Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Miscellaneous => ข้อความที่เริ่มโดย: พี่โต้ง Tongsom ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2015, 11:39:14
-
หนุ่มมะกันซ่อมแบตไฮบริดเอง จากหลักแสนเหลือหลักร้อยบาท !
(http://i656.photobucket.com/albums/uu284/Tongsom/aa719_zpshmiejoeq.jpg~original) (http://s656.photobucket.com/user/Tongsom/media/aa719_zpshmiejoeq.jpg.html)
หลักแสนเหลือหลักร้อย หนุ่มมะกันซ่อมแบตเตอรี่ไฮบริดเองด้วยวิธีง่ายจนและประหยัดจนน่าทึ่ง
แม้ว่ารถยนต์ไฮบริดจะเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยประหยัดพลังงาน แต่ด้วยราคาค่าซ่อมบำรุงของมันที่สูงกว่ารถยนต์ทั่วไป โดยเฉพาะในส่วนของแบตเตอรี่ที่มีมูลค่านับแสนบาท ก็ทำให้ความนิยมของมันไม่กว้างขวางเท่าที่ควร และเพราะเหตุนี้ ทำให้หนุ่มสหรัฐฯ คนหนึ่ง ลงมือทดลองวิธีการซ่อมแบตเตอรี่ของรถยนต์ไฮบริดด้วยตัวเอง ซึ่งช่วยให้เขาประหยัดเงินไปได้หลายพันเหรียญสหรัฐ หรือนับแสนบาทเลยทีเดียว ซึ่งจะเป็นอย่างไรนั้น มาดูกันเลยครับ
เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เว็บไซต์คาร์สกูปส์ ได้นำเสนอเรื่องราวของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตชาวสหรัฐฯ นามว่า scoodidabop ซึ่งได้เล่าผ่านเว็บบล็อก imgur.com เอาไว้ว่า พ่อหนุ่มชาวเน็ตคนนี้ได้ซื้อรถยนต์ โตโยต้า แคมรี่ ไฮบริด (Toyota Camry Hybrid) มือสอง ปี 2010 มาใช้งาน แต่แล้วหลังจากใช้งานไปได้เพียงสองสัปดาห์ หน้าปัดของรถก็แสดงไฟบ่งบอกความผิดปกติ พร้อมกับขึ้นข้อความให้ตรวจสอบระบบไฮบริดโดยด่วนที่สุด
ด้วยเหตุนี้ เขาจึงพาเจ้ารถคันดังกล่าวไปเข้าศูนย์บริการ ซึ่งทางศูนย์ระบุว่าเกิดจากแบตเตอรี่ไฮบริดในรถเสื่อมสภาพ โดยจะต้องทำการเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด คิดเป็นจำนวนเงิน 4,456 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 145,000 บาท) ถือเป็นราคาที่สูงมากเกือบครึ่งหนึ่งของราคารถที่เขาซื้อมาเลยทีเดียว
(http://i656.photobucket.com/albums/uu284/Tongsom/aa718_zpsdm2q8fv5.jpg~original) (http://s656.photobucket.com/user/Tongsom/media/aa718_zpsdm2q8fv5.jpg.html)
เพราะราคาที่สูงเกินไป ทำให้เขาหาทางอื่นที่จะแก้ไขปัญหา โดยหลังจากศึกษารายละเอียดของแบตเตอรี่อย่างถี่ถ้วนแล้ว เขาจึงลองแยกชิ้นส่วนออกมาดู ซึ่งไม่พบปัญหาในส่วนอื่น ๆ ใดเลย นอกจากว่าขั้วทองแดงที่เชื่อมต่อแบตเตอรี่กับระบบต่าง ๆ เกิดสนิมขึ้นอย่างหนาแน่น เขาจึงลองทำความสะอาดมันโดยนำเจ้าขั้วเหล่านี้แช่ในน้ำส้มสายชูเป็นเวลา 34 ชั่วโมง ก่อนจะนำมาล้างด้วยน้ำเปล่ากับเบกกิ้งโซดา
(http://i656.photobucket.com/albums/uu284/Tongsom/aa716_zpsmvrphkgc.jpg~original) (http://s656.photobucket.com/user/Tongsom/media/aa716_zpsmvrphkgc.jpg.html)
แน่นอนว่าหลังจากประกอบกลับคืนเข้าไป ระบบก็สามารถทำงานได้ปกติเช่นเดิม ซึ่งค่าใช้จ่ายสำหรับน้ำส้มสายชูขวดใหญ่และเบกกิ้งโซดากล่องใหญ่นั้นอยู่ที่ 10 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 320 บาท) เท่านั้น ประหยัดกว่าการเปลี่ยนแบตเตอรี่อย่างมากทีเดียว
อย่างไรก็ตาม การจัดการกับแบตเตอรี่ในลักษณะนี้ จำเป็นต้องมีความเชี่ยวชาญด้านไฟฟ้าพอสมควร ถ้าหากอยากทำเองก็ควรจะศึกษาให้ดีเสียก่อน ไม่เช่นนั้นอาจเกิดอันตรายได้ แต่อันที่จริงแล้วก็ควรเป็นหน้าที่ของศูนย์บริการมากกว่าที่จะดูแลในส่วนนี้ ซึ่งมักถูกละเลยแล้วบอกให้เปลี่ยนยกชุดเหมือนกับกรณีนี้..
ย้อนกลับมาดูศูนย์บริการของไทย หากรถไฮบริดแล้วมีปัญหาเจอให้เปลี่ยนยกชุดบ้าง คุณล่ะจะว่าไง
(http://i656.photobucket.com/albums/uu284/Tongsom/aa717_zpsudxbcnuo.jpg~original) (http://s656.photobucket.com/user/Tongsom/media/aa717_zpsudxbcnuo.jpg.html)
(http://i656.photobucket.com/albums/uu284/Tongsom/aa715_zps3bhc2m6v.jpg~original) (http://s656.photobucket.com/user/Tongsom/media/aa715_zps3bhc2m6v.jpg.html)
-
น่าคิดครับพี่โต้ง แสดงว่าที่จริงแบตยังไม่ได้เสื่อมสภาพเพียงแต่ต้องการการดูแลรักษาอย่างถูกวิธีเท่านั้นเอง แต่ผมว่ามันได้เงินน้อยกว่าขายของใหม่แบบเทียบกันไม่ได้เลย ศูนย์บริการบ้านเราคงไม่ชอบแน่ๆ ถ้าเจอปัญหาแบบนี้จริงๆคงจะต้องเข้าอู่อย่างเดียวเลย :L4387:
-
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีดีครับพี่โต้ง อันนี้ไม่มีข้อสงสัยครับ :sd42: :sd42: :sd42:
-
เป็นอะไรที่น่าคิด...และน่าติดตามมากครับพี่โต้ง
-
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับพี่โต้ง ศูนย์บริการถนัดเปลี่ยนยกชุด ง่าย ได้เงินมาก ;D