Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Technics, Maintenance & Problem solving => ข้อความที่เริ่มโดย: พี่ยอด ที่ 18 มีนาคม 2015, 19:59:51
-
พี่ๆครับผมอยากรู้ว่สายพานtimmingนั้นมีอายุการใช้งานกี่ปีครับ นอกจากระยะแสนกิโล เนื่องจากรถผมใช้งานน้อย ตอนนี้สี่ปีแล้วยังไม่ถึงห้าหมื่นกิโลเลยถ้ารอครบแสนโลนี้ใช้กันเกือบสิบปีแน่เลยสงสัยว่าถ้านับอายุการใช้งานแล้วมันควรจะมีอายุกี่ปีครับถึงจะเปลี่ยนใหม่เพื่อความปลอดภัย.
-
สวัสดีครัย พี่ยอด.
ลองสอบถาม พี่นก ชื่อ กระทู้ 99Autorun ห้อง ซื้อขาย
ถามตรงกับเจ้าตัวน่าจะเหมาะนะครับ
-
:L2732: มารอฟังด้วยคนคะ....เพราะรถปุ๊ใช้งานแบบเดียวกับพี่ยอดเลย....
-
เรื่องนี้น่าสนใจมาก ผมเคยใช้รุ่นกาแลนท์ วิ่งน้อยมากเหมือนกัน ประมาณ 5 ปีวิ่งแค่ 45000 โลสายพานไทมมิ้งขาด ดีว่าเครื่องไม่เป็นอะไร รอคำตอบจากผู้รู้ครับ :sd23:
ลืมบอกไป ตอนนั้นยังหนุ่มอยู่สไตร์การขับคงจะรุนแรงไปหน่อย :sd42: :sd42: :sd42:
-
ตามความเข้าใจของผมคิดว่าไม่ควรเกิน5ปีรึเปล่าตามการรับประกันศูนย์ รอผู้รู้ชี้แนนะครับ.
-
ผมคิดว่า เอาซัก 3 ปี หรือ แสน โล ประมาณนี้ อันไหนถึงก่อนเปลี่ยนอันนั้นครับ เพราะสายพานไม่ค่อยได้ใช้ก็อาจมีการ แตกลายงา หรือเสื่อมสภาพแข็งตัวได้นะครับ ปล่อยให้ขาดแล้วไม่คุ้มนะครับเจ็บเยอะเลย
-
พี่ๆครับผมอยากรู้ว่สายพานtimmingนั้นมีอายุการใช้งานกี่ปีครับ นอกจากระยะแสนกิโล เนื่องจากรถผมใช้งานน้อย ตอนนี้สี่ปีแล้วยังไม่ถึงห้าหมื่นกิโลเลยถ้ารอครบแสนโลนี้ใช้กันเกือบสิบปีแน่เลยสงสัยว่าถ้านับอายุการใช้งานแล้วมันควรจะมีอายุกี่ปีครับถึงจะเปลี่ยนใหม่เพื่อความปลอดภัย.
เรียนพี่ยอดครับ
ถ้าต้องการความชัดเจน ต้องเปิดฝาครอบด้านหน้ามีน๊อตยึด 4 ตัว เช็คความแข็งกระด้างของสายพานครับ
นึกภาพ ยางนอก ที่รถเราจอดมากกว่าวิ่ง ดอกยังเต็ม แต่พอเราเอาเหล็กแข็งๆ เข้าไปสกิต ยางจะกรอบ รุ่ยออกมา นั่นถือว่าหมดสภาพครับ
สายพานไทมิ่ง ผลิตขึ้นมามีส่วนผสมหลักคือยาง(rubber compound)ครับ ถามให้ตอบเรื่องระยะเวลา 4 ปี ขึ้นปีที่5 เปิดฝาทดสอบเพื่อความชัว ดีกว่าครับ (http://upic.me/i/6f/s__5136465.jpg)(http://upic.me/i/ru/s__5136468.jpg)(http://upic.me/i/og/s__5136469.jpg)
ไว้เป็นข้อมูลเบื่องต้น ครับ
-
เรียนพี่ยอดครับ
ถ้าต้องการความชัดเจน ต้องเปิดฝาครอบด้านหน้ามีน๊อตยึด 4 ตัว เช็คความแข็งกระด้างของสายพานครับ
นึกภาพ ยางนอก ที่รถเราจอดมากกว่าวิ่ง ดอกยังเต็ม แต่พอเราเอาเหล็กแข็งๆ เข้าไปสกิต ยางจะกรอบ รุ่ยออกมา นั่นถือว่าหมดสภาพครับ
สายพานไทมิ่ง ผลิตขึ้นมามีส่วนผสมหลักคือยาง(rubber compound)ครับ ถ้าถามเรื่องระยะเวลา 4 ปี ขึ้นปีที่5 เปิดฝาทดสอบเพื่อความชัว ดีกว่าครับ (http://upic.me/i/6f/s__5136465.jpg)(http://upic.me/i/ru/s__5136468.jpg)(http://upic.me/i/og/s__5136469.jpg)
ไว้เป็นข้อมูลเบื่องต้น ครับ
-
ขอบคุณมากครับพี่นกครับ
-
สอบถามพี่นกต่อครับ รถใช้น้อย ยังไม่ถึงแสนกิโล ตรวจสอบแล้วสายพานหมดสภาพจากการใช้รถน้อย ต้องเปลี่ยนสายพานอย่างเดียว หรือ ต้องเปลี่ยนอะไหล่ตัวอื่นๆด้วยเหมือนเปลี่ยนตอน แสนกิโลมั้ยครับ ขอบคุณครับ ;D
-
พี่ๆครับผมอยากรู้ว่สายพานtimmingนั้นมีอายุการใช้งานกี่ปีครับ นอกจากระยะแสนกิโล เนื่องจากรถผมใช้งานน้อย ตอนนี้สี่ปีแล้วยังไม่ถึงห้าหมื่นกิโลเลยถ้ารอครบแสนโลนี้ใช้กันเกือบสิบปีแน่เลยสงสัยว่าถ้านับอายุการใช้งานแล้วมันควรจะมีอายุกี่ปีครับถึงจะเปลี่ยนใหม่เพื่อความปลอดภัย.
สวัสดีครับพี่ยอด
จากประสบการณ์ รถจอดไม่ค่อยได้ใช้จะเสื่อมสภาพทมากกว่ารถที่วิ่งใช้งานทุกวัน(ยกเว้นความแน่นของระบบอัดกำลัง) ที่เสื่อมเร็วกว่ารถใช้งานจะเป็นพวกลูกยาง บูชยาง สายไฟ โลหะที่เป็นยางและพลาสติก จะเกิดอาการแห้งกรอบ รวมถึงระบบส่งเชื้อเพลิงและระบบระบายความร้อนจะเกิดอาการแห้งและเสี่ยงต่อการ Start เครื่องยนต์เมื่อเริ่มเดินเครื่องมากๆ
ปัญหที่ตามมาคือเมื่อเอาออกมาใช้งานแล้วเกิดการให้ตัวหรือโดนความร้อนจากเครื่องยนต์ โดนความชื้นจากน้ำพื้นถนน จะมีการเปลี่ยนแปลงสภาพเร็วมาก แตก ย้วย หลุด ร่อน กรอบ แห้ง ร้าว ประจำ ฉะนั้นหากมีรถจอดไม่ได้ใช้งานควรเอามาวิ่งบ้างอย่างน้อยๆก็เดือนละสัก 50-100 โล ไม่ควร start อยู่กับที่จอดเพราะยังมีหน้ายางอีกส่วนหนึ่งที่ควรนวดทั้งเส้น
อายุการใช้งานของรถแต่ละคนไม่เท่ากันอยู่ที่ระยะทางที่ใช้ กับช่วงเวลาที่ใช้ โดยปกติจะคำนวณที่ 25000 กม/ปี ฉะนั้น 4 ปีจะเท่ากับ 100000 โล หากอยู่ในเงื่อนไขเวลาควรเข้าเช็คเมื่อครอบ 4 ปีโดยที่ไม่ต้องสนใจเรื่องระยะวิ่ง สำหรับรถที่ใช้ในโซนอากาศเค็มเช่นใกล้ทะเลจะคำนวณลดลงอีก จึงพบว่าในเอกสารของคู่มือส่วนใหญ่จะระบุแบบเซฟมากๆคือ 3 ปีหรือ 100000 โล (อยู่ที่ระยะใดถึงก่อน)
ข้อมูลจากความจำนะครับ (เพื่อแชร์เป็นข้อมูล)
:sd23:
-
:L2758: ขอขอบคุณพี่นก และพี่นะครัช สำหรับข้อมูล...สรุปปุ๊ก้อต้องเตรียมตัวเปลี่ยนสายพานทามมิ่งตามระยะเวลาล่ะหรือเนี่ย :L4387:
-
:sd23: ขอบคุณครับพี่นก พี่นะ ขอเก็บไว้เป็นข้อมูล
-
ขอบคุณพี่นกกับพี่นะครับชัดเจนหายข้องใจครับ.
-
สวัสดีครับพี่ยอด
จากประสบการณ์ รถจอดไม่ค่อยได้ใช้จะเสื่อมสภาพทมากกว่ารถที่วิ่งใช้งานทุกวัน(ยกเว้นความแน่นของระบบอัดกำลัง) ที่เสื่อมเร็วกว่ารถใช้งานจะเป็นพวกลูกยาง บูชยาง สายไฟ โลหะที่เป็นยางและพลาสติก จะเกิดอาการแห้งกรอบ รวมถึงระบบส่งเชื้อเพลิงและระบบระบายความร้อนจะเกิดอาการแห้งและเสี่ยงต่อการ Start เครื่องยนต์เมื่อเริ่มเดินเครื่องมากๆ
ปัญหที่ตามมาคือเมื่อเอาออกมาใช้งานแล้วเกิดการให้ตัวหรือโดนความร้อนจากเครื่องยนต์ โดนความชื้นจากน้ำพื้นถนน จะมีการเปลี่ยนแปลงสภาพเร็วมาก แตก ย้วย หลุด ร่อน กรอบ แห้ง ร้าว ประจำ ฉะนั้นหากมีรถจอดไม่ได้ใช้งานควรเอามาวิ่งบ้างอย่างน้อยๆก็เดือนละสัก 50-100 โล ไม่ควร start อยู่กับที่จอดเพราะยังมีหน้ายางอีกส่วนหนึ่งที่ควรนวดทั้งเส้น
อายุการใช้งานของรถแต่ละคนไม่เท่ากันอยู่ที่ระยะทางที่ใช้ กับช่วงเวลาที่ใช้ โดยปกติจะคำนวณที่ 25000 กม/ปี ฉะนั้น 4 ปีจะเท่ากับ 100000 โล หากอยู่ในเงื่อนไขเวลาควรเข้าเช็คเมื่อครอบ 4 ปีโดยที่ไม่ต้องสนใจเรื่องระยะวิ่ง สำหรับรถที่ใช้ในโซนอากาศเค็มเช่นใกล้ทะเลจะคำนวณลดลงอีก จึงพบว่าในเอกสารของคู่มือส่วนใหญ่จะระบุแบบเซฟมากๆคือ 3 ปีหรือ 100000 โล (อยู่ที่ระยะใดถึงก่อน)
ข้อมูลจากความจำนะครับ (เพื่อแชร์เป็นข้อมูล)
:sd23:
ละเอียดเห็นภาพเลยครับ :sd23:
-
ขอบคุณพี่นก ขอบคุณพี่นะคับ เด่วลองเช็คดูหน่อยดีกว่าคับ :sd23:
-
ผมก็เข้าข่ายใช้รถน้อยเหมือนกัน
แบบนี้ อายุรถครบ 4 ปี เมื่อไหร่ ก็คงต้องเปิดเช็คเจ้าสายพานตัวนี้เช่นกัน :L2736:
-
ชัดเจนครับ ยังไงก็อย่าชล่าใจ เดี๋ยวก่อนๆๆๆ จนต้องเรียกรถลาก นำรถเข้าอู่
รอถึงตอนนั้น ค่าใช้จ่าย บานรุ่งเรืองครับ
-
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ..รถผมก็เข้าข่ายนี้เหมือนกัน..จนแบ็ตเจ๊งไปลูกแล้ว.. :sd23:
-
สวัสดีครับพี่ยอด
จากประสบการณ์ รถจอดไม่ค่อยได้ใช้จะเสื่อมสภาพทมากกว่ารถที่วิ่งใช้งานทุกวัน(ยกเว้นความแน่นของระบบอัดกำลัง) ที่เสื่อมเร็วกว่ารถใช้งานจะเป็นพวกลูกยาง บูชยาง สายไฟ โลหะที่เป็นยางและพลาสติก จะเกิดอาการแห้งกรอบ รวมถึงระบบส่งเชื้อเพลิงและระบบระบายความร้อนจะเกิดอาการแห้งและเสี่ยงต่อการ Start เครื่องยนต์เมื่อเริ่มเดินเครื่องมากๆ
ปัญหที่ตามมาคือเมื่อเอาออกมาใช้งานแล้วเกิดการให้ตัวหรือโดนความร้อนจากเครื่องยนต์ โดนความชื้นจากน้ำพื้นถนน จะมีการเปลี่ยนแปลงสภาพเร็วมาก แตก ย้วย หลุด ร่อน กรอบ แห้ง ร้าว ประจำ ฉะนั้นหากมีรถจอดไม่ได้ใช้งานควรเอามาวิ่งบ้างอย่างน้อยๆก็เดือนละสัก 50-100 โล ไม่ควร start อยู่กับที่จอดเพราะยังมีหน้ายางอีกส่วนหนึ่งที่ควรนวดทั้งเส้น
อายุการใช้งานของรถแต่ละคนไม่เท่ากันอยู่ที่ระยะทางที่ใช้ กับช่วงเวลาที่ใช้ โดยปกติจะคำนวณที่ 25000 กม/ปี ฉะนั้น 4 ปีจะเท่ากับ 100000 โล หากอยู่ในเงื่อนไขเวลาควรเข้าเช็คเมื่อครอบ 4 ปีโดยที่ไม่ต้องสนใจเรื่องระยะวิ่ง สำหรับรถที่ใช้ในโซนอากาศเค็มเช่นใกล้ทะเลจะคำนวณลดลงอีก จึงพบว่าในเอกสารของคู่มือส่วนใหญ่จะระบุแบบเซฟมากๆคือ 3 ปีหรือ 100000 โล (อยู่ที่ระยะใดถึงก่อน)
ข้อมูลจากความจำนะครับ (เพื่อแชร์เป็นข้อมูล)
:sd23:
จากภาพ สายพานบาล้าน เส้นเล็กมักจะรูด (ฟันหลอ)กรณีสายพานแข็ง ก่อนเส้นใหญ่ไทมิ่ง
อาการเครื่องจะสั่น กระบือ ครับ
โปรดระวังให้ช่างอู่ที่ไว้ใจตรวจเช็ค ครับ
(http://upic.me/i/b5/48071.jpg)(http://upic.me/i/uu/48072.jpg)
:sd23:
-
จากภาพ สายพานบาล้าน เส้นเล็กมักจะรูด (ฟันหลอ)กรณีสายพานแข็ง ก่อนเส้นใหญ่ไทมิ่ง
อาการเครื่องจะสั่น กระบือ ครับ
โปรดระวังให้ช่างอู่ที่ไว้ใจตรวจเช็ค ครับ
(http://upic.me/i/b5/48071.jpg)(http://upic.me/i/uu/48072.jpg)
:sd23:
รถผม 90000 แล้วเตรียมของไว้ด้วยนะครับ :L2894:
-
รถผม 90000 แล้วเตรียมของไว้ด้วยนะครับ :L2894:
:L2736: รับแซ๊บ ครับ
-
และแล้วก็ที่ไมล์ 82000 สายพานบาลานซ์ขาดครับ ลากกลับมาจากจังหวัดกำแพงเพชร
ขอขอบคุณพี่นะ ที่ให้คำปรึกษาในทุกๆ เรื่อง และพี่นก 99Auto ที่ให้คำแนะนำเรื่องอะไหล่ และแนะนำเรื่องเครื่องยนต์
ผมคนบ้านไกลครับ ถ้าอยู่ใกล้คงนำเข้า กทม.เลย
ฝากพี่ๆ สายนิยมความแรง ชมพูยิกๆ โหมด E ตรวจดูสายพานก่อนถึงกำหนดเช็คกันบ้างนะครับ
-
และแล้วก็ที่ไมล์ 82000 สายพานบาลานซ์ขาดครับ ลากกลับมาจากจังหวัดกำแพงเพชร
ขอขอบคุณพี่นะ ที่ให้คำปรึกษาในทุกๆ เรื่อง และพี่นก 99Auto ที่ให้คำแนะนำเรื่องอะไหล่ และแนะนำเรื่องเครื่องยนต์
ผมคนบ้านไกลครับ ถ้าอยู่ใกล้คงนำเข้า กทม.เลย
ฝากพี่ๆ สายนิยมความแรง ชมพูยิกๆ โหมด E ตรวจดูสายพานก่อนถึงกำหนดเช็คกันบ้างนะครับ
ไมล์ระยะนี้กับสายพานใช้รถมากี่ปีแล้วครับพี่หมู สอบถามเพื่อเป็นข้อมูล รถผม 90,000 กิโล ก็ยังไม่ได้เปลี่ยน
-
รถผม 1 ปี 10 เดือน ครับ พี่อิฐ
-
และแล้วก็ที่ไมล์ 82000 สายพานบาลานซ์ขาดครับ ลากกลับมาจากจังหวัดกำแพงเพชร
ขอขอบคุณพี่นะ ที่ให้คำปรึกษาในทุกๆ เรื่อง และพี่นก 99Auto ที่ให้คำแนะนำเรื่องอะไหล่ และแนะนำเรื่องเครื่องยนต์
ผมคนบ้านไกลครับ ถ้าอยู่ใกล้คงนำเข้า กทม.เลย
ฝากพี่ๆ สายนิยมความแรง ชมพูยิกๆ โหมด E ตรวจดูสายพานก่อนถึงกำหนดเช็คกันบ้างนะครับ
หวังว่าไม่มีอะไรเสียหายมากนะครับพี่หมู ขอให้น้องปาหายไวไว ม่าม่าครับ :L4399:
-
ขอบคุณครับพี่กิต ตอนนี้ลองเทสต์แล้ว ความร้อนขึ้นมากกว่าเดิม 1-2 องศาครับ ว่าจะหาวันว่างเข้ามา กทม. อยู่ครับ
-
ขอบคุณครับพี่กิต ตอนนี้ลองเทสต์แล้ว ความร้อนขึ้นมากกว่าเดิม 1-2 องศาครับ ว่าจะหาวันว่างเข้ามา กทม. อยู่ครับ
เข้ามา กทม . กระซิบบอกด้วยนะครับ :L2897:
-
:sd23: ครับผม หลังสิงหาคมคงได้ไปบ่อยแล้วครับพี่ลีโจ เพราะลูกชายเข้ามาเรียนต่อที่ ม.เกษตรศาสตร์ จะได้ไปหาแตงโมทานกันบ้าง :sd10:
-
ขอบคุณครับพี่กิต ตอนนี้ลองเทสต์แล้ว ความร้อนขึ้นมากกว่าเดิม 1-2 องศาครับ ว่าจะหาวันว่างเข้ามา กทม. อยู่ครับ
เข้ามา กทม . กระซิบบอกด้วยนะครับ :L2897:
-
ขอโทดพี่ๆๆปามาเนียทุกคนนะค่ะ!!!หายปายนาน
ขอบคุนมากค่ะ อันนี้ควรระวังเลยสำหรับแมทเดินทางบ่อยไปนิดอันตรายถ้าลากไกลๆๆ
Sent from my iPad using Tapatalk
-
ขอโทดพี่ๆๆปามาเนียทุกคนนะค่ะ!!!หายปายนาน
ขอบคุนมากค่ะ อันนี้ควรระวังเลยสำหรับแมทเดินทางบ่อยไปนิดอันตรายถ้าลากไกลๆๆ
Sent from my iPad using Tapatalk
หายไป แต่ไม่หายลับ แค่กลับมาทักทายกันก็ดีใจแล้วครับ :sd10:
-
เข้ามา กทม . กระซิบบอกด้วยนะครับ :L2897:
บอกต่อด้วยนะ พี่หมูมาทั้งทีต้องต้อนเข้าเล้าหมูให้หมด 555
-
ขอโทดพี่ๆๆปามาเนียทุกคนนะค่ะ!!!หายปายนาน
ขอบคุนมากค่ะ อันนี้ควรระวังเลยสำหรับแมทเดินทางบ่อยไปนิดอันตรายถ้าลากไกลๆๆ
Sent from my iPad using Tapatalk
อ่านลายเซ็นต์แล้วเข้าใจได้ครับ ;) แล้วจะหายไปอีกไหมอ่ะ :L2761:
-
ม่ายคร่ามายังคิดถึงพี่ๆปามาเนียทุกคนค่ะ รถแมทตอนนี้56,000แบ้ว ควรเปลี่ยนสายพาน ประมาณกี่กิโลดีค่ะ แมทใช้รถทุกวันประมาณวันละ350กิโล อิอิ ตอนนี้ติดตั้งก๊าซngvเรียบร้อย แมทวิ่งตกกิโลละ1.40บาทค่ะ ตั้งแต่มาใช้ก๊าซ
Sent from my iPad using Tapatalk
-
ม่ายคร่ามายังคิดถึงพี่ๆปามาเนียทุกคนค่ะ รถแมทตอนนี้56,000แบ้ว ควรเปลี่ยนสายพาน ประมาณกี่กิโลดีค่ะ แมทใช้รถทุกวันประมาณวันละ350กิโล อิอิ ตอนนี้ติดตั้งก๊าซngvเรียบร้อย แมทวิ่งตกกิโลละ1.40บาทค่ะ ตั้งแต่มาใช้ก๊าซ
Sent from my iPad using Tapatalk
พี่แมทครับ สายพานปรกติจะเปลี่ยนที่ 100000 โล แต่สำหรับใครที่ใช้รถบ่อยและชอบกระชากรอบ ผมว่าระยะปลอดภัยน่าจะอยู่ที่ 80000-85000 โล ก็ควรจะเปลี่ยนได้แล้วครับ
Sent from my i-mobile IQ 1.5 DTV using Tapatalk
-
ขอบคุนค่ะ กระชากรอบคือรถกระตุกรึเปล่าค่ะ ขอโทดทีค่ะ พอดีเรื่องรถไม่ค่อยเก่งเลย
Sent from my iPad using Tapatalk
-
ม่ายคร่ามายังคิดถึงพี่ๆปามาเนียทุกคนค่ะ รถแมทตอนนี้56,000แบ้ว ควรเปลี่ยนสายพาน ประมาณกี่กิโลดีค่ะ แมทใช้รถทุกวันประมาณวันละ350กิโล อิอิ ตอนนี้ติดตั้งก๊าซngvเรียบร้อย แมทวิ่งตกกิโลละ1.40บาทค่ะ ตั้งแต่มาใช้ก๊าซ
Sent from my iPad using Tapatalk
:sd42: :sd42: :sd42: ครบเดือนพอดี แนะนำตรวจสอบทุกระยะ 10000 โลเลยครับใช้รถเยอะจริงๆ ระยะเปลี่ยนคือ 100000 โล