Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Technics, Maintenance & Problem solving => ข้อความที่เริ่มโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2015, 15:18:30
-
เมื่อพบว่าค่าความร้อนที่ SMG [Smart gauge] แสดงค่า ECT ผิดปกติ
หากเพื่อนสมาชิกเคยอ่านเรื่อง " !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน3 - อย่าตกใจ แต่ให้เข้าใจเรื่องความร้อน ? " จากห้องเครื่องยนต์ตามกระทู้นี้
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,84.0.html (http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,84.0.html) และตอนอื่นๆจนเข้าใจ จะพบว่าอุณหภมิของเครื่องยนต์ปกติที่ควรจะเป็นมีอยู่ 2 อย่าง
- เครื่อง 2500 cc จะมีค่าเครื่องยนต์พร้อมทำงานเต็มที่ที่ temp เดินเบา 87-88-89 องศา C
- เครื่อง 3200 cc จะมีค่าเครื่องยนต์พร้อมทำงานเต็มที่ที่ temp เดินเบา 81-82-83 องศา C
จากข้อมูลดังกล่าวถือว่าปกติในการทำงานของเครื่องยนต์ และความร้อนจะเพิ่มขึ้นตามอัตราการเค้นของเครื่องยนต์ในแต่ละคันที่แตกต่างกันไป คันไหนเค้นมากขึ้นมาก คันไหนเค้นน้อยจะค่อยๆขึ้น แต่ทั้งนี้หากเป็นเครื่อง 3200 จะขึ้นช้าและน้อยกว่า แต่เมื่อโหลดเยอะๆก็สามารถแตะที่ 100 องศาได้เช่นกัน (รายละเอียดการเกิดความร้อนต่อการเค้น อธิบายไว้ในห้องเครื่องยนต์หมดแล้ว ลองทำความเข้าใจดู)
เราไม่ได้เน้นให้หลอกหรือแก้ไขการแสดงของความร้อนที่ต่างจากสิ่งที่ควรจะเป็น แต่การแก้ปัญหาเรื่องความร้อนที่ถูกต้องนั้นคือการทำให้ความร้อนเกิดขึ้นช้าและการระบายความร้อนที่รวดเร็วต่างหาก เครื่องยนต์ที่ร้อนมีข้อดีแต่จะดีอยู่ในช่วงความร้อนที่กำหนด หากมีมากเกินไปหรือน้อยเกินไปจะไม่เหมาะสมต่อการใช้งานที่เต็มประสิทธิภาพ
เมื่อวันหนึ่งหากเราพบว่า ความร้อนของเรามีอาการผิดปกติไป โดยส่วนใหญ่จะพบได้ง่ายกับเครื่องวัดพวกดิจิตอล และ SMG หรือ สมาร์ทเกจนั้นคือหนึ่งในกลุ่มเครื่องวัดที่แสดงค่าแบบดิจิตอล โดยจะพบอาการผิดปกติ ตัวอย่างประมาณนี้
- ค่าความร้อน ECT ขณะเดินเบาต่ำกว่าค่าปกติ
- ค่าความร้อน ECTของรถเวลาขับใช้งานในแต่ละย่านความเร็ว สูงเกินหรือต่ำกว่าปกติ
- ค่าความร้อน ECTของรถ นิ่งผิดปกติและขยับค่าช้า
- ค่าความร้อน ECTของรถ นิ่งผิดปกติและขยับค่าช้า
- ค่าความร้อน ECTของรถ มีค่าสวิง ขึ้นๆ ลงๆ วิ่งไปวิ่งมา ต่างจากปกติ
- ค่าความร้อน ECT มีค่าที่แตกต่างกับการเทียบวัดค่าด้วยอุปกรณ์ชนิดอื่นๆ (หากมี)
