๆๆ ..... เอาเป็นว่า ลองใช้ไปก่อนละกันครับ หรือพี่ท่านใดมีข้อชี้แนะ รบกวนด้วยนะครับ หากเป็นหนทางป้องกันปัญหาใหญ่ๆที่อาจเกิดขึ้นโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์จากการแก้ไขในวันนี้ มันก็น่าจะกันไว้ดีกว่าแก้นะครับ
เพิ่มเติมครับ
:sd01: ผมก็ลองก้มดูแล้ว ยังไม่มีครับ :sd06:
จุดนี้ล่ะ ที่ตอนติดตั้งบันไดก็กังวลกันอยู่ เพราะ U-Bolt เวลาใส่เข้าไปแล้วทำให้ท่อน้ำมันเบรคเราต้องง้างออกมาหน่อย เพื่อให้สอด U-Bolt เข้าไปค่อมแชสซีได้ ทำให้เวาลใส่เสร็จ ท่อน้ำมันเบรคมันจะตึงๆมาก
รีบเข้าไปเปลี่ยนครับพี่ยง ยังไงเรียบร้อยมารายงานด้วยนะครับ :L2736:
อันนี้คาดว่าเป็นจุดฝั่งทางซ้าย ตรงแผงท่อน้ำมันเบรคใช่ป่าวครับพี่ป้อม
จุดนี้ก็อยากจะแจ้งพี่ๆสมาชิกเช่นกัน ว่ากันไว้หน่อยก็ดีครับ ถึงแม้ความเสี่ยงอาจจะต่ำกว่าจุดที่ผมเจอครั้งนี้ ((จุดท่อแอร์นั้น มันสั่นในแนวตั้งครับ ซึ่งมันเกิดง่ายมากเวลารถวิ่งทางไม่เรียบครับ เรียกง่ายๆว่าเวลารถเต้นนั่นแหละครับ)) ส่วนแนวท่อน้ำมันเบรคนั้น มันวางอยู่ระนาบเดียวกัน และการสั่นแนวนอนนั้น อืมม .... นึกตัวอย่างไม่ออกแฮะะ แต่คิดว่าน่าจะน้อยกว่าแนวตั้งนะครับ แฮ่ะะๆๆ
การแก้ไข ... มันจะมีคลิปล๊อคสีขาวๆอยู่ตัวนึงแถวบริเวณนั้นอยู่แล้ว ไว้สำหรับคั่นระยะระหว่างท่อสองท่อ ทำการกลับข้าง ในไว้นอก นอกไว้ใน ให้ด้านพลาสติก หันไปอยู่ทาง ยูโบลท์ แทน หากมีการกระแทก จะได้ไม่โดนท่อเหล็กโดยตรงครับ
อีกจุดหนึ่ง อาจไม่ร้ายแรงมาก คือแถวล้อหลังฝั่งขวา มันจะชิดๆเบียดๆอยู่กับสาย ABS sensor ซึ่งจริงๆมันก็มีท่อยางหุ้มอยู่แหละ แต่ถ้าอย่าเอาอะไรไปเบียดมันน่าจะดีกว่าป่ะครับ จุดนี้ตอนที่มีทติ้ง ตรวจดูคร่าวๆแล้ว ไม่ได้เป็นทุกคันครับ มันขึ้นอยู่กับกระบวรการประกอบที่มาจากโรงงานด้วยมั้งครับ แต่ละคันถึงไม่เหมือนกัน
การแก้ไข ... ก็ดัดตัวยึดมันออกมาแค่นั้นครับ แค่ต้องระวังอย่าให้สายตึงนะครับ เพราะเวลารถวิ่ง มันจะต้องให้ตัวตามล้อครับ
ถ้าเป็นแอร์หลังวิธีแก้เบื้องต้น ก็อย่าไปเปิดแอร์หลังครับ :L2754:
ขอบคุณพี่อ๊อด ข้อมูลสุดแน่น ปึ๊กๆ ครับ :sd23:
ความเข้าใจส่วนตัวนะครับ ถ้ามันมีน้ำมันคอมเพรสเซอร์ออกมาให้เห็น ก้อน่ากลัวครับ เพราะทั้งหน้าและหลัง น่าจะให้คอมเพรสเซอร์ร่วมกัน เพราะงั้นผมจึงคิดว่าอาจจะส่งผลต่อคอมเพรสเซอร์ได้ถึงแม้ไม่ได้เปิดส่วนหลังครับ
ท่อแอร์หลัง ??? งงครับ หมายถึงท่อน้ำยาแอร์หรือท่อลมอ่ะครับ :L2761:
หมายถึงท่อน้ำยาครับผม :sd23: ขอบคุณคับพี่ยงที่ส่งข่าว ต้นมุดดูแล้วของผมมีช่องว่างห่างกันประมาณเซนกว่านะไม่น่าจะกระแทกกันได้ ;D
หาอะไรรองไว้หน่อยก็ดีนะครับพี่ เซนนึงตอนจอดนิ่งๆ แต่พอวิ่งอาจเหลือไม่กี่มิล ถ้าเผลอโดดคอสะพานเข้าไป อาจมีลุ้นป่ะครับพี่ ฮ่ะๆๆ ((จริงๆเซนเดียวอาจจะเพียงพอก็ได้ ผมไม่มีข้อมูลเชิงลึกนะครับ รอผู้รู้ดีกว่า ผมออกความเห็นเฉยๆนะครับ แฮ่ๆๆ))
... เดี๋ยวมาเพิ่มเติมครับ ออกไปธุระนอกบ้านแป้บนึงครับ ...
-
วันนี้มุดไปดูมามั่งล่ะ
ของเรายังอยู่ดี
:L4388: :L4388: :L4388:
:L2739: ผม ยังไม่มุดเลยคับ พี่โจ้ เดี๋ยวต้องรีบหน่อยเเล้วคับ
เออ......? ว่าแต่รถ พี่ยง.....พี่โจ้จำได้ไหมคับ ว่าใครเป็นคนมุด....! อ่ะคับ.....!
:sd42: :sd42: :sd42:
-
เพิ่มเติมรูปภาพนะครับ
อันนี้ระยะปกติหลังตัดที่รัดสายไฟ(ที่รัดไว้ชั่วคราว) ออกไปครับ
(http://upic.me/i/g0/airgap.jpg)
อันนี้สภาพจุดเกิดเหตุครับ เหนเขาว่ารอยรั่วไม่ใหญ่ เชื่อมโปะได้ ไม่มีปัญหา
รบกวนขอความเห็นเพิ่มเติมจากผู้รู้ครับ ถ้ายังเสี่ยงสูงอยู่ รบกวนแจ้งด้วยครับ
((ต้องขออภัยที่ไม่มีรูปชิ้นงานหลังทำการเชื่อม พอดีจังหวะนั้นมีสายเข้าครับ เลยไปยืนคุยโทรศัพท์อยู่ กลับมาอีกที หุ้มท่อยางไปเรียบร้อยละครับ))
(http://upic.me/i/4m/aircrack.jpg)
อันนี้จุดแคลมป์ตรงสาย ABS Sensor ((ล้อหลังฝั่งขวา)) ครับ
(http://upic.me/i/v1/airclamprh.jpg)
อันนี้คลิปพลาสติกตรงจุดยึดฝั่งซ้าย มองดีๆจะเห็นว่าสลับเอาข้างที่เป็นหน้าพลาสติกเข้าไปกั้นระหว่างท่อเหล็ก กับ ยูโบลท์ ครับ
((ผมไม่ทราบเหมือนกันว่าท่อทั้งสี่ที่เห็นมันเป็นท่ออะไรบ้าง อันไหนเบรค อันไหนเชื้อเพลิง และทำไมต้องเดินท่อคู่ ไป-กลับ หรืออย่างไร))
(http://upic.me/i/87/airclamplh.jpg)
เสริมข้อมูลอีกหน่อยนึงครับ
ตอนที่ช่างจัดการเรื่องน้ำยาแอร์ เครื่องที่ใช้เห็นมีช่องสำหรับต่อสายออกมาทั้งหมด 4 เส้น แต่เห็นใช้จริงต่อออกมาเพียง 2 เส้น โดยไม่ได้ไปยุ่งเกี่ยวกับกระจังหน้า ตรงชิ้นส่วนทรงกระบอก ((คือผมเรียกชื่อมันไม่ถูกอ่ะครับ))
1. สีแดง : ต่อข้ากะจุกตำแหน่งใกล้ๆไฟหน้าด้านขวาของรถครับ
2. สีน้ำเงิน : ต่อเข้ากะจุกตำแหน่งใกล้ๆซุ้มล้อหน้าด้านซ้ายมือ ((หน้าเครื่อง ลงไปลึกๆ เยื้องไปทางซ้ายมือของรถน่ะครับ))
บางข้อมูลว่าต้องใช้ 4 เส้น มันแล้วแต่เครื่องหรืออย่างไร ไม่แน่ใจครับผม
เพื่อเป็นข้อมูลครับผม
ปล. ทั้งหมดนี้ต้องขอขอบคุณพี่ๆสมาชิกที่คอยไถ่ถาม บอกกล่าว และให้ข้อมูล, พี่นก 99Autorun, รวมถึงพี่เปี่ยมที่ช่วยฝากฝังนะครับ ฮ่ะๆๆ
-
ได้ความรู้เพียบมากมายเลยครับ
กด :L6428: ให้พี่ยงบัดนาวครับ :L2734:
-
:sd23: พี่ยงมากๆครับ :sd23:
-
:L2900: :L2900: :L2900:
ขอบคุณพี่ยงมากๆ ที่มาทำให้ผมต้องมุดรถลงไปดูบ้างแล้ว
และพี่ๆท่านไหนที่ติดหรือไม่ติดบันไดปามาเนีย
หาเวลามุดลงไปดูตามตำแหน่งนี้บ้างนะครับ
ขอบคุณครับ
:L2753: :L2758: :sd23:
:L2904: :L2897: :L2901:
-
ยินดีกับพี่ย้ง ทีแก้ปัญหาได้และได้แบ่งความรู้เพิ่มเติมกับสมาชิก :L2734:
-
ขอบคุณสำหรับข้อมูลมากครับพี่ยง
-
ขอบคุณพี่ยง มากครับ ที่เอาข้อมูลและประสบการณ์มาแบ่งปันกัน
:sd23: :sd23: :sd23:
-
หาแหล่งความรู้เรื่องแอร์มาให้ศึกษากันครับ
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
-
หาแหล่งความรู้เรื่องแอร์มาให้ศึกษากันครับ
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
ขอบคุณพี่ไซคร้าบบบบบบบบ :sd23: :sd23: :sd23:
-
พี่ยงได้ลองเปิดแอร์ดูบ้างหรือยังครับ
-
พี่ยงได้ลองเปิดแอร์ดูบ้างหรือยังครับ
ลองแล้วครับ เมื่อครู่นี่เอง
ถ้าถามว่าเย็นมั้ย ความรู้สึกคือเย็นน้อยลงจากเมื่อก่อนครับ แต่ก็ไม่ทราบว่าเป็นเพราะแดดเปรี้ยงๆ หรือเพราะผลจากการไปเล่นกับระบบแอร์
-
กระทู้พี่ยงทำให้พี่ๆหลายท่านที่ติดบันไดใหม่ต้องมุดใต้ท้องรถเพื่อตรวจสอบสภาพ รวมทั้งผมด้วย
ขอบคุณมากครับ
:sd23: :sd23: :sd23:
-
ก้มดูไว้ไม่เสียหลายครับ :L2904:
-
ก้มดูไว้ไม่เสียหลายครับ :L2904:
พี่เปี่ยม ก้มๆ เงยๆ ระวังนะ
:L2901: :L2901: :L2901:
-
ก้มดูไว้ไม่เสียหลายครับ :L2904:
เดิมๆต้องก้มป่าว
-
เดิมๆต้องก้มป่าว
ก้มๆ เงยๆระวังหน้ามืดนะครับ ;D
-
พี่เปี่ยม ก้มๆ เงยๆ ระวังนะ
:L2901: :L2901: :L2901:
:L2739: อะไรเหรอครับพี่เต้ย ;D
-
เดิมๆต้องก้มป่าว
อ้าวโชนนนน ;D
-
ขอบคุณพี่ยง ที่นำมาแชร์ความรู้กันครับ และยินดีที่แก้ปัญหาได้ตรวจุด รวมทั้งเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆสมาชิก :sd23:
อ่านกระทู้หน้าแรกของพี่ยง ด้วยความวิตกจริต จึงรีบก้มไปดูใต้ท้องรถ เฮ้อออ ยังดีอยุ่ :L2736: :L2904:
...................ก็แหง๋ละซิ ก็ยังไม่ได้ติดบันไดคุ้กกี้Limited กะเค้านี่นา :D
นึกขึ้นได้ ต้องรีบไปกระตุ้นจักกะแร้ พี่นะไอดอล ซะหน่อยละ :L2897: :L6415:
-
ขอบคุณพี่ยง ที่นำมาแชร์ความรู้กันครับ และยินดีที่แก้ปัญหาได้ตรวจุด รวมทั้งเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆสมาชิก :sd23:
อ่านกระทู้หน้าแรกของพี่ยง ด้วยความวิตกจริต จึงรีบก้มไปดูใต้ท้องรถ เฮ้อออ ยังดีอยุ่ :L2736: :L2904:
...................ก็แหง๋ละซิ ก็ยังไม่ได้ติดบันไดคุ้กกี้Limited กะเค้านี่นา :D
นึกขึ้นได้ ต้องรีบไปกระตุ้นจักกะแร้ พี่นะไอดอล ซะหน่อยละ :L2897: :L6415:
ช่ะอุ้ย 55555 อ่านกระทู้พี่ย้งเสร็จต้องรีบไปดูบ้างละ
-
:L2739: อะไรเหรอครับพี่เต้ย ;D
ระวังลมจับตัวได้ ครับผม
:sd42: :sd42: :sd42:
:L2901: :L2901: :L2901:
-
ไว้ลองก้มดูบ้างครับ