Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Technics, Maintenance & Problem solving => ข้อความที่เริ่มโดย: ภูดิท ที่ 11 ธันวาคม 2014, 20:36:58
-
สอบถามพี่ๆครับ ล้อแม็กใหม่ที่เปลี่ยนมานั้นต้องใช้ น็อตล้อใหม่ ซึ่งทำให้ ประแจขันยางอะไหล่ใช้ไม่ได้กับน็อตล้อชุดใหม่ ใช่หรือเปล่าครับ แล้วกรณีที่ต้องใช้ยางอะไหล่แทนล้อแม็กใหม่ น้อตล้อของแม็กใหม่ใส่กับล้อแม็กเดิมได้หรือเปล่าครับ ถ้าใช้ไม่ได้ต้องพกประแจไว้สองชุดกับน้อตล้อเดิมหรือเปล่าครับ หรือต้องใช้ประแจตัวไหนครับ แล้วเบอร์ประแจกับ ยี่ห้อไหนครับ ช่วยนำเหนอด้วยครับ :sd23:
-
เป็นข้อสงสัยและคำถามที่ดีเลยพี่ภูดิท ใกล้วันท่องเที่ยวและเดินทางแล้ว รอคำชี้แนะดีๆจากพี่ด้วยคนนะครับ :sd23:
-
ประแจขันล้อของเดิมใช้กับล้อแม็กใหม่ไม่ได้
น๊อตล้อแม็กใหม่สามารถใช้กับล้ออะไหล่เดิมได้ครับ :L2736:
-
พี่ภูดิท อย่างแรก น๊อตที่ติดมากับรถจะลักษณะไม่เหมือนกับ น๊อตที่ใช้กับแม๊กที่เราเปลี่ยนกัน ถ้าสังเกตดีๆ น๊อตที่ติดล้อแม๊กมากับรถ จะเป็นทรงกระบอกที่เวลาใส่ตรงที่เป็นทรงกระบอกจะพอดีกับรูที่ล้อแม๊กพอดี ส่วนน๊อตที่ส่วนมากเปลี่ยนใหม่เพื่อใช้กับล้อแม๊กที่ขายทั่วไป ที่ปลายจะเป็นลักษณะ
เทเปอร์ และที่ล้อก็จะเป็นบ่าเทเปอร์ รับกับปลายน๊อตพอดี ทำให้ไม่สามารถใช้น๊อตร่วมกันได้ หากรถที่เปลี่ยนแม๊กมาแต่ล้ออะไหล่ยังเป็นของเดิมติดรถจะต่้องเก็บน๊อตล้อเดิมที่ติดมากับรถไว้สักชุด(6ตัว)ไว้ใช้กับล้ออะไหล่
ส่วนประแจ ให้เช็คประแจที่มีอยู่กับรถก่อนว่าใช้สวมเข้าไปขันที่น๊อตได้ลึกพอที่จะออกได้สะดวกหรือเปล่า กรณีที่ต้องหาประแจมาเพื่อใช้ขันต่างหากจากที่มีอยู่จะเป็นที่ล้อแม๊กบางรุ่นส่วนเป็นรูน๊อตจะทำมาแคบหรือกว้างกว่าตัวน๊อตนิดเดียว ไม่สามารถใข้ประแจที่ติดมากับชุดเครื่องมือของรถได้ ความโตของประแจจะติดรูด้านนอกไม่สามารถสวมเข้าไปได้ลึกพอที่จะต้องขันน๊อตล้อออกมาได้ จึงจำเป็นที่จะต้องหามาติดรถไว้สำหรับน๊อต+ล้อ ชุดที่เปลี่ยนมาใหม่โดยเฉพาะครับ
(http://upic.me/i/ca/lugnut480x240st6.jpg)
ลักษณะของน๊อตล้อเดิม
(http://upic.me/i/tb/10148140_0.jpg)
ลักษณะของน๊อตที่นิยมหามาใส่กับล้อแม๊ก
(http://upic.me/i/cb/r-tap.jpg) ภาพทั้งหมดจากอากู๋
ลักษณะประแจที่ต้องหามาเตรียมไว้สำหรับน๊อต+ล้อที่ไม่สามารถใช้ประแจแจเดิมได้
ลูกบล๊อกยาวแบบบาง
(http://upic.me/i/09/zmurl.jpg)
ด้ามบล๊อกแบบนี้ ง่ายต่อการใช้งานและเก็บได้ไม่เกะกะ
(http://upic.me/i/fj/winton_1-2x18.jpg)
-
ขอบคุณมากครับ พี่ๆความรู้จากพี่โอและพี่อ้วนนี้แหล่มเลยครับ เห็นพี่อ้วนบอกว่าน็อตล้อแม็กใหม่ใส่ได้กับล้อเก่า ถ้างั้นผมก็ซื้อ บล็อค ยาวแบบบางและ ตัวขัน ไม่ต้องพกน็อตเก่าอีก 6 ตัวได้ใช่ไหมครับ แล้ว ไอ้ประแจ กับ น้อตบล็อคและด้ามนี้ หาซื้อได้ที่ไหนครับ แล้วราคาแพงไหมครับ ถ้าซื้อแยก ผมเห็นขายใน Facebook ของ koche มีน็อตบล็อคทุกเบอร์พร้อมด้าม ขายยกกล่องๆละ 2600 น่าจะใช้ได้ไหมครับ
-
ผมว่าก่อนอื่นให้พี่ภูดิทลองของจริงดูเลยดีกว่าครับ น๊อตมีหลายขนาดความอ้วน ลองถอดน๊อตล้อแม๊กออกมาสักตัวแล้วมาลองกับล้ออะไหล่ว่าสามารถใช้ด้วยกันได้หรือเปล่า จะดีกว่า ถ้าเกิดรู้ว่าผิดขนาดไม่สามารถใสได้ตอนที่เกิดเหตุจริง จะลำบาก ส่วนประแจถ้าไม่ได้เอามาใช้กับงานอื่นผมว่าหาซื้อแบบแยกดีกว่าครับแต่หายี่ห้อที่มันมาตฐานหน่อย ที่ใช้บ่อยก็มีเบอร์19 กับ 21(ปาเราใช้เบอร์21)
-
:L2900:ขอบคุณมากครับ ผมต้องไปหาของเดิมที่ติดมากับรถแล้วครับ อยู่ใหนน้า :sd23:
-
ผมไม่เคยนึกถึงเรื่องนี้เลย ขอบคุณพี่ภูดิทที่เปิดประเด็นนี้ครับ :sd23:
-
:sd23: เช่นกันครับขอบคุณพี่ภูดิทที่ตั้งกระทู้ ขอบคุณพี่โอ พี่อ้วนในข้อมูล ผมจะได้เตรียมสำรวจของตัวเองบ้าง :L2734:
-
:L4387: ตอนเปลี่ยนล้อแม็กซ์ ร้านก็เก็บน๊อตล้อติดรถเราเอาไปหมดเลย เพิ่งนึกได้ หรือว่า มันเอาน๊อตเดิมแลกกะน๊อตชุดใหม่ ล้วบอกว่าเป็นโปรโมชั่น เปลี่ยนแม็กซ์แถมน๊อตใหม่ :L2761:
:L2758: :L2758: :L2758: ขอบคุณพี่ภูดิทที่ช่วยตั้งคำถาม พี่อ้วน+พี่โอ ที่ช่วยให้ความกระจ่างครับ
ลืมเรื่องนี้ไปเลย คิดแต่ว่า เรามียางอะไหล่ แต่น๊อตกับปะแจเดิม อาจจะใช้ร่วมกันไม่ได้แล้ว
-
:L2900: ไปเลยครับลูกพี่ :sd23: พี่โอกับพี่อ้วนอีกด้วยครับ สงสัยต้องรีบไปหาติดรถโดยด่วนทั้งประแจลูกบล็อคและน๊อตเดิมติดรถ เพราะยางอะไหล่ยังเป็นแม๊กเดิม 17 ติดรถอยู่เลย ขอบคุณพี่ภูดิทด้วยครับพี่มาตอกย้ำประเด็นกระทู้นี้