จากตัวอย่างปัญหาที่กล่าวมาแล้วนั้น พบว่า SMG แต่ละรุ่นตอบสนองต่อค่าพวกนี้ต่างกันเมื่อเกิดความผิดปกติกับรถของเรา เช่น sensor วัดความร้อนของเครื่องยนต์มีความสกปรกหรือมีปัญหา เราพบว่า SMG ที่มี Firmware รุ่นใหม่ๆจะตอบสนองกับการ error ของ sensor ได้ง่ายกว่า SMG รุ่นเก่าๆ โดยที่พบปัฐหาคือการนำ SMG แต่ละรุ่นมาเสียบวัดจะได้ค่าที่แตกต่างกัน ทั้งนี้คือจะแสดงค่าผิดปกติตามที่แจ้งแต่เมื่อเปลี่ยนเอารุ่นเก่ามาใช้วัดจะแสดงค่าปกติ แต่หากมีการปรับแก้ไขเรื่องความสะอาดของ sensor ที่เครื่องยนต์แล้ว SMG ทุกรุ่นจะให้ค่าวัดได้ปกติดีเช่นเดิม (จะพบปัญหานี้เมื่อ sensor ของเครื่องยนต์มีความผิดปกติเท่านั้น )
-------------------------------------------------------------------------------------------------------
อ้างอิงข้อมูลพี่อ๊อด : post#103-104 http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,4493.100.html (http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,4493.100.html)
ในส่วนของค่าความร้อนน้ำหล่อเย็น ในรถของพี่ๆที่ Smart Gauge มีการแสดงค่าต่ำกว่าปกติ
หรือมีการสวิงขึ้นลงผิดปกติ เบื้องต้นผมขอให้พี่ๆได้ทำความสะอาดขั้วของ Coolant temperature sensor
ตำแหน่ง Sensor อยู่ตามรูปครับ
(http://upic.me/i/b5/if-76.jpg)
มองหาปลั๊กที่มีสาย 2 เส้น ซึ่งจะอยู่คู่กับปลั๊กที่มีสายสีเขียว 1 เส้น
ปลั๊กที่มีสาย 2 เส้นให้ทำความสะอาดเบื้องต้นด้วยการถอดออกโดยการกดตัวล็อคแล้วดึงออกมาตรงๆ
เสียบเข้าเสียบออกหลายๆรอบ หากมีสเปรย์ล้างหน้า contact ก็ให้ฉีดร่วมด้วย
หน้าที่ของปลั๊กตัวนี้คือส่งค่าความร้อนให้ ECU แล้ว Smart Gauge ก็ไปอ่านค่าจาก ECU มาแสดงให้เราอีกที
อีกปลั๊กที่มีสายสีเขียวเส้นเดียว ตรงนี้ไม่เกี่ยวกับค่าที่โชว์บน Smart Gauge
แต่เป็น sensor ของเข็มวัดความร้อนบนหน้าปัดรถเรา
จะทำความสะอาดด้วยก็ได้
-
ตัวอย่าง Engine Temp ของเครื่อง 2500 ปกติ
(http://i975.photobucket.com/albums/ae236/somchai_5458_2/Smart%20Gauge/20150219_195557_zps2hk3824b.jpg) (http://s975.photobucket.com/user/somchai_5458_2/media/Smart%20Gauge/20150219_195557_zps2hk3824b.jpg.html)
(http://i975.photobucket.com/albums/ae236/somchai_5458_2/Smart%20Gauge/20140520_082701_zpsjydiseyl.jpg) (http://s975.photobucket.com/user/somchai_5458_2/media/Smart%20Gauge/20140520_082701_zpsjydiseyl.jpg.html)
ตัวอย่าง Engine Temp ที่ผิดปกติของเครื่อง 2500
ความร้อนต่ำกว่าปกติ
(http://i975.photobucket.com/albums/ae236/somchai_5458_2/Smart%20Gauge/20150217_081541_zps9i1yvbeh.jpg) (http://s975.photobucket.com/user/somchai_5458_2/media/Smart%20Gauge/20150217_081541_zps9i1yvbeh.jpg.html)
ยิ่งเร็วยิ่งเย็น
(http://i975.photobucket.com/albums/ae236/somchai_5458_2/Smart%20Gauge/20150217_081448_zpsxo6svvdb.jpg) (http://s975.photobucket.com/user/somchai_5458_2/media/Smart%20Gauge/20150217_081448_zpsxo6svvdb.jpg.html)
(http://i975.photobucket.com/albums/ae236/somchai_5458_2/Smart%20Gauge/20150218_081021_zpsforgiqfl.jpg) (http://s975.photobucket.com/user/somchai_5458_2/media/Smart%20Gauge/20150218_081021_zpsforgiqfl.jpg.html)
(http://i975.photobucket.com/albums/ae236/somchai_5458_2/Smart%20Gauge/20150218_081025_zpsd6so8lwg.jpg) (http://s975.photobucket.com/user/somchai_5458_2/media/Smart%20Gauge/20150218_081025_zpsd6so8lwg.jpg.html)
(http://i975.photobucket.com/albums/ae236/somchai_5458_2/Smart%20Gauge/20150218_081114_zps8fpgn7il.jpg) (http://s975.photobucket.com/user/somchai_5458_2/media/Smart%20Gauge/20150218_081114_zps8fpgn7il.jpg.html)
(http://i975.photobucket.com/albums/ae236/somchai_5458_2/Smart%20Gauge/20150218_081121_zpsofjlcrwu.jpg) (http://s975.photobucket.com/user/somchai_5458_2/media/Smart%20Gauge/20150218_081121_zpsofjlcrwu.jpg.html)
(http://i975.photobucket.com/albums/ae236/somchai_5458_2/Smart%20Gauge/20150218_081134_zpsg5kfnpuc.jpg) (http://s975.photobucket.com/user/somchai_5458_2/media/Smart%20Gauge/20150218_081134_zpsg5kfnpuc.jpg.html)
คลิป1 อาการแบบนี้ ยิ่งวิ่งยิ่งเย็น คลิกที่ภาพ
(http://i975.photobucket.com/albums/ae236/somchai_5458_2/Smart%20Gauge/th_20150218_081048_zps3jqvhq91.mp4) (http://i975.photobucket.com/albums/ae236/somchai_5458_2/Smart%20Gauge/20150218_081048_zps3jqvhq91.mp4)
คลิป2 อาการแบบนี้ ค่าความร้อนสวิง ขึ้นลงคลิกที่ภาพ
(http://i975.photobucket.com/albums/ae236/somchai_5458_2/Smart%20Gauge/th_20150213_201034_zpswkynavvl.mp4) (http://i975.photobucket.com/albums/ae236/somchai_5458_2/Smart%20Gauge/20150213_201034_zpswkynavvl.mp4)
-
วิธีแก้ไขอาการดังกล่าว
- เตรียมน้ำยาทำความสะอาด contact ทั่วไป
- ถอดปลั๊ก สายเดี่ยวที่วัด Temp เครื่องยนต์เพื่อไปแสดงที่หน้าปัดรถของเรา มาทำความสะอาด ( สายสีเขียวในรูป กดตุ่มlockที่หัวปล็กแล้วดึงออก )
- ถอดปลั๊ก สายเดี่ยวที่วัด Temp เครื่องยนต์เพื่อไปแสดงที่หน้าปัดรถของเรา มาทำความสะอาด ( สายคู่ใต้สายสีเขียวในรูป กดเขี้ยวล็อคที่หัวปล็กแล้วดึงออก )
- ปลั๊กสายเดี่ยวที่ดึงออก ฉีดสเปร์ทำความสะอาดขั้ว หรือเอากระดาษทรายลูบๆที่ทองเหลืองแบนๆที่เครื่อง (หากไม่มีเสียบเข้า ดึงออก 4-5 ครั้ง)
- ปลั๊กสายคู่ที่ดึงออก ฉีดสเปร์ทำความสะอาดขั้วทั้งที่ดึงออกมาและที่เครื่องยนต์(ถ้าสามารถ) แล้วเสียบกลับ ดึงออก 4-5 ครั้ง (ระวังยางกันฝุ่นกันน้ำในหัวปลั๊กที่ดึงออกมาจะหลุดลงไปในห้องเครื่องด้วย)
- เสียบกลับคืน จบ.....
- หากสะดวกเอารถออกไปขับดูสักพัก หรือหากใช้รถครั้งหน้าลองสังเกตุอาการดูใหม่ ถ้าเรียบร้อยก็สวัสดีอาการนี้ได้เลย
:sd27: :sd10: :sd01:
(http://i975.photobucket.com/albums/ae236/somchai_5458_2/Smart%20Gauge/20150217_080410_zpsdc9jsp6l.jpg) (http://s975.photobucket.com/user/somchai_5458_2/media/Smart%20Gauge/20150217_080410_zpsdc9jsp6l.jpg.html)
(http://i975.photobucket.com/albums/ae236/somchai_5458_2/Smart%20Gauge/20150219_155730_zpsqosiev49.jpg) (http://s975.photobucket.com/user/somchai_5458_2/media/Smart%20Gauge/20150219_155730_zpsqosiev49.jpg.html)
(http://i975.photobucket.com/albums/ae236/somchai_5458_2/Smart%20Gauge/20150219_155714_zpsvyzefujs.jpg) (http://s975.photobucket.com/user/somchai_5458_2/media/Smart%20Gauge/20150219_155714_zpsvyzefujs.jpg.html)
-
ผลการใช้งานหลังการแก้ไข
- รถผมร้อนแล้ว ร้อนตั้งแต่เดินเบา
- รถผมร้อนเป็นปกติแล้ว ขึ้น 90 ตั้งแต่ 100 km/h
- รถผมกลับมาร้อนแล้ว ร้อน 94 ตั้งแต่ 140 km/h
- รถผมร้อนตามเค้นอัตราเร่งแล้ว
Note : ดีใจมากๆที่ร้อนเป็นปกติของเครื่องที่ถูกดัดแปลงตาม concept และร้อนแบบทั่วไปเมื่อขับขี่แบบคนทั่วไปปกติ ;)
ออกจากบ้านไปสัก 3 กม. กำลังเริ่มเข้าสู่ความพร้อมของความร้อน
(http://i975.photobucket.com/albums/ae236/somchai_5458_2/Smart%20Gauge/20150220_080121_zpss99eaau8.jpg) (http://s975.photobucket.com/user/somchai_5458_2/media/Smart%20Gauge/20150220_080121_zpss99eaau8.jpg.html)
(http://i975.photobucket.com/albums/ae236/somchai_5458_2/Smart%20Gauge/20150220_080137_zpstm282ru7.jpg) (http://s975.photobucket.com/user/somchai_5458_2/media/Smart%20Gauge/20150220_080137_zpstm282ru7.jpg.html)
จนเจอรถติด จอดเดินเบา ร้อนแล้ว อิ อิ
(http://i975.photobucket.com/albums/ae236/somchai_5458_2/Smart%20Gauge/20150220_080313_zpsttdecrcs.jpg) (http://s975.photobucket.com/user/somchai_5458_2/media/Smart%20Gauge/20150220_080313_zpsttdecrcs.jpg.html)
Let Go!
(http://i975.photobucket.com/albums/ae236/somchai_5458_2/Smart%20Gauge/20150220_080335_zps7rd7ux66.jpg) (http://s975.photobucket.com/user/somchai_5458_2/media/Smart%20Gauge/20150220_080335_zps7rd7ux66.jpg.html)
ร้อนดีจัง
(http://i975.photobucket.com/albums/ae236/somchai_5458_2/Smart%20Gauge/20150220_080812_zpsjnzgs0rq.jpg) (http://s975.photobucket.com/user/somchai_5458_2/media/Smart%20Gauge/20150220_080812_zpsjnzgs0rq.jpg.html)
(http://i975.photobucket.com/albums/ae236/somchai_5458_2/Smart%20Gauge/20150220_080802_zpskzm4m23q.jpg) (http://s975.photobucket.com/user/somchai_5458_2/media/Smart%20Gauge/20150220_080802_zpskzm4m23q.jpg.html)
(http://i975.photobucket.com/albums/ae236/somchai_5458_2/Smart%20Gauge/20150220_080853_zpsbk1nsbz9.jpg) (http://s975.photobucket.com/user/somchai_5458_2/media/Smart%20Gauge/20150220_080853_zpsbk1nsbz9.jpg.html)
(http://i975.photobucket.com/albums/ae236/somchai_5458_2/Smart%20Gauge/20150220_080857_zpsm8vcyooh.jpg) (http://s975.photobucket.com/user/somchai_5458_2/media/Smart%20Gauge/20150220_080857_zpsm8vcyooh.jpg.html)
(http://i975.photobucket.com/albums/ae236/somchai_5458_2/Smart%20Gauge/20150220_080959_zpsetqfx1sr.jpg) (http://s975.photobucket.com/user/somchai_5458_2/media/Smart%20Gauge/20150220_080959_zpsetqfx1sr.jpg.html)
(http://i975.photobucket.com/albums/ae236/somchai_5458_2/Smart%20Gauge/20150220_081018_zpsqobwbuxc.jpg) (http://s975.photobucket.com/user/somchai_5458_2/media/Smart%20Gauge/20150220_081018_zpsqobwbuxc.jpg.html)
โอเคนะครับ เข้าสู่โหมดปกติแล้ว เรื่องอื่นไปว่ากันต่อ
:L2736:
-
ประกาศ
บุคคลที่มีรายนามต่อไปนี้ เปิดกระโปรงตัวเองแล้วจัดการมันซ่ะ
- POP siam aero part
- พี่เอริท์
- พี่เจมส์
- พี่ปุ๊ ( พี่บิ๊ก )
- พี่กอบ
- และพี่ๆที่เคย มีปัญหาเหล่านี้
ขอขอบคุณพี่อ๊อด ที่เจาะข้อมูลที่ถูกต้องมาให้อีกครั้ง :sd23:
-
:sd23: ขอบคุณสำหรับข้อมูลคับพี่นะ ของผมไม่เคยขึ้นถึง 90 สักทีต้องลองไปถอดมาล้างดูซะละ :L2901:
-
ขอขอบคุณพี่นะ...สำหรับข้อมูลอันเป็นประโยชน์นี้ครับ........... :sd23: :sd23:
-
รถผมวิ่งเท่าไหร่ ECT ก็ไม่เคยขึ้นถึง 90 เลย ไม่แน่ใจว่าเข้าข่ายแบบที่พี่นะว่ามาหรือเปล่านะครับ ยังไงคงต้องลองถอดปลั๊กออกมาทำความสะอาดดูหน่อย เผื่อจะร้อนขึ้นมาบ้าง (แสดงค่่าที่ถูกต้อง) หรือเปล่า :L2761:
ขอบคุณพี่นะสำหรับแนวทางครับ :sd23:
-
ขอบคุณครับพี่นะ ของผมสังเกตมาตั้งนานวิ่งแป็ปเดี่ยวขี้น 91 92 93 94 สลับกันไปมาแสดงผิดปกติใช่มั้ยครับ
-
ขอบคุณพี่่นะครับ ของผมดึงแต่สายสีเขียวเส้นเดียวทำความสะอาด มิน่าใช้ไปไม่นานอาการกลับมากอีก เพิ่งรู้นะครับว่าต้องตัวล่างด้วยครับ
-
ขอบคุณครับพี่นะ ข้อมูลดีมีประโยชน์มากครับ
-
:L2758: ขอบคุณคะ...พี่นะ ว่าแต่นอกจาก contact cleaner แล้วมีอย่างอื่นที่ใช้ล้างแทนได้หรือเปล่าคะ หลังจากทำควาสะอาดแล้วก้อคงต้องรอ เพราะปุ๊ได้ทำการถอด SMG เก็บแล้วตามคำสั่ง ;)
-
ขอบคุณมากครับ ก่อนดึงปลั๊ก SMG ออกตามที่พี่อ๊อดแนะนำในอีกกระทู้ SMGของผมยังไม่เคยมีอาการเรื่องความร้อนสวิงหรือค่าไม่ตรงมาก่อนเลยครับ ถือว่าโชคดีไป :L6428:
-
:L4365: แอบส่องรอมีเหมือนเขาบ้าง :sd21:
-
ผมแก้ไขตามคำบอกของพี่นะ หายครับอาการความร้อนสวิง :sd23:
-
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับพี่นะ :sd23:
ขอถามว่า
1.เซนเซอร์ความร้อนตัวนี้มีผลทำให้เครื่องยนต์ทำงานผิดผลาดหรือเปล่า
2.ถ้ามีผลต่อการทำงานของเครื่องยนต์ อย่างรถผม5ปีแล้ว และยังไม่มีสมาร์ทเกจ ก็ควรถอดมาทำความสะอาดด้วยใช่ไหม
ขอบคุณอีกครั้ง :sd23:
-
เปิดกระโปงแล้วทำงัยต่อ ยังหาเซนเซอร์ความร้อนไม่เจอ
(http://upic.me/i/4t/ct1j8.jpg)
-
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับพี่นะ :sd23:
ขอถามว่า
1.เซนเซอร์ความร้อนตัวนี้มีผลทำให้เครื่องยนต์ทำงานผิดผลาดหรือเปล่า
2.ถ้ามีผลต่อการทำงานของเครื่องยนต์ อย่างรถผม5ปีแล้ว และยังไม่มีสมาร์ทเกจ ก็ควรถอดมาทำความสะอาดด้วยใช่ไหม
ขอบคุณอีกครั้ง :sd23:
1. ถ้าเป็นเซนเซอร์ของตัวสายเส้นเดียว ก็แค่เข็มบนหน้าปัด ใต้เข็มน้ำมันเพี้ยนเองครับ
ถ้าเป็นเซนเซอร์ของตัวสาย 2 เส้น ตัวนี้ส่งค่าไปที่ ECU เพื่อคำนวณการฉีดน้ำมัน ถ้า ECU มันรู้ว่าเย็น มันก็คิดว่าเครื่องยังไม่ร้อนได้ที่
ก็จัดการฉีดน้ำมันเพิ่มให้ คล้ายๆกับเครื่องที่สตาร์ทตอนเช้าๆที่เครื่องยังเย็นครับ
ซึ่งถ้าค่าเพี้ยนต่ำกว่าปกติ(ซึ่งผมได้เจอมาแล้วกับปาหลายๆคัน) เราก็เปลืองน้ำมันไปทั้งวันครับตลอดไปครับ
2. ควรครับ ถ้าไม่มีน้ำยาฉีด ก็แค่เสียบเข้าเสียบออกก็ยังดีครับ
-
เปิดกระโปงแล้วทำงัยต่อ ยังหาเซนเซอร์ความร้อนไม่เจอ
(http://upic.me/i/4t/ct1j8.jpg)
เปิดผิดกระโปรงแล้วพี่จ่า!!!
แต่ถ้าเจอเซนเซอร์ก็เสียบเข้าเสียบออก ไม่ต้องใช้สเปรย์ เดี๋ยวน้ำยามันฉีดมาเอง 555 :sd42:
-
.
ขอบคุณพี่อ๊อด พี่นะคับ รับทราบ พร้อมปฎิบัติ :sd23: :sd27: :sd27:
.
-
1. ถ้าเป็นเซนเซอร์ของตัวสายเส้นเดียว ก็แค่เข็มบนหน้าปัด ใต้เข็มน้ำมันเพี้ยนเองครับ
ถ้าเป็นเซนเซอร์ของตัวสาย 2 เส้น ตัวนี้ส่งค่าไปที่ ECU เพื่อคำนวณการฉีดน้ำมัน ถ้า ECU มันรู้ว่าเย็น มันก็คิดว่าเครื่องยังไม่ร้อนได้ที่
ก็จัดการฉีดน้ำมันเพิ่มให้ คล้ายๆกับเครื่องที่สตาร์ทตอนเช้าๆที่เครื่องยังเย็นครับ
ซึ่งถ้าค่าเพี้ยนต่ำกว่าปกติ(ซึ่งผมได้เจอมาแล้วกับปาหลายๆคัน) เราก็เปลืองน้ำมันไปทั้งวันครับตลอดไปครับ
2. ควรครับ ถ้าไม่มีน้ำยาฉีด ก็แค่เสียบเข้าเสียบออกก็ยังดีครับ
ขอบคุณครับพี่อ็อด เดี๋ยวพรุ่งนี้ต้องจัดการเสียบเข้าเสียบออก :sd23:
-
:sd23: ขอบคุณข้อมูลดี ๆ ครับพี่นะ พี่อ็อด รับทราบ พร้อมปฏิบัติการ เสียบ
-
:L2758: ขอบคุณคะ...พี่นะ ว่าแต่นอกจาก contact cleaner แล้วมีอย่างอื่นที่ใช้ล้างแทนได้หรือเปล่าคะ หลังจากทำควาสะอาดแล้วก้อคงต้องรอ เพราะปุ๊ได้ทำการถอด SMG เก็บแล้วตามคำสั่ง ;)
พี่ปุ๊ เสร็จยังได้ผลไหม ลองทำและรายงานด้วยนะครับ
-
พี่ปุ๊ เสร็จยังได้ผลไหม ลองทำและรายงานด้วยนะครับ
;) ยังไม่ได้แตะเลยจ๊ะ...คือว่าช่วงนี้กลับบ้านดึกเลยยังไม่มีเวลา อีกอย่างแบตรถก้อพึ่งมาหมด :L4387: และว่าจะหาซื้อ contact cleaner มาเก็บไว้ใช้สักกระป๋องก่อน คิดว่าวันเสาร์นี้
คงจะได้ฤกษ์ครัชพี่นะ... :L2758:
-
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ :L4400:
-
แบบนี้ผิดปกติไหมคะ คือขับไปต่างจังหวัดขากลับมาจอดที่ปั๊มเข้าห้องน้ำ.ตอนจอดดับเครื่องออกจากห้องน้ำมาจะสตาร์ทมันร้องไม่หยุดตอนนั้นก็ตกใจค่ะลูกบอกถามคนแถวนั้นสิแม่เค้าก็เดินๆมองๆอยู่เลยตอบลูกไปว่าแม่ขี้เกียจอธิบายถ้าเค้าแม่กลับมาว่าไอ้ตัวที่ร้องมันคือไรทำไมต้องติด ปิดกุญแจยังร้องต่ออีก. เลยถอดกุญแจแล้วเสียบใหม่เแล้วเดินไปเปิดฝากระโปรง...วนไปวนมานึกได้เลยโทรถามพี่นก. พี่เค้าบอกเช็คหม้อน้ำดูเผื่อรั่ว แล้วที่หน้าปัดความร้อนขึ้นไหม มันก็ปกติ พี่เค้าเลยบอกลองถอดแล้วเสียบใหม่ บางทีมันอาจงอแงก็ได้ ก็ถอดแล้วเสียบ พี่แกเลยถามแล้วมันขึ้นค่าไหม. มันดับค่ะมันไม่มีตัวเลข พีเค้าเลยถามอีกแล้วเสียบแบบไหน เสียบตอนดับเครื่อง


พี่แกเลยบอกสตาร์ทก่อนค่อยเสียบใหม่ทีนี้ติดแล้วก็หายร้อง. ...ตอนขับมาก็ปกตินะนะเริ่มจาก88-93ตลอดทาง นึกว่าจะไม่ถึงกทม. ซะแล้ว ขอบคุณพี่นกตรงนี้แล้วกันนะคะ



(http://images.tapatalk-cdn.com/15/08/06/849c6cd810a4e06edba041d80135e649.jpg)
Sent from my iPad using Tapatalk
-
ของผมร้องเตือนตอนขึ้นเขา ดังหนวกหูมากผมเลยใช้วิธีตั้งไว้ที่ 100 มันซะเลย
ทะนี้วิ่งขึ้นเขาไม่ต้องกังวนว่ามันจะร้องเตือน :L4387:
ขอบคุณพี่นะ พี่อ๊อดที่ให้ข้อมูลครับ :sd23:
-
แล้วจอเข็ม ที่ติดอยู่บนเหนือสมาร์ทเกจ 2 อันนั้น สวยดีน่าติดใช้ทำอะไรบ้างครับ
-
:sd23: ขอบคุณข้อมูลความรู้จากพี่นะและพี่อ๊อดครับ :L2734:
-
แบบนี้ผิดปกติไหมคะ คือขับไปต่างจังหวัดขากลับมาจอดที่ปั๊มเข้าห้องน้ำ.ตอนจอดดับเครื่องออกจากห้องน้ำมาจะสตาร์ทมันร้องไม่หยุดตอนนั้นก็ตกใจค่ะลูกบอกถามคนแถวนั้นสิแม่เค้าก็เดินๆมองๆอยู่เลยตอบลูกไปว่าแม่ขี้เกียจอธิบายถ้าเค้าแม่กลับมาว่าไอ้ตัวที่ร้องมันคือไรทำไมต้องติด ปิดกุญแจยังร้องต่ออีก. เลยถอดกุญแจแล้วเสียบใหม่เแล้วเดินไปเปิดฝากระโปรง...วนไปวนมานึกได้เลยโทรถามพี่นก. พี่เค้าบอกเช็คหม้อน้ำดูเผื่อรั่ว แล้วที่หน้าปัดความร้อนขึ้นไหม มันก็ปกติ พี่เค้าเลยบอกลองถอดแล้วเสียบใหม่ บางทีมันอาจงอแงก็ได้ ก็ถอดแล้วเสียบ พี่แกเลยถามแล้วมันขึ้นค่าไหม. มันดับค่ะมันไม่มีตัวเลข พีเค้าเลยถามอีกแล้วเสียบแบบไหน เสียบตอนดับเครื่อง 

พี่แกเลยบอกสตาร์ทก่อนค่อยเสียบใหม่ทีนี้ติดแล้วก็หายร้อง. ...ตอนขับมาก็ปกตินะนะเริ่มจาก88-93ตลอดทาง นึกว่าจะไม่ถึงกทม. ซะแล้ว ขอบคุณพี่นกตรงนี้แล้วกันนะคะ



(http://images.tapatalk-cdn.com/15/08/06/849c6cd810a4e06edba041d80135e649.jpg)
Sent from my iPad using Tapatalk
ผมเคยเป็นแบบนี้ครับ คือวิ่งมาเครื่องร้อนๆแล้วจอดดับเครื่องเลยพอกับมาติดเครื่องSMGมันก็จะร้องแบบนี้ล่ะครับถ้ารถไม่ได้มีอะไรผิดปกติมันก็จะหยุดร้องไปเอง ส่วนสาเหตุพี่ๆท่านไหนไม่รู้เคยบอกผมไว้นะว่าน้ำในระบบระบายความร้อนมันยังวนมาไม่ถึงหม้อพักแล้วเกิดความร้อนสะสม พอติดเครื่องแล้วน้ำเริ่มวนตามระบบมันก็จะหายร้อนครับ
-
ผมเคยเป็นแบบนี้ครับ คือวิ่งมาเครื่องร้อนๆแล้วจอดดับเครื่องเลยพอกับมาติดเครื่องSMGมันก็จะร้องแบบนี้ล่ะครับถ้ารถไม่ได้มีอะไรผิดปกติมันก็จะหยุดร้องไปเอง ส่วนสาเหตุพี่ๆท่านไหนไม่รู้เคยบอกผมไว้นะว่าน้ำในระบบระบายความร้อนมันยังวนมาไม่ถึงหม้อพักแล้วเกิดความร้อนสะสม พอติดเครื่องแล้วน้ำเริ่มวนตามระบบมันก็จะหายร้อนครับ
:sd23: คัพมอด
-
เพิ่งเคยเห็น SMG พี่พีรา. คับ .........สุดยอดไอเดียคับพี่.
-
ผมเคยเป็นแบบนี้ครับ คือวิ่งมาเครื่องร้อนๆแล้วจอดดับเครื่องเลยพอกับมาติดเครื่องSMGมันก็จะร้องแบบนี้ล่ะครับถ้ารถไม่ได้มีอะไรผิดปกติมันก็จะหยุดร้องไปเอง ส่วนสาเหตุพี่ๆท่านไหนไม่รู้เคยบอกผมไว้นะว่าน้ำในระบบระบายความร้อนมันยังวนมาไม่ถึงหม้อพักแล้วเกิดความร้อนสะสม พอติดเครื่องแล้วน้ำเริ่มวนตามระบบมันก็จะหายร้อนครับ
:L2758: :L2758: :L2758: ขอบคุณนะคะMod ที่มาไขข้อข้องใจทีหลังจะจำไว้
-
เพิ่งเคยเห็น SMG พี่พีรา. คับ .........สุดยอดไอเดียคับพี่.
ห่วงมันขาดเสียดายเลยเอามาติดสมาร์ทเกทค่ะะ ;)
-
ถ้าเหยียบแรงและเร็วไป ถึง99 ก็ร้องบ้าง
ถ้าค่อยๆ เหยียบ ยังไม่ถึง 99 แต่ความเร็วเกินที่ร้องตอน99 อีก
ไม่กลัวร้อง กลัวแต่มันจะวูบไปเฉยๆ เหยียบไม่ขึ้น เหมือนตอนไปเขาค้อครับ
-
น่าสนใจต้องหามาติดบ้างแล้ว
-
ตามปกติพี่ๆตั้งค่าเตือนความร้อนกันที่เท่าไรครับ...ผมตั้ง100เหยียบแป๊ปเดียวร้องแล้วปรับเป็น105ก็ยังตามมาร้อง...ความร้อนมัน
สูงเกินผิดปกติหรือเปล่าครับ :sd06: :sd06:
ปล.ช่วง 105 ที่ความเร็วไปแตะ 170กม./ชม. ปกติรอบเดินเบาอยู่ที่ 91
-
ตามปกติพี่ๆตั้งค่าเตือนความร้อนกันที่เท่าไรครับ...ผมตั้ง100เหยียบแป๊ปเดียวร้องแล้วปรับเป็น105ก็ยังตามมาร้อง...ความร้อนมัน
สูงเกินผิดปกติหรือเปล่าครับ :sd06: :sd06:
ปล.ช่วง 105 ที่ความเร็วไปแตะ 170กม./ชม. ปกติรอบเดินเบาอยู่ที่ 91
เช็คฟรีพัดลม กับวาล์วน้ำคัพ
-
เช็คฟรีพัดลม กับวาล์วน้ำคัพ
ขอบคุณครับพี่อ้วน
Sent from my SM-A500F using Tapatalk