Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Technics, Maintenance & Problem solving => ข้อความที่เริ่มโดย: พี่หมู-cbr ที่ 20 พฤศจิกายน 2012, 18:04:34
-
:sd01: มีสาระความรู้มาฝากกันครับ :sd01:
ลมไนโตรเจน
คุณลักษณะล้อยางที่เติมด้วยก๊าซไนโตรเจน
แนวความคิดของการใช้ก๊าซไนโตรเจนเติมลมยางนั้นมีใช้กันมานานแล้ว ในล้อของยางเครื่องบินในการทางพาณิชย์ขนส่งและทางการทหาร ในรถแข่งฟอร์มูล่าวัน ในเครื่องจักรสำหรับงานเปิดหน้าดิน ในอุปกรณ์ทำเหมือง แต่ปัจจุบันจากคุณประโยชน์ของการเติมลมยางด้วยก๊าซไนโตรเจนจึงได้มีการนำมา ใช้กับรถยนต์โดยสารและบรรทุกทั่วไป โดยบางประเทศได้ออกกฎหมายให้รถโดยสารและรถบรรทุกต้องเติมลมยางด้วยก๊าซ ไนโตรเจนเท่านั้น
คุณสมบัติของก๊าซไนโตรเจน
ก๊าซเฉื่อย
ไม่ติดไฟ
ไม่สันดาป (ไม่ก่อให้เกิดสนิม)
โมเลกุลของก๊าซไนโตรเจนมีขนาดใหญ่กว่าโมเลกุลของก๊าซออกซิเจน
ลดความร้อนได้รวดเร็วกว่าลมธรรมดาในแรงดันปกติ
ประโยชน์ของก๊าซไนโตรเจนที่นำมาใช้เติมลมยางรถยนต์ของท่าน
ช่วยยืดอายุการใช้งานของยางและล้อกระทะ เนื่องจากก๊าซไนโตรเจนไม่ก่อให้เกิดการสึกกร่อนโดยการสันดาปของก๊าซอ๊อกซิ เจนภายในของยาง ทำให้ยางไม่เสียรูปทรงของดอกยาง ไม่สูญเสียความยืดหยุ่น และโครงยางแข็งแรงเท่ากับดอกยางสมบูรณ์ นอกจากนี้ยังช่วยลดการกัดกร่อนของล้อกระทะได้
ช่วยในการยึดเกาะถนน ด้วยแรงดันที่เหมาะสมในยางและแรงดันไม่เปลี่ยนแปลงมากเมื่อวิ่งระยะทางไกล ส่งผลให้หน้ายางสัมผัสผิวถนนได้เต็มประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังสามารถช่วยลดเสียงดังจากการเข้าโค้ง
ลดการสั่นสะเทือน ขับขี่นุ่มนวลกว่าทุกระดับความเร็ว ด้วยโมเลกุลของก๊าซไนโตรเจนที่มีขนาดใหญ่กว่าโมเลกุลของก๊าซออกซิเจน ทำให้การเคลื่อนที่มีน้อยกว่าจึงช่วยลดการสั่นสะเทือนและเพิ่มความนุ่มนวลในการขับขี่
ลดปัญหาเรื่องการระเบิดของยาง เมื่อวิ่งระยะทางไกล เนื่องจากช่วยปกป้องยางจากสภาวะความร้อนสูงเกินไป
ยืดระยะเวลาการตรวจเช็ควัดลมยางนานกว่าปกติ 2.5 เท่า เนื่องจากก๊าซไนโตรเจนมีอัตราการซึมผ่านเนื้อยางช้ากว่าลมธรรมดา 30-40% โดยประมาณ ทำให้ยางสามารถรักษาแรงดันลมยางที่เหมาะสมได้ยาวนานขึ้น
ช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง จากคุณสมบัติการลดความร้อนของยางทำให้ลดแรงต้านของล้อยางในขณะวิ่งได้ ส่งผลถึงการช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง
การใช้งานเมื่อเติมลมยางด้วยก๊าซไนโตรเจน
ควรมีการตรวจเช็คประมาณ 1-2 เดือนต่อครั้ง
หากหาเติม ลมไนโตรเจนไม่ได้ สามารถเติมลมธรรมดาผสมได้โดยไม่มีผลเสียและอันตรายใดๆ แต่คุณประโยชน์ของลมยางไนโตรเจนจะลดลงไปตามสัดส่วนการผสมลมยางธรรมดา
ที่มา http://www.qct-auto.com/?q=service/nitrogen
-
ขอบคุณพี่หมู ที่หาสาระ ดีดี มาให้สมาชิก ได้อ่านกันนะคร้าบบบ :L2734: :L2734: :L2734:
เอา :L6428: ไป 1 ดอกจร้าา
-
ขอบคุณพี่หมูครับ ที่นำความรู้ดีๆมาให้อ่าน
ที่สำคัญมีการลงเครดิตที่มาอย่างชัดเจน ซึ่งถือเป็นการให้เกียรติเจ้าของบทความ
กระทืบไปเลย :L6428: :L6428: :L6428:
และจากประสปการณ์ที่ผมลองเติมมา ผมสามารถยืดเวลาการเช็คลมยางได้ถึง 3 เดือนเลยครับ
นอกนั้นผมยังไม่ค่อยรับรู้ด้วยความรู้สึกหรือแตกต่างมากเท่าไหร่
หลังๆเลยกลับมาเป็นลม PTT ฟรีซะมากกว่า 555
แต่เดี๋ยวเร็วๆนี้ว่าจะกลับไปใช้ใหม่ครับ
:L2758:
-
ขอบคุณพี่หมูครับ ที่นำความรู้ดีๆมาให้อ่าน
ที่สำคัญมีการลงเครดิตที่มาอย่างชัดเจน ซึ่งถือเป็นการให้เกียรติเจ้าของบทความ
กระทืบไปเลย :L6428: :L6428: :L6428:
และจากประสปการณ์ที่ผมลองเติมมา ผมสามารถยืดเวลาการเช็คลมยางได้ถึง 3 เดือนเลยครับ
นอกนั้นผมยังไม่ค่อยรับรู้ด้วยความรู้สึกหรือแตกต่างมากเท่าไหร่
หลังๆเลยกลับมาเป็นลม PTT ฟรีซะมากกว่า 555
แต่เดี๋ยวเร็วๆนี้ว่าจะกลับไปใช้ใหม่ครับ
:L2758:
พี่อ๊อด กลับไปใช้ใหม่ อย่าลืม คำว่า Sport ต่อท้าย ไนโตร ด้วยนะครับ
-
ขอบคุณพี่หมูที่ได้นำเอาความรู้ดีๆมาแบ่งปันกันนะครับ :sd23: :sd23: :sd23:
ผมว่าน่าจะมีสมชไม่น้อยที่มีคำถามเกี่ยวกับการเติมลมยางธรรมดา VS ลมยาง nitrogen
ขออนุญาตปักหมุดและกระแทก like ให้นะครับ :L6428: :L6428: :L6428:
-
ขอบคุณพี่หมูครับ ที่นำความรู้ดีๆมาให้อ่าน
ที่สำคัญมีการลงเครดิตที่มาอย่างชัดเจน ซึ่งถือเป็นการให้เกียรติเจ้าของบทความ
กระทืบไปเลย :L6428: :L6428: :L6428:
และจากประสปการณ์ที่ผมลองเติมมา ผมสามารถยืดเวลาการเช็คลมยางได้ถึง 3 เดือนเลยครับ
นอกนั้นผมยังไม่ค่อยรับรู้ด้วยความรู้สึกหรือแตกต่างมากเท่าไหร่
หลังๆเลยกลับมาเป็นลม PTT ฟรีซะมากกว่า 555
แต่เดี๋ยวเร็วๆนี้ว่าจะกลับไปใช้ใหม่ครับ
:L2758:
พี่อ๊อด กลับไปใช้ใหม่ อย่าลืม คำว่า Sport ต่อท้าย ไนโตร ด้วยนะครับ
จ๊าก!!!.... ขอเติมลม nitro sport หน่อยครับ น้าปิงง 555 :L4396: :L6415: :L6415: :L6415:
-
ขอบคุณพี่หมูครับ ที่นำความรู้ดีๆมาให้อ่าน
ที่สำคัญมีการลงเครดิตที่มาอย่างชัดเจน ซึ่งถือเป็นการให้เกียรติเจ้าของบทความ
กระทืบไปเลย :L6428: :L6428: :L6428:
และจากประสปการณ์ที่ผมลองเติมมา ผมสามารถยืดเวลาการเช็คลมยางได้ถึง 3 เดือนเลยครับ
นอกนั้นผมยังไม่ค่อยรับรู้ด้วยความรู้สึกหรือแตกต่างมากเท่าไหร่
หลังๆเลยกลับมาเป็นลม PTT ฟรีซะมากกว่า 555
แต่เดี๋ยวเร็วๆนี้ว่าจะกลับไปใช้ใหม่ครับ
:L2758:
พี่อ๊อด กลับไปใช้ใหม่ อย่าลืม คำว่า Sport ต่อท้าย ไนโตร ด้วยนะครับ
จ๊าก!!!.... ขอเติมลม nitro sport หน่อยครับ น้าปิงง 555 :L4396: :L6415: :L6415: :L6415:
เขามีขายแบบใส่กะป๋องแว้วอะพี่อ๊อด :L2905:
-
ขอบคุณพี่หมูครับ ที่นำความรู้ดีๆมาให้อ่าน
ที่สำคัญมีการลงเครดิตที่มาอย่างชัดเจน ซึ่งถือเป็นการให้เกียรติเจ้าของบทความ
กระทืบไปเลย :L6428: :L6428: :L6428:
และจากประสปการณ์ที่ผมลองเติมมา ผมสามารถยืดเวลาการเช็คลมยางได้ถึง 3 เดือนเลยครับ
นอกนั้นผมยังไม่ค่อยรับรู้ด้วยความรู้สึกหรือแตกต่างมากเท่าไหร่
หลังๆเลยกลับมาเป็นลม PTT ฟรีซะมากกว่า 555
แต่เดี๋ยวเร็วๆนี้ว่าจะกลับไปใช้ใหม่ครับ
:L2758:
พี่อ๊อด กลับไปใช้ใหม่ อย่าลืม คำว่า Sport ต่อท้าย ไนโตร ด้วยนะครับ
จ๊าก!!!.... ขอเติมลม nitro sport หน่อยครับ น้าปิงง 555 :L4396: :L6415: :L6415: :L6415:
เขามีขายแบบใส่กะป๋องแว้วอะพี่อ๊อด :L2905:
ผมว่าพี่โอแกเล่นมุกโช๊ค nitro sport อ่ะ :L4396:
พี่ต๋องว่ามีแบบกระป๋องอันนี้มุกป่าวอ่ะ หรือมีจริง :L2761: :L2901:
-
ขอบคุณพี่หมูครับ ที่นำความรู้ดีๆมาให้อ่าน
ที่สำคัญมีการลงเครดิตที่มาอย่างชัดเจน ซึ่งถือเป็นการให้เกียรติเจ้าของบทความ
กระทืบไปเลย :L6428: :L6428: :L6428:
และจากประสปการณ์ที่ผมลองเติมมา ผมสามารถยืดเวลาการเช็คลมยางได้ถึง 3 เดือนเลยครับ
นอกนั้นผมยังไม่ค่อยรับรู้ด้วยความรู้สึกหรือแตกต่างมากเท่าไหร่
หลังๆเลยกลับมาเป็นลม PTT ฟรีซะมากกว่า 555
แต่เดี๋ยวเร็วๆนี้ว่าจะกลับไปใช้ใหม่ครับ
:L2758:
พี่อ๊อด กลับไปใช้ใหม่ อย่าลืม คำว่า Sport ต่อท้าย ไนโตร ด้วยนะครับ
จ๊าก!!!.... ขอเติมลม nitro sport หน่อยครับ น้าปิงง 555 :L4396: :L6415: :L6415: :L6415:
เขามีขายแบบใส่กะป๋องแว้วอะพี่อ๊อด :L2905:
ผมว่าพี่โอแกเล่นมุกโช๊ค nitro sport อ่ะ :L4396:
พี่ต๋องว่ามีแบบกระป๋องอันนี้มุกป่าวอ่ะ หรือมีจริง :L2761: :L2901:
:L4396: :L4396:
-
:sd10: ยินดีที่ได้แบ่งปันความรู้กับเพื่อนสมาชิกและบุคคลทั่วไปที่แวะเวียนเข้ามาครับ :sd10:
-
เก็บความรู้ดีๆ แบบนี้ในคลังสมองอีกแระ
ขอบคุณมากๆ ครับ
-
ขอบคุณครับ ขอถามนิดเดียวว่า
ถ้าเติมไนโตรแล้ว แต่ใกล้บ้านหาเติมไม่ได้ แล้วผมเติมลมธรรมดา จะได้ไหม สมมติว่า เติมลมธรรมดาไปสัก 30% สัก 1 ล้อ
แล้ว ล้ออื่นๆ ก็ยังเป็นไนโตร เหมือนเดิม การวิ่ง ความนิ่ม จะเป็นอย่างไร
ขอความรู้อีกนิด
-
ขอบคุณครับ ขอถามนิดเดียวว่า
ถ้าเติมไนโตรแล้ว แต่ใกล้บ้านหาเติมไม่ได้ แล้วผมเติมลมธรรมดา จะได้ไหม สมมติว่า เติมลมธรรมดาไปสัก 30% สัก 1 ล้อ
แล้ว ล้ออื่นๆ ก็ยังเป็นไนโตร เหมือนเดิม การวิ่ง ความนิ่ม จะเป็นอย่างไร
ขอความรู้อีกนิด
ส่วนตัวมีความเห็นว่า ถ้าเส้นทางที่เราใช้รถประจำไม่มีร้านที่ให้บริการลม nitro ได้ ผมว่าเติมเป็นลมยางธรรมดาดีกว่า จะได้ไม่ต้องพะวงมาก :L4399:
-
:sd10: ยินดีที่ได้แบ่งปันความรู้กับเพื่อนสมาชิกและบุคคลทั่วไปที่แวะเวียนเข้ามาครับ :sd10:
ขอบคุณข้อมูลดีๆครับพี่หมู และขอบคุณที่ทำตัวอย่างการอ้างอิงเครดิตข้อมูลครับ
หามาเยอะๆก็ได้นะครับ เราจะได้เอามาแชร์ไว้สำหรับเพื่อนสมาชิกท่านอื่นที่อาจจะมาหาข้อมูลกันครับ
ขอขอบคุณอีกครั้งครับ
:L2900:
-
ขอบคุณครับ ขอถามนิดเดียวว่า
ถ้าเติมไนโตรแล้ว แต่ใกล้บ้านหาเติมไม่ได้ แล้วผมเติมลมธรรมดา จะได้ไหม สมมติว่า เติมลมธรรมดาไปสัก 30% สัก 1 ล้อ
แล้ว ล้ออื่นๆ ก็ยังเป็นไนโตร เหมือนเดิม การวิ่ง ความนิ่ม จะเป็นอย่างไร
ขอความรู้อีกนิด
ลมไนโตรเจน ก็คืออากาศที่กรองเอาความชื้นในอาการออกไปทำให้เหลือแต่ไนโตรเจน แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับเครื่องอัดลมตัวนั้นด้วยนะว่าได้ประสิทธิภาพขนาดไหน แต่โดยรวมแล้วดีกว่าลมธรรมดาแน่นอน ครับ
การเอาลมธรรมาผสมเติมไปก็ทำได้ ปริมาณความชื้นในลมธรรมดาต่อลมไนโตรเจนก็ถือว่านิดหน่อยไม่มากเท่าไหร่ แต่ถ้าเติมเยอะๆบ่อยๆก็อาจจะมีบ้างครับ
ส่วนการเปี่ลยแปลงของอากาศภายในยางกับความร้อน ถ้าไม่ได้เอารถไปดริฟหรือแข่งขัน คงไม่ต่างกันแบบสังเกตุได้ครับ
-
ขอบคุณครับ ขอถามนิดเดียวว่า
ถ้าเติมไนโตรแล้ว แต่ใกล้บ้านหาเติมไม่ได้ แล้วผมเติมลมธรรมดา จะได้ไหม สมมติว่า เติมลมธรรมดาไปสัก 30% สัก 1 ล้อ
แล้ว ล้ออื่นๆ ก็ยังเป็นไนโตร เหมือนเดิม การวิ่ง ความนิ่ม จะเป็นอย่างไร
ขอความรู้อีกนิด
ลมไนโตรเจน ก็คืออากาศที่กรองเอาความชื้นในอาการออกไปทำให้เหลือแต่ไนโตรเจน แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับเครื่องอัดลมตัวนั้นด้วยนะว่าได้ประสิทธิภาพขนาดไหน แต่โดยรวมแล้วดีกว่าลมธรรมดาแน่นอน ครับ
การเอาลมธรรมาผสมเติมไปก็ทำได้ ปริมาณความชื้นในลมธรรมดาต่อลมไนโตรเจนก็ถือว่านิดหน่อยไม่มากเท่าไหร่ แต่ถ้าเติมเยอะๆบ่อยๆก็อาจจะมีบ้างครับ
ส่วนการเปี่ลยแปลงของอากาศภายในยางกับความร้อน ถ้าไม่ได้เอารถไปดริฟหรือแข่งขัน คงไม่ต่างกันแบบสังเกตุได้ครับ
ตามร้านเชื่อมทั่วๆไป
ข้อแตกต่าง ระหว่าง ไนโตร เติมยาง กับ ไนโตรเจน ที่เป็นถังแคปซูล ต่างกันอย่างไร เท่าที่รู้ อยู่ที่ % ใช่ไหม
-
:sd23: สำหรับความรู้ดี ๆครับ พี่หมู กระแทก :L6428: :L6428: :L6428: ให้หนักเลยครับ
-
มีข้อเสียนิดเดียว ปะยางตะปูรูนิดเดียว 300 บาท :L4386: :L4386:
ต้องถอดยางออกมาปะแล้วเติมลมเข้าเข้าไปใหม่ เมื่อก่อนเติมลมธรรมดาเสียค่าปะล้อ 100-150 บาท
เอาไว้พิจารณา
:L4387:
-
ขอบคุณมากคับพี่ สำหรับความรู้ดีๆ
-
ขอบคุณครับ ขอถามนิดเดียวว่า
ถ้าเติมไนโตรแล้ว แต่ใกล้บ้านหาเติมไม่ได้ แล้วผมเติมลมธรรมดา จะได้ไหม สมมติว่า เติมลมธรรมดาไปสัก 30% สัก 1 ล้อ
แล้ว ล้ออื่นๆ ก็ยังเป็นไนโตร เหมือนเดิม การวิ่ง ความนิ่ม จะเป็นอย่างไร
ขอความรู้อีกนิด
ลมไนโตรเจน ก็คืออากาศที่กรองเอาความชื้นในอาการออกไปทำให้เหลือแต่ไนโตรเจน แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับเครื่องอัดลมตัวนั้นด้วยนะว่าได้ประสิทธิภาพขนาดไหน แต่โดยรวมแล้วดีกว่าลมธรรมดาแน่นอน ครับ
การเอาลมธรรมาผสมเติมไปก็ทำได้ ปริมาณความชื้นในลมธรรมดาต่อลมไนโตรเจนก็ถือว่านิดหน่อยไม่มากเท่าไหร่ แต่ถ้าเติมเยอะๆบ่อยๆก็อาจจะมีบ้างครับ
ส่วนการเปลี่ยนแปลงของอากาศภายในยางกับความร้อน ถ้าไม่ได้เอารถไปดริฟหรือแข่งขัน คงไม่ต่างกันแบบสังเกตุได้ครับ
ถ้าเราวัดลมยางแล้วบังเอิญพบว่ามีน้ำออกมาจากจุ๊บยางเยอะมากควรทำยังไงดีครับคือว่าระหว่างเติมลมเพิ่มแล้วลองวัดเช็คลมดูใหม่ปรากฎว่าลมเกิน พอกดจุ๊บปล่อยลมออก มีน้ำพ่นออกมาจากจุ๊บลมเยอะมากเลย ถามว่า…
- เราควรปล่อยลมออกให้หมดแล้วเติมลมจากปั๊มลมที่แน่ใจว่าไม่มีน้ำปนอยู่เข้าไปดีมั้ยครับ
- ถ้าเกิดกับเช่นรถผมเพิ่งไปเปลี่ยนกระทะกับยางมา วิ่งใช้งานมาได้~6000กม.แล้ว จะมีอันตรายอะไรมั้ยครับ
ขอบคุณครับ
ปล. ลมยางตอนแรกเติมเป็นลมไนโตรเจน และลมยางที่เติมตอนหลังเป็นลมจากปั้มลมที่บริษัทผมเองครับ
-
ขอบคุณครับ ขอถามนิดเดียวว่า
ถ้าเติมไนโตรแล้ว แต่ใกล้บ้านหาเติมไม่ได้ แล้วผมเติมลมธรรมดา จะได้ไหม สมมติว่า เติมลมธรรมดาไปสัก 30% สัก 1 ล้อ
แล้ว ล้ออื่นๆ ก็ยังเป็นไนโตร เหมือนเดิม การวิ่ง ความนิ่ม จะเป็นอย่างไร
ขอความรู้อีกนิด
ลมไนโตรเจน ก็คืออากาศที่กรองเอาความชื้นในอาการออกไปทำให้เหลือแต่ไนโตรเจน แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับเครื่องอัดลมตัวนั้นด้วยนะว่าได้ประสิทธิภาพขนาดไหน แต่โดยรวมแล้วดีกว่าลมธรรมดาแน่นอน ครับ
การเอาลมธรรมาผสมเติมไปก็ทำได้ ปริมาณความชื้นในลมธรรมดาต่อลมไนโตรเจนก็ถือว่านิดหน่อยไม่มากเท่าไหร่ แต่ถ้าเติมเยอะๆบ่อยๆก็อาจจะมีบ้างครับ
ส่วนการเปลี่ยนแปลงของอากาศภายในยางกับความร้อน ถ้าไม่ได้เอารถไปดริฟหรือแข่งขัน คงไม่ต่างกันแบบสังเกตุได้ครับ
ถ้าเราวัดลมยางแล้วบังเอิญพบว่ามีน้ำออกมาจากจุ๊บยางเยอะมากควรทำยังไงดีครับคือว่าระหว่างเติมลมเพิ่มแล้วลองวัดเช็คลมดูใหม่ปรากฎว่าลมเกิน พอกดจุ๊บปล่อยลมออก มีน้ำพ่นออกมาจากจุ๊บลมเยอะมากเลย ถามว่า…
- เราควรปล่อยลมออกให้หมดแล้วเติมลมจากปั๊มลมที่แน่ใจว่าไม่มีน้ำปนอยู่เข้าไปดีมั้ยครับ
- ถ้าเกิดกับเช่นรถผมเพิ่งไปเปลี่ยนกระทะกับยางมา วิ่งใช้งานมาได้~6000กม.แล้ว จะมีอันตรายอะไรมั้ยครับ
ขอบคุณครับ
ปล. ลมยางตอนแรกเติมเป็นลมไนโตรเจน และลมยางที่เติมตอนหลังเป็นลมจากปั้มลมที่บริษัทผมเองครับ
พี่ตุ้ย ปล่อยลมออกตอนยางร้อนๆ น้ำที่อยู่ภายในจะได้ออกมาได้มากที่สุด เวลาปล่อยอย่าให้หมดจนล้อทิ้งน้ำหนักลงบนยาง
มากเกินไปอาจทำให้ยางเสียหายได้ และลมที่จะเติมเข้าไปใหม่ต้องแน่ใจว่าจะไม่มีน้ำผสมอยู่ หรือมีน้อยที่สุด ทำสัก 3-4 ครั้ง
น้ำก็หายไปได้เกือบหมด
จะให้ดีพี่ตุ้ยมีปั๊มลมอยู่แล้ว หาตัวกรองความชื้นหรือที่ร้านมักเรียกกรองดักน้ำมาติดตั้งเพิ่มราคาไม่แพงมาก
มีประโยชน์กับอย่างอื่นด้วย อีกอย่างพี่ตุ้ยต้องหมั่นเดรนน้ำที่ใต้ถังปั๊มลมบ่อยๆ ช่วยได้มากครับ
-
ล้อแม็กบางรุ่นอย่าง FUEL มีจุ๊บเติมลม 2 จุ๊บ มีจุ๊บเติมกับจุ๊บไล่ความชื้น โดยขณะเติมลมเข้าไปด้านหนึ่งสามารถไล่อากาศและความชื้นออกอีกด้านหนึ่งได้ก็มีครับ
หรือหลีกเลี่ยงการเติมลมช่วงอากาศชื้นหรือฝนตก เติมช่วงอากาศแห้งๆร้อนๆแบบเมืองไทยนิแหละเติมให้เกินไว้ก่อนแล้วปล่อยออกอีกครั้งครับ
-
ขอบคุณครับ ขอถามนิดเดียวว่า
ถ้าเติมไนโตรแล้ว แต่ใกล้บ้านหาเติมไม่ได้ แล้วผมเติมลมธรรมดา จะได้ไหม สมมติว่า เติมลมธรรมดาไปสัก 30% สัก 1 ล้อ
แล้ว ล้ออื่นๆ ก็ยังเป็นไนโตร เหมือนเดิม การวิ่ง ความนิ่ม จะเป็นอย่างไร
ขอความรู้อีกนิด
ลมไนโตรเจน ก็คืออากาศที่กรองเอาความชื้นในอาการออกไปทำให้เหลือแต่ไนโตรเจน แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับเครื่องอัดลมตัวนั้นด้วยนะว่าได้ประสิทธิภาพขนาดไหน แต่โดยรวมแล้วดีกว่าลมธรรมดาแน่นอน ครับ
การเอาลมธรรมาผสมเติมไปก็ทำได้ ปริมาณความชื้นในลมธรรมดาต่อลมไนโตรเจนก็ถือว่านิดหน่อยไม่มากเท่าไหร่ แต่ถ้าเติมเยอะๆบ่อยๆก็อาจจะมีบ้างครับ
ส่วนการเปลี่ยนแปลงของอากาศภายในยางกับความร้อน ถ้าไม่ได้เอารถไปดริฟหรือแข่งขัน คงไม่ต่างกันแบบสังเกตุได้ครับ
ถ้าเราวัดลมยางแล้วบังเอิญพบว่ามีน้ำออกมาจากจุ๊บยางเยอะมากควรทำยังไงดีครับคือว่าระหว่างเติมลมเพิ่มแล้วลองวัดเช็คลมดูใหม่ปรากฎว่าลมเกิน พอกดจุ๊บปล่อยลมออก มีน้ำพ่นออกมาจากจุ๊บลมเยอะมากเลย ถามว่า…
- เราควรปล่อยลมออกให้หมดแล้วเติมลมจากปั๊มลมที่แน่ใจว่าไม่มีน้ำปนอยู่เข้าไปดีมั้ยครับ
- ถ้าเกิดกับเช่นรถผมเพิ่งไปเปลี่ยนกระทะกับยางมา วิ่งใช้งานมาได้~6000กม.แล้ว จะมีอันตรายอะไรมั้ยครับ
ขอบคุณครับ
ปล. ลมยางตอนแรกเติมเป็นลมไนโตรเจน และลมยางที่เติมตอนหลังเป็นลมจากปั้มลมที่บริษัทผมเองครับ
พี่ตุ้ย ปล่อยลมออกตอนยางร้อนๆ น้ำที่อยู่ภายในจะได้ออกมาได้มากที่สุด เวลาปล่อยอย่าให้หมดจนล้อทิ้งน้ำหนักลงบนยาง
มากเกินไปอาจทำให้ยางเสียหายได้ และลมที่จะเติมเข้าไปใหม่ต้องแน่ใจว่าจะไม่มีน้ำผสมอยู่ หรือมีน้อยที่สุด ทำสัก 3-4 ครั้ง
น้ำก็หายไปได้เกือบหมด
จะให้ดีพี่ตุ้ยมีปั๊มลมอยู่แล้ว หาตัวกรองความชื้นหรือที่ร้านมักเรียกกรองดักน้ำมาติดตั้งเพิ่มราคาไม่แพงมาก
มีประโยชน์กับอย่างอื่นด้วย อีกอย่างพี่ตุ้ยต้องหมั่นเดรนน้ำที่ใต้ถังปั๊มลมบ่อยๆ ช่วยได้มากครับ
ล้อแม็กบางรุ่นอย่าง FUEL มีจุ๊บเติมลม 2 จุ๊บ มีจุ๊บเติมกับจุ๊บไล่ความชื้น โดยขณะเติมลมเข้าไปด้านหนึ่งสามารถไล่อากาศและความชื้นออกอีกด้านหนึ่งได้ก็มีครับ
หรือหลีกเลี่ยงการเติมลมช่วงอากาศชื้นหรือฝนตก เติมช่วงอากาศแห้งๆร้อนๆแบบเมืองไทยนิแหละเติมให้เกินไว้ก่อนแล้วปล่อยออกอีกครั้งครับ
ขอบคุณ พี่โอ และ พี่นะ มากๆครับ
แต่ว่า…จุ๊บเติมลมแบบพิสดาร 2 จุ๊บนั้นหาได้ที่ไหน…อิอิ
:L2758: :sd23: :L2758: :sd23: :L2758: :sd23:
-
:L6428: :L6428:
-
ได้ความรู้มากคับ ต้องไปเติมแล้ว :L2901: :L2901: :L2901: