Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย

Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Technics, Maintenance & Problem solving => ข้อความที่เริ่มโดย: พี่โต้ง Tongsom ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2015, 11:58:26

หัวข้อ: เปลี่ยนไซล์ ล้อเล็ก-ล้อใหญ่ มีผลต่อรถมากแค่ไหน Credit Kapook.com
เริ่มหัวข้อโดย: พี่โต้ง Tongsom ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2015, 11:58:26
ลืมแนบ Link ให้ Click เข้าไปดู
http://car.kapook.com/view111933.html

ไขข้อข้องใจ ล้อแม็กซ์เล็กหรือใหญ่ มีผลต่อการขับขี่มากน้อยแค่ไหน อันไหนประหยัดกว่า แบบไหนแรงกว่า มาดูกัน

          ล้อรถยนต์เป็นส่วนสำคัญของรถทุกยุคทุกสมัย เพราะเป็นส่วนที่อยู่ใกล้กับพื้นถนนรองจากยาง ทั้งยังทำหน้าที่หมุนส่งให้รถยนต์เคลื่อนไปตามต้องการ ซึ่งหากสังเกตดี ๆ จะพบว่าล้อรถยนต์ที่ติดมาในรถยนต์มีแนวโน้มขยายขนาดให้ใหญ่ขึ้น­เรื่อย ๆ แถมบรรดารถสปอร์ตทั้งหลายเองก็ชอบใช้ล้อแม็กซ์ขนาดใหญ่ ๆ กัน ทำให้หลายคนสงสัยว่า ขนาดของล้อนั้นแท้จริงแล้วมีผลกับรถยนต์มากน้อยแค่ไหน ซึ่งเราก็ได้หาคำตอบให้ได้ทราบกันแล้ว โดยแยกเป็นทีละด้านให้เห็นกันไปเลยครับ

ด้านความเร็ว
          หลาย ๆ คนอาจเห็นว่ารถสปอร์ตทั้งหลายนิยมใส่ล้อขนาดใหญ่ คงคิดว่ามีผลต่อเรื่องความเร็วเป็นแน่ โดยคิดว่าล้อขนาดใหญ่จะช่วยรถยนต์เร็วกว่าเดิม ซึ่งจริง ๆ แล้วสิ่งที่มีผลกับความเร็วของรถนั้นไม่ใช่ขนาดของล้อ แต่เป็นน้ำหนักต่างหาก โดยเมื่อเทียบวัสดุเดียวกันแล้ว ล้อรถยนต์ที่มีขนาดใหญ่มักจะมีน้ำหนักมากกว่าล้อขนาดเล็ก ทำให้รถยนต์ที่สวมล้อขนาดเล็กทำความเร็วได้ดีกว่าพอสมควรทีเดีย­ว

         การประหยัดน้ำมัน

          หากเทียบโดยนำรถรุ่นเดียวกันมาเปลี่ยนสวมล้อขนาดต่าง ๆ กันนั้น ก็เห็นได้ชัดว่า ล้อขนาดเล็กช่วยประหยัดน้ำมันได้มากกว่าล้อขนาดใหญ่ เนื่องจากน้ำหนักที่เบากว่านั่นเอง แต่อย่างไรก็ตาม อัตราการประหยัดนั้นก็ไม่ได้แตกต่างจากเดิมมากนัก ซึ่งล้อที่เล็กลงในแต่ละเบอร์จะเพิ่มอัตราประหยัดมากขึ้นประมาณ­ 0.08 กม./ลิตร เท่านั้น

ด้านการควบคุมรถ
          มีความเชื่อว่าล้อขนาดใหญ่จะช่วยให้รถสามารถควบคุมได้ดีขึ้น ซึ่งไม่จริงเสียเลย เพราะล้อขนาดใหญ่มากกว่ามาตรฐานเดิมของรถมักทำให้รถต้องใช้วงเล­ี้ยวกว้างกว่าเดิม แถมยังยึดเกาะถนนได้ไม่ดีนัก เนื่องจากน้ำหนักที่มากทำให้รถเกิดแรงเหวี่ยงมากกว่าเดิมเมื่อเ­ทียบกับล้อขนาดเล็กกว่า ดังนั้น การสวมล้อขนาดใหญ่ขึ้นจึงจำเป็นต้องได้รับการปรับแต่งมากกว่าเด­ิมพอสมควรเพื่อคงสมรรถนะที่ดีของรถเอาไว้ ส่วนที่บรรดาซูเปอร์คาร์สามารถสวมล้อขนาดใหญ่ได้ เนื่องจากล้อเหล่านั้นมีน้ำหนักค่อนข้างเบา และถูกปรับแต่งมาเป็นอย่างดีเพื่อล้อเหล่านั้นครับ

   ด้านการซับแรงกระแทก
          หากเทียบจากรถรุ่นเดียวกันแล้ว ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าล้อขนาดใหญ่สามารถซับแรงกระแทกได้น้อยกว่าอย­่างชัดเจน เนื่องจากล้อที่ใหญ่จำเป็นต้องสวมยางที่มีความสูงแก้มหรือซีรีส­์ต่ำตามไปด้วย ทำให้ยางไม่ช่วยดูดซับแรงกระแทกมากนัก ส่วนล้อที่มีขนาดเล็กเองถึงแม้ยางจะช่วยดูดซับแรงกระแทกได้ดี แต่หากต้องวิ่งบนทางขรุขระ การควบคุมก็จะทำได้ยากกว่าล้อขนาดใหญ่ เนื่องจากยางแก้มหนาจะทำให้รถกระโดดเด้งไม่ติดพื้นมากกว่า จึงควบคุมบังคับเลี้ยวได้ยาก หากขับมาเร็ว ๆ จึงต้องระวังให้ดีครับ

ด้านการเบรก
          ในด้านนี้ ล้อขนาดใหญ่จะได้เปรียบเนื่องจากน้ำหนักที่มากกว่าจึงทำให้ระยะ­การเบรกสั้นกว่า ส่วนล้อขนาดเล็กจะทำระยะเบรกยาวกว่าเล็กน้อยใครที่หันไปสวมล้อเ­ล็กลงก็ระวังในจุดนี้ด้วยนะครับ

ความเพี้ยนของมาตรวัด
          เนื่องจากรถยนต์จะวัดความเร็วจากรอบของล้อ ดังนั้น เมื่อคุณเปลี่ยนมาใช้ล้อรถขนาดใหม่ก็ย่อมส่งผลต่อความเร็วที่ได­้แสดงบนหน้าปัดและความเร็วที่แท้จริงด้วย โดยหากคุณสวมล้อขนาดเล็กกว่ามาตรฐานโดยไม่ได้เปลี่ยนความหนาแก้­มยาง ความเร็วที่แท้จริงจะช้ากว่ามาตรวัด แต่หากคุณสวมล้อขนาดใหญ่กว่ามาตรฐาน ความเร็วของรถจะเร็วกว่าบนมาตรวัด ทำให้ผู้สวมล้อขนาดใหญ่อาจโดนจับฐานเร็วเกินกำหนดโดยไม่รู้ตัว ซึ่งวิธีแก้อย่างง่าย ๆ ก็คือสวมยางที่มีขนาดแก้มหนาขึ้นหรือเตี้ยลงเพื่อให้ใกล้เคียงก­ับขนาดล้อเดิมที่สุดเพื่อให้เข็มมาตรวัดใกล้เคียงความเป็นจริงท­ี่สุดนั่นเอง

ราคา
แน่นอนว่าล้อขนาดใหญ่นั้นดูหล่อกว่าล้อขนาดเล็กเป็นไหน ๆ ทำให้ราคาของมันสูงกว่าอย่างชัดเจน รวมไปถึงยางสำหรับล้อขนาดใหญ่ก็จะมีราคาสูงกว่าเช่นกัน

     บทสรุป
          จะเห็นได้ว่าหากเทียบกันแล้ว การเปลี่ยนมาสวมล้อขนาดใหญ่ก็ไม่ได้ช่วยให้รถของคุณมีสมรรถนะที­่ดีขึ้นกว่าเดิมสักเท่าไร แถมยังเปลืองค่าใช้จ่ายและเวลาในการดัดแปลงให้มีสมรรถนะที่เหมา­ะสมอีกต่างหาก ซึ่งถ้าหากอยากเปลี่ยนเพื่อเสริมสมรรถนะจริง ๆ ก็ควรหาล้อขนาดเดิมแต่มีน้ำหนักน้อยลง ก็จะช่วยเรื่องความเร็วและการประหยัดน้ำมันได้บ้าง หรือหากอยากเปลี่ยนมาใส่ล้อขนาดใหญ่จริง ๆ ก็ควรหันเล็งไปที่ล้อแบบฟอร์จ (Forged Wheel) ซึ่งมีน้ำหนักเบาใกล้เคียงล้อขนาดเล็ก แต่แน่นอนว่าราคาของมันจะสูงสมกับความหล่อที่คุณอยากได้ทีเดียว­

          ได้ทราบกันไปแล้วว่าล้อขนาดเล็กและขนาดใหญ่จะมีผลอย่างไร ก็คงช่วยให้หลาย ๆ คนตัดสินใจได้เหมาะสมกับการใช้งานและความต้องการของตัวเองมากขึ­้นนะครับ
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนไซล์ ล้อเล็ก-ล้อใหญ่ มีผลต่อรถมากแค่ไหน Credit Kapook.com
เริ่มหัวข้อโดย: พี่เอ็กซ์ Exit8689 ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2015, 12:07:13
ขอบคุณครับพี่โต้ง  :L2734:
ผมก็ว่าแล้วแต่ความชอบ และพลังทางด้านการเงิน

ที่ผมเปลี่ยนเพราะชอบที่ เวลาคนมองตามล้อจุดสุดตา

แต่จะคิดอย่างไรก็ไม่เกี่ยวกับผมครับ  :L2739:
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนไซล์ ล้อเล็ก-ล้อใหญ่ มีผลต่อรถมากแค่ไหน Credit Kapook.com
เริ่มหัวข้อโดย: ปุ๊...kbo ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2015, 12:17:32
 :L2758: ขอบคุณคะ...พี่โต้ง
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนไซล์ ล้อเล็ก-ล้อใหญ่ มีผลต่อรถมากแค่ไหน Credit Kapook.com
เริ่มหัวข้อโดย: แมวLCB ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2015, 12:22:49
ขอบคุณพี่โต้ง กับข้อมูลดีๆ  :sd23: แต่เมื่อใจรักยอมรับได้คับ
กับสิ่งทีแปรเปลี่ยนไปบ้าง :L6425: :L6425: :L2736:
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนไซล์ ล้อเล็ก-ล้อใหญ่ มีผลต่อรถมากแค่ไหน Credit Kapook.com
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ตุ้ย_Yindee ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2015, 13:19:19
 :sd23: :L2758:

ขอบคุณ พี่โต้ง สำหรับข้อมูลดีๆครับพี่
ขอบคุณครับ


 :L2900: :L2904: :L2897: :L2901:
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนไซล์ ล้อเล็ก-ล้อใหญ่ มีผลต่อรถมากแค่ไหน Credit Kapook.com
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2015, 14:11:57

     บทสรุป
          จะเห็นได้ว่าหากเทียบกันแล้ว การเปลี่ยนมาสวมล้อขนาดใหญ่ก็ไม่ได้ช่วยให้รถของคุณมีสมรรถนะที­่ดีขึ้นกว่าเดิมสักเท่าไร แถมยังเปลืองค่าใช้จ่ายและเวลาในการดัดแปลงให้มีสมรรถนะที่เหมา­ะสมอีกต่างหาก ซึ่งถ้าหากอยากเปลี่ยนเพื่อเสริมสมรรถนะจริง ๆ ก็ควรหาล้อขนาดเดิมแต่มีน้ำหนักน้อยลง ก็จะช่วยเรื่องความเร็วและการประหยัดน้ำมันได้บ้าง หรือหากอยากเปลี่ยนมาใส่ล้อขนาดใหญ่จริง ๆ ก็ควรหันเล็งไปที่ล้อแบบฟอร์จ (Forged Wheel) ซึ่งมีน้ำหนักเบาใกล้เคียงล้อขนาดเล็ก แต่แน่นอนว่าราคาของมันจะสูงสมกับความหล่อที่คุณอยากได้ทีเดียว­

          ได้ทราบกันไปแล้วว่าล้อขนาดเล็กและขนาดใหญ่จะมีผลอย่างไร ก็คงช่วยให้หลาย ๆ คนตัดสินใจได้เหมาะสมกับการใช้งานและความต้องการของตัวเองมากขึ­้นนะครับ
ขอบคุณพี่โต้งสำหรับข้อมูล  หวังว่าข้อมูลนี้คงไม่ได้เกิดมาจากตลาดล้อยางรถยนต์ไซค์มาตรฐานติดรถช่วยกันทำออกมานะครับ  เพราะกระแสคนใช้รถส่วนใหญ่พอหมดล้อยางชุดแรกแล้ว  จะพิจารณาตัวเลือกใหม่ที่มีขนาดที่ดีกว่าเดิม  จนทำให้ล้อแม็คเดิมติดรถล้นตลาดมือสอง  รวมถึงยางเบอร์ติดรถจัดโปรลดราคาแข่งกับยางนำเข้าในตลาดเมืองไทย

แปลกจัง ทำไมในรถรุ่น limited หรือรุ่นพิเศษ LE GT etc.  มักใส่ล้อยางขนาดใหญ่กว่ารุ่นตลาดมาให้เป็นของติดรถและมี options มาให้เลือกเป็นขนาดพิเศษ

สงสัยได้อ่านข้อความนี้เข้าไป  เสี่ยเยาวราชของเราถึงกับ เปลี่ยนแนวตามกระแสข้อมูล  แบบนี้เลย
(http://i975.photobucket.com/albums/ae236/somchai_5458_2/Break%20GTO%20to%20PJS/20150211_162158_zps9dfflikd.jpg) (http://s975.photobucket.com/user/somchai_5458_2/media/Break%20GTO%20to%20PJS/20150211_162158_zps9dfflikd.jpg.html)

 :sd42: :sd42: :sd42: :sd42: :sd42: :sd42:
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนไซล์ ล้อเล็ก-ล้อใหญ่ มีผลต่อรถมากแค่ไหน Credit Kapook.com
เริ่มหัวข้อโดย: แขก 1911 ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2015, 14:54:47
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับพี่โต้ง ผมอ่านดูสองเที่ยวแล้วยังรู้สึก งง งง เพราะไม่ทราบว่าพูดถึงล้อแม็กซ์อย่างเดียวหรือล้อแม็กซ์+ยาง บางข้อก็ไม่ค่อยเห็นด้วยเช่นการเบรค นํ้าหนักมากกว่าไม่น่าจะทำให้ระยะเบรคสั้นกว่าได้  ด้วยความเคารพนะครับไม่ได้มีเจตนาจะโต้แย้งเพียงอยากแสดงความคิดเห็น ถ้าเป็นไปได้ขอความกรุณาพี่นะช่วยอธิบายหรือออกความเห็นด้วยครับ
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนไซล์ ล้อเล็ก-ล้อใหญ่ มีผลต่อรถมากแค่ไหน Credit Kapook.com
เริ่มหัวข้อโดย: ที 2930 ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2015, 14:57:36
ขอบคุณครับพี่โต้ง ที่นำข้อมูลดีๆมาให้
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนไซล์ ล้อเล็ก-ล้อใหญ่ มีผลต่อรถมากแค่ไหน Credit Kapook.com
เริ่มหัวข้อโดย: เฟริส (zero_0re) ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2015, 15:04:49
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ :sd23:  กำลังคิดจะเปลี่ยนขนาดยางให้ใหญ่ขึ้นอย่างเดียวจุดประสงหลักคือเพื่อให้ความเร็วจริงเท่ากับไมล์รถครับ จะมีผลกับพลังงานมากแค่ไหนใว้ต้องจับกิโลดูครับ  ล้อที่พี่นะมาใส่นี่น่าจะแพงกว่าแมครถยนต์รึปล่าวครับ  :sd01:
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนไซล์ ล้อเล็ก-ล้อใหญ่ มีผลต่อรถมากแค่ไหน Credit Kapook.com
เริ่มหัวข้อโดย: Net Udonthani(เน็ตอุดร) ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2015, 15:11:38
 :sd23:ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆมากๆ ครับ
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนไซล์ ล้อเล็ก-ล้อใหญ่ มีผลต่อรถมากแค่ไหน Credit Kapook.com
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2015, 17:24:57
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับพี่โต้ง ผมอ่านดูสองเที่ยวแล้วยังรู้สึก งง งง เพราะไม่ทราบว่าพูดถึงล้อแม็กซ์อย่างเดียวหรือล้อแม็กซ์+ยาง บางข้อก็ไม่ค่อยเห็นด้วยเช่นการเบรค นํ้าหนักมากกว่าไม่น่าจะทำให้ระยะเบรคสั้นกว่าได้  ด้วยความเคารพนะครับไม่ได้มีเจตนาจะโต้แย้งเพียงอยากแสดงความคิดเห็น ถ้าเป็นไปได้ขอความกรุณาพี่นะช่วยอธิบายหรือออกความเห็นด้วยครับ

อ้างอิง
ด้านการเบรก
          ในด้านนี้ ล้อขนาดใหญ่จะได้เปรียบเนื่องจากน้ำหนักที่มากกว่าจึงทำให้ระยะ­การเบรกสั้นกว่า ส่วนล้อขนาดเล็กจะทำระยะเบรกยาวกว่าเล็กน้อยใครที่หันไปสวมล้อเ­ล็กลงก็ระวังในจุดนี้ด้วยนะครับ


สวัสดีครับพี่แขก  พึ่งสังเกตุเช่นกันว่าเนื้อหาอ่านแล้วแปลกไปนิด    ถ้าผมอธิบายผมจะอธิบายสำหรับเรื่องนี้ดังนี้

" เรื่องเบรคนั้นประกอบไปด้วยประสิทธิภาพของการทำงาน 3 อย่าง คือ   ผ้าเบรค+จานเบรค+ยาง   ฉะนั้นในด้านนี้ ล้อขนาดใหญ่จะได้เปรียบเนื่องจากน้ำหนักที่มากกว่าหน้าสัมผัสของยางที่กว้างกว่าจะสร้างแรงเสียดสีและแรงเหนี่ยวรั้งที่สูงกว่าหน้าสัมผัสที่เล็กจึงมีผลทำให้ระยะ­การเบรกสั้นกว่าในการหยุดรถ   ส่วนล้อยางขนาดเล็กจะทำระยะเบรกยาวกว่าเล็กน้อยเพราะผิวสัมผัสน้อยกว่า    ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพของ ผ้าเบรคและจานเบรคด้วย   ถ้ามีประสิทธิภาพสูงอาจจะทำให้ล้อยางหน้าสัมผัสเล็กกว่าเกิดความเสี่ยงในการไถลลื่นมากกว่าหน้าสัมผัสยางที่ใหญ่เพราะน้ำหนักและมวลของรถไม่สัมพันธ์กัน  ใครที่หันไปสวมล้อเ­ล็กลงก็ระวังในจุดนี้ด้วยนะครับ

แบบนี้พอจะมองภาพออกไหมครับพี่แขก
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนไซล์ ล้อเล็ก-ล้อใหญ่ มีผลต่อรถมากแค่ไหน Credit Kapook.com
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2015, 17:38:45


ด้านความเร็ว
          หลาย ๆ คนอาจเห็นว่ารถสปอร์ตทั้งหลายนิยมใส่ล้อขนาดใหญ่ คงคิดว่ามีผลต่อเรื่องความเร็วเป็นแน่ โดยคิดว่าล้อขนาดใหญ่จะช่วยรถยนต์เร็วกว่าเดิม ซึ่งจริง ๆ แล้วสิ่งที่มีผลกับความเร็วของรถนั้นไม่ใช่ขนาดของล้อ แต่เป็นน้ำหนักต่างหาก โดยเมื่อเทียบวัสดุเดียวกันแล้ว ล้อรถยนต์ที่มีขนาดใหญ่มักจะมีน้ำหนักมากกว่าล้อขนาดเล็ก ทำให้รถยนต์ที่สวมล้อขนาดเล็กทำความเร็วได้ดีกว่าพอสมควรทีเดีย­ว


จุดนี้อีกข้อ  ที่ว่าล้อใหญ่กับล้อเล็ก  พอดีเขาเขียนไม่ชัดเจนว่าวงใหญ่หรือหน้าใหญ่   แต่อ่านดูเหมือนวงใหญ่

หากวงใหญ่ เส้นรอบวงก็ใหญ่  ฉะนั้นระยะความยาวต่อ 1 รอบวงของล้อใหญ่จะได้มากกว่าล้อเล็ก   ดังนั้นในระยะทางที่ยาวกว่าและใช้รอบการหมุนเท่ากันล้อใหญ่จะไปได้ระยะทางที่มากกว่าและอาจจะเร็วมากกว่าถ้าแรงบิดแรงม้ายังพอรองรับขับล้อใหญ่ไปได้

เรื่องน้ำหนักของของล้อ   หากล้อใหญ่ผลิตด้วยคุณสมบัติที่เบากว่าล้อเล็ก  แน่นอนล้อใหญ่ได้เปรียบ   และล้อใหญ่ในรถสปอร์ตที่ทำออกมาใหญ่เพราะให้สามารถรองรับแรงขับที่มากกว่าล้อเล็กเพราะผวดสัมผัสอีกนั้นแหละ   คนเขียนเขียนคลุมเครือ  คนอ่านมองเห็นอีกภาพ


ยกตัวอย่างนี้  รถจักรยานที่ทีขนาดล้อ  29 นิ้ว มีจานหน้าขนาด 50ขับเฟืองหลังขนาด 14 ฟันด้วยแรงขากด 20 หน่วยวัด  กับ  รถจักรยานที่ทีขนาดล้อ 20นิ้ว มีจานหน้าขนาด 50ขับเฟืองหลังขนาด 14 ฟันด้วยแรงขากด 20 หน่วยวัด   มาขับในเส้นทางเดียวกันวิ่งคู่กัน  ถามว่าคันไหนไปเร็วกว่าโดยวัดแรงส่งต่อระยะทางที่เท่าๆกัน

แน่นอนช่วงต้นล้อใหญ่จะสูญเสียแรงส่งต่อแรงขับเพื่อหมุน    แต่ล้อเล็กได้เปรียบเรื่องแรงขับที่เบาเหลือเฟือเพื่อหมุน    แต่พอแรงขับและแรงส่งมาอยู่ที่จุดสัมพันธ์กัน(ลอยตัว)คงแน่นอนแหละครับที่รถคันที่มีล้อใหญ่เร็วกว่าแน่นอน

 :L2736:
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนไซล์ ล้อเล็ก-ล้อใหญ่ มีผลต่อรถมากแค่ไหน Credit Kapook.com
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2015, 17:40:03
ออกตัวก่อนครับ ไม่มีเจตนานะครับ อย่าด่าลุงนะ


ไม่ได้ด่าลุงนะ  แค่มาข้องใจให้รอการไขอีกที  :L4396:
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนไซล์ ล้อเล็ก-ล้อใหญ่ มีผลต่อรถมากแค่ไหน Credit Kapook.com
เริ่มหัวข้อโดย: พี่โต้ง Tongsom ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2015, 18:50:10
ไม่ได้ด่าลุงนะ  แค่มาข้องใจให้รอการไขอีกที  :L4396:

ไม่มีอะไรครับ อ่านเจอใน kapook.com ก็เอามาให้อ่านกัน
ไม่ได้คิดว่ามันล่อแหลมหรือจะเป็นประเด็น เดี๋ยวแก้ไขข้อความใหม่
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนไซล์ ล้อเล็ก-ล้อใหญ่ มีผลต่อรถมากแค่ไหน Credit Kapook.com
เริ่มหัวข้อโดย: แขก 1911 ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2015, 19:05:28
ขอขอบคุณพี่นะมากครับ อธิบายจนเห็นภาพแบบนี้หาย งง ครับ   :sd23: :sd23: :sd23:
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนไซล์ ล้อเล็ก-ล้อใหญ่ มีผลต่อรถมากแค่ไหน Credit Kapook.com
เริ่มหัวข้อโดย: พี่โต้ง Tongsom ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2015, 20:17:52
ขอขอบคุณพี่นะมากครับ อธิบายจนเห็นภาพแบบนี้หาย งง ครับ   :sd23: :sd23: :sd23:

ข้อความก็คือข้อความครับ คงอธิบายรายละเอียดได้ไม่หมด
ก็แค่อ่านๆกันไป แล้วแต่มุมที่เข้าใจ
พี่แขกเข้ามาบ่อยๆนะครับ
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนไซล์ ล้อเล็ก-ล้อใหญ่ มีผลต่อรถมากแค่ไหน Credit Kapook.com
เริ่มหัวข้อโดย: แขก 1911 ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2015, 23:48:15
ข้อความก็คือข้อความครับ คงอธิบายรายละเอียดได้ไม่หมด
ก็แค่อ่านๆกันไป แล้วแต่มุมที่เข้าใจ
พี่แขกเข้ามาบ่อยๆนะครับ
ครับพี่โต้ง จริงๆแล้วผมเข้ามาอ่านทุกวัน วันละหลายเที่ยวแต่ไม่ค่อยได้โพสข้อความครับ

หัวข้อ: Re: เปลี่ยนไซล์ ล้อเล็ก-ล้อใหญ่ มีผลต่อรถมากแค่ไหน Credit Kapook.com
เริ่มหัวข้อโดย: กิต <Black Angel> ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2015, 11:06:44
(http://www.pajerosportmania.com/forum/Themes/default/images/Rate/SANG_SAN.png)

เริ่มจากบทความที่สมาชิกไปอ่านเจอมาและเห็นว่ามีประโยชน์จึงนำมาแชร์ ต่อด้วยข้อสงสัยจากสมาชิกที่เข้ามาอ่าน แต่ไม่ได้เก็บข้อสงสัยไว้กับตัวแล้วปล่อยผ่าน จึงตามมาด้วยข้อมูลและความคิดเห็นเพิ่มเติมจากสมาชิกที่มีข้อมูลและยินดีที่จะแบ่งปัน  :L2900: :L4399:

หัวข้อ: Re: เปลี่ยนไซล์ ล้อเล็ก-ล้อใหญ่ มีผลต่อรถมากแค่ไหน Credit Kapook.com
เริ่มหัวข้อโดย: ต๋อง_มาบตาพุด ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2015, 14:15:44
จริงๆผมว่าก็ไม่ต่างกันมากนะครับยกเว้นความเท่กับราคา :sd42: